Thứ Năm, 9 tháng 3, 2017

VIỆT NAM NÍN THỞ HƯỚNG VỀ BẮC KINH NGÀY 18/3 TỚI;TRUNG QUỐC " RU ": ĐÃ CÓ " CÓC' NHÁP...; CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO "BẪY NỢ" CỦA TRUNG QUỐC; TRUNG QUỐC DẰN MẶT AI CHUYỆN BIỂN ĐÔNG; THỨ TRƯỞNG NGOẠI GIAO VIỆT-TRUNG LẺN VÀO KHÁNH HÒA BÀN CHUYỆN BIỂN ĐÔNG, TẠI SAO KHÔNG TẠI HÀ NỘI-CHUYỆN TÀO LAO CHĂNG ?

Kết quả hình ảnh cho cON CÓC

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trò chuyện trước phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Bonn, Đức, 16/2/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trò chuyện trước phiên khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G20 tại Bonn, Đức, 16/2/2017.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Bắc Kinh bắt đầu từ ngày 18/3 tới, trong khi giới quan sát cho rằng Việt Nam sẽ “phải theo dõi kỹ” chuyến công du này.

Đây được coi là cuộc tiếp xúc cấp cao đầu tiên giữa một thành viên nội các của chính quyền của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo quốc gia đông dân nhất thế giới.

Trả lời báo giới hôm 7/3, theo Kyodo, ông Daniel Russel, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, nói rằng cuộc tiếp xúc giữa ông Tillerson và ông Tập mở đường cho cuộc gặp giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc.

“Ông ấy sẽ bắt đầu vạch ra một tầm nhìn cho mối quan hệ Trung – Mỹ trong vòng bốn năm tới”, ông Russel được hãng tin Nhật dẫn lời nói thêm như vậy về chuyến công du 3 nước châu Á của ông Tillerson, trong đó ông sẽ tới cả Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thạc sĩ Hoàng Việt, thành viên Quỹ Nghiên cứu Biển Đông, nhận định với VOA Việt Ngữ rằng “hai cường quốc, mặc dù có những phát biểu hoặc xung đột về mặt lợi ích, nhưng về tổng thể, hai quốc gia này vẫn muốn đối thoại và trao đổi với nhau”.

Nhà nghiên cứu còn là thành viên Ban Nghiên cứu Luật Biển và Hải đảo thuộc Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng “chắc chắn Việt Nam sẽ phải theo dõi kỹ các động thái sắp tới trong chuyến thăm này”.

“Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ảnh hưởng tới toàn thế giới. Cho nên, không cứ riêng gì Việt Nam, mà hầu hết các quốc gia ở châu Á hoặc Đông Á hay Châu Á – Thái Bình Dương đều phải xem xét cái việc gặp giữa hai bên. Trong bối cảnh đó, Việt Nam phải theo dõi là chắc chắn vì một bên là Trung Quốc, quốc gia láng giềng, có nhiều ân oán với Việt Nam, mà hiện bây giờ đang là đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam. Thứ hai là Hoa Kỳ, quốc gia đang trở thành đối tác quan trọng với Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam đang nằm trong vòng xoáy giữa hai quốc gia này”.

Trong bản tin hôm 8/3, tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi sáng của Hong Kong nhận định rằng ngoài các vấn đề như Bắc Hàn hay Đài Loan, Biển Đông cũng có thể nằm cao trong nghị trình của ông Tillerson ở Trung Quốc.

Trong cuộc điều trần tại quốc hội Mỹ trước khi trở thành ngoại trưởng hồi đầu năm nay, ông Tillerson đề xuất “chặn” Trung Quốc tiếp xúc các đảo nhân tạo mà nước này cấp tập xây dựng ở Biển Đông trong thời gian gần đây.

Đáp lại, Global Times, tờ báo có tư tưởng dân tộc của Trung Quốc, cảnh báo rằng chiến tranh sẽ bùng ra, nếu Washington làm vậy.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình phản ứng với tuyên bố đó của ông Tillerson với tuyên bố rằng “duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực là mục tiêu và lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực”.

Trước những thông tin khác nhau về sự cam kết của chính quyền của Tổng thống Trump đối với Biển Đông, nhà nghiên cứu Hoàng Việt cho rằng “Mỹ không thể bỏ qua lợi ích của Hoa Kỳ ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương được”.
  
Ông nói thêm:

“Trong cuộc chơi này, Trung Quốc là một tay chơi rất là giỏi, đang cân não phản ứng của Hoa Kỳ. Chỉ cần Hoa Kỳ có một cái gì đó có vẻ là xuống nước, hoặc là thay đổi chính sách, thì lập tức Trung Quốc sẽ trám ngay vào chỗ trống đó. Chính vì vậy, sau khi chính quyền của ông Donald Trump đã hiểu được vai trò quan trọng của châu Á – Thái Bình Dương, và đặc biệt là Biển Đông, thì Hoa Kỳ đã phải tái xuất hiện lại, và đầu tiên bằng cách đưa cái hàng không mẫu hạm tuần tra hàng hải, cho Trung Quốc thấy phần nào sức mạnh và quyết tâm can dự vào khu vực này của Hoa Kỳ”.

Kể từ khi ông Trump bất ngờ giành thắng lợi trước ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton và trở thành tổng thống Mỹ mà nhiều nhà bình luận người Việt cho là “khó lường”, các nhà quan sát nói với VOA Việt Ngữ rằng Hà Nội vẫn phải theo dõi mọi động thái của Hoa Kỳ để xem chính sách của Nhà Trắng với Việt Nam sẽ ra sao.

Viễn Đông

(VOA)







Biển Đông: Trung Quốc thông báo đã có bản thảo đầu tiên của COC


mediaNgoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, ngày 08/03/2017REUTERS
Theo ngoại trưởng Trung Quốc, bản thảo đầu tiên của Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông ( COC ) đã hoàn tất và căng thẳng ở vùng biển này đã giảm đáng kể.




Trong cuộc họp báo thường niên vào hôm nay, 08/03/2017, bên lề kỳ họp của Quốc Hội Trung Quốc, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị thông báo là đã có dự thảo đầu tiên về COC.
Từ năm 2010, Trung Quốc và 10 nước thành viên ASEAN đã thảo luận về một bộ quy tắc ứng xử nhằm tránh xảy ra xung đột giữa các nước tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay đã từng bày tỏ hy vọng là COC sẽ được hoàn tất trong năm nay và sẽ giúp làm giảm căng thẳng.
Theo ngoại trưởng Trung Quốc, các cuộc đàm phán vào tháng trước đã đạt « những tiến bộ rõ rệt » và đã soạn ra được bản thảo đầu tiên của Bộ quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông. Ông Vương Nghị còn khẳng định, những căng thẳng ở vùng biển này không chỉ đã giảm, mà còn giảm « đáng kể » trong năm qua.
Nhưng Ngoại trưởng Trung Quốc tuyên bố rằng những ai muốn « gây rối loạn » sẽ bị các nước trong khu vực lên án, ám chỉ việc Hoa Kỳ thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra nhằm bảo đảm tự do hàng hải ở Biển Đông.
Cho tới nay Bắc Kinh vẫn yêu cầu các nước « ngoài khu vực », thường là ám chỉ Hoa Kỳ, không được can thiệp vào tranh chấp chủ quyền Biển Đông, khẳng định là Trung Quốc và các nước Đông Nam Á muốn giải quyết tranh chấp này một cách hòa bình.


Chiến lược ngoại giao ‘bẫy nợ’ của Trung Quốc

Print Friendly
Nguồn: Brahma Chellaney, “China’s Debt Trap Diplomacy”, Project Syndicate, 23/01/2017.
Biên dịch: Trịnh Ngọc Thao | Hiệu đính: Lê Hồng Hiệp
Nếu có một thứ mà giới lãnh đạo Trung Quốc thực sự vượt trội thì đó chính là việc sử dụng công cụ kinh tế để gia tăng lợi ích địa chính trị của đất nước mình. Thông qua sáng kiến “Một vành đai, một con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD, Trung Quốc đang hỗ trợ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển nằm ở các vị trí chiến lược, thường là bằng cách cung cấp các khoản vay khổng lồ cho chính phủ các nước này. Từ đó, các nước ngày càng sa vào bẫy nợ khiến họ trở nên dễ bị chi phối trước ảnh hưởng của Trung Quốc.
Việc cho vay để xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng dĩ nhiên là không xấu. Nhưng các dự án mà Trung Quốc đang hỗ trợ thường không nhằm hướng đến hỗ trợ nền kinh tế địa phương, mà nhằm tạo điều kiện thuận lợi để Trung Quốc tiếp cận dễ hơn với các tài nguyên thiên nhiên, hoặc để mở cửa thị trường cho các hàng hóa xuất khẩu giá rẻ, kém chất lượng của Trung Quốc. Trong nhiều trường hợp, Trung Quốc thậm chí còn đưa công nhân xây dựng của mình đến làm việc, dẫn tới thu hẹp lượng công ăn việc làm được tạo ra cho người bản địa.
Một số các dự án đã hoàn thành hiện vẫn đang thua lỗ kéo dài. Chẳng hạn như sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa của Sri Lanka, vốn mở cửa vào năm 2013 gần Hambantota, hiện được mệnh danh là sân bay vắng khách nhất thế giới. Tương tự, Cảng Magampura Mahinda Rajapaska tại Hambantota vẫn rất vắng vẻ, giống như cảng Gwadar của Pakistan với chi phí đầu tư nhiều tỷ USD. Nhưng với Trung Quốc, các dự án này đang hoạt động đúng như mục tiêu xây dựng: Các tàu ngầm tấn công của Trung Quốc đã hai lần neo đậu ở các cảng của Srilanka, và gần đây hai tàu chiến của Trung Quốc đã được đưa vào hoạt động giúp đảm bảo an ninh cho cảng Gwadar.
Theo một nghĩa nào đó, việc các dự án đó hoạt động kém lại tốt hơn cho Trung Quốc. Rốt cuộc, gánh nặng nợ nần đè lên vai các nước nhỏ càng lớn thì ảnh hưởng của Trung Quốc với các nước đó càng tăng. Trung Quốc hiện đã sử dụng ảnh hưởng của mình để thúc đẩy Campuchia, Lào, Myanmar và Thái Lan ngăn chặn một ASEAN đoàn kết chống lại việc Trung Quốc theo đuổi một cách hung hăng các yêu sách lãnh thổ trên Biển Đông.
Hơn nữa, một số nước ngập trong các món nợ từ Trung Quốc đang bị ép phải bán cổ phần trong các dự án do Trung Quốc hỗ trợ tài chính hoặc trao quyền quản lý chúng cho các công ty quốc doanh của Trung Quốc. Ở các quốc gia có rủi ro về tài chính, Trung Quốc hiện đang yêu cầu được sở hữu cổ phần đa số ngay từ đầu. Chẳng hạn, vào tháng 1/2017, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận xây dựng một con đập khác phần lớn do Trung Quốc sở hữu ở đây, trong đó Tập đoàn Tam Hiệp Trung Quốc do nhà nước sở hữu nắm 75% cổ phần.
Như thể chừng đó là chưa đủ, Trung Quốc hiện đang đi thêm các bước để đảm bảo các nước này sẽ không thể thoát khỏi các món nợ của mình. Để đổi lấy việc điều chỉnh thời hạn trả nợ, Trung Quốc yêu cầu các nước giao cho mình hợp đồng xây dựng các dự án bổ sung, qua đó biến khủng hoảng nợ của họ kéo dài mãi. Tháng 10 năm ngoái, Trung Quốc xóa khoản nợ 90 triệu USD cho Campuchia, chỉ nhằm giành thêm các hợp đồng lớn mới.
Một số nền kinh tế đang phát triển đang rất hối tiếc về quyết định nhận các khoản vay của Trung Quốc. Các cuộc biểu tình đã bùng phát do tình trạng thất nghiệp tràn lan, được cho là do việc bán phá giá hàng hóa Trung Quốc, giết chết ngành sản xuất trong nước. Các cuộc biểu tình càng trở nên trầm trọng hơn do việc Trung Quốc đưa lao động Trung Quốc đến làm việc tại các dự án của mình.
Các chính phủ mới ở một số nước, từ Nigeria đến Sri Lanka, đã đề nghị điều tra các nghi án hối lộ của Trung Quốc với các nhà lãnh đạo tiền nhiệm. Tháng trước, quyền Đại sứ Trung Quốc tại Pakistan, Zhao Lijian, đã tham gia một vụ tranh cãi trên Twitter với các nhà báo Pakistan về các cáo buộc tham nhũng ở các dự án và việc sử dụng phạm nhân Trung Quốc làm công nhân ở Pakistan (không phải là điều gì mới ở Trung Quốc). Zhao gọi các cáo buộc đó là “vớ vẩn”.
Nhìn lại, chiêu bài của Trung Quốc dường như khá rõ ràng. Nhưng quyết định của nhiều nước đang phát triển chấp nhận các khoản vay của Trung Quốc là có thể hiểu được. Không được các nhà đầu tư tổ chức quan tâm, họ không tìm được nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Thế nên khi Trung Quốc xuất hiện, hứa hẹn các khoản đầu tư rộng lượng với tín dụng dễ dàng, tất cả họ đều nhận lời. Chỉ sau này thì mọi thứ mới trở nên rõ ràng hơn rằng mục đích thực sự của Trung Quốc chính là thâm nhập thương mại và gây ảnh hưởng chiến lược, nhưng khi đó thì mọi chuyện đã quá trễ, và các nước này bị dính vào một vòng luẩn quẩn với các món nợ từ Trung Quốc.
Sri Lanka là một trường hợp điển hình nhất. Mặc dù là một nước nhỏ, Sri Lanka lại nằm ở vị trí chiến lược giữa các cảng miền Đông của Trung Quốc và Địa Trung Hải. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi Sri Lanka là một nhân tố sống còn trong việc hoàn thành Con đường Tơ lụa trên Biển.
Trung Quốc bắt đầu đầu tư mạnh vào Sri Lanka trong suốt 9 năm cai trị gần như độc tài của Tổng thống Mahinda Rajapaksa, và Trung Quốc đã bảo vệ cho Rajapaksa tại Liên Hiệp Quốc khỏi các cáo buộc về tội phạm chiến tranh. Trung Quốc nhanh chóng trở thành nhà đầu tư và là chủ nợ hàng đầu của Sri Lanka, và là đối tác thương mại lớn thứ hai, qua đó có được ảnh hưởng ngoại giao lớn.
Đó là một hành trình thuận lợi cho Trung Quốc cho đến khi Rajapaksa bất ngờ bị đánh bại trong cuộc bầu cử đầu năm 2015 bởi Maithripala Sirisena, người đã hứa trong chiến dịch tranh cử là sẽ đưa Sri Lanka thoát khỏi bẫy nợ của Trung Quốc. Đúng như lời hứa, ông đã đình chỉ các dự án lớn của Trung Quốc.
Nhưng mọi chuyện đã quá trễ. Chính phủ Sri Lanka đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Thế nên, như một tờ báo quốc doanh của Trung Quốc đã nói, Sri Lanka không còn cách nào khác phải “quay lại và ôm lấy Trung Quốc lần nữa”. Sirisena, vốn cần thêm thời gian để trả các khoản nợ cũ cũng như cần thêm các khoản tín dụng mới, đã chấp thuận hàng loạt các yêu cầu của Trung Quốc, tái khởi động các dự án đã bị đình chỉ, như dự án Thành phố cảng Colombo trị giá 1,4 tỷ USD, và trao cho Trung Quốc các dự án mới.
Gần đây, Sirisena cũng đồng ý bán 80% cổ phần ở cảng Hambantota cho Trung Quốc với giá khoảng 1,1 tỷ USD. Theo Đại sứ Trung Quốc tại Sri Lanka, Yi Xianliang, việc bán cổ phần tại các dự án khác cũng đang được thảo luận, nhằm giúp Sri Lanka “giải quyết các vấn đề tài chính của mình”. Hiện tại, Rajapaksa đang cáo buộc Sirisena đã trao cho Trung Quốc các nhượng bộ quá đáng.
Bằng cách kết hợp các chính sách an ninh, kinh tế và đối ngoại, Trung Quốc đang thúc đẩy mục tiêu tạo nên các liên kết của một phạm vi bá quyền về thương mại, viễn thông, giao thông và an ninh. Nếu các nước vì vậy mà ngập đầu trong các món nợ thì các vấn đề tài chính của họ chỉ càng hỗ trợ thêm cho mưu đồ thực dân mới của Trung Quốc. Các nước hiện vẫn chưa rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc nên lưu ý và làm bất cứ điều gì có thể để tránh rơi vào vòng xoáy đó.
Brahma Chellaney, giáo sư ngành nghiên cứu chiến lược tại Trung tâm Nghiên cứu Chính sách ở New Delhi và nghiên cứu viên tại Học viện Robert Bosch ở Berlin, là tác giả của chín cuốn sách, trong đó có Asian Juggernaut, Water: Asia’s New Battleground và Water, Peace, and War: Confronting the Global Water Crisis.
Copyright: Project Syndicate 2017 – China’s Debt Trap Diplomacy

Trung Quốc không cho phép ai ‘khuấy động’ Biển Đông



Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm 8/3 tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ không cho phép sự ổn định ở Biển Đông lại bị “khuấy động” hoặc “phá hoại”.
“Tình hình ở biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] đang yên tĩnh trông thấy vì nỗ lực chung của Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Nam Trung Hoa đang được triển khai một cách toàn diện, và các quốc gia liên quan trực tiếp đang quay trở lại con đường đúng đắn nhằm xử lý các tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn”, ông Vương Nghị được Tân Hoa Xã dẫn lời nói bên lề cuộc họp báo nhân kỳ họp thường niên của Quốc hội Trung Quốc.
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc còn nói rằng “nếu ai đó tìm cách làm dậy sóng và khuấy động bất ổn, họ sẽ không nhận được sự ủng hộ và sẽ đối mặt với sự phản đối của toàn khu vực”.
Ông Vương nói thêm rằng trong thế kỷ 21, Trung Quốc mong muốn hợp tác thêm nữa về hàng hải và tăng cường lòng tin giữa các bên.
“Kể cả giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nếu chúng ta thay đổi cách nghĩ, đại dương rộng lớn sẽ trở thành một nơi hợp tác sâu rộng”, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc được Tân Hoa Xã dẫn lời.
Phát biểu của ông Vương được đưa ra 10 ngày trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson dự kiến sẽ bắt đầu công du quốc gia đông dân nhất thế giới, với Biển Đông là một trong các chủ đề nằm cao trong nghị trình.
Cũng trong buổi họp báo trên, theo Reuters, nhà ngoại giao hàng đầu Trung Quốc nhận xét rằng ông Tillerson “là một người sẵn lòng lắng nghe và là một người giao tiếp sâu sắc”. Hai nhà ngoại giao này mới đây đã lần đầu gặp mặt.
Ông Vương nói như trên ít ngày sau khi Việt Nam chỉ trích Trung Quốc “xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa”, sau khi Bắc Kinh áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Hoàng Sa hiện do Bắc Kinh kiểm soát.

Thứ trưởng ngoại giao Việt - Trung trao đổi nhiều vấn đề

RFA
2017-03-08

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (trái) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung (trái) và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.
Courtesy of vov.vn











Các vấn đề về quan hệ song phương và biên giới lãnh thổ giữa Việt Nam – Trung Quốc được đề cập trong cuộc gặp thường niên tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà từ ngày 5 đến 8 tháng 3 vừa qua.
Cuộc họp do thứ trưởng Bộ ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hoài Trung và thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc ông Lưu Chấn Dân chủ trì.
Tại cuộc gặp, phía Việt Nam và Trung Quốc cùng đưa ra đánh giá cao về các tiến triển tích cực của hai nước trong thời gian qua. Hai bên cùng trao đổi những biện pháp triển khai các thoả thuận, duy trì hoà bình, ổn định trên biển, khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hai nước hợp tác lâu dài, có lợi, đảm bảo tiến triển cho các dự án công trình Trung Quốc đang đầu tư, xây dựng tại Việt Nam.
Ngoài các cơ chế hợp tác trên đất liền, Việt Nam và Trung Quốc cùng nhất trí tuân thủ nghiêm túc các thoả thuận về vấn đề trên biển, phù hợp với Luật pháp quốc tế và Công ước của liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.
Bên cạnh đó, các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong năm 2017 sẽ được phối hợp chuẩn bị, đặc biệt là phiên họp lần thứ 10 Uỷ ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam-Trung Quốc.


Bộ trưởng Bộ ngoại giao Trung Quốc nói về quan hệ Trung-Mỹ, Biển Đông và Triều Tiên

Hôm nay 8/3, Bộ Trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tổ chức họp báo hàng năm, bên lề phiên họp Quốc hội. Ông Vương đã trả lời các câu hỏi liên quan đến quan hệ Trung – Mỹ, Biển Đông, Triều Tiên và chuyến thăm của vua Ả Rập Saudi, theo SCMP.
Quan hệ Trung Quốc – Mỹ
Khi được hỏi liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có đến thăm Mỹ trong năm nay không, ông Vương cho biết: “Năm nay sẽ có tin tốt lành”.
Sáng nay, ông Vương đã nói rằng Trung Quốc đang đàm phán với Mỹ để sắp xếp một cuộc gặp mặt ông Tập và Tổng thống Donald Trump. 
Trong khi đó, Washington thông báo rằng Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thăm Bắc Kinh trong 2 ngày 18-19/3. Ông Tillerson dự kiến ​​sẽ gặp Chủ tịch Tập Cận Bình và thảo luận các vấn đề quan trọng của 2 quốc gia trong 4 năm tới.
Bán đảo Triều Tiên
Ông Vương đổ lỗi cho cả việc Triều Tiên theo đuổi chương trình tên lửa và hạt nhân và các cuộc tập trận quân sự chung của Mỹ và Hàn Quốc khiến tình hình bán đảo Triều Tiên leo thang căng thẳng. 
Trung Quốc kêu gọi cả hai bên kiềm chế, dừng các hành động hiện tại để quay lại bàn đàn phán. 
Trung Quốc cũng cảnh báo Hàn Quốc ngừng triển khai hệ thống chống tên lửa tầm cao của Mỹ (THAAD). Ông Vương nói các radar cảnh báo và theo dõi của THAAD đã vượt quá phạm vi bán đảo Triều Tiên và “làm suy yếu an ninh chiến lược của Trung Quốc”.
“Chúng tôi yêu cầu Hàn Quốc không theo đuổi hành động này. Nếu không, họ sẽ chỉ làm tổn thương bản thân và người khác”, ông Vương nói.
Biển Đông
Trung Quốc và 10 thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thảo luận về một loạt các quy tắc nhằm tránh mâu thuẫn giữa các bên tranh chấp trong Biển Đông.
Ông Vương cho biết các cuộc đàm phán hồi tháng trước đã đạt được “tiến bộ rõ ràng” và đã đưa ra dự thảo đầu tiên của bộ quy tắc.
“Nếu ai đó vẫn cố làm khuấy động tình hình Biển Đông, họ sẽ không nhận được sự ủng hộ nào và sẽ gặp phải phản đối từ tất cả các bên”, ông Vương nói trong cuộc họp báo.
Chuyến thăm Trung Quốc của Vua Ả Rập Saudi
Trung Quốc hoan nghênh chuyến viếng thăm sắp tới của Vua Salman và muốn đóng một “vai trò thiết yếu” trong tiến trình hòa bình Trung Đông.
Ông Vương cũng cho biết Trung Quốc hy vọng Ả Rập Saudi và Iran có thể giải quyết các vấn đề của họ thông qua các cuộc tư vấn bình đẳng và thân thiện.
“Là một người bạn chung của cả hai bên, Trung Quốc sẵn sàng đóng vai trò thiết yếu nếu cần”, ông nói.
Diệu Linh
Xem thêm:






Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Thủ tướng Phúc có xuất ngân sách để ‘đổ vỏ” 63 ngàn tỷ đồng cho Vinashin?

Quả là chưa có một đời thủ tướng cộng sản nào phải “đổ vỏ” ghê gớm như thời ông Nguyễn Xuân Phúc. Chỉ riêng trong khu vực các tập đoàn và doanh nghiệp nhà nước mà con số nợ vay đã lên đến 237 tỷ USD, Chính phủ đã bảo lãnh đến bảo lãnh 21 tỷ USD và phải có trách nhiệm trả nợ cho số tiền mà vào thời buổi này “không biết đào đâu ra”.

Thủ tướng Phúc có xuất ngân sách để ‘đổ vỏ” 63 ngàn tỷ đồng cho Vinashin?
Trong đó, những cái tên như Vinalines, Vinashin (Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam) vẫn là nỗi ám ảnh thường trực.

Chuẩn bị cho một kỳ họp quốc hội mới vào cuối quý 1 năm 2017, phía chính phủ của ông Phúc lại một lần nữa “kêu”: dự phòng ngân sách nhà nước phải ứng trả thay cho Vinashin trong 10 năm tới lên tới 63.2 nghìn tỷ đồng.

Lấy đâu ra số tiền trên? Lại xuất ngân sách để đổ vỏ?

Vào thời thủ tướng cũ là Nguyễn Tấn Dũng, số nợ của Vinashin đã lên tới khoảng 86 ngàn tỷ đồng, tức khoảng 4 tỷ USD, chiếm đến 2.5% GDP vào thời gian đó.

Không thể rút ngân sách để “bù đắp khó khăn” cho Vinashin, vào năm 2005, chính phủ Việt Nam đã tìm cách phát hành trái phiếu quốc tế tại thị trường chứng khoán New York để vay 750 triệu đôla, với kỳ hạn 10 năm và lãi suất 7.125%/năm. Số trái phiếu này đến hạn trả nợ gốc và lãi vào năm 2016. Sau đó chính phủ đã cho Vinashin vay lại toàn bộ số trái phiếu nói trên, nhưng khoản vay này không hiểu do nguồn cơn nào mà đã tiêu tán, để cuối cùng Vinashin hầu như không có khả năng trả nợ cho chính phủ. Tuy thế, hồ sơ vụ này gần như bị đóng lại. Báo chí chỉ dám hé môi rồi sau đó im bặt.

Về sau này, một chuyên gia tài chính là ông Bùi Kiến Thành đã phải nói rằng việc chính phủ giao toàn bộ 750 triệu đôla vào tay Vinashin mà không cần có các dự án cụ thể để giải ngân là “lỗi cực kỳ lớn”.
Đến năm 2010, số dư nợ của Vinashin đã lên đến 80 ngàn tỷ đồng và trở nên “vô phương cứu chữa”.
Vào năm 2010, chính phủ Việt Nam lại phát hành 1 tỷ đôla trái phiếu kỳ hạn 10 năm tại Sở giao dịch chứng khoán Singapore, với lãi suất 6.75%/năm. Số tiền này sau đó được chính phủ cho một số tập đoàn kinh tế lớn như dầu khí, điện lực, Vinalines… vay lại. Tuy thế, cũng không thấy tăm hơi nào từ số tiền “tái cơ cấu Vinashin”. Doanh nghiệp được mệnh danh là “con tàu đắm” này cứ lần lượt nuốt chửng các khoản tiền khổng lồ.

Vào năm 2014, lần thứ ba chính phủ Việt Nam tìm cách phát hành 1 tỷ USD trái phiếu. Tuy nhiên lần này có vẻ không còn “thành công” như hai lần trước đó. Đây cũng là thời gian mà những xung đột chính trị trong chính trường Việt Nam trở nên quyết liệt hơn hẳn trên cung đường “lập thành tích chào mừng đại hội 12 của đảng”.

Cuối năm 2015, chính phủ thêm một lần nữa cố gắng tạo ra kế hoạch “phát hành 3 tỷ USD trái phiếu đặc biệt ra quốc tế”. Nhưng đến giữa năm 2016 thì kế hoạch này đã hoàn toàn tan vỡ.

Còn bây giờ là năm 2017. Món nợ khổng lồ của Vinashin vẫn còn gần như nguyên vẹn, và trách nhiệm phải xử lý không ai khác là “tân chính phủ” của người vẫn còn bị một số dư luận xem là “tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc”.

Trong khi đó, một quan chức là ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC – tên gọi mới của Vinashin) lại trơ tráo: Tất cả các khoản nợ trước đây của Vinashin giờ Bộ Tài chính đứng ra xử lý (!?).

Lê Dung



(SBTN)

TP.HCM mời doanh nghiệp nước ngoài nghe nghị quyết Đảng

08/03/2017 14:49 GMT+7

TTO - Thành ủy TP.HCM đã mời các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp, doanh nhân nước ngoài đến nghe và phát biểu tại hội nghị triển khai nghị quyết của Đảng về phát triển du lịch.
TP.HCM mời doanh nghiệp nước ngoài nghe nghị quyết Đảng
Bí thư Thành uỷ Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị phát triển nghành du lịch TP.HCM, sáng 8-3 - Ảnh: TỰ TRUNG
Đây là điểm rất đặc biệt mà ngay trong phát biểu khai mạc hội nghị sáng 8-3, ông Tất Thành Cang - Phó bí thư Thường trực Thành ủy nói: “Đây là phương pháp triển khai nghị quyết Đảng mới mà Thành ủy thực hiện. Chúng tôi mời doanh nghiệp, trong đó có nhiều doanh nghiệp nước ngoài, mời cả các phòng kinh tế quận huyện đến để nghe và triển khai nghị quyết nhanh nhất đến cơ sở”.
Hội nghị do Thành ủy tổ chức nhằm triển khai nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành kinh tế mũi nhọn và chỉ thị số 07-CT/TU ngày 16-9-2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2020.
“Nghị quyết Đảng đâu chỉ dành cho Đảng viên”
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã dành nhiều thời gian trao đổi về phương thức triển khai nghị quyết Đảng rất mới mẻ này. Ông nói: “Đây là cách triển khai nghị quyết ngắn nhất, nhanh đi vào cuộc sống nhất”
Theo ông Thăng, nghị quyết Đảng không chỉ là đảng viên học, người Việt Nam học mà các doanh nghiệp, người nước ngoài cũng học bởi nghị quyết Đảng về du lịch chính là sự soi đường, là chỉ ra làm thế nào để phát triển du lịch. Và doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nước ngoài chính là nơi hiện thực hóa những đường hướng nêu trong nghị quyết”
“Chính vì thế hôm nay hoan nghênh nhiều doanh nghiệp, doanh nhân nước ngoài đến dự” - Ông Đinh La Thăng nói trong sự vỗ tay tán thưởng của hội nghị.
Tại hội nghị, ông Scott Hodgetts - Tổng giám đốc Sheraton Saigon Hotel & Tower đã thay mặt các doanh nghiệp du lịch nước ngoài tại TP.HCM phát biểu góp ý cho sự phát triển ngành du lịch TP.HCM.
Ông Scott Hodgetts cho rằng thị trường du lịch TP.HCM còn nhiều mới mẻ và “kích thích hội nhập”, nhiều tiềm năng phát triển, nhiều cơ hội quảng bá với khách quốc tế. Nhân lực và hạ tầng của TP.HCM theo ông Scott Hodgetts cũng có những bước phát triển vượt bậc để phục vụ du lịch.
Tuy nhiên, rất thẳng thắn, ông Scott Hodgetts cũng phàn nàn với lãnh đạo TP về những rào cản với du lịch. Trong đó, quy trình xin visa và thông quan nhập khẩu hàng hóa tổ chức sự kiện khi vào Việt Nam là điều ngán ngại nhất.
“Có lẽ chúng ta nên cân nhắc việc này. Như vậy sẽ dễ dàng hơn cho chúng tôi khi thuyết phục khách hàng chọn TP.HCM - Việt Nam thay vì một nước khác” - Ông Scott Hodgetts nói.
Tổng giám đốc khách sạn Sheraton Saigon cũng đề nghị lãnh đạo TP cần có những giải pháp tốt để khai thác các dịch vụ giải trí sau 0 giờ. Ông cũng không ngại ngần cho biết, trong năm 2016 khách sạn Sheraton tiếp đến 13 đoàn thanh tra, kiểm tra.
“Như vậy là mỗi tháng có một cuộc thanh tra. Chúng tôi mong rằng quy trình thống nhất hơn, các yêu cầu về hồ sơ cũng thống nhất hơn. Để chúng tôi đón tiếp các đoàn thanh tra này diễn ra nhanh gọn và hiệu quả nhất” - Ông Scott Hodgetts đề nghị.
TP.HCM mời doanh nghiệp nước ngoài nghe nghị quyết Đảng
Phó bí thư thành ủy Tất Thành Cang tại hội nghị sáng 8-3 - Ảnh: TỰ TRUNG
Thừa thế mạnh nhưng thiếu điểm nhấn
“Mũi nhọn du lịch của TP.HCM là gì?” - Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Tổng giám đốc Viettravel đặt câu hỏi.
Ông Kỳ cho biết trong 10 điểm đến đông khách nhất Đông Nam Á năm 2016  thì TP.HCM không có tên, trong khi Thái Lan có 3 thành phố. 
Ông Phan Xuân Anh - Chủ tịch HĐQT công ty Du ngoạn Việt cũng băn khoăn: “Về du lịch biển, Nha Trang, Phú Quốc đang cạnh tranh trong nước, còn trong khu vực là Singapore, Thái,  Đài Loan, họ thu hút tàu biển đi về họ. TP.HCM chưa cạnh tranh được”
Theo ông, TP.HCM hiện không có điểm nhấn. Chợ Bến Thành, dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà cũng bình thường, không phải là điểm nhất định phải đến trong đời.
“Khách du lịch quốc tế nói TP.HCM đang mất đi sự cổ điển, giờ là “mega city” - siêu đô thị. Họ cảnh tỉnh mình như vậy - Ông Phan Xuân Anh nói.
TP.HCM mời doanh nghiệp nước ngoài nghe nghị quyết Đảng
Du khách nước ngoài tham quan bảo tàng Chứng tích Chiến tranh TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Thay mặt lãnh đạo UBND TP, Phó chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến thẳng thắn: “Điểm yếu của TP.HCM là thiếu chiến lược phát triển du lịch. Bàn nhiều nhưng sản phẩm chưa có”. Ông Tuyến cho rằng việc xác định tài nguyên du lịch của TP hiện mới đang làm. 
Ông Trần Vĩnh Tuyến hứa với các doanh nghiệp du lịch và lãnh đạo của TP là những điểm yếu trên sẽ được nhìn nhận thẳng thắn và đưa ra các giải pháp cụ thể. Trong đó quan trọng là khi thực hiện các biện pháp phải minh bạch, có sự kết nối và có một đầu mối thống nhất.
“Còn nếu mỗi nơi làm chỉ nghĩ riêng về ngành mình, nghĩ cho mình thì ngành du lịch sẽ còn mãi yếu kém” - Ông Trần Vĩnh Tuyến nói.
VIỄN SỰ - MAI HOA