Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Đảng cộng sản Việt Nam sẵn sàng đối thoại; Ông Võ Văn Thưởng: Không sợ đối thoại, tranh luận

RFA

Hà Nội trang trí kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 25 tháng 1 năm 2017.
Hà Nội trang trí kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 25 tháng 1 năm 2017.
 AFP photo

Đảng Cộng sản Việt Nam có thể mở ra những cuộc đối thoại với những người có ý kiến khác biệt với đảng.
Đó là lời của ông Võ Văn Thưởng, Trưởng ban tuyên giáo trung ương, tại hội nghị trực tuyến sơ kết một năm việc thực hiện chỉ thị số 5 của Bộ chính trị, về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Ông Thưởng cho biết là Ban tuyên giáo trung ương, tức là cơ quan lo vấn đề về tuyên truyền của đảng đang chờ Ban bí thư trung ương đảng hướng dẫn việc tổ chức các cuộc đối thoại trao đổi này.
Ông Thưởng tuyên bố là đảng cộng sản Việt Nam không sợ đối thoại và tranh luận.
Từ khi đảng cộng sản lên cầm quyền ở miền Bắc Việt Nam vào năm 1954, và cả nước Việt Nam từ năm 1975, đảng cộng sản là đảng duy nhất cầm quyền, và ý thức hệ cộng sản là ý thức hệ duy nhất được cho phép phổ biến một cách chính thức.
Tuy nhiên trong thời gian hơn 10 năm qua, có nhiều tổ chức ra đời, có nhiều cá nhân nêu lên những quan điểm khác với đảng cộng sản, trong đó lần lớn nhất là vào năm 2013, có nhiều trí thức cùng ký tên yêu cầu xóa bỏ điều bốn của hiến pháp, nhưng đề nghị đó đã không được chấp nhận.
Điều bốn này ghi rõ chỉ có đảng cộng sản mới được cầm quyền mà thôi.


Ông Võ Văn Thưởng: Không sợ đối thoại, tranh luận


Thi s 

(PLO)- "Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý”
Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng đã nói như thế tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, sáng 18-5.
Ông Thưởng cho biết, Ban Tuyên giáo Trung ương đang chờ Ban Bí thư thông qua một văn bản hướng dẫn về việc tổ chức trao đổi và đối thoại với những cá nhân có ý kiến và quan điểm khác với đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
“Đây là vấn đề rất quan trọng. Chúng ta không sợ đối thoại, không sợ tranh luận, bởi vì sự phát triển của mỗi lý luận và của học thuyết cách mạng nào rồi cũng phải dựa trên sự cọ xát và tranh luận. Và cũng chính sự tranh luận đó tạo ra cơ sở để hình thành chân lý” – ông Thưởng nói nhưng cũng cho rằng cần có quy định rõ ràng để từng cấp từng ngành từng cơ sở từng đơn vị xác định rõ trách nhiệm của mình và phương pháp trong trao đổi, đối thoại.
Ông Thưởng nói đang cố gắng để Ban Bí thư thông qua vấn đề này trong thời gian tới.
Tại hội nghị, chỉ ra những khuyết điểm trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh, ông Võ Văn Thưởng cho rằng tính tiên phong, gương mẫu, tinh thần tự giác của nhiều cán bộ đảng viên, công chức viên chức còn hạn chế. Đặc biệt, tính chiến đấu, tự phê bình và phê bình của một số cấp ủy địa phương không cao, còn xem nhẹ, thậm chí còn bao biện cho cán bộ có khuyết điểm.
“Thực tế thời gian qua, khi xem xét thi hành kỷ luật đối với một số cán bộ có liên quan thì chúng ta thấy rằng còn nhiều đơn vị có cán bộ sai phạm, vi phạm khuyết điểm nhưng trước đó vẫn được đánh giá là tốt” – ông Thưởng nói.
Ông Thưởng đề nghị trong thời gian tới cấp ủy các cấp cần phải chỉ đạo sát và mạnh mẽ hơn nữa để khắc phục những khuyết điểm này.


Không có nhận xét nào: