Phạm
Viết Đào.
Không định viết về vụ Cai Lậy đang ầm ỹ dư luận cả nước gần
tháng nay. Sau khi nghe 3 phương án do BT Bộ Giao Thông Nguyễn Văn Thể nêu ra
trong buổi làm việc với Thủ tướng thấy tức anh ách nên thấy phải vào cuộc.
Nghe 3 phương án mà BT Bộ Giao thông đưa ra người ít kiến
thức về kinh tế xã hội và chuyện BOT cảm thấy như Bộ Giao thông vô can trong
chuyện này; Họ đã làm hết trách nhiệm, tính toán hết nước cái để xây dựng một
công trình ích nước lợi dân. Nghĩa là họ đã tính toán hết cách rồi và bây giờ sự
thể xảy ra rất dễ bùng nổ vấn đề chính trị xã hội, do xúi bẩy, xo thế lực thù địch.
Do vậy nên họ tìm cách lẩn ra, đẩy quả bóng ra cho cả “làng Vũ Đại” giải quyết;
cho chính phủ đứng ra mà chịu trận cho việc làm sai quấy của Bộ Giao thông.
Các dự án BOT là dự án sòng phẳng và minh bạch nguồn vốn
đầu tư, điều kiện đầu tư và thu hồi vốn đầu tư; Điều kiện đó, những điều cần và
đủ và trong khuôn khổ pháp lý hiện hành, nhà đầu tư nào thấy có thể làm được và
có lợi thì đổ vốn vào.
Trách nhiệm của quản lý nhà nước là tạo ra sân chơi bình
đẳng, cân bằng lợi ích của các thành phần trong xã hội; Đảm bảo sòng phẳng,
minh bạch về lợi ích giữa nhà nước-nhà đầu tư và những người sử dụng cơ sở BOT
được đầu tư. Không được phép để bên nào ép bên nào; không được phép để bên này
chèn ép, ăn gian bên kia…
Thế nhưng vụ khủng hoảng Cai Lậy đã nổ ra khiến cho Thủ
tướng phải vào cuộc vì nó đe dọa tới nhiều mối quan hệ trong xã hội. Nguyên
nhân của vụ khủng hoảng này, theo người viết này là lỗi của Bộ Giao thông Vận tải,
đã xô đẩy dự án này vào cái tình huống: những người thụ hưởng dự án giao thông
này với nhà đấu tư đối đầu tư do sự ăn gian trong một số công đoạn, hạng mục đầu
tư.
Ăn
gian 1:
Về cơ sở pháp lý của các cơ sở đầu tư BOT giao thông, nhà
đầu tư bỏ vốn xây dựng tuyến giao thông nào thì được phép thu phí lưu thông
trên tuyến đường mình bỏ vốn. Cái trạm thu phí Cai Lậy đã không đặt tại tuyến
đường tránh mà họ bỏ vốn đầu tư mà đã xây trạm thu phí chườm lên cả tuyến số 1,
đó có tuyến lưu thông qua thị trấn Cai Lậy, không phải là địa chỉ đầu tư BOT.
Do sự ăn gian này mà nhiều người dân không lưu thông qua tuyến đường tránh BOT
phải đóng phí ?