Chủ Nhật, 14 tháng 5, 2017

TRUNG QUỐC DỤ DỖ CAO BẰNG VAY 300 TRIỆU USD MỞ CON ĐƯỜNG BUÔN LẬU KHOÁNG SẢN QUA CỬA KHẨU TÀ LÙNG…;Ồ ạt đầu tư vào Việt Nam: Trung Quốc đang âm mưu gì?; Các siêu dự án vận tải công cộng lần lượt thất bại và nghi vấn về bóng dáng của nhóm lợi ích

 

Phạm Viết Đào.

Bản đồ của Của khẩu tà Lùng

Báo Đất Việt vừa có bài “Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc ( Cao Bằng-Lạng Sơn): Ai đứng ra trả nợ? - DVO - Báo Đất ...baodatviet.vn/chinh.../vay-tien-trung-quoc-lam-cao-toc-hang-hoa-o-dau-3335150/ của tác giả Hoàng Nam; Nội dung bài báo ghi lại băn khoăn của GS.TS Bùi Xuân Cậy - nguyên Trưởng khoa Công trình, Trường Đại học GTVT PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội bày tỏ những băn khoăn lo lắng về bài toán kinh tế: nguồn vay và khả năng hoàn trả vốn vay khi xây dựng tuyến đường cao tốc này…Các chuyên gia này chắc chắn khi tính toán đáp án kinh tế chỉ căn cứ vào các dữ liệu công khai, nhưng thông tin chính thống để góp ý…


Đại sứ-nhà văn Romania Constantin Lupeanu xuống xem kẹt xe cung đoạn Đông Khê ( ảnh P.V.Đ)

Xin thưa nếu tuyến đường cao tốc này nếu được xây dựng nó sẽ góp phần lưu thông một tuyến kinh tế ngầm mà các vị chuyên gia trên do đã về hưu nên không có điều kiện cập nhật…

Xin được cung cấp thêm một số dữ liệu: Từ Hà Nội lên Cao Bằng có 2 tuyến đường bộ huyết mạch, ngả qua Bắc Cạn và ngả qua Lạng Sơn…Ngả quan Bắc Cạn đường rất hiểm trở nhiều cua dốc tay áo nên hiện nay các loại xe tải trọng lớn thường chọn tuyến Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng. Cung đường này chỉ hiểm trở đoạn từ Lạng Sơn-Cao Bằng suýt soát 100 km. Nếu nâng cấp tuyến đường 100 km này với vốn 300 triệu USD, vị chi mỗi km 3 triệu USD là làm ngon…Có điều tại sao Trung Quốc lại quan tâm tới tuyến đường này?

Theo chủ blog thì khu vực biên giới phía bắc có mấy cửa khẩu là nơi lui tới của các mặt hàng buôn lậu, trốn thuế mà chủ blog có thông tin:

1/ Cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn chủ yếu xuất nhập khẩu những mặt hàng dân dụng thông thường, phổ thông;
2/ Cửa khẩu Bình Liêu Quảng Ninh đã có lần chủ blog được một bạn đọc cung cấp hình ảnh xuất lậu xăng dầu qua Trung Quốc qua cửa khẩu, ảnh cho thấy đoàn xe chở xăng dài quãng dăm sáu chục xe đang chờ thông quan;
3/ Cửa Khẩu Thanh Thủy Hà Giang nơi có xuất lậu gỗ của Hà Giang và Yên Bái sang Trung Quốc…
Đã có lần chủ blog quay và đưa lên mạng một đoàn xe siêu trường chở nguyên những cây gỗ to tới 2-3 người ôm, nguyên cả ngọn và gốc rễ lao ầm ầm qua thành phố Hà Giang…
Khi đưa clip này lên mạng, mấy ngày sau chủ blog nhận được một bức thư nặc danh ném vào nhà, viết bằng thơ nhân danh các CCB F 356 và F 313 lên tiếng phản đối những bài viết về mặt trận Vị Xuyên-Hà Giang là xuyên tạc, bôi bác quân đội nhân dân Việt Nam theo giọng điệu chuyển lửa về quê của Việt Tân…
Chủ blog đã trình báo bức thư này với cảnh sát khu vực phường Bưởi nơi chủ blog cư trú biết về bực thư nặc danh trên; Sau đó chủ blog có thăm dò một số CCB những người đã mời mình đi cùng trong một số chuyến lên Hà Giang…An hem đều trả lời họ không tin tác giả bức thư là CCB Hà Giang…Có ý kiến cho là có khi do blog đưa cái clip xe chở gỗ lậu lên Thanh Thủy nên đám lâm tạc đánh động để chủ blog bớt săm soi ?

4/Cửa khẩu Tà Lùng Cao Bằng nơi thường có việc xuất khẩu lậu khoáng sản
Chủ blog đã chứng kiến cảnh này trong một chuyến đưa Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam, nhà văn Constantin Lupeanu lên thăm Bản Giốc-Cao Bằng sau hội nghị  quảng bá văn học do Hội Nhà văn VN tổ chức tháng 2/2010. Sau đây là 1 đoạn trong bài đã đưa lên mạng trong bài ĐỂ ANH ĐI TRẨY NƯỚC NON CAO BẰNG… | Nhà văn Phạm Viết Đào https://phamvietdaonv.wordpress.com/2010/02/.../dể-anh-di-trẩy-nước-non-cao-bằng...
Lên Cao Bằng, nếu lái xe không quen đường, hoặc sơ sẩy một tý, lơ mơ buồn ngủ một tý, tay lái không vững là có thể ngoặt xe xuống vực sâu trong chớp mắt hoặc húc đầu vào đá…
Lúc đi xe vừa qua khu vực Đông Khê, Nguyễn Ngọc Linh chỉ cho chúng tôi ngước mắt nhìn dãy núi bên trái đường, đó là nơi năm xưa, có hình ảnh Cụ Hồ đăm chiêu ngồi ngắm nhìn trận tấn công vào đồn Đông Khê trong chiến dịch Biên giới năm 1950 của bộ đội ta; khoảnh khắc này được nhà nhiếp ảnh Vũ Năng An ghi lại trong một bức ảnh lịch sử.
Xe vượt qua Đông Khê độ vài chục km, đoàn chúng tôi đã gặp phải một cú kẹt xe hy hữu, may mắn không xảy ra tai nạn. Một chiếc xe côngtơnơ kẹt cứng một chiếc xe tải ngược chiều vào hẻm đá tại cua gấp ngay trên đỉnh đèo. Chỉ cần không vững tay lái là chiếc xe côngtơnơ kia, dài gần chục met đã lăn đùng xuống vực vì bánh trước cách mé đường chỉ có vài chục cm.
Chiếc xe công tơ nơ leo từ bên kia dốc sang kẹt phải chiếc xe tải cũng lao từ bên ngả Lạng Sơn lên, hai bên kẹt nhau ở đỉnh đèo. Chiếc xe tải do không ngờ  ngược chiều với mình là chiếc xe côngtơnơ khá dài, cả hai đều không chịu nhường đường vì đều đang leo dốc, thành ra mới xảy ra cảnh: Hai chiếc xe kẹt nhau ở đỉnh đèo: một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, còn phía sau là dốc trôi…
Khi có đường, xe chúng tôi lao lên, điều làm cho tôi sởn gai ốc là sau chiếc xe còn có hơn một chục chiếc xe được xếp vào diện siêu trường, siêu trọng loại 40-60 tấn nối đuôi phía sau. Tất cả đều mang biển số xe 38, biển số xe Hà Tĩnh. Cường, cậu lái xe chúng tôi tặc lưỡi: chắc các bố lại chở quặng titan từ Hà Tĩnh lên của khẩu Tà Lùng-Cao Bằng xuất bán cho Trung Quốc.
Báo chí đã đưa nhiều về các vụ đào bới chặt phá rừng phòng hộ tại các bãi biển miền trung để tìm quặng Titan và đây là đầu ra của các hoạt động khai khoáng, bán nguyên liệu thô này đây. Mặc dù các cơ quan chức năng đang hô hào trên báo và trên các diễn đàn tại Hà Nội cần phải cấm xuất khẩu nguyên liệu thô? Mệnh lệnh đó hình như không hiệu lực gì đối với những cửa khẩu đường biên heo hút này…
(Trên blog Phamvietdanv.wordpress.com đã đưa nhiều ảnh về vụ kẹt xe này nhưng blog PVD không làm cách nào khôi phục lại được ảnh, chỉ lấy được 2 ảnh)
Qua cú kẹt xe này sau đó tôi có tìm hiểu thêm qua một số bạn bè Cao Bằng thì được biết cửa khẩu Tà Lùng là nơi thường được được giới xuất khẩu lậu khoáng sản sử dụng…
Nếu tuyến đường này được nâng cấp thì các đoàn xe siêu trường siêu trọng sẽ chạy thẳng từ Cao Bằng về Formosa-Hà Tĩnh với chiều đi là các thứ quặng thô của miền Trung từ Thanh Hóa-Nghệ An và Hà Tĩnh trở vào và chở về những thứ gì về Hà Tĩnh-Formosa thì chỉ có lái xe biết ?
Nếu tuyến đường này được mở ngon lành thì đỡ phải chuyên chở qua cảng đường thủy vì chở bằng đường bộ khó kiểm soát giám sát hơn…
Đó là phép tính bài toán lời lãi mà những kẻ cho vay và người đi vay toán tinh và chắc việc thu hồi vốn vay là trong tầm tay nên họ quyết vay…
Chính phủ có tiếp tay cho việc mở con đường cao tốc lưu thông hàng lậu này không ? Chờ hồi sau mới biết !

P.V.Đ.
Gần đây, có dấu hiệu đáng lo ngại là Trung Quốc đang tăng cường đầu tư vào các dự án ở Việt Nam để khống chế dự án để từ đó mở rộng thao túng kinh tế Việt Nam lẫn chiến thuật “lấn đất”.


Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, hết tháng 4/2017, Trung Quốc tiếp tục là 1 trong 4 nhà đầu tư nước ngoài lớn của Việt Nam, đặc biệt số dự án góp mua và chờ mua doanh nghiệp (DN) Việt khi lên sàn của đối tác này đang tăng rất mạnh. Lượng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc đạt hơn 900 triệu USD, tăng hơn 530 triệu USD so với cùng kỳ năm trước, tỷ lệ tăng vốn đạt trên 140%.

Cho vay tín dụng cũng là một phương thức khống chế và từ đó dẫn đến thao túng kinh tế và cả chính trị của Trung Quốc đối với nhiều quốc gia.

Một phân tích của tác giả Brahma Chellaney trên trang Project Syndicate, 23/01/2017, do Tạp chí Nghiên cứu quốc tế dịch và đăng tải đã làm rõ: Thông qua sáng kiến “Một vành đai, một con đường” trị giá 1 nghìn tỷ USD, Trung Quốc đang hỗ trợ xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển nằm ở các vị trí chiến lược, thường là bằng cách cung cấp các khoản vay khổng lồ cho chính phủ các nước này. Từ đó, các nước ngày càng sa vào bẫy nợ khiến họ trở nên dễ bị chi phối trước ảnh hưởng của Trung Quốc.

Gánh nặng nợ nần đè lên vai các nước nhỏ càng lớn thì ảnh hưởng của Trung Quốc với các nước đó càng tăng. Sri Lanka là một trường hợp điển hình nhất. Trung Quốc đã nhanh chóng trở thành nhà đầu tư và là chủ nợ hàng đầu của Sri Lanka, và là đối tác thương mại lớn thứ hai, qua đó có được ảnh hưởng ngoại giao lớn đối với nước này.

Còn nhiều ví dụ khác như Nepal, Venezuela, Lào, Campuchia… mà Trung Quốc đã từng bước khống chế được qua cơ chế cho vay mượn tín dụng.

Việt Nam không hề là ngoại lệ trong số nhiều nước đang phát triển phải chấp nhận các khoản vay của Trung Quốc. Không được các nhà đầu tư tổ chức quan tâm, Việt  Nam và một số nước đã không tìm được nguồn vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Thế nên khi Trung Quốc xuất hiện, hứa hẹn các khoản đầu tư rộng lượng với tín dụng dễ dàng, các nước này đều nhận lời. Chỉ sau này thì mọi thứ mới trở nên rõ ràng hơn rằng mục đích thực sự của Trung Quốc chính là thâm nhập thương mại và gây ảnh hưởng chiến lược, nhưng khi đó thì mọi chuyện đã quá trễ, và các nước này bị dính vào một vòng luẩn quẩn với các món nợ từ Trung Quốc.

Trong quan hệ Việt - Trung, nếu lấy mốc từ năm 2001 theo một thống kê của Việt Nam, thì từ năm đó đến năm 2016, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc với quy mô không ngừng tăng qua các năm với tốc độ chóng mặt, từ 200 triệu đô la Mỹ năm 2001 lên gần 37 tỉ đô la Mỹ năm 2016, tức tăng đến 180 lần (chưa kể con số nhập siêu 20 tỷ USD từ Trung Quốc qua đường tiểu ngạch). 

Trong suốt giai đoạn 2003-2013, Trung Quốc đã thống trị nhóm sản phẩm ở 4 trong 5 ngành chính là thủy điện, nhiệt điện, xi măng, bauxite, và sàng tuyển than tại Việt Nam. Hệ quả là mỗi năm, Việt Nam phải nai lưng nhập khẩu đến 10 tỉ đô la Mỹ cho nhóm sản phẩm máy và thiết bị đồng bộ, trong khi tỉ lệ nội địa hóa là cực kỳ thấp.

Nhiều dự án vốn đầu tư phải vay từ Trung Quốc, từ đó tạo ưu thế cho Trung Quốc đặt ra các điều kiện như phải mua thiết bị từ chính thị trường của họ. Thậm chí nếu phía Trung Quốc không “chủ động gợi ý” thì một số doanh nghiệp Việt Nam cũng quá hiểu là doanh nghiệp Trung Quốc có chế độ bao thư phong bì thuộc loại nặng nhất thế giới.

Minh Quân

(VNTB)

Mấy năm gần đây, hàng loạt các “siêu” dự án giao thông công cộng rầm rộ mọc lên với viễn cảnh vẽ ra “khá lạc quan”, nhưng kết quả thu về đều là “không hiệu quả, chậm tiến độ, vỡ kế hoạch vốn,…”. Không những không giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông, các dự án này còn ngốn hàng nghìn tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước. Vậy trong bối cảnh đó, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho sự thất bại của các dự án? Ai là người phải gánh món nợ khổng lồ từ việc đầu tư không hiệu quả? Liệu đằng sau các siêu dự án liên tục được đội vốn với chi phí khủng có sự hiện diện của nhóm lợi ích hay không?

Ùn tắc giao thông đang là vấn đề nan giải tại các đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay, mặc dù các sở, ban ngành đã đề ra hàng loạt các “siêu” dự án để giải quyết nhưng vẫn không hiệu quả. Thay vào đó, các dự án này liên tục vấp phải “tai tiếng” như: chậm tiến độ, chất lượng thấp, đội vốn quá cao và không hiệu quả,…

Không chỉ đội vốn, xảy ra nhiều tai nạn, công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) tiếp tục chậm tiến độ do tổng thầu Trung Quốc thiếu tiền, nợ nần nhà thầu phụ.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề kể trên chính là do nguồn vốn vay ODA từ các nước như Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ,… Các khoản vay ODA ưu đãi thường kèm theo điều kiện chỉ định nhà thầu nước ngoài, do đó VN bị ràng buộc phải sử dụng công nghệ, máy móc, thiết bị của quốc gia tài trợ. Điển hình là trong dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, VN buộc phải mua 13 đoàn tàu cũ (có thể là hàng thải đi) từ TQ, tiềm ẩn mối đe dọa tính mạng cho các hành khách trong tương lai. Bên cạnh đó, do sự thiếu trách nhiệm của tổng thầu Trung Quốc đã dẫn tới nhiều tai nạn chết người và hủy hoại tài sản của người dân như: đơn vị thi công làm đứt cáp rơi bó thép xuống đường, giàn giáo chống bị sập khi đổ bê tông đè nát một chiếc taxi khiến 1 người chết, 2 người bị thương. 

Một thực trạng đang diễn ra đối với các dự án ODA là quá trình giải ngân quá chậm. Tính đến nay, mức giải ngân mới bằng khoảng 50% tổng giá trị cam kết của các nhà tài trợ. Việc giải ngân không kịp thời kéo theo hệ quả chậm tiến độ. Khi dự án hoàn thành không đúng kế hoạch lại khiến các công trình rơi vào “tình trạng xập xệ” và làm tiêu tốn thêm một khoản tiền không nhỏ để tân trang trước khi chính thức đi vào hoạt động. Chính ngay từ khâu sử dụng vốn ODA không hợp lý đã kéo theo hiệu ứng Domino cho toàn bộ quá trình thực hiện các siêu dự án, kết quả là dự án hoạt động không hiệu quả, thất bại cũng là điều tất nhiên.

Chỉ sau 4 tháng triển khai, buýt nhanh đã không thể hơn buýt thường, chỉ phát huy chưa đến 50% hiệu quả dù tổng dự án đầu tư hơn 1.000 tỉ cho 14,7km và có đường riêng.
Hai tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương nằm trong danh mục các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng đều đang vỡ kế hoạch vốn.
Ngoài ra, chính sự chậm trễ trong việc giải ngân cũng là một trong những nguyên nhân khiến các dự án vay vốn ODA tại Việt Nam có mức chi phí đầu tư thực tế tăng cao hơn nhiều so với dự toán ban đầu: Dự án đường sắt đoạn Nhổn – Ga Hà Nội với dự toán là 783 triệu Euro, đến tháng 7/2014 phải bổ sung thêm 393 triệu Euro; Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau 5 năm thi công thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD; Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội – tuyến số 2, mức tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 35.678 tỷ đồng. Gần đây nhất là việc hai dự án Metro tại thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ phải dừng thi công vì thiếu vốn và đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ.

Đáng chú ý, các dự án đô thị lớn vài năm trước từng gây rúng động dư luận vì bị phanh phui hành vi tham nhũng, hối lộ như: Công ty Nhật Bản JTC hối lộ số tiền 16 tỉ đồng để trúng thầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên); Công ty Tư vấn xây dựng Quốc tế Thái Bình Dương (Nhật Bản) hối lộ 2,6 triệu USD để được ưu đãi trong các dự án Đại lộ Đông Tây HCM và dự án cải thiện môi trường nước TP HCM;… Vậy, các dự án giao thông công cộng đang bị đội vốn với chi phí cao hiện nay có tiếp tục xảy ra tình trạng hối lộ giữa nhà thầu và bên đại diện của dự án tương tự như “những tiền bối”? Và phải chăng số tiền ngầm này được hạch toán trực tiếp vào chi phí thực hiện do đó rất khó bị phát hiện?

Đáng buồn là, khi nhìn thấy hệ quả hiện rõ mồn một trong các siêu dự án, thì thay vì đứng ra nhận lỗi, người ta lại đổ lỗi cho tập thể bằng câu “Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội” như lời của một vị lãnh đạo thành phố từng thốt lên. Rốt cuộc, không một cá nhân nào, đơn vị nào phải chịu sự xử lý vì hành vi thiếu trách nhiệm và năng lực quản lý yếu kém của mình.

Một đà giáo của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội đã đổ sập khi công nhân đang đổ bê tông.
Tiền thì cũng đã mất, dự án thì đã hoàn thành nhưng chỉ hiệu quả 50% dự toán ban đầu. Nếu người đứng đầu các dự án này tiếp tục vị trí chỉ đạo của mình, thì sẽ còn bao nhiêu dự án thất bại trong tương lai? Hơn nữa, do vay nợ ODA nên cuối cùng người dân lại phải gánh món nợ hàng nghìn tỷ đồng. Xã hội tự nhiên mất không một khoản thuế do cơ chế làm việc thiếu khoa học của một số nhà chức trách gây ra.

Vấn đề chi phí bị đội lên quá cao đã từng được chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ đặt nghi vấn về liệu có lợi ích nhóm, có thất thoát hay không? Và hẳn phải có hành vi tiêu cực thì mới tốn mức chi phí cao như vậy? Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Xuân Thuỷ đặt câu hỏi về dự án BRT rằng vì sao hơn 14km mà tới cả nghìn tỉ và giá mỗi chiếc xe buýt BRT lên tới hơn 5 tỉ đồng là quá đắt? Nếu ngay từ khâu thiết kế, thi công, giám sát cho đến mua sắm thiết bị, máy móc đều được minh bạch công khai thì đâu có chuyện các dự án cứ đội vốn lên bao nhiêu là nhà nước phải chịu bấy nhiêu.

Nếu tình trạng các siêu dự án công cộng cứ mọc lên và lần lượt thất bại như hiện nay, thì có lẽ giấc mơ về một đất nước với hệ thống giao thông hiện đại sẽ mãi là xa vời, thay vào đó là cơn ác mộng về món nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền vay vốn ODA sẽ đeo bám chúng ta hàng ngày.

Nguồn: Facebook Thanh Duy

(Blue)

Trung ương Đảng sẽ họp bàn về tổ chức bộ máy và cán bộ; Trương Duy Nhất - Truy tố Đinh La Thăng, tước hàm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?;

Phát biểu về vụ Đinh La Thăng, tại cuộc tiếp xúc cử tri Hà Nội sáng nay 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói:

“Đây mới là xử lý theo kết quả kiểm tra dấu hiệu vi phạm về mặt đảng, còn về hình sự thì cơ quan chức năng đang làm, các vụ khác cũng đang làm" (nguồn dẫn: Vnexpress).


Với phát biểu này, việc truy cứu trách nhiệm hình sự với Đinh La Thăng là khó tránh khỏi. Dây thòng lọng siết gần cổ Đinh hơn bao giờ hết.

Và, không ngoại trừ cả khả năng tước hàm Thủ tướng đối với cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Bởi qui trách nhiệm để tước hàm Bộ trưởng đối với Vũ Huy Hoàng, tại sao không như vậy với Nguyễn Tấn Dũng?

 Trương Duy Nhất

(Blog RFA)

Trung ương Đảng sẽ họp bàn về tổ chức bộ máy và cán bộ

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Ban chấp hành Trung ương sẽ tổ chức một hội nghị lớn về tổ chức bộ máy, công tác cán bộ. Ngoài ra, các vụ việc tiêu cực mà dư luận quan tâm cũng được xử lý tiếp và công bố.


Chiều 13/5, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp xúc cử tri tại đơn vị bầu cử số một, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).
Cử tri Nghiêm Văn Phái (phường Hàng Bài) cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết trung ương 4 về chính đốn Đảng thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng, kỷ luật nhiều cán bộ cấp cao có sai phạm, trong đó có ông Đinh La Thăng.
"Các hình thức xử lý kỷ luật như vậy là đúng đắn, thấu tình đạt lý”, ông Phái nói.
Cử tri Phan Mai Phương (phường Hàng Bạc) cho rằng, kỳ họp Quốc hội tới cần dành thời gian xem xét công tác cán bộ một cách toàn diện, khách quan để rút ra bài học, "không thể nương nhẹ với những người sai phạm rõ ràng, nhưng vẫn điềm nhiên yên vị tới khi Đảng kỷ luật mới xin thôi".
Cử tri Phạm Viên phản ánh, việc sắp xếp bổ nhiệm cán bộ ở một số địa phương như Hải Dương, Thanh Hoá, Thái Nguyên..., có nhiều vấn đề phức tạp đã làm giảm lòng tin của người dân. "Cần tiếp tục xem xét thì còn tỉnh nào nữa không, nếu đề bạt sai thì thu hồi quyết định và kỷ luật cán bộ để xảy ra tình trạng đó", ông Viên đề nghị.
Trả lời ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, sắp tới sẽ có hội nghị Trung ương rất quan trọng bàn về tổ chức bộ máy và công tác cán bộ.
"Vấn đề đặt ra rất khó. Tổ chức bộ máy thế nào để tránh việc càng gọn đầu mối thì càng phình ra. Chỗ này, chỗ khác phình ra là để đề bạt, rồi dắt díu nhau vào", Tổng bí thư nói.
Tổng bí thư trả lời cử tri về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng
Đề cập đến việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, Tổng bí thư nói sau giai đoạn làm lãnh đạo ngành dầu khí, khi là Bộ trưởng giao thông thì ông Thăng là người năng nổ, quyết liệt, "miệng nói, tay làm, cũng được lòng dân lắm chứ".
"Thế nhưng có cái làm không nắm vững luật pháp, để lại hậu quả như thế thì cơ quan chức năng phải xử lý. Mấy ngày nay, sau Hội nghị Trung ương 5, không khí trong Đảng, xã hội là rất đáng mừng. Đương nhiên như các bác nói là vẫn phải làm tiếp chứ không chủ quan được. Làm cái này lại mọc ra cái khác", Tổng bí thư nói và cho biết sắp tới sẽ công bố "các vụ khác nữa mà một số cơ quan chức năng đang làm".
Hoàng Thùy


" CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XHCN" VÀ VỤ TRỘM TÌNH Ở ĐẮC NÔNG; Tổng Bí thư: Chưa thời kỳ nào xử lý một loạt cán bộ cấp cao như vừa rồi

...Trong vụ "trộm tình" ở Đắc Nông được báo chí đưa tin dưới đây cho thấy: cô vợ không chịu mặc quần...sau khi "chén chú chén anh với chồng" có vẻ giống với cung cách quản lý vốn của các tập đoàn kinh tế nhà nước như PETROVIETNAM, VINASHIN, VINALINES, TKV và một số ngân hàng mất vốn...

Còn sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng thì có vẻ giống với anh chồng rủ bạn về uống rượu quắc cần câu xong, sau đó cho bạn ngủ chung mà không thiết lập cơ chế " tam quyền...phân lập" ?!

Quan hệ với chồng xong không mặc quần, bạn nằm bên cạnh “tranh thủ”


Nguồn www.phapluatso.net
Ngày 9/4, Công an huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước đã bàn giao hồ sơ cùng đối tượng Lý Văn Bằng (24 tuổi, ngụ thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập) cho Công an tỉnh Đăk Nông thụ lý điều tra.
Theo thông tin ban đầu, khoảng 19h ngày 6/4, Bằng tới chòi rẫy của gia đình chị B. (33 tuổi, ngụ thôn Bù Lư, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập) ở huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông để nhậu với vợ chồng chị B. Khi đã quắc cần câu, đến khoảng 22h cùng ngày, cuộc nhậu giải tán.

Ảnh minh hoạ
Bằng vào nằm ngủ ở chung phòng gần với giường của vợ chồng chị B. Phòng này được ngăn với giường bằng tấm vải. Sau đó vợ chồng chị Thị B quan hệ tình dục với nhau xong cứ để trần truồng và ngủ.

Khoảng 0h15 phút ngày 7/4, Bằng thức giấc ra ngoài đi tiểu. Khi ngang qua giường của vợ chồng chị B, Bằng thấy vợ bạn mình ngủ không mặc quần áo nên đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục nên trèo lên giường quan hệ với chị B.
Trong lúc Bằng đang quan hệ với chị B, thì chồng chị B tỉnh dậy bắt quả tang, tạm giữ Bằng đến sáng thì giao cho Công an xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập. Do vụ việc xảy ra tại địa phận tỉnh Đăk Nông nên Bằng được bàn giao cho Công an tỉnh Đăk Nông thụ lý theo quy định.
Hoài Xuân
http://tinvn.biz/quan-voi-chong-xong-khong-mac-quan-ban-nam-ben-canh-tranh-thu.html

Quan hệ với chồng xong không mặc quần, bạn chồng nằm bên cạnh “tranh thủ” hiếp dâm







Như này thì thua rồi, quả là ngoài sức tưởng tượng.

Quan hệ với chồng xong không mặc quần, bạn chồng nằm bên cạnh “tranh thủ” hiếp dâm


Vào lúc 19 giờ ngày 6-2, Bằng nhậu chung với vợ chồng Thị B. (SN 1979, ngụ cùng thôn với Bằng) tại chòi rẫy của gia đình Thị B., ở huyện Tuy Đức-Đắk Nông.

Sau đó, Bằng ngủ lại ở nhà chị B. Đêm đó vợ chồng chị Thị B., quan hệ vợ chồng. Đến khoảng 0 giờ ngày 7-2, khi đi vệ sinh ngang qua giường vợ chồng bạn, thấy chị B. nằm ngủ không mặc quần áo nên Bình đã nảy sinh ý định "trộm tình".

Trong lúc Bằng đang quan hệ với chị Thị B. thì chồng chị tỉnh giấc bắt quả tang, đồng thời tạm giữ Bằng giao cho Công an xã Bù Gia Mập.

(http://vitalk.vn/threads/quan-he-voi-chong-xong-khong-mac-quan-ban-chong-nam-ben-canh-tranh-thu-hiep-dam.2585708/ )

Tổng Bí thư: Chưa thời kỳ nào xử lý một loạt cán bộ cấp cao như vừa rồi

Dân trí Tại hội nghị tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (TP Hà Nội), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chưa thời kỳ nào Trung ương xử lý một loạt cán bộ cao cấp, kể cả đã về hưu như giai đoạn vừa rồi. Cũng theo Tổng Bí thư, việc xử lý cán bộ sai phạm vẫn phải làm tiếp và làm từng bước một...
 >> Tổng Bí thư nói về trường hợp ông Đinh La Thăng
 >> Ông Đinh La Thăng nhậm chức Phó ban Kinh tế Trung ương
 >> Cảnh cáo, cho thôi chức Uỷ viên Bộ Chính trị với ông Đinh La Thăng


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi đáp những vấn đề nóng cử tri nêu lên tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi đáp những vấn đề nóng cử tri nêu lên tại buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp Quốc hội
Chiều 13/5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ ba Quốc hội khóa XIV.
Phát biểu tại hội nghị, cử tri Nghiêm Văn Phái (phường Hàng Bài) cho rằng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, trong xây dựng, chỉnh đốn đảng, tiếp tục củng cố niềm tin trong nhân dân. Đáng chú ý nhất là việc Đảng đã kiểm tra, xem xét và có những hình thức kỷ luật nghiêm nhiều cán bộ, trong đó có cán bộ cấp cao do Trung ương quản lý.
“Gần đây nhất, Hội nghị Trung ương 5 xem xét kỷ luật ông Đinh La Thăng bằng hình thức cảnh cáo, thôi chức Ủy viên Bộ Chính trị với tỷ lệ rất cao. Bản thân ông Thăng đã cầu thị, nghiêm túc chấp hành kỷ luật… Đây là bài học sâu sắc không chỉ đối với ông Thăng mà với tất cả chúng ta”, ông Phái nói.
Cử tri Phái cho rằng, hình thức xử lý kỷ luật ông Thăng và bố trí ông vào vị trí mới Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương là thấu tình, đạt lý. Qua đó thể hiện quyết tâm thực hiện nghị quyết của Đảng.
Theo cử tri Phái, đối với những cán bộ từng có khuyết điểm, sai lầm trong quá khứ nhưng luôn nỗ lực, tâm huyết, quyết liệt, trách nhiệm trong công tác, đem lại lợi ích cho cộng đồng, bên cạnh xử lý nghiêm để răn đe nên sắp xếp vào vị trí thích hợp để họ có cơ hội sửa sai, cống hiến cho đất nước. “Cử tri chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát lời hứa và hành động của các đồng chí này”, ông Nghiêm Văn Phái nói thêm.
Cũng tại hội nghị, cử tri Nguyễn Trường Kỳ (phường Trần Hưng Đạo) đã đề cập đến công tác dân vận trong giai đoạn mới mà theo cử tri này là rất quan trọng. Trong giai đoạn trước đây, chúng ta làm công tác dân vận tốt nên gạo không thiếu một cân, quân không thiếu một người.
“Thế nhưng giai đoạn hiện nay, nhiều khi mâu thuẫn giữa người dân với chính quyền các cấp chính quyền ở cơ sở không được giải quyết tốt, ví dụ như vụ Đồng Tâm vừa rồi”, cử tri Nguyễn Trường Kỳ nói.

Cử tri Nguyễn Trường Kỳ liên hệ sự việc ở Đồng Tâm để nói về công tác dân vận
Cử tri Nguyễn Trường Kỳ liên hệ sự việc ở Đồng Tâm để nói về công tác dân vận
Cử tri Kỳ đề nghị Trung ương và Quốc hội cần quan tâm hơn nữa và yêu cầu các địa phương làm tốt công tác dân vận trong thời gian tới. Đặc biệt là các cấp chính quyền địa phương cần làm tốt công tác đối thoại với người dân, không để những vụ việc người dân bức xúc chìm vào im lặng.
Hồi đáp những vấn đề cử tri nêu lên, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, cử tri đề cập đến công tác dân vận là rất đúng, bởi như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, khó vạn lần dân liệu cũng xong.
Về vấn đề xử lý cán bộ sai phạm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, chỉ tính từ tháng 6/2016 đến nay, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng đã chỉ đạo xử lý hàng loạt vụ việc. “Có lẽ chưa thời kỳ nào như vừa rồi, xử lý một loạt cán bộ cao cấp, kể cả đã về hưu”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.
Những cán bộ cấp cao được xử lý trong thời gian qua, được Tổng Bí thư đề cập là ông Vũ Huy Hoàng, ông Nguyễn Minh Quang, ông Huỳnh Minh Chắc, ông Trần Lưu Hải. Ngoài ra, thời gian qua cũng xử lý một số Thứ trưởng.
Tại hội nghị, Tổng Bí thư cảm ơn cử tri đã đồng tình với Trung ương trong việc xử lý trường hợp ông Đinh La Thăng. Trước ý kiến băn khoăn việc xử vụ việc còn nhẹ, Tổng Bí thư cho rằng, phải căn cứ vào tội danh nằm trong khung nào thì xử lý theo mức ấy. “Ở đây tôi nói lại là mới xử lý về mặt kỷ luật đảng, còn về mặt hành chính, hình sự đang làm”, Tổng Bí thư nói.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri bên lề hội nghị
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trao đổi với cử tri bên lề hội nghị
Vụ việc liên quan đến ông Đinh La Thăng, Tổng Bí thư cho biết, nằm trong giai đoạn làm trong ngành dầu khí. Khi chuyển sang ngành giao thông, Tổng Bí thư đánh giá ông Thăng là người năng nổ, quyết liệt, được lòng dân. “Thế nhưng có cái làm không nắm vững luật pháp thì chúng ta xử lý”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay.
Theo Tổng Bí thư, sau Hội nghị Trung ương 5, không khí trong đảng, trong xã hội là điều rất đáng mừng. Thế nhưng, vẫn phải làm tiếp chứ không chủ quan và phải bình tĩnh, làm từng bước một.
Tại buổi tiếp xúc cử tri, Tổng Bí thư thông tin, thời gian tới Trung ương sẽ có hội nghị chuyên đề về công tác cán bộ, về tổ chức bộ máy. Theo Tổng Bí thư, đây là vấn đề lớn, rất quan trọng, nhưng cũng rất khó.
Quang Phong

Cú đấm của con rể bà Tư Hường; Bà Tư Hường: Từ cô bé chỉ học hết lớp 5 đến "bà trùm" trên thị trường tài chính, bất động sản

20/07/2008 15:24 GMT+7

Nếu tiền bạc, trong vài tháng, có thể biến sỏi đá trở thành sân khấu nguy nga, thì văn hoá không thể trang bị cho những người có tiền nhanh tới vậy.
Cú đấm của con rể bà Tư Hường, người đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008, làm chảy máu mũi một phóng viên, có thể chỉ là một phản ứng cá nhân. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy rằng, nếu tiền bạc, trong vài tháng, có thể biến sỏi đá trở thành sân khấu nguy nga, thì văn hóa không thể trang bị cho những người có tiền nhanh tới vậy.
Dạ tiệc tối 14.7 có mời phóng viên và ban tổ chức đã đảm bảo rằng, việc chụp hình các hoa hậu là không hạn chế. Thế nhưng, theo tường thuật của các nhà báo có mặt, con rể bà Tư Hường, đã nói với một phóng viên Báo ảnh Việt Nam: “Không cần báo chí tụi mày, đ... có đưa tin gì hết”. Phóng viên này phản ứng bằng lời thì bị người con rể, nay đã xác định được tên là Trương Công Ánh, đấm ngay vào mũi. Đồng thời, cháu ngoại của bà Tư Hường giật thẻ tác nghiệp của phóng viên và nói: “Mày phải biết rằng có cái thẻ này là do tiền của gia đình tao bỏ ra”.
Bà Tư Hường ngay sau đó có giải thích rằng, con rể của bà chỉ “vung tay” làm chảy máu phóng viên chứ không cố tình gây thương tích. Bà cũng xin lỗi cho cậu cháu ngoại 16 tuổi đang sống ở Canada “chưa hiểu biết văn hoá, cách ứng xử ở Việt Nam”. Thực ra hành vi của “cậu ấm ngoại” không hẳn là vì chưa thấm nhuần văn hoá Việt Nam. Cậu và cả bố cậu (Trương Công Ánh) đã không ý thức được rằng khi bà ngoại cậu dành cả khu Diamond Bay cho một hoạt động công cộng như cuộc thi này thì cho dù cậu là chủ nhà cũng phải ứng xử ở đó như ở một nơi công cộng.
Một bài báo được đưa lên trên tờ Nhân Dân online từ lúc 12h ngày 16.7 đưa ra giả thiết, “cú đấm” bắt nguồn từ “một số thành viên trong gia đình bất mãn, cho rằng, ông Nguyễn Quốc Toàn (con trai bà Tư Hường), chủ trương nhận đăng cai cuộc thi này là để chơi ngông, phá tiền”. Tuy nhiên, những ai biết bà Tư Hường thì không tin việc đăng cai cuộc thi được quyết định từ người con trai chứ không phải từ người đàn bà quyền lực ấy.
Nói chi hàng triệu đô la cho hoa hậu là “chơi ngông” là cũng chưa thực sự hiểu những hoạt động của Hoàn Cầu. Cho dù rất khó biết chính xác số tiền mà công ty này đã bỏ ra, nhưng cũng phải ghi nhận bà Tư Hường đã rất nỗ lực. Việt Nam đã có một cơ hội để được nhắc tên thông qua việc tổ chức thành công cuộc thi. Tuy nhiên, Hoa hậu Hoàn vũ là một hoạt động mang tính kinh doanh, cho dù lợi nhuận của những tổ chức đăng cai không phải bao giờ cũng được tính bằng tiền bạc.
Bà Tư Hường đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng Diamond Bay, nơi diễn ra cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008. Diamond Bay chỉ là một phần rất nhỏ trong dự án khu du lịch giải trí Sông Lô và chỉ là một trong rất nhiều dự án kinh doanh bất động sản của bà Tư Hường, chỉ tính riêng khu vực Nha Trang. Bà Tư Hường được “giao” 178ha đất để xây dựng khu du lịch giải trí Sông Lô. Lẽ ra ở thời điểm giao đất, việc đền bù cho dân phải áp dụng theo nghị định 04, thoả thuận với dân theo giá thị trường, nhưng không hiểu sao, bà Tư Hường đã được địa phương cho vận dụng nghị định 02, theo đó, người dân sẽ bị “giải toả”, đôi khi, bằng “cưỡng chế”. Số tiền đền bù mà những người dân được hưởng khi phải giao đất cho bà Tư Hường chỉ được tính trên đơn vị “trăm đồng” trên một mét vuông.
Không dừng lại ở đó, trong quá trình xây dựng khu du lịch Sông Lô, bà Tư Hường còn cho lấn vịnh Nha Trang hàng chục hécta. Năm 2004, khi bị kiện, thay vì phục hồi nguyên trạng, bà Tư Hường đã tự rào lại phần lấn chiếm đó chờ “hạ hồi phân giải”. Khu du lịch Sông Lô bắt đầu từ năm 2001 nhưng cho đến trước cuộc thi hoa hậu, Hoàn Cầu bị chỉ trích rất nhiều vì ngoài việc phát triển quy mô về đất, Hoàn Cầu gần như không triển khai một đầu tư đáng kể nào. Theo đúng luật Đất đai, dự án Sông Lô có thể bị thu hồi vì không thực hiện đúng những gì cam kết.
Việc bà Tư Hường giành được quyền đăng cai cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã làm thay đổi uy tín của Hoàn Cầu trước khu đất liên tục bị dân khiếu kiện này. Dư luận và chính quyền các cấp rất nhiệt tình ủng hộ và bà Tư Hường, cũng trong mấy tháng chuẩn bị cho cuộc thi hoa hậu, đã cho lấp vùng bãi, kéo dài từ khu vực Diamond Bay đến thẳng khu Miếu Cậu, một khu danh thắng của Nha Trang, mở rộng “Sông Lô” bằng cách lấn biển thêm khoảng hơn 60ha nữa. Theo một nguồn tin từ Nha Trang, “trong không khí Hoa hậu Hoàn vũ”, bà Tư Hường đã được “hợp thức hoá” 60ha đất san lấp thêm này.
Bà Tư Hường là một nhà kinh doanh xuất sắc, tuy nhiên, bằng cách tích tụ địa ốc theo cách nói trên, từ năm 2002 tới nay, bà liên tục bị những người dân chịu cưỡng chế giao đất cho bà khiếu kiện. Thanh tra đủ các cấp đã từng giải quyết, nhưng gần như chưa có phán quyết nào đủ ảnh hưởng tới sự nghiệp vững như bàn thạch của bà. Không phải ngẫu nhiên mà con rể và cậu cháu ngoại 16 tuổi phản ứng với nhà báo đang tác nghiệp theo cách thô lỗ như trên. Những thành viên trong gia đình ấy biết rõ quyền lực của “bà ngoại” họ.
Trở thành một trong những người giàu có và quyền lực nhất Việt Nam, nhưng rất hiếm khi bà Tư Hường xuất hiện. Cách ứng xử của bà sau khi vụ hành hung nhà báo xảy ra cũng cho thấy bà là một người bản lĩnh. Bà chủ động gọi điện thoại cho nhà báo bị đánh, bà muốn có một cuộc gặp các nhà báo để xin lỗi sự việc nói trên, bà biết hành động của con rể và cháu ngoại của bà không chỉ ảnh hưởng đến thanh danh và uy tín của gia đình bà, của Hoàn Cầu mà còn ảnh hưởng nhiều tới đất nước.
Cú đấm vào mũi nhà báo của người con rể bà Tư Hường rất có thể là tự phát. Nó đến giữa khi mà những nỗ lực tổ chức một cuộc chơi lớn đã sắp sửa trọn vẹn thành công. Thật đáng tiếc. Nhưng, cú đấm ấy bật ra dù ngẫu nhiên thì vẫn phản ánh trung thành những gì thuộc về bản chất. Quảng bá hình ảnh của một gia đình cũng như của một quốc gia là một việc làm phải vô cùng cân nhắc, “uy tín” không thể được “sơn phết”.
Một khi muốn xuất hiện trước sự theo dõi của “hàng tỉ” khán giả truyền hình thì nên nhớ là người ta sẽ thấy một vịnh Hạ Long như mơ đồng thời cũng có thể thấy những người gánh hàng rong lam lũ. Công chúng bị thu hút bởi sự lộng lẫy của các nàng hoa hậu, công chúng cũng sẽ nhìn thấy chất trọc phú trong cú đấm kể trên. Sự nghiệp của một người phụ nữ đã trên 70, đôi khi lại lệ thuộc rất nhiều vào những người thừa kế.
Theo Huy Đức - Sài Gòn Tiếp Th


Bà Tư Hường: Từ cô bé chỉ học hết lớp 5 đến "bà trùm" trên thị trường tài chính, bất động sản

Bà Tư Hường: Từ cô bé chỉ học hết lớp 5 đến "bà trùm" trên thị trường tài chính, bất động sản

Nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, bà Tư Hường (Trần Thị Hường – bà Tư), cố vấn cấp cao của Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank), chủ tịch Tập đoàn Hoàn Cầu, vừa qua đời vì tuổi cao sức yếu, bà hưởng thọ 82 tuổi.

Bà Tư Hường nổi tiếng trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản. Bà vẫn được biết đến là chủ của Ngân hàng Nam Á, những năm gần đây dù tuổi cao nhưng bà vẫn là cố vấn của ngân hàng này. Ngoài ra, bà còn là chủ tịch của Tập đoàn Hoàn Cầu – chuỗi doanh nghiệp mạnh về bất động sản cao cấp.
Đi lên từ hai bàn tay trắng
Theo Forbes, bà Tư Hường sinh năm 1936 tại Bình Định, là con thứ tư trong một gia đình đông anh em. Bà kể, khi còn nhỏ, nhà nghèo, bà chỉ được học đến lớp 5, rồi phải đi làm thuê, làm đủ nghề từ buôn dầu dừa, đậu phộng, nhuộm đồ, đến máy may, buôn vải, mối rượu… để có tiền lo cho gia đình.
Năm 1979, gia đình bà chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh với tất cả các số vốn tích cóp được nhờ buôn bán ở Bình Định.
Với sự thảo sát vốn có, bà mau chóng tạo lập mối quan hệ kinh doanh khắng khít với Tổng công ty thủy sản Seaprodex. Vào thời điểm đó, tư nhân không được phép kinh doanh, nên bà tư vấn cho Bình Định thành lập một hợp tác xã mua bán. Bà là người thay mặt công ty này cung ứng thủy sản cho Seaprodex. Cách làm là ứng trước một phần tiền cho ngư dân, sau đó thu mua lại sản phẩm.
Những năm 80 của thế kỷ trước, bà Tư còn buôn nhiều mặt hàng, trong đó có trầm hương và gỗ trước khi bị cấm.
Đến “bà trùm” của ngành tài chính, bất động sản
Bước ngoặt đột phá trong kinh doanh của bà Tư diễn ra khi đất nước mở cửa, kêu gọi nhà đầu tư nước ngoài. Nắm bắt thời cuộc, bà thành lập công ty, xin cấp giấy phép kinh doanh một số ngành hàng, sau đó bán cho nước ngoài. Bà là một trong những người đi tiên phong trong các thương vụ mua bán công ty, mà theo nhìn nhận của một số người, là “đáng giá”.
Những năm 1990, bà Tư nổi tiếng với hai phi vụ thu lời hàng chục triệu USD. Đầu tiên là phi vụ bà đầu tư xây nhà máy bia ở Khánh Hòa với 45% vốn góp và phần còn lại là chính quyền địa phương góp bằng đất đai. Vài năm sau, bà bán lại cho hãng San Miguel với giá 24 triệu USD. Bà từng tiết lộ riêng mình lãi 5 triệu USD từ thương vụ này. Theo Forbes, sự thành công của bà là nhờ nắm bắt xu thế: Trong giai đoạn mở cửa, các thủ tục hành chính nhiêu khê khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài nản lòng, họ chọn cách mua lại những công ty có sẵn thay vì xây dựng từ đầu.
Không lâu sau, bà xây dựng nhà máy Sài Gòn Cola ở quận Thủ Đức, Tp.HCM sau đó chuyển nhượng lại cho Coca Cola với giá 15 triệu USD. Tùy theo vốn góp, mỗi người con bà Tư Hường lãi 1-2 triệu USD. Sau đó, bằng chiến lược trên, bà thu lời triệu đô bằng cách bán và xây dựng nhà máy nước tăng lực Lipovitan (khoảng 17 triệu USD).
Công ty Hoàn Cầu của gia đình bà Tư được thành lập vào năm 1993, hoạt động chính trong lĩnh vực bất động sản với vốn điều lệ ban đầu là 193 tỷ đồng. Trải qua quá trình xây dựng và phát triển, Hoàn Cầu được biết đến như là một nhà tổ chức sự kiện uy tín với bạn bè quốc tế khi được vinh dự là nhà tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ (Miss Universe) 2008, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Theo Forbes, gia đình bà Tư Hường đã bỏ 65 triệu USD đầu tư vào khu nghỉ dưỡng Diamond Bay và các sự kiện quanh cuộc thi này.
Đến năm 2016, sau hơn 23 năm không ngừng phát triển, hoàn thiện về cấu trúc, đa dạng ngành nghề kinh doanh và đầu tư mạnh mẽ về con người, Tập đoàn Hoàn Cầu đã có vốn điều lệ 1.170 tỷ đồng cùng hơn 30 công ty thành viên trên khắp cả nước và trải dài trong các hoạt động từ tài chính – Ngân hàng tới Bất động sản bao gồm BĐS, BĐS nghỉ dưỡng, Khu Đô thị; Du lịch, Dịch vụ giải trí; Sân Golf...với hàng loạt các dự án nổi đình nổi đám trên thị trường.
Ngoài làm mạnh trong lĩnh vực bất động sản và ngân hàng, bà Tư Hường còn được biết đến như một “bà trùm” yến sào ở Khánh Hòa. Nhờ tiềm lực tài chính mạnh, bà đấu thầu, chấp nhận trả trước 5 năm một lần cho công ty yến sào Khánh Hòa để mua sản phẩm trên toàn tỉnh, và việc kinh doanh này kéo dài cho hơn 20 năm. Niềm đam mê yến sào đến những năm cuối đời vẫn đeo đuổi bà. Không chỉ nuôi yến tại biệt thư đang sống, bà còn giúp đỡ nhiều người thân quen thiết kế tổ nuôi ngay tại nhà và gọi yến về thành công.
Nhưng vô cùng kiệm lời
Trên thương trường, không mấy ai là không biết đến bà Tư Hường, nhưng với truyền thông bà lại rất kiệm lời. Dù tài sản của bà chưa có số liệu nào thống kê, đo đếm được và giới truyền thông cũng không có dịp để chứng thực điều này, song giới quan sát tin chắc bà là một trong những người giàu nhất Việt Nam.
Trong một lần trả lời hiếm hoi trên truyền thông cách đây 4 năm, bà Tư khẳng định sản nghiệp được gây dựng bấy lâu nay đều nhờ công sức của bà mà có. Hiện các con của bà đang chia nhau cai quản tài sản của gia đình trong các lĩnh vực.
Trong đời sống thường nhật, bà được những người thân miêu tả là người nghiêm khắc quy củ và có cá tính mạnh mẽ. Tuy nhiên, bà cũng là người sống rất tình cảm.
Tùng Lâm
Theo Trí thức trẻ/Tổng hợp

Hội nghị Con đường Tơ lụa của Trung Quốc thiếu 44 nguyên thủ từ 65 quốc gia

Các nước dường như đang thờ ơ với hội nghị thượng đỉnh “Con đường tơ lụa mới” của Trung Quốc khi chỉ có một số lượng nhỏ các nguyên thủ quốc gia từ những nước liên quan đăng ký tham dự.
Theo trang tin Quartz, các nhà lãnh đạo thế giới cuối tuần này đang tập trung ở Bắc Kinh để tham dự hội nghị thượng đỉnh bàn về dự án đầu tư cơ sở hạ tầng của Trung Quốc kết nối Châu Âu, Trung Đông, Châu Á và Châu Phi. Dự án này có tên là Sáng kiến Một Vành đai, Một con đường (OBOR), được Chủ tịch Tập Cận Bình giới thiệu vào năm 2013, giống với phiên bản “Con đường tơ lụa” của Thế kỷ 16-18.
Tuy Trung Quốc cho biết dự án này là dành cho tất cả mọi người, nhưng chỉ xác định được 65 quốc gia nằm dọc theo dự án. Tổng cộng 65 quốc gia này, tính cả Trung Quốc, chiếm 60% dân số thế giới và 30% GDP toàn cầu.
Tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc xác nhận rằng chỉ có 29 nguyên thủ quốc gia sẽ tham dự Hội nghị được tổ chức vào ngày 14-15/5. Họ nằm trong số khoảng 1.500 đại biểu tham gia, chủ yếu là người Trung Quốc.
Nhưng nếu nhìn kỹ hơn vào danh sách tham dự, chỉ có 20 nước liên hệ trực tiếp đến dự án Một Vành đai, Một con đường sẽ có nguyên thủ đến dự, còn 9 nước kia nằm ngoài con đường này.
Nói cách khác, 44 nước thuộc OBOR đã không gửi các nhà lãnh đạo hàng đầu của họ tới cuộc họp thượng đỉnh này. Không có nước nào thuộc khu vực Trung Đông, và chỉ có vài nước Châu Âu đến dự.
Một số quốc gia chỉ cứ các quan chức cấp thấp hơn tham dự diễn đàn này, nhưng rất khó xác định con số cụ thể. Ví dụ, Afghanistan sẽ cử một đoàn cấp bộ trưởng đến dự, còn Arập Xêut sẽ cử Bộ trưởng Năng lượng và Công nghiệp đến.
Tuy nhiên, hội nghị này cần sự có mặt của các nguyên thủ, vì Trung Quốc dự kiến sẽ yêu cầu các nguyên thủ quốc gia ký vào một thông cáo chung về kinh tế và ngoại giao.
“Một vành đai, Một con đường” là chương trình đầy tham vọng của Trung Quốc nhằm vận động các nước đầu tư hàng tỷ USD cho các dự án hạ tầng, bao gồm đường sắt, cảng biển và hệ thống vận chuyển năng lượng.
Hạo Nhân
Xem thêm:

Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Các siêu dự án vận tải công cộng lần lượt thất bại và nghi vấn về bóng dáng của nhóm lợi ích

Mấy năm gần đây, hàng loạt các “siêu” dự án giao thông công cộng rầm rộ mọc lên với viễn cảnh vẽ ra “khá lạc quan”, nhưng kết quả thu về đều là “không hiệu quả, chậm tiến độ, vỡ kế hoạch vốn,…”. Không những không giải quyết được vấn nạn ùn tắc giao thông, các dự án này còn ngốn hàng nghìn tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước. Vậy trong bối cảnh đó, ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho sự thất bại của các dự án? Ai là người phải gánh món nợ khổng lồ từ việc đầu tư không hiệu quả? Liệu đằng sau các siêu dự án liên tục được đội vốn với chi phí khủng có sự hiện diện của nhóm lợi ích hay không?

Ùn tắc giao thông đang là vấn đề nan giải tại các đô thị lớn ở Việt Nam hiện nay, mặc dù các sở, ban ngành đã đề ra hàng loạt các “siêu” dự án để giải quyết nhưng vẫn không hiệu quả. Thay vào đó, các dự án này liên tục vấp phải “tai tiếng” như: chậm tiến độ, chất lượng thấp, đội vốn quá cao và không hiệu quả,…

Không chỉ đội vốn, xảy ra nhiều tai nạn, công trình đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) tiếp tục chậm tiến độ do tổng thầu Trung Quốc thiếu tiền, nợ nần nhà thầu phụ.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề kể trên chính là do nguồn vốn vay ODA từ các nước như Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ,… Các khoản vay ODA ưu đãi thường kèm theo điều kiện chỉ định nhà thầu nước ngoài, do đó VN bị ràng buộc phải sử dụng công nghệ, máy móc, thiết bị của quốc gia tài trợ. Điển hình là trong dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông, VN buộc phải mua 13 đoàn tàu cũ (có thể là hàng thải đi) từ TQ, tiềm ẩn mối đe dọa tính mạng cho các hành khách trong tương lai. Bên cạnh đó, do sự thiếu trách nhiệm của tổng thầu Trung Quốc đã dẫn tới nhiều tai nạn chết người và hủy hoại tài sản của người dân như: đơn vị thi công làm đứt cáp rơi bó thép xuống đường, giàn giáo chống bị sập khi đổ bê tông đè nát một chiếc taxi khiến 1 người chết, 2 người bị thương. 

Một thực trạng đang diễn ra đối với các dự án ODA là quá trình giải ngân quá chậm. Tính đến nay, mức giải ngân mới bằng khoảng 50% tổng giá trị cam kết của các nhà tài trợ. Việc giải ngân không kịp thời kéo theo hệ quả chậm tiến độ. Khi dự án hoàn thành không đúng kế hoạch lại khiến các công trình rơi vào “tình trạng xập xệ” và làm tiêu tốn thêm một khoản tiền không nhỏ để tân trang trước khi chính thức đi vào hoạt động. Chính ngay từ khâu sử dụng vốn ODA không hợp lý đã kéo theo hiệu ứng Domino cho toàn bộ quá trình thực hiện các siêu dự án, kết quả là dự án hoạt động không hiệu quả, thất bại cũng là điều tất nhiên.

Chỉ sau 4 tháng triển khai, buýt nhanh đã không thể hơn buýt thường, chỉ phát huy chưa đến 50% hiệu quả dù tổng dự án đầu tư hơn 1.000 tỉ cho 14,7km và có đường riêng.
Hai tuyến đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành – Tham Lương nằm trong danh mục các dự án quan trọng quốc gia có sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng đều đang vỡ kế hoạch vốn.
Ngoài ra, chính sự chậm trễ trong việc giải ngân cũng là một trong những nguyên nhân khiến các dự án vay vốn ODA tại Việt Nam có mức chi phí đầu tư thực tế tăng cao hơn nhiều so với dự toán ban đầu: Dự án đường sắt đoạn Nhổn – Ga Hà Nội với dự toán là 783 triệu Euro, đến tháng 7/2014 phải bổ sung thêm 393 triệu Euro; Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông sau 5 năm thi công thì tổng mức đầu tư được điều chỉnh tăng từ 552 triệu USD lên 891 triệu USD; Dự án đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội – tuyến số 2, mức tăng từ 19.555 tỷ đồng lên 35.678 tỷ đồng. Gần đây nhất là việc hai dự án Metro tại thành phố Hồ Chí Minh có nguy cơ phải dừng thi công vì thiếu vốn và đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ.

Đáng chú ý, các dự án đô thị lớn vài năm trước từng gây rúng động dư luận vì bị phanh phui hành vi tham nhũng, hối lộ như: Công ty Nhật Bản JTC hối lộ số tiền 16 tỉ đồng để trúng thầu dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (đoạn Ngọc Hồi – Yên Viên); Công ty Tư vấn xây dựng Quốc tế Thái Bình Dương (Nhật Bản) hối lộ 2,6 triệu USD để được ưu đãi trong các dự án Đại lộ Đông Tây HCM và dự án cải thiện môi trường nước TP HCM;… Vậy, các dự án giao thông công cộng đang bị đội vốn với chi phí cao hiện nay có tiếp tục xảy ra tình trạng hối lộ giữa nhà thầu và bên đại diện của dự án tương tự như “những tiền bối”? Và phải chăng số tiền ngầm này được hạch toán trực tiếp vào chi phí thực hiện do đó rất khó bị phát hiện?

Đáng buồn là, khi nhìn thấy hệ quả hiện rõ mồn một trong các siêu dự án, thì thay vì đứng ra nhận lỗi, người ta lại đổ lỗi cho tập thể bằng câu “Chúng ta phải trả giá vì đã quy hoạch băm nát Hà Nội” như lời của một vị lãnh đạo thành phố từng thốt lên. Rốt cuộc, không một cá nhân nào, đơn vị nào phải chịu sự xử lý vì hành vi thiếu trách nhiệm và năng lực quản lý yếu kém của mình.

Một đà giáo của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, Hà Nội đã đổ sập khi công nhân đang đổ bê tông.
Tiền thì cũng đã mất, dự án thì đã hoàn thành nhưng chỉ hiệu quả 50% dự toán ban đầu. Nếu người đứng đầu các dự án này tiếp tục vị trí chỉ đạo của mình, thì sẽ còn bao nhiêu dự án thất bại trong tương lai? Hơn nữa, do vay nợ ODA nên cuối cùng người dân lại phải gánh món nợ hàng nghìn tỷ đồng. Xã hội tự nhiên mất không một khoản thuế do cơ chế làm việc thiếu khoa học của một số nhà chức trách gây ra.

Vấn đề chi phí bị đội lên quá cao đã từng được chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ đặt nghi vấn về liệu có lợi ích nhóm, có thất thoát hay không? Và hẳn phải có hành vi tiêu cực thì mới tốn mức chi phí cao như vậy? Cùng quan điểm, chuyên gia Nguyễn Xuân Thuỷ đặt câu hỏi về dự án BRT rằng vì sao hơn 14km mà tới cả nghìn tỉ và giá mỗi chiếc xe buýt BRT lên tới hơn 5 tỉ đồng là quá đắt? Nếu ngay từ khâu thiết kế, thi công, giám sát cho đến mua sắm thiết bị, máy móc đều được minh bạch công khai thì đâu có chuyện các dự án cứ đội vốn lên bao nhiêu là nhà nước phải chịu bấy nhiêu.

Nếu tình trạng các siêu dự án công cộng cứ mọc lên và lần lượt thất bại như hiện nay, thì có lẽ giấc mơ về một đất nước với hệ thống giao thông hiện đại sẽ mãi là xa vời, thay vào đó là cơn ác mộng về món nợ hàng chục nghìn tỷ đồng tiền vay vốn ODA sẽ đeo bám chúng ta hàng ngày.

Nguồn: Facebook Thanh Duy



(Blue)