Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2017

Những ai đã “quy hoạch băm nát thủ đô”?; Phải truy cứu trách nhiệm hình sự ông Nguyễn Thế Thảo về tội " băm nát' thủ đô?; Minh chứng cho "quy hoạch băm nát Hà Nội";Quan chức Quốc hội: 'Có thể có lợi ích nhóm trong quy hoạch Hà Nội'



Quan chức Quốc hội: 'Có thể có lợi ích nhóm trong quy hoạch Hà Nội'


(VTC News) - Quan chức Quốc hội cũng thẳng thắn cho rằng xét ở một góc độ, cũng có lợi ích nhóm trong quy hoạch Hà Nội.

Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã trao đổi với PV VTC News xung quanh vấn đề quy hoạch của Thủ đô Hà Nội.





pham-tat-thang

 Đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội


- Tại Hội nghị tổng kết và triển khai công tác của Sở Quy hoạch kiến trúc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Chúng ta đang phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội". Ông có đồng tình với nhận định này không?
Là một công dân của Thủ đô, tôi đồng tình với nhận định của người đứng đầu UBND TP Hà Nội.
Hà Nội rất tự hào vì là Thủ đô có trên 1.000 năm tuổi, Hà Nội cũng là đô thị lớn thứ 2 cả nước về mặt dân số. Hà Nội  là trung tâm kinh tế, chính trị văn hoá của cả nước.
Về kiến trúc, Hà Nội có 2 đặc trưng với 2 mảng rõ rệt. Mảng thứ 1 là khu đô thị cổ, cũ với 36 phố phường. Đây là đặc trưng mà không phải Thủ đô nào trên thế giới cũng có được.
Mảng thứ 2 là những khu mới phát triển về sau này như khu vực quận Cầu Giấy, Hà Đông…
Hiện nay, tôi cho rằng đáng nhẽ mảng đô thị cổ phải giữ được dưới góc độ bảo tồn. Đó là khu vực 36 phố phường của Thăng Long xưa và các khu phố mới được mở đầu thế kỷ 20 với những công trình kiến trúc của Pháp. Đây là khu vực lõi cần phải bảo tồn.
Khu vực mới phát triển thì phải tiêu biểu cho sự hiện đại, bề thế, phát triển năng động, xứng tầm của Thủ đô.
Tuy nhiên, trong quy hoạch Hà Nội hiện nay, cả hai đặc trưng đó đều không được thể hiện tốt.
Tôi ví dụ: Khu vực phố cổ, phố cũ cũng có nhiều kiến trúc mới xen vào, không bảo tồn được. Trong khi đó, khu phố mới không thực sự hiện đại, đường sá ở những khu vực này được mở một cách tủn mủn, không đạt tiêu chuẩn về diện tích, không xứng tầm. Quy hoạch này không tiêu biểu cho sự văn minh, cho đô thị hiện đại.
Tình trạng tắc đường, kẹt xe, ngập úng diễn ra tương đối phổ biến mà đặc biệt ở các khu phố mới, các trục giao thông dẫn vào trung tâm Hà Nội.
Như vậy, rõ ràng chúng ta đã không có một ý tưởng quy hoạch tốt cho Hà Nội và thực sự quy hoạch Hà Nội ở một góc độ nào đó đã bị “băm nát” theo đúng như lời phát biểu của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
- Góc nhìn của ông thế nào khi ông Nguyễn Đức Chung cho rằng, nếu như những năm 90, làm tốt quy hoạch hơn nữa, lấy rộng ra hai bên từ 200-300m mặt đường thì thành phố đã “giàu lắm rồi”?
Tôi tán thành cơ bản với ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung.
Rõ ràng, những năm 90 của thế kỷ XX, việc đền bù giải phóng mặt bằng dễ dàng hơn bây giờ rất nhiều ở cả hai phương diện; đó là giá nhà, giá đất không cao như bây giờ và mật độ dân số không đông đúc như bây giờ.
Nếu chúng ta có tầm nhìn tốt từ khi đó thì đã có một quy hoạch Hà Nội tốt và ít nhất bộ mặt đô thị, hệ thống đường sá cũng phải tốt hơn bây giờ.
Đại biểu Phạm Tất Thắng
Nếu chúng ta có tầm nhìn tốt từ khi đó thì đã có một quy hoạch Hà Nội tốt và ít nhất bộ mặt đô thị, hệ thống đường sá cũng phải tốt hơn bây giờ.
Trong những năm qua, tốc độ tăng dân số của Hà Nội rất nhanh nhưng tốc độ mở mang đường xá lại không tương thích. Do đó, dẫn tới hiện trạng mật độ quá đông và xảy ra tắc đường kẹt xe.
Tuy nhiên, chúng ta cũng chia sẻ với lãnh đạo Hà Nội thời điểm đó. Đó có thể phụ thuộc vào tình hình kinh tế xã hội, kinh nghiệm, điều kiện quản lý, định hướng cho không gian quy hoạch đô thị Hà Nội.
Cũng có thể không đủ điều kiện, nguồn lực để có những đề án tốt. Cũng có thể thời kỳ đó, lãnh đạo TP Hà Nội cũng không quyết liệt để có quy hoạch không gian tốt hơn cho Thủ đô.
- Liệu có cơ chế xin cho, lợi ích nhóm trong quy hoạch Hà Nội không?
Dư luận thường nhắc tới việc có những lợi ích nhóm trong các dự án lớn. Những người có liên quan có tư lợi, làm ảnh hưởng và thay đổi kết quả của công việc chung. Nếu xét theo góc độ đó thì tôi cho rằng cũng có thể.
Trong những năm qua, thị trường bất động sản biến đổi liên tục, tăng giá trị rất nhanh nên đem lại lợi ích cho những người tham gia vào các dự án đó.
Những khu đô thị mới mở ra, những người nào mà chỉ cần mua được đúng giá của chủ đầu tư đưa ra là cũng có lợi rồi. Chưa kể việc mua ưu tiên mà dư luận vẫn gọi đó là những “suất ngoại giao”.
Chuyện lợi ích nhóm mà dư luận đặt ra theo tôi cũng có thể có.
Báo chí cũng từng nêu ra hiện tượng gắn liền với những khái niệm rất thú vị như “đường cong mềm mại”
Đại biểu Phạm Tất Thắng
Báo chí cũng từng nêu ra hiện tượng gắn liền với những khái niệm rất thú vị như “đường cong mềm mại”. Rõ ràng có những thiết kế, có những quy hoạch như vậy là không bình thường. Trong quy hoạch đô thị, không ai lại đi nắn đường như thế cả. Rõ ràng quy hoạch đã bị tác động bởi một số yếu tố nào đó.
Liên quan đến các dự án bất động sản là những khoản tài chính lớn và những người tham gia có thể được hưởng lợi lớn nên tôi cho rằng có khả năng xảy ra hiện tượng xin cho.
Ví dụ đơn giản: Khu đô thị mới, khi công bố thiết kế ban đầu thường rất đồng bộ có khu vui chơi, trường học, bệnh viện, nhà văn hoá… Sau đó, quy hoạch được điều chỉnh, thay vào những thiết chế công cộng đó là chung cư, biệt thự, nhà liền kề. Thêm những công trình đó là thêm lợi ích cho doanh nghiệp và có thể là cả người phê duyệt dự án.
Đất khi nhà nước giao, thì phí quyền sử dụng đất thường không cao và thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Vì vậy, khi dự án được hình thành, giá trị đất ở đó tăng lên rất cao. Tất cả giá thành thì người tiêu dùng sẽ phải gánh, còn lợi ích thì doanh nghiệp được hưởng. 
Rõ ràng, có lợi ích cho doanh nghiệp, và không loại trừ quan hệ xin cho ở đây. Có sự không rõ ràng trong câu chuyện này.
Tôi cũng có tiếp nhận được những phản ánh của cử tri về những hiện tượng như vậy. Những ví dụ tôi vừa trao đổi cũng là từ phản ánh từ người dân.
Người dân có nhu cầu, đâu có dễ dàng mua được nhà liền kề, hay chỉ chung cư với giá ban đầu của chủ đầu tư mà nhiều người phải mua lại.
Người dân cũng phản ánh nhà ở xã hội nhưng người thực sự có nhu cầu cũng phải mua rất khó khăn, thậm chí vẫn phải mua lại và có chênh lệch so với giá gốc.
Có một cụm từ phổ biến đó là “suất ngoại giao” trong các dự án xây dựng. Người ta cứ nói với nhau là mỗi dự án có bao nhiêu “suất ngoại giao”.
Rõ ràng, có thể kết luận như Chủ tịch Chung là “những dự án đó có dấu hiệu xin cho, có lợi ích của những người tham gia vào dự án”.





ha-noi-un-tac

 Nhiều tuyến đường lớn của Thủ đô luôn trong tình trạng tắc nghẽn


- Trong cuộc họp với lãnh đạo các địa phương vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh nguyên nhân tắc đường ở Hà Nội diễn ra thường xuyên có trách nhiệm do chính quyền đã cấp phép cho xây quá nhiều chung cư cao tầng ở trung tâm nội đô?
Tôi hoàn toàn tán đồng với nhận định đó. Mỗi khu đô thị mới có dân số vài vạn người, có thể tương đương bằng một xã, phường có quy mô trung bình. Nhưng đường sá xung quanh các khu chung cư cao tầng đó lại không được mở rộng, làm thêm.
Doanh nghiệp chỉ làm khi có lợi ích cụ thể, họ nhìn thấy việc giải bài toán kinh tế có hiệu quả trong đó. Và việc mua đất “vàng, kim cương” ở trong nội đô để xây chung cư thì đều tăng áp lực dân số, chất tải thêm ở khu vực đó.
- Nhưng việc duyệt quy hoạch và cấp phép lại là do nhà quản lý, thưa ông?
Đúng vậy, việc duyệt quy hoạch lại thuộc nhà quản lý. Nhà quản lý cần phải đặt ra câu hỏi liệu với mật độ đường sá như vậy có nên đặt thêm một khu chung cư cao tầng ở đó không. Đó là trách nhiệm của nhà quản lý.
Doanh nghiệp xây dựng thực hiện như thế nào là theo quy hoạch đã được nhà quản lý duyệt.
Đối với quy hoạch, vai trò của nhà quản lý nhiều hơn. Cần phải có tầm nhìn quy hoạch không chỉ cho hiện tại mà cho cả tương lai.





quy-hoach-thu-do

Quy hoạch nhà cao tầng ở Thủ đô 


- Dư luận đặt ra câu hỏi liệu có lợi ích nhóm giữa nhà quản lý và doanh nghiệp trong việc xây dựng và cấp phép quy hoạch?
Tôi cho rằng nhận định của dư luận cũng có cơ sở. Tôi cho rằng có hai vấn đề. Thứ nhất là tầm nhìn của nhà quản lý, có thể quy cho năng lực hạn chế.
Nhưng tôi nghĩ là dư luận xã hội nhận thấy, báo chí, cử tri nhận thấy quy hoạch có những bất thường trong đó. Đó có thể là ví dụ “đường cong mềm mại” mà chúng ta đã phân tích ở trên.
Dư luận nói những người tham gia vào các dự án đó có lợi ích nhóm là cũng có cơ sở.
Đại biểu Phạm Tất Thắng
Ai mà tham gia dự án mua được giá gốc cũng có lợi ích rồi. Rõ ràng không loại trừ những người tham gia các dự án này có lợi ích từ tham gia phê duyệt, thiết kế, thi công, phân phối các sản phẩm trong đó. Cho nên, việc dư luận nói những người tham gia vào các dự án đó có lợi ích nhóm là cũng có cơ sở.
- Cần xử lý các trường hợp “đi đêm” làm biến tướng quy hoạch như thế nào, thưa ông?
Cần xử lý theo pháp luật. Vừa qua chúng ta chưa xác định được việc thay đổi quy hoạch thì thiệt hại về kinh tế bao nhiêu. Nhưng rõ ràng việc thay đổi quy hoạch dẫn tới việc biến dạng bộ mặt Thủ đô không còn như kỳ vọng của nhân dân, cử tri Hà Nội cũng như cả nước.
Tình trạng kẹt xe, tắc đường ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển kinh tế, xã hội của Hà Nội. Tôi cho rằng như vậy đã gây ra hậu quả nghiêm trọng rồi,mặc dù hậu quả đó chưa được lượng hoá bằng giá trị vật chất cụ thể.
Đối với những dự án có những dấu hiệu sai thì cần tiến hành thanh tra, kiểm tra kịp thời. Nếu phát hiện sai phạm thì phải xử lý nghiêm theo các quy định của pháp luật.
- Hà Nội có thể học đường mô hình quy hoạch đô thị của nước nào trên thế giới?
Chúng ta có thể học tập ở rất nhiều mô hình quy hoạch đô thị trên thế giới. Thậm chí, Hà Nội có thể học tập mô hình quy hoạch ở Bắc Kinh - một thành phố rất gần với Hà Nội.
Quy hoạch nội đô của Bắc Kinh với hệ thống đường vành đai, đường đồng tâm, đường xuyên tâm rất hiện đại, hiệu quả. Đường sá những khu phố mới ở Bắc Kinh cũng được quy hoạch và làm rất bài bản, đẹp.
Ngoài ra, có nhiều đô thị khác ở xung quanh chúng ta có thể học tập. Tuy nhiên, mô hình học tập thì có nhiều nhưng mà chúng ta phải áp dụng phù hợp với điều kiện Hà Nội.
Quan điểm tiên quyết là phải giữ được lõi đô thị cổ, cũ của Hà Nội với những phố cổ, phố cũ. Việc mở mang đô thị mới phải hiện đại, đồng bộ, khang trang, xứng tầm, đáp ứng được nhu cầu phát triển.
Chính quyền Hà Nội cần thực hiện các giải pháp một cách cương quyết. Đó là thực hiện di dời các cơ quan các Bộ, bệnh viện lớn, trường đại học ra khỏi khu vực trung tâm Thủ đô cần phải quyết tâm thực hiện bằng những giải pháp đồng bộ.
Xin cảm ơn ông! 
Phạm Thịnh (thực hiện)


Minh chứng cho "quy hoạch băm nát Hà Nội"

Dân trí Trong 12 quận nội thành của Hà Nội, diện tích đất mở rộng đường sá, xây thêm công trình công cộng cực kỳ khó khăn, thế nhưng, những năm gần đây, hàng trăm tòa nhà, với hàng nghìn căn hộ vẫn đua nhau mọc lên...
 >> “Chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội”


Dù là người “ngoại đạo” nhưng ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận thấy phát triển quy hoạch của thành phố nói chung và kể cả quy hoạch lõi, đang có những vấn đề và đang đi chệch hướng. “Đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội. Trong năm vừa qua, có những khu đất 5-7ha các anh cũng băm ra cho 2-3 chủ đầu tư”, ông Nguyễn Đức Chung nói.
Nhà cao tầng ken đặc đất đô thị
Điển hình của việc “băm nát” quy hoạch đó hiện diện rất rõ nét trong “Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm” tại quận Hoàng Mai. Khu đô thị này được khởi công từ năm 1997, trên diện tích 200 ha (bao gồm cả 74 ha hồ điều hòa) với quy mô dân số khoảng 25.000 người. Đến năm 2001, khu đô thị kiểu mẫu này cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay các khu chung cư cao tầng vẫn ùn ùn mọc lên khắp khu đô thị, khiến dân số lên đến khoảng 70.000 người.
Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm hiện đang quá tải cơ sở hạ tầng xã hội
Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm hiện đang quá tải cơ sở hạ tầng xã hội
Chính vì các tòa nhà cao tầng đua nhau mọc lên tại “Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm” nên đầu tháng 12/2016, HĐND TP Hà Nội đã phải thông qua việc thành lập 8 tổ dân phố mới tại đây. Dân số tăng lên chóng mặt, phương tiện giao thông tăng theo khiến cơ sở hạ tầng xã hội ở đây luôn quá tải, đặc biệt là tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra ở các tuyến đường ra vào khu đô thị.
Câu chuyện nữa. Nhằm “giải cứu” tình trạng ùn tắc giao thông dọc trục đường hướng tâm Nguyễn Trãi, từ cuối những năm 2000, Hà Nội xây dựng mới tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài (đường Tố Hữu). Giai đoạn đầu thông xe (năm 2010), cả hai làn đường của đường Lê Văn Lương kéo dài luôn rộng thênh thang, rất hiếm khi xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Vì vậy, nhiều người ở khu vực Hà Đông, thay vì đi lại trên đường Nguyễn Trãi thì chuyển sang đường Lê Văn Lương kéo dài để ra vào nội thành.
Tuy nhiên, khoảng 3 năm trở lại đây, tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài dần trở thành nỗi bức xúc của người điều khiển phương tiện giao thông vì tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra. Điều rất dễ nhận thấy lý do ùn tắc là những tòa nhà cao tầng đua nhau mọc lên hai bên tuyến đường. Điển hình trong đó là khu vực đầu đường Lê Văn Lương kéo dài có những tòa nhà cao vài chục tầng như chung cư Tây Hà, Chung cư Bắc Hà… Theo quan sát của phóng viên, nhiều tòa nhà ở đường Lê Văn Lương kéo dài xây sát mép vỉa hè, bên trong dành rất ít đất xây dựng vườn hoa, cây xanh hay khu vui chơi dành cho cư dân.
Đường Lê Văn Lương kéo dài (đường Tố Hữu) quá tải sau 6 năm thông xe
Đường Lê Văn Lương kéo dài (đường Tố Hữu) quá tải sau 6 năm thông xe
Tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên diễn ra, nhưng dọc tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài vẫn còn hàng chục dự án xây dựng nhà cao tầng đang rục rịch được khởi công vào đầu năm 2017. Điều đó khiến nhiều người càng lo ngại cho tuyến đường này trong tương lai sẽ càng ùn tắc nghiêm trọng hơn. Càng lo ngại hơn trong Quyết định 3740/QĐ-UBND, Hà Nội lại khuyến khích xây dựng nhà cao tầng ở đường Lê Văn Lương kéo dài. Theo đó, trục, tuyến kiến trúc chủ đạo nằm hai bên đường Lê Văn Lương kéo dài với các công trình cao từ 15 - 45 tầng, tầng cao phổ biến trên mặt đường là 25 tầng.
Bệnh viện, trường học được “xé rào” tăng chiều cao
Để giảm tình trạng ùn tắc giao thông và quá tải hạ tầng kỹ thuật ở nội đô, từ nhiều năm qua, chính sách di dời các bệnh viện, trường Đại học ra ngoại thành Hà Nội đã được đặt ra nhưng quá trình thực hiện nảy sinh nhiều bất cập. Đầu tháng 11/2016, HĐND TP Hà Nội báo cáo rõ kết quả giám sát việc thực hiện các biện pháp bảo đảm quy hoạch trên địa bàn thành phố. Báo cáo chỉ rõ, trên địa bàn thành phố hiện có 8 bệnh viện thực hiện di dời ra ngoại thành, trong đó có 2 bệnh viện đi vào sử dụng là Bệnh viện K cơ sở 2 và Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Hà Nội cũng đã phối hợp với các Bộ và cơ quan ngang bộ giới thiệu, bố trí quỹ đất phục vụ di dời cho 9 cơ quan, trong đó 7 cơ sở tiếp tục giữ lại làm trụ sở hoặc bàn giao cơ quan Trung ương quản lý, 2 cơ sở đã được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất.
Theo quy định, trong nội thành Hà Nội không mở rộng diện tích sử dụng đất và quy mô giường bệnh của bệnh viện hiện có, không xây dựng mới cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, qua giám sát HĐND TP Hà Nội nhận thấy, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vẫn chấp thuận tăng quy mô về chiều cao, số tầng, mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất. Điều này làm gia tăng áp lực lên hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và giao thông tại khu vực và chưa đảm bảo định hướng lâu dài theo quy định của Luật Thủ đô.
Những khu vực được Sở Quy hoạch Kiến trúc “xé rào” mà HĐND TP Hà Nội chỉ ra đó là việc xây dựng mới Trung tâm Khám bệnh và điều trị trong Bệnh viện Bạch Mai; Nhà khám đa khoa Bệnh viện Hữu Nghị; Dự án đầu tư, nâng cấp, cải tạo Bệnh viện Phổi Trung ương; Dự án xây mới Trung tâm khoa học thông tin thư viện, Nhà hành chính hiệu bộ, Giảng đường đa năng, Ký túc xá sinh viên thuộc Trường đại học Văn hóa Hà Nội…
PGS.TS Doãn Minh Tâm - nguyên Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT) từng đưa ra cảnh báo nếu không giải quyết được vấn đề quy hoạch, các khu đô thị vẫn mọc lên hàng ngày, mỗi một tòa nhà bằng cả một phường, thì tất cả các giải pháp đưa ra đều không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông.
“Thực tế là thêm một mét vuông đường nào cũng khó, nhưng cứ hở ra một mét vuông đất nào ra là lại chuyển thành các khu đô thị mới, khu dân cư, nhà ở. Do vậy, nếu giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông phải làm đồng bộ, phải làm tổng thể”, PGS. TS Doãn Minh Tâm nói.
Quang Phong


Những ai đã “quy hoạch băm nát thủ đô”?


Một góc thủ đô. Nguồn: Internet.
Hai từ “băm nát” được chính Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thẳng thắn chỉ ra khi làm việc với Sở Quy hoạch Kiến trúc. Vậy câu hỏi đặt ra là: Những ai đã “quy hoạch băm nát thủ đô”?

Dư luận đang nóng bỏng và rất đồng tình khi Chủ tịch thành phố Hà Nội đã nói thẳng rằng: Chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch ”băm nát” Hà Nội; bởi những khu đất 5-7ha “băm ra” cho 2- 3 chủ đầu tư, có việc nội bộ “xi nhan” mua bán đất sau quy hoạch…
Tuy nhiên, trong phạm vi bài viết này, tôi muốn đề cập khía cạnh khác mà dư luận rất quan tâm: Vậy những ai, những đơn vị nào đã “quy hoạch băm nát thủ đô”? Và những ai được hưởng lợi từ việc “băm nát” này?
Đầu tiên cần phải nhìn nhận rằng, không đâu được quy hoạch bài bản, điển hình như Hà Nội. Đó là quy hoạch chung xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2011. Quy hoạch này trước khi ban hành đều được làm triển lãm quy mô, lấy ý kiến rộng rãi của nhân dân. Đa số các chuyên gia đều đánh giá, những quy hoạch đó bài bản, có tầm nhìn rõ ràng. Nhưng vì sao vẫn bị “băm nát”? Đây là một câu hỏi không hề đơn giản nếu chúng ta không nhìn thẳng vào vấn đề.
Trao đổi với báo chí, Giám đốc sở Quy hoạch Lê Vinh vẫn khẳng định: “Vấn đề nhà cao tầng, đến giờ phút này tất cả cơ bản làm theo các quy hoạch được phê duyệt.” Là người mới về nhậm chức ở đây, nhưng ông Vinh (nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội) cũng không lạ lẫm gì việc triển khai quy hoạch, do đó, ông Vinh nói không sai, nhưng chưa đủ. Bởi, vấn đề là quy hoạch nào thì ông Vinh không nhắc tới?
Về cái gọi là đúng quy hoạch này, báo Lao Động từng vạch rõ bản chất trong loạt bài viết “Lợi ích nhóm chi phối trật tự xây dựng ở Hà Nội”. Trong loạt bài này đã đưa ra một ví dụ, lô đất công cộng có ký hiệu CC6 (rộng khoảng 4ha trong khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm, Hà Nội) đã bị biến thành 12 tòa chung cư cao 40 tầng!?
Những ai đã “quy hoạch băm nát thủ đô”? ảnh 1
Lô đất công cộng rộng 4ha đã được biến thành 12 tòa chung cư cao tầng ở đầu bán đảo Linh Đàm, Hà Nội
Vậy 12 tòa chung cư được chia thành 4 cụm HH1, HH2, HH3 và HH4 này có đúng quy hoạch hay không? Nhìn thì bất cứ người dân nào cũng thấy rất nhức nhối, rất vô lý, nhưng lạ là nó vẫn đúng quy hoạch!! Chỉ có điều là quy hoạch này đã bị thay đổi với quy hoạch mà trước đây đã được thành phố  phê duyệt cho tổng thể Khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm.
Với quy hoạch ban đầu, 4ha này vốn là quỹ đất dành xây dựng cho các lợi ích công cộng chứ không phải để dành cho quần thể 12 tòa cao 40 tầng. Đã vậy, cả 12 chỉ tòa nhà này đều chỉ có 1 tầng hầm và đều dành để làm chung cư! Vậy những ai đã thay đổi quy hoạch này, đâu là lý do và lý do đó có thuyết phục được ai không?
Không chỉ ở bán đảo Linh Đàm (quận Hoàng Mai) mà ở quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng có chuyện như vậy, tuy mức độ, kiểu cách có khác nhau. Kết luận thanh tra mới đây của Thanh tra Bộ Xây dựng (về việc thanh tra công tác quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch của UBND quận Nam Từ Liêm) cho thấy, cũng có những lô đất quy hoạch là đất công cộng, nhưng khi kiểm tra thực tế lại là một số nhà hàng và của một số doanh nghiệp!? Đây chỉ là ví dụ cho thấy việc thay đổi quy hoạch đã diễn ra nhiều tới mức nào.
Vậy ai đã thay đổi nó? Để trả lời câu hỏi này, tôi xin dẫn lại lời một chuyên gia có tiếng trong ngành xây dựng. Đại ý, để phê duyệt đồ án quy hoạch chung của thành phố phải mất nhiều năm nghiên cứu, sử dụng nhiều kinh phí cho công tác lập quy hoạch, tổ chức nhiều hội thảo, nhiều cuộc họp của các bộ, ngành, nhiều cơ quan, các hội chuyên ngành để làm cơ sở cho việc phê duyệt. Tuy nhiên, khi phê duyệt điều chỉnh quy hoạch thì chỉ do vài người quyết định và hầu hết các quyết định đều phá vỡ các chỉ tiêu quy hoạch chung. Tôi xin nhắc lại, đây là ý kiến của chuyên gia có trọng trách với công tác kiểm tra quy hoạch này.
Vậy câu hỏi tiếp cần đặt ra: Những ai được hưởng lợi từ việc thay đổi quy hoạch này? Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đã công khai trước công luận: Chuyển toàn bộ hồ sơ sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng sang công an thành phố. Do đó, để trả lời câu hỏi trên, trách nhiệm thuộc về Công an thành phố Hà Nội.

Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?

Với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.

Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?
Mặc dù lên tiếng phủ nhận thông tin sẽ ngừng sản xuất ở Việt Nam, nhưng trên thực tế, Toyota có hẳn một bản đề xuất với 2 kịch bản đi hay ở gửi tới Chính phủ Việt Nam hồi tuần trước. Nếu ở lại, hãng xin Chính phủ trợ giá ít nhất 10% giá trị xe.
Xin trợ giá hàng chục ngàn tỷ?
Bản đề xuất này được đưa ra trong một cuộc họp giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Kinh tế Thương mại và công nghiệp Nhật Bản mới đây. Vấn đề phát triển ngành công nghiệp ô tô được xới lên một cách gay gắt.
Theo đó, Toyota đã đệ trình Chính phủ Việt Nam một loạt gói hỗ trợ để hãng này có thể duy trì sản xuất tại Việt Nam sau năm 2018.
Cụ thể, hãng đề nghị thay đổi giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe CKD từ giá bán của nhà sản xuất hiện nay sang tính theo giá xuất xưởng. Toyota cho rằng, Thái Lan và Indonesia đều đã tính thuế tiêu thụ đặc biệt theo cách này, và đây mới là cách tính thuế công bằng.
Điểm thứ hai, hãng yêu cầu Chính phủ Việt Nam giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD từ Nhật Bản từ mức 15-25% theo chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0%, ngang với mức thuế ưu đãi nhập khẩu linh kiện từ ASEAN vào năm 2018.
Lời đề nghị thứ ba được Toyota kiên trì theo đuổi từ năm ngoái về việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe sản xuất trong nước. Hãng kiến nghị Chính phủ có thể chọn 2 giải pháp, hoặc là giảm 20% giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc giảm mức thuế suất từ 45% xuống chỉ còn 35%.
Thứ tư là việc giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp sản xuất ô tô.
Và lời đề nghị quan trọng cuối cùng, gây chú ýt nhất là Toyota Việt Nam xin Chính phủ hỗ trợ cho xe CKD giá trị xe tương đương 50% mức chênh lệch chi phí sản xuất giữa xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu.
Theo đó, mức chênh lệch chi phí này, theo tính toán của Toyota, lên tới 25% vào năm 2018, khi hàng rào thuế nhập khẩu trong các nước ASEAN về 0%. 50% trong số này tương ứng 12,5% chi phí sản xuất xe khi đó.
Thời gian hỗ trợ phải kéo dài 10 năm.
Đặc biệt hơn, Toyota còn dự tính hai kịch bản sẽ diễn ra trong trường hợp Chính phủ Việt Nam có tiếp tục hỗ trợ hay không.
Cụ thể, nếu Chính phủ Việt Nam phê duyệt các đề xuất trên, Toyota Việt Nam sẽ nỗ lực từng bước tăng cường nội địa hoá để cắt giảm chi phí, tiến tới loại bỏ hoàn toàn một nửa chênh lệch chi phí còn lại. Tỷ lệ nội địa hoá vào năm 2020-2025 sẽ cao hơn con số 20-37% hiện nay. Hãng đang có 5 mẫu xe, sau này sẽ có thêm 2-3 mẫu xe mới và đổi mới khoảng 10-15 mẫu xe. Sản lượng xe đang từ 40.000 xe sẽ được nâng lên 50.000 xe.
Cùng đó, Toyota hứa hẹn sẽ cân nhắc đầu tư thêm nhà máy mới với công suất lên tới100.000 xe/năm sau năm 2025.
Ngược lại, nếu không có sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam sau năm 2018 như trên, hãng rất khó duy trì sản xuất xe tại Việt Nam do đối thủ nhập khẩu các mẫu xe với giá rẻ hơn xe sản xuất trong nước.
Khi đó, năm 2020, Toyota Việt Nam sẽ giảm sản lượng từ 40.000 xe hiện nay xuống chỉ còn 13.000 xe/năm, tỷ lệ nội địa hoá sẽ không tăng, sẽ chỉ có 1 mẫu xe mới và đổi mới 5 mẫu xe.
Đến năm 2025, mọi hoạt động sẽ về số 0. Trong bản đề xuất, Toyota Việt Nam ghi rõ, trường hợp này, "hãng sẽ từng bước ngừng sản xuất các mẫu xe vì không thể đầu tư cho giai đoạn thay đổi sản phẩm tiếp theo do chi phí sản xuất xe cao hơn xe nhập khẩu".
Được ăn, được nói, được gói mang về
Phải nói rằng, nếu như với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.
Trong khi đó, nhìn vào giấy chứng nhận đầu tư được cấp phép năm 1995, hãng này đã nhận được rất nhiều ưu đãi.
Việt Nam, sản xuất, ô tô, nội địa hoá, xe nội, nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt, thuế, đầu tư, giá xe, cạnh tranh, Toyota, Việt-Nam, sản-xuất, ô-tô, nội-địa-hoá, xe-nội, nhập-khẩu, tiêu-thụ-đặc-biệt, thuế, đầu-tư, giá-xe, cạnh-tranh
Cam kết về tỷ lệ nội địa hoá của Toyota không đạt như trong giấy phép đầu tư yêu cầu.
Theo đó, trong thời gian cấp phép 40 năm, hãng được miễn thuế nhập khẩu các thiết bị, máy móc, phụ tùng, các phương tiện sản xuất kinh doanh, gồm cả phương tiện vận tải và các vật tư nhâp khẩu vào Việt Nam để xây dựng cơ bản công ty. Đồng thời, hãng được miễn thuế nhập khẩu các nguyên liệu, bộ phận rời, phụ tùng, các vật tư nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu.
Ngoài ra, với chính sách thuế ưu đãi vừa qua, chi phí sản xuất xe trong nước hiện thấp hơn giá xe nhập khẩu 10%.
Mặc dù kêu nhiều khó khăn, nhưng hãng vẫn có được những khoản doanh thu khổng lồ.
Nguồn tin từ Bộ Công Thương cho hay, với mức lợi tức chia cho công ty VEAM là 20%, với con số 400 tỷ đồng thì khoản lợi nhuận của Toyota tại Việt Nam cũng phải lên tới 100 triệu USD.
Điều đó có nghĩa, hãng ô tô này đã hưởng lợi và làm ăn hiệu quả tại Việt Nam.
Trong khi đó, cam kết về tỷ lệ nội địa hoá của Toyota không đạt như trong giấy phép đầu tư yêu cầu.
Cụ thể, trong vòng 3 tháng kể từ ngày cấp phép đầu tư, công ty sẽ phải trình Ủy ban nhà nước về hợp tác đầu tư (nay là Cục Đầu tư nước ngoài) phê chuẩn chương trình nội địa hoá sản xuất linh kiện, phụ tụng ô tô tại Việt Nam, có nêu những biện pháp cụ thể để thực hiện. Từ năm thứ 3 trở đi, khi bắt đầu sản xuất, công ty phải sử dụng linh kiện, phụ tùng tại Việt Nam với tỷ lệ tăng dần theo từng năm để đến năm thứ 10 đạt ít nhất 30% giá trị xe.
Như vậy, năm 1996, khi Toyota bắt đầu sản xuất tại Việt Nam thì đến năm 2006, tỷ lệ nội địa hoá trên vẫn không đạt. Cho đến nay, tỷ lệ 37% nội địa hoá là ở mẫu xe Innova, các mẫu khác đều thấp hơn.
Trong số 18 nhà cung cấp linh kiện cho Toyota Việt Nam có sự đóng góp rất ít của doanh nghiệp Việt Nam.
Vietnamne

Bộ mặt thật của Chu Ân Lai: Kẻ đồng tính bán đứng tất cả bạn bè, người thân?

Thuận theo thời gian, bộ mặt thật của các quan chức lãnh đạo Trung Quốc dần dần đều được người dân biết đến. Khi người ta bết đến bộ mặt thật của Mao Trạch Đông liền diễn ra cảnh đập tượng Mao, khi biết bộ mặt thật của Giang Trạch Dân, diễn ra phong trào khởi kiện Giang lên tòa án tối cao, các quan chức cấp cao một thời của Đảng như Chu Ân Lai cũng không là ngoại lệ.

Đặng, Chu
Ông Đặng Tiểu Bình cũng từng nói về bộ mặt thật ma quỷ của ông Chu Ân Lai trong một buổi nói chuyện kín, cho rằng ông Chu Ân Lai đã ủng hộ tích cực nhất cho ông Mao Trạch Đông phát động “Cách mạng Văn hóa.” (Ảnh: Đại Kỷ Nguyên)
Một chuyên gia nghiên cứu về thời Cách mạng Văn hóa đã tiết lộ, ông Đặng Tiểu Bình cũng từng nói về bộ mặt thật ma quỷ của ông Chu Ân Lai trong một buổi nói chuyện kín, cho rằng ông Chu Ân Lai đã ủng hộ tích cực nhất cho ông Mao Trạch Đông phát động “Cách mạng Văn hóa.”

Nhà nghiên cứu Tống Vĩnh Nghi tại Đại học Dickinson (Mỹ) trong bài viết “Góc khuất của Chu Ân Lai trong Cách mạng Văn hóa”cũng nhận định, ông Chu Ân Lai là kẻ nhiệt tình ủng hộ ông Mao Trạch Đông phát động “Cách mạng Văn hóa,” các cựu lãnh đạo ĐCS Trung Quốc không ai phủ nhận được điều này.

Theo bài viết, ngày 20/3/1980, sau khi ông Đặng Tiểu Bình xem xong bản đề cương “Nghị quyết về những vấn đề lịch sử trong quá trình ĐCS Trung Quốc xây dựng đất nước” đã chia sẻ với các Ủy viên Bộ Chính trị về nhiều sai lầm của ông Chu Ân Lai trong thời “Cách mạng Văn hóa” này.

Ông Đặng Tiểu Bình nói: “Trong thời kỳ đầu “Cách mạng Văn hóa,” ông Chu Ân Lai đã đề bạt ông Lâm Bưu làm Phó Chủ tịch Đảng, sau đó lại đề nghị là người sẽ kế nhiệm sự nghiệp của ông Mao Trạch Đông; trong thời gian chuẩn bị Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 9 (24/1/1969) từng đề tên Giang Thanh và Hiệp Quần là Ủy viên Bộ Chính trị; trong thời gian chuẩn bị Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 10 (24/8/1973) lại tiếp tục đề xuất Giang Thanh là Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị; về chức Chủ tịch nước, cũng lại do ông Chu Ân Lai đề xuất với Bộ Chính trị cho ông Lâm Bưu đảm nhiệm; ông Chu Ân Lai còn phạm nhiều tội lỗi trong các vấn đề liên quan đến Lưu Thiếu Kỳ, Bành Đức Hoài, Hạ Long, Đào Chú.”

Bài báo cũng chia sẻ ý kiến của ông Hồ Diệu Bang và Trần Vân, theo đó đều cho rằng ông Chu Ân Lai là người phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong sai lầm do phát động “Cách mạng Văn hóa,” không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh chính trị đương thời.

Ai cũng có thể bị bán đứng

Qua nguồn tài liệu để giải mã những bí mật lịch sử cho thấy, trong thời kỳ 10 năm Cách mạng Văn hóa, ông Chu Ân Lai đã không ngừng bán đứng “đồng chí” của mình. Ông Lưu Thiếu Kỳ, Hạ Long, Bành Đức Hoài, Đào Chú bị bức hại đến chết, các vụ án oan của Bành Chân, La Thụy Khanh, Trần Định Nhất, Dương Thượng Côn đều do ông Chu Ân Lai mà ra.

Ông Cao Văn Khiêm, chuyên gia nổi tiếng khi nghiên cứu về ông Chu Ân Lai đã nhận định, ông Chu cũng là người đã “chụp mũ” ông Lưu Thiếu Kỳ khi đích thân viết trong báo cáo gọi ông Lưu là “Lưu tặc.” Trong hồ sơ vụ án ông Lưu Thiếu Kỳ đã phê: “Lưu tặc là có đủ cả ngũ độc, gồm: đại phản đồ, kẻ phản bội giai cấp công nhân, nội gián, đặc vụ, Hán gian; là phần tử phản cách mạng!” và “Tên này phải giết!”

Ông Chu Ân Lai có quan hệ thân với Ủy viên trưởng Chu Đức của Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ĐCS Trung Quốc, nhưng trong “Cách mạng Văn hóa” lại tố ông Chu Đức không đáng tin, từng chỉ mặt ông Chu Đức nói: “Ông là quả bom hẹn giờ của ĐCS Trung Quốc.”

Ông Nguyễn Minh, người từng là cố vấn quan trọng của ông Hồ Diệu Bang đã viết trong cuốn sách «Về việc Chu Ân Lai bước lên vũ đài»: “Trong điều tra tội của Tứ nhân bang đã phát hiện nhiều án oan trong Cách mạng Văn hóa đều có chữ ký của ông Chu Ân Lai, trong đó có cả vụ án của chính người con gái và cháu trai ông ta.”

Để bảo vệ mình, ông Chu còn xử lý cả người em ruột Chu Đồng Vũ của mình cùng viên cảnh vệ thân tín đã theo ông ta hơn chục năm liền.

Bộ mặt ma quỷ liên tục bị lộ ra

Bộ mặt giả của ông Chu Ân Lai từng lừa được vô số người dân Trung Quốc. Nhưng qua nghiên cứu tư liệu lịch sử, người ta đã thấy ông ta là một kẻ đạo đức giả, tự tư tự lợi, tàn nhẫn, xảo quyệt. Có thể đưa ra vài ví dụ như sau:

Năm 1931, ông Chu Ân Lai là kẻ đã gây ta vụ huyết án gia đình ông Cố Thuận Chương, quy là “kẻ phản bội.” Cả gia đình ông Cố Thuận Chương gồm hơn 30 người, trong đó có vợ, con trai 5 tuổi, cha vợ, em vợ, bảo mẫu, thậm chí cả người ân nhân cứu mạng của ông Chu Ân Lai là Tư Lịch… đều bị giết chết.

Ngày 11/4/1955, đêm trước diễn ra hội nghị Á-Phi (hội nghị Bandung) đã xảy ra sự cố đánh bom máy bay “Kashmir Princess” gây chấn động quốc tế. Rồi sự thật được phơi bày, người ta điều tra ra Thủ tướng đương nhiệm Chu Ân Lai đã biết trước có hành động mưu sát này nhắm vào ông ta, nhưng vì bảo vệ mình và mục đích làm cho đối thủ mừng hụt nên đã thay đổi hành trình, bỏ mặc cho 11 người trên chuyến bay bị chết thay.

Tháng 11/2013, trong bài báo “Tội lỗi ít người biết về ông Chu Ân Lai” đã tiết lộ bài viết “10 năm vĩ đại” toàn những lời lẽ dối trá của ông Chu Ân Lai đăng trên Nhân dân Nhật báo vào ngày 6/10/1959. Ông Chu Ân Lai là người biết rõ hàng triệu đồng bào nông dân đang chết đói, nhưng đã tìm mọi cách để che giấu sự thật, thổi phồng thành quả kinh tế của ĐCS Trung Quốc bất chấp chuyện sống chết của hơn 50 triệu đồng bào nông dân. Trong thảm kịch chết đói của hàng triệu nông dân, thế nhưng vào ngày 26/1/1960, báo cáo chính phủ lại đưa ra: “Năm 1958 và 1959 được mùa bội thu, tình hình lương thực vô cùng khả quan…”

Vô số tội chứng cho thấy, cho dù xử ông Chu Ân Lai hàng triệu lần tội tử hình cũng khó xóa được mối hận trong lòng hàng trăm triệu đồng bào nông dân Trung Quốc.

Ngày 29/12/2015, nhà báo Thái Vịnh Mai, cựu biên tập viên tạp chí Khai Phóng (Hồng Kông) cho biết, bà phải mất 3 năm để hoàn thành cuốn sách «Bí mật thế giới tâm hồn ông Chu Ân Lai». Cuốn sách sẽ gây nhiều tranh luận, vì sau khi bà nghiên cứu nhật ký và thư từ của ông Chu Ân Lai thời thanh niên đã phát hiện ông ta là người đồng tính, thích một người bạn học nhỏ hơn ông ta 2 tuổi.

Vào năm 2007, bài báo “Những bằng chứng về ông Chu Ân Lai là người đồng tính” được nhiều người Trung Quốc chia sẻ ý kiến đồng tình trên mạng. Họ cho rằng, cùng với việc bộ mặt thật của ông Chu Ân Lai bị lộ ra, tấm biển đạo đức cuối cùng của ĐCS Trung Quốc đã bị sụp đổ.

Tinh Vệ biên dịch từ Đại Kỷ Nguyên tiếng Trung

Theo daikynguyenvn.com

(Đa Chiều)

Gấp rút chữa cháy cho nền kinh tế

Phản hồi lời kêu gọi của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong tuần lễ đầu năm 2017 đã có nhà khoa học nói thẳng, nói thật. TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội nói rằng, ông chưa thấy động lực tăng trưởng cho năm 2017 ở đâu và năm 2017 có thể sẽ là năm kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn hơn.

Cảnh buôn bán ở một góc phố Hà Nội hôm 8/12/2016.
Cảnh buôn bán ở một góc phố Hà Nội hôm 8/12/2016. AFP photo
 Sự thật mất lòng

Nhận định trên báo mạng Dân Trí ngày 5/1/2017, TS Nguyễn Đức Thành  bày tỏ quan ngại sâu xa về dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2017. Theo lời Viện trưởng VEPR, Việt Nam có thể chịu tác động từ những diễn biến bất lợi từ tình hình Quốc tế và chưa thấy được những điểm mới từ trong nước, trong bối cảnh cải cách khu vực doanh nghiệp Nhà nước đang gặp khó khăn; quản lý công chậm đổi mới, nợ công cao và tăng chi ngân sách vẫn lớn.

Trả lời Nam Nguyên vào tối 5/1/2017, chuyên gia kinh tế Phó Giáo sư Ngô Trí Long hiện sống và làm việc ở Hà Nội nhận định rằng, có nhiều dự báo khác nhau về mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam 2017, như 6,3% của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế; hay mức 6,7% của Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia. Theo quan điểm của Phó Giáo sư Tiến sĩ Ngô Trí Long, sau khi không đạt mức tăng trưởng kinh tế như dự kiến của năm 2016 và với những thách thức khó lường của 2017 thì Chính phủ Việt Nam sẽ rất khó khăn và sẽ phải có quyết tâm hết sức mạnh mẽ để đạt tới mức tăng trưởng GDP 6,7%. Chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng thương mại toàn cầu không sáng sủa với sự kiện Brexit, nước Anh rời khỏi EU; đặc biệt là xu hướng dân tộc hướng nội ở Hoa Kỳ của Tổng thống đắc cử Donald Trump. Ngoài ra còn vấn đề xung đột trên thế giới hoặc thiên tai có thể xảy ra cũng ảnh hưởng thị trường mậu dịch toàn cầu.

    Trong năm 2017 này, một trong những vấn đề thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam là năng suất, chất lượng hiệu quả thì chưa đáng là bao.
    - Phó Giáo sư Ngô Trí Long

Phó Giáo sư Ngô Trí Long nhấn mạnh tới các vấn đề mà nền kinh tế Việt Nam khó vượt qua.

“Trong nước nói chung là, những thách thức mới và lớn như rào cản về nợ công, nợ xấu vẫn chưa được giải quyết dứt điểm; hay đặc biệt tình hình thiên tai lũ lụt, hạn hán, thời tiết khí hậu cũng ảnh hưởng rất lớn. Bên cạnh đó vấn đề tái cơ cấu tiến hành rất là chậm…đấy là những yếu tố tác động cản trở tăng trưởng.

Bên cạnh đó cũng có những điểm sáng, hy vọng cho tăng trưởng năm 2017, sự cải cách hành chính, thể chế cũng như môi trường, những động lực để giúp tăng trưởng thì Chính phủ làm rất là mạnh. Nhưng với những rào cản đã nêu thì theo quan điểm cá nhân tôi, để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% thì Chính phủ phải hết sức quyết liệt đặc biệt về cải cách thể chế, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; tháo gỡ những rào cản, thủ tục hành chính bất cập…”

Theo Phó Giáo sư Ngô Trí Long, động lực của cải cách của Chính phủ cũng đặt được niềm tin trong doanh nghiệp. Đặc biệt một trong những vấn đề hết sức quan trọng, 6 tháng đầu năm 2016 nông nghiệp Việt Nam có mức tăng trưởng âm, cả năm thì tăng trưởng rất thấp. Nhưng năm nay Chính phủ coi nông nghiệp là lĩnh vực hết sức quan trọng, ví dụ như áp dụng khoa học kỹ thuật và có những đề án phát triển nông nghiệp, vun bồi cho nông nghiệp phát triển với trình độ công nghiệp cao.

Đề cập tới khả năng cạnh tranh của nền kinh tế, Phó Giáo sư Ngô Trí Long tiếp lời:

“Trong năm 2017 này, một trong những vấn đề thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam là năng suất, chất lượng hiệu quả thì chưa đáng là bao. Nếu Chính phủ không cố gắng, không có động lực, không quyết tâm, có nghĩa là trên rất quyết liệt, nhưng giữa còn chần chừ và dưới thì chậm chạp, không thay đổi được tư tưởng và vẫn giữ nếp như vậy thì chắc chắn khó đạt được tăng trưởng 6,7%...”

Nông dân đang bị “nghèo hóa”

000_BN8JO-400.jpg
Nông dân Việt Nam với mùa thu hoạch ở ngoại ô Hà Nội hôm 9/6/2016. AFP photo

Báo Dân Trí dẫn lời TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, nhắc lại thảm họa môi trường từ Formosa tại 4 tỉnh miền Trung đã tác động trực tiếp đến sinh kế, kinh tế của hàng triệu hộ dân mà rất lâu mới có thể khắc phục được. Ngoài ra TS Nguyễn Đức Thành nhấn mạnh tới thực tế gọi là nghèo hóa nông dân, nông thôn, sau hạn hán ở Tây nguyên và Nam Trung Bộ, hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long, ngập lụt ở miền Trung… đã kéo giảm năng suất, tăng trưởng ngành nông nghiệp.

Vẫn theo TS Nguyễn Đức Thành và Dân Trí Online, trước những thay đổi của điều kiện tự nhiên; nguy cơ công nghiệp lạc hậu và tận dụng tài nguyên đang khiến Việt Nam phải đánh đổi và đứng trước con đường bắt buộc phải thay đổi, mới hy vọng có được tăng trưởng dài hạn, bền vững.

Trong cuộc phỏng vấn của chúng tôi, một nhà nghiên cứu khoa học là Giáo sư Bùi Chí Bửu, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Miền Nam, phân tích là tái cấu trúc nông nghiệp ở Việt Nam đưa ra từ nhiều năm nay, nhưng bị chặn bước vì ba thách thức lớn. Đó là sản xuất quá nhỏ bé; Việt Nam hội nhập quốc tế sâu, phải thực hiện các cam kết thương mại tự do nhiều nông sản bị cạnh tranh và sau hết trong hai năm 2015-2016 hiện tượng El Nino ảnh hưởng quá lớn làm cho lĩnh vực trồng trọt, kể cả cây công nghiệp như cà phê, hồ tiêu và ngành chăn nuôi đều bị ảnh hưởng, năng suất sụt giảm nghiêm trọng. Từ Saigon, Giáo sư Bùi Chí Bửu nhấn mạnh:

    Tôi thấy rất đáng ngại, vấn đề này rất nhiều chuyên gia trong ngoài nước ai cũng nói sẽ cho phá sản, phá sản theo nguyên tắc đối với nhà nước thì sẽ phá sản như thế nào.
    - Phó Giáo sư Ngô Trí Long

“Ba thách thức đó ảnh hưởng tái cấu trúc trong khi mình không có nhiều nghiên cứu chiều sâu về kinh tế, xã hội tất cả mọi thứ…cho nên cần thiết nhất là dành ngân sách đầu tư cho nghiên cứu những factors, những chìa khóa để giải quyết vấn đề. Chúng ta cần bấm đúng cái huyệt nào đó, nhưng cái huyệt này chưa được tìm thấy.”

Chính phủ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2017 khá cao là 6,7% và có những dấu hiệu cho thấy, Thủ tướng muốn gấp rút dập tắt những đám cháy âm ỉ đang hủy hoại nền kinh tế.

Báo mạng Một Thế Giới ngày 5/1/2017 đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ định Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ làm Trưởng Ban Chỉ đạo xử lý 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ thuộc Bộ Công thương. Đây là một Ban mới được thành lập và có mục đích giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các vướng mắc, tồn tại yếu kém của các dự án, doanh nghiệp lớn thuộc ngành công thương.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ được Một Thế Giới dẫn lời cho biết, việc xử lý các dự án thua lỗ nghìn tỷ phải tuân thủ nguyên tắc “kiên quyết xử lý các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ, các dự án đầu tư của doanh nghiệp nhà nước không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp theo nguyên tắc và cơ chế thị trường” như Hội nghị Trung ương 4 khóa 12 đã chỉ đạo.

Phải chăng sẽ có nhiều dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ chính thức bị xóa sổ và theo cơ chế thị trường thì có thể là bán sắt vụn. Phó Giáo sư Ngô Trí Long trả lời câu hỏi này:

“Tôi thấy rất đáng ngại, vấn đề này rất nhiều chuyên gia trong ngoài nước ai cũng nói sẽ cho phá sản, phá sản theo nguyên tắc đối với nhà nước thì sẽ phá sản như thế nào. Khi anh không còn khả năng thanh toán nữa thì đối với nhà nước với nguồn lực như vậy, trong điều kiện như vậy thì thực thi ra sao, biện pháp cụ thể như thế nào thì tôi nghĩ đòi hỏi bộ máy phải có tổ chức nghiên cứu đề án một cách cụ thể chứ không thể nói chung chung…”

Ai chịu trách nhiệm cao nhất?

000_Hkg10199795-400.jpg
Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng trả lời báo chí tại Hà Nội hôm 4 tháng 8 năm 2015. AFP photo

Một khi các dự án thua lỗ nghìn tỷ được giải quyết một lần, chuyển từ chết lâm sàng sang chính thức khai tử, thì vấn đề trách nhiệm của giới lãnh đạo Bộ Công thương các thời kỳ những dự án đó thành hình, đặc biệt là nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng sẽ như thế nào. Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định:
"Để không đi theo vết xe đổ hay ngựa quen đường cũ thì vấn đề quan trọng là phải xử lý trách nhiệm. Đấy là những bài học để răn đe cho những thế hệ mới này. Trong hoàn cảnh này thì tôi thấy ông Vũ Huy Hoàng chưa phải là người chịu trách nhiệm cuối cùng, một người chịu trách nhiệm cao nhất, đó là ai, thì phải xem xét cụ thể trực tiếp trách nhiệm.

    Để không đi theo vết xe đổ hay ngựa quen đường cũ thì vấn đề quan trọng là phải xử lý trách nhiệm. Đấy là những bài học để răn đe cho những thế hệ mới này.
    - Phó Giáo sư Ngô Trí Long

Ông Hoàng chưa phải là người trách nhiệm cao nhất và cuối cùng, bởi vì khi ông Hoàng đã thực hiện thực thi những điều đó thì còn thông qua cấp cao hơn. Thế thì cấp cao hơn dù đã nghỉ rồi hoặc đang đương chức thì cũng phải xem xét làm rõ trách nhiệm. Chứ không thể chỉ nói tới ông Hoàng là xong…cho nên vấn đề của Việt Nam ở đây là chưa triệt để xử lý trách nhiệm cụ thể những người đã gây ra hậu quả đó…nói rất là hay, rất là mạnh nhưng cụ thể thì thực thi cũng chẳng được là bao.”
Trong bối cảnh Thủ tướng Việt Nam đặt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2017 cao tới 6,7%, thông tin từ VnExpress ngày 5/1/2017 cho biết, tới nay đã có 12 tỉnh xin gạo cứu đói trước Tết Đinh Dậu, bao gồm Cao Bằng, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Nông.

Đọc bài báo, thấy thật là mỉa mai, khi các tỉnh xin cứu đói lại đều có những báo cáo về tình hình kinh tế xã hội với rất nhiều mỹ từ, như tổng sản phẩm tăng, các lĩnh vực  sản xuất kinh tế đạt và vượt kế hoạch đề ra…

Nam Nguyên

(RFA)