Phạm Viết Đào.
Sau khi thông tin internet được thiết lập tại Việt Nam, sức lan tỏa nhanh chóng của nó đã đặt ra hàng loạt vấn đề thuộc phạm vi trách nhiệm của công tác quản lý nhà nước; Bên cạnh mặt hữu ích, tiện lợi nó đồng thời cũng nảy sinh mặt trái của xã hội internet. Có 2 vấn đề nổi cộm hiện nay đang phát sinh trong “xã hội” internet:
-Đã hình thành một loạt tội phạm trong xã hội này, danh từ chuyên môn gọi là hacker; Những tội phạm này sử dụng kỹ thuật chuyên môn để tán phát những mã độc nhằm thâm nhập, phá hoại, ăn cắp dữ liệu của các cư dân cộng đồng mạng;
- Sử dung không gian mạng phát tán những thông tin xấu độc, không đúng sự thật có khả năng làm bất an, rối loạn xã hội…
Từ đặc điểm tình hình đó, rất nhiều quốc gia, các tập đoàn kinh tế lớn đều có chính sách, biện pháp, hàng rào…để bào vệ hệ thống thông tin mạng của mình, bảo vệ cuộc sống, bình yên, bảo vệ môi trường pháp lý. Việt Nam cũng không ngoài quỹ đạo đó trong các biện pháp, chính sách ứng phó với mặt trái của xã hội internet.
Bộ Công an “rách trời rơi xuống” soạn Luật An ninh mạng
Theo Hiến pháp và các văn bản pháp luật đã ban hành thì Bộ Công an là cơ quan được nhà nước giao trọng trách canh cửa bộ Luật Hình sự.
Hiện tại, Bộ Thông tin truyền thông là cơ quan được Chính phủ giao trách nhiệm quản nhà nước chuyên ngành về công nghệ và các hoạt động thông tin internet.
Căn cứ theo Luật Báo chí và Nghị định 72/NĐ-CP/2013 thì Bộ Thông tin-Truyền thông là cơ quan chịu trách nhiệm quản lý lĩnh vực thông tin mạng tới các trang thông tin điện tử do Bộ này cấp giấy phép.
Như vậy, xã hội thông tin mạng ví như cộng đồng facebooker,blogger, tweet đang hoạt động tại Việt Nam hiện đang “ ngoài vòng pháp luật”, nghĩa là chưa thuộc quyền quản lý của bộ quản lý nhà nước nào.
Muốn đưa hoạt động của cư các dân của xã hội mạng này vào khuôn phép quản lý của một bộ quản lý chuyên ngành nào, đòi hỏi Chính phủ phải ban hành một nghị định để giao cho ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý nhà nước hoạt lĩnh vực này. Khi được Chính phủ giao bằng nghị định thì lúc đó bó mới có thẩm quyền soạn luật trình Quốc hội và các văn bản kèm theo để thực hiện chức năng quản lý.