Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: "Điều động giáo viên đi tiếp khách là hoàn toàn không phù hợp"; 'Cô giáo bị ép buộc trước hết phải xem xét chính mình' ?

Hoàng Đan | 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: "Điều động giáo viên đi tiếp khách là hoàn toàn không phù hợp"
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ (trái)

"Việc cử giáo viên đi tiếp khách rồi uống rượu là không được. Bởi theo quy định, công chức, viên chức không được uống rượu trong giờ hành chính...", ông Nhạ nêu rõ.




Đầu tháng 11/2016, một số giáo viên tham gia phục vụ lễ tân cho Liên hoan Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh phản ánh, sau liên hoan còn phải đi cùng quan khách tới một nhà hàng ở Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò.
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi vào sáng nay bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, ông đã nắm được thông tin về việc này và đã có chỉ đạo, yêu cầu địa phương kiểm tra, báo cáo.
"Chúng tôi đã chỉ đạo kiểm tra ngay bởi đây không phải là vấn đề chỉ dừng lại ở một địa phương, thêm vào đó, các vấn đề làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành, đi ngược lại tôn chỉ mục đích của ngành thì Bộ có trách nhiệm chỉ đạo.
Nếu thuộc thẩm quyền của địa phương, chúng tôi sẽ nhắc nhở còn thuộc thẩm quyền của Bộ, chúng tôi sẽ xử lý ngay", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Nhạ cũng thông tin thêm: "Phía địa phương cũng đã có trả lời nhưng để có báo cáo bằng văn bản thì cần cân nhắc, bởi đây là việc hoàn toàn không phù hợp và bất cứ cái gì không phù hợp với giáo dục thì đều không được chấp nhận.
Nhưng cũng chưa tới mức độ trầm trọng như một cái gì đó về kiểm điểm, kỷ luật còn trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó".
Theo Bộ trưởng, khi địa phương cử giáo viên đi tiếp khách thì cần phải làm rõ là tiếp như thế nào, bởi vì, ngành giáo dục cũng có những mối quan hệ với phụ huynh, địa phương.
"Nếu tiếp khách về chuyên môn, trao đổi với phụ huynh rõ về chính sách giáo dục, động viên các cháu đến trường... thì đó là lành mạnh, còn đi tiếp khách vì mục đích không trong sáng thì không được", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh: "Việc cử giáo viên đi tiếp khách rồi uống rượu là không được. Bởi theo quy định, công chức, viên chức không được uống rượu trong giờ hành chính.
Còn ngoài giờ hành chính thì giáo viên cũng là một con người, có thể tiếp khách là bạn bè, người thân nhưng phải lành mạnh...".
Về việc giáo viên đi tiếp khách là theo yêu cầu của địa phương, Bộ trưởng cho hay, cần phải làm rõ trách nhiệm đến đâu để xử lý đến đó.
"Ở đây, phải nghiêm túc rút kinh nghiệm vì đây là hành vi trong chỉ đạo, quan hệ dân sự".
Trước ý kiến của Chủ tịch UBND Thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho rằng, việc điều động giáo viên làm lễ tân, tiếp khách: "Đây là nét lịch sự, là vinh dự", Bộ trưởng Nhạ cho rằng, đó là quan điểm riêng của vị lãnh đạo này.
"Tôi cho rằng, đi tiếp, lắng nghe nhân dân để từ đó chỉnh sửa, vận động các cháu đến trường là tốt còn ngoài mục đích đó là không được", Bộ trưởng nói thêm.
Khi được hỏi, giáo viên ở đây thuộc quản lý của chính quyền địa phương nên cũng khó từ chối khi được yêu cầu đi tiếp khách, làm nhiệm vụ chính trị.... Vậy sau vụ việc này, Bộ Giáo dục và đào tạo có chính sách gì chung để hạn chế việc này?
Bộ trưởng trả lời: "Trước hết cần nắm chắc Luật giáo dục và ở đây có hẳn một chương về giáo viên nên mọi người từ địa phương đến Bộ đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo, đó là điều quan trọng nhất.
Trên cơ sở đó, có những hướng dẫn, chỉ thị các thầy cô phải giữ phẩm chất. Khi các thầy cô giữ phẩm chất, đạo đức mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải nói đến trách nhiệm của thầy cô rồi mới tính đến người ép buộc.
Bởi vì, ai sai đến đâu, xử lý đến đó chứ không phải vì thầy cô nào đó, không phát huy được bản lĩnh, không giữ được nguyên tắc của mình thì lúc đấy lại đổ cho người khác.
Cho nên, trước hết, các thầy cô phải tự xem xét chính mình, nếu khi thấy không đúng, vi phạm, lãnh đạo địa phương cử ép thì phải đề nghị, kiến nghị.
Nếu mình nể quá mà thực hiện đến lúc vi phạm nên đầu tiên, thầy cô phải giữ được nguyên tắc, nghiêm từ trong ngành. Tôi đề nghị phải nghiêm từ trong ngành, từng thầy cô một phải có trách nhiệm nghiêm túc, rồi mới xét đến người khác.
Bản thân mình cứ đổ cho người khác thì không công bằng".
theo Trí Thức Trẻ





'Cô giáo bị ép buộc trước hết phải xem xét chính mình'



- Khi các thầy cô bị lôi kéo, ép buộc, trước hết phải nói đến trách nhiệm của thầy cô rồi mới tính đến người ép buộc - Bộ trưởng GD-ĐT nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao đổi bên lề QH sáng nay về việc chính quyền thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh điều một số nữ giáo viên đi tiếp khách tại nhà hàng. 
XEM CLIP: 

Theo ông, khi địa phương cử giáo viên đi tiếp khách thì việc tiếp khách cần làm rõ thế nào, vì ngành giáo dục cũng có những mối quan hệ với phụ huynh, địa phương.
"Nếu tiếp khách về chuyên môn, trao đổi với phụ huynh về chính sách giáo dục, động viên các cháu đến trường... thì đó là lành mạnh, còn đi tiếp khách vì mục đích không trong sáng thì không được", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng nhấn mạnh: Việc cử giáo viên đi tiếp khách rồi uống rượu là không được. Bởi theo quy định, công chức, viên chức không được uống rượu trong giờ hành chính. Còn ngoài giờ thì giáo viên cũng là một con người, có thể tiếp khách là bạn bè, người thân.
'Cô giáo bị ép buộc trước hết phải xem xét chính mình'
Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ. Ảnh: Phạm Hải
Trước ý kiến của Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho rằng, việc điều động giáo viên làm lễ tân, tiếp khách là nét lịch sự, là vinh dự, Bộ trưởng nói đó là quan điểm của vị lãnh đạo này.
"Đi tiếp khách, lắng nghe nhân dân để từ đó chỉnh sửa, vận động các cháu đến trường là tốt, còn ngoài mục đích đó là không được", ông Nhạ nói thêm.
Bộ trưởng GD-ĐT cũng cho biết, Bộ đã có chỉ đạo về vấn đề này, bởi đây không phải chỉ dừng lại ở một địa phương.
"Một vấn đề ảnh hưởng tới uy tín của ngành, không đúng với tôn chỉ mục đích của ngành thì Bộ phải có chỉ đạo, nếu thuộc thẩm quyền địa phương thì chúng tôi cũng có nhắc nhở, nếu thuộc thẩm quyền Bộ GD, chúng tôi cũng có ý kiến.
Còn vấn đề xảy ra hàng ngày thì không tránh khỏi, vấn đề không đúng đường hướng, vi phạm phẩm chất đạo đức thì phải xử lý ngay chứ", Bộ trưởng nhấn mạnh.
Theo Bộ trưởng, giáo viên ngoài việc là một chuyên môn, còn là tấm gương, mà đã làm tấm gương thì không thể nói trong giờ hành chính thì chấp hành, ngoài giờ hành chính thì không chấp hành.
"Đã là một giáo viên thì phải giữ gìn hình ảnh người nhà giáo trong mắt học trò và phụ huynh. Thầy cô nghiêm túc chuẩn mực là một tấm gương sáng rất tốt, hơn cả chuyên môn", ông Nhạ nói.
Cũng theo Bộ trưởng, trách nhiệm tới đâu sẽ xử lý tới đấy. "Nói là xử lý thì hơi nặng nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Một hành vi trong chỉ đạo, hành vi về quan hệ dân sự nhưng tôi cho rằng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm".
Khi được hỏi, giáo viên ở đây thuộc quản lý của chính quyền địa phương nên cũng rất khó khi được yêu cầu đi tiếp khách, làm nhiệm vụ chính trị.... Vậy sau vụ việc này, Bộ GD-ĐT có chính sách gì để hạn chế việc này?

Bộ trưởng Nhạ cho hay, trước hết cần nắm chắc luật Giáo dục, có hẳn một chương về giáo viên nên mọi người từ địa phương đến Bộ đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo, đó là điều quan trọng nhất.

"Trên cơ sở đó, có những hướng dẫn, chỉ thị các thầy cô phải giữ phẩm chất. Khi các thầy cô giữ phẩm chất, đạo đức mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải nói đến trách nhiệm của thầy cô rồi mới tính đến người ép buộc.

Bởi vì, ai sai đến đâu, xử lý đến đó chứ không phải vì thầy cô nào đó, không phát huy được bản lĩnh, không giữ được nguyên tắc của mình thì lúc đấy lại đổ cho người khác.

Cho nên, trước hết, các thầy cô phải xem xét chính mình, nếu khi thấy không đúng thì phải đề nghị, kiến nghị, còn trong trường hợp các lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cho hay, thầy cô phải giữ được nguyên tắc, nghiêm từ trong ngành.
"Tôi đề nghị phải nghiêm từ trong ngành, từng thầy cô một phải có trách nhiệm nghiêm túc, rồi mới xét đến người khác. Bản thân mình cứ đổ cho người khác thì không công bằng".

Hồng Nhì - Phạm Hải



Bộ trưởng Giáo dục nói về vụ điều giáo viên tiếp khách


(pLO)- Sáng nay (14-11), bên hành lang Quốc hội Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ đã có chỉ đạo, yêu cầu địa phương kiểm tra, báo cáo vụ ép giáo viên đi tiếp khách tại Hà Tĩnh. 

Trước đó đầu tháng 11-2016, lãnh đạo UBND thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có công văn điều động một số giáo viên đi làm lễ tân cho Liên hoan Dân ca, ví dặm Nghệ Tĩnh, sau đó các giáo viên phản ánh họ còn phải đi cùng quan khách tới một nhà hàng ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) ăn uống, tiếp bia rượu và hát hò.
Phóng viên: Dư luận phản ứng rất nhiều về việc lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) có công văn điều động giáo viên đi tiếp khách với lý do làm nhiệm vụ chính trị. Ông thấy sự việc này thế nào?
+ Ông Phùng Xuân Nhạ: Tiếp khách về chuyên môn, nói rõ về chính sách giáo dục, động viên các cháu tới trường thì lành mạnh, còn tiếp khách mà không trong sáng thì không được.
Uống rượu theo quy định của Luật Công chức viên chức thì không được uống trong giờ hành chính, ngoài giờ hành chính thì giáo viên cũng là con người, có thể còn có quan hệ với bạn bè, người thân nhưng uống trong giờ hành chính là không được. Giáo viên lại càng tuyệt đối không được.
Bộ trưởng Giáo dục nói về vụ điều giáo viên tiếp khách - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.
. Vụ việc lùm xùm, báo chí phản ánh như vậy, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh báo cáo chưa?
+ Chúng tôi chỉ đạo ngay chứ, bởi đây không phải chỉ dừng lại ở một địa phương. Vấn đề gì ảnh hưởng tới uy tín, không đúng với tôn chỉ mục đích của ngành thì Bộ phải có chỉ đạo. Điều nào không đúng đường hướng, vi phạm phẩm chất thì phải xử lý ngay.
Các thầy ngoài việc là một chuyên môn, còn là tấm gương cho học sinh noi theo. Mà đã làm tấm gương thì không thể nói trong giờ hành chính thì chấp hành, ngoài giờ hành chính thì không chấp hành. Đã là một giáo viên thì phải giữ hình ảnh nhà giáo trong mắt học trò và phụ huynh. Thầy cô nghiêm túc chuẩn mực sẽ là một tấm gương sáng rất tốt, hơn cả chuyên môn.
. Ở vụ việc này các giáo viên phải đi tiếp khách là do chính quyền địa phương yêu cầu?
+ Trách nhiệm tới đâu xử lý tới đó. Nói là xử lý thì hơi nặng nhưng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Một hành vi trong chỉ đạo, hành vi về quan hệ dân sự nhưng tôi cho rằng phải nghiêm túc rút kinh nghiệm.
. Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh báo cáo, vậy kết quả đã có chưa?
+ Chúng tôi đã có chỉ đạo, nhắc nhở thì đương nhiên họ đã có trả lời nhưng để có một báo cáo chính thức bằng văn bản thì phải cân nhắc bởi việc hoàn toàn không phù hợp nhưng cũng chưa tới mức độ trầm trọng như kiểm điểm, kỷ luật. (Tuy nhiên) Những cái không phù hợp với giáo viên đều không được chấp nhận.
. Giáo viên có quan hệ phụ thuộc nên rất khó khi địa phương đề nghị đi tiếp khách, Bộ có ra quy định chung để hạn chế tình trạng địa phương gây khó cho giáo viên như vụ việc trên?
+ Trước hết, (giáo viên cần) nắm chắc Luật Giáo dục. Luật có hẳn một chương nói về giáo viên, mọi người đều phải chấp hành về phẩm chất nhà giáo, trên cơ sở đó có hướng dẫn năm học, hướng dẫn chỉ thị, các thầy cô phải giữ nguyên tắc phẩm chất, khi đã giữ nguyên tắc phẩm chất mà vẫn bị lôi kéo, ép buộc thì trước hết phải hỏi trách nhiệm của thầy cô đã, xong đó mới tính đến người ép buộc.
Ai sai tới đâu xử lý tới đó, còn thầy cô không phát huy được bản lĩnh của mình, phẩm chất của mình thì lúc đó lại đổ cho người khác.
Các thầy cô phải tự xem xét lại chính mình, khi thấy không đúng thì phải đề nghị, kiến nghị.
Còn lãnh đạo địa phương cứ ép thì mình phải kiến nghị lên, chứ mình thực hiện là vi phạm. Tôi đề nghị nghiêm từ trong ngành, từng thầy cô một phải nghiêm túc với chính mình. 
. Xin cám ơn ông.
TRỌNG PHÚ

Bí ẩn kỳ thú về sự « lu mờ » của Trung Quốc - Phần I


Minh Anh


media(wikipedia)
Vào thế kỷ XVIII, nước Anh bé nhỏ tiến hành một cuộc cách mạng công nghiệp trong lúc đế chế Trung Hoa khổng lồ bắt đầu đi xuống. Vì sao như vậy ?



Cây bút xã luận của nhật báo kinh tế Les Echos, Jean-Marc Vittori, trong bài viết « Bí ẩn kỳ thú về sự lu mờ của Trung Quốc », ngày 14/10/2016 (cập nhật ngày 20/10), đã viện dẫn đến Marco Polo, Adam Smith, Max Weber và Karl Marx để làm sáng tỏ bức màn bí ẩn. Và giải thích làm thế nào Trung Quốc nhanh chóng bắt kịp các nước khác vào cuối thế kỷ XX.
PHẦN I
Một bên là quốc đảo xa lắc xa lơ với 6 triệu dân, tức là bằng dân số của Liban bây giờ, ở đó, một vương quân không được thần phục tiến hành nhiều cuộc chiến tranh tàn phá tốn kém, mức lương của người lao động cao kìm hãm các hoạt động, công nghệ thì cổ điển. Bên kia là một đế chế rộng lớn bao la nằm ở ngay trung tâm cái thế giới văn hóa của mình, có tới 260 triệu dân, tức là nhiều hơn dân số Brazil bây giờ, có đường biên giới hầu như được bình định, bộ máy cai trị hoạt động, thuế thu đầy đủ, có truyền thống phát minh từ lâu đời… Thế rồi trong có vài thập niên, một bên đã thay đổi nền kinh tế, làm đảo lộn thế giới và áp đặt quyền uy của mình đối với bên kia. Theo bạn thì đó là bên nào ? Cái quốc đảo nhỏ bé đấy.
Đó là vào giữa thế kỷ XVII, một thời điểm quan trọng, khi cuộc cách mạng công nghiệp đang hừng hực diễn ra, sản xuất thép và vải sợi được cơ giới hoá với việc sử dụng các loại máy mới và làm chủ được nguồn năng lựợng. Chính vào thời điểm đó, Anh quốc cất cánh còn Trung Quốc thì tuột dốc. Ấy vậy mà cũng vào lúc đó, đế chế châu Á mê hoặc châu Âu. Adam Smith, người sáng lập ngành khoa học kinh tế, đưa ra tấm gương mô hình kinh tế Trung Quốc dựa trên ưu thế của ngành nông nghiệp. Thậm chí, đồng nghiệp của ông là Francois Quesnay viết đến 100 trang ca tụng Chủ nghĩa chuyên chế Trung Hoa (Despotisme de la Chine) – vì thế ông còn được mệnh danh là « Khổng tử của châu Âu ». Và quả thực là đế chế Trung Hoa thời đó gây nhiều mơ tưởng. Còn Marco Polo, vào cuối thế kỷ XVIII, sau chuyến thám hiểm trở về, đã bị choáng ngợp vì sự phong phú ngoài sức tưởng tượng những phát minh quan trọng như giấy bạc ngân hàng, hoặc thành phố đông dân gấp 10 lần thành phố Venise quê hương của ông, được quy hoạch theo « một sơ đồ đẹp và tuyệt vời đến nỗi không có cách nào để tả được ». Trung Quốc lúc bấy giờ đã phát minh ra la bàn, thuốc nổ và nghề in, ba phát minh mà sau này theo quan điểm của Karl Marx kiến tạo nên kỷ nguyên công nghiệp. Trung Quốc năm 1500 có mức thu nhập đầu người cao hơn Anh quốc.
Vậy mà mọi thứ đã đảo lộn sau thế kỷ XVIII. Năm 1842, nước Anh, về mặt quân sự, đã đánh bại nước Trung Hoa trong cuộc chiến tranh thuốc phiện đầu tiên. Vào lúc đó, thu nhập đầu người tại Anh cao gấp 6 lần so với tại Trung Quốc. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu của một « thế kỷ nhục nhã ». Trung Quốc trở nên đồng nghĩa với tình trạng trì trệ, như Charles Dickens từng viết : « Hàng ngàn năm đã trôi qua kể từ khi Trung Quốc đóng chiếc thuyền đầu tiên, thế mà chiếc thuyền được hạ thủy gần đây nhất cũng chẳng có gì tốt hơn ». Phải đợi đến cuối thế kỷ XIX, lần đầu tiên trong lịch sử của mình, Trung Quốc mới liếc nhìn sang hướng tây. Một trí thức Trung Quốc, ông Nghiêm Phục (Yan Fu) mới dịch Adam Smith ra tiếng Hoa để cho mọi người « hiểu rõ nguồn cội của sự giàu có » phương Tây. Năm 1913, một nghị viện đoản thọ, theo mô hình phương Tây, được thiết lập tại Trung Quốc. Năm 1980, thu nhập đầu người tại Anh cao hơn 30 lần so với tại Trung Quốc. Phải đợi đến lúc này, Đặng Tiểu Bình, người kế thừa mãi về sau này của các vị hoàng đế, mới quyết định phải đuổi kịp phương Tây, với một nhịp độ chóng mặt chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Hiện nay, tổng sản phẩm quốc nội Trung Quốc tính theo đầu người đã bằng 1/3 của Anh quốc.
Hai quốc gia đối mặt với nhau
Nhưng chuyện gì đã xảy ra trong nửa cuối thiên niên kỷ vừa qua giữa nước Anh nhỏ bé và nước Trung Quốc rộng bao la ? Tại sao một nước thì tiến hành cuộc cách mạng công nghiệp đầu tiên, còn nước kia lại không ? Đó chính là ẩn số của sự « khác biệt vĩ đại », quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử kinh tế. Nói đúng ra, thế kỷ XX không phải là tâm điểm của ẩn số. Vào thời kỳ đó, sự tương phản giữa hai nước thật là dữ dội. Anh quốc đã có những định chế chính trị ổn định, các thị trường hoạt động hiệu quả (lao động, vốn, hàng hóa…), các ngành công nghiệp năng động, các ngân hàng mạnh. Tuy nước Anh trải qua nhiều thử thách (các cuộc chiến tranh thế giới, vai trò bá chủ thế giới rơi vào tay Hoa Kỳ, khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, kinh tế trì trệ trong những năm 1970 buộc nước này xin IMF trợ giúp), nhưng nền kinh tế Anh quốc có tăng trưởng mạnh và sức bật đáng kinh ngạc. Người Anh vững chãi đi theo hướng hiện đại hóa nền kinh tế, ngược hẳn với người Trung Quốc. Năm 1912, sau khi hoàng đế cuối cùng Phổ Nghi (Puyi), thoái vị lúc 6 tuổi, đất nước Trung Hoa đã bị rúng động hơn bao giờ hết kể từ thiên niên kỷ đầu tiên sau Công Nguyên. Nào là các cuộc đối đầu giữa các lãnh chúa, Nhật Bản xâm lược, rồi Mao Trạch Đông lên cầm quyền, tập thể hóa nhà xưởng và đất đai, cuộc « Đại Nhảy Vọt » dẫn đến nạn đói giết chết hàng chục triệu người dân, các cuộc thanh trừng trí thức, và cuối cùng là Cách Mạng Văn Hóa…. Tiến trình nhanh chóng công nghiệp hóa bị thất bại. Hậu quả là nền kinh tế và cả đất nước đông dân nhất hành tinh đều lay lắt.
Thế nhưng trước đó, vào cuối thế kỷ XVIII, tình hình khác hẳn. Hai quốc gia không quay lưng lại với nhau, mà đối mặt với nhau. Ở đỉnh cao huy hoàng sau những chiến thắng chống Napoleon, Anh quốc thống trị thế giới bằng vũ khí, nhà xưởng và tàu chiến. Thu nhập tính theo đầu người tăng từ 0,3%/năm lên hơn 1%. Đế chế Trung Hoa bao la cung cấp cho Anh quốc nguyên liệu rẻ tiền. Hạm đội hoàng gia Anh nã pháo vùng Quảng Đông buộc đế chế Trung Hoa phải mở cửa biên giới. Đầu tiên là thị trường thuốc phiện mà thực dân Anh đưa từ Ấn Độ sang, rồi sau đó rộng ra hơn là thương mại quốc tế. Karl Marx kể lại như sau : « Hàng ngàn chiến thuyền của Anh và Mỹ giong buồm thẳng tiến về Trung Quốc (…) Ngành công nghiệp Trung Hoa sụp đổ trước sự cạnh tranh của việc dùng máy móc thay sức người ». Đà thăng tiến của Luân Đôn dẫn đến sự suy tàn của Bắc Kinh. Thắng lợi của nước Anh đã làm lung lay đế chế nhà Thanh có từ bao đời, dẫn đến sự sụp đổ của triều đại này vài thập niên sau đó. Tại một quốc gia bị rối loạn như vậy, không thể đầu tư, xây dựng nhà máy, hiện đại hóa kinh tế. Nhưng phải ngược dòng thời gian xa hơn nữa thì mới hiểu được những động lực của sự «khác biệt vĩ đại » này. Chính trong quá khứ xa xôi đó, bức màn bí ẩn lại thêm dày đặc, các con số trở nên kém thuyết phục, các nhà sử học đối đầu với nhau một cách dữ dội. Tất cả những điều đó xóa bỏ các xác tín về dân số, năng lượng, cạnh tranh…
Trung Quốc tự giam hãm
Ngay từ năm 1780, Thomas Bentley đưa ra giải thích về cuộc cách mạng công nghiệp. Nhà công nghiệp Anh này, lúc đó làm việc với Josiah Wedgwood trong một xưởng sản xuất đồ sứ, đã giải thích sự phát triển của máy móc tại Anh quốc như sau : « Khi giá lao động tại một quốc gia tăng nhiều hơn so với các nước đối thủ, thì quốc gia có chi phí lao động cao đó sẽ bị mất thị trường và suy tàn nếu như họ không tìm cách bù lại giá lao động cao bằng cách dựa vào những phát minh máy móc quan trọng ». Thế mà mức lương tại Anh lại tăng. Nước Anh sau trận « đại dịch hạch – hắc tử bệnh » giết chết gần phân nửa dân số nước này vào giữa thế kỷ XIV, nguồn lao động đã trở nên khan hiếm và đắt đỏ. So với những nơi khác, nước Anh có nhiều phụ nữ phải làm việc ở trang trại và các lãnh chúa buộc họ không được có con, và điều đó lại kềm hãm mức tăng dân số. Và do vậy, giá lao động cũng như giá thực phẩm lại càng đắt đỏ. Ngược lại, Trung Quốc thời kỳ đó lại bị giam hãm trong cái bẫy malthus – phương tiện nuôi dân tăng không kịp theo mức tăng dân số. Bởi vì, theo như giải thích của Montesquieu, ở đó « phụ nữ có khả năng sinh nở cao và dân số tăng nhanh đến mức đất đai cho dù được canh tác như thế nào, hầu như không đủ để nuôi sống người dân ».
Sử gia kinh tế người Anh, ông Robert Allen bổ sung vào bức họa : Tại Vương quốc Anh, «lương nhân công quá cao và giá năng lượng quá rẻ ». Bởi vì dưới lòng đất có nguồn than đá dồi dào dễ khai thác cũng như dễ vận chuyển đến các thành phố lớn, nằm dọc theo các bờ sông – trái ngược với nhiều thành phố của Pháp từ lâu đời đã nằm trong các khu vực phòng thủ. Khi vua George IV lên ngôi vào năm 1820, nước Anh nhỏ bé tiêu thụ than đá nhiều gấp 5 lần so với toàn bộ phần còn lại của châu Âu ! Đối với Allen, « cuộc cách mạng công nghiệp đã được phát minh tại Anh quốc vào thế kỷ XVIII bởi vì đó là nơi phù hợp, trong khi chưa chắc cuộc cách mạng này là có ích nếu xẩy ra ở các thời kỳ khác và tại những nơi khác ». Về điểm này, Trung Quốc ngày nay mới là quốc gia xuất khẩu và tiêu thụ hàng đầu thế giới. Nhưng vào thế kỷ XVIII, rất khó cho Trung Quốc khai thác than đá với những kỹ thuật thời bấy giờ và các khu quặng mỏ lại rất xa chốn đô thị.
(Còn nữa)

Vượt qua 23 quốc gia, đội tuyển Toán Việt Nam xếp thứ nhất kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế

Đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2016 cùng thầy giáo. Ảnh từ Nld
Tối ngày 13/11, đội tuyển Toán Việt Nam giành nhiều huy chương trong kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế mang lại vinh quang cho Việt Nam trên trường quốc tế đã trở về Hà Nội.
Trong kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế dành cho học sinh dưới 13 tuổi được tổ chức tại Indonesia, đội Toán Việt Nam giành 7 huy chương vàng, 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Với thành tích này,  đoàn Việt Nam xếp thứ nhất trong 23 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự ở phần thi Toán.
Đội tuyển Toán Việt Nam chụp ảnh cùng Chủ tịch IMOS Quốc tế Ảnh do BTC cung cấp (tinmoi24h).
Trong 12 học sinh tham dự, có tới 7 bạn đã giành được huy chương vàng, cùng với đó 2 huy chương bạc và 3 huy chương đồng. Còn đội tuyển Khoa học xếp thứ 5 toàn đoàn với thành tích 10 huy chương bạc (chủ yếu đến từ THCS Ngôi sao Hà Nội) và 2 huy chương đồng.
Trong 12 học sinh thi Toán, có 7 em giành huy chương vàng gồm: Cao Thúy An, Nguyễn Khánh Nam, Nguyễn Nhật Minh (THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam), Giang Khánh Chi, Ngô Quý Đăng (THCS Archimedes Academy), Lê Đức Minh (THCS Đoàn Thị Điểm) và Phạm Việt Hưng (THCS Ngôi sao Hà Nội).
Đoàn Việt Nam tham dự cuộc thi về Hà Nội từ tối ngày 13-11. (Ảnh từ Vnexpress).
Theo thông tin từ Kênh 14, cuộc thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) lần thứ 13 được tổ chức từ ngày 9 đến 13/11 tại thành phố Tangerang, Indonesia với sự tham gia của hơn 400 thí sinh đến từ 23 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những đội mạnh như Trung Quốc, Singapore, Bulgaria, Hà Lan, Iran, Đài Loan… . Đây là cuộc thi dành cho học sinh lứa tuổi 11-12 được tổ chức luân phiên bởi Bộ Giáo dục các quốc gia nhằm tạo điều kiện cho học sinh tiểu học có cơ hội cọ xát, phát triển năng lực về Toán học và Khoa học..
Tại IMSO, thí sinh phải đọc đề và làm bài thi hoàn toàn bằng tiếng Anh. Các thí sinh thi Toán phải trải qua 3 phần thi: Trắc nghiệm viết đáp số (25 bài/60 phút); Tự luận (13 bài/90 phút) và Khám phá (6 bài/120 phút). Các thí sinh thi khoa học dự thi 2 phần: Lý thuyết và Thực hành với 3 môn thi Vật lý, Sinh học và Hóa học.
Thí sinh làm bài thi. Nguồn ảnh từ báo Nông Nghiệp.
Trực tiếp dạy đội tuyển Toán Việt Nam, thầy giáo Trần Phương cho biết, đội đã khắc phục được điểm yếu ở phần thi khám phá. Đây là phần thi khó nhất với 6 bài toán cần giải trong 120 phút. Định dạng toán khám phá chưa xuất hiện trong bất kỳ cuốn sách nào xuất bản tại Việt Nam. Nếu như các năm trước học sinh Việt Nam chỉ làm được một bài thì năm nay đã làm được 2-4 bài.
Đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2016 cùng thầy giáo. Ảnh từ Nld
Mai Nhi
Xem thêm:

Dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận vì Nga "xoay trục" sang Trung Quốc ?

Phạm Viết Đào.



Việc Việt Nam quyết định dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận có đúng là do đã “tự biết minh và biết người” tự nhận ra điện hạt nhân là một dự án nguy hiểm, lợi bất cập hại như Lão Tử viết trong Đạo Đức Kinh?

Lão Tử viết:
Hán văn:
  .
Phiên âm:
1. Tri nhân giả trí, tự tri giả minh. Thắng nhân giả hữu lực,[1] tự thắng giả cường. Tri túc giả phú, cường hành giả hữu chí.[2]
Dịch xuôi:
1.         Biết người là khôn. Biết mình là sáng. Thắng người là kẻ có sức; tự thắng là kẻ mạnh. Biết «tri túc» là giàu; cố gắng là người có chí.

Không phải! Việc dừng này  liên quan tới quan hệ Việt-Nga-Trung Quốc trong ván cờ thế sự Biển Đông. Theo người viết bài này, việc dừng này do sự tác động của sự chủ động xoay trục từ phía Nga và do bởi sức ép từ phía Trung Quốc…Việc đưa ra Quốc hội bàn để quyết định chỉ là để ra vẻ này nọ mày thôi; thực chất vụ này do bởi sự tác động của các mối quan hệ, hậu quả của chính sách đu giây, đa phương hóa quan hệ của Việt Nam.
Hãy đọc những thông tin đã được báo chí đưa cách đây 1 năm:
 Báo Russia Today của Nga ngày 3/8/2015 cho biết, Mascơva và Hà Nội đang tiến hành những bước đi quan trọng này.
Theo đó, ngày 30/7/2015, Công ty Liên hợp ASE - NIAEP trực thuộc Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Nga (ROSATOM) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã ký kết thỏa thuận khung cho việc thực hiện giai đoạn đầu xây dựng Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1.
Phó Chủ tịch của NIAEP, ông Valery Limarenko Savushkin và Phó Tổng giám đốc EVN, ông Nguyễn Cường Lâm đã ký kết bản thỏa thuận trên với sự chứng kiến của các đại diện đến từ Bộ Công Thương Việt Nam và Tập đoàn ROSATOM. 
Trong buổi lễ ký kết, Tổng giám đốc ASE-NIAEP-AEP, ông V.L. Savushkin phát biểu: “Đây là một bước tiến quan trọng để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam. 
Theo kế hoạch các lò phản ứng sẽ được xây dựng từ năm 2017 đến năm 2023 theo kiểu dự án chìa khoá trao tay. Bộ Tài chính của Nga sẵn sàng tài trợ ít nhất 85% cho nhà máy đầu tiên cho việc cung cấp nhiên liệu hạt nhân và tiếp nhận nhiên liệu đã qua sử dụng trong suốt vòng đời hoạt động của nhà máy. 
Rosatom tiết lộ thêm, phía Nga sẽ cho Việt Nam vay 8 tỉ rúp trong dự án quan trọng này. Ngoài ra, công trình này sẽ thu hút các công ty địa phương với tỉ lệ nội địa hóa khoảng 30-40% ở lĩnh vực sản xuất thiết bị và xây dựng công trình…”
Sự dừng này chắc một phần do Bộ Tài chính Nga, “ông chủ” nguồn vốn cũng đang đứng trước những khó khăn về tài chính…
Vấn đề thứ 2 đó là vấn đề nguồn trả từ phía Việt Nam cho khoản vay 8 tỷ rúp này cũng đang gặp bế tắc do liên quan tới vấn đề an ninh Biển Đông; chắc Nga xác định sẽ xoay trục tăng cường các mối liên minh với Trung Quốc để đối phó với Mỹ-Nhật nên không muốn “đu giây” với Việt Nam.
Việt Nam, một quốc gia đang thi hành chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa quan hệ, “mềm dẻo và cứng cỏi” theo chủ thuyết “ngoại giao cây tre” như lời của TBT Nguyễn Phú Trọng từng tuyên bố trong hội nghị ngành ngoại giao mà thực chất đường lối này là đường lối “ đu giây” như báo chí phương tây vẫn viết…
Việc Việt Nam mời Nga vào xây dựng Nhà máy điện nguyên tử Ninh Thuận là cách kéo Nga vào để giữ nhà cho mình để đối trọng với Trung Quốc; Thực ra Nga cho Việt Nam vay tiền để xây dựng nhà máy này cũng như nhiều dự án mua sắm vũ khí của Nga, theo một vài nguồn tin cho biết nguồn trả là dầu, trả dần, trả chậm.
Số dầu thuộc phần của Việt Nam trong các dự án hợp tác khai thác với Nga trên Biển Đông sẽ được giao trả, trừ nợ từng năm cho phía Nga theo tiến độ khai thác…
Như vậy, đây là cách Việt Nam giữ Nga trên Biển Đông để bảo vệ biển cho mình?
Bài toán này chắc Trung Quốc biết nên đã ép Nga rút khỏi nhà máy điện hạt nhân, phá bĩnh nước cờ “đu giây” của Việt Nam…
“ Tổ của con chuồn chuồn” của vụ dừng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận theo người viết bài này chính là ở chỗ này chứ không do sự sáng suốt anh minh “ tự biết người, biết mình” nào cả ?!
Người Việt có câu:” Lắm mối tối nằm không”; “Khôn quá hóa dại” …Chính sách đu giây của Việt Nam không cẩn thận, không chắc tay có khi bị mất “cả chì lẫn chài” dẫn tới " xôi hỏng, bỏng không"…trong ván cờ thế sự Biển Đông ?!

P.V.Đ.

Xuất hiện vật thể bay lạ trên bầu trời Sài Gòn

Một nhóm vật thể bay lạ xuất hiện tại khu vực Q.10, TP.HCM vào chiều tối 13/11, chưa rõ là gì?
Người phát hiện và tình cờ chụp các hình ảnh vật thể bay lạ này là anh Nguyễn Vinh – P.V báo Công an TP.HCM.
Xuat hien vat the bay la tren bau troi Sai Gon - Anh 1
Những hình ảnh anh Nguyễn Vinh chụp được, được cho là vật thể bay lạ xuất hiện chiều tối 13/11 trên bầu trời Sài Gòn
Anh Vinh cho biết, anh tình cờ thấy vật thể bay lạ này vào khoảng 18h10 chiều tối 13/11 tại bầu trời khu vực đường Sư Vạn Hạnh, Q.10. Anh Vinh cho biết, đó chắc chắn không phải là flycam vì trong tích tắc, các vật thể đã biến mất rất nhanh.Nhóm vật thể bay này xuất hiện ở tầm cao, sát mây.
Anh Vinh kể, lúc đó anh định giơ điện thoại lên chụp nhóm bạn đang đá bóng trên sân thì tình cờ phát hiện một nhóm gồm 3 vật thể lạ bay trên cao, phát ra ánh sáng...
Xuat hien vat the bay la tren bau troi Sai Gon - Anh 2
Những hình ảnh của anh Vinh cho thấy có ít nhất 3 đốm sáng tương đối rõ trên bầu trời. Tuy nhiên vẫn chưa xác định đó là gì?
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Giám (Phân viện Khí tượng thủy văn khu vực phía Nam) cho biết: Thời tiết tại TPHCM không có gì bất thường, những đốm sáng trên bầu trời xuất hiện là bình thường, có thể do máy bay hoặc các hiện tượng khác.
Ông Giám cho biết hiện tượng UFO thường xuyên xảy ra trên thế giới và hiện các nhà khoa học vẫn chưa đưa ra được câu trả lời.
Linh An