Sáng nay thứ Năm ngày 27/9, Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin tức nổi bật trên thế giới đêm qua:
Máy bay Mỹ khiêu khích Trung Quốc trên Biển Đông
Quân đội Mỹ đã cho các máy bay ném bom B-52 thực hiện các chuyến bay trên Biển Đông trong tuần này, một động thái có thể làm Bắc Kinh tức giận trong bối cảnh căng thẳng ngày càng gia tăng giữa hai nước, theo bản tin đêm qua của Reuters.
Trung tá Dave Eastburn, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, nói rằng các máy bay ném bom B-52 thực hiện các chuyến bay qua Biển Đông là một phần của “các hoạt động thường xuyên theo lịch trình được thiết lập để nâng cao khả năng tương tác của chúng tôi với các đối tác và đồng minh trong khu vực”.
Một máy bay B-52 của Mỹ
Một máy bay B-52 của Mỹ. (Ảnh: Getty)
Theo Business Insider, quân đội Mỹ gần đây đã tăng cường thách thức sự thống trị của Trung Quốc ở Biển Đông với sự hiện diện của các máy bay B-52, và điều đó góp phần vào việc bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực.

Tổng thống Trump lên án Trung Quốc can thiệp bầu cử Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư (26/9) khẳng định “có nhiều bằng chứng” cho thấy Bắc Kinh đang tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Nghị viện Hoa Kỳ ngày 6/11. Ông nói rằng Trung Nam Hải không muốn Đảng Cộng hòa của ông tiếp tục chiến thắng vì ông có quan điểm cứng rắn đối với Trung Quốc.
“Trung Quốc đã cố gắng can thiệp vào cuộc bầu cử [giữa nhiệm kỳ năm] vào tháng 11. Họ muốn chống lại chúng tôi”, ông Trump nói trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tại New York.
Tổng thống Donald Trump đến sân bay Greenbrier Valley ở Lewisburg để tham dự Hội nghị thường niên của các đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện và Thượng viên năm 2018, tại White Sulphur Springs, W.Va., vào ngày 1 tháng 2 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Tổng thống Donald Trump đến sân bay Greenbrier Valley ở Lewisburg để tham dự Hội nghị thường niên của các đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện và Thượng viên năm 2018, tại White Sulphur Springs, W.Va., vào ngày 1 tháng 2 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)
Cũng trong ngày, Tổng thống Trump phàn nàn trên Twitter về hoạt động tuyên truyền của Bắc Kinh tại Mỹ. “Trung Quốc đang thực sự đặt quảng cáo tuyên truyền trên tờ Des Moines Register và các tờ báo khác, chúng được làm với vẻ ngoài như thể tin tức”, ông Trump viết.
Mỹ không đóng khung thời gian giải giáp hạt nhân của Triều Tiên
Tổng thống Trump cho biết hôm thứ Tư rằng ông không đóng khung thời gian giải giáp vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, điều quan trọng là chương trình vũ khí này được dỡ bỏ.
“Tôi nghĩ chúng tôi thực sự sẽ làm một điều rất quan trọng, nhưng chúng tôi không chơi trò thời gian”, ông Trump nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại New York. “Nó có thể mất hai năm, ba năm hoặc năm tháng – điều đó không quan trọng.”
Bình luận của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Pompeo có cuộc gặp với người đồng cấp Triều Tiên, một sự kiện mà nhà ngoại giao Mỹ mô tả là rất tích cực.
Canada và Mỹ La tinh kêu gọi điều tra tội ác chống lại loài người ở Venezuela
Các nước Mỹ La tinh và Canada kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra chính phủ Venezuela về tội ác chống lại loài người nhằm đàn áp những người bất đồng chính kiến, theo Reuters.
Đây là lần đầu tiên các quốc gia thành viên của tòa án đã khiếu nại một quốc gia thành viên khác tới các công tố viên. Động thái này làm gia tăng áp lực lên chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, người bị lên án đã gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị sâu sắc ở Venezuela.
Bộ trưởng ngoại giao từ các nước trên cho biết các chuyên gia đã phát hiện ra rằng chính phủ Venezuela gây ra những tội ác như tra tấn, giết người và cưỡng hiếp. “Có một bằng chứng lớn và ngày càng tăng chứng minh rằng chế độ Maduro đã vi phạm nhân quyền chống lại chính người dân của họ”, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland phát biểu tại một cuộc họp báo bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
Bộ trưởng Ngoại giao Canada, bà Chrystia Freeland (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)
Bộ trưởng Ngoại giao Canada, bà Chrystia Freeland (Ảnh: Adrian Wyld / The Canadian Press)
Ngân hàng thế giới cấp khoản vay cho Somalia lần đầu tiên trong vòng 30 năm
Ngân hàng Thế giới (WB) đã phê chuẩn 80 triệu USD cho Somalia để tài trợ hoạt động cải cách tài chính công, đánh dấu lần giải ngân đầu tiên cho chính phủ của quốc gia xung đột này trong vòng 30 năm qua, theo Reuters.
WB đã đình chỉ quan hệ với đất nước này khi chiến tranh nổ ra vào năm 1991, sau đó tiếp tục hỗ trợ Somalia vào năm 2003 với việc tập trung vào các chương trình chăn nuôi và HIV / AIDS cùng với các tổ chức khác, nhưng chưa phê duyệt các khoản vay trực tiếp cho chính phủ này cho đến nay.
Đại Kỷ Nguyên News