Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

Bộ trưởng Thăng bị báo Trung Quốc chỉ trích

  • 12 tháng 1 2015

Image captionVụ tai nạn sập giàn giáo xảy ra hôm 28/12/2014

Hoàn cầu Thời báo chỉ trích Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Việt Nam Đinh La Thăng vì cảnh cáo nhà thầu Trung Quốc, nói ông 'khơi gợi tư tưởng bài Trung'.
Tờ báo theo xu hướng dân tộc chủ nghĩa của Trung Quốc hôm 10/1 có bài nói hành động của ông Thăng đã gây bất bình ở Trung Quốc.
Chiều 4/1, Bộ GTVT đã có cuộc họp với Tổng thầu Trung Quốc EPC của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo tại dự án này hôm 28/12.
Tạ̣i đó, ông Đinh La Thăng đã gay gắt chỉ trích Tổng thầu EPC là thực hiện dự án không tốt và khẳng định sẽ trình Chính phủ để có thể thay thế tổng thầu EPC trong dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.
Đoạn tin truyền hình phát trên kênh VTC cho thấy ông Thăng chỉ mặt nhà thầu Trung Quốc và nói những câu khá mạnh mẽ.

Dưới con mắt người Nhật: “Trung Quốc chiếm trọn Việt Nam chỉ là vấn đề thời gian?”

(An Ninh Quốc Phòng) - Bài viết dưới đây mượn lời của một người Nhật vốn sinh sống và làm việc tại Việt Nam khá lâu. Anh bạn này có góc nhìn rất khác đối với kế hoạch xâm lược Việt Nam của Trung Quốc, đồng thời châm biếm, đả kích sự thờ ơ của một số vị lãnh đạo tỉnh thành trước mối đe dọa đặt ra cho đất nước. Tâm sự của anh như sau:

Tôi đã sinh sống và làm việc khá lâu tại đất nước các bạn, dĩ nhiên trước khi sang đây, chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về văn hóa và lịch sử Việt Nam để có thể hòa nhập tốt. Cũng như các bạn, nước Nhật chúng tôi đang trải qua thời kỳ vô cùng khó khăn khi liên tục phải cảnh giác và đối phó với những âm mưu thôn tính Quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông của Trung Quốc. Đối với tình hình đất nước bạn hiện nay, tôi có một số đánh giá như sau:
Thói quen bành trướng của người Trung Quốc đã có từ xa xưa, quốc gia này luôn lăm le xâm chiếm nước Việt, điển hình là sự kiện An Dương Vương mất nước đã bắt đầu thời kỳ Bắc thuộc kéo dài 1000 năm trong lịch sử Việt Nam, đến khi Ngô Quyền đánh thắng giặc trên sông Bạch Đằng. Rồi thì hàng loạt cuộc chiến tranh biên giới khác kéo dài từ xưa cho đến nay, tham vọng bành trướng của người Trung Quốc vẫn cháy rực không ngừng. Quốc gia phía Nam luôn là mục tiêu mà người Trung Quốc nhắm đến, tuy nhiên các bạn không dễ dàng bị ức hiếp và xâm lược.
Âm mưu của người Trung Quốc sử dụng trên Biển Đông được gọi là chiến thuật “cắt lát salami”, nghĩa là họ sẽ không cùng lúc chiếm toàn bộ mà là “ăn mòn” từng bộ phận, sau đó độc chiếm trọn vẹn.

Tân Ủy viên Bộ Chính trị, BT Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có mặt trên chuyến bay gặp sự cố kỹ thuật sáng nay

Máy bay của VNA phải quay lại mặt đất sau 30 phút cất cánh

Đăng Bởi  - 
may bay, Vietnam Airliner, Noi Bai, san bay, Cuc Hang khong, su co may bay
Mặt nạ dưỡng khí rơi xuống sau thông báo lỗi hệ thống. (Ảnh do hành khách trên chuyến bay chụp lại).


 Chuyến bay VN227 của hãng hàng không quốc gia Việt Nam Vietnam Airlines (VNA) đã gặp sự cố sau khi cất cánh được 30 phút, phải quay lại sân bay Nội Bài...







Theo thông tin từ một số hành khách trên chuyến bay này cho hay, khi máy bay đang bay thì bất ngờ máy bay rơi mặt nạn dưỡng khí. Hơn 100 người trên chuyến bay đã hoảng hốt và lo sợ.
Thông tin trên được ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không xác nhận với Một Thế Giới cách đây ít phút.

Dư luận báo chí về vụ nhập toa xe cũ Trung Quốc

Giám đốc Đường sắt bị cách chức: 'Mua xe mới, ai lại không muốn'

Liên tục cười lớn và miêu tả cảm xúc của mình "rất khó nói" sau khi nhận tin bị cách chức, ông Nguyễn Viết Hiệp chia sẻ với VnExpress nguồn cơn dẫn đến kế hoạch nhập toa xe cũ gây tranh cãi mà ông phải chịu trách nhiệm.
Ông cảm thấy thế nào khi nhận được thông báo cách chức từ cấp trên chiều 4/2?
- Tôi rất khó nói.
- Tại sao ông và Ban điều hành Đường sắt Hà Nội lại lên kế hoạch nhập toa xe cũ từ Trung Quốc?
- Chủ trương này bắt đầu từ cuộc họp về chạy tàu liên vận giữa hai nước tại Khai Viễn (Trung Quốc) vào tháng 4/2015. Khi đó, tôi là một thành viên tháp tùng đoàn công tác của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.
Ý tưởng này được phía đối tác đưa ra vì trên thực tế, họ đang dừng chạy đường sắt khổ 1.000mm để chuyển sang khổ 1.435mm. Trong khi đó, mình lại có nhu cầu toa xe hàng rất lớn và đang thiếu để chạy liên vận quốc tế giữa Lào Cai và Côn Minh (Trung Quốc).
Năm 2014, tuyến này không có tấn hàng nào mà đến 2015, đã lên đến 350.000 tấn với hàng hóa chủ yếu là chở quặng apatit sang Trung Quốc và chở phân bón về Việt Nam. Tuy nhiên, khi vào Trung Quốc thì tàu của ta không được chạy vì họ nói không đủ tiêu chuẩn. Vì thế, ta phải thuê lại toa xe của phía Côn Minh và trả bằng đồng tiền Thụy Sỹ. Ở chiều ngược lại, mình kiểm tra thì thấy tàu họ tốt hơn, nên được chạy vào lãnh thổ Việt Nam.
Trong bối cảnh như thế, khi chào hàng, phía Trung Quốc nói đằng nào họ cũng thay thế, còn ta thì cần nên sẽ nhượng giá rẻ. Từ đó, Tổng công ty đã có văn bản chỉ đạo chúng tôi tìm hiểu các thông số như năm sản xuất, giá cả bao nhiêu để báo cáo lại. Chúng tôi đã làm xong và báo cáo thường xuyên.
Thế nhưng, chúng tôi nhớ rằng hình như Việt Nam có quy định tàu không quá 15 năm mới được nhập về. Vì vậy, văn bản mới đây chúng tôi gửi lên Bộ Khoa học & Công nghệ cùng Bộ Giao thông Vận tải là để xin ý kiến xem nếu công ty muốn nhập thì có được phép không.
Văn bản này không phải là xin chủ trương đầu tư. Chỉ khi được tư vấn rằng được nhập như thế, chúng tôi mới thực hiện chứ Tổng công ty hay công ty chưa có chủ trương lập dự án đầu tư gì cả.
Song, có thể văn bản đã không toát lên được ý đó nên dư luận hiểu là chúng tôi mua đến nơi rồi. Cho tới bây giờ, chúng tôi chưa bỏ một xu nào để mua cả, mới cho tìm hiểu thôi.
Xem công văn Đường sắt Hà Nội gửi các Bộ
- Nhưng trong khi ngành đường sắt đang đổi mới, hiện đại hoá mà lại tính toán nhập toa xe cũ thì các ông nghĩ sao?

Nhiều người đi tù vì phát hiện côn trùng trong đồ uống Tân Hiệp Phát


ANTT.VN – Phát hiện côn trùng trong đồ uống của Tân Hiệp Phát, nhiều người hám lợi đã thỏa thuận ngầm với công ty này.
Trà thảo dược Dr.Thanh của công ty Tân Hiệp Phát (ảnh minh họa)
Chai trà xanh có gián giá 50 triệu đồng
Tháng 6/2012, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự - xã hội (C45B) Bộ Công an đã bắt quả tang Trần Quốc Tuấn (ngụ tại Bình Thạnh) nhận 50 triệu đồng của Công ty TNHH Tân Hiệp Phát (trụ sở tại Bình Dương) liên quan đến vụ việc chai trà xanh có con gián bên trong sản phẩm của tập đoàn này.

Thụy Sĩ "trả lương cho toàn dân": Những điều chúng ta chưa biết

VnReview  3 liên quan

Dư luận Việt Nam không khỏi ngưỡng mộ, thậm chí ganh tỵ khi hay thông tin đất nước Thụy Sĩ sẽ có thể trả lương cho toàn dân, bất kể già hay trẻ, giàu hay nghèo, chăm chỉ hay lười nhác. Nhưng ít người được biết rằng, chiến dịch lương cơ bản này đã bắt đầu từ năm 2013 và liệu nó có thành hiện thực hay không vẫn chưa rõ ràng.
Thụy Sĩ "trả lương cho toàn dân": Những điều chúng ta chưa biết
Một xe tải chở 8 triệu franc tiền xu đổ trước tòa nhà Quốc hội Thụy Sĩ hồi năm 2013. Đây là sự kiện mừng chiến thắng của những người ủng hộ sáng kiến lương cơ bản toàn dân vô điều kiện.
Dân chủ kiểu Thụy Sĩ
Trước khi đề cập chi tiết về chiến dịch lương cơ bản nói trên, có một số thông tin thú vị về nền dân chủ của Thụy Sĩ - một trong những đất nước giàu có nhất hành tinh chúng ta nên biết.
Theo mô tả của báo Business Insider, Thụy Sĩ có một nền dân chủ trực tiếp. Sáng kiến của người dân có thể được đưa ra trưng cầu dân ý nếu thu được hơn 100.000 chữ ký. Do vậy, người dân hoàn toàn có thể đề xuất thay đổi hiến pháp (còn gọi là sáng kiến phổ thông – "popular initiatives"). Nếu được đưa ra trưng cầu dân ý và có đa số phiếu và các bang đồng ý thì đề xuất đó sẽ trở thành luật.

Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

Luật sư Cao Trí Thịnh: “ĐCS Trung Quốc sụp đổ vào năm 2017”

 
 
Theo tin từ trang web www.canyu.org của Đài Loan ngày 25/1/2016, bài viết của luật sư nhân quyền nổi tiếng người Trung Quốc, ông Cao Trí Thịnh tiết lộ những giải thích về dự ngôn “năm 2017 ĐCS Trung Quốc sẽ sụp đổ” trong Cuốn sách “Năm 2017, Trung Quốc phục hưng” dự kiến xuất bản vào đầu năm 2016.

Luật sư nhân quyền Cao Trí Thịnh. (Ảnh: Internet)
Trong bài viết Cao Trí Thịnh nói rằng, những dự ngôn trong cuốn sách “Năm 2017, Trung Quốc phục hưng“, là những điều mà Thần đã triển hiện cho ông thấy. Ông nói dù khả năng viết văn có tinh tế đến mức độ nào cũng không thể miêu tả được một cách chân thực về những điều kỳ diệu, những chi tiết hết sức tỉ mỉ mà ông đã nhìn thấy.

Tập Cận Bình và 3 lựa chọn khó khăn


Posted By ETvn Staff 18 On In Trung Quốc,Ý Kiến | No Comments



Cùng với đề tài “Trung tâm Tập Cận Bình” trở thành điểm nóng trong giới chính trị Trung Quốc [1], vấn đề hướng đi trong tương lai của ông Tập Cận Bình cũng là được ngoại giới đặc biệt quan tâm.
Vào ngày 31/1 vừa qua, học giả Ngô Tộ Lai đã có bài viết chia sẻ trên BBC bàn về đề tài “Trung tâm Tập Cận Bình.” Tác giả cho rằng, địa vị “trung tâm” của ông Tập đã hình thành, có thể thấy rõ qua việc ông Tập đã có quyền quyết đoán thực sự.
Nhưng sau khi trở thành “trung tâm,” tác giả cho rằng ông Tập phải đối diện 3 lựa chọn khó khăn.
Lựa chọn thứ nhất là trả lại quyền cho nhân dân, nghĩa là theo mô hình Tây phương, từng bước quá độ đưa Trung Quốc theo con đường chính trị dân chủ.
Con đường thứ hai là theo mô tình Singapore, hạn chế tự do báo chí và đa đảng, thực hiện chuyên chính để chính quyền luôn nằm trong kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bảo đảm để những chính sách của họ luôn được chấp hành.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Hơn 77 chuyến bay cất cánh, hạ cánh muộn trong ngày 3/2

12 mins trước 203 lượt xem

san bay tan son nhat
Từ ngày 31/1, tại cửa quốc tế đến của sân bay Tân Sơn Nhất, hàng chục ngàn người dân đến đón thân nhân về quê ăn Tết khiến sân bay đông nghẹt. (Ảnh: Liễu Minh/ Đại Kỷ Nguyên)
Sân bay Tân Sơn Nhất đang ở giai đoạn cao điểm nhất của mùa bay Tết Bính Thân 2016. Trong ngày 3/2, đã có 77 chuyến bay cất cánh, hạ cánh muộn của  Vietnam Airlines được ghi nhận.
Tối ngày 3/2, Vietnam Airlines thông báo về tình hình khai thác trong ngày 3/2 – ngày thứ 5 trong dịp cao điểm nhất của mùa bay năm nay, theo báo Nhân Dân đưa tin.
Do mật độ khai thác bay cao với tần suất cất/hạ cánh dày đặc, cộng thêm ảnh hưởng của hướng gió nên phải tập trung sử dụng một đường băng (số 7) của sân bay Tân Sơn Nhất để cất, hạ cánh, dẫn đến tình trạng lưu thông ở sân bay bị tắc nghẽn.

Vị trí của Việt Nam trên trường quốc tế ?

Việt Nam xếp áp chót về đóng góp cho hành tinh và nhân loại

Việt Nam xếp áp chót về đóng góp cho hành tinh và nhân loại

Việt Nam chỉ đứng thứ 124/125 trong bảng xếp hạng các quốc gia đóng góp cho hành tinh và nhân loại được tính toán từ chỉ số Good Country Index.

Nhìn từ không gian, hành tinh xanh của chúng ta là một khối hình cầu không biên giới nằm giữa các ngôi sao. Nhưng con người trên trái đất đều biết rõ ràng rằng: những vùng đất trên thế giới đã được chia nhỏ thành nhiều quốc gia khác nhau.
Những đường biên giới chia cắt chúng ta và các quốc gia thường được khuyến khích tìm kiếm lợi ích cho riêng mình hơn là hướng tới một giá trị chung, mang tính đoàn kết toàn cầu.
Tuy nhiên, nhằm mục đích khắc phục hạn chế này, chỉ số Good Country Index (tạm dịch: Chỉ số quốc gia tốt) đã được phát hành vào ngày hôm qua 24/6 bởi Simon Anholt - một cố vấn chính sách độc lập.

Nhiều sếp bị truy tố khi đường ống nước Sông Đà không đủ bền 50 năm

Ngày 3/2, VKSND Tối cao tống đạt cáo trạng truy tố 9 bị can về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Tổng công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam.
Các bị can gồm: Hoàng Thế Trung (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước Sông Đà Hà Nội - Ban QLDA), Nguyễn Văn Khải (nguyên phó giám đốc), Trương Trần Hiển (nguyên trưởng phòng Vật tư thiết bị Ban QLDA), Trần Cao Bằng (nguyên giám đốc Công ty cổ phần ống sợi thuỷ tinh Vinaconex), Vũ Thanh Hải (nguyên phó giám đốc), Đỗ Đình Trì (nguyên trưởng đoàn tư vấn giám sát của Công ty cổ phần nước và môi trường Việt Nam - Viwase) cùng Nguyễn Biên Hùng, Hoàng Quốc Thống, Bùi Minh Quân đều là nguyên cán bộ Công ty Viwase.
Theo cáo trạng, dự án nước sạch Sông Đà – Hà Nội do Tổng công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004, đến năm 2009 nghiệm thu đưa vào sử dụng với tổng mức đầu tư 1.450 tỷ đồng. Trong quá trình vận hành khai thác, tuyến ống liên tục xảy sự cố, từ tháng 2/2012 đến tháng 9/2015 đã bị vỡ 14 lần với số lượng 18 cây ống composite cốt sợi thuỷ tinh bị phá huỷ. Việc này khiến doanh nghiệp khai thác phải chi hơn 13,4 tỷ đồng để sửa chữa, khắc phục sự cố.
nhieu-sep-bi-truy-to-khi-duong-ong-nuoc-song-da-khong-du-ben-50-nam
Tính đến đầu tháng 1/2016, đường ống nước sông Đà đã vỡ 17 lần.

Không gian Thơ Xuân Diệu

Vũ Quần Phương.             



Xuân Diệu, ngày 2-2 2016 này,đã vào tuổi thứ 100. Cách mạng tháng tám 1945, ông mới vào tuổi ba mươi, đã nổi tiếng với hai tập thơ Thơ thơGửi hương cho gió. Chúng ta biết phong trào Thơ mới khai sinh nền thơ hiện đại khẳng định thắng lợi bằng tập Mấy vần thơ ( xuất bản lần đầu 1935 ) của Thế Lữ. Nhưng khi Xuân Diệu xuất hiện với tập Thơ Thơ (1939), do chính Thế Lữ giới thiệu, thì phong trào Thơ Mới mới chiếm thế thượng phong và Xuân Diệu thành nhà thơ có ảnh hưởng nhất thời kỳ ấy. Lứa trước nhìn ra tài năng của lứa sau và lứa sau trân trọng thành tựu của lứa trước trên một thi đàn đang cách tân biến động chưa từng có quả là một dấu son tươi thắm trong tiến trình văn chương nước ta.
            Xuân Diệu đã mang thêm gì cho nền thơ Việt hồi ấy.

            Hai nhà thơ xuất sắc cuối cùng của nền thơ cổ điển viết theo luật bằng trắc với tư tưởng và cảm xúc nhà Nho là Nguyễn Khuyến và Trần Tế Xương còn sáng tác đến thập niên đầu của thế kỷ XX. Tú Xương mất năm 1907, Nguyễn Khuyến 1909. Ngót mười năm sau thì bãi bỏ thi cử theo kiểu cũ. Chữ Hán chữ Nôm thay bằng quốc ngữ. Mặt khác cuộc sống Âu hóa theo chân người Pháp tràn vào nước ta, ngấm dần vào mọi ngóc ngách sinh hoạt của dân ta. Thơ Việt bắt đầu những thay đổi cả về hình thức lẫn nội dung. Sự rạn nứt hình thức câu thơ Việt đầu tiên là ở bản dịch thơ Pháp, thơ ngụ ngôn La Fontaine,  của Nguyễn Văn Vĩnh. Nguyễn Văn Vĩnh không hề có ý cách tân hình thức câu thơ Việt mà trong sự nhạy cảm ngôn ngữ ông đã tiếp nhận cách gieo vần liền, vần cách nơi cuối câu của thơ La Fontaine vào bản dịch của mình.  Nhưng bản dịch Nguyễn Văn Vĩnh không gây được cộng hưởng gì trong giới thơ. Người ta nói nhiều đến vai trò bài Tình già của Phan Khôi và coi nó như cái mốc khởi đầu của cách tân thơ hiện đại. Dấu vết của sự động cựa, tuy chỉ manh nha nhưng toàn diện cả về nội dung và hình thức thơ là ở Tản Đà. Tản Đà không chủ trương cách tân nhưng vốn là một thi sĩ tài năng ông sớm nghe ra những đỏi hỏi của đời sống đòi thơ thay đổi nội dung, thay đổi thể cách. Ông nhận ra Nếu không phá cách vứt điệu luật Khổ cho người ta đến bao giờ. Khổ ở chỗ câu thơ kiểu cũ, bài thơ kiểu cũ không nói hết được những điều nỗi lòng ông muốn nói.. Ấy là khi ông nói chuyện với ảnh hay khi ông nhớ người tình nhân không quen biết, hoặc bịn rịn tống biệt cõi thiên thai...Ông đã nghe trong chính tâm hồn mình và chuyển được vào thơ những cảm xúc cá thể, riêng tư, u ẩn và mơ mộng. Cái gọi là ngông của Tản Đà chính là tính chất vượt khung của  những cảm xúc đó, làm hình thành những yếu tố mà sau này người ta nhận ra là thuộc chủ nghĩa lãng mạn.

Nguyễn Hoa Lư - Ngày sinh nhật đảng ngẫu hứng viết chơi

2448328930_2ea9e7b887_z

1. Đảng và biển

Đảng và biển đều tượng trưng cho sự vĩ đại, vĩnh cửu, bao la không bờ không bến. Biển và đảng là nguồn cảm hứng bất tận cho muôn đời thi nhân và nhạc sĩ. Mọi con sông đều tìm về biển, mọi tầng lớn dân chúng đề hướng về đảng.

Biển muôn đời vĩ đại dù có những dòng sông bị nhiễm độc hòa vào biển. Trận lũ mấy tháng trước, làng tôi nước ngập ngang mái nhà, lợn gà chết trôi trương phềnh, hôi thối, tất tật chảy về biển. Đảng đời đời bất diệt, dù trong lòng chất chứa những nhóm lợi ích hoạt động như ma phi a. Có gã côn đồ đâm thuê chém mướn, đảng bao dung ôm trọn vào lòng bảo ban, dạy dỗ.

Nước biển có vị mặn, đó là vị của nước mắt và máu của con dân nước Việt ngàn đời nay. Đảng cũng có vị như vậy.

Chỉ riêng một điểm khác. Biển có màu xanh, màu cuộc sống