Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

VÌ SAO TỂ TƯỚNG NGUYỄN KHẢN, ANH NGUYỄN DU DẶN CON CHÁU CHÔN SẤP ÔNG SAU KHI ÔNG CHẾT ?

 Kết quả hình ảnh cho nGUYỄN dU



Vương Cưng
1 giờ· 
BIẾT SỢ CŨNG PHẢI HỌC THẬT!
Thời kinh tế thị trường, nếu ai hỏi, ở VN đầu tư vào lĩnh vực nào là sinh lời nhanh nhất? Chắc mọi người đều dễ dàng thống nhất rằng, đầu tư vào việc làm quan...
Nhưng hôm nay mình muốn nói chuyện có dòng họ cố chạy khỏi việc làm quan. Ở xứ Nghệ ai cũng biết câu ca: “Bao giờ ngàn Hống hết cây/ Sông Lam hết nước họ này hết quan". Câu ca đầy trân trọng này là dân gian vận vào dòng họ cụ Nguyễn Du đấy. Hỏi ở nước Nam này, có dòng họ nào học hành, đỗ đạt và làm quan dám so sánh với họ Nguyễn Tiên Điền? Ngay nhà cụ Nguyễn thôi, bố và anh trai đều làm tể tướng (Nghe nói tương đương như thủ tướng bây giờ). Cụ Nguyễn chỉ tài thơ thôi chứ chức tước so với anh em cụ thì...cũng xoàng thôi! (Mặc dù cụ đảm nhận chức vụ như ngày nay là thứ trưởng của 5 bộ).

Tưởng như vinh hoa phú quý chẳng ai bằng. Và cúng chưa thấy ai đó “chửi” cái sự làm quan theo kiểu “ăn cắp. ăn trộm” của dân; cũng chưa nghe ai coi thường cái sự học của họ Nguyễn Tiên Điền. Nghĩa là dòng họ ấy, học hành thi cử bằng trí thật chứ không phải “chạy”. (Chữ “chạy” mới thêm nghĩa mới đây thôi, độ vài ba chục năm). Dòng họ ấy làm quan là dân tâm phục, khẩu phục! Ấy thế mà trong cái vinh hoa phú quý ấy lại chứa đựng tai ương nhiều vô kể. Không dòng họ nào chịu đau thương, đớn đau như dòng họ Nguyễn Tiên Điền, khi lịch sử cứ theo quy luật vẫn hành. Và ở VN, duy nhất có một dòng họ biết sợ làm quan, đó lại là dòng họ Nguyễn Tiên Điền. Họ đã đưa ra lời nguyền, cầu xin cho con cháu sau này không ái làm quan cả. Sợ nặng tội quá khi làm quan, trời đất không đồng tình. Dòng họ ấy đã làm một việc để trời đất biết lòng thành và lời nguyền được chuẩn y, tể tướng Nguyễn Khản khi chết đã phải chôn sấp. Và thật sự lòng thành lời nguyền ấy đã được trời đất chấp nhận.
Hơn 10 năm trước mình đi trong đoàn của HV CTQG về viếng cụ Nguyễn Du. Sau khi nghe anh giám đốc bảo tàng nói chuyện như trên thì có người hỏi, hiện nay họ cụ Nguyễn có ai làm quan không? Không! Vừa nói xong thì nói lại à có, có một người thôi làm quan ở HN. Hỏi anh ta làm ở bộ, ban nào? Làm ở HV CTQG HCM. Thì ra là bạn N Q P, viện trưởng thôi. (Giờ thì bạn ấy cũng đã mất) nên có thể nói họ Nguyễn Tiên Điền hiện tại không có ai làm quan! Làm quan tử tế, có học mà còn sợ huống gì học giả chỉ một mạch làm bậy. Những quan ấy, học lực ấy, đâu đã biết sợ?
Có tiền, có lợi nhuận chảy cuồn cuộn vào nhà thì “treo cổ” cũng làm! Mới biết muốn hiểu vẫn phải...có học thật! Học thật mới biết được con người ta sống trong nhiều mối quan hệ trước hết là Thiên - Địa - Nhân. Họ chỉ biết mỗi một quan hệ, đó là người với người. Nếu biết được nhiều mối quan hệ, may ra họ đủ khả năng vượt qua cửa Tiền!

Không có nhận xét nào: