Thứ Ba, 8 tháng 3, 2016

BT Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị xứng đáng được thế giới vinh danh " ĐỆ NHẤT CÙN "

Trung Quốc ngang ngược tự nhận là "nước đầu tiên phát hiện ra Biển Đông"

Dân trí Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay ngang ngược nói rằng việc Bắc Kinh kiểm soát Biển Đông là "hợp lý" vì Trung Quốc là “nước đầu tiên phát hiện ra nó”.
 >> Trung Quốc tức tối phản ứng khi bị Đô đốc Mỹ công kích
 >> Trung Quốc lại ngang nhiên mở rộng bồi đắp Hoàng Sa
 >> Tư lệnh Hạm đội 7: Trung Quốc phải công khai ý đồ quân sự ở Biển Đông


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters)
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Ảnh: Reuters)
Trung Quốc trong những tháng gần đây đã bị chỉ trích nặng nề do các hoạt động cải tạo đất ở Biển Đông. Mỹ cũng cáo buộc Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông khi triển khai các tên lửa tiên tiến, máy bay chiến đấu và thiết bị radar tới khu vực.
Hải quân Mỹ đã tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông, áp sát các đảo do Trung Quốc chiếm đóng để khẳng định quyền hoạt động trong các vùng biển quốc tế.
Phát biểu hôm nay trong một cuộc họp báo bên lề kỳ họp quốc hội thường niên, ông Wang nói rằng “tự do hàng hải không đồng nghĩa với tự do chạy lung tung. Trên thực tế, dựa trên các nỗ lực chung của Trung Quốc và các quốc gia khu vực, Biển Đông là một trong những tuyến đường biển tự do và an toàn nhất thế giới”.

“Trung Quốc là bên đầu tiên phát hiện, đặt tên, phát triển và quản lý các đảo ở Biển Đông. Tổ tiên của chúng tôi đã hoạt động ở đây trong nhiều thế hệ”, ông Vương trắng trợn nói.
“Lịch sử sẽ chứng minh ai là khách, ai là chủ”, ông Vương lớn tiếng, nói thêm rằng Trung quốc có thể “cân nhắc mời” các phóng viên quốc tế tới các đảo mà nước này kiểm soát khi điều kiện cho phép.
Ông Vương còn bao biện rằng Trung Quốc không phải quốc gia đầu tiên đưa vũ khí tới Biển Đông và cũng không phải quốc gia có nhiều vũ khí nhất ở đó, nhưng không nói rõ nước nào.
Trung Quốc ngang ngược tuyên bố chủ quyền hầu hết Biển Đông dựa trên cái gọi là "đường 9 đoạn" hay "đường lưỡi bò", chồng lấn lên các vùng biển của Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã cảnh báo “các hậu quả nghiêm trọng” nếu Trung Quốc có hành động “khiêu khích” trong khu vực.
Ông Carter cho hay quân đội Mỹ đã gia tăng các cuộc triển khai tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương và có thể chi 425 triệu USD cho tới năm 2020 để gia tăng các cuộc tập trận và huấn luyện với các quốc gia trong khu vực, vốn lo ngại về các hành động của Trung Quốc.
An Bình

Không có nhận xét nào: