Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

Vụ sốc phản vệ khi chạy thận ở Hòa Bình: Nước dùng chạy thận có vấn đề?

Sau sự cố 18 bệnh nhân nghi sốc phản vệ khi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình dẫn đến 7 người tử vong, một bác sĩ cho rằng nguyên nhân vụ tai biến có thể do nước trong quá trình chạy thận.

sốc phản vệ, chạy thận,
Lực lượng chức năng điều tra vụ sốc phản vệ khiển 7 người tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. (Ảnh: baogiaothong)
Sáng 29/5, Khu Điều trị lọc máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình bắt đầu tiến hành điều trị lọc máu cho các bệnh nhân. Đến khoảng 8h15, có 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại đây đã xuất hiện đồng loạt triệu chứng của sốc phản vệ như: Khó thở, huyết áp tụt, đau bụng, nôn, ngứa… Đến 23h cùng ngày, 7 nạn nhân đã tử vong.
Bệnh viện ngừng tiếp nhận tất cả ca chạy thận nhân tạo khác. Khoảng 24 trường hợp nặng được chuyển sang Bệnh viện Đa khoa thành phố Hòa Bình, hơn 100 bệnh nhân khác sẽ được chuyển về Hà Nội.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Hữu Dũng, trưởng Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, khó khăn hiện nay là sắp xếp cho hơn 100 bệnh nhân suy thận mãn này, do hầu hết các cơ sở điều trị tại Hà Nội đã quá tải bệnh nhân lọc máu.
Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng đặc biệt nghiêm trọng, có diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường và dễ dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời. Bộ Y tế đánh giá đây là sự cố y khoa nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.
Hiện chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến sự việc. Toàn bộ trang thiết bị, thuốc men, hóa chất bị niêm phong để phục vụ cho công tác điều tra nguyên nhân vụ việc.
sốc phản vệ, chạy thận,
Bác sĩ nỗ lực hồi sức cấp cứu cho bệnh nhân bị tai biến khi chạy thận. (Ảnh: VnExpress)
 Nước dùng chạy thận có vấn đề?
Trước các nghi vấn của người nhà nạn nhân về thuốc chạy thận có vấn đề gây nên ca sốc tập thể, một bác sĩ của Khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai chia sẻ, khó có thể xảy ra chuyện này bởi mỗi bệnh nhân chạy thận nhân tạo có những loại thuốc khác nhau. Ví dụ, bệnh nhân bị tăng huyết áp kèm suy thận thuốc khác, tiểu đường, suy thận thuốc khác.
Theo vị này, có thể nguyên nhân sự cố là do nước trong quá trình chạy thận. Trong hệ thống chạy thận nhân tạo, nước là một trong hai nhân tố quan trọng nhất. Do thận hư không còn khả năng lọc các tạp chất, ion và vi khuẩn xâm nhập vào máu từ nước truyền nên rất dễ có những rủi ro bất ngờ, kể cả tử vong. Các nguyên tố vô cơ như nhôm, thủy ngân, đồng, chì, kẽm và các độc tố hữu cơ như: Nitơrat, nitrit, amoniac, chloramine, vi khuẩn, tảo, nấm đều có thể gây tai biến. Vì vậy, nước dùng cho thận nhân tạo phải là nước siêu tinh khiết, đã qua quy trình xử lý nghiêm ngặt.
Nếu một bệnh nhân chạy thận khi sử dụng nước có vấn đề là bệnh nhân có biểu hiện rét ngay”, vị cán bộ này cho biết.
TinhHoa tổng hợp

Không có nhận xét nào: