Thứ Sáu, 28 tháng 9, 2018

ADB cảnh báo hàng Trung Quốc mượn mác Việt Nam né thuế Mỹ

RFA

Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Hà Nội năm 2016
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Hà Nội năm 2016
 AFP
Việt Nam có thể được hưởng lợi trong ngắn hạn khi Mỹ tăng nhập khẩu hàng hoá từ Việt Nam, tuy nhiên cũng sẽ có rủi ro nếu hàng hoá đó do Trung Quốc mượn mác để tránh thuế vào Mỹ.
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB phát biểu như trên bên lề buổi họp báo công bố Báo cáo triển vọng Phát triển Châu Á 2018 vào sáng 26 tháng 9.
Theo ông Eric Sidgwick, đây là 1 trong những tác động tiêu cực đối với Việt Nam từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cũng tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Cường, chuyên gia kinh tế của ADB cho biết căng thẳng Mỹ - Trung có thể khiến cho các công ty của Trung Quốc chuyển sản xuất sang Việt Nam.
ADB cho rằng cần tiếp tục theo dõi sát tình hình để đưa ra đối sách phù hợp. Bên cạnh đó, Việt Nam nên chủ động cải thiện môi trường kinh doanh, cơ sở hạ tầng và đa dạng hoá thị trường để nâng cao tính cạnh tranh.
Trước đó, vào ngày 24/9, Mỹ bắt đầu biện pháp áp thuế lên 200 tỷ đô la hàng nhập khẩu của Trung Quốc và đe dọa sẽ tiếp tục đánh thuế đối với tất cả những hàng hóa của Trung Quốc nhập vào thị trường Mỹ nếu Bắc Kinh không thay đổi chính sách gây hại cho công nghiệp Mỹ, và ngừng ăn cắp công nghệ Mỹ.

Không có nhận xét nào: