...Đối với các dự án đầu tư, nếu biết khôn khéo đàm phán để cài vào đó những luật mà mình đưa ra để dự phòng đối tác mất uy tín chậm trễ tiến độ thi công thì mình xù nợ vay của họ, thậm chí lấy cớ trục xuất luôn cái công ty TQ ấy khỏi lãnh thổ, bắt họ tháo hêt những thứ đó mà mang về nước, hũy hết dự án đầu tư của họ, thậm chí bắt họ bồi thường ngược lại.
Có lẽ VN sẽ không bao giờ xẩy ra chuyện này, vì thích đi vay, và vay ODA, nên bị thiên hạ họ cài vào đó các luật lệ mà quan chức VN có u mê không thấy ra, nhưng hay mơ chuyện vĩ đại, thậm chí đòi vay ODA để kiếm ra 56 tỷ $ để xây cất các dự án đường cao tốc xe lửa có tốc độ vĩ cuồng 350 km/h.
Đó là câu chuyện dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục chậm thêm 11 tháng, là phải tới cuối năm 2018. Dự án này có tổng mức đầu tư ban đầu là 552 triệu USD vào năm 2008, thì sau nhiều lần trì hoãn do thiếu vốn, thi công yếu kém, nhà thầu kém cỏi và vốn đầu tư phát sinh là đội vốn lên tới 868 triệu USD mà chủ yếu là vốn vay ODA của TQ. Tức là vốn vay ODA của TQ tới 669 triệu USD. Cái dự con lừa thế kỷ này kéo dài tới 10-năm mà xây cất đoạn đường có mười mấy cây số. Và mang bóng dáng con kền kền là Exim Bank of China, hay Export–Import Bank of China (của chính phủ Bắc Kinh làm chủ đầu tư), nó khác Export–Import Bank of the Republic of China (Đài Loan).
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông |