Nguyễn Hồng Khoái
27-9-2018
Năm 2018 Bộ Tài chính và VCCI tổ chức hội nghị này sớm hơn 2017 một tháng 25 ngày. Năm 2017 bản góp ý của tôi có gây bất ngờ, sốc cho một số nhân vật có chức, có quyền nhưng nó lại là sự thật cho bất kể ai.
Năm 2018, nên nhắc lại một số sự kiện đáng chú ý như sau:
1. Giá xăng dầu và thuế Bảo vệ môi trường:
– Có 3 lần giảm vào các ngày 21/02/2018; 22/06/2018 và 07/08/2018
– Có 6 lần tăng vào các ngày: 04/01/2018; 07/04/2018; 05/05/2018; 23/05/2018; 06/09/2018; 06/09/2018
– Lấy thời điểm 0h ngày 01/01/2018 đến 30/09/2018 giá xăng dầu tăng cơ học 1330 VND cho 01 lít xăng dầu
– Như vậy trong lĩnh vực xăng dầu năm 2018 người tiêu dùng đã phải chi thêm 40.000 tỷ đồng
Thuế suất BVMT giữa than và xăng nhiều năm qua luôn là một nghịch lý khoa học của ngành thuế Việt Nam, như bảng tổng hợp dưới đây:
Một nghịch lý khoa học của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, bất chấp khoa học và công nghệ luôn là quốc sách hàng đầu và tổng chi trung bình hàng năm cho phát triển KH&CN đã bằng 2% tổng chi NSNN. Năm 2016 chi cho KH&CN khoảng 25.000 tỷ đồng. Với phương châm “chất gây ô nhiễm nhiều hơn phải chịu thuế BVMT cao hơn”, thì với giá điện cho sản xuất rẻ nên ngành công nghiệp nặng tiêu thụ nhiều điện năng như sắt, thép, xi măng, hóa chất… đang nở rộ ở Việt Nam.
Cần phải làm cách mạng trong Luật thuế BVMT, chỉ với 3 thuế suất sau: Xăng giảm về 1.000 đồng/L, dầu diesel giảm về 1.500 đồng/L, than tăng lên 2.000 đồng/kg.Thuế BVMT Chủ tịch Quốc hội đã nói: “Tiền thuế bảo vệ môi trường phải đưa vào ngân sách và chi lại cho bảo vệ môi trường thì người dân mới thấy sòng phẳng, chứ không phải thu chỗ này chi cho chỗ khác”.