Thứ Hai, 6 tháng 2, 2017

Cúng lễ Thần Tài thế nào cho đúng?; Ông Trump là dấu hiệu ngày tận thế được nhắc đến trong Kinh Thánh ?; Lập xuân năm 2017 đúng ngày 7 tháng giêng âm lịch: dự báo một năm vạn vật canh tân, phát sinh đại sự?

Một tin đồ Cơ Đốc giáo tin rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump là dấu hiệu ngày tận thế và ngày Chúa phục sinh khi liên hệ với từ “Trump” được lặp lại vài lần trong Kinh Thánh.

Ngày tận thế, ngày Chúa phục sinh, kinh thánh, Donald Trump,
Donald Trump là dấu hiệu ngày tận thế do Chúa gửi đến?
Nhà sử học David Montaign đã liên hệ từ “Trump” được nhắc đến vài lần trong các lời tiên tri của Kinh Thánh khi đưa ra dự đoán trên.
Ông nhớ đến đoạn 4:16 củaThessalonians 1 trong Kinh Thánh: “Chúa sẽ từ trên trời giáng xuống với tiếng kêu lớn và tiếng của tổng lãnh thiên sứ cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời (the trump of God): những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết“.
Sau đó David lưu ý đoạn 15:52 của Corinthians 1 trong Kinh Thánh: “Nhìn kìa, tôi chỉ cho anh em một bí ẩn: Chúng ta không ngủ hết, nhưng hết thảy đều sẽ biến hóa, trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn cuối cùng (the last trump); vì kèn sẽ thổi, kẻ chết đều sống lại được không hay hư nát, và chúng ta đều sẽ biến hóa”.
Blogger này nói tiếp, “tôi không cho rằng Donald Trump hoàn toàn là ‘the last trump’ – nhưng ‘LAST TRUMP’ là dấu hiệu rõ ràng nhất trong tiên tri ngày tận thế, chúng ta có thể bỏ qua khả năng một ứng cử viên tổng thống có tên Trump là dấu hiệu do Chúa gửi đến hay không?“.
Tuy nhiên, dự đoán này đã bị các tín đồ Cơ Đốc giáo khác bác bỏ. Tiến sĩ Samuel Lamerson, một giác sư Tân Ước và là chủ tịch Chủng viện Thần học Knox ở Florida nói với tờ Christian Post rằng, tiên đoán này không khác gì điều lố bịch.
Ông giải thích, David đã đưa ra lời tiên tri dựa trên Tân Ước tiếng Anh, trong khi nó được viết bằng tiếng Hy Lạp.
Samuel cho biết, từ “trump” chỉ xuất hiện trong các bản dịch cũ, nhiều bản dịch khác đã đổi thành “trumpet”.
Iris, theo Express



Lập xuân năm 2017, dự báo một năm vạn vật canh tân, phát sinh đại sự?

Lập xuân trùng vào ngày 7/1 Âm lịch, biểu thị cho vạn vật canh tân, nhân loại tiến đến thế giới mới, cũng dường như ăn khớp với hiện tượng thiên văn “Càn Khôn tái tạo tại giác cang” trong “Thôi bối đồ”.

vạn vật canh tân, thoi boi do, phát sinh đại sự, năm 2017, lập xuân,
(Ảnh: Internet)
Vừa qua, ngày 3/2 Dương lịch (ngày 7/1 Âm lịch) là ngày đầu tiên của hai mươi bốn tiết khí – ngày Lập xuân, báo hiệu trời đông giá rét đã qua, mùa xuân đến, vạn vật canh tân, đây cũng là ngày sinh ra nhân loại.
Lập xuân – Vạn vật tái sinh
Lập xuân là báo hiệu mùa đông kết thúc, bắt đầu một mùa xuân tràn đầy sức sống. “Lập xuân một ngày, bách thảo quay về”, thiên nhiên vạn vật phục hồi. Ngạn ngữ có câu, một năm bắt đầu từ mùa xuân. Xuân là đứng đầu trong bốn mùa; mặt đất hồi xuân, khí trời từ lạnh chuyển sang ấm, là mùa dương khí sinh sôi.
Lập xuân không chỉ là tiết khí thứ nhất trong hai mươi bốn tiết khí, hơn nữa còn là một ngày lễ quan trọng. Lập xuân từ thiên văn đến cuộc sống con người, từ thiên nhiên đến lòng người, là ấm áp, chim hót hoa thơm; xuân là mùa sinh trưởng, cày ruộng và làm cỏ gieo hạt.
Thời cổ đại có một truyền thuyết rằng: Sắp đến ngày lập xuân, quan huyện sẽ dẫn nhân sĩ nổi tiếng trong vùng đi đào một cái hố dưới ruộng, rồi đem lông chim, lông gà và vài thứ khác cho vào hố, đợi một thời gian sau, lông chim lông gà trong hố sẽ bay ra, thời khắc này chính là thời điểm lập xuân, bắt đầu đốt pháo ăn mừng, chúc mừng một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Lập xuân vào ngày 3, hiếm gặp từ 120 năm trước đến nay
Bình thường hằng năm Lập xuân đều là vào ngày 4/2 Dương lịch, nhưng năm 2017 Lập xuân là ngày 3/2. Chuyên gia thiên văn cho biết, Lập xuân vào ngày 3 Dương lịch rất hiếm gặp, đó là vào năm 189, cách đây 120 năm, năm nay và năm tiếp theo là năm 2021.
Dựa theo lịch thiên văn, Lập xuân vào ngày 4 là thường gặp, còn ngày 3 hoặc ngày 5 là tương đối hiếm gặp. Chuyên gia thiên văn cũng cho biết, thống kê trong 100 năm từ năm 1900 – 2000, Lập xuân chỉ có rơi vào hai  ngày 4/2 và ngày 5/2, không có ngày 3/2.
Ngày 7/1 Âm lịch – Ngày Thần sinh ra nhân loại
Ngày 7/1 Âm lịch, còn gọi là ngày “Nhân Thần”, “Nhân thắng tiết”, “Nhân khẩu nhật”, “Nhân thất nhật”…
Vào triều Hán, ngày 7/1 Âm lịch đã chính thức trở thành ngày xem quẻ cho năm mới. Trong “Chiêm thư” ghi chép, “một ngày kê, hai ngày khuyển, ba ngày thỉ, bốn ngày dương, năm ngày ngưu, sáu ngày mã, bảy ngày người”. Cũng chính là nhắc đến ngày 7/1 Âm lịch.
Trong dân gian có truyền thuyết, Nữ Oa dùng đất sét tạo ra con người, là một nữ thần có sức mạnh to lớn, có thể hóa sinh vạn vật.
vạn vật canh tân, thoi boi do, phát sinh đại sự, năm 2017, lập xuân,
Thần Nữ Oa vào ngày thứ 7 của tháng Giêng đã dùng đất sét tạo ta con người. (Ảnh: Internet)
Nữ Oa trước khi tạo ra con người, Mùng Một tháng Giêng làm ra kê, ngày thứ hai làm ra chó, ngày thứ 3 tạo dê, ngày thứ tư tạo lợn, ngày thứ 5 tạo trâu bò, ngày sáu làm ra ngựa; tới ngày thứ bảy, Nữ Oa dùng đất sét và nước, phỏng theo hình dáng của mình, tạo ra con người. Như vậy, cả vùng đất rất nhanh đã có vết chân người đầy khắp.
Vì để nhân loại sinh sôi nảy nở, Nữ Oa sáng kiến ra chế độ hôn nhân, khiến con người tự sản sinh ra con cháu tiếp nối đời sau. Bởi vậy Nữ Oa trở thành bà mối đệ nhất, được hậu thế xưng là vi tổ thần mai mối, gọi là “Cao Môi”. Sau này Nữ Oa vá trời cứu vớt nhân loại, trở thành vị thần bảo hộ của con người.
Ngày lập xuân – Càn Khôn tái tạo?
Thời báo Đại Kỷ Nguyên ngày 29/12/2016 đã đăng tải bài viết “Thôi bối đồ tiên đoán đại sự năm sau”, cho biết“Càn khôn tái tạo tại giác cang” trong “Thôi bối đồ” là nói về năm 2017.
Gần 1.400 năm trước, quẻ tượng 52 trong quyển “Thôi Bối Đồ” có một câu “Càn khôn tái tạo tại giác cang”.“Giác cang” vừa khéo lại ứng đoạn thời gian cuối năm 2016 đến cuối năm 2017, “Càn Khôn tái tạo” tất biểu thị đại biến hóa.
Bài viết cho biết, “Giác”, “Cang” đều là nằm trong bảy chòm sao thuộc Thanh Long ứng với phương Đông trong nhị thập bát tú. Đây là điều mọi người đều biết, nhưng mà, các cách giải thích trước đây đều không tìm ra được chân cơ của tầng sâu hơn.
vạn vật canh tân, thoi boi do, phát sinh đại sự, năm 2017, lập xuân,
Quẻ tượng 52 trong Thôi Bối Đồ. (Ảnh: Internet)
Càn Khôn tái tạo tại Giác Cang”: Cách giải thích ngắn gọn dễ hiểu nhất chính là “năm tại Giác Cang”, năm tuổi ở Giác Cang, suy rộng ra một chút, chính là: Tuế tinh (sao Mộc) ở vị trí hai chòm sao Giác Cang, chỉ đoạn thời gian cuối năm 2016 đến cuối năm 2017.
Tuế tinh vào khoảng ngày 15/11/2016 di chuyển vào phạm vi sao chòm sao Giác, di chuyển lại gần chòm sao Giác, rồi di chuyển ngược và dừng lại bức tường Thái Vy, sau đó di chuyển xuôi đi xuyên qua chòm sao Giác, chòm sao Cang,thời gian rời khỏi chòm sao Cang, là khoảng ngày 5/12/2017.
Vậy nên sao Tuế trong thời gian ở Giác Cang, chính là khoảng thời gian từ tháng 11/2016 đến tháng 12/2017. Trong phạm vi thời gian này, chính là Càn Khôn tái tạo (trời đất được tạo lại mới).
Trùng hợp chính là tháng 11/2016, thế giới phát sinh một loạt đại biến trọng đại, trong đó là các “sự  kiện chính trị”: bao gồm “thần tích” của việc ông Donald Trump ngày 8/11 giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với thế áp đảo trước sự ngỡ ngàng của cả thế giới.
Sau sự kiện này, ngày 25/11 đến ngày 9/12, các biến cố chính trị dồn dập diễn ra: Fidel Castro qua đời, nước Anh đang thúc đẩy tiến trình rút khỏi EU, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị vạch tội, Tổng thống Pháp Francois Hollande – người của Đảng Xã Hội cho biết sẽ không tranh cử cho nhiệm kỳ thứ hai, Tổng thống của Italia và New Zealand từ chức, v.v…
Tại Hồng Kông hôm 9/12, Đặc khu trưởng Hồng Kông Lương Chấn Anh bất ngờ tuyên bố vì “nguyên nhân gia đình” sẽ không tái tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo khiến các giới quan sát bên ngoài bất ngờ.
Một số nhà phân tích tin rằng năm ngày Lập xuân năm 2017 trùng vào ngày 7/1 Âm linh, là biểu thị cho vạn vật canh tân, dự báo một năm phát sinh đại sự.

Theo epochtimes.com

Cúng lễ ngày Thần Tài – Đâu mới là niềm tin chân chính?

Cứ đến mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, nhiều người dân sẽ làm lễ cúng Thần Tài, mong mong muốn có một năm mới an lành may mắn, phát tài phát lộc. Tuy nhiên, tín ngưỡng này ngày càng trở nên lệch lạc.

thần tài, ngày thần tài, cúng lễ thần tài, Bài chọn lọc,
Vào ngày Thần Tài, tại các cửa hàng vàng, sẽ không khó để nhìn thấy cảnh người dân xếp hàng dài chờ mua vàng cầu may.
Như một tập tục xuất phát từ mong muốn có một năm mới an lành may mắn, phát tài phát lộc, cứ vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là những người kinh doanh buôn bán sẽ thắp hương cúng lễ vào buổi sáng cho Thần Tài khi vừa mở cửa bán hàng.
Ngày Thần Tài năm nay rơi vào ngày 6/2 dương lịch. Vào ngày này, rất nhiều công ty, cửa hàng có thờ Thần Tài sẽ sắm lễ vật để cúng lấy vía, cầu xin một năm mới làm ăn được thịnh vượng về tài lộc, tiền bạc rủng rỉnh, công việc hanh thông, thuận buồm xuôi gió. Tại các cửa hàng vàng, sẽ không khó để nhìn thấy cảnh người dân xếp hàng dài chờ mua vàng cầu may.
Văn hóa thờ Thần Tài ở Việt Nam bắt nguồn từ Đạo gia. Theo truyền thuyết, Thần Tài hay Tài Bạch Tinh Quân vốn là một người đắc đạo tại núi Chung Nam. Ông trông coi việc đuổi trừ ôn dịch, cứu bệnh trừ tà, ai oan ức đến cầu cứu ông thì được giúp đỡ.
thần tài, ngày thần tài, cúng lễ thần tài, Bài chọn lọc,
Tài Bạch Tinh Quân (Ảnh: Pinterest)
Xưa kia, người ta thường vẽ Thần Tài hình một người mặt đen, râu rậm, tay cầm roi, cưỡi cọp đen. Ở Việt Nam cũng có những truyện như “Sự tích cái chổi” để giải thích tập tục và sự thờ cúng thần may mắn nơi góc nhà. Thần Tài tại Việt Nam được thờ chung với Ông địa ở góc nhà, chứ không được cao ráo như bàn thờ tổ tiên.

Khái niệm Thần Tài cũng tồn tại ở phương Tây. Nữ Thần Fortuna, hay trong văn hóa Hy Lạp là nữ Thần Tyche, được miêu tả là một nữ Thần mù quay vòng bánh xe số phận, thay đổi vị trí của những con người trên vòng quay đó – có người gặp bất hạnh, có người được may mắn. Nhưng vì nàng Fortuna bị mù, nên bánh xe số phận luôn luôn bất định, người ta có thể giàu có trong thoáng chốc, nhưng cũng có thể suy bại chỉ trong một phút giây.


thần tài, ngày thần tài, cúng lễ thần tài, Bài chọn lọc,
Thần tài trong văn hóa phương Tây, là một nữ Thần mù quay vòng bánh xe số phận. (Ảnh: Internet)
Còn trong niềm tin tín ngưỡng chính thống của phương Tây, thì những trường ca lớn như Thần Khúc của Dante lại miêu tả Thần Tài trong một vũ trụ quan to lớn hơn nhiều. Theo đó, Đấng tối cao sáng tạo ra vũ trụ, sáng tạo ra Chư Thần, và cũng sáng tạo ra nhân loại. Mỗi vị Thần đều được an bài để bảo vệ sự vận hành của vũ trụ, và có những vị Thần thì phụ trách các sự vụ ở thế gian. Chư Thần làm việc này tùy thuộc vào mệnh số chứ không phải là theo ý thích của con người.
Tuy nhiên, dù phương Đông hay phương Tây, tín ngưỡng truyền thống chân chính đều thờ cúng Thần Tài thiên về tâm kính ngưỡng, cho rằng đây là vị Thần công minh, chưởng quản việc phân phát tài sản dựa theo phúc đức của con người.
Tuy nhiên ngày nay, người Việt phần nhiều đều cầu xin Thần Tài ban phát may mắn cho bản thân. Đây là điểm thay đổi lớn nhất trong tín ngưỡng thờ Thần Tài nói riêng và thờ Thần Phật nói chung tại Việt Nam hiện nay.
Ở nhiều quốc gia phương Đông khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, v.v., phong tục thờ cúng Thần Phật nói chung diễn ra rất thanh bình và giản dị. Những ngôi đền của họ thực sự là chốn trang nghiêm, và người ta hòa vào nếp sống tín ngưỡng tâm linh với một sự bình dị, ấm áp.
Tuy nhiên ngày nay ở Việt Nam, việc thờ cúng Thần Phật lại đi sang một chiều hướng tiêu cực: Người ta tranh giành, đấu đá, để cướp đoạt lấy một chút “lộc”; Người ta đốt thật nhiều vàng mã, đốt thật nhiều “đồ độc” như nhà giấy, xe hơi giấy, để mong được phát tài; Người ta đồn đại về những ngôi chùa “xin là được”“cầu là ứng”… Tất nhiên vẫn còn một số ít đền chùa còn giữ được sự trang nghiêm của chốn linh thiêng.
Dường như ngày nay nhiều người đã quên rằng những giá trị đạo đức mới là cốt lõi của tín ngưỡng trong văn hóa truyền thống. Nếu như người ta tin vào sự công minh của Thần Phật thì tại sao còn muốn “xin cho”? Nếu như người ta tin vào lẽ nhân quả thì tại sao không chú tâm vào việc tu thân, tích đức, hành thiện, mà cứ phải là khấn vái, lạy lục, van xin? Nếu như người ta có thể sống vị tha, sống vì người khác, hay ít nhất là biết ước chế câu thúc bản thân, luôn có tinh thần trách nhiệm với mọi việc, thì bản thân sẽ an nhiên tự tại, tâm thái thanh tịnh, “vô sở cầu” mà tự sẽ có được hết thảy.

Theo trithucvn

Lý do thẩm phán cấp thấp có thể phán quyết chặn sắc lệnh của Tổng thống Trump

Hệ thống chính trị Mỹ
Hệ thống kiểm soát quyền lực của Mỹ khiến cho thẩm phán liên bang của tòa cấp thấp có thể ra phán quyết chặn sắc lệnh tổng thống.
Ngày 3/2, thẩm phán liên bang Mỹ James Robart ở thành phố Seattle, bang Washington đã ra phán quyết hoãn thi hành sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Trump. Sắc lệnh này cấm nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày và tạm dừng chương trình nhận người tỵ nạn trong 120 ngày đối với 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số. Thẩm phán đưa ra phán quyết sau khi bang Washington và bang Minnesota nộp đơn kiện sắc lệnh của tân Tổng thống.
Tam quyền phân lập
Tại sao thẩm phấn của một thành phố lại chặn được sắc lệnh của Tổng thống? Lý do là hệ thống chính trị ở Mỹ được thiết kế theo “tam quyền phân lập” để kiểm soát và cân bằng lẫn nhau, đó là 3 ngành: Hành pháp (Chính phủ), Lập pháp (Quốc hội), và Tư pháp (Tòa án). Mỗi ngành có thể sử dụng quyền hạn của mình để kiểm tra quyền hạn của hai ngành còn lại nhằm duy trì quyền lực giữa ba ngành, và họ phải hợp tác với nhau để lãnh đạo đất nước. Tổng thống nắm quyền hành pháp, còn Tòa án tối cao và các tòa án cấp dưới nắm quyền tư pháp.

Theo Vnexpress, hệ thống tòa án liên bang Mỹ gồm ba cấp độ: tòa án địa phương, tòa án khu vực, và tòa án tối cao. Các tòa án này có quyền thẩm định xem một đạo luật hoặc một quy định của chính quyền có vi phạm hiến pháp hay xâm phạm quyền người dân không. Việc thẩm định này phải thông qua một vụ khởi kiện. Trong trường hợp này là bang Washington và Minnesota đứng ra khởi kiện.
Các thẩm phán liên bang và các thẩm phán Tòa tối cao do các đời tổng thống lựa chọn và Thượng viện phê chuẩn. Các thẩm phán có thể làm việc qua nhiều đời tổng thống. Thẩm phán James Robart ở thành phố Seattle ở trên được bổ nhiệm năm 2004, từ đời tổng thống George W. Bush.
Tổng thống có thể thay đổi phán quyết của Tòa án không?
Khi tòa án cấp thấp ra phán quyết, thì Tổng thống có thể yêu cầu tòa án tối cao phúc thẩm lại phán quyết này. Trước kia, chính quyền ông Obama từng yêu cầu tòa án tối cao lật lại phán quyết ngăn chặn chương trình DAPA (chính sách hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp để giúp họ không bị trục xuất) được ban hành bởi một thẩm phán quận Texas, theo Vnexpress.
Sau khi Thẩm phán James Robart ra quyết định với sắc lệnh của ông Trump, Bộ Tư pháp Mỹ gửi đơn kháng cáo lên tòa phúc thẩm liên bang Mỹ Khu vực 9 (cao hơn tòa của ông Robart một bậc) để yêu cầu đảo ngược phán quyết. Tuy nhiên tòa phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo của Chính phủ Mỹ.
Như vậy cuộc chiến pháp lý này có thể sẽ còn tiếp tục ở cấp tư pháp cao hơn.
Dương Minh
Xem thêm:

Hơn 100.000 người bị giết trong cuộc vận động “Tam phản” do Chu Ân Lai chỉ đạo

Trong cuộc vận động chính trị “Tam phản” do Chu Ân Lai phát động, có ít nhất 200.000 người bị bức hại; trên toàn Trung Quốc số người chết bất thường lên đến hơn 100.000 người.

vậnd ộng chính trị, tam phản, Chu Ân Lai,
Chu Ân Lai là người phát động và chỉ đạo cuộc vận động “tam phản”. (Ảnh: Internet)
“Tam phản” là một vận động chính trị trong thời Cách mạng Văn hóa diễn ra từ tháng 2 đến tháng 11/1970, để thanh trừ người bị kết tội liên quan đến tư tưởng và ngôn luận. Các học giả ước chừng cuộc vận động bất bình thường này đã giết chết khoảng hơn 100.000 người. Và các tài liệu cho thấy rằng, Chu Ân Lai phát động, chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Tam phản” này.
Ngày 31/1/1970 trung ương ĐCSTQ ra chỉ thị “Đả kích các phần tử phản cách mạng phá hoại hoạt động”; ngày 2/5/1970 ra chỉ thị “Phản đối phô trương lãng phí” và chỉ thị “phản đối tham ô vơ vét, đầu cơ trục lợi”, 3 bản văn kiện này gộp lại, tạo thành cuộc vận động “Tam phản”.
Nhưng trên thực tế chủ ý của cuộc vận động này không phải là tam phản, mà là chỉ tập trung vào “vận động đả kích các phần tử phản cách mạng”. Bởi vì trong “Tam phản” thì “phản tham ô vơ vét, đầu cơ trục lợi” thuộc về phạm trù kinh tế, còn “phản phô trương lãng phí” thì là vấn đề tác phong công việc, là hai vấn đề là hết sức bình thường trong công tác quản lý nhà nước. Còn việc “đả kích các phần tử phản cách mạng” là mang tính chất thanh trừ chính trị để bảo vệ quyền lực.
Trong cuốn sách “Sự thật về cuộc vận động tam phản năm 1970″ cùa nhà sử học Trung Quốc – Đinh Trừ có một đoạn viết như sau: “ĐCSTQ liệt những nhà tư tưởng, nhà ngôn luận vào phần tử phản cách mạng, rồi thực hiện bắt bớ, giam giữ, giết hại, là đã bắt đầu từ giai đoạn Cách mạng Văn hóa. Nhưng nếu xét về quy mô thì cuộc vận động ‘Tam phản’ là lần vận động lớn nhất kể từ khi ĐCSTQ chấp chính, trong giai đoạn từ năm 1949 – 1970″.
“Tam phản” là cuộc vận động do trung ương ĐCSTQ trực tiếp chỉ đạo, thông qua các cơ quan quản lý nhà nước Công – Kiểm – Pháp trên khắp toàn quốc để tiến hành xử lý những người bị liệt vào “tội phạm chính trị” trên quy mô lớn theo một khuân mẫu đã có sẵn. Và mục tiêu của “Tam phản” là tập trung vào các “phần tử phản cách mạng” mới xuất hiện kể từ “Cách mạng Văn hóa”.
Nhà văn Trương Lang Lang (Zhang Lang Lang) đã bị xử tử hình trong cuộc vận động này, rồi sau đó được sửa án thành tù có thời hạn. Ông cho biết, cuộc vận động này chủ yếu là giết các phần tử tri thức trẻ, khác với vận động “Hồng bát nguyệt” năm 1966, “Hồng bát nguyệt” là dựa vào xuất thân để xét xử, còn “Tam phản” thì chỉ cần là người được liệt vào có tư tưởng “phản động”, là đã có thể bị xử tử.
Cuộc vận động “Tam phản” đã gây ra cái chết bất thường của hơn 100.000 người
Với chủ trưởng giết nhiều người trong một khoảng thời gian ngắn, để tạo hiệu quả chấn nhiếp, khiến những người khác phải kinh sợ, từ đó phục tùng vô điều kiện. Trung ương ĐCSTQ trao quyền xét duyệt tử hình xuống cho cấp tỉnh, và tỉnh chỉ cần báo cáo số lượng người bị giết lên trung ương để lập hồ sơ, án tử hình được thực thi ngay sau khi xét xử. Trong cuộc vận động này, “giết người” đã trở thành nhiệm vụ cấp dưới phải làm để có số liệu báo cáo lên trên.
Cuộc vận động này kết thúc tại Bắc Kinh vào cuối nắm 1970, ở những nơi khác thì kết thúc muộn hơn. ĐCSTQ không có bất kỳ một thông báo chính thức nào về tổng số lượng người bị trấn áp.
Trong cuốn sách “Thập kỷ biến động lớn” của học giả Vương Niên Nhất, người đã qua đời trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa đã cung cấp các số liệu liên quan như sau: Theo thống kê, từ tháng 2 – 11/1970, tổng cộng đã có hơn 1.840.000 người bị liệt vào “phản đồ”, “đặc vụ”, “phần tử phản cách mạng”, 284.800 người bị bắt, và hàng ngàn người bị giết.
vậnd ộng chính trị, tam phản, Chu Ân Lai,
(Ảnh: Internet)
Liên quan đến nguồn của số liệu này, nhà nghiên cứu Cách mạng Văn hóa sống ở nước ngoài, bà Vương Hữu Cầm (Wang Youqin) có viết trong cuống sách “Nhìn lại những câu chuyện tuyển chọn” đã bình luận như sau:“Sách này không cung cấp nguồn xuất xứ của số liệu, hỏi tác giả của cuốn sách này, ông ấy nói những số liệu trong sách là chép lại từ những văn kiện của trung ương ĐCSTQ, một người bình thường không thể được xem những văn kiện này”.
Nhưng bà Vương Hữu Cầm hoài nghi về những số liệu này, nhất là số liệu người bị chết. Bà viết: “Nếu là chính quyền thực hiện, thì nhất định phải được ghi chép lại, xử tử một số lượng người lớn đến như vậy thì chắc chắn phải có hồ sơ ghi chép. Sách của Vương Niên Nhất chỉ đưa ra con số chung chung ‘hàng ngàn người bị giết’, đây là con số quá hàm hồ. Ngoài ra ‘hàng ngàn người’ không phải là con số phù hợp với  hoàn cảnh thực tế lúc bấy giờ. Số người bị xử tử ở các nơi là rất nhiều, con số người bị xử bắn trên cả nước không thể là con số hàng ngàn người”.
Bà Vương Hữu Cầm nghi ngờ, số người bị xử tử trong “Tam phản” có thể được thực dựa theo chỉ tiêu mà Mao Trạch Đông đưa ra trong cuộc vận động “đàn áp phản cách mạng” vào đầu những năm 1950. Trong đó quy định “số lượng xử tử” cho các địa phương là: “Số phản cách mạng mà mỗi địa phương cần xử tử phải được kiểm soát theo một tỉ lệ nhất định: ở vùng nông thôn, là khoảng 1% dân số; ở vùng thành thị thì khoảng 0,5% dân số; đối với các phần tử phản cách mạng trong quân đội, công thương, tôn giáo và đảng phái dân chủ, nội bộ các đoàn thể nhân dân thì phải xử tử theo tỷ lệ từ 1/10 đến 2/10 tổng số”. Vậy thì số lượng người chết sẽ phải là một con số rất lớn.
Nhà nghiên cứu “Cách mạng văn hóa” Vương Nhuệ (Wang Rui) phân tích: Theo con số chính thức thì tổng dân số Trung Quốc lúc bấy giờ là 600 triệu người, ở nông thôn là khoảng hơn 400 triệu người, thành thị gần 200 triệu người. Trong cuộc vận động “Tam phản” chỉ vẻn vẹn trong 10 tháng đột nhiên chuyển hướng, không giống như “đàn áp phản cách mạng” đầu những năm 1950 kéo dài đến gần 3 năm. Vì thế vận động “Tam phản” năm đó đã xử quyết hơn mấy vạn người  là hoàn toàn có căn cứ.
Tác gia Đinh Trừ (Ding Shu) đã thuật lại tình hình thực tế của việc xử từ tại các địa phương trên khắp Trung Quốc trong “Sự thật về cuộc vận động tam phản năm 1970“. Trong đó có đoạn viết rằng, trong “Tam phản” có ít nhất 200.000 người bị bức hại; trên toàn quốc số người chết bất thường là lên đến hơn 100.000 người.
Chu Ân Lai là người phát động và chỉ đạo cuộc vận động “tam phản”
Nhà nghiên cứu Cách mạng Văn hóa Vương Nhuệ phát hiện, cuộc vận động “tam phản” là do Chu Ân Lai chỉ đạo thực hiện, và Chu Ân Lai là người phải gánh chịu trách nhiệm.
Một đoạn trong cuốn sách “Chu Ân Lai và cuộc vận động Tam phản” của Vương Nhuệ có viết: “Ngày 31/1/1970 trung ương ĐCSTQ ra chỉ thị “Đả kích phần tử phản cách mạng phá hoại hoạt động”, đây chính là đề xuất của Chu Ân Lai, và cũng do chính Chu Ân Lai thực hiện”.
Trong “Chu Ân Lai niên phổ” mà ĐCSTQ xuất bản thì có thuật lại, trong ngày 30/01/1970 trung ương ĐCSTQ thảo luận sửa đổi chỉ thị ‘Đả kích các phần từ phản cách mạng và phá hoại hoạt động’ để báo lên Mao Trạch Đông, Lâm Bưu. Chu Ân Lai đề xuất rằng: “chúng tôi đã nhiều lần thảo luận, cho rằng hiện nay nên đưa ra chỉ thị này để kịp thời ngăn chặn, tiêu diệt các phần tử phản cách mạng”. Và Mao Trạch Đông phê “làm theo”. Sau đó chỉ này được phát đi đên các địa phương vào ngày 31/01/1970.
Chỉ thị “Đả kích các phần tử phản cách mạng phá hoại hoạt động” đề xuất 6 yêu cầu. Trong đó, điều khoản thứ 2 quy định trọng điểm của đả kích là những phần tử phản cách mạng hiện hành; điều khoản 3 quy định phương pháp đả kích là Giam, Quản, Giết, đặc biệt nhấn mạnh đối với những phần từ phản cách mạng, nhất định phải Xử Tử; điều khoản số 4 quy định “xử tử phải phải được thực hiện trước đông đảo quần chúng, tuyên án công khai, hành quyết ngay sau khi tuyên án”; điều khoản số 5 là trao quyền phán quyết tử hình cho địa phương, trung ương chỉ lập hồ sơ.
Chu Ân Lại nhiều lần đốc thúc và chỉ thị vận động “tam phản”
Khi nghiên cứu “Chu Ân Lai niên phổ”, bà Vương Nhuệ còn phát hiện, Chu Ân Lai là người triển khai mở rộng cuộc vận động “tam phản” ra quy mô trên khắp cả nước. Sau khi cuộc vận động “đả kích các phần tử phản cách mạng” đã được trải rộng, Chu Ân Lai tiến hành đốc thúc các địa phương các đơn vị triển khai thực hiện, thường xuyên đi kiểm tra, và đưa ra hàng loạt các chỉ thị cụ thể.
Ngoài ra trong giai đoạn đầu của “Tam phản”, Chu Ân Lai còn là người trực tiếp chỉ đạo thực hiện “mô hình vận động mẫu” tại Bắc Kinh, sau đó trên toàn Trung Quốc đều áp dụng mô hình này.
Theo epochtimes.com

Người Buôn Gió: Phỏng vấn Trịnh Xuân Thanh - Phần 4 ( kết thúc )


Do Bộ luật hình sự Việt Nam đã được sửa đổi vào năm 2015, nên tôi đang ủy quyền cho các luật gia kiểm tra xem việc Bộ công an- dưới sự chỉ đạo của ông Trọng, áp dụng điều 165 Bộ luật hình sự 1999 để truy nã tôi là có hợp pháp hay không. Ngoài ra, việc cáo buộc tôi "cố ý làm trái các quy định..." là hoàn toàn sai, hoàn toàn không có căn cứ. Trong thời gian ở cương vị cao nhất, tức là Chủ tịch Hội đồng quản trị của PVC, tôi luôn chỉ đạo công ty theo đúng tinh thần các nghị quyết của Hội đồng quản trị. Tất cả các nghị quyết này đều phù hợp với chỉ đạo từ trên và được thông qua các cuộc họp của Hội đồng quản trị. Không hề có chuyện tôi đã cố ý làm trái nghị quyết của Hội đồng quản trị hay là đã cố ý đưa ra các quyết định trái với chỉ đạo của cấp trên hay ngược với quy định của nhà nước.

NBG:

Có một điều này tôi nghĩ là cần thiết: Từ khi ông rời bỏ Việt Nam đến nay và với lệnh truy nã quốc tế phía Việt Nam đã phát đi, ông chưa có lần nào xuất hiện chính thức, ngoài vài tấm hình . Điều đó khiến dư luận hoài nghi rằng ông đang phải ấn trốn trong sợ hãi, hoặc ông chưa rời khỏi Việt Nam, mọi thứ chỉ là đánh lạc hướng cuộc truy nã. Vậy ông có thể sẵn sàng xuất hiện trước công chúng trên một cuộc phỏng vấn trực tuyến. Ông có thể trả lời bạn đọc trực tiếp qua mạng viễn thông được không?


TXT:

Bạn đọc thì có muôn vạn kiểu người, tôi không muốn trả lời những người hỏi những câu không đáng hỏi. Ví dụ có người đồn trên mạng rằng tôi có mấy vợ, tôi có người này người kia đưa ra khỏi Việt Nam vân vân và vân, tôi không thể trả lời hết những câu hỏi vô căn cứ như vậy.


NBG:
Cám ơn câu trả lời thẳng thắng của ông. Tôi sẽ chọn những câu hỏi của bạn đọc trong blog, facebook của tôi. Đó là những người như nhà báo Nguyễn Thông, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh, nhà văn Phạm Thành, các cơ quan truyền thông như tờ thoibao.de, danluan.org , đài truyền hìnhVIETV network. Có thể họ có những câu hỏi muốn rõ ràng hơn về câu chuyện thua lỗ và thuyên chuyển công tác của ông, ông đồng ý chứ ?

TXT:

Tôi nhận lời, chúng ta có thể tính thời gian để có một cuộc phỏng vấn như vậy.

NBG:
Tôi tạm thời kết thúc các câu hỏi ở đây. Về phía mình, ông có muốn nói thêm điều gì không?

TXT: 

Tôi chỉ muốn nhắc lại rằng trong cơ chế hiện nay ở Việt Nam, con số lỗ hay lãi ở các doanh nghiệp nhà nước là hết sức mờ ảo. Điều dễ thấy là rất nhiều doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, và tất nhiên, các quan chức phụ trách các doanh nghiệp này phải chịu trách nhiệm, ngoài ra, chuyện tham nhũng của đa số quan chức, kể cả quan chức chính trị lẫn quan chức kinh tế, hầu như là chuyện hiển nhiên. Nhưng theo tôi, nguyên nhân chính yếu không nằm ở các quan chức này, mà nằm ở hệ thống, ở cơ chế. Tôi cũng đã từng là một cái "đinh ốc" trong hệ thống này, do đó, nếu trong thời gian tôi làm lãnh đạo, nếu PVC đã làm ăn thua lỗ thì tôi phải có phần trách nhiệm. Nhưng thực tế là trong thời gian đó, tôi không hề hà lạm của công, và dứt khoát tôi không hề phạm tội "Cố ý làm sai các quy định của nhà nước..." như lời cáo buộc của ông Trọng. Cuộc truy nã tôi do ông Trọng khởi xướng hoàn toàn nằm trong mưu đồ chính trị muốn củng cố thế lực của ông Trọng.


NBG: 
Xin cảm ơn ông Trịnh Xuân Thanh về cuộc phỏng vấn, và hẹn gặp ông vào những dịp sau. Tôi cũng xin nói rằng để những cuộc phỏng vấn này có tính chính thức. Chúng sẽ được in ra và ông ký xác nhận  giúp tôi. Khi cần tôi có thể gửi bản hỏi đáp này đến một số tờ báo, hãng thông tấn. Nó cũng là một cách phòng ngừa, lỡ chẳng may gia đình ông hoặc ai đó tố cáo tôi đã dựng nên cuộc phỏng vấn này. Lúc đó tôi còn có bằng chứng rằng chính ông đã trực tiếp trả lời và xác nhận.

TXT.

Tôi sẵn sàng.


- Hết-


 Lúc chờ Trịnh Xuân Thanh xem lại hết các câu hỏi và câu trả lời, tôi xếp hành lý lại. Xong xuôi pha ấm trà mới đợi giờ đi. Tôi nói.

- Có một câu hỏi này, em không muốn hỏi vì nếu có thì anh phải ký xác nhận luôn. Nhưng thế nào khi ra phỏng vấn trước công luận, truyền thông , sẽ có người hỏi. Đó là anh không có dấu hiệu tham nhũng như trong bản truy nã, cũng giải trình được không tham nhũng trong các câu trả lời. Vậy tiền đâu anh mua nhà, xe với đồng lương của cán bộ bình thường. Em không muốn hỏi vì không muốn nghe những câu trả lời như tôi lao động thối móng tay, tôi nuôi lợn, tiền của cô em nuôi bà bác họ những những quan chức khác đã trả lời. Vì nếu để nghe những câu trả lời như thế, em đã khước từ luôn các anh ở những ngày đầu tiên. Anh đã đọc những bài em viết về các vụ việc khác không phải vụ của anh. Là người làm đến chức phó chủ tỉnh tịch, đọc những bài chắc anh cũng hiểu rằng em có thể tham khảo tin từ những nguồn khác nhau.

Thanh cười.

- Chú buồn cười, trong các tố cáo anh có tố cáo nào tham nhũng đâu.

Tôi.

- Những câu hỏi mà em đặt ra và anh  trảl lời cùng xác nhận kia, như một biên bản. Nó dựa trên những tố cáo có như làm thua lỗ, làm sai quy định. Tất nhiên vì ở hình thức biên bản chính thức thì không đưa những chuyện ngoài lề vào, nên câu hỏi này ở ngoài lề thôi, vì nó cũng là dấu hỏi lớn của dư luận.

Thanh vẫn cười.

- Chú nghĩ xem, đầy những đại gia có phải quan chức đâu, có tham nhũng đâu mà vẫn có hơn anh hàng nghìn lần. Dưới cái chế độ này, chỉ cần một thông tin về con đường sắp khởi công,  một dự án ở đâu sắp triển khai là đủ cho một mụ bán xi măng, vôi cát trong thời gian ngắn trở thành đại gia và vẫn minh bạch đàng hoàng.

Tôi đứng dậy, người đàn ông kia đã đánh xe đến trước cửa. Tôi khoác balo lên vai và bắt tay chào Thanh, chợt nhớ ra chuyện bổ nhiệm, luân chuyển Thanh. Tôi hỏi.

- Nếu cần thiết phải làm một cuộc phỏng vấn bổ nhiệm được không anh. Báo chí cũng để cập nhiều đến chuyện này, trong kết luận của Bộ chính trị, ban bí thư cũng nói đến chuyện này.

Thanh cười xuê xoa.

- Ôi cái này cứ để đấy, lúc nào rảnh em mình tính sau.

Tôi ngồi vào xe, đóng cửa và hạ kính xuống nói khi thấy người đàn ông đã đánh tay lái.

- Theo em được biết thì việc bổ nhiệm anh có liên quan đến ông Tô Huy Rứa và vợ ông ta.

Thanh đứng nhìn theo, vẫn cười nhưng không nói gì.


Người Buôn Gió

(Blog Người Buôn Gió)

THỨ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG, NGƯỜI ĐẸP, GIÀU... HỒ THỊ KIM THOA ĐÃ VÀO TẦM NGẮM CỦA CÁC CƠ QUAN KIỂM TRA

Thứ trưởng Công Thương sở hữu tài sản lớn: Diễn biến mới

(Tin tức thời sự) - Vụ tổ chức cán bộ Bộ Công Thương đã nắm thông tin phản ánh việc Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu tài sản lớn và sẽ cho kiểm tra lại.

Sẽ kiểm tra lại
Câu chuyện Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa và các thành viên trong gia đình đang sở hữu khối tài sản lên tới hơn 718 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang được báo chí đề cập đến những ngày qua khiến dư luận hết sức băn khoăn.
Theo nguồn tin, sau một thời gian làm lãnh đạo tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang, từ năm 2010 bà Hồ Thị Kim Thoa về công tác tại Bộ Công Thương với chức danh Thứ trưởng nhưng bà Thoa vẫn sở hữu cổ phần với giá trị tương đối lớn tại doanh nghiệp này.
Thu truong Cong Thuong so huu tai san lon: Dien bien moi
Vụ tổ chức cán bộ Bộ Công Thương đã nắm được thông tin báo chí phản ánh về việc Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sở hữu tài sản lớn và sẽ cho kiểm tra lại.
Tính đến ngày 30/11/2016, bà Thoa nắm giữ 1.686.415 cổ phiếu DQC, tương đương với 4,91% vốn, với giá trị ước tính lên tới 102 tỷ đồng.
Sáng 3/2, trao đổi với Đất Việt, một vị Đại diện Vụ tổ chức cán bộ, Bộ Công Thương cho biết đã nắm được thông tin trên qua báo chí.
“Sau đợt này khi nhận được thông tin chúng tôi sẽ kiểm tra lại và trao đổi lại với báo chí. Chắc cũng không có vấn đề gì đâu”, vị đại diện nói.
Cũng theo vị cán bộ, hàng năm Bộ Công Thương đều tiến hành kiểm tra kê khai tài sản, thu nhập của các lãnh đạo Bộ, tập đoàn đơn vị và  không có dấu hiệu gì bất thường.
Tiền ở đâu?
Trước đó, trao đổi với Đất Việt về vấn đề này, ông Phạm Trọng Đạt - Cục trưởng Cục Phòng chống tham nhũng cho biết do bà Hồ Thị Kim Thoa đang làm Thứ trưởng nên theo phân công nhiệm vụ, trách nhiệm kiểm tra, xem xét dấu hiệu vi phạm của Đảng viên thuộc về Ủy ban Kiểm tra Trung ương.
“Thanh tra Chính phủ không kiểm tra mà chỉ nắm tình hình để báo cáo theo kênh của Thanh tra thôi. Vì bà Thoa là Thứ trưởng nên thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Nếu có dấu hiệu của Đảng viên vi phạm thì họ phải kiểm tra, xem xét còn Thanh tra Chính phủ chỉ nắm chung để báo cáo”, ông Đạt khẳng định.
Về số tài sản bà Thoa nắm giữ tại Bóng đèn Điện Quang lên tới 102 tỷ đồng, ông Đạt cho rằng do chưa có bằng chứng cụ thể nên không thể khẳng định số tiền trên là ít hay nhiều, đúng quy định của pháp luật hay không.
“Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải kiểm tra thông tin trên thì mới xác định số tài sản trên có đúng quy định của pháp luật hay không.  Phải kiểm tra thì mới kết luận chính xác được”, ông Đạt nhấn mạnh.
Trong khi đó, ông Nguyễn Bá Sơn – ĐBQH Đà Nẵng cho rằng việc Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa và các thành viên trong gia đình đang sở hữu một khối lượng tài sản lớn tại Bóng đèn Điện Quang dư luận nghi ngờ cũng không có gì quá bất ngờ, ngạc nhiên.
“Tôi cũng quan tâm đến vấn đề này. Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi về sự thiếu minh bạch trong tài sản và cách thức quản lý doanh nghiệp. Khi dư luận đã nghi ngờ thì cơ quan chức năng phải làm rõ vấn đề và trả lời cho dư luận: số tiền trên có hợp pháp hay không, nó hình thành từ nguồn nào? Nếu có vấn đề thì vấn đề này nằm ở đâu? Trong cơ chế chính sách của chúng ta vướng hay họ vi phạm pháp luật thì cũng cần phải làm rõ. Nếu cần thì phải công khai với các ĐBQH”, ông Sơn nhấn mạnh.
Ông Sơn cũng cho rằng do hiện nay bà Hồ Thị Kim Thoa đang công tác tại Bộ Công Thương nên ngoài Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì Bộ này cũng có trách nhiệm kiểm tra, xem xét các nghi vấn mà báo chí phản ánh.
Hà Đông

BÀI TRÊN GIAODUC.NET.VN BỊ BOC GỠ, AI LƯU ĐƯỢC XIN GỬI CHO

Lâm Trí Thông người lên án Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh

Nhân Dân nhật báo lại giở giọng côn đồ vu cáo lãnh đạo Ngoại giao Việt Nam

(Thời sự) - Khó có thể tưởng tượng nổi 2 tờ báo được coi là cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc lại có thể thốt ra những lời thô bỉ, vu cáo bôi nhọ một cách…

Nhân Dân nhật báo, Thời báo Hoàn Cầu, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 5/2 đưa tin: “Philippines muốn xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, phản đối Trung Quốc đâm 3 tàu cá nước này” ở bãi cạn Scarborough.
2 tờ báo Trung Quốc dẫn nguồn tạp chí The National Interest ngày 3/2 cho rằng, chính phủ Philippines tuyên bố hy vọng xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam để củng cố quan hệ 2 nước. Ngày 4/2, Philippines phản đối Trung Quốc dùng tàu công vụ đâm 3 tàu cá nước này tại bãi cạn Scarborough tuần trước.
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, ảnh: Thanhnien News.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose hôm 3/2 nói với báo giới, tuần trước Ngoại trưởng 2 nước Việt Nam và Philippines đã hội đàm tại Manila về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược, Charles Jose được truyền thông Trung Quốc dẫn lời nói rằng: “Đây là hội đàm lần đầu tiên về nghiên cứu quan hệ đối tác chiến lược, hai bên vẫn đang đàm phán nhưng đều nhất trí rằng cần đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới”.
Charles Jose không nhắc đến Trung Quốc, nhưng ông cho biết quan hệ đối tác chiến lược sở dĩ quan trọng là vì cả Việt Nam và Philippines đều có chung mối lo trong khu vực, đặc biệt là trên Biển Đông.
Nhân Dân nhật báo và Thời báo Hoàn Cầu bình luận, Charles Jose hình dung Biển Đông là một trong những “nhân tố thúc đẩy” kế hoạch xây dựng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam – Philippines, “một khi thành công thì Việt Nam sẽ trở thành đối tác chiến lược thứ 3 của Philippines sau Hoa Kỳ và Nhật Bản”.
Lâm Trí Thông, chuyên gia Philippines gốc Hán đã công khai bôi nhọ lãnh đạo Việt Nam “cầu cạnh Trung Quốc, ngoại giao 2 mặt” và được cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc đăng tải đúng thời điểm 2 nước sắp kỷ niệm ngày thành lập quan hệ Việt – Trung.
Lâm Trí Thông, một chuyên gia quốc tế gốc Hán tại đại học Ateneo de Manila của Philippines nói với Thời báo Hoàn Cầu hôm 4/1 với giọng điệu xuyên tạc, bôi nhọ rằng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh thăm Philippines lần này đã “nói những điều Manila thích nghe, nhưng đồng thời vẫn cầu cạnh Trung Quốc, có màu sắc ngoại giao hai mặt”?!
Quả thật khó có thể tưởng tượng nổi 2 tờ báo được coi là cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc lại có thể thốt ra những lời thô bỉ, vu cáo bôi nhọ một cách vô liêm sỉ đối với lãnh đạo Việt Nam đến thế ngay thời điểm 2 nước chuẩn bị kỷ niệm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao – PV.
Theo tường thuật của tờ The New York Times hôm 4/2, vụ Trung Quốc đâm 3 tàu cá Philippines ngoài bãi cạn Scarborough xảy ra hôm 29/1. Tàu hải cảnh Trung Quốc đã đâm hỏng 3 tàu cá Philippines đang đánh bắt ở ngư trường truyền thống của họ, nhưng rất may không có thương vong về người. Trong một diễn biến khác, hôm 22/1 Trung Quốc đã phái ít nhất 24 tàu lớn ra vơ vét tài nguyên tại bãi cạn Scarborough.
Trung Quốc đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough của Philippines vào tháng 4/2012 sau một bế tắc căng thẳng khi lừa Philippines rút 2 tàu khỏi bãi cạn trước tàu Trung Quốc trong lúc một cơn bão mạnh đang đến gần. Tàu Trung Quốc cũng đang bao vây một tiểu đội lính Philippines đồn trú ngoài bãi Cỏ Mây (nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam – PV) bắt đầu từ năm 2013.
Việt Nam, Philippines, Malaysia đã phản đối một cách riêng biệt các hoạt động cải tạo xây dựng bất hợp pháp của Trung Quốc tại một số bãi đá trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) mà các bên lo ngại Bắc Kinh có thể đặt căn cứ không – hải quân và hậu cần quân sự bất hợp pháp tại đây nhằm củng cố yêu sách chủ quyền (vô lý và phi pháp) của họ trên Biển Đông.
Ảnh chụp màn hình bài báo trên Nhân Dân nhật báo, Thời báo Hoàn Cầu và những lời vu cáo thô bỉ, vô liêm sỉ của viên học giả gốc Hán tại Philippines đối với lãnh đạo cấp cao Việt Nam.

(Theo Giáo Dục)


BỞI GIAODUC.NET.VN