Thứ Hai, 3 tháng 9, 2018

Nga mời TQ dự tập trận lớn nhất từ 1981

Nga sẽ tổ chức cuộc tập trận lớn vào tháng tới, với sự tham dự của 300 ngàn quân. Điện Kremlin nói cuộc tập trận Vostok-2018 'lớn nhất từ Chiến tranh Lạnh' sẽ có quân đội Trung Quốc tham gia vì hai nước "hợp tác trong mọi lĩnh vực".

Trực thăng có vũ trang của Nga, Ka-52. Hình chụp hôm 21/08/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói các đơn vị từ Trung Quốc và Mông Cổ sẽ tham dự cuộc tập trận tại các hoạt động quân sự diễn ra tại miền Trung và Viễn Đông Nga.

Ông so sánh cuộc diễn tập giả định có chiến tranh "Vostok-2018" với các hoạt động của Liên Xô hồi 1981, là khi Nga giả tiến hành cuộc tấn công vào Nato.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói việc tổ chức tập trận là cần thiết, trong bối cảnh "tình hình quốc tế hiện nay, vốn thường hung hăng và không thân thiện gì với đất nước chúng ta".

Ông nói sự tham dự của các đơn vị Trung Quốc cho thấy Moscow và Bắc Kinh đang hợp tác trong mọi lĩnh vực.

Cuộc tập trận diễn ra vào lúc căng thẳng dâng cao giữa Nato và Nga.

Nato đã phản ứng trước việc Nga sáp nhập vùng Crimea từ Ukraine vào Nga hồi 2014 và việc Nga hậu thuẫn cho các chiến binh thân Nga ở vùng đông Ukraine bằng cách tăng cường triển khai lực lượng ở Đông Âu.

Nga nói hành động của Nato là không thỏa đáng và mang tính khiêu khích.

Lính dù và lực lượng hải quân Hạm đội Biển Bắc cũng sẽ tham gia. Các lực lượng có vũ trang của Nga được cho là có tổng số chừng một triệu quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu nói 36 ngàn xe tăng, xe bọc thép chở quân và xe bọc thép yểm trợ bộ binh các loại sẽ tham gia cuộc tập trận kéo dài từ 11 đến 15/09, cùng hơn 1.000 máy bay.

Quy mô cuộc tập trận Vostok-2018 tương đương với các lực lượng được triển khai ở một trong những chiến trường lớn nhất thời Đệ nhị Thế chiến.

Năm ngoái, Nga và Belarus đã tổ chức tập trận Vostok-2017 ở tầm vóc nhỏ hơn, ở phía Tây Liên bang Nga.

Tổng thống Vladimir Putin đã đặt mục tiêu hiện đại hóa quân sự, gồm cả việc có các tên lửa hạt nhân mới, là một ưu tiên cần đạt được.

Nato lên tiếng

Phát ngôn viên Dylan White nói Nato đã được báo cáo về Vostok-2018 trong tháng Năm và sẽ theo dõi sự kiện này.

Ông nói Nato đang cân nhắc lời đề nghị của Nga trong việc để Nato gửi tùy viên quân sự hiện đóng tại Moscow tới quan sát cuộc tập trận.

Ông nói trong một tuyên bố: "Mọi quốc gia đều có quyền tập trận nhưng điều quan trọng là việc tập trận phải được thực hiện một cách minh bạch và có thể đoán trước được chuyện gì sẽ xảy ra."

Nếu gửi quân tham gia Vostok-2018 thì đây sẽ là cuộc tập trận chung quốc tế lớn đầu tiên của Trung Quốc kể từ sau khi bị Hoa Kỳ rút lại lời mời dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RMPAC) do Mỹ chủ trì, hồi cuối tháng Năm.

RIMPAC năm nay diễn ra tại Hawaii từ 27/6 đến 2/8, với sự tham dự của 26 quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Hồi cuối tháng Năm, Ngũ Giác Đài rút lại lời mời tham dự cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương - RIMPAC - được cho là cuộc diễn tập hải quân lớn nhất thế giới do Mỹ chủ trì, với sự tham dự của khoảng 20 quốc gia trên thế giới.

(BBC)

Không có nhận xét nào: