Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Lần đầu tiên trong lịch sử Giáo hoàng Francis cử đặc sứ đến viếng lãnh đạo Việt Nam

(Thời sự) - Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã vĩnh viễn ra đi, để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng bao người và bạn bè khắp năm châu. Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử, Giáo hoàng Francis đã cử đặc sứ của mình trực tiếp đến Việt Nam viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang. 
Những thước phim ngắn xúc động về Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Bày tỏ niềm tiếc thương trước sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng Giám mục Marek Zalewski (Đặc sứ của Giáo Hoàng Francis tại Singapore kiêm Đại diện không thường trú của Tòa thánh tại Việt Nam) xúc động viết trong sổ tang: “On behalf of the Holy See (Vatican) and an my own a behalf, I express my deep and sincere contolence for the death of the President of Vietnam. May the Lord give him eternad rest and consolation to his Family and the People of Vietnam”.
Tạm dịch: “Thay mặt Tòa thánh Vatican và tự đáy lòng mình, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc và chân thành nhất trước sự ra đi của Chủ tịch nước Việt Nam. Thiên Chúa sẽ gửi đến ngài sự yên nghỉ thiên thu và an ủi tới thân quyến ngài cùng toàn thể nhân dân Việt Nam” 
Những chia sẻ xúc động của Ông Mark Thewki - Đặc sứ Giáo Hoàng trong sổ tang viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Những chia sẻ xúc động của Ông Mark Thewki – Đặc sứ Giáo Hoàng trong sổ tang viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Hiện diện cùng Tổng Giám mục Marek Zalewski trong lễ viếng cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng nay (26/9) còn có đại diện Giáo hội Công giáo Việt Nam. Tùy bút trong sổ tang, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng Giám mục giáo phận Hà Nội đại diện cho Giáo hội Công giáo VN tiếc thương chia sẻ: “Xin thay mặt đồng bào công giáo Việt Nam và cách riêng Hội đồng Giám mục Việt Nam. Xin thành kính phân ưu cùng qúy vị lãnh đạo và tang quyến vì việc ra đi của Ngài Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Chúng tôi rất trân trọng sự đóng góp to lớn của Ngài Chủ tịch để bảo vệ và xây dựng đất nước. Chúng tôi xin phó thác Ngài cho lòng từ bi thương xót của Chúa“.
 Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng giáo phận Hà Nội đại diện cho đoàn Giáo phận Công giáo tại Việt Nam tiếc thương chia sẻ
Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Tổng giáo phận Hà Nội đại diện cho đoàn Giáo phận Công giáo tại Việt Nam tiếc thương chia sẻ
Hình ảnh Đoàn Tòa thánh Vatican vào viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang sáng nay:
toa-thanh_ezgm

42607883_1954863367893118_289746246204129280_n
Tổng Giám mục Marek Zalewski ngậm ngùi trước linh cữu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang
Bên cạnh nghĩa cử “chưa có tiền lệ” là phái đặc sứ trực tiếp đến Việt Nam để viếng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Giáo hoàng Francis trước đó còn gửi điện chia buồn với Việt Nam về việc Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần.
Trong bức điện gửi ngày 22/9, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ sự đau buồn khi nghe tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, đồng thời gửi đến toàn thể nhân dân Việt Nam lời chia buồn của mình. Giáo hoàng cũng khẩn cầu ‘phúc lành an ủi và bình an của Thiên Chúa’ cho toàn thể người dân Việt Nam, đặc biệt là thân quyến của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang.
Giáo hoàng Francis tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Giáo hoàng Francis tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)
Những nghĩa cử nhân văn mà Giáo hoàng Francis dành cho cá nhân Chủ tịch nước Trần Đại Quang và thân quyến những ngày qua như thắp một nén tâm hương cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cho những nỗ lực trong nhiều năm liền của ông đã góp phần quan trọng đưa quan hệ giữa Việt Nam với Tòa thánh Vatican ngày càng phát triển, chăm lo tốt hơn cho đời sống của các giáo dân.
Vẫn nhớ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cách đây không lâu còn đến thăm Tòa thánh Vatican và gặp gỡ, hàn huyên cùng Giáo hoàng Francis. Vốn là người đặc biệt coi trọng và quan tâm đến đời sống phát triển của các tôn giáo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Giáo hoàng Francis dường như khá hợp ý trong cung cách nói chuyện. Chủ tịch nước còn đặc biệt dành tặng riêng Đức Giáo hoàng Francis một chiếc trống đồng nhỏ, hàm chứa nhiều thông điệp và tình cảm về đất nước và con người Việt Nam. Và cũng thật ấn tượng khi Giáo hoàng Francis tận tay tặng riêng Chủ tịch nước một chiếc huy hiệu triều đại giáo hoàng của ngài. Một món quà vô giá mà không phải ai cũng có được vinh dự này.
Cuộc gặp giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang với Giáo hoàng Francis tại Tòa thánh Vatican tưởng như chỉ mới hôm qua thôi. Hôm nay, Đặc sứ của Giáo hoàng Francis đến Việt Nam nhưng Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã không còn để hai bên ‘tay bắt mặt mừng’. Ông đã đi xa để lại niềm tiếc thương vô hạn trong lòng bè bạn năm châu trong đó có Giáo hoàng Francis, nhưng những đóng góp của ông để vun đắp cho mối quan hệ giữa Tòa thánh Vatican với Việt Nam sẽ là nền tảng vững chắc cho hành trình phát triển về sau.
BBT

Không có nhận xét nào: