Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

5 điều cần biết về ngành dầu khí Việt Nam

Nguyễn Tấn DũngBản quyền hình ảnhBLOOMBERG
Image captionThủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại lễ khai mạc nhà máy lọc dầu Dung Quất hồi 2009
Kể từ sau quyết định của thủ tướng chính phủ Việt Nam thành lập Tổng công ty dầu khí Việt Nam năm 2006, đây là ngành có thế mạnh cho nguồn thu ngân sách Việt Nam nhờ hoạt động ở vùng có tiềm năng khá ở Biển Đông.
Trong bối cảnh Việt Nam và các nước trong khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, việc nắm được tiến độ của các dự án dầu khí Việt Nam trong 15 năm qua là cần thiết như tổng hợp sau của tác giả Toàn Việt:
Về tổ chức, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam - PVN) thành lập năm 2006, có tiền thân là Tổng công ty Dầu mỏ và Khí đốt Việt Nam (năm 1990).
Tháng 6/2010, PVN được chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty TNHH MTV do nhà nước làm chủ sở hữu.
Vì thế, việc khai thác dầu khí thuộc lĩnh vực nhà nước Việt Nam hoàn toàn quản lý không có công ty tư nhân nào trong nước tham gia và gắn chặt với các hoạt động an ninh biển và ngoại giao của Việt Nam.
Bản đồ các lô khai thác dầu khí của Việt NamBản quyền hình ảnhPVN
Image captionBản đồ các lô khai thác dầu khí của Việt Nam

1. Các địa điểm thăm dò và khai thác

Theo các số liệu chính thức đã công bố, chính quyền Việt Nam đã phân bổ các bể trầm tích thành bảy nhóm, trong đó hoạt động thăm dò và khai thác của PVN diễn ra dày đặc nhất ở các bể ven thềm lục địa:
  • bể Sông Hồng (còn gọi là Yinggehai bởi Trung Quốc)
  • bể Phú Khánh
  • bể Cửu Long
  • bể Nam Côn Sơn
  • bể Malay-Thổ Chu
  • bể Tư Chính - Vũng Mây (mà Trung Quốc gọi là khu vực Wan An Bei, hay Vạn An Bắc)
  • nhóm bể Trường Sa và Hoàng Sa.
Ngoài việc một số lô trong bể Cửu Long và Nam Côn Sơn của Việt Nam rơi vào trong 'đường lưỡi bò' của Trung Quốc, còn có hai khu vực thăm dò khai thác nhạy cảm giữa hai nước, chính là:
  • Các lô từ 128 đến 132 và 144 đến 156 thuộc bể Phú Khánh - đều nằm trong 200 hải lý (370km) vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam. Các lô này chồng lấn với 9 lô dầu Tổng Công ty Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) mở thầu quốc tế vào tháng 6/2012.
  • Bể trầm tích Tư Chính - Vũng Mây trên thềm lục địa Đông Nam Việt Nam, bao gồm các lô từ 133 đến 136 và 157 đến 159. Chỉ có một phần lô 158 và 159 nằm ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

2. Những hoạt động liên quan đến dầu khí

Từ cuối năm 1992 khi Quốc hội khóa IX thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (ban hành năm 1988), PVN đã tổ chức nhiều hội thảo quốc tế quảng bá về cấu trúc địa chất và tiềm năng dầu khí của Việt Nam.
Tính đến thời điểm này, sau nhiều thay đổi về nhà đầu tư và cổ phần sở hữu, Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam (PVEP), đơn vị thành viên của PVN, là nhà điều hành và toàn quyền sở hữu Lô 05-1A (bể Nam Côn Sơn) và Lô 46/13 (bể Malay - Thổ Chu).
Cả hai dự án đều đang trong giai đoạn khai thác, phát triển.
Như vậy, hầu hết các dự án đang triển khai trong nước của PVN đều có sự tham gia của các công ty dầu khí và năng lượng nước ngoài. Đáng lưu ý, nhiều dự án vẫn trong giai đoạn tìm kiếm, thăm dò.
3. Nga là đối tác từ ban đầu lớn nhất
Lãnh đạo Nga và Việt Nam ở Moscow năm 2008Bản quyền hình ảnhDMITRY ASTAKHOV
Image captionLãnh đạo Nga và Việt Nam nâng cốc chúc mừng một hợp đồng liên doanh khai thác dầu khí ở Moscow trong chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tháng 10/2008
Đối tác lớn nhất của PVN trong ngành dầu khí là Nga, với hiệp định Liên Doanh Việt - Xô (Vietsovpetro) ký kết từ tháng 6/1981.
Đây là liên doanh đầu tiên của Việt Nam với nước ngoài trong lĩnh vực dầu khí, trong đó Tập đoàn Nga Zarubezhneft chiếm 49% và PVN giữ 51%.
Các lô Vietsovpetro hiện đang điều hành là: Lô 09-1 (Mỏ Bạch Hổ, Rồng, và Gấu Trắng) và Lô 09-3/12 (Mỏ Cá Tầm) thuộc bể Cửu Long, Lô 04-3 (Mỏ Thiên Ưng) và Lô 12/11 thuộc bể Nam Côn Sơn.
Ngoài ra, Zarubezhneft còn tham gia góp vốn thành lập Công ty Dầu khí Việt - Nga - Nhật (VRJ) cùng các đối tác là: Tổng công ty PVEP của Việt Nam và Tập đoàn Idemitsu của Nhật Bản, theo tỷ lệ: Zarubezneft góp 50%, PVEP góp 35% vốn và Idemitsui góp 15% vốn.
Thời hạn hoạt động của VRJ là 30 năm kể từ ngày hợp đồng được ký kết vào tháng 2/2002. Hiện VRJ đang cùng Vietsovpetro khai thác Lô 09-1 và 09-3 (Mỏ Nam Rồng - Đồi Mồi) thuộc bể Cửu Long, với tỷ lệ sở hữu chia đều là 50%.
Đối tác dầu khí thứ hai của Nga có mặt tại Việt Nam là Tập đoàn khí đốt lớn nhất nước Nga Gazprom. Liên doanh Vietgazprom bắt đầu hoạt động từ ngày 21/6/2002 với tư cách là nhà điều hành hợp đồng dầu khí Lô 112 trên thềm lục địa Việt Nam. Đây là hợp đồng dầu khí được ký kết giữa Gazprom, PetroVietnam, và các công ty con của hai bên là Gazprom Zarubezhneftegaz và Tổng Công ty PVEP.
Bên cạnh Gazprom và Zarubezhneft, Công ty dầu khí quốc gia lớn nhất nước Nga Rosneft bước vào thị trường Việt Nam năm 2013 thông qua TNK Việt Nam. Rosneft Vietnam B.V. là nhà điều hành của hai lô dầu khí (Lô 06-1 có mỏ khí condensate Lan Tây và Lan Đỏ và Lô 05-3/11) thuộc bể Nam Côn Sơn.
Công ty thứ hai của Rosneft tại Việt Nam là Rosneft Pipelines Vietnam B.V., là nhà đầu tư nắm giữ 32,67% cổ phần Đường ống Nam Côn Sơn, vận chuyển khí tự nhiên và dầu nhẹ từ 4 lô ngoài khơi vào bờ.
4. Các đối tác nước ngoài khác
Ngoài đối tác từ Nga, Việt Nam hiện đang hợp tác với nhiều công ty nước ngoài khác, bao gồm:
Xuất xứĐối tác nước ngoàiDự ánTiến độ thựchiện
Thái LanPTTEP7.74% tại Lô B & 48/95Khai thác phát triển
28.5% tại Lô 16-1Khai thác phát triển
25% tại Lô 09-2Khai thác phát triển
MalaysiaPetronas Carigali OverseasNhà điều hành và sở hữu 57.14% tại Lô 102 & 106Khai thác phát triển
40% tại Lô 10 & 11-1Khai thác phát triển
Petronas Carigali Vietnam Limited50% tại Lô 01/97 & 02/97Khai thác phát triển
30% tại Lô 46-CNTìm kiếm, thăm dò
45% tại Lô 103 & 107Tìm kiếm, thăm dò
Talisman MalaysiaNhà điều hành và sở hữu 35% tại Lô PM3-CAA(Khu vực chồng lấn Việt Nam và Malaysia)
SingaporeSingapore Petroleum Company (SPC)22.86% tại Lô 102 & 106Khai thác phát triển
20% tại Lô 19Tìm kiếm, thăm dò
Nhật BảnJX Nippon Oil & Gas Exploration Corp30% tại Lô 05-1B & 05-1CKhai thác phát triển
Idemitsu KosanNhà điều hành và sở hữu 35% tại Lô 05-1B & 05-1CKhai thác phát triển
Nhà điều hành và sở hữu 75% tại Lô 39 & 40/02Tìm kiếm, thăm dò
INPEX Corp (Năm 2008 INPEX Corp được hợp nhất bởi Teikoku Oil và INPEX Holdings)30% tại Lô 05-1B & 05-1CKhai thác phát triển
Sumitomo Corp25% tại Lô 39 & 40/02Tìm kiếm, thăm dò
Hàn QuốcKorea National Oil Corporation (KNOC)14.25% tại Lô 15-1Khai thác phát triển
Nhà điều hành và sở hữu 75% tại Lô 11-2Khai thác phát triển
SK Corp / SK Innovation9% tại Lô 15-1Khai thác phát triển
25% tại Lô 15-1/05Tìm kiếm, thăm dò
20% tại Lô 123Tìm kiếm, thăm dò
Ấn ĐộOil and Natural Gas Corporation Limited (ONGC)Nhà điều hành và sở hữu 50% tại Lô 128Tìm kiếm, thăm dò
45% tại Lô 06-1Khai thác phát triển
ÝEni S.p.A. / ENI Vietnam B.V.Nhà điều hành Lô 122Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 50% Lô 120 và 114Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 50% Lô 105 & 110/04Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 60% Lô 124Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 100% Lô 116Tìm kiếm, thăm dò
PhápPerenco / Perenco Rang Dong Ltd36% tại Lô 15-2Khai thác phát triển
23.25% tại Lô 15-1Khai thác phát triển
Hà LanShellNhà điều hành tại Lô 44Tìm kiếm, thăm dò
AnhSOCOTham gia vào Lô 125 & 126 (từ năm 2015)Tìm kiếm, thăm dò
25% tại Lô 09-2Khai thác phát triển
28.5% tại Lô 16-1Khai thác phát triển
Salamander EnergyNhà điều hành và sở hữu 75% tại DBSCL-01Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 35% tại Lô 31Tìm kiếm, thăm dò
Premier Oil50% tại Lô 104 & 109/05Tìm kiếm, thăm dò
40% tại Lô 121Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 53.125% Lô 12WKhai thác phát triển
MỹNeon Energy25% tại Lô 120Khai thác phát triển
25% tại Lô 105 & 110/04Tìm kiếm, thăm dò
Kris Energy25% tại Lô 120Khai thác phát triển
25% tại Lô 105 & 110/04Tìm kiếm, thăm dò
Murphy Oil35% tại Lô 15-1/05Tìm kiếm, thăm dò
20% tại Lô 13/03Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 65% tại Lô 144 & 145Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 60% tại Lô 11-2/11Tìm kiếm, thăm dò
ExxonMobilNhà điều hành tại Lô 156, 157, 158, 159Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành tại Lô 117, 118, 119Tìm kiếm, thăm dò
CanadaJadestone Energy - tên cũ là Mitra Energy40% tại Lô 19 & 20Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 70% tại Lô 46/07Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 35% tại Lô 51Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 70% tại Lô 45Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 75% tại Lô 127Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu Lô MVHN/12KS thuộc miền võng Hà NộiTìm kiếm, thăm dò
ÚcSantosNhà điều hành và sở hữu 50% tại Lô 123Tìm kiếm, thăm dò
Nhà điều hành và sở hữu 45% tại Lô 13/03 (Tuy nhiên, tính đến năm 2017, không thấy Santos liệt kê Lô 13/03 trong các dự án của họ tại Việt Nam. Hiện cũng không có thông tin cập nhật về tình trạng của Lô 13/03.)Tìm kiếm, thăm dò
40% tại Lô 124Tìm kiếm, thăm dò
31.875% tại Lô 12WKhai thác phát triển
Origin EnergyNhà điều hành và sở hữu 45% tại Lô 121Tìm kiếm, thăm dò
25% tại Lô DBSCL-01Tìm kiếm, thăm dò
25% tại Lô 31Tìm kiếm, thăm dò
Dart Energy / Arrow EnergyNhà điều hành Lô MVHN-01KTTìm kiếm, thăm dò
5. Vì sao đối tác thoái vốn hoặc rút đi?
Sự thoái vốn, tạm dừng phát triển dự án, hoặc rút lui hoàn toàn của các đối tác nước ngoài trong các dự án dầu khí tại Việt Nam thường vì hai lý do chính: (i) kết quả tìm kiếm thăm dò không khả quan, không phát hiện được hydrocarbon thương mại, hoặc (ii) áp lực từ Trung Quốc trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc.
-Pertamina (Indonesia) rút lui khỏi Lô 10 & 11-1 tại Việt Nam năm 2016; trước đó công ty này nắm giữ 10% cổ phần.
PVNBản quyền hình ảnhHOANG DINH NAM
Image captionTừ nhiều năm trước, lãnh đạo ngành dầu khí Việt nam đã công bố bản đồ các khu thăm dò khai thác dầu khí
-BP (Anh): Tập đoàn BP bắt đầu vào hoạt động tại Việt Nam năm 1989 trong các lĩnh vực chính là thăm dò sản xuất dầu khí cũng như phân phối khí gas lỏng LPG và dầu nhờn.
  • Từ 1992 đến 2009, BP nắm tỷ lệ cao nhất tại hai lô 05-2 & 05-3 ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam, cùng ConocoPhilips (Hoa Kỳ) nắm 50% ở lô 05-3. Năm 2007, Trung Quốc đã gây áp lực buộc BP ngưng hoạt động trong dự án dầu khí có vốn đầu tư $2 tỷ này. Đến năm 2009, sau khi BP và ConocoPhillips chính thức rút khỏi quyền lợi trong hợp đồng, PVN đã thành lập Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biển Đông POC) để triển khai dự án.
  • BP còn là chủ đầu tư và nhà điều hành chính của lô 06-1 từ 2002 đến 2010. Sau đó, BP quyết định rút lui khỏi các dự án thăm dò, khai thác dầu khí tại Việt Nam dưới áp lực từ Trung Quốc.
-Chevron (Mỹ): Tháng 8/2007 giám đốc điều hành Chevron được triệu tập tới tòa đại sứ Trung Quốc ở Washington DC và yêu cầu ngừng việc thăm dò tại lô 122 ngoài khơi Việt Nam. Thông điệp được lặp lại tại một cuộc họp khác ở Bắc Kinh vào tuần sau đó. Chevron quyết định đình chỉ hoạt động tại lô 122 trước cuối tháng.
-Repsol (Tây Ban Nha): Tháng 5/2015 Công ty năng lượng Tây Ban Nha Repsol mua lại Talisman Energy Inc (trước đó của Canada). Giữa tháng 6/2017, Repsol thực hiện khoan tại Lô 136/03 thuộc bể Tư Chính - Vũng Mây nhưng đã phải ngưng hoạt động khoan vài tuần sau đó dưới áp lực từ Trung Quốc.
Cho đến thời điểm hiện nay, sự kiện Repsol phải rút đi vì áp lực của Trung Quốc và quyết tâm của Bắc Kinh xác định chủ quyền trong "Đường Lưỡi Bò" chiếm gần trọn Biển Đông đang là thách thức lớn nhất đối với ngành khai thác dầu khí của Việt Nam sau nhiều năm hoạt động, theo giới quan sát.
RepsolBản quyền hình ảnhBLOOMBERG
Image captionTập đoàn dầu Repsol của Tây Ban Nha đã phải rút khỏi điểm khai thác với Việt Nam ở Biển Đông (hình một giàn khoan của Repsol ở gần châu Phi chỉ có tính minh họa)
Hiện chưa rõ Việt Nam sẽ tìm câu trả lời thế nào cho vấn đề có thể có tác động trực tiếp đến tương lai ngành khai thác dầu khí nước này trong những năm tới.
Bài tổng hợp của Toàn Việt gửi đến cho chuyên đề dầu khí và Biển Đông của BBC Tiếng Việt thể hiện nhãn quan riêng của tác giả.
Cùng chủ đề:

Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

TIẾT LỘ MỚI CỦA NGƯỜI TRONG CUỘC TRONG VỤ ÁN TRỊNH VĨNH BÌNH

Qua tiết lộ của TS Nguyễn Vi Khải mới thấy rằng ngay cả thủ tướng gởi công văn xuống cấp tỉnh và bộ công an yêu cầu xem lại việc hình sự hóa quan hệ kinh tế một cách sai trái trong vụ án Trịnh Vĩnh Bình, nhưng cả hai cấp đều không nghe. Ông Vi Khải giải thích là do án lệ kiểu bỏ túi bên dưới làm mà không nghe thủ tướng. 
Thật ra bộ công an và cấp tỉnh ủy BRVT chỉ nghe theo chỉ đạo của TBT, hay bộ chính trị chứ chẳng thèm nghe chỉ đạo của thủ tướng chính phủ. Từ đó thấy tội nghiệp cho các thủ tướng. Có khi nhiều vụ việc các vị bị oan cũng nên.

VOA:
Vụ ông Trương Vĩnh Bình khiến ‘mất cả sự tôn nghiêm của pháp luật’
Khánh An
Tiến sĩ Nguyễn Vi Khải hiện là Phó Viện trưởng Viện các vấn đề phát triển (VIDS). Ông là thành viên trong Ban Cố vấn của Thủ tướng Phan Văn Khải trong thời gian diễn ra đàm phán, thương lượng giữa ông Trịnh Vĩnh Bình với Chính phủ Việt Nam trong vụ kiện ở Tòa trọng tài lần thứ nhất (năm 2003 – 2006).
Là thành viên lâu năm nhóm think-tank của Thủ tướng, ông biết khá tường tận các ngóc ngách của vụ án Trịnh Vĩnh Bình. Trong cuộc trả lời phỏng vấn với VOA ngày 17/8/2017, TS Nguyễn Vi Khải cho biết thêm một số chi tiết của vụ này và phân tích về tình trạng “hình sự hóa các quan hệ kinh tế – dân sự”, điều mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gần đây cam kết sẽ chấm dứt.



VOA: Thưa Tiến sĩ, Ban Nghiên cứu của Thủ tướng Phan Văn Khải nhận được tin doanh nhân Hà Lan gốc Việt Trịnh Vĩnh Bình bị bắt và bị kết án trong hoàn cảnh nào? Phản ứng của Ban ra sao?
TS Nguyễn Vi Khải: Lúc đó, tôi mới bắt đầu về làm thư ký khoa học ở Tổ Lý luận trong Ban Nghiên cứu của Thủ tướng. Lúc đó có nhiều vụ tương tự như vụ của ông Bình nên chúng tôi rất băn khoăn. Đây là ví dụ của tình trạng “hình sự hóa các quan hệ kinh tế” rất nặng nề.
VOA: Tại sao sau khi cả nguyên Thủ tướng lẫn đương kim Thủ tướng, Chủ tịch nước… can thiệp, ông Bình vẫn bị xử nặng? Có điều gì lấn cấn ở đây khiến sự việc xảy ra trái với logic thông thường?
TS Nguyễn Vi Khải: Vâng. Có thể các vị từ bên ngoài, các vị không thể hiểu được việc xử án của Việt Nam trong thời điểm đó. Người ta xử án theo kiểu “bỏ túi” (tức là án Kangaroo). Các cấp trên có can thiệp vào thì cũng phải theo án lệ này. Cho nên dù là Thủ tướng hay vị nào cấp cao nữa thì cũng chỉ là gõ ở trên thôi. Chứ còn ở dưới cơ sở người ta đã ký y án và “rất đúng quy trình.” Đấy là thực tế đáng buồn của một nền tư pháp “đang có vấn đề” của Việt Nam.
VOA: Ngoài lý do án “bỏ túi”, án Kangaroo, theo tiến sĩ, còn có những nguyên nhân nào khiến cho vụ án về ông Bình trở nên nổi cộm trong những năm bấy giờ, khiến những người đứng đầu hai chính phủ, cả Hà Lan lẫn Việt Nam, thậm chí một số bộ trưởng và nghị sĩ từ EU đều muốn đứng ra dàn xếp mà không xong?
TS Nguyễn Vi Khải: Cần phân biệt giữa hai mảng, mảng con người và mảng chính sách. Về con người tôi không muốn bình luận sâu, vì phần lớn những người “gieo quả” làm hại ông Bình thì họ đều đã nhận phần của mình theo luật nhân quả. Tôi biết có vị quan chức ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã phải vào nhà thương điên, không biết là để trốn việc quy trách nhiệm hay bị điên thật.
Ở đây tôi muốn đề cập đến một vấn đề cho đến hôm nay vẫn còn mang tính thời sự, mà điều này, thì mới đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa phải tái cam kết rằng, chính phủ của ông sẽ không “hình sự hóa” các quan hệ kinh tế – dân sự.
Trong khi đó, lại có một tình trạng khác vào thời đó và cho đến bây giờ vẫn còn, là các trọng tội làm thất thoát hàng nghìn tỷ tài sản quốc gia thì đáng nhẽ phải hình sự hóa những vụ đó, thì lại hành chính hóa các tội phạm này. Để cho các tội phạm này trốn ra nước ngoài dễ dàng bằng cách đi chữa bệnh, đi học… như trường hợp Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy…
Thủ tướng Phúc đã nói tình trạng hình sự hóa kinh tế hiện nay rất nặng nề. Ở Việt Nam hiện nay có nhiều vụ chìm xuồng. Các quan chức mà đáng lẽ phải khởi tố hình sự thì họ lại lờ đi, chẳng hạn như vụ vỡ nước sông Đà.
VOA: Trở lại với vụ kiện sắp tới của ông Trịnh Vĩnh Bình, ngoài thiệt hại về vật chất mà người dân đóng thuế phải gánh chịu, tiến sĩ có nhận định gì khác về vụ án kéo dài này không?
TS Nguyễn Vi Khải: Ngoài thiệt hại về vật chất, đây còn là một vấn đề nóng bỏng của nhiều người dân bị oan ức hiện nay.
Thứ nhất, thiệt hại vật chất đã là quá lớn, nhưng thiệt hại tinh thần đối với người dân còn khủng khiếp hơn. “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại.” Một ngày ở trong tù người ta đã khốn khổ lắm rồi, huống chi mấy năm như thế thì bao nhiêu là thiệt hại về tinh thần, sức khỏe và cả cuộc đời của họ. Tiền tỷ cũng không đền bù được.
Nhà nước Việt Nam có mất tiền tỷ trong vụ này thì tôi cho điều đáng suy nghĩ hơn là mất uy tín trên thương trường quốc tế, đặc biệt khi ta tuyên bố hội nhập, bình đẳng, cùng một sân chơi…
Nhưng vụ án này đã làm cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là Việt kiều, rất băn khoăn về chuyện về nước.
Từ hồi nổ ra vụ kiện của ông Trịnh Vĩnh Bình và ông ấy đã nhận được một phần bồi thường, nhưng từ đấy cho đến nay, tuyệt nhiên không hề Nhà nước này nhắc đến trách nhiệm của các cơ quan tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng như các cấp trên đứng sau việc này. Phải xử lý họ thế nào? Không thể chỉ phê bình, góp ý hay cho về hưu. Như vậy là luật pháp không nghiêm.
Tôi cho rằng trong vụ này Việt Nam có nhiều mất mát. Mất cả uy tín, mất cả sự tôn nghiêm của pháp luật.
VOA: Thưa tiến sĩ, điều gì làm ông nhớ nhất trong các chỉ thị của Thủ tướng liên quan đến vụ án Trịnh Vĩnh Bình?
TS Nguyễn Vi Khải: Tôi nhớ nhất là bút phê của Thủ tướng Phan Văn Khải và công văn gửi qua Bộ trưởng Công an Lê Minh Hương. Tôi còn nhớ nội dung đại thể: Anh Hương chỉ đạo cho Công an Bà Rịa—Vũng Tàu xem lại trường hợp của Trịnh Vĩnh Bình. Thủ tướng Hà Lan đã nêu vấn đề. Tôi đã trực tiếp hỏi một số đồng chí lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, anh Bình không có lỗi đến mức phải xử như vậy. Do anh ấy dựa vào người trong nước, nên đã bị họ lừa gạt, làm bậy.
VOA: Vâng, điều tiến sĩ vừa nói cũng giống với những tư liệu mà chúng tôi có được. Vậy theo ông, tại sao một chỉ dụ như vậy không được cấp dưới thực thi?
TS Nguyễn Vi Khải: Tôi thấy thấm thía điều dân nói: “Trên bảo dưới không nghe.” Điều này biểu hiện một nhà nước pháp quyền không theo đúng quy luật khống chế quyền lực và không có cơ chế để bảo vệ quyền lực một cách chính đáng. Nó cho thấy một nền chính trị, pháp quyền rất yếu, không dung nạp được sự thật và làm cho người dân mất lòng tin rất lớn. Và tình trạng này là hiện nay, chứ không phải chỉ trong thời cách đây hơn 20 năm.
VOA: Ông có đánh giá nào về xác suất thắng, thua của vụ tái kiện sắp tới hay không?
TS Nguyễn Vi Khải: Tôi cho rằng vụ kiện này chỉ có ý nghĩa về mặt tinh thần đối với ông Bình. Còn để thắng hoàn toàn và theo ý ông Bình, tôi cho rằng rất khó. Bởi vì cơ chế phán xử quốc tế là như thế, nhưng luật lệ của Việt Nam lại là một đằng khác. Nên đây sẽ là một cuộc giằng co, dây dưa kéo dài. Để ông Bình được đền bù vật chất, được đền bù tinh thần, được xin lỗi… tôi cho rằng sẽ rất khó khăn!

Đại hội 19 sẽ xóa thuyết “Ba đại diện” của Giang Trạch Dân, thay vào “Tư tưởng Tập Cận Bình”?

Nhiều nguồn tin cho biết, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đạt được sự đồng thuận về việc đưa tư tưởng mang tên ông vào điều lệ ĐCSTQ tại hội nghị kín Bắc Đới Hà.

đại hội 19, tư tưởng tập cận bình, Mao Trạch Đông,
“Tư tưởng Tập Cận Bình” có thể được thêm vào trong Điều lệ Đảng, đồng thời xóa bỏ 2 học thuyết của Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào. (Ảnh: Sputnik)
Ngày 17/8, Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, gần đây, trong giới chính trị tại Bắc Kinh lưu truyền “tin tức nội bộ Đảng” cho rằng “Tư tưởng quản lý đất nước Tập Cận Bình” sẽ trở thành tư trưởng chiến lược quan trọng trong nội bộ Đảng, và được viết vào Điều lệ Đảng tại Đại hội 19. Thuyết “Ba đại diện” và “Quan điểm về phát triển khoa học” trong Điều lệ Đảng đang được chỉnh sửa, rất có khả năng sẽ bị xóa bỏ.
Học giả Tra Kiến Quốc tại Bắc Kinh khi trả lời phỏng vấn đã nói, Đại hội 19 sẽ đề xuất sửa đổi Điều lệ Đảng, đây là việc không phải nghi ngờ, vấn đề là làm thế nào để diễn đạt. Ông nói: “Tại Đại hội 19, tên của ông Tập Cận Bình chắc chắn sẽ được ghi vào Điều lệ Đảng. Đây là cách sửa đổi Điều lệ Đảng thường lệ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cũng là điều cần thiết để duy trì quyền uy của ông Tập Cận Bình. Đương nhiên, biểu đạt thế nào, dùng từ thế nào, những người khác (Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào) có được giữ lại tên trong đó hay không, thì vẫn cần đợi sau Đại hội 19”.
Ngày 18/8, Đài VOA cũng dẫn nguồn tin từ Bắc Đới Hà cho biết, “Tư tưởng Tập Cận Bình” chắc chắn sẽ được ghi vào Điều lệ Đảng.
Bài báo của VOA cũng dẫn nguồn tin từ The Huffington Post nói, thông tin về “Tư tưởng Tập Cận Bình” sẽ được ghi vào Điều lệ Đảng tại Đại hội 19 đã được xác định tại Hội nghị Bắc Đới Hà vừa mới kết thúc gần đây. Trong những người tham gia hội nghị, dường như không có ai phản đối quyết định này, và còn nói Hội nghị Bắc Đới Hà năm nay là một hội nghị vô cùng khác thường.
Cái gọi là “Tư tưởng quản lý đất nước Tập Cận Bình” và “Tư tưởng Tập Cận Bình” về cơ bản là một.
Tháng 3/2017, tờ Minh Báo (Hong Kong) cũng đã đưa tin, “Tư tưởng Tập Cận Bình” có thể sẽ được xuất hiện tại Đại hội 19, và được ghi vào Điều lệ Đảng. Theo đó, ông Tập Cận Bình vì thế mà trở thành người tiếp theo sau ông Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, người lãnh đạo ĐCSTQ thứ 3 được lấy họ tên đặt cho một loại “tư tưởng”. Sau đó, “Tư tưởng Tập Cận Bình” tiếp tục được phổ biến rộng ra Trung Quốc và cả nước ngoài.
Ngày 14/7/2017, một bài viết trên tạp chí Nghiên cứu Xây dựng Đảng của Ban tổ chức Trung ương nói, “những lý luận được sáng tạo mới từ sau Đại hội 18 đến nay, cũng được gọi là ‘Tư tưởng tập Cận Bình’”. Đây là lần đầu tiên một tờ tạp chí của ĐCSTQ xác nhận và nói rõ về “Tư tưởng Tập Cận Bình”.
Học giả người Mỹ gốc Hoa Bùi Mẫn Hân nói với đài VOA, việc “Tư tưởng Tập Cận Bình” được viết vào Điều lệ Đảng sẽ không làm người khác cảm thấy ngạc nhiên, nhưng đây cũng là cột mốc quan trọng cho thấy ông Tập Cận Bình đã củng cố được quyền lực.
Tuy nhiên, một khi điều này được thực hiện thì trong nội bộ Đảng sẽ xảy ra chấn động lớn: đó là “lý luận” của ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào sẽ bị xóa khỏi Điều lệ Đảng.
Tạp chí Tranh Minh số ra tháng 6/2017 có nói, trong hội nghị sinh hoạt mở rộng của Thường ủy Bộ Chính trị ĐCSTQ diễn ra từ 10-11/5/2017, bài phát biểu bằng văn bản của ông Hồ Cẩm Đào, Chu Dung Cơ, Tống Bình đều khen ngợi hành động chống tham nhũng của ông Tập Cận Bình.
Trong đó, ông Hồ Cẩm Đào còn đề xuất, trong công tác cần phải không ngừng “sửa chữa sai lầm”, sửa đổi “những chính sách không phù hợp với sự phát triển của thời đại và tình hình đất nước”, do đó ông kiến nghị Trung ương Đảng và Bộ Chính trị xóa bỏ thuyết “Ba đại diện” và “Quan điểm về phát triển khoa học” mang tính cứng nhắc, tính hình thức từng được ghi vào Điều lệ Đảng và nghị quyết.
Như đã biết, thời ông Hồ Cẩm Đào chấp chính nhưng vẫn bị ông Giang Trạch Dân đứng sau thao túng tất cả cho đến Đại hội 18, khi ông hoàn toàn rút lui và bàn giao quyền lực, ủng hộ ông Tập Cận Bình nắm quyền toàn diện. Trong thời khắc nhạy cảm trước khi diễn ra Đại hội 19, ông Hồ Cẩm Đào đã lấy “Quan điểm về phát triển khoa học” của mình để đánh đổi, đề xuất xóa bỏ thuyết “Ba đại diện” của ông Giang Trạch Dân. Đây được xem như một lần hy sinh nữa để trợ giúp ông Tập Cận Bình lật đổ ông Giang Trạch Dân.
Theo cách đấu đá thường thấy ở cao tầng của ĐCSTQ thì ông Tập Cận Bình sẽ lật đổ ông Giang Trạch Dân một cách triệt để, còn về mặt “tư tưởng chỉ đạo”, sẽ phá tan chính sách bảo hộ tham nhũng hủ bại “im lặng để phát tài” và thuyết “Ba đại diện” của ông Giang Trạch Dân.
Từ tháng 11/2014, tạp chí Động Hướng (Hong Kong) đăng bài phân tích của tác giả Lâm Phương Chi nói, nghị quyết tại Hội nghị toàn thể lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương ĐCSTQ khoá 18 thu hút được sự chú ý: đó là “tinh thần quan trọng trong loạt bài phát biểu của ông Tập Cận Bình” được cho thêm vào. Đây là lý luận thứ 3 được đặt theo tên của người lãnh đạo, sau lý luận của ông Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình. Trong khi đó thuyết “Ba đại diện” của ông Giang Trạch Dân vẫn không tên không họ. Điều này ám chỉ “thế hệ đỏ thứ hai” sẽ chính thức đoạt lại “giang sơn”.
Tác giả cũng dự đoán, ông Tập Cận Bình và ông Vương Kỳ Sơn đang chờ thời cơ chín muồi để liên thủ, đánh bật gốc rễ phe phái Giang Trạch Dân.
Ông Tập sánh ngang Mao, Đặng?
Đại hội 19 đánh dấu kết thúc nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên của ông Tập Cận Bình trên cương vị Tổng bí thư – Chủ tịch nước – Chủ tịch Quân ủy trung ương. Đây cũng là kỳ đại hội được tin rằng sẽ có nhiều thay đổi trong bộ máy lãnh đạo cao nhất ở Trung Quốc.
Trong thực tế, việc chính thức công nhận đóng góp về lý luận của mỗi nhà lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc kể từ năm 1949, từ Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình đến Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào sau này đều được bổ sung vào Điều lệ ĐCSTQ.
đại hội 19, tư tưởng tập cận bình, Mao Trạch Đông,
Dân chúng Trung Quốc học tập tư tưởng Mao Trạch Đông qua cuốn sổ tay Mao Trạch Đông ngữ lục. (Ảnh: SCMP)
Tuy nhiên cấp độ đề cập đóng góp cho lý luận trong Điều lệ ĐCSTQ của mỗi nhà lãnh đạo là khác nhau, và sự khác nhau trong cấp độ được phản ánh qua tên gọi:
“Tư tưởng Mao Trạch Đông” được chính thức hóa vào Điều lệ năm 1945, 4 năm trước khi thành lập nước. “Lý luận Đặng Tiểu Bình” được ghi vào Điều lệ tại Đại hội 15 năm 1997.
“Thuyết ba đại diện của Giang Trạch Dân” được xác lập chính thức trong Điều lệ vào Đại hội 16 và “quan điểm phát triển khoa học của Hồ Cẩm Đào” được ghi vào Điều lệ trong Đại hội 17 năm 2007.
Nếu “tư tưởng Tập Cận Bình” được đưa vào Điều lệ Đảng, thì đây sẽ là nhà lãnh đạo thứ 2 của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ khi lập quốc sau Mao Trạch Đông, đã đóng góp vào kho tàng lý luận của đảng Cộng sản Trung Quốc ở cấp độ “tư tưởng”.
Bo Zhiyue, một chuyên gia về chính trị đảng phái bình luận với South China Morning Post:
Sức mạnh tư tưởng là một trong 3 trụ cột phải có được để trở thành một nhà lãnh đạo quyền lực tuyệt đối ở Trung Quốc. 2 trụ còn lại là quyền lực bố trí nhân sự và quyền lực lãnh đạo quân đội. Ông nói:
“Nếu bạn là một nhà tư tưởng và có thể kiểm soát tư tưởng, sau đó bạn có thể kiểm soát định hướng chính sách. Điều đó rất quan trọng.
Đó là lý do Đặng Tiểu Bình trở nên mạnh mẽ, có quyền lực to lớn như vậy trong những năm 1990, mặc dù ông không phải Tổng bí thư hay Chủ tịch nước, Đặng vẫn có tiếng nói quyết định cuối cùng về các định hướng chính sách”.
Steve Tsang, chuyên gia về Trung Quốc từ Đại học London nói rằng, nếu “tư tưởng Tập Cận Bình” được đưa vào Điều lệ đảng Cộng sản Trung Quốc, rõ ràng ông đang đặt mình lên trên các lãnh đạo tiền nhiệm hậu Đặng Tiểu Bình để sánh ngang cùng Mao, Đặng.
Ông đã được Hội nghị Trung ương 6 ĐCSTQ khóa 18 xác lập vai trò “lãnh đạo cốt lõi” hay “lãnh đạo nòng cốt”. Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, ông đã tập hợp được quyền lực với tốc độ, quy mô chưa từng có trong mấy chục năm qua.
TinhHoa tổng hợp