Thứ Hai, 10 tháng 7, 2017

Tài sản 10 tỷ nhờ nuôi lợn gà: Không ai chấp nhận nổi ( Nếu lập trang trại nuôi lợn, gà thì có thể ); ‘Mừng chảy nước mắt’ khi Việt Nam chỉ có một người tham nhũng

10/07/2017  03:04 GMT+7

 - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) Phạm Trọng Đạt cho rằng, tài sản 10 tỷ mà bảo đi nuôi lợn, nuôi gà là cách giải thích cho xong, không ai chấp nhận nổi.
Nói về cách giải thích của nhiều quan chức về khối tài sản kếch xù có được nhờ nuôi lợn, chăn gà, bán chổi đót… Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt nhấn mạnh: “Giải thích về nguồn gốc tài sản bất cứ trường hợp nào cũng phải hợp lý”.
Theo ông, quy định mỗi khi tài sản tăng giảm bất thường mới yêu cầu người kê khai phải giải trình nguồn gốc. Ví dụ tăng từ 50 triệu trở lên thì người kê khai phải giải thích.
kê khai tài sản, Phạm Trọng Đạt, Lưu Bình Nhưỡng, tham nhũng
Cục trưởng Cục Chống tham nhũng Phạm Trọng Đạt. Ảnh: Phạm Hải
“Tài sản của cán bộ công chức tăng lên có thể do kinh doanh hoặc làm việc này việc khác, cũng có thể do bán nhà đất, do bố mẹ để lại… 
Dù vì lý do gì thì cũng phải giải trình rõ ràng để có căn cứ xem xét như thế thì có hợp lý không”, Cục trưởng phân tích.
“Anh có 10 tỷ mà bảo đi nuôi lợn, nuôi gà, lấy đâu ra mà lắm thế. Giải thích cho xong mà không hợp lý thì không ai chấp nhận nổi”, ông nhấn mạnh.
Nuôi lợn, gà mà giàu lên phải nhân điển hình
Ủy viên thường trực UB Các vấn đề xã hội của QH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng cách giải thích của nhiều quan chức cho rằng tài sản khủng có được nhờ nuôi gà, nuôi lợn, bán chổi đót có 2 khía cạnh.
Một là có khả năng họ nói đúng. “Nếu người nào đó giàu lên từ nuôi lợn, nuôi gà thì phải xác nhận cho họ, thậm chí nhân rộng điển hình, đưa gương người tốt việc tốt. Ai lại để họ tồn tại ở góc khuất như vậy”, ĐB Nhưỡng nói, tuy nhiên ông lại cho rằng, khả năng này ít lắm, may ra được 0,1%.
Còn lại 99,9% dư luận không đặt lòng tin vào những kiểu thổ lộ như vậy.
kê khai tài sản, Phạm Trọng Đạt, Lưu Bình Nhưỡng, tham nhũng
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng
“Giải trình như thế không thuyết phục, dư luận rất không đồng tình. Người ta nói giải thích như thế càng thể hiện sự không trung thực. Lần thứ nhất không trung thực về kê khai, lần thứ 2 không trung thực khi giải trình, như vậy là không trung thực kép”, ông Nhưỡng lưu ý.
Theo ông, những việc như nuôi lợn, nuôi gà… người dân làm nhiều lắm, ai cũng làm được.
“Thậm chí có người dân còn làm nhiều hơn thế, và có khi còn bị nghèo đi. Như cử tri của tôi ở Bến Tre vừa qua có những nhà nuôi lợn lỗ mất đôi trăm triệu”, ông kể.
Kê khai đến đâu chỉ biết đến đó
ĐB Nhưỡng cũng nêu thực tế, dư luận luôn đặt ra và rất dị nghị, là việc kê khai tài sản còn rất hình thức.
Người kê khai tài sản khai không đủ, không chính xác, thậm chí còn giấu giếm. Cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ đó lại không xác minh. Người đứng đầu không chịu trách nhiệm, bô phận tham mưu cũng không, tóm lại là hòa cả làng.
Chính vì thế mới dẫn đến sự lảng tránh, làm ngơ theo kiểu tôi không động đến anh, anh không động đến tôi. Từ đó hình thành nên những liên minh ngầm bảo vệ, che chắn cho nhau.
“Đảng xác định, kê khai tài sản vô cùng quan trọng vì tham nhũng thường gắn liền với vấn đề tài sản. Nhưng thực tế hiện nay người ta khá yên tâm với việc kê khai tài sản, vì họ khai đến đâu cũng chỉ biết đến đó”, ĐB Lưu Bình Nhưỡng nhấn mạnh.
Ông cũng lưu ý việc công khai bản kê khai tài sản và mức độ công khai tài sản đến đâu cần phải được xem xét. Bởi theo ông, việc công khai tài sản hiện nay còn hạn chế dẫn đến hiệu quả, hiệu lực chưa cao.
“Ai là người giám sát? Lấy gì để giám sát? Chính vì thế người ta mới gọi là “giám sát mò”. Nghĩa là, ông A có cái nhà ở chỗ này, nhưng hình như ông ấy còn mấy nghìn m2 đất ở chỗ kia. Hình như vợ ông này còn có công ty nọ, hình như con gái ông kia có cái xe rất đẹp… 
Chúng ta thường nói, dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, nhưng dân không biết thì lấy gì mà bàn?”, ĐB Nhưỡng băn khoăn.
Kê khai không trung thực sẽ không được đề bạt
Theo Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, theo quy định, khi kê khai có dấu hiệu bất hợp lý, tài sản tăng bất thường mới có căn cứ để xem xét.
Hoặc khi có đơn tố cáo về tài sản, có vấn đề trong việc bổ nhiệm, đề bạt cán bộ mà cần xác minh, thẩm định để đánh giá cán bộ thì mới có căn cứ để kiểm tra.
Còn hầu hết việc kê khai tài sản đều do tự nguyện, tự giác nên không thể kiểm tra hết được.
“Vì vậy tới đây sửa luật Phòng chống tham nhũng, chúng tôi cũng đề nghị diện cán bộ trước khi được bổ nhiệm thì bắt buộc phải xác minh tài sản. Nếu không kê khai trung thực thì không đủ điều kiện để bổ nhiệm, đề bạt”, ông Đạt nói.
Nhiều cán bộ giải trình nguồn gốc tài sản từ nuôi lợn, gà

Nhiều cán bộ giải trình nguồn gốc tài sản từ nuôi lợn, gà


Qua kiểm tra thấy kê khai tài sản lớn chưa quy định về truy nguồn gốc, không giải đáp được lấy từ đâu, nên có chuyện cán bộ giải trình từ nuôi lợn, nuôi gà.
Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử

Phó Ban Nội chính tỉnh xây biệt thự bị cưỡng chế, vợ đòi tự tử


Ông Nguyễn Sĩ Kỷ cho rằng, quyết định cưỡng chế nhà xây dựng trên đất nông nghiệp của vợ chồng ông là chưa công bằng...
Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?

Tài sản Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái kê khai gồm những gì?


Tài sản ông Phạm Sỹ Quý kê khai gồm nhà, đất ở TP Yên Bái, căn hộ chung cư Mandarin Garden ở HN, ô tô Camry...
Đà Nẵng kiểm tra lý do hồ sơ kê khai tài sản lãnh đạo lọt ra ngoài

Đà Nẵng kiểm tra lý do hồ sơ kê khai tài sản lãnh đạo lọt ra ngoài


Thường trực Thành ủy Đà Nẵng đã có chỉ đạo kiểm tra, rà soát để tìm lý do hồ sơ kê khai tài sản của lãnh đạo TP bị lọt ra ngoài.
Vi phạm của Thứ trưởng Kim Thoa là nghiêm trọng, xem xét kỷ luật

Vi phạm của Thứ trưởng Kim Thoa là nghiêm trọng, xem xét kỷ luật


UB Kiểm tra TƯ kết luận những vi phạm, khuyết điểm của Thứ trưởng Bộ Công thương là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.
Thu Hằng
Theo ông Đạt, lâu nay, quy định yêu cầu mỗi khi tài sản tăng, giảm bất thường mới yêu cầu người kê khai phải giải trình nguồn gốc. Ví dụ như tài sản biến động tăng từ 50 triệu trở lên thì người kê khai phải giải thích.
Theo ông Đạt, lâu nay, quy định yêu cầu mỗi khi tài sản tăng, giảm bất thường mới yêu cầu người kê khai phải giải trình nguồn gốc. Ví dụ như tài sản biến động tăng từ 50 triệu trở lên thì người kê khai phải giải thích.

‘Mừng chảy nước mắt’ khi Việt Nam chỉ có một người tham nhũng


9-7-2017
Tư dinh giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Yên Bái. Đương sự khẳng định, khối tải sản trị giá vài trăm tỷ đồng này là tiền để dành từ thời trai trẻ do bện chổi, làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá… Ảnh: Zing
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Phúc trình về hoạt động chống tham nhũng của Thanh Tra Chính Phủ trong sáu tháng đầu năm 2017 chỉ có “một trường hợp người đứng đầu bị kết luận thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.” Kết quả này tiếp tục hài hóa các tuyên bố, hứa hẹn của giới lãnh đạo Việt Nam.
Theo báo điện tử Dân Trí, kết quả cuộc khảo sát chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) 2006 do Tổ Chức Minh Bạch Quốc Tế (TI) công bố cách nay khoảng hai tháng thì Việt Nam chỉ đạt 33/100 điểm, đứng hạng 137/176 và vì vậy vẫn thuộc nhóm các quốc gia mà tham nhũng là “vấn nạn nghiêm trọng.”
Còn theo phúc trình về hoạt động chống tham nhũng của Thanh Tra Chính Phủ, cơ quan chuyên trách về chống tham nhũng tại Việt Nam, trong sáu tháng đầu năm nay, chỉ có một cá nhân bị xác định là đã “thiếu trách nhiệm” khiến cơ quan công quyền do cá nhân này phụ trách xảy ra tham nhũng.
Cũng trong sáu tháng vừa qua, theo báo điện tử Dân Trí, hệ thống thanh tra trải rộng từ trung ương đến các địa phương đã kiểm tra 1,800 cơ quan và chỉ phát giác 22 cơ quan vi phạm các quy định về phòng chống tham nhũng. Tổng số vụ tham nhũng đã được phát giác trong sáu tháng đầu năm 2017 chỉ có 47 vụ, liên quan đến 66 viên chức.
Phúc trình không đề cập đến việc kê khai tài sản, thu nhập của viên chức trong sáu tháng đầu năm 2017 mà chỉ công bố một số số liệu liên quan đến việc kê khai tài sản, thu nhập của viên chức hồi năm ngoái. Theo đó đã có hơn một triệu viên chức kê khai tài sản, thu nhập, đạt tỉ lệ 99.8%.
Báo này cũng cho hay công việc xác minh tài sản, thu nhập chỉ thực hiện với 77 người trong tổng số trên một triệu người kê khai năm 2016. Và đây lại là 77 cá nhân bị báo chí, dân chúng tố cáo chứ không phải việc mà Thanh Tra Chính Phủ phải làm, nhưng cơ quan này vẫn không phát giác được trường hợp nào “thiếu trung thực!”
Cần lưu ý là trong vài năm gần đây, cả dân chúng lẫn báo giới liên tục công bố các thông tin, hình ảnh cho thấy vô số viên chức giàu có bất thường, sống hết sức xa hoa trong những tư gia trị giá nhiều tỷ đồng, chưa kể đang sở hữu, sử dụng những động sản (đồng hồ, điện thoại, xe hơi) mà tại các quốc gia khác, chỉ có triệu phú mới đủ khả năng sắm.
Bị chỉ trích dữ dội, một số viên chức đã lên tiếng phân bua. Ví dụ ông Trần Văn Truyền – cựu tổng Thanh Tra Chính Phủ, nhân vật giữ vai trò chỉ huy trưởng của hệ thống chống tham nhũng – từng khẳng định, khối tài sản trị giá hàng trăm tỷ đồng mà ông sở hữu là do “làm vườn đến thối cả móng tay.”
Ông Nguyễn Sỹ Kỷ, phó Ban Nội Chính Tỉnh Ủy Đắk Lắk, thì giải thích tư dinh có thủy tạ, hồ bơi và ba thửa đất với diện tích lên tới cả hécta ở trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột được tạo lập từ tiền chạy xe ôm mà ông đã dành dụm lúc còn trai trẻ.
Ông Phạm Sỹ Quý, giám đốc Sở Tài Nguyên-Môi Trường tỉnh Yên Bái, cũng khẳng định khối tải sản trị giá vài trăm tỷ đồng là tiền để dành từ thời trai trẻ do bện chổi, làm men nấu rượu, làm bánh kẹo, làm giá…
Hệ thống công quyền Việt Nam chấp nhận tất cả những giải thích kiểu này và không làm gì thêm.
Trước sự phẫn nộ của công chúng, tại buổi công bố phúc trình về họat động chống tham nhũng của Thanh Tra Chính Phủ trong sáu tháng đầu năm nay, một viên thiếu tướng công an là phó thanh tra Bộ Công An, tiếp tục phân bua.
Ông cho rằng hệ thống thanh tra các cấp cũng “trăn trở” trước tình trạng nhiều viên chức giải thích rằng nhờ “nuôi lợn, nuôi gà” mà họ có điều kiện tạo lập, thủ đắc khối tài sản khổng lồ như thiên hạ tận mắt mục kích.

Theo lời viên tướng này thì dù chính quyền Việt Nam buộc các viên chức phải kê khai tài sản, thu nhập nhưng không đặt định các quy định nhằm hỗ trợ “truy nguyên nguồn gốc” nên hệ thống thanh tra có muốn cũng không làm gì được. (G.Đ)

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân làm việc với tỉnh Cà Mau


 Lời bình của Gs Trần Hữu Dũng:

Trời đất ơi! Tại sao ông là Bí thơ TP HCM mà lại xuống Cà Mau làm việc?  TP HCM đã hết việc hay GPS của ông hỏng rồi? Mà khi xuống dưới đó, ông nói tiếng Anh (bảo phụ nữ Cà Mau đẻ nhiều hơn: "force out more babies" hahaha!) thì họ có hiểu không?


SGGPO

Chiều 9-7, Đoàn công tác của do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM  làm Trưởng đoàn đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cà Mau quanh các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đến năm 2020. 


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo nhiều nội dung quan trọng liên quan đến công tác cán bộ ở Cà Mau trong thời gian tới, trong đó lưu ý tỉnh Cà Mau đặc biệt quan tâm đến việc tuyển chọn cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, có tư duy mới, phong cách làm việc dân chủ, sâu sát, khoa học. Thực hiện tốt hơn nữa công tác luân chuyển cán bộ, đặc biệt là cán bộ nữ, cán bộ trẻ.

Trước đó, sáng 9-7, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng các thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Chính trị và lãnh đạo tỉnh Cà Mau đến viếng Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (tại phường 1, TP Cà Mau).

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc và thăm gia đình chính sách tại Cà Mau ảnh 1Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân dâng hương tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh 
 Sau đó, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn Phường 5, TP. Cà Mau: Cán bộ hưu trí Phan Mạnh Hùng (thương binh ¾ hiện đang cư ngụ tại khóm 6), bà Đỗ Thị Mĩnh (vợ liệt sĩ, nhà báo Trần Ngọc Hy, tại Khóm 7), bà Cao Lệ Anh (cán bộ hưu trí, vợ liệt sĩ tại Khóm 4).
Tại những nơi đến thăm, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân ân cần thăm hỏi sức khỏe, tặng quà, chúc các cụ sống lâu trăm tuổi. Mong muốn các cụ tiếp tục là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập, noi theo.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân làm việc và thăm gia đình chính sách tại Cà Mau ảnh 2Đồng chí  Nguyễn Thiện Nhân thăm hỏi sức khỏe bà Đõ Thị Minh, vợ liệt sĩ, nhà báo Trần Ngọc Hy 
 
Trước khi kết thúc chuyến công tác, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng đã đến tham quan mô hình nuôi cá chình, cá bống tượng của hộ ông Cao Hoàng Hiệu, Khóm 6, Phường Tân Thành, TP. Cà Mau. Hiện ông Hiệu có 9 ao nuôi, thu lợi trên 200 triệu đồng/ha/vụ nuôi.
NGỌC CHÁNH. Ảnh:

LỜI BÌNH CỦA GS TRẦN HỮU DŨNG: NUÔI BỒ NHÍ, PHI CÔNG TRẺ CÓ PHẢI KHAI KHÔNG ?

Nguồn gốc tài sản: Nuôi lợn hay nuôi gì cũng phải khai

(Tin tức thời sự) - Theo ông Phạm Trọng Đạt, nuôi lợn, gà hay nuôi gì đi chăng nữa, hễ giá trị quy đổi từ 50 triệu trở lên và có tăng/giảm thì đều phải kê khai.

Đề cập đến những bất cập của việc kê khai tài sản hiện nay, trong hội nghị giao ban thanh tra các bộ ngành 6 tháng đầu năm 2017, đại diện thanh tra Bộ Công an cho hay, hiện nay chưa có quy định truy nguyên nguồn gốc tài sản nên không giải đáp được tài sản đấy lấy từ đâu.
Bởi vậy mới có chuyện nhiều người giải trình tài sản hình thành từ nuôi lợn, nuôi gà.
Nguon goc tai san: Nuoi lon hay nuoi gi cung phai khai 
Khu dinh thự của gia đình ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Yên Bái
Trao đổi với Đất Việt, ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng (Thanh tra Chính phủ) cho biết, theo quy định của pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập, dù cán bộ có nuôi lợn, nuôi gà, trồng cây cảnh... đi chăng nữa mà giá trị quy đổi từ 50 triệu đồng trở lên và có biến động thì đến kỳ kê khai vẫn phải kê khai.
"Nguồn nào thì nguồn, trong dịch vụ, kinh doanh, thậm chí đó có thể là buôn bán vặt, trúng xổ số..., miễn là khi quy thành tiền đạt 50 triệu trở lên, số tiền ấy biến động thế nào, tăng hay giảm... thì vẫn phải kê khai.
Tương tự, ngay cả vay/trả nợ ngân hàng cũng phải kê khai số tiền vay/trả bao nhiêu, nguồn đâu trả nợ.
Như vậy, đây chính là kê khai tài sản biến động, tăng giảm thế nào, chứ luật không đề cập nguồn gốc ở đâu", ông Phạm Trọng Đạt nhấn mạnh.
Cũng theo Cục trưởng Cục Chống tham nũng, hiện những quy định cụ thể về truy nguyên, điều kiện truy nguyên đã có trong luật.
Chẳng hạn, khi có đơn tố cáo tài sản bất minh hoặc trong quá trình bổ nhiệm, hoặc thủ trưởng quản lý thấy cần phải xác minh, truy nguyên phục vụ công tác giám sát cán bộ... thì cán bộ cũng phải kê khai.
Dù vậy, ông Đạt thừa nhận, những điều này rất ít, một năm được vài trăm trường hợp trên toàn quốc.
Minh Thái 
N.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: 'Sai phạm trong đất quốc phòng sẽ được xử lý nghiêm'; Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Quân đội chỉ ngừng làm kinh tế đơn thuần

Bộ Quốc phòng sẽ trực tiếp đến các địa phương kiểm tra việc sử dụng đất quốc phòng, mục tiêu là không để xảy ra sai phạm.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời báo chí về nội dung rà soát lại toàn bộ đất quốc phòng và việc quân đội tham gia làm kinh tế.
- Bộ Quốc phòng đang kiểm tra, rà soát lại toàn bộ đất quốc phòng trên cả nước. Kết quả ban đầu như thế nào, thưa Thượng tướng?
- Đúng là có một số khu đất được sử dụng không đúng mục đích. Thời gian vừa qua, quân đội đã kiểm tra và xử lý rất nghiêm, thời gian tới cũng sẽ xử lý mạnh mẽ, triệt để.
Ít ngày tới, Bộ Quốc phòng sẽ trực tiếp đến các địa phương kiểm tra. Các sai phạm sẽ được xử lý nghiêm minh. Quyết tâm của Quân uỷ Trung ương là làm khẩn trương, quyết liệt.
thuong-tuong-nguyen-chi-vinh-sai-pham-trong-dat-quoc-phong-se-duoc-xu-ly-nghiem
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh.
- Thời gian gần đây người dân quan tâm đến sự việc ở sân bay Miếu Môn và sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều chuyên gia cho rằng đất quốc phòng chỉ được sử dụng cho mục đích bảo vệ đất nước, không nên làm kinh doanh. Quan điểm của Bộ thế nào?
- Theo chỉ thị của Thủ tướng cách đây hơn 10 năm thì nếu đất nhàn rỗi, chưa sử dụng ngay vào mục đích quốc phòng thì có thể làm kinh tế, nâng cao đời sống bộ đội và đóng góp vào xây dựng tiềm lực cho các đơn vị.
Tuy nhiên, qua sự việc ở TP HCM, Bộ Quốc phòng thấy rằng việc ấy phải rất chừng mực. Quân uỷ trung ương có chủ trương dừng tất cả các dự án chuyển đất quốc phòng sang đất làm kinh tế. Cái nào cần chuyển thì phải tính toán rất kỹ các mặt lợi, hại mới làm. Cái gì đi ngược lại lợi ích của nhân dân thì nhất định quân đội không làm. 
- Vậy Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo gì với các công trình sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất?
- Đây là dự án đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nhưng này Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng thấy rằng việc này gây ra sự phản cảm và hình ảnh xấu cho quân đội nói riêng và nhà nước nói chung. Vì vậy, quân đội đã báo cáo Thủ tướng sẵn sàng thu hồi để đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là giải toả bớt ách tắc giao thông ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Khi thu hồi dự án thì sẽ tính đến quyền lợi nhà nước, địa phương, quân đội và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp. Bộ đang chờ quyết định của Chính phủ để xử lý.
- Đại diện Bộ Quốc phòng mới đây thông tin "quân đội có thể không làm kinh tế nữa". Có thể hiểu thông điệp này như thế nào?
- Nội dung trả lời trên cũng đúng nhưng không đủ. Tức là quân đội không làm kinh tế đơn thuần. Nhưng quân đội làm kinh tế quốc phòng, làm kinh tế khoa học công nghệ để phục vụ cho phát triển quân đội. 
Quân đội làm kinh tế trước hết là sản xuất sản phẩm phục vụ quân đội. Đó là vũ khí, trang bị, đạn, súng, thuốc nổ... Các đoàn kinh tế quốc phòng đang là những người bảo vệ biên giới, làm đường tuần tra biên giới, giúp nhân dân vùng biên cương... Nếu sau này đất nước có biến, những người ấy sẽ vào mở cửa kho, cầm súng bảo vệ đất nước.
Doanh nghiệp quốc phòng còn đi đầu về khoa học công nghệ để sản xuất vũ khí trang bị cho quân đội. Quân đội không thể làm gánh nặng cho nền kinh tế, đất nước. Ngược lại, doanh nghiệp quân đội củng cố quốc phòng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội.
Hoàng Thuỳ ghi

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Quân đội chỉ ngừng làm kinh tế đơn thuần

Dân trí Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, quân đội sẽ không đi ngược lại với lợi ích của nhân dân. Về vấn đề quân đội không làm kinh tế, Thượng tướng khẳng định, quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng quân đội vẫn làm kinh tế quốc phòng.
 >> Quân đội làm kinh tế phải chống tiêu cực “dữ” hơn bên ngoài
 >> Quân đội làm kinh tế: So sánh với bài học tham nhũng từ Trung Quốc?
 >> Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng: Quân đội sẽ thôi làm kinh tế


Đó lại một nội dung rất được quan tâm trong cuộc trao đổi giữa Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh với VTV. Dân trí xin giới thiệu lại:
"Quân đội không đi ngược lại lợi ích của nhân dân"
- Thưa Thứ trưởng, liên quan đến việc Bộ Quốc phòng đang kiểm tra rà soát toàn bộ việc sử dụng đất quốc phòng trong phạm vi cả nước, đến thời điểm này, Bộ Quốc phòng đã có kết quả như thế nào về việc kiểm tra này?
- Quyết tâm của Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng là làm khẩn trương, làm quyết liệt không có vùng cấm.
Đúng là có một số khu đất sử dụng không đúng mục đích, thì thời gian vừa qua quân đội đã kiểm tra và xử lý rất nghiêm và thời gian tới cũng sẽ xử lý mạnh mẽ, triệt để.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trả lời báo chí: Quân đội không đi ngược lại với lợi ích nhân dân.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trả lời báo chí: Quân đội không đi ngược lại với lợi ích nhân dân.
Ít ngày tới Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch sẽ đi xuống từng địa phương để kiểm tra và chỉ đạo tại thực địa, nếu có sai phạm thì xử lý nghiêm minh. Mục tiêu là không để cho những sai phạm xảy ra ở một nơi sạch nhất, đó là quân đội.
- Thời gian gần đây có hai sự việc được người dân cả nước đặc biệt quan tâm là sân bay Miếu Môn và khu sân golf Tân Sơn Nhất. Sau đó các chuyên gia có ý kiến, đất quốc phòng có lẽ chỉ sử dụng cho mục đích bảo vệ đất nước và chúng ta không được mang ra kinh doanh. Quan điểm của Bộ Quốc phòng ra sao?
- Theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, cách đây hơn 10 năm, nếu đất nhàn rỗi chưa sử dụng ngay vào mục đích quốc phòng thì có thể sử dụng làm mục đích kinh tế để nâng cao đời sống của bộ đội và đóng góp vào xây dựng tiềm lực cho các đơn vị.
Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng thấy rằng, việc ấy cũng phải rất chừng mực và rất có mức độ. Cho nên hiện nay Quân uỷ Trung ương chủ trương cho dừng tất cả việc chuyển đất quốc phòng sang đất làm kinh tế.
Cái nào mà cần chuyển thì phải tính toán rất kĩ các mặt lợi hại và báo cáo cấp có thẩm quyền mới làm. Quân đội không có chuyện đi ngược lại lợi ích của nhân dân. Cái gì đi ngược lại với lợi ích của nhân dân nhất định quân đội không làm.
Quân đội vẫn làm kinh tế quốc phòng, và còn làm mạnh hơn nữa
- Bộ Quốc phòng cũng đã yêu cầu dừng toàn bộ các công trình ở sân golf Tân Sơn Nhất, Thứ trưởng thông tin như thế nào với người dân cả nước về sân golf này?
- Đây là dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng luật. Tuy nhiên cho đến thời điểm này thì Quân uỷ Trung ương và Bộ Quốc phòng thấy rằng, việc duy trì sân golf này gây ra sự phản cảm và hình ảnh xấu trong quân đội nói riêng và nhà nước nói chung; gây cho người dân những bức xúc.
Cho nên quân đội đã báo cáo với Chính phủ sẵn sàng thu hồi để đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và đặc biệt là giải toả bớt ách tắc giao thông cho sân bay Tân Sơn Nhất.
Khi ta làm dự án đúng luật thì khi thu hồi dự án cũng phải đúng luật, trong đó tính đến quyền lợi nhà nước, quyền lợi của địa phương, lợi ích của quân đội và cả lợi ích chính đang của doanh nghiệp.
Như vậy mới tâm phục khẩu phục. Nên quân đội vẫn đang chờ quyết định của Chính phủ về việc xử lý sân golf này.
- Mới đây đại diện Bộ Quốc phòng cũng trả lời trước báo chí và người dân, quân đội sẽ không làm kinh tế nữa. Câu trả lời này có mâu thuẫn với nhiệm vụ đã được quy định trong Hiến pháp quân đội, đó là nhiệm vụ kinh tế Quốc phòng và việc quân đội làm kinh tế sẽ làm gia tăng sức mạnh trong quân đội, sức mạnh của quốc gia, thưa Thứ trưởng?
- Câu đó tôi nghĩ cũng đúng nhưng không đầy đủ thôi. Nghĩa là quân đội không làm kinh tế đơn thuần nhưng quân đội vẫn làm kinh tế quốc phòng. Quân đội làm kinh tế khoa học công nghệ để phục cho phát triển tiềm lực quốc phòng thì quân đội sẽ làm và làm mạnh hơn nữa.
Hiện nay quân đội làm kinh tế là cái gì? Trước hết là các xí nghiệp sản xuất trực tiếp sản phẩm quốc phòng. Hay tôi nói là vũ khí và trang bị quốc phòng. Đạn, súng, thuốc nổ là các đoàn kinh tế quốc phòng.
Chính họ hiện nay là những người bảo vệ biên giới mà không cầm súng làm đường tuần tra biên giới và giúp nhân dân biên giới. Sau này, nếu đất nước có biến thì những người này là những người vào mở cửa kho cầm súng, chính họ là những người bảo vệ biên giới, là những doanh nghiệp đi đi đầu về khoa học công nghệ để sản xuất vũ khí trong quân đội.
Quân đội không được làm gánh nặng cho nền kinh tế đất nước mà ngược lại vừa phải củng cố quốc phòng vừa phải đóng góp cho sự phát triển kinh tế của đất nước.
- Xin cảm ơn Thượng tướng!
Tuấn Hợp (lược ghi)

Quân đội làm kinh tế có anh hùng không?

Tướng Lê Mã Lương: "Quân đội không làm kinh tế là điều rất lý tưởng"

Ts Nguyễn Ngọc Chu

Chừng nào quân đội còn làm kinh tế thì chừng đó còn tồn tại lợi ích nhóm trong quân đội và chừng đó quân đội không thể hùng mạnh.

Phát biểu của Thượng tướng Lê Chiêm – Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (BQP) vào ngày 23/6/2017 về chủ trương mới của BQP là quân đội không làm kinh tế, đã được hàng chục triệu người dân Việt Nam hồ hởi đón nhận, bởi nó mở ra khả năng nâng cao sự tinh nhuệ của Quân đội Việt Nam.

Không chỉ nhân dân, mà các tướng lĩnh quân đội cũng ủng hộ chủ trương của BQP. Chẳng hạn, Tướng Thước đã lên tiếng rằng “Quân đội không làm kinh tế là đột phá về tư duy”. Còn Tướng Lương nói: “Quân đội không làm kinh tế là lý tưởng”.

Thế nhưng, các thế lực lợi ích bắt nguồn từ quân đội làm kinh tế đã tức thì phản công. Bằng những mỹ từ rất đẹp, trong đó có: “Chủ trương lớn”, “Khẳng định vai trò của quân đội trên mặt trận sản xuất” và đi xa hơn “Quân đội anh hùng cả trong sản xuất”…

“Vai trò của quân đội trên mặt trận sản xuất” không ai bàn đến. Điều toàn dân quan tâm là quân đội không làm kinh tế nữa, mà tập trung xây dựng quân đội hùng mạnh.

Cũng để tránh những ngụy biện nhập nhèm, phải tách biệt rõ ràng, rằng nói đến quân đội làm kinh tế ở đây, không bao hàm nền công nghiệp quốc phòng.

Ai là người bảo vệ quan dội làm kinh tế?

Không khó để nhận ra. ai đang nồng nhiệt bảo vệ việc quân đội làm kinh tế. Có thể phân thành mấy nhóm chính.

1. Những người trong quân đội đang làm kinh tế mà được hưởng lợi từ việc quân đội làm kinh tế.
2. Những người được hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc quân đội làm kinh tế.
3. Những cựu lãnh đạo BQP bảo vệ cho chủ trương quân đội làm kinh tế mà họ đã đề ra hay đã nhiệt tình triển khai.
4. Những người được đặt hàng quảng bá cho việc quân đội làm kinh tế.

Hiển nhiên có sự đan chen trong bốn phạm trù trên.

Tám điều nguy hại từ quân đội làm kinh tế

Nói đến kinh tế là nói đến lợi ích. Quân đội làm kinh tế là cội nguồn sinh ra lợi ích nhóm trong quân đội. Xin nhắc lại tám điều nguy hại chính từ việc quân đội làm kinh tế.

1. Làm yếu khả năng chiến đấu của quân đội khi không tập trung vào mục đích chính của quân đội là xây dựng lực lượng tinh nhuệ để bảo vệ tổ quốc.
2. Tạo nên sự bất công về lợi ích kinh tế trong nội bộ quân đội, dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, làm yếu sức đoàn kết và mất sự thống nhất ý chí của quân đội.
3. Tạo nên lợi ích nhóm về quyền lực và nhân sự. Dẫn đến việc bổ nhiệm và trao quyền cho những người không thực tài.
4. Hình thành các giai tầng phân cách trong hàng ngũ sĩ quan và binh sĩ.
5. Vì lợi ích kinh tế, sẽ bị kẻ thù và kẻ xấu lợi dụng mua chuộc, làm tha hóa một bộ phận cán bộ và chiến sỹ quân đội.
6. Làm tổn hại khả năng chiến đấu của vũ khí và khí tài do bị rút ruột, bớt xén, trộm cắp, và thay thế bằng vũ khí khí tài thứ cấp.
7. Gây mâu thuẫn lợi ích kinh tế với các đơn vị kinh tế khác không thuộc quân đội.
8. Làm mất lòng tin của nhân dân.

Cho nên, không cần phải viện dẫn ra những số liệu cụ thể. Còn ai đó, dẫu muốn thêu dệt quân đội làm kinh tế lợi đến bao nhiêu, cũng là điều nhỏ nhoi trước tám nguy hại nêu trên. Tám điều nêu trên đang hủy hoại sức chiến đấu của Quân đội Việt Nam.

Hoàn cảnh đã thay đổi

Bây giờ là năm 2017, khi mà tiến bộ của khoa học và công nghệ đã đưa loài người lên một tầng trời mới, không thể tưởng tượng được dù chỉ cách đây vài chục năm.

Định vị toàn cầu từ vệ tinh đã giúp cho hãng taxi Uber xác định khách hàng tức thì ở mọi nơi mọi chỗ. Nhắc như thế để biết được vũ khí hiện đại tìm kiếm và tiêu diệt mục tiêu tức thì ở khắp mọi nơi. Tên lửa hành trình vượt cả ngàn km để bắn trúng mục tiêu ở từng mét vuông. Từ vệ tinh có thể xác định được cả gốc gây ngọn cỏ. Chiến tranh hiện đại là chiến tranh vệ tinh, là chiến tranh của “người trời”.

Ngày 18/6/2017 vừa qua, máy bay Su 22 của Syria đã bị máy bay F/A 18 của Mỹ bắn hạ. Su 22 đã kịp phóng ra một quả tên lửa dù để cản phá quả tên lửa thứ nhất của F/A 18, nhưng không kịp bắn trả, cũng không kịp tránh quả tên lửa thứ hai. Ưu thế vượt trội trong công nghệ là sống còn của chiến tranh hiện đại.

Quân đội sinh ra là để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc. Chu cấp cho quân đội là trách nhiệm của nhân dân. Quân đội không cần phải tăng gia kiếm sống mà lơi là nhiệm vụ chiến đấu. Quân đội càng không có trách nhiệm làm kinh tế để làm giàu cho nhân dân. Không thể lấy tư duy tăng gia khoai sắn giữa thế kỷ 20 để xây dựng quân đội.

Xác định cho đúng mục tiêu

Khác với những thập niên 50, 60,70 của thế kỷ 20, nhiệm vụ duy nhất của Quân đội Việt Nam hiện nay là bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc Việt Nam. Muốn xây dựng quân đội hùng mạnh để hoàn thành nhiệm vụ duy nhất đó thì phải trả lời đúng câu hỏi:

Ai là người đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam?

Ở châu Á, hai nước Nhật Bản và Ấn Độ đều nhìn nhận Trung Quốc là nguồn đe dọa lớn nhất về an ninh và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước họ. Cả Nhật Bản và Ấn Độ đều xem Trung Quốc là đối thủ để xây dựng lực lượng quốc phòng.

Trung Quốc đang nuôi mộng bá chủ thế giới. Hàng ngày hàng giờ gia tăng năng lực chiến tranh, đợi chờ thời khắc nuốt chửng hàng xóm. Với các nước láng giềng, nước nào cũng bị Trung Quốc lấn chiếm đất đai, kể cả to như Nga và Ấn Độ.

Bên cạnh một Trung Quốc tham lam hung hãn với lực lượng quân đội ngày càng hiện đại, ganh đua với Nga Mỹ, lấn át Nhật Ấn, mà Việt Nam không lo luyện tập tinh binh, chỉ lo đi buôn, đi làm dịch vụ, xây khách sạn biệt thự, sử dụng “nước sông công lính” rồi tự ca ngợi quân đội anh hùng trong lao động sản xuất, thì toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam lấy gì mà bảo vệ?

Bị Trung Quốc lấn chiếm trên đất liền phía Bắc, bị Trung Quốc lấy dần hải đảo phía Đông, bị bao vây ở phía Tây, bị chặn vùng biển vùng trời ở phía Đông và Nam, khắp nước không nơi nào không có người Trung Quốc, mà những nhóm lợi ích đang tự ru ngủ với bài ca “ thế trận kinh tế kết hợp với quốc phòng” thì tai họa làm sao mà tránh khỏi?

Hãy chấm dứt thời kỳ cát cứ kinh tế trong quân đội để xây dựng một quân đội tinh nhuệ.

Hãy nhìn vào lòng tham của Trung Quốc để mà xây dựng quân đội cho hùng mạnh.

Hãy tự cường như Israel.

Tình yêu thời kiêu hãnh

Với nhiều người Việt Nam, Quân đội Việt Nam là niềm tự hào, là lòng kiêu hãnh, là biểu tượng thiêng liêng.

Bởi thế, nêu ra bất cứ điều gì tiêu cực về quân đội đều gây thương tổn lớn lao cho rất nhiều người. Nhất là những cựu chiến binh anh dũng quả cảm ở Điện Biên, Quảng Trị , Khánh Khê, Vị Xuyên. Với những chiến sĩ chân chính, danh dự quân đội là xương máu của bản thân và đồng đội.

Nhưng sự thăng trầm là quy luật tự nhiên ở đời. Muốn giữ được niềm kiêu hãnh dài lâu thì phải biết chịu đựng những cuộc giải phẫu đau đớn.

Muốn trả lại cho Quân đội Việt Nam niềm kiêu hãnh thì trước hết phải tiêu diệt các nhóm lợi ích trong quân đội.

Sự ví von ngụy biện nguy hại

Quân đội có anh hùng trong lao động sản xuất?

Muốn trả lời câu hỏi này thì trước hết phải định nghĩa thế nào là anh hùng trong lao động sản xuất?

Nhưng không cần trả lời câu hỏi đó, chỉ riêng sự đánh đồng những anh hùng đã ngã xuống vì chống giặc ngoại xâm với những hành động trong kinh tế thì chắc chắn đã làm tổn thương đến vong linh hàng chục vạn anh hùng liệt sỹ.

Hy sinh vì bảo vệ tổ quốc là điều thiêng liêng không thể gì so sánh được. Đánh tráo khái niệm anh hùng như vậy là giảm thấp mức độ anh hùng của Quân đội Việt Nam.

Ủng hộ chủ trương của Bộ quốc phòng

Chủ trương của BQP về quân đội không làm kinh tế mà tập trung xây dựng quân đội chính quy hiện đại là chủ trương đúng, cần phải thực thi càng sớm càng có lợi cho Quân đội Việt Nam.

Chừng nào quân đội còn làm kinh tế thì chừng đó còn tồn tại lợi ích nhóm trong quân đội và chừng đó quân đội không thể hùng mạnh.

Trên thế giới không có quân đội nước nào làm kinh tế. Không có lẽ Việt Nam cái gì cũng phải khác người?

Những người yêu Quân đội Việt Nam là bởi vì trước hết họ yêu tha thiết đất nước Việt Nam. Vì tha thiết yêu nước mới tha thiết mong mỏi có một quân đội hùng mạnh để bảo vệ tổ quốc. Quân đội Việt Nam sinh ra chỉ có một mục đích duy nhất là bảo vệ Tổ quốc Việt Nam. Bởi thế, trung thành với Tổ quốc Việt Nam là nghĩa vụ trung thành duy nhất muôn đời của Quân đội Việt Nam. 

Ts Nguyễn Ngọc Chu

Ai chiếm ưu thế nếu xảy ra chiến tranh Trung – Nhật?

Posted on  by The Observer

Print Friendly
Tác giả: Tiết Dung (Trung Quốc) | Biên dịch: Nguyễn Hải Hoành

Tình trạng tranh chấp lãnh thổ biển đảo giữa Trung Quốc với Nhật đang làm cho tình cảm chủ nghĩa dân tộc ở hai nước ngày một lên cao gay gắt, những tiếng la ó đòi “đánh” vang lên nhức nhối.
Nếu xét tới các lợi ích lớn về chính trị và kinh tế của hai nước thì có thể thấy vụ tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư khó có khả năng dẫn đến cuộc chiến tranh Trung Quốc – Nhật Bản lần thứ ba.[1] Thế nhưng một khi cuộc chiến tranh này nổ ra, nó sẽ đem lại ảnh hưởng có tính hủy diệt đối với Trung Quốc. Vì thế ở đây cần phân tích nghiêm chỉnh tác hại và hậu quả của khả năng xảy ra chiến tranh.
Mỹ đã tuyên bố rõ ràng đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi quản lý của hiệp ước phòng thủ Nhật-Mỹ. Nếu nổ ra chiến tranh Trung- Nhật thì Mỹ rất khó không bị cuốn vào. Nhưng những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc tại Trung Quốc ít nhất vẫn có quyết tâm là nếu Mỹ không tham chiến thì sức mạnh quân sự hiện có của Trung Quốc đủ sức để dạy cho Nhật một bài học.
Lối nói này là một dạng tự vả cho sưng mặt mình để người ngoài tưởng mình to béo, có thể là hợp với ý muốn của phái hữu Nhật Bản. Hiện nay còn rất khó đánh giá so sánh sức mạnh quân sự của hai nước Trung Quốc-Nhật Bản. Có điều, cho dù giả thử Trung Quốc mạnh hơn Nhật thì chúng ta cũng chẳng thấy đâu là lý do để Trung Quốc thắng trong cuộc chiến này.
Trước tiên, trong khuôn khổ tình hình quốc tế hiện nay, hai bên không có khả năng tiến tới một cuộc chiến tranh toàn diện, tức là có ném bom các đô thị lớn của đối phương, mà chỉ có thể triển khai chiến tranh cục bộ tại địa điểm có lợi cho mình. Điều này đem lại ưu thế rất lớn cho Nhật. Bởi lẽ xung đột xảy ra bởi nguy cơ tranh chấp đảo Senkaku/Điếu Ngư cho nên chiến tranh chủ yếu chỉ có thể diễn ra trên biển xa. Lực lượng quân sự Trung Quốc hiện nay vẫn lấy lục quân làm chủ yếu, còn hải quân Trung Quốc thì xưa nay chưa hề đánh một trận thắng nào ra trò. Sau nhiều năm hiện đại hóa, dĩ nhiên tình hình quân sự Trung Quốc hiện nay đã khác xưa nhưng công nghệ và vũ khí hiện đại đã nắm được sẽ có thể sử dụng như thế nào trong chiến tranh trên biển xa? Về mặt này, kinh nghiệm của Trung Quốc chỉ là con số không.
Trong khi đó đối thủ của Trung Quốc lại là nước Nhật vốn có truyền thống hải quân kiêu hãnh. Trong cuộc chiến tranh Nga-Nhật năm 1905, Nhật lấy yếu thắng mạnh, chiến đấu trên biển có tác dụng quyết định chiến thắng đó. Sau đó trong cuộc chiến tranh Thái Bình Dương với Mỹ, cho tới trước trận hải chiến ở đảo Midway, hải quân Nhật đánh trận nào cũng thắng. Đấy là chưa kể, hải quân Nhật hiện nay về cơ bản đều sử dụng vũ khí Mỹ. Tuy rằng nhiều năm qua Nhật không có chiến tranh, nhưng bộ máy quân sự Mỹ thì chưa một ngày nào nghỉ ngơi, vũ khí của họ được kiểm định nhiều lần trên chiến trường. Nhật có thể trực tiếp được sư phụ Mỹ truyền thụ đích thực cho cách sử dụng và phối hợp các loại vũ khí. Vì vậy có thể thấy cho dù sức mạnh quân sự tổng hợp của Trung Quốc hơn hẳn Nhật thì trong trận hải chiến này, Trung Quốc chỉ có thể ở vào thế yếu kém mà thôi.
Thứ hai, nếu đem trận hải chiến đó đặt lên bản đồ địa lý vĩ mô của hai nước mà xem xét thì thế yếu kém của Trung Quốc lại càng lộ rõ. Phần lớn nước Nhật đều nằm ở phía sau bán đảo Triều Tiên. Tại phía Bắc bán đảo này, Trung Quốc không có lối ra biển, cho nên không đủ sức vươn xa. Lãnh thổ Nhật hẹp mà dài, phía Đông nhìn ra Thái Bình Dương, các cảng biển chủ yếu đều ở bờ biển phía Đông, nhìn sang bên kia đại dương là nước Mỹ. Vì thế chiến tranh Trung – Nhật không có nhiều khả năng ảnh hưởng tới vùng trọng tâm kinh tế này của Nhật. Ngược lại, bờ biển của Trung Quốc vốn có chiều dài hữu hạn, lại đều lộ ra trong diện tấn công của hải quân Nhật. Nếu cuộc chiến dằng co, hai bên đều không muốn tiến đến chiến tranh toàn diện có đánh phá các đô thị lớn, thì chiến lược hay nhất là phong tỏa và chống phong tỏa. Cho dù Nhật không thể hoàn toàn cắt đứt đường giao thông thương mại trên biển của Trung Quốc thì ít nhất họ cũng có thể quấy rối hữu hiệu con đường đó. Ngược lại, hải quân Trung Quốc còn chưa có đủ thực lực và kinh nghiệm vươn xa ra Thái Bình Dương để phong tỏa bờ biển phía Đông của Nhật, ngay cả tuyến Okinawa cũng khó có thể chọc thủng.
Trong một cuộc chiến tranh lâu dài như vậy, việc buôn bán của Nhật sẽ vẫn bình thường như cũ. Cứ cho là Mỹ không trực tiếp tham chiến thì họ vẫn có thể đàng hoàng tiếp tế cho Nhật và phối hợp với Nhật để phong tỏa sự thông thương của Trung Quốc. Nếu con đường chở dầu trên biển bị cắt đứt thì Trung Quốc sẽ rất khó có thể đứng vững, lại càng không thể nói tiếp tục xuất khẩu hàng hóa. Hiện nay Trung Quốc không còn là Trung Quốc thời đại Mao Trạch Đông, mà về kinh tế đang phụ thuộc nhiều vào toàn cầu hóa. Nếu bị cắt đứt thông thương với thế giới thì cơ cấu kinh tế – xã hội Trung Quốc hiện nay sẽ rất khó có thể đứng vững tiếp.
Vì vậy “sự đe dọa của Trung Quốc” thực ra là cái mà bọn phái hữu ở Nhật đang muốn thấy nhất. Có “sự đe dọa của Trung Quốc” thì Nhật có cớ để phục hồi sức mạnh quân sự. Nếu “sự đe dọa” ấy thực sự trở thành chiến tranh thì bọn phái hữu ở Nhật càng có quyết tâm tất thắng và tin tưởng rằng nhờ thế sẽ có thể triệt để chuyển hóa địa vị của Nhật tại vùng Đông Á. Hậu quả là tiến trình hiện đại hóa của Trung Quốc sẽ bị phá hủy.
Nguyễn Hải Hoành  lược dịch từ nguồn tiếng Trung “第三次中日战争谁将占优?” của tác giả 薛涌.
—————-
[1] Giữa TQ với Nhật từng xảy ra hai cuộc chiến tranh lớn : – Chiến tranh 1894-1895, còn gọi là chiến tranh Giáp Ngọ, nhà Thanh TQ thua phải ký Điều ước Mã Quan nhục nhã, cắt 2 đảo Đài Loan và Bành Hồ cho Nhật, bồi thường 200 triệu lạng bạc ; – Chiến tranh 1937-1945, Nhật thua phải đầu hàng không điều kiện, Trung Hoa Dân quốc (do Quốc Dân Đảng lãnh đạo) thắng với tư cách là một nước trong phe Đồng minh do Mỹ đứng đầu (ND).