Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2017

Sự khác biệt giữa tư duy Việt và tư duy Mỹ về các vấn đề DÂN CHỦ, NHÂN QUYỀN...

Bùi Quang Vơm
14-1-2017
Lãnh đạo ĐCS Việt Nam, những người đến từ hành tinh khác? Nguồn ảnh: internet
Có những thông điệp hết sức đơn giản, đã là người trưởng thành thì dù ở đâu trên Trái đất, có được hưởng một nền giáo dục đầy đủ hay còn thiếu hụt, đều có khả năng tiếp nhận và giải thích như nhau. Chẳng hạn con bò Mỹ và con bò Việt đều có bốn chân. Người châu Âu và người Việt đều nghĩ bằng đầu và uống nước bằng miệng. Và nói chung, theo khoa nhân chủng học, thì dù ở xa, cách biệt nền văn minh chung, cái giống vật sống trên dải đất hình chữ S cũng được gọi là Người. Nhưng có khi cái con người Việt ấy, khi mang cái não trạng cộng sản lại lẫn với loài sinh vật đến từ hành tinh khác.
 Cũng là thông điệp, nhưng khi ông Obama nói về dân chủ thì ông Trọng hoặc không hiểu, hoặc hiểu một cách không giống ai. Có những khái niệm mà loài người phải mất cả hàng nghìn năm đúc kết bằng xương máu, tưởng như hiển nhiên thì khi nói điều đó ra với những cái đầu của giới lãnh đạo cộng sản tại Việt Nam, chúng lại bị biến sang một hình thù khác, và được diễn giải một cách khác. Cái trật tự của tư duy lôgíc Việt cộng sản không trùng với cái trật tự lôgíc loài người thông thường.
Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc“.
Những lời mà Hồ Chi Minh mượn của tổng thống Mỹ Thomas Jefferson trong Tuyên ngôn độc lập của Mỹ năm 1776, để gắn vào bản tuyên ngôn độc lập năm 1945, cũng những lời ấy,  nhưng ở Mỹ thì bắt đầu một nền dân chủ đặc trưng bền vững và dẫn đầu nhân lọai tiến bộ, trong khi ở VIệt Nam, nó trở thành kinh thánh để biến nền dân chủ đa đảng thành một thể chế mà trong đó tất cả nằm trong tay một nhúm người cộng sản, đòi quyền mưu cầu mọi thứ.
Cũng là quyền được nghĩ, được nói ra cái điều mình nghĩ, là quyền Tạo hoá ban cho, mà ở Việt Nam thì thành tội bêu riếu chế độ, thành tội âm mưu chống phá đảng và lật đổ Nhà nước và phải bị Nhà nước bắt vào tù.
Tại sao đã không phải là con vật, thì dù ở đâu, loài người đều phải có quyền tự tìm chỗ ở, tự do cư trú, mà tại VIệt Nam, đi đâu phải do chính quyền cấp “Chứng nhận chuyển đi”, và đến chỗ nào thì phải được chính quyền chấp nhận “cho phép chuyển đến” (theo luật cư trú). Và nếu không được chính quyền cấp và cho những thứ đó, thì hoặc là phải mua, phải hối lộ để có, hoặc là con cái phải thất học, bố mẹ chúng không thể kiếm được việc làm, cả nhà chúng  không thể có được chỗ ở hợp pháp, chúng sẽ không được vào học lớp của những đứa trẻ có hộ khẩu, và nếu chúng ốm đau, chúng sẽ không vào được cái bệnh viện khu phố chỉ giành riêng cho những gia đình có hộ khẩu thường trú tại phường xã đó.
Đó là thứ tự do của Việt Nam, của chệ́ độ cộng sản tại Việt Nam, thứ “tự do” mà các dân tộc khác không có. Mọi “lưu trú phải khai báo về công an xã, phường, thị trấn trước 23 giờ cùng ngày” (Thông tư 35/2014/TT-BCA, luật cư trú sửa đổi 2014).
“Không để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước những phần tử thế này, thế khác”. Ông tổng bí thư đảng cộng sản VIệt Nam Nguyễn Phú Trọng nói như vậy. Đấy là quyền làm “chủ đất nước” của nhân dân Việt Nam. Đảng muốn cho ai vào Quốc Hội, muốn cho ai vào làm quan trong bộ máy Nhà nước là quyền của đảng, quyền của Bộ Chính trị, quyền của ông Trọng, tổng bí thư. Ai mà để lọt vào cơ quan lãnh đạo cao nhất, những phần tử “thế này thế khác”, tức là những kẻ nói xấu đảng, những kẻ không để im cho đảng lo mọi thứ, thì những kẻ đó “giờ hồn”, đảng sẽ cho “ăn mày không có ống bơ”. 
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại Hà Nội sáng ngày 24/5/2016 “Quyền con người không phải là mối đe doạ, mà là nền tảng cho sự phát triển”,”Tôi bị chỉ trích hàng ngày và nhờ đó nước Mỹ lớn mạnh”.
Trong khi đó trả lời các cử tri quận Tây Hồ, ông Trọng nói “những góp ý với đảng cổ súy cho việc thực hiện “tam quyền phân lập”, tách biệt quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp để “kiềm chế”, “đối trọng” giữa ba quyền này, “để xây dựng điều kiện áp dụng hệ thống chính trị đa nguyên, đa đảng… trung lập hóa, phi chính trị hóa lực lượng quân đội và cảnh sát (?!)” “… là những luận điệu các thế lực thù địch, phản động ra sức tuyên truyền, kích động nhằm xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta“. 
Nền Văn minh ở Việt Nam không giống với nền văn minh chung của loài người tiến bộ. Cái thể chế đảng đứng trên mọi thứ chỉ có ở VIệt Nam và một vài xó xỉnh, góc tối trên mặt đất.
Ông Trọng nói “Cần khẳng định ‘tam quyền phân lập’ có thể phù hợp ở các mức độ khác nhau với một số nước trên thế giới, nhưng không phù hợp với thể chế chính trị nước ta, bởi lẽ việc thực hiện quyền lực nhà nước theo phương thức nào là phụ thuộc vào thể chế chính trị của nước đó“.
Có nghĩa rằng, ở̉ nước ta, mọi thứ quyền phải nằm trong tay đảng, không có một thứ quyền nào lọt ra ngoài. Cả ba quyền, lập, hành và tư pháp có thể “phân công nhưng thống nhất về chính trị”, nghĩa là do đảng phân công, đảng chỉ đạo, đảng điều phối, đảng cho phép. Đảng cầm tay chính phủ soạn thảo luật. Đảng giao cho các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn. Đảng ép Toà án xét xử các vụ nghiêm trọng theo nghị quyết bộ chính trị.
Ở các nước dân chủ, Nguyên thủ quốc gia do dân bầu, Thủ tướng do quốc hội bầu, Thẩm phán tối cao có quyền xét xử cả tổng thống lẫn thủ tướng.  Ở Việt Nam, người có quyền lực trên cả hiến pháp là Tổng bí thư đảng, chỉ do hơn bốn triệu đảng viên bầu ra, chiếm chưa đầy 5% dân số, không đại diện cho cho gần 90 chục triệu dân thuộc đủ mọi tầng lớp, hơn 15 triệu phật tử, gần 7,7 triệu tín hữu công giáo, hàng triệu người có đức tin và giáo phái khác cộng sản. 19 người của bộ chính trị, đứng đầu là tổng bí thư, chỉ đại diện cho 4,5 triệu môn đồ đạo Mác, lại chiếm quyền quyết định sinh mệnh của hơn chín chục triệu người, dẫn cả một dân tộc vào con đường không biết về đâu, cướp của con cháu nhiều thế hệ, kéo lịch sử dân tộc hàng lùi lại trăm năm.
Ông Obama nói tiếp: “Chúng tôi vẫn có vấn đề và vẫn bị chỉ trích; tôi cam đoan với các bạn, tôi nghe những lời chỉ trích đó hàng ngày. Nhưng chính sức ép đó, những tranh luận mở đó, việc đối mặt với những khiếm khuyết của chính mình, và việc cho phép mọi người đều được có tiếng nói, đã giúp chúng tôi lớn mạnh hơn, thịnh vượng hơn, và công bình hơn”.
Ở Việt Nam, những người trong nội bộ đảng nói như tổng thống Mỹ, dùng đúng những từ ngữ đó để tham gia đóng góp với Quốc hội, sửa chữa những sai lầm trong chính sách của đảng và chính phủ, thì ông Trọng dịch ra là ngôn ngữ của những kẻ thoái hoá, biến chất, những kẻ tự diễn biến, tự chuyển hoá, phải bị lọai ra khỏi các cơ quan quyền lực, không được có chức quyền. Còn nếu là dân mà cũng nói những từ ngữ như vậy, thì ông Trọng gọi là những tên âm mưu lật đổ, những tay sai khủng bố, phải bị tống giam và đàn áp bằng vũ lực.
Những chuyện người thế giới nói một đằng, về đến Việt Nam, đảng và chính phủ giải ra nghĩa ra một nẻo. Việc tử tế thành ra chuyện xấu. Chuyện xây dựng thành ra phá hoại. Chuyện trắng ra đen. Chuyện biểu tình yêu nước thành ra phản động. Chuyện cứu dân chống lụt là làm xấu mặt chính quyền, bêu riếu đảng. Chuyện đuổi Tầu hoá thành phản quốc…
Người ta có quyền nghi ngờ khả năng hiểu ngôn ngữ Trái đất của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam. Có phải ông OBAMA đã dùng một thứ tiếng ngoài hành tinh, hay chính ông Nguyễn Phú Trọng, ông Đinh Thế Huynh, ông Võ Văn Thưởng, ông Trương Minh Tuấn và những con người giáo điều mông muội khác trong chế độ độc đảng đang cai trị nền chính trị Việt Nam có nguồn gốc từ Hành tinh khác, không cùng loại với nền văn minh của con người trên mặt Địa cầu?

Có lẽ vì thế mà đảng đang dắt dân tộc đi tìm cái chủ nghĩa xã hội, một cái gì đó suốt ba mươi năm nay mà, không thấy nó ở đâu, như thế nào, vì “Nó có đâu mà tìm”?!

Bình chọn quan chức tốt & xấu 2016



Khốn nạn nhất: Đặng Ngọc Sơn (Phó CT tỉnh Hà Tĩnh). Hắn khuyên dân cứ ăn cá và tắm biển bình thường ngay trong thảm họa Fomorsa.

Tử tế nhất: Bùi Văn Toàn (Chủ tịch xã Tam An huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam). Ông đã xin từ chức khi thấy mình không hoàn thành nhiệm vụ và không giúp gì được dân. Một hành động thể hiện ông là người có tự trọng và nhân cách.

Vô cảm nhất: Trần Hồng Hà (Bộ trưởng Bộ TNMT) vì không xếp thảm họa Fomorsa nằm trong 10 sự kiện nổi bật về môi trường 2016.

Trách nhiệm nhất: Nguyễn Đức Chung (Chủ tịch Hà Nội). Ông Chung cho trồng cây xanh khắp HN, đề xuất bỏ loa phường, yêu cầu công an điều tra dự án đô thị Đại Thanh....

Lãng mạn nhất: TBT Nguyễn Phú Trọng. Ông lấy phê bình và tự phê bình cùng với tăng cường học tập tấm gương đạo đức HCM là nhóm giải pháp số 1 để chống tham nhũng.

Thời trang nhất: Nguyễn Thị Kim Ngân (CTQH). Đi đâu cũng thấy chị mặc rất đẹp.

(Còn nữa)

LS Nguyễn Danh Huế

(Blog Tễu)

Biển Đông dậy sóng và mối quan hệ tay ba

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) hội đàm tại Bắc Kinh ngày 12 tháng 1 năm 2017.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng (trái) hội đàm tại Bắc Kinh ngày 12 tháng 1 năm 2017.
Tổng Bí Thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đi Bắc Kinh, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry thăm Việt Nam trước khi mãn nhiệm và sự kiện ông Rex Tillerson, người có thể thay thế ông Kerry, nặng lời răn đe Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là những thông tin đang được dư luận chú ý.

Chờ đợi gì từ Trump?

Hầu hết báo mạng dòng chính ở Việt Nam đều có tin bài liên quan đến các sự kiện vừa nêu. Theo Người Lao Động Online, trong cuộc họp báo thường kỳ đầu tiên năm 2017 của Bộ Ngoại giao diễn ra chiều 12/1 ở Hà Nội, Người Phát ngôn Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi về việc ông Rex Tillerson, người được Tổng thống đắc cử Donald Trump chọn làm ngoại trưởng, khi bình luận về Biển Đông ngày 11/1 nói rằng, nước Mỹ phải  sẽ phải gửi tín hiệu rõ ràng đến Trung Quốc, thứ nhất việc xây dựng đảo nhân tạo phải dừng lại; thứ hai, Trung Quốc sẽ không được tới các đảo đó nữa.

Tôi nghĩ tiếng nói mạnh mẽ của Hoa Kỳ có lẽ rất là phù hợp với nguyện vọng chung của quốc tế và vì lợi ích chung của nhân loại. Phát biểu đấy cần phải được chia sẻ.       
- TS Trần Công Trục

Ông Lê Hải Bình đã khá dè dặt khi lập lại quan điểm của Việt Nam, theo đó  duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở khu vực là mục tiêu chung cũng là lợi ích chung của các nước trong và ngoài khu vực. Các bên liên quan, các bên trong và ngoài khu vực đều phải có trách nhiệm đóng góp mang tính xây dựng vào mục tiêu chung cũng như đảm bảo lợi ích chung.

Vậy thì quan điểm của ứng viên Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson có phù hợp với quan điểm và lợi ích của Việt Nam hay không?

Chúng tôi nêu câu hỏi này với TS Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban biên giới của Chính phủ Việt Nam hiện sống ở Hà Nội và được ông trả lời:

“Không những phù hợp với lợi ích Việt Nam mà phù hợp lợi ích chung của cả thế giới nữa. Bởi vì những việc làm của Trung Quốc như vậy vi phạm Công ước Luật Biển 1982, nó làm biến đổi môi trường sống của các loài thủy sản quý hiếm cũng như thay đổi, biến đổi của cả khu vực Biển Đông. Tôi nghĩ tiếng nói mạnh mẽ của Hoa Kỳ có lẽ rất là phù hợp với nguyện vọng chung của quốc tế và vì lợi ích chung của nhân loại. Tôi cho rằng phát biểu đấy cần phải được chia sẻ.”

8b87ca05-7cf4-41ec-bab3-aac976fe998c-400.jpg
Ông Rex Tillerson Wayne, cựu chủ tịch và giám đốc điều hành của ExxonMobil, là người được đề cử chức vụ Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ. Ảnh chụp tại Capitol Hill, Washington, DC ngày 11/1/2017. AFP photo
Trong cuộc phỏng vấn của Nam Nguyên vào tối 12/1/2017, Thạc sĩ Hoàng Việt chuyên gia nghiên cứu Biển Đông hiện sống và làm việc ở Saigon nhận định:

“Trước đây khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống thì nhiều người còn phân vân về chính sách đối ngoại của ông. Nhưng từ lúc tranh cử tổng thống, quan điểm của ông ấy là cần phải cứng rắn với Trung Quốc. Cho đến bây giờ thì những người ông bổ nhiệm như, cố vấn an ninh, cố vấn kinh tế ngoại trưởng, kể cả Bộ trưởng Quốc phòng, tất cả những nhân vật đó đều có quan điểm mạnh thể hiện chính sách của ông Trump.

Nếu mà Hoa Kỳ cứng rắn với Trung Quốc trên Biển Đông thì điều đó chắc chắn có lợi ích cho Việt Nam. Bởi vì nói cho cùng thì trong khu vực Biển Đông này phải có một quốc gia đủ mạnh để có thể kềm chế được Trung Quốc, kềm chế những tham vọng quá đáng của Trung Quốc trên Biển Đông này.”

Nhà Nghiên cứu Hoàng Việt cũng đề cập tới quan điểm không phản đối Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP của ứng viên Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson. Chuyên gia Hoàng Việt tiếp lời:

“Chúng ta mong chờ vào tương lai của TPP, nếu mà Hoa Kỳ một mặt mạnh mẽ cứng rắn hơn đối với Trung Quốc ở trên Biển Đông và mặt thứ hai là tiếp tục duy trì vận mệnh TPP thì có lẽ đấy là những tín hiệu tốt trong khu vực.”

Thế thăng bằng đu dây

Có những ý kiến cho rằng, phản ứng của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình quá dè dặt và thể hiện thực tế quan hệ nước lớn nước nhỏ. TS Trần Công Trục nhận định:

“Tôi không đồng ý với việc dư luận cho rằng phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao không được mạnh mẽ. Trong bối cảnh đây là mới được nghe phát biểu của một ứng cử viên bộ trưởng. Đây mới là phát biểu còn hành động của ông ta thế nào còn là một câu chuyện nữa. Thứ hai, thậm chí khi đã lên chức bộ trưởng có phát biểu thì  cũng còn phải thể hiện trên hành động thực tế là Hoa Kỳ cần phải hành xử như thế nào trong việc lên án những hành động sai trái đó. Bởi vì, nên nhớ rằng trước đây rất nhiều lần Hoa Kỳ có nói, nhưng việc làm của họ chưa tương thích với lời nói cũng là câu chuyện khác.

Tôi cho rằng Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam phát biểu trong chừng mực là có những lý do khách quan, chứ không phải vì Việt Nam sợ Trung Quốc.  Bởi vì nếu Trung Quốc làm đúng thì Việt Nam sẽ tôn trọng, còn nếu Trung Quốc làm sai thì người Việt Nam sẽ đấu tranh đến cùng…”

Một tuần trước khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, chiều 12/1/2017 ông Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã đến Bắc Kinh trong chuyến viếng thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 4 ngày. Thông tấn xã Việt Nam mô tả hội đàm Nguyễn Phú Trọng - Tập Cận Bình là nhằm định hướng phát triển lành mạnh, lâu dài cho quan hệ Việt – Trung và về điều gọi là củng cố cục diện ổn định, thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

b536abe3-4b7e-4e23-8db3-2c8c6cd7a869-400.jpg
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (trái) được chào đón bởi Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, Ted Osius tại sân bay Nội Bài, Hà Nội vào ngày 12 tháng một năm 2017. AFP photo
Vẫn theo Thông tấn xã Việt Nam, về vấn đề trên biển, hai Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tập Cận Bình cùng cho rằng đây là vấn đề tồn tại chủ yếu của quan hệ Việt Trung và là vấn đề hết sức phức tạp và hệ trọng, tác động chi phối rất lớn đến sự tin cậy chính trị, tình cảm nhân dân và cụ diện quan hệ hai nước, cục diện và tình hình khu vực cũng như thế giới.

Thạc sĩ Hoàng Việt, nhà nghiên cứu Biển Đông từ Saigon nhận định:

“Thông thường trong những giai đoạn quan trọng thì Việt Nam bao giờ cũng có các nhà lãnh đạo sang thăm Trung Quốc để trao đổi quan điểm hai bên và phía Trung Quốc cũng tương tự như vậy. Chắc chắn trong mối quan hệ này, mối quan hệ giữa Việt Nam Hoa Kỳ và Trung Quốc vô cùng phức tạp nhưng nó cũng đầy lợi ích đan xen.

Một mặt Việt Nam vẫn muốn duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc vì quan niệm rằng duy trì được quan hệ với Trung Quốc thì mới duy trì hòa bình, mới có cơ hội để phát triển. Tuy nhiên Việt Nam lại lo ngại trước những tham vọng của Trung Quốc trên biển đặc biệt trên Biển Đông và vì vậy Việt Nam cũng muốn thúc đẩy mối quan hệ với các quốc gia khác, trong đó có Hoa Kỳ, Nhật Bản. Vì vậy mối quan hệ với Hoa Kỳ rất là quan trọng. cũng chính vì vậy mà quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trong mấy năm gần đây cũng phát triển nhanh chóng.”

Trong cuộc họp báo ngày 12/1/2017 tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã không trả lời trực tiếp câu hỏi của báo chí nước ngoài, về việc Việt Nam mua tên lửa đất đối không Akash của Ấn Độ. Theo báo Người Lao Động Online, Ông Lê Hải Bình nói là sẽ chuyển câu hỏi đến cơ quan chức năng. Tuy vậy ông nhấn mạnh là Việt Nam kiên trì chính sách quốc phòng hòa bình, tự vệ, việc mua sắm quốc phòng nếu có là bình thường để bảo vệ đất nước.

Chắc chắn trong mối quan hệ này, mối quan hệ giữa Việt Nam Hoa Kỳ và Trung Quốc vô cùng phức tạp nhưng nó cũng đầy lợi ích đan xen. 
- Thạc sĩ Hoàng Việt

Nhận định về vấn đề vừa nêu, TS Trần Công Trục nguyên Trưởng ban biên giới của chính phủ Việt Nam cho rằng, Việt Nam không thể không tính đến trách nhiệm lớn lao của mình trong việc đóng góp bảo vệ hòa bình, không để xung đột chiến tranh xảy ra. Nhưng điều đó không có nghĩa vì lý do phải làm mọi cách để đàm phán, hòa hoãn giải quyết hòa bình, thì Việt Nam lơ là việc cảnh giác. TS Trần Công Trục nhấn mạnh:

“Việt Nam luôn luôn cảnh giác và sẵn sàng tăng cường sức mạnh của mình để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ chủ quyền thiêng liêng của mình khi có kẻ xâm lược trắng trợn, bất chấp quyền lợi chính đáng của Việt Nam, bất chấp luật pháp quốc tế, thì Việt Nam sẵn sàng đứng lên để đánh trả, để gìn giữ mảnh đất thiêng liêng của cha ông để lại….bảo vệ các quyền hợp pháp của mình là việc phải làm…”

Đối với chuyến thăm Việt Nam từ ngày 12 đến 14/1/2017 của Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry, qua truyền thông nhà nước người đọc báo cảm nhận, việc ông Kerry trở lại Việt Nam lần thứ 3 vào tuần lễ cuối cùng của nhiệm kỳ mang tính cách biểu tượng nhiều hơn, cho dù được mô tả là thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt – Mỹ.

Nam Nguyên

(RFA)

VNTB - Sân bay Tân Sơn Nhất “vỡ trận”: Có phải là sự bất ngờ hay đất nước vô chủ?


Trần Đình Ấm (VNTB) Tình cảnh hiện nay của sân bay Tân Sơn Nhất(TSN) đã được cảnh báo từ 10 năm trước

Xuất phát từ sự phân bổ diện tích đất đai ở TSN quá bất hợp lý sau năm 1975: ngành Hàng không dân dụng phát triển hai con số thì nhà nước khi đó chỉ cho quản lý, sử dụng 205 ha trong khi hàng không quân sự(QS) ít hoạt động,đội máy bay ngày ít chỉ lèo tèo vài chuyến/ tuần lại có sân bay quân sự Biên Hòa cách đó chỉ hơn 30 km thì lại được giao 545ha(400ha dùng chung).


Trong một sân bay hỗn hợp sự phân chia chỉ là tương đối bất kỳ hoạt động bay nào cũng không thể giới hạn trong phạm vi riêng mà phải đồng nhất không gian, thời gian…Thế nhưng, bên phía quân sự lại coi phần đất được giao bất hợp lý kia như sở hữu của mình dẫn đến sử dụng không đúng mục đích, kìm hãm sự phát triển của hàng không dân dụng. Bởi vậy, từ năm 2007 TSN bắt đầu đã thiếu chỗ đỗ máy bay chở khách,hàng không TSN, các hãng HK đã phải thuê diện tích, sân đỗ nhàn rỗi bên quân sự để sử dụng.Trước tình hình này ngành HKVN đã đề nghị và cuối năm 2007 được thủ tướng chính phủ cho phép quy hoạch sang phía QS 30 ha để làm 30 sân đỗ nhưng không được phía QS “thỏa thuận”.Từ đó TSN ngày càng thiếu sân đỗ trầm trọng không thể tính hết những chuyến bay đến TSN phải bay vòng vèo trên không chờ chỗ đỗ gây uy hiếp an toàn, tốn nhiên liệu, hao mòn thiết bị vô ích và ô nhiễm môi trường.Cũng chưa biết có bao nhiễu hãng HK nước ngoài đã rời bỏ hoặc bỏ ý định đặt điểm quá cảnh ở TSN để chọn địa điểm khác thuận tiện hơn. 

Trong khi không có đất làm sân đỗ thì chúng tôi được người ở sân bay TSN thông báo người ta âm thầm hối hả thi công sân golf, nhà cửa la liệt trong sân bay rồi có tin thủ tướng chính phủ cho phép đại gia quân đội dùng 157,6 ha đất sân bay làm sân golf, nhà hàng, khách sạn, chung cư kinh doanh. Khi các thông tin này “rò rỉ” suốt từ những năm 2013, 2014 dư luận báo chí, các nhà khoa học, nhân sĩ, trí thức nhất là dịp quốc hội, hội đồng nhân dân TP HCM họp nhiều đại biểu chất vấn gay gắt tại sao lại có sân golf trong sân bay, tại sao không có đất mở rộng sân bay phục vụ quốc kế, dân sinh lại có đất đất an ninh quốc phòng của nhà nước cho cá nhân sử dụng vào lợi ích riêng…thì chỉ nhận được câu trả lời của chủ đầu tư, thủ tướng chính phủ: “Khi nào nhà nước cần sử dụng đất (157,6ha)thì chủ đầu tư trả lại mà nhà nước không phải bồi thường”, còn nguyên bộ trưởng giao thông Đinh La Thăng khi bị đại biểu quốc hội chất vấn thì: “đại biểu chất vấn nhầm rồi, sân golf là bên quân sự..”.Thời gian làm bộ trưởng GTVT, ông chỉ quan tâm “rùm beng” những việc như giá tô mì tôm ở sân bay, xây nhà chứa xe ở TSN “mang lại lợi ích kếch xù cho chủ đầu tư”… còn những chuyện liên quan đến an ninh, an toàn, sự phát triển của ngành HKVN như hàng xách tay lậu kìn kìn qua các cửa khẩu sân bay,sự quá tải sân đỗ…thì không được quan tâm đúng mức.

Như vậy là việc quá tải ở TSN đã được báo trước từ 10 năm qua chứ không phải như ông P.thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói hôm 10/1/2017 tại hội nghị bàn về giải cứu TSN: “Có tình trạng trên là do quy hoạch cảng HK so với kinh tế còn lạc hậu, dự báo không chính xác tăng trưởng nên dẫn đến quá tải”.

Một đất nước vô chủ?

Trong hoạt đông kinh tế, khi đã có thị trường thì việc huy động vốn, tổ chức sản xuất đáp ứng nhu cầu thị trường kiếm lợi ích không thành vấn đề.Có thể khẳng định tất cả các sân bay trên thế giới và VN bao giờ cũng phải xây dựng hạ tầng trước để kích thích, nuôi dưỡng thị trường chịu lỗ nhiều năm.Thế nhưng ở TSN thì ngược lại, dịp tết Đinh Dậu tới đây các hãng HKVN trù liệu thị trường hành khách tăng khoảng hơn 2.000 chuyến bay và xin nhà chức trách cấp phép bay.Đây là cơ hội “vàng” kinh doanh không chỉ các hãng HK mà cả sân bay, doanh nghiệp không lưu,nhà nước, hành khách có lợi… Thế nhưng các hãng HK chỉ được đáp ứng một nửa yêu cầu lý do duy nhất là sân bay TSN quá tải sân đỗ.Người lương thiện và có chút lòng với đất nước không thể chấp nhận sân bay TSN quá tải loại hạ tầng này..

Với một sân bay thì suất đầu tư tốn kém nhất là đường băng, nhà ga, các trang thiết bị vận hành nhà ga, không lưu…Những công trình, trang thiết bị này cần vốn đầu tư hàng tỷ USD, vật tư chủ yếu nhập ngoại bằng đô la, Euro do phần lớn VN chưa sản xuất được.Vì vậy những hạ tầng trang, thiết bị này chiếm khoảng hơn 70-90% tài sản của sân bay(không kể đất).

Tình trạng kẹt xe tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nghiêm trọng. Ảnh: Lê Quân.
Riêng các sân đỗ máy bay, đường lăn chỉ là những bãi đất được rải lớp bê tông cường độ cao, thoát nước, có các móc néo để cố định máy bay khi đỗ.Như vậy chỉ cần vài chục ha, khoản tiền tương đương vài km làm đường bộ cao tốc và đội xây dựng đường sá thi công là có thể có ngay những bãi đỗ, đường lăn máy bay.Tất nhiên phải thiết kế các sân đỗ hợp lý về khoảng cách, hài hòa với đường lăn để bảo đảm máy bay ra, vào thuận lợi,an toàn.

Thế nhưng chuyện quá tải sân đỗ-công trình rất dễ xây dựng, tốn kém không đáng kể(so với sân bay)- ở sân bay lớn nhất VN xẩy ra từ năm 2007, ngành HKVN đã đề nghị với chính phủ giải quyết nhưng phía quân sự không “thỏa thuận” mà những người có trách nhiệm cứ “giương mắt ếch”(lời nhiều CBNV ngành HKVN) để tình cảnh này cứ diễn ra trong mười năm qua đến nay cản trở nghiêm trọng hoạt động của TSN.

Điều đáng nói là hoạt động máy bay quân sự ở TSN rất ít và bất hợp lý.Máy bay quân sự không có tiêu chuẩn môi trường, tiếng ồn, chất thải độc hại gấp chục lần máy bay dân dụng, sân golf mỗi năm thải vào môi trường hàng trăm tấn chất độc lại để trong thành phố đông dân cư….Người HKDD có cảm giác, việc người ta duy trì lèo tèo một số chuyến bay quân sự ở đây mà không đưa về sân bay quân sự Biên Hòa gần đó (cũng rất ít hoạt động) là một “chiến lược giữ đất” TSN mà thôi.

Đất sân bay TSN là của nhà nước,việc 10 năm qua để sân bay quá tải vì không có những bãi trống rải bê tông trong khi có đất làm sân golf, nhà hàng, khách sạn…phục vụ cá nhân phải chăng là một đất nước vô chủ?

Nguyễn Khắc Mai - Những nghịch lý trong một số báo

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay với Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh chiều 12-1 -Ảnh: TTXVN
TBT Nguyễn Phú Trọng bắt tay với TBT, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh chiều 12-1. Ảnh: TTXVN
 Đọc Tuổi Trẻ (Sài gòn) số ra hôm nay-13-1-2017 thấy một số nghịch lý, tôi xin nêu ra để dư luận tham khảo.

1- Nghịch lý trong bài: Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Trung. Bài này, Tuổi trẻ đăng lại của đặc phái viên VNTTX, tháp tùng anh Trọng, đưa tin.

Nghịch lý thứ nhất, “…đưa quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện Việt Trung phát triển lành mạnh, ổn định theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt”. Ai cũng biết, vành ngoài 16 chữ, vành trong 4 tốt là gì trong những năm qua. Nếu không phải là sự bịp bợm vĩ đại do Trung Quốc đưa ra làm hỏa mù cho những hành động kẻ cướp trên biển và cả trên đất liền của họ đối với Việt Nam, thì là một thứ thòng lọng mềm mại và khá lợi hại để quàng vào cổ, trước hết là của ban lãnh đạo Việt Nam. Để biến ban lãnh đạo Việt Nam như một con ngựa chạy lẽo đẽo bên cổ xe “bá quyền đại Hán” của Trung Hoa.

Nhiều năm qua, người Việt Nam đã từng phỉ nhổ, vạch trần cái phương châm mà ông Lê Khả Phiêu từng gọi là vàng ấy. Tưởng nó phải được quên đi. Ai ngờ Tổng Bbí thư Trọng lại “trân trọng” nó đến thế. Đây là một nghịch lý kép. Nó vừa là sự bịp bợm Trung Hoa vừa là thái độ chư hầu không thể chấp nhận.

Nghịch lý thứ hai ngay trong bài này, phía Việt Nam bày tỏ ủng hộ Trung Quốc tổ chức thành công Diễn đàn thượng đỉnh hợp tác quốc tế về “Một vành đai, một con đường”. Ủng hộ Trung Quốc thành công “Một vành đai, một con đường” là gì. Nếu không phải là ủng hộ Trung Quốc tung tiền dự trữ ra để mua chuộc các quốc gia trên vành đai và con đường thực dân hóa của Trung Quốc? Vấn đề là không thể ủng hộ một cách ngờ nghệch, khờ khạo những chủ trương lợi dụng sự nghèo túng của các nước để mưu lợi cho Trung Quốc theo “màu sắc” bá quyền đại Hán, thực dân của Trung Quốc. Trong quyển sách “Chết dưới tay Trung Hoa”, tác giả cũng giành những ý tình muốn cổ vũ cho Trung Quốc hưng phát, giàu mạnh lên, nhưng phải theo tinh thần văn minh, tiến bộ của nhân loại là minh bạch, công bằng và dân chủ. Việt Nam phải biết “ăn kẹo mút” tức là biết ngậm kẹo và vứt cái que đi!

Thứ ba là về Biển Đông. Cái nghịch lý là “lập trường nhất quán” của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ là “vũ như cẩn”, không có gì khác. Những lập luận cũ rích, nhàm chán, và họ Tập không mong gì hơn thế. Nó ru ngủ nhân dân và để mặc cho phía Trung Quốc một mình một chợ, tung hoành, hết 981, thì bồi đắp các bãi đá cướp được ở Trường Sa của Việt Nam thành căn cứ hải quân, không quân, uy hiếp ngay con đường hàng hải và hàng không của Việt Nam, mặc sức cho dân quân đội lốt ngư dân để làm hải tặc cướp bóc và xua đuổi ngư dân Việt Nam bám biển, làm ăn sinh sống trong vùng biển chủ quyền của mình!

Nguyễn phú Trọng không phân biệt được tư tưởng của giải pháp là hòa bình và tôn trọng luật pháp quốc tế. Còn giải pháp thì phải cụ thể, kể cả giải pháp tranh luận tay đôi với Trung Quốc, chưa nói đến việc đưa ra nhờ các thiết chế khu vực và quốc tế phân xử. Điều mà Trung Quốc sợ là Việt Nam tìm ra những giải pháp cụ thể để vận dụng cái phương châm hợp lý kia. Phải nói rõ với Trung Quốc, nếu không tiến tới đươc giải pháp thỏa đáng, song phương, nhất định phải tiến hành giải pháp đa phương để phân xử. Dẫu có soạn được COC, thì Việt Nam và từng nước trong ASEAN, cũng không thể chỉ song phương với Trung Quốc, mà nhất thiết phải vận dụng cho được sự tham gia của cộng đồng quốc tế, nhất là với những cường quốc khu vực và thế giới. Trung Quốc và họ Tập cũng không mong gì hơn là những người lãnh đạo Việt Nam hiện nay cứ nói phương châm cho hay ho. Chúng mở cờ trong bụng, “Việt Nam cứ lú lấp thế này, không phân biệt nỗi phương châm và giải pháp, xua nó vào rọ Thành Đô là cái chắc!”

2- Nghịch lý trong bài: Cần tìm được “đồng cảm, đồng thuận, đồng tâm”. Bí thư Đinh La Thăng hai lần nói đến đồng cảm đồng thuận đồng tâm: “Với tinh thần quyết tâm, không chỉ dành riêng cho những người cộng sản, mà phải thành sự đồng cảm, đồng thuận, đồng tâm của các tầng lớp nhân dân”. Ông Thăng cho rằng tìm được sự “đồng cảm, đồng thuận, đồng tâm” là việc khó. Đúng là khó vì ông đã đặt vấn đề trong sự nghịch lý. Làm sao bằng các giải pháp tư tưởng và các nghị quyết mà có thể làm cho các tầng lớp nhân dân đồng cảm, đồng thuận, đồng tâm được. Ví dụ như việc phá ngôi chùa Liên Trì bên quận 2. Nhìn thấy ảnh mấy vị sư ngồi lặng lẽ trên đống hoang tàn của ngôi chùa đã bị các anh đập phá, tôi cũng không thể đồng cảm, đồng thuận với các anh. Các tăng ni và phật tử làm sao đồng tâm cùng các anh phá chùa được.

Tôi thấy các anh nên sang Singapore học cái cách người ta ứng xử với tôn giáo. Giữa một đô thị náo nhiệt hiện đại, ngôi chùa tồn tại, cùng với kiến trúc của nó, với nghi thức của nó, chẳng hạn như sự tĩnh lặng, vẽ thiền của nó, tiếng chuông thong thả ngân nga của nó, thú vị biết bao, có ích biết bao, sẽ góp thêm cho chất lượng của một đô thị. Nó chính là một nốt trầm, nốt lặng trong một đại hòa tấu của đời sống đô thị.

Các anh đập phá chùa chiền để đô thị hóa, không ai đồng thuận, đồng cảm được. Cả thần và người đều oán giận. Thế mà anh lại nói đên nhân dân, và kêu gọi họ đồng tâm! Một chính đảng ăn trên ngồi trốc, một đội ngũ cán bộ tham lam, hành dân, một đường lối kiên trì mác lê nin, mà chính Hồ Chí Minh phải trối trời là hư hỏng cũ kỹ… vẫn ngang nhiên tồn tại, chỉ như một cổ máy chỉ sửa chữa vặt, làm sao có thể đồng cảm, đồng thuận, đồng tâm đươc! Lịch sử cho ta những bài học cay đắng. Hitler, Stalin… rất giỏi làm công tác tuyên truyền và giáo dục, nhưng không cứu vãn được hệ thống một khi nó đã là sự trái khoáy của lịch sử. Tôi nghe nói anh Thăng là người đang muốn đổi mới, làm tốt hơn cái sai, cái cũ, xin hãy đi vào những vấn đề thật bản chất để tìm đồng cảm, đồng thuận, đồng tâm.

3- Nghịch lý “phát triển mà quá trời người ung thư”. Đó là câu chuyện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã “chọc khe” Bộ Y tế. Chọc khe là bình luận của vài nhà báo khen anh Phúc như một cầu thủ đưa vài đường bóng chọc khe rất hiểm hóc. Đây là cuộc chọc khe ở y tế. Anh Phúc nói: “Có người nói Việt Nam ung thư hàng đầu thế giới, phải tìm hiểu xem có đúng như thế không? Nhưng tôi thì thấy đúng là có quá trời người ung thư. Nếu Việt Nam thành công nhiều lĩnh vực mà trở thành đất nước ung thư thì có suy nghĩ không? Có nên không?”

Tất nhiên bệnh tật thì phải đặt ra với y tế. Nhưng như thế là chỉ giải quyết trên ngọn, còn gốc rễ của nó lại là chỗ khác. Chọc vào cái khe y tế chỉ là chốc lát thôi. Lâu dài phải tìm lời giải ở chỗ khác. Tôi đã từng đến mấy làng ung thư, ở đó người dân mấy thế hệ nay vẫn phải sống chung với môi trường ô nhiễm nặng. Thủ tướng cứ chọc khe. Nhưng những ông bộ trưởng cứ nghĩ theo cách của họ, họ không đón bóng, chọc khe cũng bằng thừa. Như cái ông Trần Hồng Hà đó, ổng có coi Formosa là thảm họa của chế độ và của đất nước đâu. Cả ông Trần Tuấn Anh nữa, ổng vẫn định đem các cái chức bộ trưởng của ông, để cam đoan cho cái dự án thép rất tai tiếng ở Cà Ná. Vì có thể ông nghĩ rằng, cái chức bộ trưởng thì không thể cách được, họa may thì chỉ cách cái chức nguyên bí thư cán sự, hoặc cùng nữa thì làm cho xấu hổ ở quốc hội mà thôi v.v…

Ung thư ở Việt Nam đâu chỉ là bệnh cơ thể người. Nó còn là ung bướu của xã hội, của thể chế, của chế độ, nó có trong đảng, trong chính quyền, mà sự di căn đã lan tràn, mà các phương trị liệu lui tới chỉ là hô khẩu hiệu và lặp lại nghị quyết bốn hai lần, chứ đến bốn lần cũng chỉ là bôi thuốc ngài da cho một căn bệnh trong lục phủ ngũ tạng.

Thành ra tôi càng lo lắng khi thấy anh Trọng đi ký kết những 15 văn kiện hợp tác với Trung Quốc, một xứ sở của ung bướu. Nó mà lây lan, di căn sang mình thì chết. Không biết phải làm gì để giải quyết mấy cái nghịch lý này.

Nguyễn Khắc Mai

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2017

Tốt: Ông Nguyễn Khắc Chử, Bí thư Tỉnh ủy Lai Châu thăm Trung Quốc ở nhà khai mạc triển lãm về Hoàng Sa-Trường Sa

Lai Châu: Khai mạc triển lãm về Trường Sa, Hoàng Sa

Sáng 13/1/2017, tại Lai Châu, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đã dự lễ khai mạc Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Sự kiện do Bộ TT&TT chủ trì tổ chức.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: "Biển, đảo là một phần “máu thịt” thiêng liêng không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Trong lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc ta, biển, đảo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước. Ông cha chúng ta đã đổ bao mồ hôi và xương máu để xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với những vùng biển, đảo. Ngày nay và mãi mãi về sau, các thế hệ người Việt Nam chúng ta luôn có trách nhiệm phải giữ gìn, bảo vệ vững chắc biển, đảo của tổ tiên để lại, như lời Bác Hồ đã căn dặn: “Các vua Hùng đã có công dựng nước. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”".
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc Triển lãm.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, Lai Châu là tỉnh vùng cao biên giới phía Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới giáp với nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa.
Mặc dù là địa phương không có biển, nhưng cùng với việc tập trung chăm lo phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Lai Châu luôn chú trọng tới công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ Quốc.
Thứ trưởng Nguyễn Mình Hồng cùng tham quan Triển lãm.
Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại tỉnh Lai Châu là một trong những hoạt động quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền về biển, đảo, đưa thông tin trực tiếp đến với cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, qua đó góp phần giáo dục lòng yêu quê hương, đất nước, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Triển lãm trưng bày nhiều hiện vật, tư liệu khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa và Hoàng Sa.
Diễn ra từ ngày 13 – 17/1/2017 tại Trung tâm Hội nghị Văn hóa tỉnh Lai Châu, Triển lãm trưng bày nhiều tư liệu, văn bản, hiện vật, ấn phẩm và gần 100 bản đồ khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Trường Sa, Hoàng Sa. Đây là tập hợp các nguồn tư liệu đã được công bố từ trước đến nay của các nhà nghiên cứu, học giả ở trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, Ban Tổ chức xây dựng một phân khu Triển lãm số để khách tham quan trực tiếp trải nghiệm, tìm hiểu sâu về sa bàn hệ thống của đảo Trường Sa và một số tư liệu hiện vật khác chưa có tại Triển lãm thực tế.
Trước đó đã có 75 cuộc Triển lãm tương tự về Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam được tổ chức tại 52 tỉnh, thành phố, 10 điểm đảo, huyện đảo và 13 đơn vị lực lượng vũ trang trên phạm vi toàn quốc.

Tân Hoa Xã: Trung Quốc – Việt Nam đẩy mạnh hợp tác toàn diện

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc gặp gỡ tại Bắc Kinh vào hôm qua (12/1). Hai nhà lãnh đạo đã nhất trí mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực bao gồm khai thác hàng hải và thúc đẩy mối quan hệ song phương.
Tân Hoa Xã cho biết, Chủ tịch Tập Cận Bình đã tổ chức lễ đón tiếp long trọng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Trong cuộc hội đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đề cập đến sự phát triển của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, những tiến triển trong tình bạn, niềm tin chính trị, hợp tác và trao đổi văn hóa.
Bài viết của Tân Hoa Xã cho biết, Tổng ​Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ví hai quốc gia Trung Quốc – Việt Nam như “những người đồng chí, anh em”, đồng thời ông Tập cũng khẳng định Bắc Kinh coi mối quan hệ với Hà Nội là chiến lược và lâu dài, cũng như hy vọng hai nước sẽ kiểm soát và dàn xếp các tranh chấp một cách hợp lý.
Lễ đón long trọng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại lễ đường Nhân dân. Nguồn: Xinhua
Theo Tân Hoa Xã, Chủ tịch Tập Cận Bình đề nghị củng cố lòng tin chính trị thông qua sự liên lạc chặt chẽ giữ các lãnh đạo hàng đầu của hai nước và hai đảng nhằm đưa ra những định hướng chiến lược trong mối quan hệ này. Ông Tập cũng đề xuất mở rộng hợp tác an ninh và quân sự cùng với các vấn đề toàn cầu khác.
Ông Tập cho biết thêm, hai quốc gia cần thúc đẩy việc trao đổi trực tiếp giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giữa thanh niên và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, văn hóa, truyền thông, du lịch và thể thao.
Về vấn đề tranh chấp hàng hải, ông Tập đề nghị hai bên tăng cường đối thoại và củng cố niềm tin lẫn nhau nhằm tạo ra một nền tảng chính trị vững chắc để giải quyết các tranh chấp, cùng nhau làm việc trong lĩnh vực hợp tác và khai thác hàng hải.
Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm hôm 12/1. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Tổng ​Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đề cập đến việc mở rộng hợp tác hàng hải, cùng các thành tựu về thương mại, đầu tư, du lịch, quốc phòng, an ninh và trao đổi ở các tổ chức phi chính phủ.
Tân Hoa Xã nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng ​Bí thư Nguyễn Phú Trọng diễn ra đúng dịp hai nước kỷ niệm 67 năm quan hệ ngoại giao. Đây là lần đầu tiên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm Trung Quốc kể từ khi ông được tái bầu làm Tổng ​Bí thư tại Đại hội Đảng lần thứ 12. Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng cũng là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên mà ông Tập Cận Bình đón tiếp trong năm 2017, điều đó cho thấy tầm quan trọng trong mối quan hệ đối tác giữa hai nước.
Tổng ​Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chúc mừng Chủ tịch Tập Cận Bình vì những thành tựu mà Trung Quốc đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc  khóa 18. Nhắc lại chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo hồi năm 2015, Tổng ​Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng sự phát triển trong mối quan hệ giữa hai nước, hai đảng là rất đáng kể và thú vị.
Hai lãnh đạo nhất trí thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước. Nguồn: Xinhua
Tổng ​Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam – Trung Quốc là nằm trong lợi ích cơ bản của hai đảng, hai dân tộc và nhân dân. Thúc đẩy quan hệ đối tác với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.
Việt Nam hy vọng có thể kết hợp kế hoạch “Hai vành đai một hành lang kinh tế” với sáng kiến “Một vành đai một con đường” của Trung Quốc.
Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác các nền kinh tế châu Á – Thái Bình Dương APEC 2017 tới đây.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới Bắc Kinh vào sáng ngày 12/1 và sẽ có chuyến thăm bốn ngày tại Trung Quốc.