Phạm Viết Đào.
Báo Đất Việt
vừa có bài “Vay tiền Trung
Quốc làm cao tốc ( Cao Bằng-Lạng Sơn): Ai đứng ra trả
nợ? - DVO - Báo Đất ...baodatviet.vn/chinh.../vay-tien-trung-quoc-lam-cao-toc-hang-hoa-o-dau-3335150/
của tác giả Hoàng Nam; Nội dung bài báo ghi lại băn
khoăn của GS.TS Bùi Xuân Cậy - nguyên Trưởng khoa Công trình,
Trường Đại học GTVT PGS.TS
Nguyễn Văn Hùng, Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng Hà Nội bày tỏ
những băn khoăn lo lắng về bài toán kinh tế: nguồn vay và khả năng hoàn trả vốn
vay khi xây dựng tuyến đường cao tốc này…Các chuyên gia này chắc chắn khi tính
toán đáp án kinh tế chỉ căn cứ vào các dữ liệu công khai, nhưng thông tin chính
thống để góp ý…
Đại sứ-nhà văn Romania Constantin Lupeanu xuống xem kẹt xe cung đoạn Đông Khê ( ảnh P.V.Đ)
Xin thưa nếu tuyến đường cao tốc này nếu được xây dựng
nó sẽ góp phần lưu thông một tuyến kinh tế ngầm mà các vị chuyên gia trên do đã
về hưu nên không có điều kiện cập nhật…
Xin được cung cấp thêm một số dữ liệu: Từ Hà Nội lên
Cao Bằng có 2 tuyến đường bộ huyết mạch, ngả qua Bắc Cạn và ngả qua Lạng Sơn…Ngả
quan Bắc Cạn đường rất hiểm trở nhiều cua dốc tay áo nên hiện nay các loại xe tải
trọng lớn thường chọn tuyến Hà Nội-Lạng Sơn-Cao Bằng. Cung đường này chỉ hiểm
trở đoạn từ Lạng Sơn-Cao Bằng suýt soát 100 km. Nếu nâng cấp tuyến đường 100 km
này với vốn 300 triệu USD, vị chi mỗi km 3 triệu USD là làm ngon…Có điều tại
sao Trung Quốc lại quan tâm tới tuyến đường này?
Theo chủ blog thì khu vực biên giới phía bắc có mấy
cửa khẩu là nơi lui tới của các mặt hàng buôn lậu, trốn thuế mà chủ blog có
thông tin:
1/ Cửa khẩu Tân Thanh Lạng Sơn chủ yếu xuất nhập khẩu những
mặt hàng dân dụng thông thường, phổ thông;
2/ Cửa khẩu Bình Liêu Quảng Ninh đã có lần chủ blog được
một bạn đọc cung cấp hình ảnh xuất lậu xăng dầu qua Trung Quốc qua cửa khẩu, ảnh
cho thấy đoàn xe chở xăng dài quãng dăm sáu chục xe đang chờ thông quan;
3/ Cửa Khẩu Thanh Thủy Hà Giang nơi có xuất lậu gỗ của Hà
Giang và Yên Bái sang Trung Quốc…
Đã có lần chủ blog quay và đưa lên mạng một đoàn xe siêu
trường chở nguyên những cây gỗ to tới 2-3 người ôm, nguyên cả ngọn và gốc rễ
lao ầm ầm qua thành phố Hà Giang…
Khi đưa clip này lên mạng, mấy ngày sau chủ blog nhận được
một bức thư nặc danh ném vào nhà, viết bằng thơ nhân danh các CCB F 356 và F 313
lên tiếng phản đối những bài viết về mặt trận Vị Xuyên-Hà Giang là xuyên tạc,
bôi bác quân đội nhân dân Việt Nam theo giọng điệu chuyển lửa về quê của Việt
Tân…
Chủ blog đã trình báo bức thư này với cảnh sát khu vực
phường Bưởi nơi chủ blog cư trú biết về bực thư nặc danh trên; Sau đó chủ blog
có thăm dò một số CCB những người đã mời mình đi cùng trong một số chuyến lên
Hà Giang…An hem đều trả lời họ không tin tác giả bức thư là CCB Hà Giang…Có ý
kiến cho là có khi do blog đưa cái clip xe chở gỗ lậu lên Thanh Thủy nên đám
lâm tạc đánh động để chủ blog bớt săm soi ?
4/Cửa khẩu Tà Lùng Cao Bằng nơi thường có việc xuất khẩu
lậu khoáng sản
Chủ blog đã chứng kiến cảnh này trong một chuyến đưa Đại
sứ đặc mệnh toàn quyền Romania tại Việt Nam, nhà văn Constantin Lupeanu lên
thăm Bản Giốc-Cao Bằng sau hội nghị quảng bá văn học do Hội Nhà văn VN tổ chức tháng 2/2010. Sau đây
là 1 đoạn trong bài đã đưa lên mạng trong bài ĐỂ ANH ĐI TRẨY
NƯỚC NON CAO BẰNG… | Nhà văn Phạm Viết Đào https://phamvietdaonv.wordpress.com/2010/02/.../dể-anh-di-trẩy-nước-non-cao-bằng...
“Lên Cao Bằng, nếu lái xe không quen đường,
hoặc sơ sẩy một tý, lơ mơ buồn ngủ một tý, tay lái không vững là có thể ngoặt
xe xuống vực sâu trong chớp mắt hoặc húc đầu vào đá…
Lúc đi xe vừa qua khu vực Đông Khê, Nguyễn Ngọc Linh chỉ cho
chúng tôi ngước mắt nhìn dãy núi bên trái đường, đó là nơi năm xưa, có hình ảnh
Cụ Hồ đăm chiêu ngồi ngắm nhìn trận tấn công vào đồn Đông Khê trong chiến dịch
Biên giới năm 1950 của bộ đội ta; khoảnh khắc này được nhà nhiếp ảnh Vũ Năng An
ghi lại trong một bức ảnh lịch sử.
Xe vượt qua Đông Khê độ vài chục km, đoàn chúng tôi đã gặp phải
một cú kẹt xe hy hữu, may mắn không xảy ra tai nạn. Một chiếc xe côngtơnơ kẹt
cứng một chiếc xe tải ngược chiều vào hẻm đá tại cua gấp ngay trên đỉnh đèo.
Chỉ cần không vững tay lái là chiếc xe côngtơnơ kia, dài gần chục met đã lăn
đùng xuống vực vì bánh trước cách mé đường chỉ có vài chục cm.
Chiếc xe công tơ nơ leo từ bên kia dốc sang kẹt phải chiếc xe
tải cũng lao từ bên ngả Lạng Sơn lên, hai bên kẹt nhau ở đỉnh đèo. Chiếc xe tải
do không ngờ ngược chiều với mình là chiếc xe côngtơnơ khá dài, cả hai
đều không chịu nhường đường vì đều đang leo dốc, thành ra mới xảy ra cảnh: Hai
chiếc xe kẹt nhau ở đỉnh đèo: một bên là núi cao, một bên là vực thẳm, còn phía
sau là dốc trôi…
Khi có đường, xe chúng tôi lao lên, điều
làm cho tôi sởn gai ốc là sau chiếc xe còn có hơn một chục chiếc xe được xếp
vào diện siêu trường, siêu trọng loại 40-60 tấn nối đuôi phía sau. Tất cả đều
mang biển số xe 38, biển số xe Hà Tĩnh. Cường, cậu lái xe chúng tôi tặc lưỡi:
chắc các bố lại chở quặng titan từ Hà Tĩnh lên của khẩu Tà Lùng-Cao Bằng xuất
bán cho Trung Quốc.
Báo chí đã đưa nhiều về các vụ đào bới chặt phá rừng phòng hộ
tại các bãi biển miền trung để tìm quặng Titan và đây là đầu ra của các hoạt
động khai khoáng, bán nguyên liệu thô này đây. Mặc dù các cơ quan chức năng
đang hô hào trên báo và trên các diễn đàn tại Hà Nội cần phải cấm xuất khẩu
nguyên liệu thô? Mệnh lệnh đó hình như không hiệu lực gì đối với những cửa khẩu
đường biên heo hút này…”
(Trên blog Phamvietdanv.wordpress.com đã đưa nhiều ảnh về vụ kẹt xe này nhưng blog PVD không làm cách nào khôi phục lại được ảnh, chỉ lấy được 2 ảnh)
Qua cú kẹt xe này sau đó tôi có tìm hiểu
thêm qua một số bạn bè Cao Bằng thì được biết cửa khẩu Tà Lùng là nơi thường
được được giới xuất khẩu lậu khoáng sản sử dụng…
Nếu tuyến đường này được nâng cấp thì các
đoàn xe siêu trường siêu trọng sẽ chạy thẳng từ Cao Bằng về Formosa-Hà Tĩnh với
chiều đi là các thứ quặng thô của miền Trung từ Thanh Hóa-Nghệ An và Hà Tĩnh
trở vào và chở về những thứ gì về Hà Tĩnh-Formosa thì chỉ có lái xe biết ?
Nếu tuyến đường này được mở ngon lành thì
đỡ phải chuyên chở qua cảng đường thủy vì chở bằng đường bộ khó kiểm soát giám
sát hơn…
Đó là phép tính bài toán lời lãi mà những
kẻ cho vay và người đi vay toán tinh và chắc việc thu hồi vốn vay là trong tầm
tay nên họ quyết vay…
Chính phủ có tiếp tay cho việc mở con đường
cao tốc lưu thông hàng lậu này không ? Chờ hồi sau mới biết !
P.V.Đ.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét