Thứ Bảy, 27 tháng 5, 2017

Chuẩn bị cấp phép cho 3 dự án điện than tổng trị giá 7,5 tỷ USD

Thứ Năm | 25/05/2017 12:36


Các dự án nhiệt điện than trị giá 7,5 tỷ USD được phát triển bởi nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi.
Việt Nam dự kiến sẽ cấp phép cho 3 nhà máy điện than với tổng trị giá 7,5 tỷ USD vào đầu tháng Sáu tới đây, Reuters dẫn lời Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết.
Mặc dù Việt Nam muốn tăng sản lượng năng lượng tái tạo trong bối cảnh khan hiếm tài nguyên và các vấn nạn về môi trường, nhưng lưới điện trong nước vẫn chủ yếu phụ thuộc vào các nhà máy nhiệt điện than và thủy điện để đáp ứng tăng trưởng nhu cầu điện năng ở mức 11% hằng năm.
Các dự án điện than kể trên đang được phát triển bởi những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Arab Saudi, dự kiến sẽ nhận được giấy phép trước chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến Nhật Bản vào tháng tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.
Thông tin chi tiết được cung cấp bởi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, Tập đoàn Taekwang Power của Hàn Quốc và ACWA Power của Arab Saudi sẽ đầu tư 2,07 tỷ USD cho dự án nhiệt điện có công suất 1.200 MW tại Nam Định. Mỗi nhà đầu tư sẽ nắm 50% cổ phần tại dự án này, và nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại  từ năm 2021.
Tập đoàn Marubeni của Nhật Bản và Tập đoàn Điện lực Hàn Quốc (Korea Electric Power - Kepco) dự kiến sẽ đầu tư 2,79 tỷ USD cho dự án 1.200 MW tại Thanh Hóa. Dự án này dự kiến sẽ được vận hành vào năm 2021. Mỗi nhà đầu tư cũng chia nhau nắm giữ một nửa lượng cổ phần của dự án.
Trong khi đó, Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản sẽ rót 2,64 tỷ USD cho dự án 1.320 MW tại Khánh Hòa, dự kiến vận hành từ năm 2022.
Mới đây, báo Hàn Quốc Pulse News cũng đưa tin hãng POSCO Energy đã được chính phủ Việt Nam bật đèn xanh xây nhà máy điện than thứ hai tại Việt Nam có sự tham gia của tập đoàn này. Đặt tại Nghệ An, dự án sẽ có tổng công suất sản xuất hàng năm là 1.200 MW, với tổng vốn đầu tư ước tính vào khoảng 2,5 tỷ USD.
Trường Văn
Nguồn Reuters

Không có nhận xét nào: