Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Thổ dân da đỏ và những câu nói đáng suy ngẫm về cuộc sống loài người; Cuộc sống trân quý “mẹ thiên nhiên” đáng khâm phục của người da đỏ

Con người hiện đại với cách sống hiện đại đang khiến cho xã hội lâm vào tình trạng hỗn loạn và đầy bất ổn. Vậy hãy cùng xem, những người được coi là lạc hậu nhất thế giới có cách nghĩ “vượt trội” như thế nào…

đất mẹ, trái đất, thổ dân da đỏ, câu nói nổi tiếng, Bài chọn lọc,
Những thổ dân da đỏ thực sự kết nối và hòa hợp với Đất Mẹ, thường được xem như những người bảo vệ Trái đất. (Ảnh: WordPress)
Trước khi người châu Âu đến Mỹ, ước tính có khoảng chừng 1,2 triệu đến 12 triệu thổ dân da đỏ sinh sống tại đó. Dân số người da đỏ giảm xuống còn 250.000 người, do thảm sát, diệt chủng, dịch bệnh, chế độ nô lệ và tự tử.
Không nghi ngờ gì, những người này đã chịu một thảm kịch tồi tệ. Có thể cho rằng đây là một sự tàn phá kinh hoàng nhất từng xảy ra ra đối với một cộng đồng người trong lịch sử thế giới. Tuy nhiên, rất ít hoặc không có sự chú ý nào được đưa ra cho tấm thảm kịch này. Không chỉ những người da đỏ bị giết chết, mà còn nhiều phong tục, truyền thống và tín ngưỡng tâm linh đã biến mất cùng với họ.
Những người này thực sự kết nối và hòa hợp với Đất Mẹ, thường được xem như những người bảo vệ Trái đất. Họ truyền dạy “bước khoan thai trên mặt đất, sống cân bằng và hài hòa”. Có lẽ, nếu nhiều người da đỏ hơn còn sống đến hôm nay thì Trái đất sẽ không rối loạn như bây giờ.
Dưới đây là những câu nói nổi tiếng từ thổ dân da đỏ có thể đem đến ích lợi cho cuộc sống tinh thần và sự hài hòa trong đời sống của con người nhằm giúp Trái đất được trường tồn.
Linh hồn vĩ đại tồn tại trong mọi thứ: ông ở trong không khí chúng ta thở. Linh hồn vĩ đại là cha chúng ta, còn Trái đất là mẹ. Đất Mẹ nuôi dưỡng chúng ta; bất cứ thứ gì chúng ta đặt vào trong đất đều sẽ được bà hồi báo“. – Big Thunder (Bedagi) của tộc người Wabanaki Algonquin.
đất mẹ, trái đất, thổ dân da đỏ, câu nói nổi tiếng, Bài chọn lọc,
Chỉ khi cái cây cuối cùng chết đi và khi dòng sông cuối cùng bị đầu độc và con cá cuối cùng bị đánh bắt thì chúng ta mới nhận ra mình không thể ăn được tiền. (Ảnh: Pinterest)
Điều đầu tiên quan trọng nhất chính là điều sẽ xuất hiện trong tâm hồn mỗi người khi họ nhận ra mối liên hệ và sự hòa hợp giữa bản thân với vũ trụ cùng tất cả quyền năng vũ trụ, đó cũng là lúc họ biết rằng trung tâm vũ trụ là nơi cư ngụ của linh hồn vĩ đại, nó hiện diện khắp mọi nơi, và tồn tại trong chính mỗi con người“. – Black Elk, tộc người Oglala Sioux.
Chỉ khi cái cây cuối cùng chết đi và khi dòng sông cuối cùng bị đầu độc và con cá cuối cùng bị đánh bắt thì chúng ta mới nhận ra mình không thể ăn được tiền“. – Cách ngôn của người Da đỏ Cree.
“Dũng cảm tiến về phía trước. Khi bạn nghi ngờ, hãy tĩnh lặng, và chờ đợi;
Khi sự nghi ngờ không còn tồn tại, hãy dũng cảm tiến về phía trước.
Khi sương mù bao phủ, hãy tĩnh lặng;
Kiên nhẫn đợi chờ ánh dương chiếu rọi và xua tan màn sương bao phủ.
Điều đó chắc chắn sẽ xảy ra.
Cuối cùng, hãy hành động bằng dũng khí”.
- Thủ lĩnh Đại Bàng Trắng của người Ponca.
đất mẹ, trái đất, thổ dân da đỏ, câu nói nổi tiếng, Bài chọn lọc,
Những người thổ dân truyền dạy rằng, “bước khoan thai trên mặt đất, sống cân bằng và hài hòa”. (Ảnh: Dogmal)
“Hãy đối xử tốt với Trái đất.
Trái đất không phải món quà cha mẹ ban tặng,
Trái đất là món nợ của bạn với con cháu.
Chúng ta không thừa kế Trái đất từ tổ tiên,
Chúng ta mượn nó từ con cháu chúng ta”.
- Cách ngôn của người Da đỏ.
Con người không dệt nên mạng lưới cuộc sống. Chúng ta chỉ là một sợi dây trong đó. Bất cứ điều gì chúng ta làm với mạng lưới ấy đều tác động tới chính chúng ta. Tất cả mọi thứ đều được buộc chặt vào nhau. Tất cả mọi thứ đều kết nối với nhau“. - Tù trưởng Seattle.
“Có lẽ những ngôi sao sẽ mang buồn phiền của bạn đi xa,
Có lẽ những bông hoa sẽ lấp đầy trái tim bạn bằng vẻ đẹp,
Có lẽ hy vọng sẽ luôn lau đi giọt nước mắt của bạn.
Và hơn tất cả, có lẽ sự tĩnh lặng cho bạn sức mạnh”.
- Tù trưởng Dan George.
đất mẹ, trái đất, thổ dân da đỏ, câu nói nổi tiếng, Bài chọn lọc,
Chúng ta không biết đến bất kỳ loại tiền tệ nào nên giá trị của một người không được chúng ta đo lường bằng sự giàu có. (Ảnh: Pinterest)
Trước khi người anh em da trắng đến để mang cho chúng ta nền văn minh, chúng ta không có bất kỳ loại nhà tù nào. Vì vậy, chúng ta cũng không có tội phạm. Không có nhà tù, không có tội phạm. Thế nên, chúng ta không có ổ khóa lẫn chìa khóa, và bởi vậy mà chúng ta cũng không có trộm cướp.
Khi một người nghèo đến nỗi anh ta không có đủ tiền để mua một con ngựa, một túp lều, hay một cái mền, anh ta sẽ có được nó như một món quà. Chúng ta không văn minh để chú tâm vào những tài sản của sự văn minh. Chúng ta không biết đến bất kỳ loại tiền tệ nào nên giá trị của một người không được chúng ta đo lường bằng sự giàu có.
Chúng ta không đặt ra bất kỳ văn bản luật nào, cũng không có luật sư, không có chính khách, bởi vậy chúng ta không lừa đảo và bịp người khác. Chúng ta thực sự ở trong tình trạng tồi tệ trước khi người da trắng đến, và tôi không biết phải giải thích thế nào về cách quản lý những thứ cơ bản mà họ bảo với tôi là chúng rất cần thiết cho một xã hội hiện đại“. - John Lame thuộc tộc người Sioux của Lakota.
Hỡi linh hồn vĩ đại, hãy giúp tôi luôn thanh thản khi nói lên sự thật, để có thể lắng nghe người khác với tâm hồn rộng mở, và để nhớ được rằng hòa bình chỉ có thể tìm thấy trong sự tĩnh lặng“. - Lời cầu nguyện của người Cherokee.
Bình hòa và hạnh phúc hiện diện trong mỗi khoảnh khắc. Bình hòa có mặt trong mỗi bước đi. Chúng ta sẽ đi cùng nhau tay trong tay. Không có giải pháp chính trị cho những vấn đề tâm linh.
Nên nhớ: Nếu Đấng Sáng Thế đã đặt nó ở đó, thì đó chính là vị trí của nó. Tâm hồn sẽ không tỏa ánh quang diệu nếu đôi mắt không biết rơi lệ. Hãy bảo với người của chủng tộc các bạn rằng, kể từ khi chúng tôi được hứa hẹn sẽ không bao giờ bị đuổi đi, chúng tôi đã phải chuyển chỗ ở đến năm lần“. – Một tù trưởng Da đỏ.
Thanh Phong biên dịch

Cuộc sống trân quý “mẹ thiên nhiên” đáng khâm phục của người da đỏ

Chung sống hòa bình, hòa hợp với thiên nhiên… là cách sống của bộ tộc người da đỏ. Đó là cách sống mà con người thời hiện đại cần phải học tập. 

thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Người da đỏ rất trân trọng mẹ thiên nhiên. (Ảnh: Pinterest)
Năm 1906, nhiếp ảnh gia Edward S. Curtis đã thực hiện một bộ ảnh về các bộ tộc người da đỏ. Kết thúc chuyến hành trình của mình, ông đã cho ra đời một bộ tác phẩm gồm 20 tập với hơn 1.500 bức ảnh và tài liệu ghi lại lịch sử, cuộc sống, phong tục tập quán của gần 80 bộ tộc người da đỏ khác nhau trên khắp nước Mỹ.
Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm về các bộ tộc người da đỏ của Mỹ thông qua một phần bộ ảnh của ông.
Người da đỏ là cộng đồng người dân bản địa sống tại Hoa Kỳ từ hàng ngàn thậm chí hàng triệu năm trước. Họ là những người dân du mục được cho là đến từ châu Á khoảng hơn 12.000 năm trước đây, thông qua “cầu nối” là vùng đất Alaska hiện nay. Theo thống kê vào đầu thế kỉ XX, có khoảng gần 80 bộ tộc người da đỏ khác nhau sinh sống trên khắp nước Mỹ.
thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Trên thực tế, nhiều học giả ước tính rằng, vào thời điểm mà những nhà thám hiểm châu Âu tìm ra lục địa Châu Mỹ, tại đây đã có trên 50 triệu người bản địa sinh sống.
Trong số đó, khoảng 10 triệu người sống tại vùng đất sau này được đặt tên là Hoa Kỳ. Đó chính là những bộ tộc người da đỏ đầu tiên. Sau hàng thế kỉ sinh sống thành các bộ tộc nhỏ, những người da đỏ đã hình thành cộng đồng riêng, họ sống bằng nghề săn bắt hái lượm và sống hòa hợp với thiên nhiên.
Tuy sau này đều được gọi bằng cái tên chung là “người da đỏ” nhưng từng bộ tộc lại có các nét văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ và trang phục khác nhau. Bên cạnh những điểm khác biệt, các bộ tộc này cũng chia sẻ một số đặc điểm chung như cấu trúc xã hội và nét văn hoá đặc trưng.
thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Văn hóa của những người Mỹ bản địa có lịch sử đến hàng trăm năm và được phát triển cùng với thiên nhiên. Mọi yếu tố trong cuộc sống người dân da đỏ đều được dựa trên sự phát triển của Trái đất.
Các bộ tộc người da đỏ tôn thờ linh hồn của các loài động vật như những vị thần. Tuy nhiên họ vẫn giết thịt chúng để làm thực phẩm và quần áo. Họ sẽ không bao giờ bỏ phí bất cứ phần nào của các loài động vật, họ ăn thịt, dùng lông làm áo, sử dụng da làm trống và xương để chế tạo nên các công cụ, vũ khí.
Những người da đỏ tin rằng, linh hồn các loài động vật sẽ sống mãi cùng linh hồn bộ lạc. Họ chạm khắc những “totem” hình mặt thú trên khúc gỗ để biểu trưng cho linh hồn người thân trong gia đình hay nhân vật quan trọng trong bộ tộc.
Trong nền văn hoá của người Mỹ bản địa, người ta tin rằng mỗi người đều mang linh hồn của một loài động vật nhất định. Khi họ chết đi, linh hồn của họ sẽ sống trong con vật đó.
thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Sống bằng săn bắt và hái lượm đơn thuần, những người dân da đỏ rất tôn trọng tự nhiên. Họ coi thiên nhiên là một món quà của thượng đế và luôn quan niệm rằng, cần phải tôn kính và quý trọng thiên nhiên.
Cuộc sống của họ thường xoay quanh gia đình. Họ sống một cuộc sống hài hòa, yên bình cẩn thận, hạn chế tối đa việc đổ chất thải ra môi trường.
thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Cuộc sống yên bình của những người da đỏ kết thúc khi các nhà thám hiểm châu Âu đi đầu là Columbus phát hiện ra “vùng đất mới” này. Những “nhà thám hiểm” này đuổi những người bản địa ra khỏi nơi ở của họ và chiếm đất để xây nhiều khu đô thị mới.
Nhiều cuộc chiến đẫm máu đã xảy ra và kết quả là, diện tích sống của các bộ tộc người da đỏ ngày càng bị thu hẹp, nhiều bộ tộc thậm chí đã biến mất.
Sau nhiều năm đấu tranh, cuối cùng chính phủ Mỹ cũng nhận ra tầm quan trọng của những bộ tộc người da đỏ. Nhiều bảo tàng được dựng lên và hệ thống giáo dục cũng đưa lịch sử về các bộ tộc người Mỹ bản địa vào giảng dạy như một cách để bày tỏ sự tôn trọng đến những người dân bản địa này.
thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Ngày nay, một số bộ tộc người da đỏ vẫn còn sinh sống ở một số vùng nhất định của Mỹ. Dù số lượng không nhiều nhưng những người dân da đỏ vẫn mang trên mình niềm tự hào về nguồn gốc và sức sống của bộ tộc mình.
Năm 1854, Tổng thống thứ 14 của nước Mỹ là Franklin Pierce muốn người da đỏ nhượng bớt đất cho người da trắng. Tù trưởng Seattle của bộ lạc da đỏ Duwamish và Supuamish đã trả lời với người đại diện của Tổng thống Hoa Kì. Bài trả lời được TS. Henry A.Smith ghi và dịch ra tiếng Anh.
thiên nhiên, người da đỏ, hòa hợp,
Thủ lĩnh Seattle lúc sinh thời. (Ảnh: Internet)
Bức thư được coi là văn kiện hay nhất xưa nay nói về mối quan hệ thiêng liêng của các tộc người thiểu số đối với đất đai quê hương ngàn đời của họ và quan niệm thâm thúy của họ về môi trường sống của con người cũng như tham vọng thôn tính của một đế quốc.
“Bầu trời này, nguồn sưởi ấm đất đai của chúng tôi làm sao Ngài có thể mua bán nổi? Ý nghĩ sao mà lạ lùng đối với chúng tôi. Nếu chúng tôi không có bầu không khí trong lành này và mặt nước long lanh, thì làm sao Ngài có thể mua nổi?
Đối với đồng bào tôi, mỗi tấc đất là thiêng liêng, mỗi lá thông óng ánh, mỗi bờ cát, mỗi hạt sương long lanh trong những cánh rừng rậm rạp, mỗi bãi đất hoang và tiếng thì thầm của côn trùng là những điều thiêng liêng trong ký ức và kinh nghiệm của đồng bào tôi. Những dòng nhựa chảy trong cây cối cũng mang trong đó ký ức của người da đỏ.
Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ. Chúng tôi là một phần của mẹ và mẹ cũng là một phần của chúng tôi. Những bông hoa ngát hương là người chị, người em của chúng tôi. Những mỏm đá, những vũng nước trên đồng cỏ, hơi ấm của chú ngựa con và của con người, tất cả đều cùng chung một gia đình.
Ấy thế mà vị thủ lĩnh vĩ đại ở Washington lại ngỏ ý muốn mua mảnh đất này của chúng tôi. Họ đòi hỏi quá nhiều và hứa hẹn dành cho chúng tôi một nơi sống thoải mái, và rồi họ sẽ là người cha chăn dắt và chúng tôi sẽ trở thành những đứa con của họ. Vậy, chúng tôi phải cân nhắc ý muốn đất đai của họ. Nhưng, quả không phải việc giản đơn, bởi lẽ mảnh đất này đối với chúng tôi là thiêng liêng.
Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi. Nếu chúng tôi bán mảnh đất này cho Ngài, Ngài phải nhớ rằng, Ngài phải dạy bảo con cháu rằng, mảnh đất này là thiêng liêng và những tia sáng chói chang phản chiếu từ mặt hồ trong vắt sẽ nói lên cái gì đó về ký ức của người da đỏ. Tiếng thì thầm của dòng nước chính là tiếng nói của cha ông chúng tôi.
Những dòng sông là người anh em của chúng tôi, làm chúng tôi nguôi đi những cơn khát. Những dòng sông chuyên chở những con thuyền và nuôi lớn con cháu chúng tôi… Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ dạy bảo con cháu Ngài những dòng sông là người anh, người em của chúng tôi và các Ngài từ nay trở đi phải đối xử tử tế với những dòng sông như Ngài đã đối xử với anh em Ngài.
Tôi biết người da trắng không hiểu cách sống của chúng tôi. Đối với họ, mảnh đất này cũng như mảnh đất khác, bởi lẽ họ là kẻ xa lạ, và trong đêm tối, họ lấy đi từ lòng đất những gì họ cần. Mảnh đất này đâu phải là những người anh em của họ, mảnh đất này là kẻ thù của họ và khi đã chinh phục được, thì họ sẽ lấn tới. Mồ mả tổ tiên của họ, họ còn quên và họ cũng chẳng cần tới dòng tộc của họ. Họ cư xử với mẹ đất và anh em bầu trời như những vật mua được, tước đoạt được, rồi bán đi như những con cừu và những hạt kim cương sáng chói. Lòng thèm khát của họ sẽ ngấu nghiến đất đai, rồi để lại đằng sau những bãi hoang mạc.
Tôi biết, cách sống của chúng tôi khác với cách sống của Ngài. Cảnh đẹp nơi thành phố của Ngài làm nhức nhối con mắt người da đỏ. Có lẽ, người da đỏ hoang dã và tăm tối chăng?
Ở thành phố của người da trắng, chẳng có nơi nào yên tĩnh cả, chẳng có nơi nào là nghe được tiếng lá cây lay động vào mùa xuân hay tiếng vỗ cánh của côn trùng. Nếu có nghe thấy thì đó cũng chỉ là những tiếng ồn ào lăng mạ trong tai. Và cái gì sẽ xảy ra đối với cuộc sống, nếu con người không nghe được âm thanh lẻ loi của chú chim đớp mồi hay tiếng tranh cãi của những chú ếch ban đêm bên hồ? Tôi là người da đỏ, tôi thật không hiểu nổi điều đó. Người da đỏ chúng tôi ưa những âm thanh êm ái của những cơn gió thoảng qua trên mặt hồ, được nước mưa gội rửa và thấm đượm hương thơm của phấn thông.
Không khí quả là quý quá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở. Người da trắng cũng cùng chia sẻ, hít thở bầu không khí đó. Nhưng hình như người da trắng chẳng để ý gì đến nó. Nếu chúng tôi bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải nhớ rằng không khí đối với chúng tôi là vô cùng quý giá và phải chia sẻ linh hồn với tất cả cuộc sống mà không khí ban cho. 
Ngọn gió mang lại hơi thở đầu tiên của cha ông chúng tôi và cũng nhận lại hơi thở cuối cùng của họ. Nếu có bán cho Ngài mảnh đất này, Ngài phải giữ gìn và làm cho nó thành một nơi thiêng liêng cho ngay cả người da trắng cũng có thể thưởng thức được những làn gió thấm đượm hương hoa đồng cỏ.
Vì vậy, chúng tôi mới cân nhắc những ý muốn mua mảnh đất này của Ngài. Nếu có quyết định chấp nhận yêu cầu của Ngài, chúng tôi phải đưa ra một điều kiện – đó là, người da trắng phải đối xử với các muông thú sống trên mảnh đất này như những người anh em.
Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu bất cứ một cách sống nào khác. Tôi đã chứng kiến cả ngàn con trâu rừng bị chết dần chết mòn trên những cánh đồng trơ trọi vì bị người da trắng bắn mỗi khi có đoàn tàu chạy qua. Tôi là kẻ hoang dã, tôi không hiểu nổi tại sao một con ngựa sắt nhả khói lại quan trọng hơn nhiều con trâu rừng mà chúng tôi chỉ giết để duy trì cuộc sống. Con người là gì, nếu cuộc sống thiếu những con thú? Và nếu chúng ra đi, thì con người cũng sẽ chết dần chết mòn vì nỗi buồn cô đơn về tinh thần, bởi lẽ điều gì sẽ xảy đến với con thú thì cũng chính xảy ra đối với con người. Mọi vật trên đời đều có sự ràng buộc.
Ngài phải dạy cho con cháu rằng mảnh đất dưới chân chúng là những nắm tro tàn của cha ông chúng tôi, và vì thế, chúng phải kính trọng đất đai. Ngài phải bảo chúng rằng đất đai giàu có được là do nhiều mạng sống của chủng tộc chúng tôi bồi đắp nên. Hãy khuyên bảo chúng như chúng tôi thường dạy con cháu mình: Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra đối với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình.
Ngay cả đối với người da trắng, họ được đi cùng và nói chuyện với chúng như người bạn đối với người bạn, cũng không thể nào tránh khỏi số phận chung của con người. Sau hết chúng ta có thể trở thành anh em và hãy chờ xem. Nhưng điều mà chúng tôi biết trước được là đến một ngày nào đó người da trắng sẽ hiểu là chúng ta có cùng một Chúa, có thể lúc này Ngài nghĩ Ngài có Người (Chúa) nên Ngài muốn có mảnh đất này của chúng tôi. Nhưng Ngài sẽ không thể nào có được. Người là vị chúa của con người và tình cảm của Người sẽ được chia sẻ công bằng cho người da đỏ cũng như người da trắng. Mảnh đất này đối với Người là quý giá và làm tổn hại đến mảnh đất là khinh rẻ Đấng Sáng Thế. Người da trắng cũng vậy, rồi sẽ qua đi và còn sớm hơn tất cả các bộ lạc khác. Làm ô uế nấm mồ của Ngài, thì một đêm nào đó Ngài sẽ chết vì ngạt thở trên đất hoang mạc của Ngài.
Nhưng trước giây phút tàn lụi, ở trong Ngài sẽ lóe sáng lên sức mạnh của Chúa, Người đã mang Ngài tới mảnh đất này là vì lý do đặc biệt nào đó đã cho Ngài quyền thống trị người da đỏ rồi bị thiêu cháy. Đối với chúng tôi vận số đó thật là huyền bí. Bởi vì, chúng tôi không hiểu nổi khi những con trâu rừng bị tàn sát, khi những chú ngựa sắt hoang ngự trị, khi những góc rừng kín đáo nặng mùi con người, khi quang cảnh của những vùng rừng xanh mướt bị những sợi dây biết nói xóa sạch. Còn đâu những cánh rừng rậm rạp? Tất cả đã qua đi và còn đâu những chú đại bàng vĩ đại? Tất cả đã qua đi”.

Theo Kenh14

ĐBQH DƯƠNG TRUNG QUỐC LÊN TIẾNG VỀ SÁCH VIẾT VỀ LỊCH SỰ ĐỂ CẬP CUỘC CHIẾN CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC VÀ DỰ ÁN BOT...

ĐBQH Dương Trung Quốc: Chúng ta cứ đàng hoàng viết về lịch sử...


N. Huyền



“Chúng ta cứ đàng hoàng viết về lịch sử nhưng với tinh thần không phải là khơi gợi hận thù mà chính là rút ra từ bài học chiến tranh, rút ra từ thực tiễn lịch sử chiến tranh những bài học về hòa bình, hữu nghị…”, ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc nói
Nhà sử học, ĐBQH Dương Trung Quốc
Đây là ý kiến của nhà sử học Dương Trung Quốc xung quanh Bộ sách Lịch sử Việt Nam tái bản lần thứ nhất với  những quan điểm tiến bộ, trong đó từ bỏ cách gọi chính quyền Việt Nam cộng hòa là ngụy quân, ngụy quyền và chỉ đích danh quân Trung Quốc xâm lược Việt Nam trong chiến tranh biên giới phía Bắc... 
Không đưa vào SGK thì để lại khoảng trống rất lớn trong nhận thức
Ngày 18/8, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam giới thiệu, phát hành bộ Lịch sử Việt Nam tái bản bao quát nền lịch sử nước ta từ khởi thủy đến năm 2000 do Viện Sử học Việt Nam biên soạn.
Bộ Lịch sử Việt Nam gồm 15 tập với hơn 10.000 trang được xem là bộ thông sử quy mô chưa từng có từ trước đến nay ở Việt Nam và có nhiều điểm mới trong các đánh giá.
Trong đó, Bộ Lịch sử Việt Nam tái bản lần thứ nhất đã đưa ra những quan điểm tiến bộ, trong đó từ bỏ cách gọi chính quyền Việt Nam cộng hòa là ngụy quân, ngụy quyền và chỉ đích danh quân Trung Quốc xâm lược Việt Nam trong chiến tranh biên giới phía Bắc... 
Trước nhiều ý kiến đồng tình với việc “viết lại” lịch sử về cuộc chiến tranh biến giới phía Bắc tuy nhiên một luồng dư luận khác cũng phản đối việc “sách giáo khoa lịch sử phải viết cụ thể về cuộc chiến này, chứ không thể viết dăm ba dòng như trước”.
Lên tiếng về nội dung này, nhà sử học, ĐBQH  Dương Trung Quốc cho rằng: Trước hết,  việc công bố vừa rồi là cách nhìn nhận lại lịch sử Việt Nam, Bộ sử do Viện Sử học Việt Nam biên soạn và  thực hiện kéo dài trong nhiều năm, lần này tái bản cùng một lúc để trở thành một bộ sách 15 tập.
“Nghĩa là đây không phải là vấn đề mới, những vấn đề này đã được nghiên cứu công bố trên những tập liên quan cách đây vài năm rồi chứ không có gì hoàn toàn mới cả. Vả lại trong sinh hoạt sử học cũng đã có nhiều cuộc hội thảo hay những tổng kết của lịch sử quân sự cũng đã có rồi. Còn đúng là tuyên truyền ra quần chúng thì do đối ngoại, có thể tạo ra chưa tương xứng với sự kiện”- nhà sử học Dương Trung Quốc nói.
Ads by AdAsia
Theo đánh giá của ĐBQH, nhà sử học Dương Trung Quốc, khi những công trình này được đánh giá là thành tựu của sử học thì những sự kiện trong đó có cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc phải được thể hiện trong các sách giáo khoa.
“Tôi cho rằng đây là chuyện rất bình thường. Bởi nếu không công bố, không đưa vào sách giáo khoa thì  rõ ràng để lại khoảng trống rất lớn trong nhận thức nhất là giới trẻ. Điều đó rất nguy hại”- nhà sử học Dương Trung Quốc phân tích.
Có phương hại đến quan hệ Việt -Trung?
Trả lời câu hỏi, việc đưa vào SGK sự kiện này có phương hại gì đến quan hệ Việt Nam- Trung Quốc không, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, chúng ta luôn luôn mong muốn quan hệ Việt Nam- Trung Quốc hòa hiếu tốt đẹp.
“Thế nhưng chúng ta cũng có những cuộc chiến tranh khốc liệt với Pháp, Mỹ mà chúng ta vẫn đưa vào sách giáo khoa mà quan hệ ở bên ngoài chúng ta vẫn tốt.  Vấn đề không phải vì sách giáo khoa mà không tốt, vấn đề là sách giáo khoa có phản ánh đúng bản chất sự kiện không? Thế thôi. Và bất kỳ một lịch sử chiến tranh nào thì cũng đều rút ra bài học – hòa bình, đó mới là điều quan trọng chứ chúng ta không thể lờ nó đi được”- nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.  
Viện dẫn cho điều này, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết, chúng ta có hàng chục vạn liệt sĩ, người thân chết trong cuộc chiến tranh ấy. Cho nên nếu ai e ngại rằng điều này phương hại đến quan hệ Việt – Trung thì chúng ta có thể lấy bài học từ câu chuyện liên quan đến nước Pháp thực dân và nước Mỹ thời kỳ chiến tranh. Tại sao trong SGK chúng ta vẫn viết đầy đủ kể cả tội ác của Mỹ, Pháp  mà quan hệ giữa  Việt Nam với Pháp, Mỹ, Hàn Quốc với những nước từng liên quan đến các cuộc chiến tranh ấy vẫn tốt đẹp?. 
Vì thế, một lần nữa, nhà sử học khẳng định “tôi cho rằng không có việc gì phải e ngại với chuyện đó cả nếu nhà chính trị đặt ra vấn đề này. Chúng ta cứ đàng hoàng viết về lịch sử nhưng với tinh thần không phải là khơi gợi hận thù mà chính là rút ra từ bài học chiến tranh, rút ra từ thực tiễn lịch sử chiến tranh những bài học về hòa bình, hữu nghị…”.
Về ý kiến cho rằng nhiều nhà sử học kiến nghị đưa sự kiện chiến tranh biên giới phía Bắc là mâu thuẫn với chủ trương giảm tải sách giáo khoa mà Bộ GD & ĐT đặt ra, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, điều đó thuộc về kỹ thuật chứ không phải lấy đó làm lý do để thêm cái này bớt cái kia.
“Phụ thuộc vào những nhà viết sách giáo khoa, nếu trong chương trình có thì sẽ viết liều lượng như thế nào thì vừa tương xứng với sự kiện vừa là phù hợp với chương trình. Chẳng hạn như lớp thấp thì học cái gì, lớp cao thì học cái gì…lớp chuyên nghiệp thì học cái gì?”- nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Ông Dương Trung Quốc cho rằng quản lý BOT hiện nay như hộp đen máy bay

TRINH PHÚC

(GDVN) - Đại biểu Dương Trung Quốc: “Phương thức hoạt động BOT hiện giống như hộp đen máy bay khiến người dân không thể biết nó đang vận hành thế nào ở bên trong”.

Thông tin BOT rất bí ẩn
Một trong những vấn đề dư luận bức xúc liên quan đến các dự án BOT giao thông đó chính là việc thiếu minh bạch thông tin.
Việc thiếu minh bạch biểu hiện ở nhiều góc độ như việc chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu mà không phải đấu thầu công khai.
Các điều khoản trong hợp đồng giữa nhà đầu tư với Bộ Giao thông Vận tải hoặc chính quyền địa phương không được công bố để người dân biết, giám sát.
Cách thu tiền, tổng thu theo ngày, tháng, năm như thế nào người dân không được tiếp cận cụ thể.
Chính sự không minh bạch nên dư luận luôn hoài nghi về sự không trong sáng và đặt vấn đề về lợi ích nhóm đứng đằng sau chi phối các dự án BOT.
Ông Dương Trung Quốc - Đại biểu Quốc hội đoàn Đồng Nai (ảnh quochoi.vn).
Để có cái nhìn sâu sắc hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã trao đổi với Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc (đoàn Đồng Nai) và được ông cho biết:
“Phương thức hoạt động BOT hiện giống như hộp đen máy bay nên không ai có thể biết nó đang vận hành thế nào ở bên trong.
Người dân đi qua trạm BOT chỉ biết trả tiền trong khi cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương hay ngành giao thông đã làm thế nào với vác dự án ấy, vì sao ra chi phí ấy thì người dân không được biết.
Sự thiếu minh bạch trong các dự án BOT chính là môi trường của cái gọi là lợi ích nhóm.
Với cách thức quản lý hiện nay chả khác nào đang bịt mắt người dân. Hiện đang có tình trạng không có hệ thống giám sát công khai để người dân có thể nắm bắt được thông tin mà họ quan tâm”.
 Nên phạt người ra quyết định sai
Ông Dương Trung Quốc cho biết, hiện mức phí qua các trạm BOT người dân phải đóng góp bao nhiêu cần phải tính toán để phù hợp với hoàn cảnh thu nhập của người dân.
Không nên vì để sớm thu hồi vốn cho doanh nghiệp mà tìm cách nâng cao phí một cách bất hợp lý.
Vừa rồi việc thu phí BOT đường tránh Thành phố Thanh Hóa về đích sớm trước 20 năm, tôi cho rằng chuyện này phải phạt. Phạt người cho phép thu phí giá cao vì gây phương hại lợi ích của dân.
Ông Dương Trung Quốc chia sẻ rằng: “Tôi đã từng nói về sự không minh bạch trong các dự án giao thông BOT và đã đưa ra ý kiến, tại sao chúng ta không lắp bảng điện tử ở các trạm thu phí, công khai đầu tư bao nhiêu tiền để người dân biết được số tiền họ phải trả để đi qua đoạn đường ấy có hợp lý không.
Chứ nhiều trường hợp, tôi thấy nhà đầu tư chỉ tráng tý nhựa mà đã đưa vào khai thác thu phí thì rất là bất bình.
Ngoài ra, cần công khai hàng ngày về số tiền thu, tổng thu, khấu trừ tiền lãi bao nhiêu của từng dự án BOT.
Cần có con số đếm lùi, hôm nay thu được bao nhiêu tiền khấu trừ đi kể cả lãi suất thì người dân sẽ biết bao giờ dừng thu và họ cảm thấy yên tâm để đóng tiền”.
Một điểm bất cập mà ông Dương Trung Quốc chỉ ra cần thiết để khắc phục ngay đó là: “Tình trạng tính toán trên giấy về mức thu là rất chủ quan, dễ xảy ra việc thỏa hiệp để kéo dài thời gian thu và mức thu.
Phải ứng dụng khoa học kỹ thuật để tính toán mới đem lại con số chính xác và tránh được tình trạng thất thoát. Chúng ta hoàn toàn làm được điều này vì điều kiện kỹ thuật hiện nay và luật cho phép”.  
Cần thiết phải minh bạch
Bình luận về thực tế, các công trình BOT giao thông chọn nhà đầu thư theo hình thức chỉ định thầu, Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc nhấn mạnh: “Việc chỉ định thầu tức là không lựa chọn một cách công khai, minh bạch.
Cách lựa chọn này là cái ổ của tiêu cực vì nó bưng bít thông tin.
Tôi đã từng đi qua con đường ngày hôm qua nó bình thường, ngày hôm sau chỉ thêm biển báo, tráng lớp nhựa nhưng thu không thua kém những con đường mới tinh. Đây là điều bất hợp lý”.

Những con bạch tuộc trong BOT giao thông

Để ngăn chặn tiêu cực và niềm tin của người dân không bị sa sút thêm ở các dự án BOT, theo ông Dương Trung Quốc, cần phải quản lý minh bạch, công khai để người dân giám sát.
“Tại sao phải khép kín? Cứ mở toang cánh cửa, minh bạch mọi khâu thì những nhà đầu tư không đủ năng lực sẽ không dám làm và những nhà đầu tư có năng lực họ sẽ làm.
Đang có thực tế, nhiều nhà đầu tư vốn vay ngân hàng trong khi đường làm xong thành của mình. Rủi ro lại thuộc về các ngân hàng của nhà nước gánh chịu nhưng có lợi ích thì bỏ túi riêng.
Công khai minh bạch, ứng dụng công nghệ là hai giải pháp quan trọng nhất. Chứ làm ăn kiểu như hiện nay các nhà đầu tư tử tế rất mang tiếng trong khi các nhà đầu tư kém thì lại hưởng lợi.
Tôi cho rằng, cần có một cuộc kiểm tra tổng thể, doanh nghiệp nào tốt nên ưu tiên để họ làm tiếp còn các doanh nghiệp yếu kém phải loại trừ ngay.
Xử lý về mặt tài chính sòng phẳng rồi cuối cùng nên xử lý về mặt nhà nước”, ông Dương Quốc nhấn mạnh.
Liên quan đến BOT, có một vấn đề đang gây tranh cãi chính là việc công trình giao thông nào phù hợp với việc đầu tư theo hình thức BOT, công trình nào không nên triển khai theo hình thức này?
Ông Dương Trung Quốc cho rằng: “Những đường cũ vốn thuộc tài sản nhà nước thì nhà nước gánh vác, củng cố, bảo dưỡng, duy trì. Việc bảo dưỡng đường là trách nhiệm của nhà nước.
Còn các công trình giao thông mới thì nên kêu gọi doanh nghiệp đầu tư. Như vậy việc thu phí sẽ hợp lý và người dân họ cũng dễ chấp nhận đóng phí”.