Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Đi ăn bún chả với Tổng thống Obama; Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX: Diện kiến vua Minh Mạng


07:20 AM - 06/01/2017 Thanh Niên Online


Tổng thống Obama tại quán bún chả Hương Liên, Hà NộiREUTERS
Việt Nam trong năm cũ 2016 đón nhiều nguyên thủ các quốc gia, nhưng cuộc ghé thăm và làm việc củaTổng thống Mỹ Obama hồi tháng 5 là ấn tượng và khiến các phóng viên bận rộn hơn cả.
Cuộc đón tiếp Tổng thống bận rộn từ lúc người quyền lực nhất Nhà Trắng có mặt ở sân bay Nội Bài. Đầu tiên là đoán xem Tổng thống sẽ nghỉ ở khách sạn nào. Nhiều người đoán già đoán non là khách sạn 5 sao Marriott đường Lê Đức Dục, quận Nam Từ Liêm, thế nhưng từ sân bay tới khách sạn này có 2 con đường khác nhau, qua cầu Thăng Long hay qua cầu Nhật Tân đây?
Để thêm cơ hội chụp được tấm ảnh và quay được những thước phim ấn tượng, các phóng viên của nhiều tờ báo “canh” cả hai đường. Khó cái là, khách sạn Marriott có vô số cổng, cổng nào cũng treo quốc kỳ Việt Nam - Mỹ, cũng dày đặc cảnh sát, công an đứng đón đường, vậy thì nên đứng đợi Tổng thống vào cổng nào đây?
Cuối cùng, nơi ít người ngờ tới nhất lại là nơi đoàn xe Tổng thống vào trong lặng lẽ. Đó là một cổng sau của khuôn viên tòa nhà, đoàn xe di chuyển im lặng, không một tiếng còi. Hàng chục phóng viên của các tờ báo đang đứng đợi ở cổng chính tiu nghỉu, khi 1 giờ sáng vẫn chưa thấy bóng dáng chiếc xe nào tiến vào, trong khi trên một số tờ báo, đã thấy cập nhật, Tổng thống đã tới Marriottbình an!
Đi ăn bún chả với Tổng thống Obama - ảnh 1
Người dân chào đón đoàn xe Tổng thống Obama trên đường Kim Mã, Hà NộiNGỌC THẮNG
Toàn bộ lịch trình làm việc của Tổng thống Mỹ ở Hà Nội đã được công khai tới các phóng viên quốc tế, còn lại, việc Tổng thống ăn gì, dạo phố ở đâu, ngắm cảnh gì lại là điều bí mật đến phút chót. Chúng tôi nghe phong thanh, Tổng thống sẽ ăn phở, dạo phố cổ Hà Nội, thăm Hồ Gươm (đặc trưng của Hà Nội mà). Thế nhưng phố cổ Hà Nội rộng vô chừng, có một nghìn không trăm hai mươi quán phở, biết Tổng thống đến nơi nào?
Phút chót, bỗng nghe đồng nghiệp rỉ tai, Tổng thống sẽ đi ăn bún chả, ngay trên phố Lê Văn Hưu, quận Hai Bà Trưng. Chúng tôi tức tốc chia làm các cánh để bao quanh quán bún chả đang được đồn là Tổng thống sắp ghé qua.
Trời chập choạng tối, các ngả đường giao cắt với Lê Văn Hưu nơi nào cũng thấy công an, cảnh sát, quán bún chả Hương Liên được căng dây bảo vệ, phóng viên đứng chật kín phía trước, bên trái, bên phải quán hàng. Trẻ con, người lớn xung quanh háo hức chờ đợi. Thú thật, chúng tôi ngồi đây mà trong tâm trí đặt ra các câu hỏi, liệu có chắc chắn Tổng thống sẽ qua đây? Biết đâu đây là kế "nghi binh", Tổng thống sẽ ghé một nơi khác. Những người bán phở các hàng lân cận bún chả Hương Liên hào phóng cho cánh phóng viên mượn ghế để ngồi trong giờ chờ đợi.
Đi ăn bún chả với Tổng thống Obama - ảnh 2
Người dân vây quanh Tổng thống Obama trước quán bún chả phố Lê Văn HưuNGỌC THẮNG
Nhưng, ô kìa! Tổng thống Obama đến thật. Tiếng còi xe ưu tiên vang lên. Phóng viên nhốn nháo, đèn flash máy ảnh sáng lóa. Trẻ con reo vui. “Obama! Obama!”. Một người đàn ông mặc sơ mi trắng lịch lãm bước xuống, giơ tay chào tất cả mọi người rồi nhanh chóng bước vào quán ăn. Khoảnh khắc chỉ diễn ra vài giây, những người bưng bê phở, chạy bàn, quét dọn quán đứng cạnh chúng tôi vỗ tay ràn rạt.
Như một thực khách Việt Nam thứ thiệt, Tổng thống Obama và đầu bếp Anthony Michael Bourdain dùng đũa gắp bún, ăn với chả nướng, chấm vào bát nước chấm màu hổ phách với một ít đu đủ xanh, cà rốt thái mỏng, họ cũng uống hai chai bia Hà Nội, vừa ăn vừa chuyện trò vui vẻ.
Kết thúc bữa ăn, Tổng thống Obama bước ra ngoài quán, nhiều người đã đứng đợi từ bao giờ...
Người ta xúm xít quanh bà chủ quán, hỏi Tổng thống ăn bao nhiêu suất bún, Tổng thống ngợi khen ra sao, có "boa" cho chủ quán hay không. Suốt nhiều ngày về sau, những bài báo xung quanh chuyện Tổng thống Mỹ ăn bún chả Hà Nội trên khắp mặt báo vẫn có lượng người đọc rất lớn. Người ta thích thú khi một vị Tổng thống đến từ nước Mỹ mặc quần vải, sơ mi trắng, ngồi ghế nhựa và ăn bún chả bằng đũa, uống cả chai bia Hà Nội bình dị như ai. 
Trước khi Tổng thống Obama di chuyển vào TP.HCM, ông và đoàn tùy tùng còn bí mật vào uống trà đá vỉa hè và mua một ít cốm tươi trong làng Mễ Trì, Hà Nội, ngôi làng bình dị nằm ngay cạnh khách sạn nơi ông ở.
Đi ăn bún chả với Tổng thống Obama - ảnh 4
Tổng thống Obama mua cốm trong làng Mễ Trì trước khi rời Hà NộiREUTERS
Quán bún chả Hương Liên mà ngài Tổng thống nước Mỹ đến ăn, giờ nhiều người quen gọi là bún chả Obama. Những ngày đầu tiên sau khi Tổng thống mới ghé đến, quán lúc nào cũng trong tình trạng, “không ăn nhanh thì sẽ hết hàng”. Vị trí mà Tổng thống Obama từng ngồi phải đặt riêng, bởi ai cũng muốn được ngồi ăn nơi đó, với đúng 2 suất bún chả, 2 chai bia Hà Nội, để khoe tấm ảnh lên facebook cá nhân.
Có hẳn một bãi trông xe mới được mọc lên để phục vụ cho thực khách vào thưởng thức, thu tiền riêng. Bún chả Obama có ngon không? Nhiều người khen “có”, nhiều người lắc đầu, đôi khi chỉ vì tình cờ ngang qua, nếm thử để biết vị của một quán ăn từng đón tiếp Tổng thống ra sao. Người ta đôi khi đi ăn, không hẳn vì món ăn nơi ấy.
Tổng thống Obama sắp kết thúc nhiệm kỳ ở Nhà Trắng, bún chả Việt Nam có lẽ sẽ vẫn ở lại trong tâm khảm người đàn ông từng có 8 năm đứng đầu Nhà Trắng, từng đi đến nhiều quốc gia, thưởng thức những món ăn ngon nhất. Hơn cả bún chả - một món ăn thuần túy Hà Nội, chúng tôi vẫn nhớ bài phát biểu hùng hồn đầy cảm xúc của ông với học sinh, sinh viên Việt Nam ở Trung tâm hội nghị quốc gia.
Hơn hết, chúng tôi nhớ lần nói chuyện của ông trước đông đảo công dân trẻ ở TP.HCM, một người đặt câu hỏi, tại sao Tổng thống lại chọn đến Việt Nam khi nhiệm kỳ sắp kết thúc, Tổng thống mỉm cười: Những gì tốt đẹp nhất luôn được dành lại sau cùng. Việt Nam là điều dành lại sau cùng của người đàn ông được trẻ em, người lớn gọi tên thân mật “Obama” ấy.
Thúy Hằng

Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX: Diện kiến vua Minh Mạng

ẢNH: TƯ LIỆUVua Minh Mạng (1791 - 1841)
Cha tôi nôn nóng muốn gặp vua Minh Mạng. Sau khi báo tin xin được tiếp kiến, cha tôi đã đến điện Cần Chánh.
Michel Đức Chaigneuau
Vua Minh Mạng đón tiếp cha tôi với sự trang trọng pha lẫn một chút lạnh nhạt. Tuy vậy, nhà vua có vẻ hài lòng khi thấy cha tôi quay về lại xứ này.
Nhà vua trấn an cha tôi rằng ngài sẽ vẫn xem ông như một vị quan đã được người tiền nhiệm đánh giá cao và ưu ái nhất.
Cha tôi vốn đã quen tự nhiên thoải mái trước vua Gia Long thì nay hơi bỡ ngỡ khi đối diện với vua Minh Mạng: trước đây cha tôi đã biết ngài sẽ là người nối ngôi nhưng cha tôi lại chẳng có mấy thiện cảm với con người này. Cha tôi bẩm trình đức vua về nhiệm vụ được giao, xin đức vua ấn định ngày giờ xét thấy phù hợp để chính thức tiếp nhận thư và quà tặng của vua Louis XVIII, theo đó ra lệnh chuyển về cung với tất cả nghi thức trang trọng.
Đức vua chuẩn thuận về điểm này, nhưng riêng về dự định ký kết thỏa ước với chính phủ Pháp, vua Minh Mạng chỉ trả lời với những chỉ dấu không rõ ràng: để đúng phép, ngài chỉ vấn an về tình hình của hoàng gia và hỏi thăm về nước Pháp. Sự im lặng của vua Minh Mạng (đối với đề nghị ký kết thỏa ước) là điềm báo sự không thành công của nỗ lực đàm phán với triều đình An Nam.
Ngồi trước mặt vua
Trong một lần tiếp kiến, vua Minh Mạng nói với cha tôi về người trưởng nam đức vua đã gặp vài lần khi vua Gia Long còn tại vị, và bày tỏ mong muốn được gặp. Người trưởng nam mà đức vua nói tới là tôi.
Rồi một hôm, ngài cho người mang đến cho tôi, theo nghi lễ và xếp trong một chiếc hộp, một quần vải thưa màu đỏ với một áo dài vải lụa xanh dương, có lót vải lụa vàng và viền vải thêu chỉ vàng (tôi vẫn còn giữ những tặng vật này). Ít hôm sau khi nhận hộp quà của đức vua, một người mang đến lệnh của vua thông báo cho tôi là ngài có buổi tiếp kiến riêng.
Tức khắc, tôi cho thắng yên ngựa, sau khi báo cho cha tôi biết lệnh của vua. Tôi mặc bộ áo quần đẹp nhất và một lát sau tôi đã đến trước cổng Tịnh Tâm. Người truyền lệnh của vua Minh Mạng đến trước tôi vài phút, chờ tôi ở đó để hướng dẫn, đồng thời cũng đề phòng những phiền toái có thể xảy ra cho tôi từ phía lính tuần và người phục dịch, vì họ phải tuân theo những mệnh lệnh hết sức nghiêm ngặt. Tôi đi theo người dẫn đường vào cung. Sau khi băng qua một cây cầu và một khoảnh đất trồng hoa, tôi đến sảnh chờ, nơi một người tùy tùng chỉ cho tôi lối phải vào để đến phòng tiếp kiến của đức vua.
Ở xứ này không như ở châu Âu, không có tập quán báo danh khi những vị khách đến tiếp kiến hay đến thăm, do đó tôi lặng lẽ đi qua cửa và tức thì diện kiến ngay vua Minh Mạng. Ngài thốt lên khi thấy tôi: “À đây!”, tay ra dấu cho tôi đến gần. Một lát sau, một quan văn phục vụ cho văn phòng của vua đi vào theo lệnh đòi trước đó của đức vua.
Vị quan này trạc khoảng ba mươi lăm bốn mươi tuổi, nhỏ người, mảnh mai, diện mạo gầy gò bất thường, khuôn mặt rám nắng góc cạnh, hai gò má cao, mũi bè ra, cằm hơi tròn, với một chòm tạm gọi là râu có thể đếm được dễ dàng số sợi râu. Môi ông khá mỏng, trên rìa môi trên lơ thơ vài sợi râu. Khăn đóng đội đầu bằng vải thưa màu đen gần như che khuất vầng trán bóng láng, bên dưới lộ ra hai con mắt đen và sáng, bộc lộ sự thông minh và thoáng vẻ tự hào. Vị quan mặc quần trắng với áo dài vải lụa màu xanh dương thật đẹp, tà áo dài ngang bắp chân, che đi một áo ngắn bên trong với cổ áo và tay áo cho thấy có thể đã lâu lắm rồi người mặc đã quên giao cho nô tì giặt giũ. Bề ngoài trông không đẹp người, thậm chí là khá xấu xí, bù lại vị quan có phong thái, cử chỉ của giới quyền quý. Nhà vua lại ra dấu và vị quan đến gần bên tôi. Hai chúng tôi vâng lệnh ngồi xuống khi vua Minh Mạng chỉ cho cả hai một cái sập thấp gần với sập đức vua đang ngồi.
Những ai am hiểu về nghi thức tại triều đình Huế có thể sẽ ngạc nhiên việc đức vua cho phép chúng tôi ngồi xuống trước mặt ngài, trong khi ngay cả các vị quan lớn cũng buộc phải luôn ở tư thế đứng trước đức vua. Điều giải thích cho đặc ân hôm đó với vị quan và cả tôi: vị quan có công việc thư lại ngồi ghi chép những gì tôi dịch ra ở phần dưới của những bức tranh (nước Pháp tặng), và phần tôi phải ngồi thật gần với đức vua để chỉ rõ cho ngài, theo những ghi chú trên tranh, vị trí của các đội quân hay nhân vật xuất hiện trên tranh.
Chỉ có hai chúng tôi là ngồi gần đức vua, các vị quan tùy tùng và vài người chờ mang lệnh truyền thì đứng sau một cánh cửa mở hờ (người An Nam không có tập quán dùng chuông rung để gọi); vài nô tì trẻ tuổi, khoảng mười lăm hai mươi tuổi, đứng yên ở góc phòng, lưng tựa vào vách và luôn sẵn sàng đợi vua ra dấu để chạy đến quỳ xuống dâng lên vua một điếu thuốc đã đốt, mà trước đó chúng đã hút thử vài hơi. Tất cả mọi con người ở đây đều rất chăm chú theo dõi từng cử chỉ của nhà vua.
Trích từ Kinh thành Huế đầu thế kỷ XIX qua hồi ức của Michel Đức Chaigneau (NXB Thuận Hóa, Huế, 2016)

Vợ chồng được quyết định số con?

08:02 AM - 10/01/2017 Thanh Niên

VN vẫn cần duy trì mức sinh thay thế  /// Ảnh: Ngọc Thắng
Bộ Y tế vừa có dự thảo tờ trình Chính phủ về đề nghị xây dựng dự án luật Dân số, trong đó đề xuất các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định số con.
Trong dự thảo tờ trình, Bộ Y tế đưa ra hai phương án về dân số. Một là áp dụng quy định như hiện hành để các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền và nghĩa vụ quyết định tự nguyện, bình đẳng và có trách nhiệm về thời gian và khoảng cách sinh con. Sinh một hoặc hai con, trừ trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định... Hai là các cặp vợ chồng, cá nhân có quyền quyết định thời gian sinh, khoảng cách sinh và số con.
Theo Bộ Y tế, mỗi phương án đều có những ưu, nhược điểm nhất định và việc chọn phương án nào cũng phải có biện pháp khắc phục những nhược điểm, hệ lụy tiếp theo. Bộ Y tế lựa chọn phương án 2 quy định quyền sinh sản vì việc khắc phục nhược điểm sẽ thuận lợi hơn so với phương án quy định cụ thể về số con.
Theo tinh thần Hiến pháp 2013
Bộ Y tế cho biết từ năm 2006 đến nay, VN đã duy trì tổng tỷ suất sinh ổn định trong khoảng 2 - 2,1 con, đạt được mục tiêu dân số không quá 93 triệu người vào năm 2015. Tổng dân số tính đến 1.4.2015 đạt 91,466 triệu người.
Còn theo đánh giá của Tổng cục Dân số, tuy mức tăng quy mô dân số đã được cải thiện (tăng khoảng 1,5 triệu người/năm giảm xuống trên 900.000 người/năm) nhưng VN vẫn là nước có quy mô dân số đứng thứ 14 trên thế giới, thứ 8 châu Á, thứ 3 Đông Nam Á (sau Indonesia và Philippines).
Trong thời gian tới, mức sinh có khả năng biến động khó lường: hoặc là tăng trở lại, hoặc là tiếp tục giảm xuống mức rất thấp như một số nước đã gặp phải và hoặc là duy trì ở mức sinh thay thế, do đó cần có biện pháp, chính sách điều chỉnh thích hợp, có hiệu quả.
Còn theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế, quy định chính sách theo phương án nêu trên là bảo đảm quyền con người, trong đó có quyền sinh sản theo tinh thần Hiến pháp năm 2013, đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất của hệ thống pháp luật và phù hợp với điều ước quốc tế mà VN là thành viên liên quan đến công tác dân số.
Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng nhìn nhận với phương án này, nhà nước khó kiểm soát được mức sinh và để kiểm soát được thì tốn kém chi phí cho việc tuyên truyền, vận động; không có căn cứ pháp lý, không có chế tài xử lý người vi phạm sinh nhiều con; có thể làm tăng mức sinh vì các nguyên nhân làm tăng mức sinh vẫn còn nguyên giá trị trong điều kiện một nước chưa phát triển với tỷ lệ dân số nông thôn còn chiếm tới gần 70%.
Theo ông, phương án nêu trên tạo chủ động cho các địa phương trong điều chỉnh mức sinh; các gia đình được lựa chọn số con nhưng là lựa chọn có trách nhiệm và phù hợp với chính sách dân số của địa phương mình.
Không bỏ kế hoạch hóa gia đình
Ông Nguyễn Huy Quang lưu ý, nhà nước tôn trọng và đảm bảo quyền của các cặp vợ chồng, cá nhân được lựa chọn số con nhưng trong từng giai đoạn, từng vùng, tỉnh, thành phố cần có chính sách duy trì mức sinh thay thế và điều tiết mức sinh hợp lý trong phạm vi cả nước.
Theo đó, cần có chính sách vận động giảm sinh ở những tỉnh, thành phố có mức sinh cao; duy trì kết quả đạt được ở những tỉnh, thành phố đạt mức sinh thay thế; khuyến khích mỗi cặp vợ chồng sinh đủ 2 con ở những nơi có mức sinh thấp.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, kế hoạch phát triển ở VN vừa qua còn ít chú ý đến xu hướng biến đổi dân số. Chẳng hạn, do mức sinh giảm, từ năm học 1997 - 1998 đến năm học 2013 - 2014, chỉ riêng số học sinh tiểu học giảm gần 3 triệu, tức là giảm 29% nhưng điều này chưa được tính đến trong kế hoạch phát triển giáo dục một cách đầy đủ.
Như vậy, những vấn đề dân số nổi bật, mới phát sinh như: “cơ cấu dân số vàng”, “dân số già”, “mất cân bằng giới tính khi sinh”, “di cư và tích tụ dân số”, “chất lượng dân số chưa cao”... đang đòi hỏi được giải quyết nhằm nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, góp phần phát triển bền vững đất nước.
Bộ trưởng Kim Tiến cho rằng, cần chuyển trọng tâm chính sách dân số từ kế hoạch hóa gia đình sang thực hiện chính sách dân số và phát triển, chuyển trọng tâm chứ không từ bỏ kế hoạch hóa gia đình.
Chính sách dân số và phát triển nhằm giải quyết toàn diện các vấn đề dân số cả về quy mô, cơ cấu, phân bổ và nâng cao chất lượng dân số. Trong giai đoạn tiếp theo cần duy trì mức sinh thay thế; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tận dụng cơ cấu dân số vàng; thích ứng với quá trình già hóa dân số, điều chỉnh phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số.
Phải gắn với trách nhiệm và năng lực chăm sóc trẻ em
Trước băn khoăn việc “tháo khóa” số con được sinh có thể nảy sinh nhiều phức tạp, gia tăng dân số, mất cân bằng giới tính... theo ông Nguyễn Trọng An, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng: “Nếu chúng ta tuyên truyền tốt, giáo dục chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình đầy đủ, có sự tư vấn chặt chẽ của cán bộ y tế thì sẽ không xảy ra tình trạng gia tăng dân số hay mất cân bằng giới tính”.
Trong khi đó, bà Đào Hồng Lan, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH, chia sẻ: “Bộ Y tế có trách nhiệm tham mưu cho Chính phủ thắt chặt hay nới lỏng chính sách dân số. Bộ Y tế làm việc này phải vì mục tiêu quốc gia, bởi vấn đề này còn liên quan đến chất lượng nguồn nhân lực lâu dài, tránh tình trạng giống một số quốc gia như Nhật Bản nhiều năm sau ít trẻ con quá”. Liên quan đến những chính sách an sinh xã hội trong từng thời kỳ, đặc biệt là liên quan đến các đối tượng: trẻ em, người nghèo, gia đình, các hộ nghèo..., bà Lan khẳng định với trách nhiệm của mình Bộ LĐ-TB-XH sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành tham mưu cho phù hợp.
Với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em, ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Bảo vệ, chăm sóc trẻ em (Bộ LĐ-TB-XH), lưu ý: “Quan điểm của chúng tôi, số lượng con các cặp vợ chồng phải gắn liền với trách nhiệm và năng lực chăm sóc trẻ em, trước hết là của cha mẹ. Khi chúng ta nghiên cứu các chính sách trẻ em chúng ta phải thực sự chú ý, cân nhắc điều này”.
Theo ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Dân số, chính sách về quy mô dân số vẫn cần duy trì mức sinh thay thế và quy định về số con, cần quan tâm điều tiết mức sinh hợp lý bởi mức sinh còn rất khác biệt giữa các vùng, tỉnh thành. Các đánh giá gần đây cho thấy, một số tỉnh, thành phố có mức sinh rất thấp, thấp hơn rất nhiều so với mức sinh thay thế, điển hình là: TP.HCM (1,45 con/phụ nữ), Bà Rịa-Vũng Tàu (1,56 con/phụ nữ). Hầu hết các tỉnh thuộc trung du và miền núi phía bắc, một số tỉnh bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, không bao gồm các tỉnh thuộc vùng Tây nguyên, Đông Nam bộ và đồng bằng sông Cửu Long có mức sinh cao: từ 2,5 con/phụ nữ trở lên, tỉnh có mức sinh cao nhất là Lai Châu: 3,11 con/phụ nữ.
Số liệu điều tra biến động dân số năm 2015 cũng cho thấy địa phương nghèo, mức sống thấp thì mức sinh còn cao như Lai Châu, Quảng Trị (2,94 con/phụ nữ), Hà Giang (2,93 con/phụ nữ). Địa phương giàu, mức sống cao thì mức sinh rất thấp, thấp hơn nhiều so với mức sinh thay thế, điển hình là TP.HCM và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Liên Châu - Thu Hằng

Tết này quan chức có ‘đói’ hay không?

Kết quả hình ảnh cho hình ảnh tài chính ngân hàng
Ảnh Tin tuc online
Khó ai biết được. Năm ngoái, năm ngoái nữa và cả những năm trước, hầu như năm nào Chính phủ cũng có công lệnh “không tặng quà tết”, nhưng xe cộ vẫn nườm nượp ra vào Văn phòng chính phủ và trụ sở các bộ ngành.

Song cảnh nườm nượp chỉ là bề nổi. Những túi quà chỉ là vật trang trí. Cảnh gặp riêng mới đáng đồng tiền bát gạo. Những phong bì kín đáo được trao tay hoặc được lồng vào quà có giá trị hàng chục ngàn USD mới xứng với “quà tết”.

Năm nào cũng thế, chỉ mới Tết Tây, ngoài đường đã ngờm ngợp lớp quan nhỏ “chạy” quan to, rồi lớp quan to “chạy” quan to hơn…

Năm hết tết đến, “cơ chế” lót tay quan chức lại nổi lên như giặc giã ở khắp nơi, bất chấp năm nào chính phủ và một số địa phương vẫn cố tỏ ra “học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh” bằng một chiến dịch phát hành văn bản cấm quan chức nhận quà.

Cả chế độ tham nhũng rần rật chưa từng xuân sắc hơn rộn vang tiếng đon đả trước mặt, chửi rủa sau lưng.

Còn năm nay, tân chính phủ của ông Nguyễn Xuân Phúc lặp lại chỉ thị của những năm trước. Tình hình có vẻ “căng” hơn. Giới quan chức lớn bị dư luận xì xào là đã “no” nên chẳng cần gì mấy phong bì lặt vặt. Chỉ “tội nghiệp” cho đám quan chức nhỏ, đặc biệt là đám nhân viên văn phòng, làm cả năm quần quật mà tết nhất chẳng được bù đắp bao nhiêu.

Kinh tế suy thoái, ngân sách cạn kiệt, các loại nợ chồng chất, doanh nghiệp nối đuôi nhau phá sản…

Một doanh nhân người Bắc chì chiết: “Lo tiền trả lương thưởng cho nhân viên mà lòng như thiêu như đốt, lấy đâu ra quà cáp biếu xén cho cái lũ thối thây ấy.”

Nhớ hồi tết năm ngoái, một số doanh nghiệp thậm chí còn phải phát hành quy định nhân viên không được tặng quà cho quan chức. Nếu tặng quà mang tính xã giao, tặng quà cho quan chức chính phủ không được quá 25 USD. Thậm chí việc mời đối tác ăn cơm hay uống cốc cà phê với quan chức chính phủ cũng phải báo cáo.

Nhục không để đâu cho hết!

Ngay cả những chuyên gia được coi là “phản biện trung thành” nhất đã phải thốt ra: để tạo ra một đồng lợi nhuận thì doanh nghiệp phải mất tương đương chừng ấy cho “bôi trơn.”

Một cuộc khảo sát cho ra kết quả chỉ có 29% doanh nghiệp triển khai chính sách liêm chính. Điều kỳ lạ là con số này lại khá phù hợp với tỉ lệ lên đến khoảng 70% doanh nghiệp sẵn sàng đưa hối lộ cho giới quan chức .

Một doanh nhân có máu mặt lẩm nhẩm: Nếu 3 năm trước mà “quà tết” đã giảm đến 40-50% so với thời gian năm 2007-2008, thì nay còn tệ hơn, có khi chỉ còn 30%. “Đói” là cái chắc!

Nhưng cứ như một màn hí kịch năm nào cũng thế, tết năm nay lại lũ lượt chính quyền các địa phương từ Lai Châu, Tuyên Quang, Hà Giang vào Nghệ An, Hà Tĩnh, Khánh Hòa… vác rá lên chính phủ để “xin gạo cứu đói cho dân.”

Bản lý lịch “xóa đói giảm nghèo” ở Việt Nam vẫn còn trống vắng một thành phần mới: Giới quan chức còn răng còn đớp.

Lê Dung 

 (SBTN)

Cao Huy Huân - Cao ốc và sự lên ngôi của lợi ích nhóm

Kết quả hình ảnh cho cao ốc hà nọi

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc đầu tư xây dựng công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội. Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội chỉ đạo tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng công trình cao tầng theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc công trình cao tầng trong khu vực nội đô lịch sử của Hà Nội; xử lý đúng thẩm quyền, theo đúng quy định của pháp luật. Ông Phúc nhấn mạnh rằng “không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng. Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông”.

Thật ra vấn nạn cấp phép xây dựng các khu cao ốc tràn lan không phải là mới, nhưng cái mới ở đây có lẽ là việc ông Phúc nhắc đến khái niệm “lợi ích nhóm” vốn khá nhạy cảm và hiếm khi được một quan chức Nhà nước cấp cao nói đến. Việc các thành phố lớn xây dựng cao ốc làm thay đổi diện mạo thành phố, có hiệu ứng tích cực trong việc thu hút đầu tư, phát triển du lịch và thậm chí là tiền đề cho các hoạt động dịch vụ, thương mại phát triển. Tuy nhiên, lợi ích cụ thể, tức “cơm gạo” vào túi của ai và về hiệu quả tổng thể lâu dài ra sao mới là câu hỏi quan trọng.

Không thể phủ nhận một thực tế là “lợi ích nhóm” đã và đang tồn tại ở Việt Nam trong nhiều lĩnh vực và ngay cả trong hoạt động quy hoạch xây dựng các công trình cao tầng ở Hà Nội, mặc dù ông Phúc chỉ nhắc đến chứ không nêu rõ những đối tượng cụ thể. Hiện nay lợi ích trong ngành này tập trung nhiều vào các tập đoàn xây dựng, nhất là khi các khu cao ốc được xây dựng tại những địa điểm đắt địa nhất của thành phố, bất chấp nguy cơ phá vỡ các quy hoạch tổng thể, ảnh hưởng đến hệ thống giao thông, hệ thống tiện ích, các hoạt động giải phóng mặt bằng. Thực trạng này trái ngược hẳn với chủ trương chung là giảm hạ tầng từ vùng trung tâm ra vùng rìa thành phố nhằm giảm tải áp lực phân bố dân cư. Chính Giáo sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường, đã trả lời trên báo Dân Việt rằng “Quy hoạch hiện nay đang rất mất cân đối, không bảo đảm được sức tải của không gian. Trong vấn đề này, có biểu hiện là chúng ta chiều theo ý của nhà đầu tư nhiều hơn là bảo vệ cảnh quan đô thị của Hà Nội. Chính vì vậy, có những nơi ở Hà Nội chúng ta chất tải khu chung cư quá nhiều.” Vị này giải thích thêm rằng điều này thể hiện sự yếu kém trong cách điều chỉnh quy hoạch của Việt Nam. Phải thừa nhận rằng nhiều khi quy hoạch được ngành chức trách làm tốt, nhưng tới quá trình triển khai, điều chỉnh quy hoạch, cơ quan ban ngành lại chiều theo mong muốn, ý định của nhà đầu tư. Nhiều trường hợp, chính quyền đã cắt đi khá nhiều không gian công cộng, dẫn tới không đảm bảo về hạ tầng, môi trường. Chính vì vậy, không gian và sức chịu tải ở nhiều khu chung cư quá lớn, không đảm bảo được điều kiện sống cho người dân và giao thông đô thị. Làm như vậy có nghĩa là chiều theo lợi ích riêng của các nhà đầu tư nhiều hơn lợi ích chung của thành phố. Mở rộng ra có nghĩa là lợi ích của nhà đầu tư được đặt trên lợi ích chung của quốc gia.

Tuy nhiên, nói đi cũng cần nói lại. Việc phát triển cao ốc cũng có thể mang lại những lợi ích mang tính tổng thể nếu nó nằm trong một quy hoạch chung. Lấy ví dụ như Singapore. Đây là quốc gia phát triển hệ thống cao ốc chung cư hiện đại, đi kèm với hệ thống viễn thông, giao thông công cộng, điện-nước… rất tiện dụng. Singapore đã trở thành quốc gia có GDP cao, là trung tâm kinh tế tài chính của châu Á cũng một phần là nhờ có những quy hoạch đô thị mang tính toàn diện và bền vững, đặt lợi ích của thành phố lên trên tất cả.

Để có một bản vẽ thành phố được quy hoạch chỉnh chu với hệ thống cao ốc đồng bộ với mức dàn trải của dân cư, hệ thống dịch vụ tiện ích, hệ thống giao thông… không phải là quá khó với Việt Nam trước đây, ít nhất là từ sau khi Việt Nam “đổi mới” với sự du nhập của các giá trị tri thức, vốn và nhân lực chất lượng cao từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên hơn 30 năm qua, bản quy hoạch tổng thể ấy bị ảnh hưởng bởi nhiều lý do: tư duy quản lý ngắn hạn theo nhiệm kỳ; sự can thiệp của lợi ích nhóm (mà các vi phạm quy hoạch là những dấu hiệu cụ thể) đã khiến quy hoạch đô thị chung của các thành phố lớn bị vỡ vụn. Người nhìn vào bản vẽ hay người dân sống tại đây thấy mức ảnh hưởng mang tính địa vị và quyền lực của các tập đoàn bất động sản, các ông trùm trong ngành kinh doanh dịch vụ nhà đất, trung tâm thương mại… nhiều hơn là thấy những lợi ích đến với họ (một môi trường giao thông thuận lợi; hệ thống điện – nước tốt; môi trường trong lành; hay thu nhập cải thiện đáng kể…).

Tôi nhớ gió từ sông Sài Gòn. Nhiều năm trước, gió từ sông Sài Gòn vào khu vực trung tâm thành phố như chợ Bến Thành vốn là những cơn gió mát lành xua tan đi cái ngột ngạt của những hoạt động thường nhật. Việc xây dựng những cao ốc chằng chịt thiếu những quy hoạch hiệu quả vừa phá vỡ không gian thoáng đãng, vừa đang dần dần biến Sài Gòn thành một khối bê tông nóng hừng hực. Phải chăng lợi ích nhóm đang lên ngôi như các cao ốc đang mọc lên như nấm ngoài kia?

Cao Huy Huân

(Blog VOA)

Trump cũng sẽ xoay trục qua châu Á nhưng mạnh hơn Obama

media
Tàu chiến Mỹ USS Bonhomme Richard (LHD 6) hoạt động ở Biển Đông. Ảnh ngày 06/10/2016. Nghị sĩ Randy Forbes muốn tăng cường lực lượng Hải quân Mỹ trong khu vực.Reuters
Trong một vài tháng nay, các cuộc thảo luận về chính sách đối ngoại của tân chính quyền Donald Trump tại Hoa Kỳ thường tập trung trên hai hai hồ sơ nổi cộm là quan hệ Mỹ-Nga và cuộc chiến chống khủng bố. Điều này đã tạo nên tâm lý quan ngại nơi các đồng minh châu Á của Mỹ về việc có thể bị Washington lơ là. Trong một bài nhận định ngày 08/01/2017, nhật báo có uy tín tại Mỹ, The Washington Post đã có ý kiến ngược lại, cho rằng « Trump có thể biến chính sách xoay trục qua châu Á của Obama thành hiện thực (Trump could make Obama’s pivot to Asia a reality) ».

Theo nhật báo Mỹ, trong hậu trường, ê kíp của người lãnh đạo Nhà Trắng trong tương lai đang chuẩn bị một chính sách xoay trục qua châu Á theo kiểu cách của riêng mình, với nhiều yếu tố quan trọng : (1) thể hiện lập trường cứng rắn hơn với Trung Quốc ; (2) tập trung củng cố các liên minh khu vực ; (3) quan tâm nhiều hơn đến Đài Loan ; (4) nghi kỵ Bắc Triều Tiên nhiều hơn ; (5) tăng cường sự hiện diện của hạm đội Mỹ ở Thái Bình Dương.

Chính sách này thực ra cũng có tác dụng hiện thực hóa tham vọng của chính quyền Obama muốn tăng cường sự hiện diện của Mỹ trong khu vực.

Đối với Washington Post, có nhiều tín hiệu cho thấy là châu Á sẽ là một trọng tâm hàng đầu của một số gương mặt chủ chốt trong chính quyền mới tại Hoa Kỳ.

Ông Rex Tillerson, người được ông Donald Trump đề cử làm ngoại trưởng, mới đây đã nêu bật mối quan ngại về Trung Quốc trong các cuộc họp với các nghị sĩ. Những người tham gia các cuộc họp đã khẳng định với nhà bình luận tờ Washington Post rằng ông Tillerson đặc biệt rõ ràng về sự cần thiết phải chống lại việc Trung Quốc quân sự hóa và bành trướng tại Biển Đông.

Các nguồn tin từ ê kíp chuẩn bị nắm quyền tại Nhà Trắng cũng cho biết là ông Stephen K. Bannon, trưởng nhóm chiến lược gia của ông Trump, rất quan tâm đến chiến lược châu Á. Nguyên là một sĩ quan Hải Quân phục vụ trong hạm đội Thái Bình Dương, ông Bannon và nhiều quan chức hàng đầu khác trong chính quyền Donald Trump đều cho rằng sở dĩ trục châu Á của tổng thống Obama thất bại, đó là vì chi tiêu quốc phòng không đủ, khiến ông không thực hiện được lời hứa gia tăng sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực.

Còn về các đại sứ, các nguồn tin trên cũng ghi nhận việc ông Trump chọn các chuyên gia châu Á hàng đầu vào công việc này. Ông Trump chẳng hạn đang chuẩn bị cử ông Ashley Tellis, một cựu quan chức Nhà Trắng và chuyên gia nổi tiếng về Ấn Độ, làm đại sứ Mỹ tại Ấn Độ. Trước đó ông cũng đã cử thống đốc bang Iowa Terry Branstad, một người quen thuộc với Trung Quốc, làm đại sứ Mỹ ở Bắc Kinh.

Theo The Washington Post, chính quyền Nhật Bản có thể không vui mừng về việc ông Trump dự kiến chọn doanh nhân William Hagerty làm đại sứ Mỹ ở Tokyo. Nhưng chính phủ Nhật Bản chắc hẳn đã cảm thấy được tôn trọng khi thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe là lãnh đạo thế giới đầu tiên mà ông Trump gặp sau cuộc bầu cử.

Có nhiều lý do để tin rằng chính quyền Trump sẽ phải dành sự quan tâm đến châu Á trong những tháng hoạt động đầu tiên. Việc chọn ông Peter Navarro đứng đầu Hội Đồng Thương Mại Quốc Gia là một dấu hiệu cho thấy một cuộc đụng độ kinh tế với Bắc Kinh có thể sớm xẩy ra. Ngoài ra, Trung Quốc cũng thói quen là luôn thách thức các tân tổng thống Mỹ bằng một số hành động khiêu khích.

Đối với nhật báo Mỹ, trọng tâm hướng về châu Á sẽ có lợi cho tổng thống Donald Trump, cho phép ông biện minh được cho chủ trương sưởi ấm lại quan hệ với Nga. Chính quyền có thể lập luận rằng Nga là một cường quốc khu vực gần như là không có vấn đề, trái với một Trung Quốc đang vươn lên và càng lúc càng hung hăng.

Trọng Nghĩa

(RFI)

Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Đạm Ninh Bình ra “tối hậu thư”, nhà thầu Trung Quốc không hồi âm

Tính đến 20/12/2016, chủ đầu tư Đạm Ninh Bình là Vinachem đã thanh toán cho HQC 463 triệu USD, số tiền còn lại chỉ là 48,8 triệu USD...

Đạm Ninh Bình ra “tối hậu thư”, nhà thầu Trung Quốc không hồi âm
Nhà máy Đạm Ninh Bình có quy mô đầu tư trên 12.000 tỷ đồng
BẠCH DƯƠNG
Ban quản lý Dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình - thuộc Tập đoàn Hoá chất Việt Nam - Vinachem, vừa có báo cáo gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Vương Đình Huệ về những tồn tại của hợp đồng EPC với nhà thầu HQC.

Theo Ban quản lý, hợp đồng EPC với nhà thầu Hoàn Cầu (HQC, Trung Quốc) có hiệu lực từ 30/4/2008. Sau khi hoàn thành xây dựng, lắp đặt, chạy thử từng hạng mục trong nhà máy, kết quả chưa hoàn toàn đạt yêu cầu về thông số trên hợp đồng EPC song đến ngày 24/9/2012, HQC đã bàn giao quyền điều hành cho chủ đầu tư Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình (thuộc Vinachem). 

Tháng 11/2013, khi công suất từng công đoạn lên 90% thiết kế và vận hành chạy máy dài ngày, nhà thầu HQC đã đề nghị chủ đầu tư cho phép được khảo nghiệm lần hai, kết quả là 5/46 thông số chưa đạt giá trị bảo đảm theo hợp đồng EPC.  

Dù còn hàng loạt vấn đề không thống nhất tại công trình này, song tính đến 20/12/2016, chủ đầu tư Đạm Ninh Bình là Vinachem đã thanh toán cho HQC 463 triệu USD, số tiền còn lại là 48,8 triệu USD. 

Đạm Ninh Bình được chấp thuận đầu tư từ năm 2008 với tổng vốn đầu tư 667 triệu USD, công suất 560.000 tấn Ure. Vốn chủ sở hữu của Vinachem khi đó là 100 triệu USD và được phía Eximbank Trung Quốc đề nghị cho vay 250 triệu USD với lãi suất 4% một năm, với điều kiện ký kết hợp đồng với tổng thầu Trung Quốc.

Trải qua gần một thập kỷ xây dựng và vận hành giữa Đạm Ninh Bình và nhà thầu HQC vẫn chưa thể quyết toán, báo cáo cho biết.

Ra “tối hậu thư”, HQC vẫn không hồi âm
“Từ đầu năm 2013 đến nay, Vinachem đã tiến hành họp đàm phán chính thức với HQC 16 cuộc trong đó có 5 cuộc do Tổng giám đốc hai bên chủ trì để giải quyết những tồn tại của hợp đồng”, báo cáo nêu. 

Đoàn đàm phán cấp cao cuối cùng họp từ ngày 22/10-24/10/2016, kết quả cho thấy có nhiều thông số không đạt. Qua nhiều cuộc đàm phán song chủ đầu tư Đạm Ninh Bình và phía nhà thầu HQC vẫn không thể đi đến thống nhất một số vấn đề. 

Lượng tiêu thụ than tiêu hao cho quá trình chạy máy đã được hai bên thống nhất là 371.469 tấn cao hơn so với hợp đồng là 251.469 tấn. Chi phí mua than và vận chuyển, bốc xếp là 515 tỷ đồng chưa tính lãi vay. Phần chi phí chạy thử lần 2 hơn 20 tỷ đồng. Phía Đạm Ninh Bình yêu cầu HQC phải chịu toàn bộ chi phí này tuy nhiên nhà thầu này không chấp nhận. 

Thậm chí, Đạm Ninh Bình đề xuất mỗi bên 50% tổng chi phí than vượt song phía HQC cũng khước từ với lý do nhà máy đã chạy thương mại.

“Phiên đàm phán 15 và 16, nhà thầu đề xuất chấp thuận khoảng 190 tỷ đồng tiền than vượt và không yêu cầu chủ đầu thanh toán cho hạng mục 14 tuyến đường nội bộ không được nghiệm thu”, báo cáo cho hay.

Về tiến độ thực hiện, theo Đạm Ninh Bình, từ ngày 30/4/2008, tới ngày bàn giao quyền vận hành là ngày 24/9/2012, chậm 60 tuần so với tiến độ hợp đồng. HQC cho rằng tiến độ chậm là do ảnh hưởng của thời tiết, do mất điện, than ẩm, rơi container xuống biển khiến phải đặt hàng lại…

Trong quá trình thực hiện dự án, Vinachem có chậm thanh toán cho HQC bởi khó khăn vốn và chấp nhận chịu phạt.

“HQC đề nghị chủ đầu tư của Đạm Ninh Bình phải thanh toán song Đạm Ninh Bình yêu cầu nhà thầu phải xử lý tồn tại mới thanh toán. Việc thay đổi thiết kế xây dựng, HQC bị đề nghị phải cung cấp hồ sơ tài liệu song nhà thầu nói đã gửi hồ sơ cho Vinachem từ cách đây nửa năm và không có trả lời như vậy được coi như đã chấp thuận”, báo cáo nêu. 

Đặc biệt, tổng giá trị hàng hoá, vật tư, máy móc được HQC kê khai và làm thủ tục hải quan là 326 triệu USD nhưng thực tế đến công trường lên tới 375,6 triệu USD. Như vậy, còn một bộ phận hàng hoá chưa được kê khai hải quan có giá trị 49,2 triệu USD...

Xin cơ chế

Báo cáo nêu, HQC phải bồi thường thiệt hại do chạy thử cho 5 chỉ tiêu không đạt là chất lượng nước thải xưởng tổng hợp Ure, tiêu hao khí cho sản xuất NH3, tiêu hao than cho các lò hơi, công suất nhiệt điện không đạt 100%... với tổng giá trị bồi thường là 1,621 triệu USD. 

41 hạng mục xây lắp như nền kho hoá chất, đầu nối hai nhà máy, cửa đi D1, chống thấm, khắc phục thiệt hại cơn bão…với tổng chi phí là 21,5 tỷ đồng sẽ được chủ đầu tư Đạm Ninh Bình tự khắc phục.

Ngoài ra, còn một loạt tồn tại về cơ khí, thiết bị, điện đo lường…với chi phí xử lý lên tới vài trăm tỷ đồng.

Để quyết toán hợp đồng EPC, Vinachem yêu cầu HQC phải cử cán bộ có liên quan sang Việt Nam để làm việc cùng với chủ đầu tư về vấn đề quyết toán AB và HQC phải gửi báo cáo cuối cùng của dự án giữa tháng 11/2016. 

Đến tháng 16/12, Vinachem đã đề nghị nhà thầu thông báo ý kiến đề xuất cuối cùng về các tồn tại của hợp đồng EPC để xem xét, báo cáo các cấp thẩm quyền, kết thúc đàm phán. Tuy nhiên, tới thời điểm báo cáo, vẫn chưa nhận được hồi âm của HQC. 

Ban quản lý dự án Đạm Ninh Bình nhấn mạnh đây là vấn đề rất phức tạp và kiến nghị cho phép được thực hiện quyết toán dự án trong trường hợp HQC chậm hoặc không bàn giao hồ sơ hoàn công và báo cáo quyết toán trong quý 1/2017.

Đồng thời, cho phép Đạm Ninh Bình tiếp tục được vay vốn từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam hoặc các ngân hàng trong nước để trả hết giá trị còn phải thanh toán cho HQC và giải quyết các tồn tại nêu trên.

Trước đó, Đạm Ninh Bình cũng có báo việc thua lỗ 1.078 tỷ đồng trong năm 2016, nâng tổng lỗ luỹ kế vượt 3.300 tỷ đồng kể từ khi đi vào vận hành từ năm 2012. Năm 2017, nếu dừng hoạt động nhà máy sẽ lỗ khoảng 1.200 tỷ đồng, còn nếu sản xuất số lỗ giảm xuống còn 250 tỷ đồng. 

Phọt Phẹt - Táo Quân XHCN 2017!

TÁO 2017.

Kết quả hình ảnh cho Táo Quân
Ảnh minh họa

Phọt_Phẹt: Gớm, bao năm, nay ông mới về chính ngày.

Táo: Về sớm anh nhiếc tôi ra rả. Muộn thì chả có cá lên. Từ giờ giở đi cứ chính ngày tôi về.

Phọt _Phẹt: Ông yên tâm đê, năm nay có BRT rồi. Hanh thông mọi nhẽ.

Táo: Là cái mẹ gì? Ối đấy, cấm bỏ được cái nết nói tục văng bậy khi ở với nhà anh.

Phọt_Phẹt: Là xe biz nhanh. Năm nay ông lên thiên đình bằng biz nhanh. Nghe nhở?

Táo: Đi gì cũng được, miễn anh đừng “ tiễn” tôi bằng K59 của tay gì kiểm lâm mạn Yên Bái. Gớm, hạ giới các anh năm nay loạn quá thể.

Phọt_Phet: Thượng bất chính thì hạ tắc loạn thôi. Hà tất ông phải kêu rên. Mà bọn nhũng nhiễu ấy chết bớt đi cũng được.

Táo: Anh ác khẩu vừa vừa thôi. Mà cái tệ nạn ấy bác cả nhà anh chống mãi mà chửa ra cơm cháo gì à?

Phọt_Phẹt: Chống gì thì cũng phải cần có cơ chế. Chứ đằng này tinh bằng hô hào miệng mí khẩu hiệu suông và nghị quyết rung chuông. Không sập giàn là may chứ chống cái ếch. Chẳng có kế sách mẹ gì hay ho ra trò cả nên đang kêu nhân dân vào chống hộ kia kìa.

Táo: Nhân dân có quyền lực gì đâu mà chống. Chỉ có quyền lực mới sinh ra tham nhũng. Như hạ giới các anh, quyền lực tuyệt đối sinh ra tham nhũng tuyệt đối. Đem nhân dân ra chống khác gì đấm bòi vầu sông. Ấy đấy, lại nói bậy rồi, hehe.

Phọt_Phẹt: Ông bỏ mẹ cái tật lưỡi chẻ hoe ấy đi. Thích gì thì cứ phóng mồm mà phọt ra. Thế phải làm thế nào? Chầu chực thiên đình bâu niên nhẽ không ngộ ra gì đĩnh đạc?

Táo: Chỉ có tham nhũng mới chống được tham nhũng thôi. Hay chính xác ra là chỉ có bọn tham nhũng mới chống lại được…bọn tham nhũng. Anh hiểu không?

Phọt_Phẹt: Hiểu. Và tiếng súng Yên Bái là một ví dụ điển hình?

Táo: Phải. Anh bố láo bố xiên thế mà cũng thông minh ra phết. Tôi ban khen, nghe chưa.

Phọt_Phẹt: Thánh họ. Ăn gì để tôi còn mua cúng?

Táo: Ăn gì giờ cũng sợ. Anh cúng tôi dăm vài con cá ở Fomosa Hà Tĩnh được không?

Phọt_Phẹt: Cá mú ở đó giờ hiếm lắm, không hẳn do chết bởi xả thải đâu mà về cơ bản nguồn lợi thủy hải sản đã cạn kiệt do lối đánh bắt tận diệt của bần nông. Ông ăn thứ khác đi.

Táo: Thế cá hồ Tây cũng được. Tôi thiếu chất tanh nên chỉ thèm cá.

Phọt_Phẹt: Ủ ôi, riêng cá ở đó thì chết hết rồi. Đích thị do ô nhiễm.

Táo: Thế mà tôi nghe người ta bảo là do không biết bơi cơ đấy. Thôi, anh cúng gì tùy tâm nhá. À mà cụ Rùa hồ Gươm chẳng hay có khỏe?

Phọt_Phẹt: Ông hỏi thì mới nhớ. Thăng hồi đầu năm rồi. Chết già.

Táo: Uh, cụ ấy đi lại là điềm lành. Thế có giám định tử thi để xem là Rùa hay là Giải không?

Phọt_Phẹt: Ông hết chuyện rồi à? Tấu sớ chuẩn bị đến đâu rồi?

Táo: Năm nay tôi tân tiến nên có nhờ thằng ĐÁNH MÁY tốc ký hộ cho. Xong từ đận giữa chạp.

Phọt_Phẹt: Giời ạ, thằng đấy chui từ mồm các quan mà ra. Mà mồm quan thì trôn trẻ. Ông nhờ nó có đúng QUY TRÌNH không?

Táo: Tôi không biết. Nhưng thấy bọn đúng QUY TRÌNH tinh những con ông cháu cha cả nên cũng có an tâm.

Phọt_Phẹt: Ông quan liêu lắm, không thấy tấm gương Trịnh Xuân Thanh à? Đúng QUY TRÌNH đấy. Giờ thì sao nào?

Táo: Chả sao cả, bởi sự đào tẩu của anh ấy cũng như nhiều anh đúng QUY TRÌNH khác đều rất đúng…QUY TRÌNH, hehe.

Phọt_Phẹt: Giời ạ, ông có im đi không. Nằm xó bếp mà cứ oang oác thế.  Tuần đinh nó gô cổ lên phường thì lại tha hồ mà trình bày. Thôi, không còn gì nữa thì để tôi thắp hương cúng tiễn. Nước lã mí khí giời thôi nhá.

Táo: Đã bảo tùy tâm mà lại. Anh gọi cái BRT cho tôi luôn đi.

Phọt_Phet: Cái này không đón tại gia, mà ông phải ra đúng tuyến. Để tôi tăng – bo cho một đoạn.

Táo: Thôi, thế khỏi phiền anh. Để tôi tự lo phương tiện di chuyển.

Phọt_Phẹt: Ông định đi bằng gì?

Táo: Mấy thằng cháu bên không quân có hứa cấp cho con Su - 30MK2, tha hồ mà vi vu.

Phọt_Phẹt: Gớm chửa. Có rơi ở đâu thì nhớ quẹt diêm phát tín hiệu để tôi đến cứu nhá.

Táo: Tiên nhân anh. Chỉ được cái ác miệng. Thôi tôi đi nha. Khà khà…

Phọt Phẹt

(Blog Phọt Phẹt)