Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

Việc làm khó hiểu đầu tiên của Bí thư Thăng: Chỉ đạo lát vỉa hè Q 1 TP Hồ Chí Minh bằng đá hoa cương ( granite ) ?



Lời bàn của Blog Phạm Viết Đào:


Theo "Bảng báo giá đá granite tự nhiên…' thì đơn giá 1 m2 ốp đá granite tự nhiên ( vật liệu+ nhân công) giao động từ 1 triệu đồng lên tới 5 triệu đồng/1 m2 lát; Trong khí đó các loại đá lát nhân tạo chỉ giao động từ 70.000-200.000 đ.m2 lát…

Trong xây dựng thì các loại chi phí ăn theo giá vật liệu, dân nghề gọi là các loại đuôi lên tới khoảng 20-30 %...Có nghĩa: một công trình xây dựng nếu sử dụng những vật liệu có giá cao sẽ mang lợi nhuận cho nhà thì công  nhờ “cái đuôi” ăn theo vật tư được đưa vào thi công công trình…

Đó là lý do mà các nhà thầu thi công thường tìm cách thuyết phục chủ đầu tư sử dụng những vật liệu cao cấp, đắt tiền, lấy lý do chất lượng công trình để hưởng lợi nhờ vào "các loại đuôi" ăn theo…

Các chủ đầu tư rủng rỉnh tiền hoặc sự dụng tiền chùa cũng thường đưa vào bài thầu những loại vật liệu đắt tiền…

Trong xây dựng, người làm nghề biết:đá granite tự nhiên là loại vật liệu đắt tiền, đẹp và thường sử dụng vào việc trang trí cho các công trình sang trọng như mặt tiền các dinh thự cao cấp; Một số công trình cao cấp sử dụng đá granite để lát nền, nhưng thường lát trong nhà…

Lý do: đá granite đẹp nhưng trơn, bóng, nếu lát ngoài trời khi gặp mưa rất dễ gây trượt ngã cho người đi đường. Một lý do nữa lá đá granite hay bị trầy xước, do đó nếu lát ngoài trời sẽ chóng bị xuống cấp vì bị va đập do người sử dụng gây ra…

Việc cho lát đá granite trên đường phố quận 1 TP Hồ Chí Minh là một giải pháp thi công xa xỉ và không mang tới hiệu qua tương thích...

Lát vỉa hè là làm theo chỉ đạo của bí thư Thăng

Hứa Phương | 
Lát vỉa hè là làm theo chỉ đạo của bí thư Thăng
















"1.000 tỷ đồng là số tiền các doanh nghiệp cam kết ứng vốn, còn tổng kinh phí thực hiện bao nhiêu và sử dụng vật liệu gì quận sẽ tính toán tham khảo ý kiến chuyên gia".
















Đây là ý kiến của bà Nguyễn Thị Thu Hường – Phó chủ chủ tịch UNBD quận 1 liên quan đến kế hoạch lát đá granite vỉa hè 134 tuyến đường trên địa bàn với kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng trong buổi họp báo định kỳ về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn trong quý I/2016 do UBND quận 1 tổ chức sáng nay.
Theo bà Hường, việc chỉnh trang vỉa hè là một trong nhiều nội dung chỉnh trang đô thị của quận 1 tiến hành trong năm 2016.
Kế hoạch này dựa trên cơ sở kế hoạch chương trình hành động chỉnh trang đô thị của UBND thành phố, đặc biệt là chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng.
Số tiền 1.000 tỷ đồng là cam kết hỗ trợ của doanh nghiệp trên địa bàn đối với quận trong kế hoạch chỉnh trang đô thị.
Còn kinh phí thực hiện dự án cụ thể bao nhiêu thì quận sẽ tính toán kỹ, có lộ trình, tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi trình lên UBND TP.

“Thời gian thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị dự kiến làm từ nay đến năm 2019. Về chủ trương, các doanh nghiệp tham gia ứng vốn cho quận thì quận sẽ trả trong thời gian từ 3 đến 5 năm và không tính lãi.
Còn về nguồn vốn quận hoàn trả các doanh nghiệp thì sẽ lấy từ nguồn thu vượt ngân sách và cho các doanh nghiệp khai thác quảng cáo trên địa bàn.
Quận 1 không xin tiền thành phố mà chỉ xin cơ chế. Còn tiền ngân sách quận dành để chăm lo người nghèo, diện chính sách”, bà Hường thông tin thêm.
Cũng theo đại diện UBND quận 1 thì thông tin sử dụng đá granite để lát vỉa hè mới là đề xuất của doanh nghiệp.
Tuy nhiên trong quá trình làm quận sẽ tham vấn ý kiến chuyên gia xem sử dụng vật liệu nào hợp lý nhất, vừa đẹp vừa có thể thoát nước trong mùa mưa.
Còn trước mắt thành phố sẽ chỉnh trang lại vỉa hè đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris. Những tuyến này nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của quận trong năm 2016.
Trước đó, Chủ tịch UBND quận 1 Trần Thế Thuận cho biết, đơn vị này vừa thống nhất kế hoạch chỉnh trang đô thị, lát đá granite, đồng bộ hóa hạ tầng tất cả các tuyến đường trên địa bàn và chuẩn bị báo cáo UBND TP HCM để xin phép thực hiện.
Theo ông Thuận, đây là đề xuất của một số doanh nghiệp, cũng như người dân trên địa bàn quận 1 để xây dựng hệ thống vỉa hè ở trung tâm thành phố khang trang hơn.
Các doanh nghiệp cam kết sẵn sàng bỏ tiền ra đầu tư và quận sẽ trả chậm trong 3-5 năm, không tính lãi suất với tổng số vốn ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch trong số 134 tuyến đường trên địa bàn sẽ được lát đá granite.
Sau khi có thông tin này, các chuyên gia và người dân đã phản ứng và cho rằng quận 1 dùng 1.000 tỷ đồng để lát vỉa hè là lãng phí và đá granite không phù hợp vì không thấm nước trong khi TP.HCM thường bị ngập vào mùa mưa.
theo Dân Việt

Không có nhận xét nào: