Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Trung Quốc siết chặt quan hệ quốc phòng với Việt Nam chọc phá bằng được mối quan hệ Việt-Mỹ

Đăng bởi Ha Tran on Thứ Năm, ngày 31 tháng 3 năm 2016 | 31.3.16

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.
                                  Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đề nghị quân đội Việt-Trung tăng cường trao đổi, liên lạc, và siết chặt hữu nghị.

Lời kêu gọi được đưa ra nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn tới Hà Nội trong tuần này giữa bối cảnh căng thẳng tranh chấp Biển Đông leo thang vì các hành động bất chấp của Trung Quốc.

Bản tin Reuters ngày 30/3 cho hay trong cuộc gặp với Tổng bí thư đảng cộng sản Việt Nam, Nguyễn Phú Trọng, ông Thường thúc giục hai nước nên nỗ lực duy trì các mối quan hệ mật thiết mà cựu lãnh đạo Mao Trạch Đông và Hồ Chí Minh đã gầy dựng từ trong quá khứ.

Thông cáo chiều tối thứ hai của Bộ Quốc phòng Trung Quốc dẫn lời  ông Thường Vạn Toàn nói quân đội hai bên nên đẩy mạnh các cuộc trao đổi cấp cao và giao tiếp chiến lược, nghiên cứu học thuật và kỹ nghệ quốc phòng, cũng như hợp tác trong sứ mạng gìn giữ hòa bình của Liên hiệp quốc.

VTC News ngày 30/3 dẫn lời Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Nguyễn Chí Vịnh, cho hay hai nước Việt-Trung nhất trí tìm kiếm các phương cách mới để tăng cường hợp tác thực chất, trong đó có việc Hà Nội chủ động mời tàu hải quân Trung Quốc thăm các cảng của Việt Nam bao gồm cảng Cam Ranh. Đây là cảng nước sâu có địa thế chiến lược gây chú ý quân sự qua nhiều thời kỳ và cũng là một điểm chú ý của Mỹ trong chính sách ‘Xoay trục về Châu Á’ giữa sự trỗi dậy hung hăng của Trung Quốc, đặc biệt tại điểm nóng Biển Đông.

Tháng rồi, căng thẳng Biển Đông giữa hai nước Việt-Trung lên cao sau khi Bắc Kinh triển khai phi đạn đất-đối-không tối tân ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, nơi Việt Nam có tuyên bố chủ quyền nhưng hiện đang bị Trung Quốc kiểm soát.

Hà Nội nói hành động của Bắc Kinh xâm phạm chủ quyền Việt Nam tại Hoàng Sa và đã gửi công hàm tới đại sứ quán Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc để phản đối.

Theo Reuters, Free Malaysia Today

(VOA)

Không có nhận xét nào: