Thứ Sáu, 19 tháng 5, 2017

Trung Quốc tuyên bố dự thảo xong khuôn khổ bộ quy tắc ứng xử về Biển Đông

biển đông
Các quốc gia thành viên ASEAN và Trung Quốc đã hoàn tất khuôn khổ dự thảo bộ quy tắc ứng xử (COC) về Biển Đông, theo tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân.
Straits Times cho biết ông Lưu đưa ra thông tin này sau khi đồng chủ trì một cuộc họp của các quan chức cấp cao ngày hôm qua tại Quý Dương, tỉnh Quý Châu.
Khi được hỏi liệu COC có ràng buộc về mặt pháp lý, ông Lưu Chấn Dân nói: “Tôi không thể trả lời bây giờ.”
Ông Lưu nói thêm: “Tôi chắc chắn đó sẽ là một điểm rất quan trọng cho các cuộc thảo luận trong tương lai.”
Ông Lưu cho biết khuôn khổ dự thảo sẽ vẫn là một văn kiện nội bộ và không nước nào trong số 11 quốc gia liên quan được phép công bố ra công chúng khi các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn. Ông nói thêm: “Chúng tôi cũng không muốn có sự can thiệp từ bên ngoài vào quá trình này.”
Bộ trưởng Ngoại giao Singapore, Chee Wee Kiong cho biết trong một cuộc họp báo rằng dự thảo khuôn khổ COC sẽ được đệ trình lên các bộ trưởng ngoại giao trong một hội nghị giữa Asean-Trung Quốc vào tháng 8 ở Philippines. Ông nói rằng dự thảo sẽ tạo cơ sở cho giai đoạn đàm phán tiếp theo, trong đó tất cả các bên sẽ thảo luận về các nội dung cụ thể của COC.
Singapore là nước điều phối cho quan hệ đối thoại giữa ASEAN – Trung Quốc từ năm 2015 và sẽ giữ chức vụ này cho tới năm sau.
Ông Tang Siew Mun, nhà nghiên cứu tại Viện Iseas-Yusof Ishak, cho rằng Trung Quốc luôn “kém nhiệt tình” hơn đối với một COC có tính ràng buộc pháp lý. Nước này nhận sở hữu gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp một phán quyết của tòa án quốc tế đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của họ vào năm ngoái.
Mai Lan
Xem thêm:

Không có nhận xét nào: