Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Chính phủ mới đã định hình con đường cải cách; Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước chuyển mình đón vận hội mới“

09/01/2017  05:00 GMT+7

 “Với cương vị là người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, tôi sẽ cùng tập thể Chính phủ kế thừa và phát huy những thành tựu của 30 năm Đổi Mới; tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi; khắc phục hạn chế, yếu kém; vượt qua khó khăn thách thức; nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân...”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết tại lễ tuyên thệ.
LTS:Quốc hội Việt Nam đã thành lập nhiệm kỳ Chính phủ mới đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 4/2016. Một trong những nhiệm vụ chính của ông và Chính phủ trong nhiệm kỳ này là tăng cường hiệu quả hoạt động kinh tế của Việt Nam, giám sát việc tái cấu trúc nền kinh tế hướng tới một mô hình tăng trưởng bền vững và sáng tạo hơn.
Chín tháng qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng tỏ là một nhà lãnh đạo tích cực, có tư tưởng cải cách, và thân thiện với kinh doanh. Nhiều biện pháp giải quyết các nút thắt và cải thiện môi trường kinh doanh đã mang lại những thay đổi tích cực.
Miệt mài tháo gỡ những điểm nghẽn kinh tế
Trong những năm qua nền kinh tế của Việt Nam đã đạt được những thành tựu nhất định, nhưng cũng nổi lên nhiều vấn đề lớn.
Chính phủ mới đã định hình con đường cải cách
Chín tháng qua Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chứng tỏ là một nhà lãnh đạo tích cực, có tư tưởng cải cách, và thân thiện với kinh doanh. Ảnh minh hoạ: nhandan
Cụ thể, Việt Nam đã duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP bình quân 5,91% trong giai đoạn 2011–15. Cuối năm 2015, GDP của Việt Nam là 193,4 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 2.109 USD. Lạm phát, giảm từ 18,13% năm 2011 xuống còn 0,6% năm 2015; Một chính sách tiền tệ khá hiệu quả cũng giúp ổn định điều kiện vĩ mô và kích thích tăng trưởng. Lãi suất dần được cắt giảm khiến tín dụng tăng trở lại và dễ tiếp cận hơn đối với doanh nghiệp.[1] Đáng chú ý nhất là thương mại nước ngoài đã tăng đáng kể khi kim ngạch xuất khẩu tăng 18,5% một năm, đạt 162 tỷ USD năm 2015.[2]
Trong khi đó, hệ thống ngân hàng của Việt Nam còn mong manh; các doanh nghiệp nhà nước vẫn thiếu hiệu quả và xảy ra tham nhũng; trong khi thâm hụt ngân sách và nợ công phình to.
Nếu những vấn đề này được giải quyết thành công sẽ mang lại tín nhiệm cho Chính phủ mới và mang lại cho Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc một nhiệm kỳ điều hành xuất sắc. Do đó, tiến hành cải cách để giải quyết những vấn đề này đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ của ông.
Cải cách hệ thống ngân hàng
Năm 2015, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có nhiều bước đi táo bạo. Cụ thể, NHNN đã giám sát 5 cuộc sáp nhập được nhà nước bảo trợ giữa các ngân hàng trong nước, giảm số ngân hàng thương mại của Việt Nam từ 42 xuống còn 34.[3] Ba ngân hàng khác đã phá sản về mặt kỹ thuật cũng được quốc hữu hóa.[4] Nợ xấu giảm trong toàn hệ thống, được công bố ở mức 3,15% trong tháng 5/2015, chủ yếu bằng cách chuyển các khoản nợ xấu từ các ngân hàng thương mại sang cho Công ty Quản lý Tài sản Việt Nam (VAMC) thuộc sở hữu nhà nước.
Dưới nhiệm kỳ của Thống đốc mới Lê Minh Hưng, NHNN có kế hoạch tiếp tục sáp nhập các ngân hàng trong nước để đưa số lượng xuống còn khoảng 15–17 ngân hàng vào năm 2020. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có kế hoạch sáp nhập mới nào được phê duyệt, và NHNN vẫn chưa công bố các kế hoạch sáp nhập trong tương lai.
Quá trình này cần có thời gian, và có thể NHNN đã thận trọng nhằm đảm bảo hệ thống ngân hàng trở nên mạnh hơn chứ không phải yếu đi trong quá trình này.
Trong khi một số chuyên gia kêu gọi Chính phủ sử dụng sử dụng ngân sách nhà nước để giải cứu một số ngân hàng gặp khó khăn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có một tuyên bố táo bạo là Chính phủ sẽ xem xét “đóng cửa” một số ngân hàng yếu kém.
Thủ tướng hồi tháng 12/2016 cũng cho biết, Chính phủ đang làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cùng một đối tác tư nhân Việt Nam về kế hoạch bán những ngân hàng đã bị quốc hữu hóa cho các nhà đầu tư.[5] Nếu được thực hiện, các biện pháp như vậy sẽ phản ánh một sự thay đổi cơ bản trong tư duy và khuôn khổ pháp lý của Chính phủ đối với ngành ngân hàng.
Cải cách các doanh nghiệp nhà nước
Thực tế cải cách khu vực nhà nước thiếu hiệu quả và tham nhũng tràn lan cũng là một thách thức đối với Chính phủ mới. Một trong những yêu cầu quan trọng phải làm rốt ráo là đốc thúc cổ phần hóa các DNNN không thiết yếu và thoái vốn khỏi các DNNN đã cổ phần hóa.
Chính phủ mới đã định hình con đường cải cách
Nhiều biện pháp giải quyết các nút thắt và cải thiện môi trường kinh doanh đã mang lại những thay đổi tích cực. Ảnh minh hoạ: baoxaydung
10 tháng đầu năm 2016, chỉ có 51 DNNN được phê duyệt cổ phần hóa. Tốc độ cải cách do đó đã không đạt được kỳ vọng của Chính phủ. 
Tháng 6/2016, Thủ tướng đã thúc giục hoàn thành chương trình cải cách DNNN giai đoạn 2011–15 và chuẩn bị kế hoạch cho giai đoạn 2016–20. Ngoài việc tìm cách đẩy nhanh quá trình cổ phần hóa, ông cũng nhấn mạnh về nhu cầu thoái vốn khỏi các doanh nghiệp không thiết yếu.
Ví dụ, Chính phủ đã quyết định bán toàn bộ cổ phần của mình tại Habeco và Sabeco, hai công ty bia lớn chiếm hơn 60% thị trường bia Việt Nam. Hai công ty này được cổ phần hóa vào năm 2008 nhưng việc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán đã bị trì hoãn và Chính phủ vẫn nắm cổ phần chi phối. Để đẩy nhanh tiến độ thoái vốn, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương đưa Habeco và Sabeco lên niêm yết trên sàn chứng khoán càng sớm càng tốt và tiến hành thoái vốn thông qua đấu giá công khai một cách minh bạch. Đến tháng 12/2016, quá trình niêm yết của hai công ty này hoàn thành, và việc thoái vốn dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2017.
Nhờ những nỗ lực đó, cải cách DNNN của Việt Nam có khả năng sẽ tăng tốc. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang tiến hành làm sạch bộ máy, nhằm vào các “nhóm lợi ích”. Chiến dịch này được kỳ vọng sẽ góp phần giảm sức ì chống lại các cải cách DNNN và khiến khu vực này trở nên minh bạch và hiệu quả hơn, đáp ứng mục tiêu kiến tạo, hành động như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã cam kết.
Đối phó với tăng thâm hụt ngân sách
Trong thập niên qua, thâm hụt ngân sách danh nghĩa của Việt Nam tăng liên tục, đạt mức 256 nghìn tỷ đồng (6,1% GDP) vào năm 2015.[6] Xem thâm hụt ngân sách là một nguy cơ lớn đối với sự ổn định kinh tế dài hạn của đất nước, Chính phủ mới đã đưa ra một số cải cách nhằm giảm thiểu vấn đề.
Chính phủ cũng quyết tâm thắt chặt chi tiêu công. Ví dụ như tổ chức hội nghị, cử cán bộ ra nước ngoài tham quan học tập, mua thiết bị văn phòng mới. Chính phủ cũng ban hành cơ chế cán bộ cấp bộ đi làm bằng taxi hoặc xe tư thay vì xe công. Quyết tâm “thắt lưng buộc bụng” của Chính phủ được triển khai quyết liệt bằng cách yêu cầu các bộ và chính quyền địa phương không được chi quá ngân sách được giao. Các dự án hạ tầng lớn và không khả thi về mặt kinh tế, như việc xây dựng hai nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận cũng được hoãn lại.
Ngoài ra còn có những nỗ lực nhằm cắt giảm bộ máy quan liêu, và qua đó cắt giảm bảng lương của Chính phủ. Ví dụ, tháng 11/2016, Bộ Công Thương tuyên bố sẽ thực hiện một chương trình cải cách lớn nhằm giảm 7 đơn vị cơ quan trực thuộc.[7]
Chính phủ cũng cố gắng tối đa hóa thu ngân sách bằng cách ngăn chặn trốn thuế và các hành vi gian lận thuế. Chính phủ cũng cảnh báo không được đưa ra các chính sách có thể làm giảm thu ngân sách.
Để đối phó với thâm hụt, Chính phủ huy động nhiều nguồn tài chính khác nhau, đặc biệt là từ các thể chế tài chính quốc tế và thị trường trái phiếu trong nước.[8] Đồng thời, như đã đề cập ở trên, Chính phủ cũng đã cố gắng bán cổ phần của mình trong các doanh nghiệp cổ phần hoá nhằm bù lại phần nào thâm hụt.
Tuy nhiên, trong dài hạn, việc cải thiện môi trường kinh doanh và củng cố các doanh nghiệp Việt Nam nhằm duy trì một cơ sở thu thuế rộng và mạnh là tối quan trọng đối với những nỗ lực củng cố tài khóa của Việt Nam. Do vậy, tiến hành cải cách để cải thiện môi trường kinh doanh cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ mới.
Cải cách môi trường kinh doanh
Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện quyết tâm nỗ lực cải cách. Một trong những cuộc gặp gỡ công chúng đầu tiên của ông sau khi được bổ nhiệm là đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp vào 29/4/2016.
Chính phủ mới đã định hình con đường cải cách
Một trong những cuộc gặp gỡ công chúng đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau khi nhậm chức là đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp vào 29/4/2016. Ảnh: Diendandoanhnghiep
Trong cuộc đối thoại, ông đã lắng nghe những phản ánh cũng như đề xuất của các doanh nhân, và gửi đi một thông điệp mạnh mẽ về quyết tâm phục vụ cộng đồng doanh nghiệp tốt hơn. Ông hứa sẽ duy trì các chính sách nhất quán và tạo ra một sân chơi bình đẳng và thuận lợi cho mọi doanh nghiệp.[9] Một ngày trước đó, Thủ tướng đã ký một nghị quyết về những nhiệm vụ và giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.[10]
Hai tuần sau đó, ngày 16/5/2016, Chính phủ đã chỉ đạo bằng văn bản về kế hoạch phát triển doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020.[11] Đặt mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp đến năm 2020. Chỉ đạo này cũng nhắm tới mục tiêu tăng cường tỷ lệ của khu vực tư nhân trong GPD lên 48–49%, và tỷ lệ đầu tư tư nhân trong tổng đầu tư xã hội lên 49%. Quan trọng hơn, nó đặt mục tiêu có 30–35% doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các hoạt động sáng tạo hàng năm.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên Chính phủ đã xác định tiêu chí “Chính phủ kiến tạo” làm kim chỉ nam cho nghị trình cải cách. Khẩu hiệu này đã được biến thành một số hành động cụ thể nhất định.
Ví dụ, các quy định về thuế và hải quan đã liên tục được điều chỉnh cho hợp lý. Tháng 11, Quốc hội thông qua một đạo luật giảm 41 ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhiều luật và quy định hơn nữa sẽ được sửa đổi để cắt bỏ và tiếp tục giảm thiểu các rào cản đối với doanh nghiệp. Đặc biệt, Thủ tướng cũng hứa bãi bỏ đến 3.500 giấy phép kinh doanh.[12]
Quyết tâm cải thiện các điều kiện kinh doanh cũng được phản ánh trong một tuyên bố của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng:“Chúng ta quyết tâm không để xảy ra bất kỳ lỗ hổng nào trong hệ thống pháp luật, cắt giảm các điều kiện kinh doanh vô lý, tháo dỡ giấy phép kinh doanh, và đặt dấu chấm hết cho các nhóm lợi ích”.[13]
Nhìn lại chặng đường vừa qua, không khó để thấy, kể từ khi được thành lập vào tháng 4/2016, Chính phủ mới của Việt Nam đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông qua nhiều cải cách khác nhau nhằm tăng cường hoạt động kinh tế của đất nước. Những nỗ lực cải cách này đã được quốc tế công nhận và đem lại một số kết quả tích cực ban đầu.
Ví dụ, Việt Nam đã tăng chín bậc trong Báo cáo Môi trường Kinh doanh 2017 của Ngân hàng Thế giới, là báo cáo đo lường mức độ thuận lợi trong kinh doanh ở 190 quốc gia trên thế giới.[14] Đồng thời, những cải cách về hải quan và liên quan đến thương mại đã giúp Việt Nam leo 14 bậc trong Chỉ số Thúc đẩy Thương mại 2016 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới.[15] Nếu được duy trì, những cải cách như vậy sẽ đóng góp đáng kể cho đà tăng trưởng trong tương lai.
Do Chính phủ mới nhậm chức mới gần 9 tháng, chặng đường đạt tới tăng trưởng bền vững vẫn còn rất nhiều vấn đề ngổn ngang. Cách Chính phủ theo đuổi nghị trình cải cách và đưa đất nước vượt qua năm 2017 được dự đoán có thể nhiều sóng gió sẽ mang lại nhiều manh mối về thành tích tương lai của kinh tế Việt Nam, cũng như hiệu quả của những quyết tâm cải cách mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ của ông đã cam kết.
Lê Hồng Hiệp
Lê Hồng Hiệp là nghiên cứu viên chính tại Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (ISEAS-Yusof Ishak Institute), Singapore, và là giảng viên Khoa Quan hệ Quốc tế, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
________________________________________
[1] Ví dụ, năm 2015, dư nợ tín dụng tăng 17,92%, cao nhất trong năm năm.
[2] Các con số thống kê trong đoạn này được rút ra từ báo cáo của Chính phủ trước Quốc hội, tháng 3 năm 2016. Toàn văn báo cáo có tại http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Toan-van-Bao-cao-cua-Chinh-phu-tai-ky-hop-thu-11-Quoc-hoi-khoa-XIII/250204.vgp, truy cập ngày 10 tháng 12 năm 2016.
[3] Bao gồm các cuộc sáp nhập giữa PGBank và VietinBank; Đại Á và HDBank; MHB và BIDV; MDBank và Maritime Bank; và Ngân hàng Phương Nam và Sacombank.
[4] Bao gồm Ngân hàng Xây dựng Việt Nam, OceanBank, và GPBank.
[5] “Thủ tướng nêu 8 định hướng điều hành tại Diễn đàn VDF,” Government Portal,  9 Dec 2016 (http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Thu-tuong-neu-8-dinh-huong-dieu-hanh-tai-Dien-dan-VDF/293725.vgp), truy cập ngày 6 tháng 12 năm 2016.
[6] Về một phân tích sâu hơn về thâm hụt ngân sách của Việt Nam, xem Le Hong Hiep, “Growing Fiscal Deficit Presents a Major Risk for Vietnam,” ISEAS Perspective, 7 July 2016.
[7] “Bộ Công thương sẽ tái cơ cấu bộ máy tổ chức, giảm 7 đơn vị,” Voice of Vietnam, 22 November 2016, (http://vov.vn/kinh-te/bo-cong-thuong-se-tai-co-cau-bo-may-to-chuc-giam-7-don-vi-571671.vov), truy cập ngày 29 tháng 11 năm 2016.
[8] Ví dụ, đến ngày 7 tháng 12 năm 2016, Chính phủ đã ban hành trái phiếu Chính phủ trong nước trị giá 281 nghìn tỷ đồng.
[9] “Thủ tướng: Doanh nghiệp lớn mạnh thì đất nước hùng cường,” Government Portal, 29 April 2016 (http://thutuong.chinhphu.vn/Home/Thu-tuong-Doanh-nghiep-lon-manh-thi-dat-nuoc-hung-cuong/20164/24666.vgp), truy cập ngày 1 tháng 12 năm 2016.
[10] Toàn văn nghị quyết này có tại (http://datafile.chinhphu.vn/file-remote-v2/DownloadServlet?filePath=vbpq/2016/04/19.signed.pdf), truy cập ngày 9 tháng 12 năm 2016.
[11] Toàn văn nghị quyết này có tại (http://datafile.chinhphu.vn/file-remote-v2/DownloadServlet?filePath=vbpq/2016/05/35.signed.pdf), truy cập ngày 9 tháng 12 năm 2016.
[12] “Thủ tướng quyết bỏ 3.500 giấy phép con 'cởi trói' cho DN,” Zing News, 24 June 2016, (http://news.zing.vn/thu-tuong-quyet-bo-3500-giay-phep-con-coi-troi-cho-dn-post660400.html), truy cập ngày 2 tháng 12 năm 2016.
[13] “Vietnam cuts through red tape in bid to unleash business spirit”, VnExpress, 1 July 2016, (http://e.vnexpress.net/news/business/vietnam-cuts-through-red-tape-in-bid-to-unleash-business-spirit-3429130.html), truy cập ngày 3 tháng 12 năm 2016.
[14] World Bank, Ease of Doing Business in Vietnam, undated, (http://www.doingbusiness.org/data/exploreeconomies/vietnam/), truy cập ngày 9 tháng 12 năm 2016.
[15] World Economic Forum, Regional overview: East Asia and Pacific, undated, (http://reports.weforum.org/global-enabling-trade-report-2016/regional-overview-east-asia-and-pacific/), truy cập ngày 9 tháng 12 năm 2016..

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Đất nước chuyển mình đón vận hội mới“

“Dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức ở phía trước, nhưng những kết quả đạt được trong năm qua thật đáng khích lệ”.

Đó là chia sẻ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong cuộc trả lời phỏng vấn TTXVN, nhân dịp Xuân Đinh Dậu 2017.
tong bi thu nguyen phu trong dat nuoc chuyen minh don van hoi moi hinh 1
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Phóng viên: Năm 2016 đã đi qua với nhiều khó khăn, thách thức và đầy ắp các sự kiện. Xin Tổng Bí thư cho biết những điểm nhấn nổi bật trong bức tranh toàn cảnh đất nước năm vừa qua?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Năm 2016, tình hình thế giới và trong nước bên cạnh những thuận lợi cơ bản, cũng gặp nhiều khó khăn, thách thức.
Thiên tai bão lũ, hạn hán, xâm nhập mặn chưa từng có, rồi sự cố ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung... đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, sản xuất và đời sống nhân dân.
Trong bối cảnh đó, với sự đồng lòng nhất trí, đoàn kết, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đã tổ chức thành công nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, nổi bật là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng có sứ mệnh hết sức to lớn, đó là nhìn lại 30 năm đổi mới, tổng kết nhiệm kỳ Đại hội khóa XI và đề ra định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Tại Đại hội lần này, Đảng ta khẳng định quyết tâm đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại; kiên trì, kiên quyết bảo vệ vững chắc Tổ quốc; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế.
Đại hội XII của Đảng thành công tốt đẹp, tạo ra động lực và khí thế mới cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngay sau Đại hội, các bước chuẩn bị, tiến hành Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện khẩn trương, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng luật định.
Hơn 99% tổng số cử tri đã đi bỏ phiếu, thể hiện ý chí, nguyện vọng và trách nhiệm của mình đối với tương lai, vận mệnh của đất nước, dân tộc, lựa chọn những đại biểu ưu tú, đủ đức, đủ tài để bầu vào cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất ở Trung ương và địa phương.
Tiếp đó, chúng ta đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, nhân sự bộ máy nhà nước, giữ vững ổn định và khẩn trương bước vào triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.
Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, toàn diện của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Nội dung, tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã được cụ thể hóa thành các nghị quyết, chỉ thị, các chương trình, kế hoạch hành động, với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ. Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành đang nỗ lực đổi mới trong cách thức điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, được cử tri và nhân dân hoan nghênh.
Nhờ vậy, năm qua mặc dù tình hình rất khó khăn, tổng sản phẩm trong nước (GDP) vẫn tăng trưởng khá (6,21%), kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm, dự trữ ngoại hối đạt mức tăng cao nhất từ trước đến nay.
Khu vực kinh tế tư nhân có bước khởi sắc, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội vượt kế hoạch đề ra. Ngành du lịch đã đạt kỷ lục đón 10 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa,... Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ. Tỷ lệ hộ nghèo giảm.
Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện. Công tác xây dựng pháp luật, hoàn thiện thể chế, cải cách hành chính được chú trọng. Quốc phòng an ninh được tăng cường, chủ quyền quốc gia được giữ vững.
Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, toàn diện, qua đó đưa các quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực, nâng cao vai trò, vị thế Việt Nam trong khu vực và trên trường quốc tế, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc .
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tiếp tục được tăng cường. Nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đặc biệt nghiêm trọng đã được đưa ra xét xử; nhiều sai phạm trong công tác cán bộ, nhiều cán bộ cấp cao trong bộ máy nhà nước đã bị xử lý, kỷ luật... được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng đã được triển khai bài bản, từng bước vững chắc, tạo chuyển biến tích cực trên thực tế. Dù vẫn còn không ít khó khăn, thách thức ở phía trước, nhưng những kết quả đạt được trong năm qua thật đáng khích lệ, tạo đà thuận lợi cho đất nước bước vào một giai đoạn phát triển mới, với những thời cơ, vận hội mới.
Phóng viên: Thưa Tổng Bí thư, việc “đổi mới mô hình tăng trưởng”, “nâng cao chất lượng tăng trưởng” đã được hiện thực hóa trong nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước ta. Vì sao những tư tưởng đó vẫn tiếp tục được nhấn mạnh trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và mới đây là việc thông qua Nghị quyết số 05-NQ/TW tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chủ trương, chính sách đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao chất lượng, đưa nền kinh tế đất nước phát triển nhanh và bền vững.
Tuy nhiên, mô hình tăng trưởng về cơ bản vẫn chậm được đổi mới; tốc độ tăng trưởng kinh tế có xu hướng chậm lại, chất lượng tăng trưởng thấp, mục tiêu tăng trưởng nhanh và bền vững chưa đạt như mong muốn, yêu cầu đề ra...
Chính vì vậy, tại Đại hội XII, Đảng ta xác định một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm của cả nhiệm kỳ là: “Tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả ba đột phá chiến lược, cơ cấu lại tổng thể và đồng bộ nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng...”.
Và tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, những quan điểm, định hướng đó được cụ thể hóa rõ nét trong Nghị quyết số 05-NQ/TW, với 8 chủ trương, chính sách lớn cần tập trung thực hiện nhằm tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
Trước hết là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành kinh tế vĩ mô; tiếp tục thực hiện ba đột phá chiến lược; ưu tiên phát triển và chuyển giao khoa học - công nghệ, coi đây là yếu tố trọng yếu để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế;
Đẩy mạnh cơ cấu lại tổng thể các ngành, lĩnh vực kinh tế trên phạm vi cả nước và từng địa phương, doanh nghiệp, gắn kết chặt chẽ giữa cơ cấu lại tổng thể nền kinh tế với cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực, trọng tâm là cơ cấu lại: Doanh nghiệp nhà nước, thị trường tài chính, đầu tư, khu vực sự nghiệp công, nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ.
Nghị quyết lần này cũng nhấn mạnh phát triển khu vực kinh tế tư nhân cả về số lượng, chất lượng, coi đây thực sự là một động lực quan trọng trong phát triển kinh tế...
Cần nhận thức rõ, mục tiêu của đổi mới mô hình tăng trưởng là để nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững, toàn diện cả về kinh tế, xã hội, môi trường; không thúc đẩy tăng trưởng bằng mọi giá, không đánh đổi môi trường lấy dự án.
Formosa là một bài học đắt giá, từ vụ việc này chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc trong việc thu hút đầu tư, phải có chọn lọc, ưu tiên những dự án đầu tư có trình độ công nghệ cao, chất lượng cao và hiệu quả cao, phải quan tâm hơn nữa công tác bảo vệ môi trường.
Cùng với thúc đẩy tăng trưởng, cần chăm lo cải thiện đời sống nhân dân, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm mọi người dân đều được hưởng lợi từ tăng trưởng. Nâng cao chất lượng tăng trưởng cũng là để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Khi đi thăm, làm việc tại các địa phương, tôi thường lưu ý, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với tái cơ cấu nền kinh tế phải trên cơ sở tiềm năng, lợi thế của từng địa phương; làm thế nào để khơi thông, từ đó sử dụng hiệu quả các nguồn lực, bao gồm cả nguồn lực vật chất và tinh thần, nội lực và ngoại lực.
Những địa phương miền núi có tiềm năng thế mạnh là nông-lâm nghiệp thì cần chăm lo phát triển nông-lâm nghiệp theo hướng trình độ cao, chất lượng cao, gắn với xây dựng nông thôn mới, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào nông nghiệp, phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chú trọng xây dựng thương hiệu, tìm đầu ra cho sản phẩm, từ đó nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm, nâng cao thu nhập cho người dân...
Còn những địa phương ven biển thì cần tập trung phát triển mạnh kinh tế biển, du lịch, dịch vụ cảng biển... gắn với giữ vững quốc phòng an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo, đồng thời giải quyết tốt các vấn đề xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.. .
Đối với những vùng quê cách mạng, căn cứ kháng chiến cũ, cần biết khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước cách mạng như một tiềm lực tinh thần, một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...
Trong lĩnh vực công nghiệp, cần tập trung vào những ngành công nghiệp nền tảng, có lợi thế cạnh tranh, tăng hàm lượng công nghệ và tỉ trọng giá trị nội địa trong sản phẩm; đồng thời thúc đẩy một số mặt hàng tham gia mạng sản xuất và chuỗi giá trị, phân phối toàn cầu...
Trong quá trình phát triển đi lên, mỗi địa phương cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh hơn nữa liên kết vùng để vừa phát huy được tiềm năng, lợi thế của từng địa phương, vừa nâng cao hiệu quả đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững của toàn vùng và cả nước.
Phóng viên: Thưa Tổng Bí thư, có thể thấy tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí dường như vẫn còn rất nhức nhối; xây dựng, chỉnh đốn Đảng không chỉ là vấn đề nội bộ của Đảng mà đã trở thành mối quan tâm lớn của toàn dân. Tổng Bí thư có thể cho biết ý kiến về vấn đề này, đâu là những yếu tố căn cốt nhất để tiếp tục làm tốt hơn công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao hiệu quả phòng, chống tham nhũng?
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Qua các khóa, Đảng ta đã có nhiều nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đây là nhiệm vụ then chốt, cơ bản lâu dài.
Mỗi lần ban hành nghị quyết đều có trọng tâm riêng, nhưng có một điểm nhất quán, xuyên suốt đó là các ngành, các cấp, cán bộ, đảng viên và nhân dân đều thấy cần thiết phải thường xuyên, liên tục, chăm lo thực hiện thật tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Trước đây, khi nói đến nguy cơ đối với sự tồn vong của Đảng, của chế độ, thường nói đến âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; đến Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) là tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống; và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã thẳng thắn chỉ rõ, phân tích sâu sắc tình trạng “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.
Cái mới của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) là đưa ra nhận diện thế nào là suy thoái về tư tưởng chính trị, thế nào là tự diễn biến, tự chuyển hóa, nhấn mạnh tính chất nguy hiểm và hậu quả khôn lường của nó, đồng thời khẳng định quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi bằng 4 nhóm giải pháp đồng bộ, kết hợp giữa “xây” và “chống”, trong đó “xây” là nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, “chống” là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách.
Mục tiêu là khắc phục cho được những yếu kém trong công tác cán bộ và quản lý cán bộ. Nếu nói công tác xây dựng Đảng là then chốt thì công tác cán bộ là then chốt của then chốt, nguyên nhân của mọi nguyên nhân.
Cán bộ luôn là gốc của mọi vấn đề, mọi việc thành hay bại là do cán bộ. Đường lối hay bao nhiêu, chủ trương chính sách đúng bao nhiêu, nhưng nếu cán bộ không đáp ứng yêu cầu, thậm chí làm sai lệch, thì cũng không thể thực hiện được...
Nghị quyết Trung ương 4 lần này bên cạnh nhóm giải pháp về chính trị tư tưởng, đã đề cập đầy đủ hơn nhóm giải pháp về cơ chế, chính sách, đề cao kỷ luật, kỷ cương, tính thượng tôn pháp luật; nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm cơ chế kiểm soát việc thực thi quyền lực của người có chức có quyền, phân định rõ thẩm quyền và trách nhiệm, xử lý nghiêm những vụ việc vi phạm gây bức xúc trong dư luận xã hội, không để tự tung tự tác, độc đoán, chuyên quyền.
Đồng thời, phải thực hiện công khai, minh bạch trong quản lý, điều hành, xóa bỏ cơ chế “xin - cho”, “duyệt - cấp”, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, “sân sau”, trục lợi...
Vừa qua, một loạt quy định của Trung ương, của Chính phủ được hoan nghênh, như chống chạy tuổi, chạy luân chuyển, rồi cấm chè chén, quà cáp, biếu xén...
Nghị quyết Trung ương 4 vừa rồi đã nhận được sự thống nhất rất cao, quyết tâm rất lớn, bây giờ điều quan trọng là phải biến quyết tâm thành hành động, nói phải đi đôi với làm.
Cái mừng là sau khi có chỉ đạo, dường như cả guồng máy, cả hệ thống đã cùng vào cuộc, các cấp ủy, tổ chức đảng, Quốc hội, Chính phủ, các cấp, các ngành cùng phát huy trách nhiệm, tham gia thực hiện với tinh thần cao nhất, góp phần vào cuộc đấu tranh chung.
Đông đảo cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình ủng hộ và kỳ vọng Nghị quyết này sẽ được thực hiện đến nơi đến chốn, tạo chuyển biến rõ nét trên thực tế.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ vô cùng khó khăn, phức tạp, nhưng không thể không làm. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để vừa làm cho tổ chức đảng và bộ máy nhà nước trong sạch, vững mạnh, vừa phát triển được kinh tế; xã hội ổn định; đất nước không ngừng phát triển đi lên.
Trước hết phải có đời sống no đủ thì người dân mới yên tâm, tin tưởng được, đất nước có bình yên thì mới phát triển được. Cho nên, phải tính toán toàn diện, tổng thể với phương pháp biện chứng. Nhiệm vụ xây dựng Đảng là then chốt phải được thực hiện đồng thời với phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm.
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng phải được thực hiện đồng thời với các Nghị quyết khác của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ, tạo chuyển biến đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực.
Một mùa xuân mới đang về, mang theo sức sống mới, niềm tin mới. Để tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta cần tăng cường đoàn kết, chung sức đồng lòng, phát huy tinh thần yêu nước, bản lĩnh , trí tuệ và truyền thống văn hiến Việt Nam,
Nỗ lực phấn đấu tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, quyết tâm xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; đất nước ta ngày càng phát triển, phồn vinh ; nhân dân ta ngày càng ấm no , hạnh phúc./.
Nguyễn Sự/TTXVN

Trung Quốc cho máy bay xâm phạm không phận Việt Nam trước chuyến thăm của TBT Nguyễn Phú Trọng từ ngày 12-15/1/2017

Việt Nam nổi giận với hành động ngang ngược của Trung Quốc ở Trường Sa

19:58, Thứ Năm, 07/01/2016 (GMT+7
(VnMedia) - Các cơ quan chức năng Việt Nam cho biết ngày 06/01/2016, hai máy bay dân sự cỡ lớn của Trung Quốc đã hạ cánh xuống sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình
Về hành động trên của Trung Quốc, ngày 07/01/2016, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình tuyên bố: “Một lần nữa Việt Nam mạnh mẽ phản đối hành động nêu trên của Trung Quốc. Đây là hành động xâm phạm một cách nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực; đe dọa an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.
“Việt Nam kiên quyết yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động tương tự, không có thêm những hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, tôn trọng các quy định liên quan của luật pháp quốc tế, không có những hành động làm mở rộng và phức tạp hơn tranh chấp.
“Việt Nam khẳng định sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của mình ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế”.
Trước đó, chỉ cách đây vài ngày, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối việc Trung Quốc hôm 2/1 thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên ra sân bay mà Trung Quốc xây dựng bất hợp pháp trên đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Khi đó, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cũng đã gay gắt chỉ trích: “Hành động của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa; đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo Cấp cao hai nước, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, tinh thần của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) năm 2002; ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở Biển Đông; giảm sự tin cậy chính trị giữa hai nước; tác động tiêu cực đến quan hệ láng giềng và tình cảm tốt đẹp giữa nhân dân hai nước Việt Nam – Trung Quốc”.
Việt Nam cũng đã yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay, không tái diễn hành động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng như nói trên. Hành động của Trung Quốc còn vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ một loạt nước như Mỹ, Nhật Bản, Philippines...
Tuy nhiên, ngày hôm qua, Bắc Kinh lại ngang ngược thách thức dư luận quốc tế khi tiếp tục xâm phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa.
Hải Yến

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sắp thăm chính thức Trung Quốc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 12 - 15/1.


tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-sap-tham-chinh-thuc-trung-quoc
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: VGP
Ban Đối ngoại Trung ương hôm nay ra thông báo cho biết Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 12 đến ngày 15/1 theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chuyến thăm diễn ra trước thềm kỷ niệm 67 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và vào thời điểm nhân dân hai nước đang cùng chuẩn bị đón Tết Đinh Dậu.
Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sau Đại hội XII của Đảng ta nhằm tiếp tục đưa quan hệ Việt - Trung phát triển lành mạnh, ổn định vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Vũ Hoàng (theo TTXVN)

Rắc rối chuyện chết chó của chuyên gia Trung Quốc khi xây cầu Thăng Long

Kết quả hình ảnh cho chó berger

Đôi điều phi lộ của blog Phạm Viết Đào:                          
Trong những ngày được đem đi cải tạo tại Trại giam Nam Hà của Bộ Công an, tôi đã có điều kiện sống chung với 9 tù nhân bị khép tội làm gián điệp cho Trung Quốc. 
Chủ blog đã có điều kiện nghe những tù nhân này kể nhiều chuyện thú vị, bi hài, cay đắng về những phi vụ hợp tác với cơ quan tình báo Hoa Nam. Nhân chuyện xây dựng Thăng Long, xin kể lại một chuyện do T. nguyên là thượng uý quân đội nhân dân Việt Nam, từng hợp tác với Trung Quốc kể về chuyện xảy ra ở Cao Bằng trong cuộc chiến 1979 mà anh chứng kiến… 
P.V.Đ ra khỏi Trại cải tạo Nam Hà ngày 13/9/2014...
Một trong những nguyên nhân Cao Bằng bị tàn phá nhanh, nặng nề là do trong các công trình do Trung Quốc giúp ta xây dựng như cầu, cống trước đây đều đã được gài sẵn chất nổ. Do đó, khi quân Trung Quốc tràn sang, họ chỉ cần nối kíp là công trình bị nổ tung ngay ??? 
Đây là những bài học cần thiết phải lưu ý đối với các công trình do Trung Quốc giúp ta xây dựng !
Bước sang năm 1978, quan hệ giữa Việt Nam với các đồng chí Trung Quốc xấu đi trông thấy. Tuy vậy, một bộ phận lớn cán bộ của ta (kể cả cán bộ cao cấp) chưa chuyển biến kịp thời về mặt nhận thức, vẫn mơ hồ và ảo tưởng vào quan hệ với Bắc Kinh. Bị ám ảnh với yêu cầu gìn giữ tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản (đại cục), ám ảnh bởi sự hàm ơn Trung Quốc giúp ta đánh Mỹ, đánh Pháp, ngay cả nhiều cán bộ Trung ương rất dè dặt khi phát biểu về các vụ việc rắc rối do Trung Quốc gây hấn. Quan điểm chung đều cho rằng đó là các vụ việc cá biệt trong đó Việt Nam có lỗi chính, mà không thấy được đó là chuỗi sự kiện được sắp đặt có chủ ý. Giữa lúc đó, xảy ra rắc rối lớn ở Hà Nội liên quan đoàn chuyên gia Trung Quốc tại công trình quốc tế xây dựng cầu Thăng Long.
Sau 1975, đoàn chuyên gia Trung Quốc được cử sang Hà Nội rất đông giúp Việt Nam xây dựng công trình cầu Thăng Long do họ viện trợ. Phần lớn số này sinh hoạt ngay tại công trình. Việc chẳng tiến triển được bao nhiêu thì họ cố tình lấy cớ này cớ kia trì hoãn tiến độ khiến các cơ quan Việt Nam rất bị động trong việc bố trí nhân công, thời gian, gây lãng phí lớn.
Đầu năm 1978, thấy Việt Nam vẫn nhẫn nại, họ bắt đầu khiêu khích trắng trợn. Một số chuyên gia mới được Bắc Kinh cử sang rất lỗ mãng với cán bộ và công nhân ta. Đã có trường hợp sỉ nhục, thậm chí đánh đập công nhân ngay trên công trường. Việc đến tai lãnh đạo. Nhận thức chung vẫn là: chắc mấy ông tướng nhà mình có gì sai chuyên gia bạn mới buộc làm thế… rồi: phải nín nhịn để giữ đại cục.
Thấy Việt Nam không có phản ứng, họ lại leo thang hành động gây hấn thù địch. Họ bắt đầu biến khu nhà ở chuyên gia thành lãnh địa riêng, cấm người Việt Nam tới gần. Nhiều lần, họ thả đàn chó bẹc-giê rất hung dữ cho cắn công nhân ta. Việc được  báo cáo lên thì lãnh đạo đều xem xét xuề xòa trên tinh thần gìn giữ đại cục. Gìn giữ đoàn kết quốc tế vô sản cũng là thực hiện di huấn của Bác, thiêng liêng lắm. Phần sai lại vẫn bị đẩy về phía công nhân ta. Không khí trên công trường căng thẳng từng ngày.
Đến một hôm, khi bị đàn chó bẹc-giê của Trung Quốc tấn công, một công nhân ta đã dùng gậy xua chó nhằm tự vệ. Chỉ chờ có vậy, Trưởng đoàn chuyên gia Trung Quốc ngay lập tức tố cáo “nhà đương cục Việt Nam” giết chó bảo vệ, đột nhập khu nhà ở của họ nhằm hãm hại chuyên gia Trung Quốc. Sứ quán họ ở Hà Nội không chậm chễ bù lu bù loa hết công suất. Lúc này, lãnh đạo Trung ương và Hà Nội hoảng thực sự. Phần lớn phản ứng ban đầu đều quy kết công nhân ta chưa thấm nhuần này kia nên manh động và phạm pháp (?!). Đây là vụ án (lúc này là án) có ảnh hưởng lớn tới chính trị, quan điểm ban đầu giao cho cơ quan chức năng là như vậy.
Khó khăn lắm cơ quan chức năng ta mới tiếp cận được xác chó. Công tác khám nghiệm pháp y được tiến hành thận trọng, tỉ mỉ còn hơn vụ án mạng. Tình hình nóng lên từng ngày. Họ yêu cầu đưa lực lượng chức năng từ Bắc Kinh sang để bảo vệ đoàn chuyên gia Trung Quốc, họ đòi tìm ra lãnh đạo cao cấp Việt Nam (!?) đứng sau âm mưu này để xử lý. Cuối cùng, kết quả điều tra cho thấy chó của Trung Quốc chết do độc chất được tìm thấy trong mẫu thức ăn lấy từ dạ dày chứ không phải chết do ngoại lực tác động. Chỉ chờ có thế, sứ quán họ nhảy dựng lên vu cáo chính phủ Việt Namvô ơn, mưu toan đầu độc chuyên gia Trung Quốc (?!). Vu cáo không thành công, vào tháng 6/1978 họ tự rút hết chuyên gia về nước, bỏ hẳn công trình cầu Thăng Long mới thi công được vài mố trụ. 
Do chỉ đạo quyết liệt trực tiếp từ lãnh đạo cao nhất mà công tác điều tra lại mở ra hướng khác. Từ những manh mối thu thập ban đầu về quan hệ của một số chuyên gia Trung Quốc mà sau này cơ quan chức năng Việt Nam đã lần ra ổ tình báo Hoa Nam quy mô lớn nhất hoạt động ngay giữa Hà Nội có nhiều chân rết tại Hải Phòng, Nam Định, Việt Trì, Lạng Sơn đứng đầu là Thái Nhữ Siêu (người Việt gốc Hoa). Thì ra, ngay khi quan hệ hai nước còn tốt đẹp, một mặt, Trung Quốc công khai điều hành mạng lưới nổi hoạt động mua chuộc cán bộ, lũng đoạn cơ quan nhà nước Việt Nam dưới nhiều hình thức rất tinh vi (ngay khi Bác còn sống, có Ủy viên Bộ Chính trị bao giờ cũng đến chúc Tết đại sứ Trung Quốc trước khi đến chúc Tết Bác, đêm giao thừa ăn nằm hẳn trong sứ quán của họ, có chuyện gì cơ mật nội bộ là báo cáo ngay với Trung Quốc). Mặt khác, Trung Quốc ngấm ngầm nuôi dưỡng và điều khiển mạng lưới “xã hội đen” tại Việt Nam nhằm tiến hành các hoạt động kích động, phá hoại khi có lệnh. Được biết, Thái Nhữ Siêu cùng tay chân đã lên kế hoạch cho nổ một số nơi tại Hà Nội và Hải Phòng nhằm gây mất ổn định song đã bị vô hiệu hóa trước khi hành động.
Trở lại với vụ việc tại Bình Dương và một số tỉnh vừa qua. Nhìn vào bề nổi, sẽ rất dễ dàng quy kết cho công nhân ViệtNam, giống như vụ việc tại công trình cầu Thăng Long 36 năm trước. Tuy nhiên, lịch sử quan hệ Việt – Trung cho thấy Trung Quốc là tổ sư của những trò lợi dụng, kích động rất tinh vi. Tại sao ông chủ Trung Quốc lại tốt đến mức cho công nhân Việt Nam nghỉ việc (vẫn được trả lương) để họ đi biểu tình chống Trung Quốc, ủng hộ Việt Nam? Có hẳn nhóm “nòng cốt” lợi dụng gây rối phá hoại, họ hoạt động có tổ chức cao, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều điểm nóng, trên một địa bàn trải rộng trong nhiều tỉnh, họ liên lạc với nhau bằng bộ đàm (tránh để lại dấu vết liên lạc khi bị điều tra, tránh bị cơ quan an ninh nghe lén phát hiện), họ là ai? Những hoạt động trên vượt quá xa khả năng của những băng nhóm tội phạm thuần túy, không phải là những hoạt động mang tính bột phát mà hoàn toàn được tính toán trước, có tổ chức rất kỹ, phối hợp rất nhịp nhàng. Họ có quan hệ gì với mạng lưới tình báo của Trung Quốc … Đó là hàng loạt những câu hỏi rất khó, cần phải điều tra làm rõ. Trong điều kiện năng lực điều tra hạn chế và nhận thức chính trị rất lệch lạc trong các cơ quan như hiện nay thì khó có thể tìm được câu trả lời chính xác.
Khi tình hình chưa có kết luận rõ ràng thì nhiều tờ báo Việt Nam đã vội vã giật tít, đăng tin theo kiểu công nhân đi biểu tình yêu nước tại Bình Dương và một số tỉnh là những kẻ ít học, vô kỷ luật, tội phạm, manh động. Họ lớn tiếng dạy bảo công nhân phải học tập Nhật Bản, học tập nước này nước kia … mà không nhìn thấy thực trạng ở ta là: lòng yêu nước và các quyền cơ bản bấy lâu bị kìm hãm, đời sống công nhân vô cùng cực khổ, điều kiện làm việc rất thấp kém, các tổ chức công đoàn, đoàn thể chính trị đứng về phía giới chủ, về phía chính quyền mà không bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công nhân dẫn đến việc công nhân trở thành đối tượng bị bóc lột thậm tệ mà không có nơi bấu víu … Rất đáng tiếc, trong cơn hăng máu đánh công nhân bằng bút, báo chí lại không nhìn thấy hoặc cố tình không thấy nhóm “nòng cốt” vô cùng nguy hiểm, hoạt động rất tinh vi kia.

B.T.

Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2017

Năm 1978, do cố vấn Trung Quốc chỉ huy, 1 trung đoàn quân Pol Pot dùng kế hỏa công thiêu chết gần 800 bộ đội ta ở biên giới Tây-Nam

Nhà văn Phạm Viết Đào: ( NVPVĐ) Việc xác định đối tác tác chiến chiến lược là việc như Tôn Tử nói: biết địch biết ta trăm trận, trăm thắng...Nếu chúng ta không xác định được địch là ai để có chiến lược phòng thủ thì chúng ta sẽ bị bất ngờ. Trong giai đoạn hiện nay, các ông là những cựu chiến binh, bằng kinh nghiệm cuộc đời trận mạc của mình, trước tình hình kinh tế xã hội và quan hệ quốc tế hiện tại, theo các ông: Quân đội Việt Nam nên xây dựng chiến lược phòng thủ đất nước như thế nào ? 



Đại tá tình báo Quách Hải Lượng: (ĐTQHL

Khi nói đến đối tác tác chiến lược của chúng ta thì phải nói rằng: Ai xâm lược mình; Ai là kẻ xâm lược mình thì bây giờ người ta chưa thể nói ra cụ thể; Trong thuật ngữ quân sự thì người ta hay sử dụng khái niệm: đối tác tác chiến tiềm ẩn, không nói tên...
Bởi vì như thế cũng khoa học thôi chứ không phải né tránh; Chỉ có thể gọi họ là kẻ thù khi họ nổ súng đánh ta, còn trước đó chỉ là tiềm ẩn. Vậy tiềm ẩn là ai, điều này ta phải có sự chuẩn bị.
Vấn đề này, trong chiến lược phòng thủ của mỗi nước đều phải có; vấn đề này đối với ta tôi tin cũng có chỉ có điều không cho biết phổ biến.
Thế thôi !

Một Đại tá đề nghị không nêu tên trả lời:  Trung Quốc đang thực thi chiến lược chưa cần đánh đã thắng ?!

Một kỷ niệm nhớ đời của ông: Ông tận mắt chứng kiến trận một Trung đoàn anh hùng của Pol Pot, vào năm 1978, dưới sự chỉ huy của Cố vấn Trung Quốc đã bao vây, dồn 1 sư đoàn quân ta, cũng là một sư anh hùng vào một chiếc cầu độc mộc để tiêu diệt... Trận đánh kéo dài từ 10 giờ trưa hôm nay đến 10 giờ trưa hôm sau; trong trận đánh này: 800 bộ đội của ta đã ngã xuống tại chỗ, mặc dù quân ta có xe tăng, có pháo binh, có trực thăng hỏa lực hơn hẳn quân Pol Pot...
Trận đó quân ta bị lính Pol Pot dùng kế hỏa công giống như trận Gia Cát Lượng thời Tam Quốc lừa quân Tào ở tại Gò Bác Vọng để đốt, bắn, giết; Quân Pol Pot rải hoá chất để đốt rừng, ta không dự kiến được tình huống đó...Sau trận này cả quân khu và 2 quân đoàn của ta bị kỷ luật vì thua trận...

Đại tá: Ông cho rằng: Đây là một loại bài toán mà ngành quân sự thường làm giống như một thứ bài tập của học sinh phổ thông...Xác định đối tác tác chiến lược, tiềm ẩn ư ?
Còn gì nữa mà phải xác định đối tượng tác chiến, xác định kẻ thù của chúng ta là ai, ở đâu, để làm gì khi mà họ đã vào ở chúng với chúng ta từ lâu rồi? Còn gì là tiềm ẩn nữa, họ đã vào sâu trong đất ta, họ có mặt khắp nơi từ Tây Nguyên đến Cát Bà, Vũng Rô, Cam Ranh; từ Móng Cái đến Bình Phước, Tây Nam Bộ, Hà Tĩnh...Điều này lãnh đạo biết, dân biết vì các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin công khai, họ có ẩn đâu, ra ngõ là gặp họ ngay...
Vào quãng năm 1967-1968 gì đó, tôi được mời dự một Đại hội anh hùng chiến sĩ thi đua được tổ chức tại vùng giải phóng ở miền nam. Tại đây, tôi được tướng Trần Độ, Trần Văn Trà giao cho ông tiếp xúc với một chiến sĩ thi đua đặc biệt, anh ta là người Trung Quốc...
Anh ta là người không cha, không mẹ, được ông Mao cho gom từ lúc lên 7 tuổi và nuôi, dạy với một chế độ đặc biệt; thành ra anh ta coi Mao Trạch Đông còn hơn cả cha mình...Anh ta được đưa sang Cămpuchia sau đó từ thâm nhập vào miền Nam để tham gia kháng chiến như một chí nguyện quân... Tôi có hỏi: Khi Việt Nam thắng lợi rồi, đồng chí sẽ đi đâu ? Anh ta đã trả lời: Sẽ đi làm cách mạng thế giới...
Sau này ông đã báo cáo chuyện này lên trên nhưng nhiều người không tin. Trên các nẻo đường Trường Sơn, ngay từ khi đang kháng chiến chống Mỹ, tôi đã gặp rất nhiều thanh niên Trung Quốc tình nguyện tham gia cuộc chiến; họ rất chu đáo, giao việc gì làm việc đến nơi đến chốn và rất đáng tin cậy...
Người Trung Quốc đã có kế hoạch, đã lập trình để thâm nhập vào đất nước ta rất lâu rồi, không phải bây giờ theo các hợp đồng kinh tế, các dự án liên doanh, qua các phi vụ buôn bán qua con đường tiểu ngạch...
Chúng ta là nước có lượng cafe xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, thế mà cafe robusta của ta các xí nghiệp thu mua, chế biến trong nước đang gặp phải một đối tác cạnh tranh rất lợi hại đó là thương lái Trung Quốc...Thương lái Trung Quốc bỏ tiền mua ào ạt, vì họ trả giá cao hơn ta...lại chính những người nông dân của ta đứng ra thu gom, đóng bao cho họ, họ mua cafe khi còn đang chín trên cây sau đấy chở về Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch...
Cá họ mua, tôm cua họ mua, dừa họ mua, chè, gạo, cao su, ca kao... cái gì cũng mua, họ xuất hiện ở khắp nơi...Khi thì họ đứng tên công khai, khi thì họ núp bóng pháp nhân của người Việt, lấy vợ Việt để hợp pháp hóa...
Thương lái Trung Quốc không chỉ mua chè còn mua cả những gỗ cây chè, nhiều cây chè hàng trăm tuổi đã bị đốn hạ bán cho thương lái Trung Quốc...
Trên thế giới có 3 nước được coi là quê hương của chè: Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam... Thế nhưng thương lái Trung Quốc còn tìm mua những gỗ cây chè với giá cao như mua gỗ lim, người Trung Quốc rất thích nằm những cái giường làm bằng gỗ cây chè...Loại cây chè to bằng 2 người ôm hình như chỉ ở Việt Nam mới có; nhưng than ôi những rừng chè kiểu đó hình như đang bị đốn hạ gần hết để bán cho thương lái Trung Quốc...Rồi cả gỗ sưa nữa, họ đang lùng mua để làm gì chỉ có họ biết...
Cách mua bán của Trung Quốc đã để lại biết bao thảm họa: hàng triệu quả dừa ở Bến Tre thả trôi sông vì không tiêu thụ được; Mua rất đắt sau dừng lại...Mua hàng rồi tìm cách diệt tận gốc mặt hàng đó...
Về chính trị thì chúng ta đã rước về 16 chữ vàng, là cả một điều nhục nhã, không ra cái gì...Anh biết đấy: Khi Việt Nam sắp có cuộc họp gì quan trọng, lập tức cán bộ cao cấp của họ sang hết: thăm dò, gợi ý, gây áp lực...
Năm 1950 tôi đã đứng chân ở dưới Hữu nghị quan, đứng dưới bức tường vì bên này bức tường là đất mình...Còn bây giờ ???
Tôi đã đi suốt chiều dài đất nước trong 3 cuộc chiến tranh, rừng của ta đẹp lắm nhưng bây giờ đâu còn rừng? Ta bất lực đến thế ư ?
Tình thế đất nước đã như thế này rồi thì việc gì người ta phải đưa quân sang cho nó lích kích ? Họ cứ giữ tình thế như thế này: Của cải, hàng hóa, tài nguyên, khoáng sản của ta thì họ ngang nhiên mua tranh, bán cướp; Còn hàng của họ tống sang ta thì thịt gà thối, chân gà thối, thịt lợn thối, đồ may mặc, đồ chơi trẻ em, sữa, bánh kẹo, hoa quả rau đậu đều nhiễm độc; Thuốc của nó là không hiệu nghiệm thế mà các thầy thuốc cứ tràn sang...
Hàng hóa Trung Quốc tràn sang ta phần lớn đều qua con đường tiểu ngạch thực chất là buôn lậu, trốn thuế, chất lượng không được kiểm định; chỗ nào cũng có hàng Trung Quốc, ta không làm cách nào bịt nổi ư...
Đây có lẽ là một chiến lược buôn bán có chủ đích của họ; bởi đây là cách để họ có thể lo lót các cơ quan chức năng ít tiền mãi lộ, tiền làm luật và nếu không qua cách này, quan chức, bộ máy công quyền Việt Nam nhận tiền của thương lái Trung Quốc cũng cảm thấy áy náy...Không biết loại đồng tiền kinh hãi kiểu này đã len lỏi tới chỗ nào trong bộ máy công quyền của ta...
Tại Sài Gòn người ta đã thấy hàng trăm người Trung Quốc sáng dậy cũng lại làm thủ tục chào cờ Việt Nam nghiêm chỉnh như dân ta... Tôi hiểu người dân lao động Trung Quốc vì tôi đã sang du học bên đó; thời tôi đi học do nghèo nên cùng tham gia lao động khốn khổ để kiếm thêm tiền...Tôi thấy người lao động Trung Quốc hết sức khổ và hết sức đáng yêu; nhưng tôi không thể chấp nhận cái trò bẩn thỉu của họ...
Bây giờ văn hóa dân tộc chúng ta còn gì ? phim Tàu suốt ngày, tất nhiên phim họ hay hơn phim ta, phim Hàn Quốc, sách tàu dịch vô thiên lủng, từ chuyện dâm, chuyện tục tĩu, vô chính trị nhất... Nếu chúng ta không có một cái nhìn chiến lược đúng, nếu chúng ta quan tâm thật sự tới điều kiện sống của người dân, chúng ta không có các chính sách an dân nhất là bà con các dân tộc; nếu chúng ta không mở mang dân trí, không có cách gì để vận động nhân dân đoàn kết, không dùng mặt hàng này, tẩy chay mặt hàng kia của Trung Quốc, cứ hồn nhiên nghiền đồ rẻ, đồ phế thải, đồ độc hại thì rồi tương lai dân tộc ta sẽ tới đâu...
Nếu dân ta đoàn kết liền một khối thì việc tìm đối tác tác chiến lược tiềm ẩn ở đâu xa; Trung Quốc cần gì phải mang quân đội sang; không mang quân sang mà chiếm được đất, được thành ( thành phố ), khống chế được tài sản, lung lạc được đời sống tinh thần, khống chế được bộ máy quan chức thì là thượng sách rồi còn gì...
Nếu như tìm theo lối giáo điều, sách vở: Kẻ thù của chúng ta là nước A,B,C nào đó như trong các văn kiện hay nhắc, thế lực thù địch về tư tưởng hay chính trị thậm chí nói toẹt ra Mỹ và Trung Quốc là kẻ thù chiến lược của ta, điều đó không sai nhưng không đủ, chưa chuẩn xác...
Nếu vấn đề dân tộc ta không giải quyết tốt, vấn đề ruộng đất của nông dân chúng ta không giải quyết tốt; để sự suy sụp về đạo đức, văn hóa xã hội lan tràn, đó vừa là lực cản của chúng ta, đó là kẻ thù của chúng ta chứ còn đâu nữa! Việc gì Trung Quốc đem quân đánh ta, Trung Quốc bây giờ chắc không ngu vậy đâu…
Còn các bài tập do Bộ Tổng tham mưu soạn: Trung Quốc hay dùng sơn cước đột nhập, gài mìn kiểu này kiểu kia cho nên ta phải đề phòng để khỏi bị đánh bất ngờ; Đó chỉ là những bài học mang tính chất kỹ thuật...
Hiện nay đất nước, lãnh đạo, nhân dân đang bị chia rẽ, đang bị phân tâm một cách sâu sắc và nguy hiểm; đó chính là nguyên nhân đẩy chúng ta vào vòng nô lệ của kẻ khác: nô lệ về kinh tế, nô lệ về chính trị, nô lệ về văn hóa và cuối cùng thì...
Tôi cho rằng: Kẻ thù của chúng ta, đối tác tác chiến chiến lược của chúng ta phải tìm ngay trong chúng ta; có quá nhiều nguyên nhân dẫn tới tình cảnh này; điều này tôi nói thế là anh hiểu...


Đại tá Phạm Xuân Phương: ( ĐTPXP) 

Kết quả hình ảnh cho Phạm Viết Đào- Phạm X uân Phương
Đại tá Phạm Xuân Phương  và Tướng Bigeard từng chạm súng nhau tại cứ điểm Nậm Rốm trong chiến dịch Điện Biên Phủ gặp lại nhau tại Pháp

Để hình thành nên một chiến lược phòng thủ quốc gia thì trước tiên chúng ta phải xác định cho được: Đối tác tác chiến chiến lược của quân đội Việt Nam trong tương lai là ai? Về cái điểm này đáng tiếc là tôi rất không đủ thông tin nên khó nêu chủ kiến của mình?
Về chiến lược bảo vệ Tổ quốc nói chung các văn kiện công khai đề cập nhiều rồi… Có một điều tôi chưa rõ là trong tình hình thực tế này, quân đội ta phải xác định sắp tới đối tác tác chiến lược của chúng ta là ai đây để mà bố trí thế trận phòng thủ chiến lược?
Hiện nay chúng tôi đã về hưu, điều này anh phải hỏi các vị đương nhiệm cấp quân khu, quân đoàn xem họ được phổ biến như thế nào? Nếu họ được phổ biến là A chứ không phải là B thì tôi chịu không thể đưa ra phương án của mình, sơ đồ tác chiến phòng thủ chiến lược, chiến thuật của mình…
Tất nhiên đây là vấn đề bí mật quốc phòng lớn, bí mật quốc gia nhưng ít ra những người lãnh đạo quân đội cao cấp cũng phải có khái niệm như thế nào đây về vấn đề này ? Điều này tôi chưa thể trả lời anh được.
Theo tôi, muốn xây dựng được chiến lược phòng thủ tốt thì trước tiên chúng ta phải tổng kết thật tốt, đánh giá thật tốt những cuộc chiến tranh vừa qua, có như thế chúng ta mới chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc chiến trong tương lai nếu xảy ra…
NVPVĐ: Đối với một nền quốc phòng thì vấn đề xác định chiến lược phòng thủ là vấn đề lớn vì nó không chỉ đơn giản để giải quyết vấn đề trang bị vũ khí, khí tài mà cả về vấn đề tư tưởng, tâm lý về tinh thần cảnh giác; Có xác định được đối tác tác chiến chiến lược trong tương lai thì chúng ta mới có khả năng chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả để tránh tình trạng như năm 1979, chúng ta rất bất ngờ cả về mặt tâm lý; ở Cao Bằng đã xảy ra tình trạng: thấy xe tăng Trung Quốc vào đồng bào ta chạy ra hoan hô và bị ăn đạn…
Đại tá P.X.P: Trước hết tôi muốn nói một điều đáng tiếc đối với những người đã đổ xương máu trong cuộc chiến tranh biên giới với Trung Quốc, chúng tôi phải nói một cách thành thật, vì một lý do nào đó cuộc chiến tranh này đang là cuộc chiến tranh một thời gian dài bị lãng quên; lãng quên làm sao ? Kỷ niệm ngày mở chiến tranh và những thắng lợi kết thúc chiến tranh một thời gian gian dài chúng ta không nhắc tời, chúng ta có dám kỷ niệm và tưởng niệm đâu. Trong khi đó cuộc chiến tranh Việt-Mỹ ngày 30-4 được đánh dấu bằng một quốc lễ.
Cuộc chiến tranh biên giới phía bắc về quy mô chiến tranh, thắng lợi cũng như thiệt hại cũng rất lớn. Vì một lý do nào đó chúng ta chưa dám mạnh dạn tôn vinh một cách xứng đáng cuộc chiến tranh này, kỷ niệm không kỷ niệm, tổng kết cũng không tổng kết. Trung Quốc là một đối tượng tác chiến mới của chúng ta qua cuộc chiến tranh này.
Sách giáo khoa, sách lịch sử có cuốn nào đề cập tới cuộc chiến tranh này đâu, con em chúng ta bây giờ nhiều em không biết…
Vấn đề cuối cùng đó là vấn đề giải quyết hậu quả của cuộc chiến tranh này như thế nào ?
Âm mưu bành trướng bá quyền Đại Hán vẫn tiếp tục diễn ra dưới các hình thái mới Trung Quốc đang tiến hành tổng lực các hành động: đe đoạ chúng ta ở Biển Đông, gây hấn chúng ta cả về kinh tế, xâm nhập vừa phá hoại, khống chế về kinh tế về tâm lý lôi kéo, mua chuộc, cả trên lĩnh vực văn hoá…
Khi Trung Quốc xây dựng lại các mối quan hệ với ta, tôn chúng ta thế nọ, tôn chúng ta thế kia .v.v. nhưng về bản chất âm mưu bá quyền nước lớn của Trung Quốc họ chưa từ bỏ…
Tôi mạnh dạn gọi đây là cuộc chiến tranh kiểu mới mà Trung Quốc đang áp dụng với Việt Nam? Nếu không nhận thức được điều này thì thật sự là sự mất cảnh giác ghê gớm.

Trung ương chủ trương tranh thủ hoà bình xây đựng đất nước hoàn toàn đúng, tranh thủ Trung Quốc hoàn toàn đúng; bán anh em xa mua láng giềng gần, trong chừng mực nào đó ta phải tin; Phải có mối quan hệ, phải giao thương, phải buôn bán, phải để Trung Quốc đầu tư vào…Bất cứ nước nào đều phải làm thế !


Phạm Viết Đào thực hiện...



Trang mạng mạo danh Nguyen Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc, Nguyễn Kim Ngân, ( trừ Nguyentandung.org) bảo vệ TT Nguyễn Xuân Phúc, phê Phạm Anh Tuấn ( TBT Vietnamnet) và Bùi Thanh Hiếu ( Người buôn gió)

(Thời sự) - Không còn đủ kiên nhẫn, các nhóm lợi ích, lực lượng giấu mặt đã phối hợp tấn công hạ uy tín Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông qua mạng xã hội và báo chí chính thống, có thể gọi nôm na là cả “lề trái” lẫn “lề phải”.

Chỉ sau vài tháng nhậm chức Thủ tướng Chính phủ, ông Nguyễn Xuân Phúc đã thể hiện là một vị lãnh đạo gần dân, nhưng kiên quyết và không thoả hiệp với các nhóm lợi ích. Những mảnh đất vàng, những tài sản có giá trị thuộc sở hữu Nhà nước không còn dễ dàng rơi vào tay các đại gia như thời kỳ trước.
Tình trạng tham nhũng chính sách, chạy chọt dự án, tác động này nọ đến các lĩnh vực có nhiều lợi nhuận bị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thừng ngăn chặn. Mục tiêu xây dựng Chính phủ kiến tạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là lấy doanh nghiệp làm nòng cốt phát triển kinh tế không đồng nghĩa với việc mở đường cho doanh nghiệp đục khoét tài sản công.
Quá thấu hiểu tình trạng bộ máy hành chính “trên bảo dưới không nghe” trở thành chiếc ô của nhóm lợi ích. Và để giải quyết nó, ngày 3/8/2016 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt do Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng và các thành viên giám sát khác, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ đối với các bộ, ngành, địa phương giống như một thanh “long đầu trảm” chém đứt những chiếc vòi bạch tuộc của các nhóm lợi ích bám sâu vào bộ máy Đảng và Nhà nước. Chính điều này làm cho các nhóm lợi ích tức tối phản đòn, thông qua giọng điệu bài viết “Tân phò mã” thô lỗ của của kẻ nào đó “nhờ” Bùi Thanh Hiếu đăng tải trên mạng.
Bùi Thanh Hiếu (một kẻ vô danh nổi lên nhờ vụ Trịnh Xuân Thành thành facebooker thuộc dạng cực hot gần đây)
Bùi Thanh Hiếu (một kẻ vô danh nổi lên nhờ vụ Trịnh Xuân Thành thành facebooker thuộc dạng cực hot gần đây)
Thậm chí một số tờ báo chính thống bị phe lợi ích mua chuộc đã táo tợn “đánh” Thủ tướng một cách công khai. Một hiện tượng lạ chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành thông tin truyền thông Việt Nam. Tháng 10.2016, sau chỉ đạo “làm rõ việc hoá chất + nước = nước mắm” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, 50 tờ báo đồng loạt đưa tin “nước mắm truyền thống nhiễm thạch tín”. Tháng 12.2016, sau phát biểu về quy hoạch nào cho phép xây dựng chung cư 50 tầng ở Giảng Võ, 11 tờ báo đứng đầu là tờ Vietnamnet của Bộ Thông tin và Truyền thông đã sủa lời Thủ tướng nhằm né tránh dự án 50 tầng tại Khu triễn lãm Giảng Võ.
Nhắc lại, vụ nước mắm nhiễm thạch tín Phạm Anh Tuấn nhận tiền truyền thông để đăng liên tục 3 bài báo sai sự thật. Sai phạm ngang với báo Thanh Niên nhưng Phạm Anh Tuấn vẫn bình an. Hôm trước Thủ tướng chỉ đạo làm rõ việc nước mắm = nước + hoá chất, hôm sau Tuấn phản bác.
Giữa cuộc họp giao ban định kỳ tại Ban tuyên giáo Trung ương, Phạm Anh Tuấn –Tổng biên tập Vietnamnet đứng lên nhếch mép cười khẩy giải thích “Chúng tôi sửa lại phát biểu của Thủ tướng cho toàn diện”.
 Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Báo chí chính thống đã đổi màu như thế, còn báo chí lề trái thì sao?
Nhóm lợi ích mua chuộc các facebooker nổi tiếng nhằm kích động bôi xấu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bằng những thông tin bịa đặt. Đặc biệt ở nước ngoài, nhóm lợi ích đã thuê Bùi Thanh Hiếu (một kẻ vô danh nổi lên nhờ vụ Trịnh Xuân Thành thành facebooker thuộc dạng cực hot gần đây) để tung chuyện xuyên tạc xung quanh gia đình Thủ tướng giống hệt như trang “Chân dung quyền lực” trước đây.
Thậm chí, Bùi Thanh Hiếu đã đăng tải hàng loạt bài viết “làm lộ” thủ đoạn của các nhóm lợi ích là chia rẽ nội bộ nhằm cô lập và hạ uy tín Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Bùi Thanh Hiếu đăng tải bài viết dựng lên chuyện Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc liên minh với Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhằm chống Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không đạt được mục đích của nhóm lợi ích, chúng lại mượn Bùi Thanh Hiếu tiếp tục tung ra chuyện “Tân phò mã” vu khống con rể Thủ tướng can thiệp vào dự án để kiếm lợi.
Nhóm lợi ích phao tin anh trai Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sở hữu công ty buôn bán vật liệu xây dựng tại số 198 Trần Phú – Đà Nẵng, nhưng qua kiểm tra thông tin ra thì đây là công ty của một đại gia tên là Vũ Nhôm.
Cuộc chiến giữa các nhóm lợi ích và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc còn diễn biến phức tạp. Chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra, theo dõi và thông tin liên tục về những đại gia dấu mặt đang âm mưu đứng sau lưng cung cấp tài chính cho các nhà báo, quan chức, facebooker, blogger nhằm chống lại người đứng đầu chính phủ trong thời gian tới.
Bạn đọc Bình An

(http://nguyenphutrong.org/nhom-loi-ich-mo-cuoc-tan-cong-ha-uy-tin-thu-tuong-nguyen-xuan-phuc.html)