Thứ Bảy, 29 tháng 9, 2018

BÀI HỌC LỊCH SỬ: CHỈ 100 QUÂN PHÁP DO 1 ĐẠI ÚY CHỈ HUY ĐÁNH TAN HÀ NỘI 1873 VÌ: DÂN CHÚNG VÀ QUAN LẠI THÙ GHÉT NHAU...

7 giờ· 
Suy nghĩ ngày 29/9/2018

Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời
SỰ KIỆN PHÁP ĐÁNH THÀNH HÀ NỘI NĂM 1873 - VẾT NHƠ TRONG SỬ VIỆT

“Tri sỉ cận hồ dũng!”( Luận ngữ)

Nhận xét về tình hình Bắc kỳ trước năm 1873, viên Lãnh sự Pháp ở Macao đã báo cáo về Pháp: 
Trong hình ảnh có thể có: cầu, ngoài trời và nước
- Dân chúng và quan lại thù ghét nhau; lúc này đánh Bắc kỳ rất dễ!
Trong hình ảnh có thể có: 1 người, đang đứng
Quả nhiên, pháp cử đại uý F. Garnier đem hơn 100 lính ra Hà Nội để yêu cầu giải quyết vụ tranh chấp giữa chính quyền Đại Nam với thương gia Pháp Dufuis. Tay Garnier này mới 34 tuổi, là kẻ phiêu lưu, liều lĩnh, gửi tối hậu thư cho chính quyền HN bắt hạ vũ khí đầu hàng. Phía Đại Nam không trả lời, thế là hắn đánh luôn. Trong tay Garnier có chưa tới 200 quân và 4 khẩu thần công nhỏ( mỗi khẩu do 3 pháo thủ kéo) trong khi trong thành HN có khoảng 7 ngàn quân do thông soái Nguyễn Tri Phương chỉ huy. Trận chiến diễn ra trong 1 giờ. Sau mấy loạt đạn, quân ta vứt súng chạy hết, thành mất.

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều người và ngoài trời
Với vài mống quân như vậy mà Garnier còn đánh luôn 3 tỉnh lớn là Hải Dương, Nam Định và Ninh bình. 50 quân Pháp hạ thành Nam Định; 25 lính Pháp hạ thành Hải Dương và 8 lính Pháp hạ thành Ninh Bình. 8 lính Pháp này do chuẩn uý Hautefeuille chỉ huy, chỉ có 2 lính mộ người Việt hỗ trợ, xông thẳng vào thành chĩa súng vào đầu quan lãnh binh đang dàn quân chống cự ( nói nhỏ: thành Ninh Bình có 1700 quân) thế là thành mất!
Đương nhiên, nguyên nhân mất nước là do dân và quan khinh ghét nhau thậm tệ. Đám quan lại “ khi bình làm hại dân ta/ Túi tham vơ vét chẳng tha thứ gì/ Đến khi hoạn nạn lâm nguy/ Mặtbtroong lơ láo, chân đi tập tềnh!” này làm sao còn lãnh đạo được ai!
Ai đời, đám quân cướp nước ngoại chủng này còn ngang nhiên phát súng cho dân tình nguyện theo chúng?! Hay chúng đến để giải phóng họ?!
Trong hình ảnh có thể có: ngoài trời
Dù chúng là gì đi nữa cũng không tệ hại bằng đám quan chức đang cai trị này!
Ôi! Nguy thay!
Alex Smith, 29/9/2018

(Mời mọi người xem ảnh - xem kỹ sẽ hiểu sự tình!)

Không có nhận xét nào: