Thứ Hai, 28 tháng 3, 2016

Cty trúng thầu đường ống Sông Đà: Vốn là nhà máy của quân đội TQ


authorVinh Hải – Hải Phong – Nguyễn Hòa Thứ Bảy, ngày 26/03/2016 08:03 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing là 1 trong 4 công ty thuộc tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay, tiền thân vốn là nhà máy thép quân đội do Tổng cục Hậu cần Giải phóng quân Trung Hoa thành lập năm 1971.


   
Theo Công ty Cổ phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco), công ty này đã lựa chọn đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) để cung cấp ống Gang dẻo – Dự án nước Sông Đà, giai đoạn II.
Trước thông tin này, Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu (Cục Quản lý đấu thầu, Bộ KHĐT) đã tỏ ý quan ngại về chất lượng sản phẩm được công ty Xinxing sản xuất và tiêu thụ.
Đơn vị này cho biết theo các chuyên gia, chất lượng ống gang dẻo của nhà thầu này trước đây không làm hài lòng khách hàng. Bên cạnh đó, các khách hàng trên thế giới của công ty này cũng tỏ ý không tích cực đối với các sản phẩm của Xinxing.
 cty trung thau duong ong song da: von la nha may cua quan doi tq hinh anh 1
Trang web của Công ty TNHH Jihua, cùng với Công ty sản xuất ống gang dẻo Xinxing nằm trong tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay.
Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trương Quốc Dương – Phó Giám đốc Công ty phần Nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cho biết công ty đã thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Trung tâm Hỗ trợ đấu thầu. “Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) là một doanh nghiệp nhà nước, thuộc một tập đoàn lớn của Trung Quốc" - ông Dương cho hay.

Ông Dương cho biết đã cử đoàn công tác sang kiểm tra năng lực thực tế tại nhà máy bên Trung Quốc. Đồng thời, đoàn công tác của công ty vào trong Bình Dương để kiểm tra chủ đầu tư đã sử dụng ống của công ty Xinxing từ năm 1999 và đều nhận được phản hồi tốt.
Trả lời Dân Việt về việc Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (Trung Quốc) có liên quan tới quân đội Trung quốc hay không, ông Dương nói: "Chúng tôi chỉ biết đây là một doanh nghiệp của Trung Quốc. Chúng tôi không có một tài liệu nào chỉ ra doanh nghiệp này có liên quan đến quân đội Trung Quốc".

Tuy vậy, theo tìm hiểu của Dân Việt qua trang web chính thức của Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing (Lạc Dương Bắc, TP Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc), Công ty này là 1 trong 4 công ty con thuộc Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay, tiền thân là nhà máy thép quân đội do Tổng cục Hậu cầu Giải phóng quân Trung Hoa thành lập năm 1971.
 cty trung thau duong ong song da: von la nha may cua quan doi tq hinh anh 2
Trang web của Công ty sản xuất ống gang dẻo Xinxing, trong đó có quảng bá Xinxing Cathay là 1 trong 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới.
Hiện nay, Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay được quảng cáo nằm trong top 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Tập đoàn có tổng cộng 80.000 cán bộ công nhân viên, với tổng vốn đầu tư khoảng 70 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 1 tỷ USD), trực thuộc sự giám sát trực tiếp của Ủy ban quản lý giám sát tài sản Nhà nước.
Ngoài Công ty sản xuất ống gang dẻo Xinxing, Tập đoàn này còn có 3 công ty trực thuộc khác đều nằm ở Bắc Kinh gồm có Công ty TNHH tập đoàn Jihua chuyên sản xuất đồng phục cho quân đội và cảnh sát Trung Quốc, Công ty TNHH Tập đoàn công nghiệp nặng Xinxing, chuyên sản xuất các thiết bị chuyên dụng trong quân sự và Công ty TNHH phát triển Xinxing. Dưới 4 đơn vị trực thuộc cấp 2, Tập đoàn quốc tế Xinxing Cathay còn có khoảng 70 doanh nghiệp cấp 3.
Công ty TNHH sản xuất ống gang dẻo Xinxing, theo như trên website chính thức của Công ty, năm 1997, Công ty này lên sàn giao dịch chứng khoán. Xinxing là một trong 10 công ty mạnh nhất Trung Quốc về sản xuất những sản phẩm cung cấp cho ngành đường ống thủy lợi.

Trung Quốc đưa giàn khoan ra Biển Đông, cấm tàu bè lại gần

# Biển Đông (1101)
  • 13:31 ngày 28/03/2016
  •  0

Cục Hải sự Trung Quốc hôm nay thông báo đặt giàn khoan Hải Dương 943 tại vị trí 17-47.5 độ vĩ bắc, 108-46.0 độ kinh đông, từ ngày 25/3 đến 31/7.
Cục Hải sự Trung Quốc cảnh báo tàu thuyền không đi lại trong phạm vi bán kính 1 hải lý (1,85 km).
20131105103039652_thumb
Một giàn khoan của Trung Quốc Ảnh: Sina
Hải Dương Thạch Du 943 là giàn khoan tự nâng, có thể làm việc ở độ sâu 122 m và khoan sâu đến 10.000 m, do Tập đoàn đóng tàu công nghiệp nặng Đại Liên đóng và vừa được bàn giao từ tháng 1 năm nay.
Trả lời Pv, ông Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới chính phủ, nhận định các cơ quan chức năng của chính phủ cần theo dõi chặt chẽ hoạt động của giàn khoan Hải Dương 943 để có phản ứng thích hợp và kịp thời.
Ông Trần Công Trục cho rằng nếu vị trí Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 943 nằm trong vùng chồng lấn chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc ở vịnh Bắc Bộ thì đó là hành vi vi phạm Công ước Luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS) cũng như vi phạm thỏa thuận giữa hai nước.
Năm 2014, Trung Quốc từng hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Đó là hành vi xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.
Sau 75 ngày hoạt động trái phép, ngày 16/7/2014 Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 khỏi khu vực biển gần đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Mọi thông tin góp ý và chia sẻ cho CHUYÊN MỤC và BÀI VIẾT , xin quý độc giả vui lòng gửi về hòm thư bbt@tintuc.vn
  • Thích và chia sẻ bài viết:
Hiếu Trung / ZIng.vn

Theo dõi Danviet.vn qua FB, G+ 

Không có nhận xét nào: