Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

TRUNG QUỐC DỤ DỖ CAO BẰNG VAY 300 TRIỆU USD MỞ CON ĐƯỜNG BUÔN LẬU KHOÁNG SẢN QUA CỬA KHẨU TÀ LÙNG…

Phạm Viết Đào.

Bản đồ của Của khẩu tà Lùng

Báo Đất Việt vừa có bài “Vay tiền Trung Quốc làm cao tốc ( Cao Bằng-Lạng Sơn): Ai đứng ra trả nợ? - DVO - Báo Đất ...baodatviet.vn/chinh.../vay-tien-trung-quoc-lam-cao-toc-hang-hoa-o-dau-3335150/ của tác giả Hoàng Nam; Nội dung bài báo ghi lại băn khoăn của GS.TS Bùi Xuân Cậy - nguyên Trưởng khoa Công trình, Trường Đại học GTVT PGS.TS Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội bày tỏ những băn khoăn lo lắng về bài toán kinh tế: nguồn vay và khả năng hoàn trả vốn vay khi xây dựng tuyến đường cao tốc này…Các chuyên gia này chắc chắn khi tính toán đáp án kinh tế chỉ căn cứ vào các dữ liệu công khai, nhưng thông tin chính thống để góp ý…


Đại sứ-nhà văn Romania Constantin Lupeanu xuống xem kẹt xe cung đoạn Đông Khê ( ảnh P.V.Đ)

Xin thưa nếu tuyến đường cao tốc này nếu được xây dựng nó sẽ góp phần lưu thông một tuyến kinh tế ngầm mà các vị chuyên gia trên do đã về hưu nên không có điều kiện cập nhật…

Xin được cung cấp thêm một số dữ liệu: Từ Hà Nội lên Cao Bằng có 2 tuyến đường bộ huyết mạch, ngả qua Bắc Cạn và ngả qua Lạng Sơn…Ngả quan Bắc Cạn đường rất hiểm trở nhiều cua dốc tay áo nên hiện nay các loại xe tải trọng lớn thường chọn tuyến Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng. Cung đường này chỉ hiểm trở đoạn từ Lạng Sơn-Cao Bằng suýt soát 100 km. Nếu nâng cấp tuyến đường 100 km này với vốn 300 triệu USD, vị chi mỗi km 3 triệu USD là làm ngon…Có điều tại sao Trung Quốc lại quan tâm tới tuyến đường này?

Theo chủ blog thì khu vực biên giới phía bắc có mấy cửa khẩu là nơi lui tới của các mặt hàng buôn lậu, trốn thuế mà chủ blog có thông tin:

1/ Cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn chủ yếu xuất nhập khẩu những mặt hàng dân dụng thông thường, phổ thông;
2/ Cửa khẩu Bình Liêu Quảng Ninh đã có lần chủ blog được một bạn đọc cung cấp hình ảnh xuất lậu xăng dầu qua Trung Quốc qua cửa khẩu, ảnh cho thấy đoàn xe chở xăng dài quãng dăm sáu chục xe đang chờ thông quan;
3/ Cửa Khẩu Thanh Thủy Hà Giang nơi có xuất lậu gỗ của Hà Giang và Yên Bái sang Trung Quốc…
Đã có lần chủ blog quay và đưa lên mạng một đoàn xe siêu trường chở nguyên những cây gỗ to tới 2-3 người ôm, nguyên cả ngọn và gốc rễ lao ầm ầm qua thành phố Hà Giang…
Khi đưa clip này lên mạng, mấy ngày sau chủ blog nhận được một bức thư nặc danh ném vào nhà, viết bằng thơ nhân danh các CCB F 356 và F 313 lên tiếng phản đối những bài viết về mặt trận Vị Xuyên-Hà Giang là xuyên tạc, bôi bác quân đội nhân dân Việt Nam theo giọng điệu chuyển lửa về quê của Việt Tân…
Chủ blog đã trình báo bức thư này với cảnh sát khu vực phường Bưởi nơi chủ blog cư trú biết về bực thư nặc danh trên; Sau đó chủ blog có thăm dò một số CCB những người đã mời mình đi cùng trong một số chuyến lên Hà Giang…An hem đều trả lời họ không tin tác giả bức thư là CCB Hà Giang…Có ý kiến cho là có khi do blog đưa cái clip xe chở gỗ lậu lên Thanh Thủy nên đám lâm tạc đánh động để chủ blog bớt săm soi ?

4/Cửa khẩu Tà Lùng Cao Bằng nơi thường có việc xuất khẩu lậu khoáng sản
Chủ blog đã chứng kiến cảnh này trong một chuyến đưa Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam, nhà văn Constantin Lupeanu lên thăm Bản Giốc-Cao Bằng sau hội nghị  quảng bá văn học do Hội Nhà văn VN tổ chức tháng 2/2010. Sau đây là 1 đoạn trong bài đã đưa lên mạng trong bài ĐỂ ANH ĐI TRẨY NƯỚC NON CAO BẰNG… | Nhà văn Phạm Viết Đào https://phamvietdaonv.wordpress.com/2010/02/.../dể-anh-di-trẩy-nước-non-cao-bằng...
Lên Cao Bằng, nếu lái xe không quen đường, hoặc sơ sẩy một tý, lơ mơ buồn ngủ một tý, tay lái không vững là có thể ngoặt xe xuống vực sâu trong chớp mắt hoặc húc đầu vào đá…
Lúc đi xe vừa qua khu vực Đông Khê, Nguyễn Ngọc Linh chỉ cho chúng tôi ngước mắt nhìn dãy núi bên trái đường, đó là nơi năm xưa, có hình ảnh Cụ Hồ đăm chiêu ngồi ngắm nhìn trận tấn công vào đồn Đông Khê trong chiến dịch Biên giới năm 1950 của bộ đội ta; khoảnh khắc này được nhà nhiếp ảnh Vũ Năng An ghi lại trong một bức ảnh lịch sử.
Xe vượt qua Đông Khê độ vài chục km, đoàn chúng tôi đã gặp phải một cú kẹt xe hy hữu, may mắn không xảy ra tai nạn. Một chiếc xe côngtơnơ kẹt cứng một chiếc xe tải ngược chiều vào hẻm đá tại cua gấp ngay trên đỉnh đèo. Chỉ cần không vững tay lái là chiếc xe côngtơnơ kia, dài gần chục met đã lăn đùng xuống vực vì bánh trước cách mé đường chỉ có vài chục cm.
Chiếc xe công tơ nơ leo từ bên kia dốc sang kẹt phải chiếc xe tải cũng lao từ bên ngả Lạng Sơn lên, hai bên kẹt nhau ở đỉnh đèo. Chiếc xe tải do không ngờ  ngược chiều với mình là chiếc xe côngtơnơ khá dài, cả hai đều không chịu nhường đường vì đều đang leo dốc, thành ra mới xảy ra cảnh: Hai chiếc xe kẹt nhau ở đỉnh đèo: một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, còn phía sau là dốc trôi…
Khi có đường, xe chúng tôi lao lên, điều làm cho tôi sởn gai ốc là sau chiếc xe còn có hơn một chục chiếc xe được xếp vào diện siêu trường, siêu trọng loại 40-60 tấn nối đuôi phía sau. Tất cả đều mang biển số xe 38, biển số xe Hà Tĩnh. Cường, cậu lái xe chúng tôi tặc lưỡi: chắc các bố lại chở quặng titan từ Hà Tĩnh lên của khẩu Tà Lùng-Cao Bằng xuất bán cho Trung Quốc.
Báo chí đã đưa nhiều về các vụ đào bới chặt phá rừng phòng hộ tại các bãi biển miền trung để tìm quặng Titan và đây là đầu ra của các hoạt động khai khoáng, bán nguyên liệu thô này đây. Mặc dù các cơ quan chức năng đang hô hào trên báo và trên các diễn đàn tại Hà Nội cần phải cấm xuất khẩu nguyên liệu thô? Mệnh lệnh đó hình như không hiệu lực gì đối với những cửa khẩu đường biên heo hút này…
(Trên blog Phamvietdanv.wordpress.com đã đưa nhiều ảnh về vụ kẹt xe này nhưng blog PVD không làm cách nào khôi phục lại được ảnh, chỉ lấy được 2 ảnh)
Qua cú kẹt xe này sau đó tôi có tìm hiểu thêm qua một số bạn bè Cao Bằng thì được biết cửa khẩu Tà Lùng là nơi thường được được giới xuất khẩu lậu khoáng sản sử dụng…
Nếu tuyến đường này được nâng cấp thì các đoàn xe siêu trường siêu trọng sẽ chạy thẳng từ Cao Bằng về Formosa-Hà Tĩnh với chiều đi là các thứ quặng thô của miền Trung từ Thanh Hóa-Nghệ An và Hà Tĩnh trở vào và chở về những thứ gì về Hà Tĩnh-Formosa thì chỉ có lái xe biết ?
Nếu tuyến đường này được mở ngon lành thì đỡ phải chuyên chở qua cảng đường thủy vì chở bằng đường bộ khó kiểm soát giám sát hơn…
Đó là phép tính bài toán lời lãi mà những kẻ cho vay và người đi vay toán tinh và chắc việc thu hồi vốn vay là trong tầm tay nên họ quyết vay…
Chính phủ có tiếp tay cho việc mở con đường cao tốc lưu thông hàng lậu này không ? Chờ hồi sau mới biết !

P.V.Đ.

Không có nhận xét nào: