Thứ Ba, 25 tháng 9, 2018

Trump sẽ tố cáo “sự nguy hiểm, hung hăng” của Trung Quốc ở Biển Đông trước LHQ

Thời gian tạo 25/9/2018 10:38

Thời gian cập nhật 25/9/2018 10:38
Trong một buổi phỏng vấn truyền hình ngày 23.9, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton đã cảnh báo về các động thái “vô cùng nguy hiểm, vô cùng hung hăng” của Trung Quốc trên Biển Đông.
Ông khẳng định tham vọng của Trung Quốc nhằm chiếm đoạt chủ quyền của các quốc gia khác là một trong những mối quan ngại hàng đầu mà Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra Liên Hiệp Quốc trong tuần này.
Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức kỳ họp Đại hồi đồng tại New York từ ngày 25.9. Tại đây, nguyên thủ các quốc gia sẽ được quyền phát biểu về những vấn đề quan trọng cần sự quan tâm của thế giới.
Trong buổi phỏng vấn với Đài Fox News, ông Bolton đã tiết lộ một vài vấn đề mà Tổng thống Trump dự định đề cập tại kỳ họp lần này.Trong đó, bao gồm những vấn đề mà Mỹ gặp phải với hai cường quốc Trung Quốc và Nga. Với Trung Quốc đó là về thương mại và cuộc đối đầu địa chiến lược. rộng lớn hơn. Với Nga đó là cuộc đối đầu trong một loạt các lĩnh vực khác nhau.
Ông Bolton tố cáo Trung Quốc đang tạo dựng thế đã rồi trên Biển Đông – Ảnh: Reuters
“Tôi nghĩ khá nhiều người không nhận thức được nguy cơ lúc này. Và tôi tin tổng thống sẽ đề cập các vấn đề đó. Không chỉ là vấn đề kinh tế. Không chỉ là vấn đề thuế quan và điều khoản thương mại. Đó là vấn đề quyền lực”, tờ Brietbart dẫn lời ông Bolton. “Như mọi người biết, ở Trung Đông, người ta hay nói về việc tạo dựng những “sự kiện trên thực địa” (facts on the ground) trong vấn đề Israel – Palestine. Còn Trung Quốc đã tạo ra sự đã rồi trên “thực địa” ở Biển Đông và đang vun đắp sự kiện lên trên đó”.
“Sự kiện trên thực địa” là một cụm từ mô tả các động thái tạo dựng sự thật, đưa đối phương vào thế đã rồi và buộc họ phải chấp nhận. Đây là chiến lược mà Trung Quốc đang triển khai ở Biển Đông thông qua các hành động xây dựng đảo nhân tạo phi pháp trên các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.
“Điều này vô cùng nguy hiểm, vô cùng hung hăng, là thứ mà chính phủ chúng ta đã đương đầu”, ông Bolton khẳng định.
Hồi tháng 5, Đô đốc Philip S. Davidson, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương – Ấn Độ Dương, từng cảnh báo Quốc hội Mỹ rằng Trung Quốc hoàn toàn có khả năng kiểm soát Biển Động trong mọi tình huống không phải là chiến tranh với Mỹ.
Bên cạnh đó, Mỹ và nhiều đồng minh, như Anh, Pháp và Úc, bắt đầu đáp trả các động thái ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông bằng cách điều tàu chiến đến khu vực với danh nghĩa thực thi quyền tự do hàng hải.

Không có nhận xét nào: