02-09-2018 - 07:32 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư
Dự kiến tổng vốn đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 58 tỉ USD và bài toán hóc búa đặt ra là huy động từ đâu khi hiệu quả tài chính còn nhiều ý kiến trái chiều
- 01-09-2018 Giải mã sự phát triển thần kỳ của đường sắt cao tốc Trung Quốc
- 04-08-2017 Tại sao một cường quốc như Mỹ lại không có đường sắt cao tốc như các nước phát...
- 04-10-2016 Ông Tiền cùng doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc: Hỏi khó
Tại hội thảo báo cáo nghiên cứu giữa kỳ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để hoàn thiện báo cáo do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa tổ chức, liên danh tư vấn: Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Công ty CP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng GTVT (TRICC), Công ty CP Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam (TEDISOUTH) cho biết đã đề xuất xây dựng tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km, tách biệt với hệ thống đường sắt hiện nay.
30-35 triệu USD/km
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, đơn vị tư vấn đang nghiêng về phương án chọn công nghệ của Nhật Bản, nhờ ưu thế thiết kế tàu nhỏ gọn hơn các nước khác, chi phí đầu tư cũng thấp hơn. Theo tính toán sơ bộ, hiện nay, chi phí đầu tư bình quân 1 km đường sắt tốc độ cao từ 30-35 triệu USD, tổng vốn đầu tư toàn tuyến ước khoảng hơn 58 tỉ USD.
Sau khi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được hoàn thành, tuyến đường sắt lạc hậu hiện nay chủ yếu được dùng để chở hàng