Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Đường ống sông Đà 2: Dấu hiệu ưu ái thầu Trung Quốc?

(Tin tức thời sự) - Nếu xét về mặt công nghệ đường ống nước, không nhất thiết phải sử dụng ống có đường kính 1m8, ở mức 1m6 vẫn có thể sử dụng.

Tại sao phải chọn ống đường kính 1m8?
Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex- Viwasupco, đơn vị chủ đầu tư dự án nước Sông Đà giai đoạn II đã lựa chọn nhà thầu Trung Quốc cung cấp ống gang dẻo cho dự án.
Giải thích cho việc lựa chọn nhà thầu, Vinaconex lên tiếng nói rõ vì họ là công ty tư nhân, tự bỏ vốn ra để làm dự án, không dùng đến tiền ngân sách, nên phải cân đối bài toán đầu tư sao cho hiệu quả, nghĩa là tìm đường ống sao có giá phù hợp nhất, nên mới chọn Trung Quốc, thay vì Mỹ hay Nhật Bản, vì giá thành thường đắt gấp 3 - 5 lần.
Trước những thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, TS Nguyễn Xuân Thủy - Nguyên Giám đốc nhà xuất bản giao thông cho rằng, bản thân ông vô cùng khó hiểu khi Hà Nội tiếp tục giao dự án triển khai đường ống nước sông Đà giai đoạn 2 cho Vinaconex.
Bởi dự án giai đoạn 1 đã vỡ đến 17 lần, đạt kỷ lục cao nhất thế giới đối với một công trình dân sinh quan trọng của thủ đô. Trong khi đó, việc xử lý trách nhiệm đối với người gây ra sự cố, thì làm chưa dứt khoát, chưa đưa ra công luận, chưa minh bạch.
"Người dân hoàn toàn có thể đặt câu hỏi vì sao Hà Nội lại lựa chọn một công ty có nhiều sai phạm?
Bản thân tôi thấy giai đoạn 2 hoàn toàn có thể giao cho nhiều công ty, kể cả những công ty làm trong ngành GTVT, như Cienco 1, Cienco 4...đây đều là các công ty có uy tín trong việc xây dựng.
Duong ong song Da 2: Dau hieu uu ai thau Trung Quoc?
Đường ống nước sông Đà nhiều lần bị vỡ
Và cũng không thể dựa vào nguyên tắc là công ty tư nhân hay nhà nước để chọn nhà cung cấp vật liệu, vì đứng trước một dự án cung cấp nước cho hàng chục ngàn người dân ở trung tâm văn hóa, chính trị thì phải đặt vấn đề năng lực lên hàng đầu"".

'Cứ tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu vắng thì lại... giảm'

“Việc tăng phí này, theo nhu cầu của người sử dụng, nếu tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên mà vắng xe thì sẽ điều chỉnh giảm xuống”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chia sẻ.

Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đánh giá đạt tiêu chuẩn tiến tiến của thế giới, hiện đại nhất Việt Nam thời điểm hiện nay, tuyến đường này góp phần hiện đại hóa hạ tầng giao thông các tỉnh phía Bắc.
Nhưng từ khi chính thức thông xe đi vào hoạt động, tuyến đường này luôn trong tình trạng vắng khách và được nhiều người gọi là “đường dành cho nhà giàu” vì mức phí được thu quá cao.
Mặc dù, mức phí đường cao tốc này đang được đánh giá là thu quá cao, nhưng đến ngày 1/4, Bộ GTVT lại tiếp tục tăng phí đường cao tốc này khiến cho nhiều lái xe bức xúc.
Liên quan tới vấn đề này, chiều ngày 28/3, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết: “Ngày1/4, tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, theo Thông tư của Bộ Tài Chính ban hành, lẽ ra phí cao tốc này đã tăng lâu rồi.


Vì cao tốc này chưa ổn định được lượng xe nên chia thành hai nấc, nấc 1 giá trần do Bộ Tài Chính thu là 2.000 đồng/km nhưng do mức thu này cao, chưa hấp dẫn nên mới để mức thu hiện tại là 1.500 đồng/1km. Khi cao tốc này ổn định được dòng xe rồi thì điều chỉnh nấc 2 thu là 2.000 đồng/1km”.
   'Cứ tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu vắng thì lại... giảm' - Ảnh 1
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Đề cập đến mức tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được áp dụng cho những dòng xe nào, ông Nguyễn Hồng Trường cho hay: “Mức thu này là của dòng xe tiêu chuẩn, còn dòng xe từ 40 feet trở lên thì lại giảm xuống 25% để thu hút xe container vào đường cao tốc. Xe 4 chỗ và xe du lịch được thu tăng lên để phù hợp với Thông tư quy định”.

Trước những phản ánh của người dân về việc cao tốc này tăng phí quá cao khiến cho việc đi lại của người dân gặp bất cập như: tiền xăng còn rẻ hơn tiền phí cao tốc, ông Nguyễn Hồng Trường lý giải: “Thực ra, người dân nói tiền phí cao hơn tiền xăng cũng phải xem xét một cách đầy đủ. Đối với tuyến đường QL5 cũ việc thu phí hiện nay Bộ Tài Chính đều đã đưa ra các mức giá trần tương đương tương nhau khoảng 35 nghìn đồng cao nhất là 45 nghìn đồng.
Đối với QL5 các dòng xe container chỉ giảm chứ không có tăng như cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chỉ tăng đối với xe 4 chỗ và xe 7 chỗ vì những xe này thường chỉ đi du lịch là chủ yếu”.
   'Cứ tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nếu vắng thì lại... giảm' - Ảnh 2
Ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT

Việc làm khó hiểu đầu tiên của Bí thư Thăng: Chỉ đạo lát vỉa hè Q 1 TP Hồ Chí Minh bằng đá hoa cương ( granite ) ?



Lời bàn của Blog Phạm Viết Đào:


Theo "Bảng báo giá đá granite tự nhiên…' thì đơn giá 1 m2 ốp đá granite tự nhiên ( vật liệu+ nhân công) giao động từ 1 triệu đồng lên tới 5 triệu đồng/1 m2 lát; Trong khí đó các loại đá lát nhân tạo chỉ giao động từ 70.000-200.000 đ.m2 lát…

Trong xây dựng thì các loại chi phí ăn theo giá vật liệu, dân nghề gọi là các loại đuôi lên tới khoảng 20-30 %...Có nghĩa: một công trình xây dựng nếu sử dụng những vật liệu có giá cao sẽ mang lợi nhuận cho nhà thì công  nhờ “cái đuôi” ăn theo vật tư được đưa vào thi công công trình…

Đó là lý do mà các nhà thầu thi công thường tìm cách thuyết phục chủ đầu tư sử dụng những vật liệu cao cấp, đắt tiền, lấy lý do chất lượng công trình để hưởng lợi nhờ vào "các loại đuôi" ăn theo…

Các chủ đầu tư rủng rỉnh tiền hoặc sự dụng tiền chùa cũng thường đưa vào bài thầu những loại vật liệu đắt tiền…

Trong xây dựng, người làm nghề biết:đá granite tự nhiên là loại vật liệu đắt tiền, đẹp và thường sử dụng vào việc trang trí cho các công trình sang trọng như mặt tiền các dinh thự cao cấp; Một số công trình cao cấp sử dụng đá granite để lát nền, nhưng thường lát trong nhà…

Lý do: đá granite đẹp nhưng trơn, bóng, nếu lát ngoài trời khi gặp mưa rất dễ gây trượt ngã cho người đi đường. Một lý do nữa lá đá granite hay bị trầy xước, do đó nếu lát ngoài trời sẽ chóng bị xuống cấp vì bị va đập do người sử dụng gây ra…

Việc cho lát đá granite trên đường phố quận 1 TP Hồ Chí Minh là một giải pháp thi công xa xỉ và không mang tới hiệu qua tương thích...

Lát vỉa hè là làm theo chỉ đạo của bí thư Thăng

Hứa Phương | 
Lát vỉa hè là làm theo chỉ đạo của bí thư Thăng
















"1.000 tỷ đồng là số tiền các doanh nghiệp cam kết ứng vốn, còn tổng kinh phí thực hiện bao nhiêu và sử dụng vật liệu gì quận sẽ tính toán tham khảo ý kiến chuyên gia".
















Đây là ý kiến của bà Nguyễn Thị Thu Hường – Phó chủ chủ tịch UNBD quận 1 liên quan đến kế hoạch lát đá granite vỉa hè 134 tuyến đường trên địa bàn với kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng trong buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn trong quý I/2016 do UBND quận 1 tổ chức sáng nay.
Theo bà Hường, việc chỉnh trang vỉa hè là một trong nhiều nội dung chỉnh trang đô thị của quận 1 tiến hành trong năm 2016.
Kế hoạch này dựa trên cơ sở kế hoạch chương trình hành động chỉnh trang đô thị của UBND thành phố, đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Số tiền 1.000 tỷ đồng là cam kết hỗ trợ của doanh nghiệp trên địa bàn đối với quận trong kế hoạch chỉnh trang đô thị.
Còn kinh phí thực hiện dự án cụ thể bao nhiêu thì quận sẽ tính toán kỹ, có lộ trình, tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi trình lên UBND TP.

Lưu Trọng Văn - TP HCM thiếu... Sài Gòn


Nhiều bạn facebook của gã như Viet Vo, Vo Van Quang, Nhat Hoang Nguyên, Cha Suboyde,  Đan Nam... đã bình luận vào bài viết “TP HCM thiếu cái gì? Ngài Đinh La Thăng chưa trả lời đúng” của gã, rằng “TPHCM thiếu... Sài Gòn”.

Rất hài hước nhưng lại rất sâu sắc.

Cứ ngẫm mà coi!

Cứ nhớ lại tất cả mà coi!

Đó là những lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng một thành phố như TP. HCM muốn phát triển thì phải phát huy hết những tinh hoa, yếu tố tích cực truyền thống của nó mà nhờ những yếu tố ấy nó mới một thời được gọi là Hòn ngọc Viễn Đông.

Đã đến lúc các nhà lãnh đạo TP. HCM này phải bình tâm, khách quan tổng kết đến hôm nay  những giá trị truyền thống tốt đẹp nào của Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn Đông đã bị rơi rụng và biến mất thế nào và thay vào đó là những giá trị gì?  Và, vì sao những giá trị mới thay vào đó đã không thể duy trì được vị trị Hòn ngọc Viễn Đông như xưa?

Gã xin được bước đầu liệt kê một số giá trị truyền thống tốt đẹp của Sài Gòn xưa đã góp phần chính tạo nên Sài Gòn - Hòn ngọc Viễn đông mà TP. HCM nay đã bị mai một: 

- Đất lành.  Vùng đất rộng lớn nằm ở trung tâm phía Nam của đất nước với chằng chịt sông  ngòi kinh rạch nối với toàn vùng và biển cùng hệ sinh thái trù phú và những cánh đồng khoáng đạt của nó với khí hậu luôn ôn hòa, thuận mưa, vừa nắng.

- Đất hội tụ. Hội tụ những anh hào có khát vọng khai phá, mở cõi. Hội tụ, giao lưu cùng phát triển những tinh hoa văn hóa từ mọi vùng miền đất nước cũng như các nền văn hóa vĩ đại Ấn Độ, Trung Hoa, Phương Tây đặc biệt là hai nền văn minh công nghệ, khoa học  Pháp, Hoa Kỳ...

- Đất của tự do và sự mở lòng, phóng khoáng tạo nên tính cách rộng rãi, bao dung, nghĩa hiệp của người Nam Bộ nói chung, người Sài Gòn nói riêng, tạo nên một không gian của nền kinh tế thị trường tiến bộ, tạo nên sự sầm uất giao thương. Và chính với tính cách, đặc điểm vượt trội ấy Sài Gòn là nơi tiếp thu sớm nhất, nhanh nhất các tư tưởng mới, các cái mới để phát triển.

- Đất của sự tôn trọng nhau trên những nền tảng dân chủ nhất so với các vùng miền khác của đất nước cũng như khu vực kể cả Trung Hoa và Đông Nam Á một thời gian dài khoảng 60 năm đầu thế kỉ 20 - Thời gian chính yếu để Sài Gòn phát triển toàn diện và trở thành Hòn ngọc Viễn đông.

Nhập ống nước bằng gang: Bài học đau đớn của công ty Mỹ 30 năm tuổi

CÙNG CHỦ ĐỀ

Người Việt Nam có lý do để lo lắng khi công ty sản xuất ống gang dẻo Trung Quốc thắng thầu dự án đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2. Nhìn xem điều tồi tệ gì đã xảy ra ở một công ty 30 năm tuổi của Mỹ.

ống nước bằng gang, Mỹ, công ty 30 năm tuổi, Bài chọn lọc,
Công ty Trung Quốc trúng thầu cung cấp đường ống nước sông Đà.
Công ty 30 năm tuổi “sập tiệm” sau 9 năm nhập hàng Trung Quốc
John Morally vốn là chủ của MWI, một công ty chuyên bán sỉ các ống nước và phụ kiện ống nước ở vùng Nam California (Mỹ). Năm 2002, sau khoảng hơn 20 năm trong nghề, ông bắt đầu nhập ống nước và các phụ kiện bằng gang từ Trung Quốc vì giá rẻ hơn hàng nội địa.
Trong quãng thời gian 2002 – 2010, công ty của ông bán được lượng hàng Trung Quốc trị giá khoảng 40 triệu USD cho các nhà thầu xây dựng trong khắp cả vùng.

Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Cựu đại biểu Quốc hội-GS Nguyễn Minh Thuyết bình luận về " bản án bỏ túi " Basam-Nguyễn Hữu Vinh

Vụ Ba Sàm và Điều 258

  • 25 tháng 3 2016


Image copyrightGetty
Image captionMột số người dân đứng ngoài tòa bày tỏ ủng hộ ông Nguyễn Hữu Vinh

Giáo sư và cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết vừa lên tiếng chất vấn những người đứng đằng sau phiên xử Anh Ba Sàm, tức Nguyễn Hữu Vinh, cùng cộng sự Nguyễn Thị Minh Thúy.
Tòa án Nhân dân Hà Nội ngày 23/3 đã tuyên phạt ông Nguyễn Hữu Vinh 5 năm tù giam, bà Nguyễn Thị Minh Thúy 3 năm.
Hai người này bị khởi tố theo Điều 258 Bộ Luật hình sự về việc "lợi dụng các quyền tự do dân chủ để xâm phạm lợi ích nhà nước".
Giáo sư Thuyết bình luận về phiên xử:
"Đây là phiên tòa công khai nhưng cách làm có vẻ không công khai, hạn chế rất nhiều người vào dự, nhất là một ông nghị sỹ Đức sang dự mà cũng không được vào dự thì tôi thấy không thể chấp nhận được.

Trung Quốc đang thi hành chính sách " bạo dâm"


2 Bộ trưởng Quốc phòng VN-TQ
Trung Quốc đưa giàn khoan ra Biển Đông, cấm tàu bè lại gần
Cục Hải sự Trung Quốc hôm nay thông báo đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vị trí 17-47.5 độ vĩ bắc, 108-46.0 độ kinh đông, từ ngày 25/3 đến 31/7.
Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền không đi lại trong phạm vi bán kính 1 hải lý (1,85 km).









20131105103039652_thumb
Một giàn khoan của Trung Quốc Ảnh: Sina
Hải Dương Thạch Du 943 là giàn khoan tự nâng, có thể làm việc ở độ sâu 122 m và khoan sâu đến 10.000 m, do Tập đoàn đóng tàu công nghiệp nặng Đại Liên đóng và vừa được bàn giao từ tháng 1 năm nay.

Quan chức Việt ngồi nhiều: Ẩn ý của người Mỹ

 LỜI BÀN: QUAN CHỨC VIỆT NGỒI NHIỀU HAY NGỒI QUÁ LÂU, KHÔNG CHỊU THAY ĐỔI KHÔNG KHÍ ?!

Theo ông Trần Quốc Thuận, sự biến chất đáng lên án nhất là người ta vô tâm trước sự đau khổ, nghèo khổ của người dân. 
Hãy đi, hãy nghe và hãy thấy

Tại cuộc tọa đàm hôm 23/3, Tham tán thương mại (Đại sứ quán Mỹ) có nhắc khéo đến một căn bệnh của quan chức Việt, đó là bệnh ngồi nhiều. Theo đó, ông này có đưa ra một lời khuyên rằng, quan chức, lãnh đạo địa phương Việt Nam hãy mau rời khỏi bàn làm việc, đừng ngồi mãi ở văn phòng mà phải chủ động tìm đến hội nghị quốc tế để gặp gỡ nhà đầu tư tiềm năng.

Quan chuc Viet ngoi nhieu: An y cua nguoi My
Quan chức địa phương Việt Nam hãy mau rời khỏi bàn làm việc, đừng ngồi mãi ở văn phòng. Ảnh minh họa

Lý giải về nhận định này, ông Trần Quốc Thuận, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng, bản chất của quan chức Việt xuất thân chủ yếu từ nông dân, chịu ảnh hưởng tư tưởng phong kiến nên hễ có chút quan là phải có người phục vụ. Họ cần người tham mưu để điều công việc. Và sâu xa nhất là bản chất quan liêu, tư tưởng hễ làm quan thì nghĩ tới chuyện hưởng thụ.

Lưu Trọng Văn - TP HCM thiếu cái gì? Ngài Đinh La Thăng chưa tìm đúng câu trả lời

Với tư cách một người dân TP gã sẽ trả lời những câu hỏi này một cách đầy đủ hơn theo chủ quan của gã, nếu ngài muốn nghe. Nhưng trước hết gã thấy rõ cái điều mà bất cứ người dân nào như gã cũng thấy đó là TP đang thiếu một Cơ chế Diên Hồng (chứ không chỉ là một hội nghị)  giành cho các tài năng thật sự và có tâm huyết với TP  thật sự bất kể họ có nguồn gốc thế nào, chính kiến ra sao..

“TP HCM thiếu cái gì?” đó là câu hỏi rất thú vị, rất cấp thời, rất chiến lược của ngài Đinh La Thăng tại cuộc hội nghị các lãnh đạo chủ chốt cao nhất của TP. Hỏi xong ngài nói: “Chúng ta có đủ điều kiện về dân số, con người cần cù sáng tạo, truyền thống cách mạng kiên trung từ bao đời. Không thể chấp nhận TP HCM không đứng số 1”.  Rồi ngài hỏi như là trả lời câu hỏi “TP HCM thiếu cái gì” của chính ngài : “Phải chăng TP đang thiếu chí khí quật cường, sự đoàn kết, lòng dũng cảm đã có từ thời chiến tranh. Vì vậy phải tạo ra sức mạnh tinh thần, khí thế hừng hực như thời chiến tranh, đồng thuận xã hội để dẹp mọi gian khó, đưa TP tiến nhanh, mạnh hơn”. 

Trật.

Ngài Đinh La Thăng mà gã vô cùng  trân trọng ơi, lần này ngài trật lất rồi.

Vì, ngài hỏi nhưng chưa nói được là TP mà ngài và những người lãnh đạo muốn nhất là nhất cái gì? 

Vì, ngài và  những người lãnh đạo TP chưa hề có được cuộc trưng cầu người dân TP để biết đa số người dân TP muốn cái gì  chứ chưa nói chuyện muốn nhất cái gì. Chính ý muốn, khát vọng của 10 triệu người dân TP mới là ý kiến quyết định chứ không phải ý muốn chủ quan của các ngài.

Nga găng với Nhật, gián tiếp giúp Bắc Kinh nhẹ gánh ở Biển Đông ?


media
                                                        Quần đảo Kuril . Montage RFI

Vào lúc Nhật Bản có dấu hiệu dồn lực lượng xuống phía Nam để đối phó với việc Trung Quốc tăng cường tiềm lực quân sự tại Biển Hoa Đông và Biển Đông, vào hôm qua, 25/03/2016, bộ Quốc Phòng Nga đã tiết lộ kế hoạch bố trí tên lửa hiện đại và xây dựng một căn cứ Hải Quân tại vùng quần đảo Kuril đang có tranh chấp với Nhật Bản. Động thái của Mátxcơva được cho là sẽ buộc Tokyo quan tâm trở lại với mặt trận phía Bắc, qua đó giảm bớt nguồn lực giành cho phía Nam, nhất là khu vực Biển Đông, nơi mà Nhật Bản không có lợi ích trực tiếp. Trung Quốc được cho là sẽ hưởng lợi nhờ động thái của Nga.