Việc các container bị “bỏ quên” sẽ ít nhiều ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khác của doanh nghiệp Việt Nam và hoạt động của cảng biển.
Lý giải về việc này, lãnh đạo Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thời gian gần đây, chính sách thương mại của các cường quốc kinh tế có nhiều thay đổi với diễn biến phức tạp khó dự đoán.
Đơn cử như việc Trung Quốc thông báo ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế từ ngày 1-1-2018. Theo đó, một lượng lớn các mặt hàng này từ các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Úc... sẽ không được nhập khẩu vào Trung Quốc mà sẽ tìm đường vào các nước châu Á khác, trong đó có Việt Nam. Số container có nguy cơ tồn đọng này chủ yếu là dây cáp điện, máy móc thiết bị cũ, phân bón, hàng nông sản, nguyên liệu may mặc, nhôm nguyên liệu, phế liệu nhựa, giấy, xe ôtô...
Hàng tồn đọng tại cảng biển nhiều sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp.