Thứ Ba, 24 tháng 1, 2017

Mở rộng Tân Sơn Nhất ‘theo chỉ đạo của chính phủ là sai lầm’

Đó là nhận định của một số chuyên gia hàng không sau khi chính phủ Việt Nam công bố kế hoạch giải quyết tình trạng quá tải cả trên trời lẫn dưới đất của phi trường Tân Sơn Nhất.

Do quá tải, phi cơ sẽ không được đậu ở phi trường Tân Sơn Nhất mà phải đậu qua đêm tại phi trường Cần Thơ. (Hình: TBKTSG)
Hôm 20 Tháng Giêng, ông Trịnh Đình Dũng, phó thủ tướng đã thay mặt chính phủ Việt Nam chọn việc cải tạo phi đạo phía Bắc, xây thêm hai nhà ga có công suất 10 triệu hành khách/năm ở phía Nam và một số đường lăn làm giải pháp cho vấn nạn quá tải của phi trường Tân Sơn Nhất.


Chính phủ Việt Nam giải thích họ quyết định như vậy bởi có thể sử dụng 21 héc ta đất mà Bộ Quốc Phòng Việt Nam giao lại thành ra chi phí xây dựng chỉ khoảng 19,700 tỉ đồng, thời gian xây dựng không quá 3 năm mà vẫn đáp ứng được lượng khách qua lại Tân Sơn Nhất từ 43 đến 45 triệu người/năm.

Tuy nhiên theo ông Lê Trọng Sành, cựu trưởng Phòng Quản Lý phi trường Tân Sơn Nhất, việc xây thêm hai nhà ga ở phía Nam sẽ vừa khiến hoạt động của Tân Sơn Nhất bị phân tán, vừa bất lợi về mặt giao thông vì đường Hoàng Hoa Thám vốn đã quá tải. Khi hai nhà ga hoàn tất, việc ra vào phi trường sẽ khiến tình trạng kẹt xe trầm trọng hơn. Còn nếu mở rộng đường Hoàng Hoa Thám thì sẽ phải giải tỏa và phí tổn sẽ rất lớn.

Ông Nguyễn Thiện Tống, cựu chủ nhiệm bộ môn Kỹ Thuật Hàng Không của Đại Học Bách Khoa Sài Gòn cũng cho rằng, giải pháp xây thêm hai nhà ga phía đường Hoàng Hoa Thám sẽ làm giao thông ở khu vực quanh Tân Sơn Nhất ứ nghẽn nghiêm trọng hơn. Còn nếu giải tỏa, mở rộng các đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa thì dù rất tốn kém nhưng  chỉ một thời gian ngắn, đâu sẽ lại vào đó.

Cả ông Sành và ông Tống cùng cho rằng, cần thu hồi 157 héc ta ở phía Bắc phi trường Tân Sơn Nhất mà Bộ Quốc Phòng vẫn thủ giữ và cho thuê làm sân golf để mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về hướng đó. Khi các nhà ga tọa lạc ở vị trí sân golf hiện nay sẽ rất dễ điều hòa giao thông ở cả khu vực cũ và mới. Chưa kể có thể tạo thêm từ 40 đến 50 chỗ cho phi cơ đậu. Trong tương lai, nếu lượng hành khách qua lại tăng lên tới 60 triệu/năm cũng vẫn không bị động.

Cả hai khẳng định, nếu vẫn tiếp tục “né” sân golf, mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất theo hướng chính phủ Việt Nam vừa chọn, chi phí sẽ vừa cao, vừa liên tục bị động. Ông Tống khuyến cáo, nếu không nhìn xa hơn thì chỉ ba hoặc bốn năm nữa, phi trường Tân Sơn Nhất sẽ lại quá tải.

‘Chiến lợi phẩm’ biến thành sân golf

Phi trường Tân Sơn Nhất khởi công năm 1930 tại xã Tân Sơn Nhất, quận Gò Vấp, tỉnh Gia Định. Năm 1933, đón chuyến bay đầu tiên từ Pháp tới. Năm 1956, được mở rộng với phi đạo dài 3,000 mét bằng bê tông thay cho phi đạo mặt là đất nện và chiều dài chỉ chừng 1,500 mét.

Trước Tháng Tư năm 1975, khu vực Tân Sơn Nhất vừa có phi trường dân sự, vừa có một số căn cứ quân sự và phi trường quân sự. Tổng diện tích ban đầu của khu vực Tân Sơn Nhất chừng 1,900 héc ta, phần lớn được để trống vừa vì lý do an ninh, vừa nhằm có thể mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất khi cần.

Sau Tháng Tư năm 1975, các căn cứ quân sự ở khu vực Tân Sơn Nhất trở thành “chiến lợi phẩm” của Bộ Quốc Phòng Việt Nam. Từ giữa thập niên 1980, Bộ Quốc Phòng Việt Nam bắt đầu phân lô, cấp đất cho các sĩ quan làm nhà và giao đất cho các đơn vị dùng thay vốn để liên doanh.

Khu vực Tân Sơn Nhất trở thành hỗn loạn trong tình trạng “vô chính phủ” – các viên chức dân sự, kể cả công an không có quyền lai vãng – khoảng một thập niên. Đến giữa thập niên 1990, Bộ Quốc Phòng Việt Nam mới giao các khu dân cư do họ tạo ra cho chính quyền thành phố Sài Gòn để chính quyền thành phố này xây dựng hệ thống cấp điện, cấp nước, hệ thống thoát nước, cấp hộ khẩu cho cư dân trong các khu dân cư trên đất quân sự. Bộ Quốc Phòng Việt Nam tiếp tục sở hữu phần đất còn lại.

Đó là lý do tổng diện tích phi trường Tân Sơn Nhất giảm từ 1,900 héc ta xuống còn… 850 héc ta.

Do lưu lượng phi cơ, hành khách dân sự càng ngày càng tăng mà không thể mở rộng, phi trường Tân Sơn Nhất trở thành quá tải. Cục Hàng Không Việt Nam và Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam trình kế hoạch vay 18.7 tỉ Mỹ kim để xây dựng một phi trường mới tại Long Thành, Đồng Nai.

Kế hoach này bị nhiều chuyên gia kinh tế và hàng không phản đối vì phí tổn quá lớn và mức độ tác động đến kinh tế-xã hội theo hướng tiêu cực rất khó lường. Chẳng hạn nợ nần của quốc gia sẽ tăng mà không có gì bảo đảm dự án phi trường Long Thành sẽ sinh lợi. Theo nhiều chuyên gia, thay vì xây dựng phi trường Long Thành thì nên mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất về hướng Bắc bởi tại đó đang còn 157 héc ta đất. Tuy nhiên đề nghị đó lại bất khả thi bởi 157 héc ta đất ấy là… tài sản của Bộ Quốc Phòng.

Giống như các “khu đất quốc phòng” trên khắp Việt Nam, trước nay, Bộ Quốc Phòng có thể sử dụng các “khu đất quốc phòng” như tài sản để góp vốn, hoặc đem bán hay cho thuê, kể cả cho thuê chứa hàng buôn lậu chứ dứt khoát không giao lại để thực hiện các dự án phát triển hạ tầng quốc gia, Bộ Quốc Phòng cũng không chịu từ bỏ quyền sở hữu 157 héc ta đất ở cạnh phi trường Tân Sơn Nhất để mở rộng phi trường này.

Sau các chuyên gia, tới lượt dân chúng và báo giới đả kích kịch liệt việc chính phủ Việt Nam chấp nhận cho Bộ Quốc Phòng thủ giữ và đem 157 héc ta đất cạnh phi trương Tân Sơn Nhất cho thuê làm sân golf 18 lỗ, rồi đi vay 18.7 tỉ Mỹ kim xây dựng phi trường Long Thành.

Những câu hỏi như tại sao lại dùng “đất quốc phòng” làm sân golf (?), nếu Bộ Quốc Phòng không có nhu cầu, tại sao không thu hồi đất đó dùng vào các mục tiêu công ích như mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất (?), chính quyền có biết nhiều dự án sân golf không sinh lợi, đầu tư sân golf về thực chất chỉ là kiếm đất xây dựng biệt thự, nhà hàng (?), chính quyền có biết nếu có sân golf thì chủ đầu tư sẽ phải dùng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, lượng thuốc này sẽ làm môi trường ô nhiễm trầm trọng hay không (?),… đều không được trả lời.

Trước sự phẫn nộ càng lúc càng tăng, Tháng Hai năm ngoái, Bộ Giao Thông-Vận Tải Việt Nam loan báo đã tính toán lại, theo đó chi phí thực hiện dự án phi trường Long Thành không tới mức 18.7 tỉ Mỹ kim mà chỉ cần vay chừng… 15.8 tỉ Mỹ kim.

Nói cách khác, dự án phi trường Long Thành vẫn được duyệt, Bộ Quốc Phòng vẫn giữ được 157 héc ta đất cạnh phi trường Long Thành.

Tuy nhiên thực tế luôn luôn không như mong muốn, khu vực Tân Sơn Nhất không chỉ bị kẹt xe, ngập lụt nặng nề vì những khu dân cư do Bộ Quốc Phòng Việt Nam tạo ra bất chấp qui hoạch hồi giữa thập niên 1980 mà phi cơ cũng bị kẹt. Theo thiết kế, vào lúc này, phi trường Tân Sơn Nhất chỉ có thể tiếp nhận khoảng 25 triệu lượt khách/năm nhưng con số khách đến và đi hiện đã khoảng 30 triệu lượt khách/năm.

Văn phòng chính phủ Việt Nam thừa nhận, do hạ tầng thiếu đủ thứ nên nhiều chuyến bay đến Tân Sơn Nhất phải lượn trên trời để chờ đáp, vừa gây thiệt hại lớn về kinh tế, vừa đe dọa an ninh, an toàn hàng không. Đó cũng là lý do phải gấp rút mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất.

Tháng Chín năm ngoái, Bộ Quốc Phòng Việt Nam lùi một bước, đồng ý giao 21 héc ta đất ở Tân Sơn Nhất! Đổi lại, Bộ Quốc Phòng Việt Nam sẽ đảm trách việc xây dựng nhà ga và “chủ trì, phối hợp với Bộ Giao Thông-Vận Tải để chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện việc cải tạo, mở rộng đường lăn, bãi đậu phi cơ.” Bộ Quốc Phòng cũng là phía “chủ trì việc nghiên cứu quy hoạch thêm các nhà ga khoảng 10-20 triệu hành khách/năm và trung tâm bảo trì, sửa chữa phi cơ”…

Chỉ riêng các diễn biến xoay quanh việc mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất và xây dựng phi trường Long Thành cũng đã đủ để cho người ta mường tượng rằng, tại Việt Nam, ngoài lãnh thổ thuộc một nhóm gọi là “nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,” ít nhất còn có lãnh thổ thuộc về một nhóm khác mang tên “quân đội nhân dân Việt Nam.” 



(Người Việt)

"RUỒI CÁI" ( SAU 2 RUỒI ĐỰC Ở BNV) VỤ TRỊNH XUÂN THANH BỊ " SỜ NHẸ": TT BỘ CÔNG THƯƠNG HỒ THỊ KIM THOA BỊ KHIỂN TRÁCH

Kỷ luật Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị xem xét kỷ luật vì vụ Trịnh Xuân Thanh

Lãnh đạo Bộ Công Thương sẽ xem xét kỷ luật Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa sau khi nhận thấy những khuyết điểm, vi phạm trong quá trình bổ nhiệm, điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh.

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, lãnh đạo cơ quan này vừa lên kế hoạch thảo luận việc xem xét kỷ luật đối với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sau cuộc họp, Bộ sẽ báo cáo và hình thức kỷ luật cuối cùng sẽ do Thủ tướng quyết định.
Động thái này diễn ra sau khi lãnh đạo Bộ nhận thấy có những sai phạm trong quá trình bổ nhiệm, điều chuyển ông Trịnh Xuân Thanh từ khi ông này là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) về Bộ Công Thương và được bổ nhiệm hàng loạt chức vụ quan trọng tại bộ, trước khi về Hậu Giang giữ chức Phó chủ tịch tỉnh. Theo kết luận trước đó của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, bà Thoa có phần trách nhiệm cá nhân trong những sự việc này.
thu-truong-ho-thi-kim-thoa-bi-xem-xet-ky-luat-vi-vu-trinh-xuan-thanh
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc bổ nhiệm, điều động ông Trịnh Xuân Thanh.
Cụ thể, tại kết luận công bố hồi tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa vì vi phạm liên quan tới công tác cán bộ, có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016.
Cá nhân bà Thoa được cho là có trách nhiệm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ. 
Bà Thoa sinh năm 1960 tại Nghệ An, có trình độ Thạc sỹ kinh tế. Trước khi trở thành Thứ trưởng Công Thương bà Thoa từng giữ chức Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang từ năm 2005 đến 2010. 
Tại Bộ Công Thương, Thứ trưởng Thoa được giao phụ trách công tác thanh niên, đoàn thể; thay mặt Bộ chỉ đạo ngành Công Thương các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh... và trực tiếp chỉ đạo Vụ tài chính, Vụ thị trường trong nước, Vụ thương mại biên giới và miền núi... 
Liên quan tới vụ việc của ông Trịnh Xuân Thanh, Thủ tướng vừa ký quyết định kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ là ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà. Trước đó, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Anh Minh
http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/thu-truong-ho-thi-kim-thoa-bi-xem-xet-ky-luat-vi-vu-trinh-xuan-thanh-3532828.html


Kỷ luật Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa



- Thủ tướng vừa ký các quyết định 106, 107/QĐ-TTg về việc thi hành kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa.

Tại văn bản số 106/QĐ-TTg ngày 24/1/2017, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ này và Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật tại Quyết định số 388-QĐNS/TW ngày 3/11/2016.
Tại văn bản số 107/QĐ-TTg ngày 24/1/2017, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công thương.
Kỷ luật Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa
Bà Hồ Thị Kim Thoa trong một lần trao quyết định bổ nhiệm cho ông Trịnh Xuân Thanh

Kỷ luật Thứ trưởng Công thương Hồ Thị Kim Thoa
Ngày 7/10/2013, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa trao quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng Bộ, Trưởng đại diện Bộ Công thương tại Đà Nẵng cho ông Trịnh Xuân Thanh
Tuần trước, Thủ tướng đã ký quyết định thi hành kỷ luật 2 Thứ trưởng Bộ Nội vụ: ông Nguyễn Duy Thăng và bà Trần Thị Hà.
Trước đó, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Duy Thăng, ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
Trong kết luận công bố hồi tháng 10/2016, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã quyết định kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa vì vi phạm liên quan tới công tác cán bộ tại Bộ Công thương.
Theo kết luận của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, bà Hồ Thị Kim Thoa có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016.
Cá nhân bà Hồ Thị Kim Thoa có vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã quyết định xoá tư cách lãnh đạo nguyên Bộ trưởng Công thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng.
Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương với ông Vũ Huy Hoàng

Xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Công thương với ông Vũ Huy Hoàng


Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa ra nghị quyết về việc xử lý kỷ luật đối với ông Vũ Huy Hoàng.
Vụ Trịnh Xuân Thanh: Dừng ở cấp phó thì như gió thoảng qua

Vụ Trịnh Xuân Thanh: Dừng ở cấp phó thì như gió thoảng qua


"Đề nghị kỷ luật hàng loạt cán bộ cấp cao trong vụ Trịnh Xuân Thanh là rất cần thiết nhưng nếu dừng ở đấy thì nhẹ nhàng quá".
Bộ trưởng Công thương: Vụ ông Vũ Huy Hoàng 'sai đâu sửa đó'

Bộ trưởng Công thương: Vụ ông Vũ Huy Hoàng 'sai đâu sửa đó'


Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh trả lời báo chí bên lề QH sáng nay về những sai phạm của người tiền nhiệm Vũ Huy Hoàng.
PV

Trung Quốc đuối lý, trơ lỳ sau phán quyết của Tòa Trọng tài

07:47 ngày 24 tháng 01 năm 2017
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, GS Jean-Marie Crouzatier, Đại học Toulouse 1 Capitole (Pháp), nhận định, sau phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế, Trung Quốc thấy mình đuối lý nên tiếp tục trơ lỳ, cũng sẽ không tham gia bất kỳ vụ kiện nào tương tự.

Trung Quốc đuối lý, trơ lỳ sau phán quyết của Tòa Trọng tàiGS Jean-Marie Crouzatier trao đổi với phóng viên Tiền Phong tại Hà Nội. Ảnh: Thái An
Đến nay, phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về vụ Philippines kiện Trung Quốc vẫn rất thời sự. Phán quyết liên quan tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines; phán quyết có tác động, ảnh hưởng đối với toàn bộ biển Đông; phán quyết mang tính chung thẩm, dù Trung Quốc không công nhận.
Tòa trọng tài đã chính thức phán quyết rằng, quyền lịch sử mà Trung Quốc đòi hỏi với vùng biển này không hề có giá trị pháp lý. Tòa án đã kết luận, các hoạt động của Trung Quốc trên các thực thể địa lý là hoàn toàn trái pháp luật. Như vậy, phán quyết của Tòa trọng tài liên quan tất cả các nước, các bên dính dáng tranh chấp ở Trường Sa. Như vậy, phán quyết rất là đáng lưu tâm, nhất là với Việt Nam. Trung Quốc đòi hỏi đường 9 đoạn nhưng Tòa đã bác bỏ. Đường 9 đoạn bao trùm hầu hết diện tích biển Đông và hoàn toàn trái với quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Trung Quốc không nói rõ về đường 9 đoạn là về chủ quyền, quyền khai thác, quyền tài phán đối với vùng biển này. Chính quyền Trung Quốc lợi dụng sự lập lờ trong nội dung yêu sách đường 9 đoạn này. Theo phán quyết của Tòa trọng tài, đường 9 đoạn không hề có giá trị pháp lý nào. Như vậy, điểm quan trọng của vấn đề này có ý nghĩa đối với các bên liên quan, đặc biệt với Việt Nam, đối với chủ quyền với Trường Sa, Hoàng Sa. Việt Nam có hai lập luận rõ ràng. Thứ nhất, chủ quyền mang tính lịch sử, lâu đời, chiếm hữu lâu dài. Nhiều tài liệu cổ của Pháp chứng thực điều này. Thứ hai, luật quốc tế không thừa nhận chiếm hữu Hoàng Sa bằng vũ lực. Như vậy, việc Trung Quốc chiếm hữu Hoàng Sa bằng vũ lực là không có giá trị.
Phán quyết nêu rõ rằng, đòi hỏi của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý. Những lập luận pháp lý của họ là không có căn cứ. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn phủ nhận phán quyết này. Trung Quốc luôn từ chối tiến trình pháp lý. Sau phán quyết của Tòa trọng tài thì họ càng có lý do để từ chối tham gia tố tụng. Vì họ biết là lập luận của họ không đủ cơ sở pháp lý, luôn bị bác bỏ. Vì thế, họ cũng sẽ không tham gia các vụ kiện sau vụ Philippines kiện họ. Hiện nay, có thể nói không thể có cơ chế tố tụng nào mà Trung Quốc chấp nhận.
Vì vậy, các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết nội khối cũng như tìm kiếm sự ủng hộ, tham gia của các cường quốc trên thế giới như Mỹ, Nga… Ngoài ra, có thể tính đến một số giải pháp phụ như trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, lãnh đạo các nước liên quan nêu ra vấn đề biển Đông. Trung Quốc có quyền phủ quyết, nhưng các nước vẫn phải nêu lên để cả thế giới hiểu rõ và ủng hộ mình, nhờ đó tình hình có thể tiến triển, thay đổi.

GS Jean-Marie Crouzatier

LẬP DỰ ÁN XÂY NGHĨA TRANG HAY ĐỂ ĐÀO MỎ FELFAT Ở TAM ĐẢO-VĨNH PHÚC

ĐÃ TÌM THẤY TÀI NGUYÊN QUÝ GIÁ BÍ ẨN DƯỚI LÒNG ĐẤT NÚI NGANG, XÃ BỒ LÝ, HUYỆN TAM ĐẢO!
Dưới lòng đất núi Ngang có hàng triệu tấn khoáng sản Felspat. Đây là con số thống kê chính thức của ban ngành chức năng Vĩnh Phúc.
Trong khi đó, giá Felspat trên thị trường hiện nay dao động 30-35 USD/tấn, tức là khả năng có HÀNG TRĂM TRIỆU USD đang ngủ yên trong lòng đất núi Ngang.
Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Người ta lập dự án "siêu nghĩa trang" ở núi Ngang, xã Bồ Lý để làm nghĩa trang hay để khai thác khoáng sản?

Dự án "siêu nghĩa trang" phá hơn 100ha rừng phòng hộ: Đừng để phải nuối tiếc!

HỒNG MINH

(GDVN) - PGS.TS Bùi Thị An cảnh báo những hệ lụy đáng tiếc có thể xảy ra nếu việc quy hoạch, thẩm định, xây dựng nghĩa trang không được thực hiện một cách nghiêm túc...
Làm nghĩa trang hay khai thác khoáng sản?
Có một sự trùng hợp khó hiểu rằng, vị trí đất rừng phòng hộ được nhắm đến cho  “siêu nghĩa trang”  là khu vực núi Ngang thuộc xã Bồ Lý, đây cũng là khu vực có trữ lượng khoáng sản hết sức dồi dào.
Cụ thể, theo đánh giá trữ lượng khoáng sản, trên địa bàn tỉnh hiện có mỏ felspat thôn Nghĩa Lý, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo: Số hiệu: F09; Diện tích 115 ha, chiều dày trung bình 5m; trữ lượng tài nguyên dự báo: 8.356.141 tấn.
Mỏ Felspat núi Ngang, huyện Tam Đảo; số hiệu: F10; Vị trí, đặc điểm phân bố: thuộc thôn Sơn Thanh, xã Đại Đình và thôn ngọc Thụ, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo; Diện tích 120ha, chiều dày trung bình 4m.
Trữ lượng (Tài nguyên dự báo): 6.915.427 tấn; Chất lượng và giá trị sử dụng: Kết quả mẫu hoá K2O: 4,01%, Na2O: 3,28%,T.Fe: 3,15%; Felspat đảm bảo yêu cầu sản xuất đồ gốm sứ, nguyên liệu xương và men cho sản xuất gạch ceramit, granit nhân tạo.
Với tài nguyên khoáng sản dồi dào cũng đặt ra thách

Bộ Nông nghiệp yêu cầu Vĩnh Phúc báo cáo dự án nghĩa trang "nuốt" rừng phòng hộ

thức đối với các cấp chính quyền sở tại trong việc quản lý tài nguyên trên địa bàn tỉnh tại các mỏ đã được đánh giá trữ lượng.
Thực tế, theo phản ánh của nhiều hộ dân thôn Tây Sơn, xã Bồ Lý (Tam Đảo), từ 6 - 7 năm trở lại đây, tại khu vực đồi rừng Đoài nằm trên địa bàn thôn, do phát hiện có tiềm năng đất cao lanh nên một số đối tượng đã tiến hành hoạt động đào bới, khai thác và vận chuyển nhằm thu lợi. 
Trong những ngày gần đây, với sự tăng giá vật liệu xây dựng, các tổ chức trên càng đẩy mạnh tần suất khai thác. 
Theo ông N.V.N, người dân thôn Tây Sơn, hoạt động khai thác đất ở đây đã diễn ra từ lâu.
Khi có sự can thiệp của chính quyền địa phương thì các đối tượng ngừng khai thác, nhưng sau đó, chúng lại ngang nhiên tiếp diễn hành động này. 
Từ một khu đồi xanh tốt, hiện nay, đồi rừng Đoài đang bị khoét sâu và ngày càng thu hẹp diện tích.
Được biết, cứ khoảng 22h30’ đêm, các đối tượng khai thác liên tục vận chuyển đất ra khỏi địa phương, gây tiếng ồn lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây. 
Đồng thời, xe chở đất cũng làm sụt lún đường, tạo ra hàm lượng bụi cao trong không khí.
Nguồn nước của bà con trong thôn đều bị vẩn đục do ảnh hưởng từ hoạt động khai thác này.
Vào mùa mưa bão, quá trình khoét đồi đã tạo ra nhiều ao hồ sâu, gây nguy hiểm và làm tăng nguy cơ sạt lở đất.
Tam Đảo nổi tiếng với những thắng cảnh du lịch và có khí hậu lạnh, trong lành, nếu thu hồi hơn 100ha rừng phòng hộ để làm nghĩa trang sẽ ảnh hưởng rất lớn đến du lịch nơi đây.
Cần phải nói thêm rằng, trước đó, ngày 4/3/2012, UBND tỉnh Vĩnh Phúc khi đó đã chủ trì cùng lãnh đạo các sở, ngành và UBND huyện Tam Đảo… chọn một địa điểm khác làm nghĩa trang.
Trong đó dãy núi Ngang được xác định như một “lá chắn cảnh quan” ngăn cách giữa địa điểm xây nghĩa trang với Khu du lịch danh thắng Tây Thiên.
Thế nhưng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhiệm kỳ này lại ủng hộ xây dựng nghĩa trang và lò hỏa táng tại chính “lá chắn cảnh quan” núi Ngang, nơi có hơn 150ha rừng phòng hộ.

Từ thực tế trên, dư luận đặt ra nghi vấn, có hay không việc tỉnh Vĩnh Phúc thông qua việc quy hoạch khu công viên nghĩa trang nhằm mục đích chính là khai thác khoáng sản hay phục vụ cho mục đích tâm linh?
Tại sao không chọn địa điểm khác để thực hiện dự án mà cứ nhất thiết phải vị trí đã được đơn vị chủ đầu tư xác lập trước đó?
Trước băn khoăn trên, chiều 23/1, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Bùi Minh Hồng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: "Tỉnh đang làm đúng quy trình thủ tục đầu tư", đồng thời từ chối lịch làm việc với phóng viên với lý do "lãnh đạo bận đi tặng quà, chúc tết các đối tượng chính sách...". 
Ông Hồng đề nghị báo chí và người dân ủng hộ chủ
trương của tỉnh về dự án "siêu nghĩa trang".
"Bây giờ Trung ương quyết cho Vĩnh Phúc quy hoạch nghĩa trang thì phải làm.
Hiện tại tỉnh chưa có báo cáo dự án này tới Trung ương vì chưa đến cái bước đó. Đề nghị các anh và nhân dân ủng hộ chủ trương của tỉnh. 
Đây là việc lớn, nên trước khi làm thì phải báo cáo xin chủ trương của cấp trên, đồng ý cho đơn vị chủ đầu tư vào nghiên cứu.
Nếu đề xuất phù hợp chấp thuận, còn không phù hợp thì không được chấp thuận", ông Hồng cho biết, nhưng không giải đáp những băn khoăn nên trên của phóng viên.

"Có lẽ chỉ có những trận đánh ở chiến trường, có tính chất sống còn, người ta mới đưa ra quyết định nhanh đến thế!"

Bình luận về dự án "siêu nghĩa trang", PGS.TS Bùi Thị An, Viện trưởng viện Tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng, nguyên Ủy viên Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội cho rằng, việc lo chỗ chôn cất cho người chết là việc làm nhân văn. 
Tuy nhiên, cần xác định vị trí xây dựng nghĩa trang cho phù hợp nhằm tránh những hệ lụy có thể xảy, ảnh hưởng tới môi trường, và các yếu tố kinh tế, xã hội khác.
PGS.TS Bùi Thị An (ảnh: NGỌC QUANG).
Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây, đất nước chúng ta đã chịu rất nhiều thiên tai do biến đổi khí hậu, môi trường ô nhiễm gây hậu quả nặng nề kinh tế, xã hội.
Một trong những nguyên nhân gây ra những hệ lụy nêu trên là nạn phá rừng, khai thác rừng bừa bãi.
Thậm chí Thủ tướng đã lệnh đóng cửa rừng tự nhiên ở một số địa phương, xử lý nghiêm tình trạng phá rừng để đảm đảm bảo môi trường, môi sinh tránh tái diễn những bài học đau đớn do thiên tai gây ra.
Do đó, việc bố trí vị trí xây dựng nghĩa trang (đặc biệt là với một dự án lớn, ảnh hưởng tới cả trăm hecta diện tích rừng phòng hộ như ở Vĩnh Phúc) cho phù hợp để không gây ô nhiễm môi trường, không ảnh hưởng tới đời sống của người dân, là những vấn đề rất hệ trọng cần được tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng”, PGS.TS Bùi Thị An phân tích.
Tuy nhiên, điều đáng nói là chỉ sau 02 ngày nhận được tờ trình dự án, Ban thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã thống nhất, đồng ý với dự án là một việc làm vội vàng và chóng vánh.
Thời gian trên liệu đã đủ để cơ quan có thẩm quyền bàn bạc, nghiên cứu tính khả thi, tính khoa học của dự án?
Đề cập tới vấn đề này, PGS.TS Bùi Thị An tỏ vẻ ngạc
"Phải xem xét nghiêm túc dự án, bởi nhiều người ta nói với tôi rằng, việc triển khai các dự án nói chung trên đất nghĩa trang thường có nhiều lợi nhuận về kinh tế. Do đó, nếu thực hiện dự án phải đảm bảo yếu tố công khai, minh bạch thông tin dự án, bởi thực tế có những đơn vị khi thu hồi đất, thường không làm đúng như chủ trương quy hoạch, đầu tư...", PGS.TS Bùi Thị An cho biết.
nhiên: “Nếu đúng như thông tin báo chí phản ánh thì tôi thật sự hết sức ngạc nhiên.
Tại sao một dự án lớn và có mức độ ảnh hưởng đến môi trường, môi sinh như vậy lại được thông qua nhanh đến vậy, đặc biệt là những dự án có nguy cơ ảnh hưởng tới môi trường, đời sống dân sinh?
Trong khi nhiều diện tích rừng bị phá chưa được khôi phục lại, thì tại sao chúng ta phải chọn rừng mà đặc biệt là rừng phòng hộ để thực hiện dự án mà không phải chỗ khác?.
Có lẽ chỉ có những trận đánh ở chiến trường, có tính chất sống còn, người ta mới đưa ra quyết định nhanh đến thế!", PGS.TS Bùi Thị An ví von.
Cũng theo PGS.TS Bùi Thị An: "Một dự án được thực hiện trên đất có rừng nếu muốn thực hiện cần phải có đề án đánh giá lại các tác động về môi trường, xã hội, kinh tế.
Từ đó phân tích mặt lợi, hại, và những tác động xấu có thể xảy ra từ dự án. Nếu dự án  có lợi cho nhà nước, người dân, doanh nghiệp, mà không ảnh hưởng tới môi trường, môi sinh mới nên thực hiện.
Còn nếu không, đến lúc chúng ta có muốn hoàn trả lại hiện trạng như ban đầu thì rất khó vì khi đó, hệ lụy đã xảy ra rồi.
Do đó, nếu phải đổi rừng, đất rừng thì công bố công khai. Việc công khai này để hậu thế chúng ta không phải ân hận. Các đồng chí ký quyết định dự án cũng không phải áy náy gì cả".
Từ những phân tích trên, PGS.TS Bùi Thị An đề nghị: “Cơ quan có thẩm quyền phải làm rõ, công khai minh bạch về thẩm quyền trong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng?
Khi nào thì được chuyển đổi, trong trường hợp nào được chuyển đổi...? nhằm làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể nếu xảy ra những hệ lụy có thể phát sinh sau dự án. 
"Có lẽ, với “siêu dự án” này, các đồng chí cũng nên tranh thủ ý kiến cộng đồng, đặc biệt là các nhà khoa học, các chuyên gia về rừng, các chuyên gia về môi trường, quy hoạch để có cái nhìn tổng thể, khái quát hơn…
Vấn đề quan trọng nhất khi thực hiện quy hoạch, t

Bắc Kinh 'khẩn thiết kêu gọi chính quyền Trump tôn trọng Một Trung Quốc'; VÌ SAO LÃNH ĐẠO TRUNG QUỐC HOẢNG HỐT RUN SỢ KHI ĐÀI LOAN ĐÒI ĐỘC LẬP ?

Bắc Kinh 'khẩn thiết kêu gọi chính quyền Trump tôn trọng Một Trung Quốc

Infonet  2 liên quan
Reuters đưa tin, hôm 23/1, Bắc Kinh đã khẩn thiết kêu gọi chính quyền mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump phải hiểu rõ tầm quan trọng của chính sách "Một Trung Quốc" và đánh giá các vấn đề Đài Loan là rất nhạy cảm đối với chính phủ Bắc Kinh.
Bac Kinh 'khan thiet keu goi chinh quyen Trump ton trong Mot Trung Quoc' - Anh 1
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh
Phát biểu trong cuộc họp báo thường xuyên tại Bắc Kinh hôm 23/1, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi kêu gọi chính quyền mới của Mỹ hiểu đầy đủ về sự nhạy cảm cao của vấn đề Đài Loan và tiếp tục tôn trọng chính sách Một Trung Quốc”.
Bà Oánh gọi chính sách “Một Trung Quốc” là "nền tảng chính trị" của các mối quan hệ trong tương lai giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo bà này, bất kỳ chính phủ Mỹ nào cũng phải có nghĩa vụ giữ đúng những cam kết đó của cả hai đảng chính trị của Mỹ và "nghiêm chỉnh" duy trì quan hệ phi ngoại giao với Đài Loan.
Bà Oánh còn yêu cầu Mỹ không nên can thiệp vào các vấn đề ở Biển Đông.
Phát ngôn trên của bà Hoa Xuân Oánh được đưa ra trong bối cảnh chính quyền mới của ông Donald Trump đang đưa ra nhiều lập trường cứng rắn với Trung Quốc. Cũng trong ngày 23/1, Nhà Trắng đã tuyên bố sẽ ngăn Trung Quốc kiểm soát các vùng biển quốc tế ở Biển Đông. Thậm chí Ngoại trưởng Mỹ tương lai Rex Tillerson còn đề xuất cấm Trung Quốc tiếp cận các đảo mà nước này đã xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Trước đó, đích thân ông Donald Trump cũng đã khiến Bắc Kinh tức giận khi nhận cuộc gọi chúc mừng của nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ông còn đặt câu hỏi về việc Washington có nên tiếp tục công nhận chính sách “Một Trung Quốc hay không.
PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

 




Phạm Viết Đào.

Kết quả hình ảnh cho Tàng thư thạch Đảng CS Trung Quốc sụp đổ
Tàng thư thạch: ĐCS Trung Quốc sụp đổ có niên đại 200 triệu năm xuất hiện ở Quý Châu TQ...

Sở dĩ Trung Quốc, hoảng sợ và phản ứng một cách gay gắt, dữ dội việc khả năng Đài Loan tuyên bố đòi độc lập và TT Mỹ Trump từ bỏ chính sách “ một Trung Quốc” là bởi các nhà lãnh đạo Trung Quốc thật sự lo lắng tình thế  này sẽ đẩy Trung Quốc đại lục trở về thời “ Đong chu liệt quốc”; thời Tam Quốc. Đó là giai đoạn ly khai, ly tâm, cát cứ và nội chiến hoang tàn làm tan ra 2 đế chế từng một thời hùng mạng đó là nhà Chu và nhà Hán…
Đế chế Đông-Tây Chu và Hán là hai đế chế trong 11 đế chế hung cường nhất của lịch sử thế giới cổ cận đại…
Những mầm mống, dữ liệu về làn một sóng đòi ly tâm này đang ngày càng xuất hiệu đậm đặc trong chính trường Trung Quốc hiện tại bởi: người dân Trung Quốc vốn đa sắc tộc, đa văn hóa, đa ngôn ngữ, dân số trên 1tỷ người, mỗi tỉnh tương đương với 1 quốc gia tầm trung của thế giới đang rên xiết dưới ách cai trị bởi một thể chế độc tài, toàn trị do ĐCSTQ gây ra…
Người dân Trung Quốc đang bị một lớp “đại phu đỏ” dối trá, bặm trợn, ăn tàn, phá hại đất nước, cướp bóc tài nguyên, tài sản công rồi sau đấy tìm cách chuồn sang các nước tư bản để làm một thần dân tự do đúng nghĩa…
Sở dĩ có làn sóng này là do các “ đại phu đỏ” họ tính đến cho muôn đời con cháu mai sau của họ; đối với họ hiện thời họ không thiếu một thứ gì từ tiền bạc, danh vị , súng đạn và quyền ngồi xổm trên pháp luật vì luật pháp thời CS ở Trung Quốc chỉ dành cho thứ dân…Thế tầng lớp “ đại phu đỏ” này đang nghĩ đến cái ngày phe nhóm của họ bị lật đổ, họ bị chết do quỹ luật thời gian thì con cháu họ khò lòng mà thoát khỏi những cú lưới vét…
Đó chính là mâu thuẫn nội tại, là tử huyệt khiến cho Trung Quốc lục địa đang nổi lên làn sóng ly khai và ly tâm…
Với chính sách Đài Loan hiên ngang đòi độc lập; Với chính sách từ bỏ “ một Trung Hoa” của TT Mỹ Trump rất có thể là đòn tử huyệt đẩy thế chế độc tài toàn trị vào hố diệt vong và lịch sử Trung Cộng sẽ sang trang…
Nhưng tình hình Trung Quốc hiện tại rất giống với Liên Xô và các nước Đông Âu cuối những năm 80 đầu 90…
Để xem Tập Cận Bình và Trump ai nhanh tay hơn ai ?
Vận mệnh của đất nước, dân tộc Trung Hoa tốt xấu thế nào xem hồi sau sẽ biết ?
NHÂN DÂN TRUNG QUỐC HÃY CỐ LÊN !
THỜI KHẮC TIÊU DIỆT CHẾ ĐỘ ĐỘC TÀI TOÀN TRỊ ĐANG ĐẾN GẦN VỚI CÁC BẠN !

P.V.Đ.

Tự nguyện nộp hơn 10 tỷ đồng, Dương Chí Dũng có thoát tội tử hình?

Dân Việt  1 đăng lại 1 liên quan

Bên hàng lang cuộc họp báo chiều 23.1 của Bộ Tư pháp, Dân Việt đã trao đổi nhanh với ông Mai Lương Khôi - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự (Bộ Tư pháp) xung quanh việc Dương Chí Dũng sau khi nộp hơn 10 tỷ đồng để khắc phục hậu quả, liệu có thoát án tử hình?
Ông Mai Lương Khôi cho biết, hình phạt hình sự đối với Dương Chí Dũng (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) tòa đã tuyên, bên cạnh mức án hình sự là phần trách nhiệm dân sự, trong đó có án phí dân sự và các khoản mà bị cáo gây thiệt hại phải bồi thường. Hai khoản này không tách biệt.
Tu nguyen nop hon 10 ty dong, Duong Chi Dung co thoat toi tu hinh? - Anh 1
Dương Chí Dũng - nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam bị tuyên án tử hình vào năm 2014.
"Theo Luật thi hành án dân sự, khi cơ quan chức năng thu hồi được tài sản sẽ xem xét cái gì ưu tiên trả trước, cái gì sau. Còn về việc gia đình Dương Chí Dũng nộp tiền để khắc phục hậu quả, liệu có đủ điều kiện để xem xét giảm từ tử hình xuống chung thân hay không lại do Hội đồng đánh giá" - ông Khôi cho biết.
Trước đó tại cuộc họp báo của Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội, ông Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội cho biết, tổng số tiền thi hành án trong vụ án Dương Chí Dũng và đồng phạm là 110 tỷ đồng và 218 triệu tiền nộp ngân sách.
Thông qua sự giáo dục, thuyết phục, động viên của lực lượng thi hành án, người nhà của Dương Chí Dũng đã nộp được gần 10 tỷ đồng.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cũng đã kê biên, xử lý dứt điểm 3 căn nhà của Dương Chí Dũng tại Hà Nội gồm căn nhà ở 83 Lý Thường Kiệt (đã tổ chức bán đấu giá được trên 4 tỷ đồng); căn hộ ở số 88 Láng Hạ (đã thu được 4,9 tỷ đồng). Còn căn nhà tại đường Nguyên Hồng (50% tài sản thuộc Dương Chí Dũng và 50% thuộc về người vợ, cơ quan chức năng cũng đã kê biên thẩm định). Người vợ sau đó đã tự nguyện nộp 50% giá trị tài sản này. Tất cả số tiền xử lý tài sản và vận động gia đình Dương Chí Dũng trong vụ án này là trên 21 tỷ đồng.
Ngoài ra, còn một số tài sản của Dương Chí Dũng nằm ở các quận Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Cục Thi hành án đã yêu cầu các Chi cục xác minh, xử lý.
Vào năm 2014, Dương Chí Dũng bị Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tuyên phạt tử hình vì tội Tham ô tài sản, 18 năm tù vì tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng, tổng hợp mới hình phạt chung là tử hình. Bên cạnh đó Tòa tuyên Dũng phải bồi thường hơn 110 tỷ đồng.
Theo điểm c khoản 3 điều 40 của Bộ luật hình sự năm 2015 (đang được sửa đổi, tuy nhiên những điều có lợi cho bị can, bị cáo, người phạm tội được áp dụng từ khi công bố Bộ luật - tháng 12.2015): Người bị kết án tử hình về tội tham ô tài sản, tội nhận hối lộ mà sau khi bị kết án đã chủ động nộp lại ít nhất ba phần tư tài sản tham ô, nhận hối lộ và hợp tác tích cực với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm hoặc lập công lớn.
Theo quy định trên, việc Dương Chí Dũng hoặc gia đình có khắc phục tốt hậu quả do hành vi phạm tội gây ra chỉ mới là điều kiện cần.