Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Chủ động mời tàu TQ thăm cảng Cam Ranh

29/03/2016  22:32 GMT+7

 - Việt-Trung thống nhất tăng cường các nội dung hợp tác, tìm kiếm nội dung mới để tăng cường tính thực chất. Như VN chủ động mời tàu hải quân TQ thăm các cảng VN, trong đó có cảng Cam Ranh.
Trả lời câu hỏi của VietNamNet bên lề giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt-Trung đang diễn ra tại Lạng Sơn và Quảng Tây, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh Việt-Trung chú trọng xây dựng mối quan hệ quốc phòng thực chất để phát triển những mối quan hệ khác, đem lại hòa bình ổn định, lòng tin chính trị và lợi ích cho nhân dân hai nước.
cảng Cam Ranh, Nguyễn Chí Vịnh, biên giới, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ
Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng. Ảnh: Thái An
Thứ trưởng Vịnh nhấn mạnh, có nhiều lĩnh vực hợp tác quốc phòng giữa hai nước và hợp tác biên giới là một trọng tâm, điểm sáng.
“Nếu bây giờ đi tất cả các tỉnh biên giới trên bộ ở phía Bắc sẽ thấy đường biên giới giữa ta và TQ thực sự là đường biên giới hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển”, ông nhấn mạnh.
Vai trò của lực lượng bảo vệ biên giới thế nào, thưa Thứ trưởng? Cơ chế giao lưu hữu nghị quốc phòng như đang triển khai góp phần củng cố tính thực chất ra sao?
Trong sự phát triển đó có công sức lớn của lực lượng bảo vệ biên giới.

Tuy nhiên chỉ bảo vệ và quản lý biên giới thì chưa đủ. Lực lượng biên phòng nói riêng và lực lượng quân đội nói chung ở khu vực biên giới còn có nhiệm vụ rất quan trọng là tăng cường hiểu biết, tăng cường hữu nghị đoàn kết giao lưu, cùng phối hợp để cùng quản lý tốt vùng biên giới bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của đất nước mình và phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội của vùng biên, xa hơn nữa là xây dựng lòng tin thực chất giữa hai quân đội.
Giao lưu quốc phòng biên giới có vị trí đặc biệt quan trọng trong các nội dung hợp tác quốc phòng hai bên. Chúng ta đã có những hoạt động thực chất, trao đổi thẳng thắn, vừa củng cố bảo vệ an ninh biên giới vừa giúp nhân dân vùng biên có điều kiện tốt hơn để phát triển kinh tế, xã hội.
Bài học quý cho tương lai
Hợp tác thực chất đưa đến kết quả thực chất thế nào qua 3 kỳ giao lưu hữu nghị quốc phòng biên giới, thưa Thứ trưởng?
Trước hết, cuộc giao lưu có sự có mặt của những lãnh đạo cấp cao nhất của quân đội gồm bộ trưởng, thứ trưởng quốc phòng, tướng lĩnh cấp cao…
Hoạt động giao lưu trước hết là để đánh giá, kiểm điểm công tác bảo vệ an ninh biên giới, phát triển khu vực biên giới và sự phối hợp giữa lực lượng bảo vệ vùng biên hai nước.
Qua tổng kết, chúng ta tìm được những nhân tố mới điển hình, cách làm hay để áp dụng cho cả hai bên và nhân rộng ra cho toàn biên giới phía bắc. Và không chỉ ở biên giới trên bộ mà cả ở Vịnh Bắc Bộ, rồi tương lai có những bài học quý để có thể áp dụng ở những khu vực rộng lớn hơn.
Hai bên cũng có thể trao đổi kinh nghiệm trong bảo vệ biên giới, kinh nghiệm giúp dân phát triển kinh tế xã hội.
Không chỉ là giao lưu giữa hai quân đội, mỗi lần tổ chức chương trình này, chúng ta đều có hoạt động rất cụ thể để giúp dân. Chúng ta thường chọn địa điểm giao lưu là những nơi khó khăn, nhân dân hai bên không có điều kiện giao lưu.
Chúng ta xây các nhà văn hóa hữu nghị trên đất VN với sự đóng góp của cả hai bên, giúp nhân dân có nơi gặp gỡ, giao lưu nên người dân nói chung rất phấn khởi.
Những năm tới, chúng ta sẽ tiếp tục tổ chức hoạt động này, nhưng mỗi năm ở mỗi địa phương, tình hình khác nhau sẽ có những nội dung phù hợp để hợp tác quốc phòng nói chung, hợp tác biên phòng nói riêng đạt hiệu quả.
Lợi ích cho cả hai bên
Tới đây, hai bên có những kế hoạch cụ thể nào để việc hợp tác mở rộng và hiệu quả hơn nữa?
Trước khi đồng chủ trì hoạt động giao lưu hữu nghị, Thượng tướng Thường Vạn Toàn - Bộ trưởng Quốc phòng TQ đã thăm chính thức VN. Trong buổi hội đàm tại Hà Nội, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã thống nhất tăng cường các nội dung hợp tác, tìm kiếm nội dung mới để tăng cường tính thực chất trong hợp tác.
Ví dụ chúng ta chủ động mời tàu hải quân TQ thăm các cảng VN, trong đó có cảng Cam Ranh, hưởng các dịch vụ ở đó giống như các nước khác.
Hoặc hai nước đã ký biên bản hợp tác tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ, tăng cường giao lưu các học viện, cơ quan nghiên cứu để nghiên cứu về các vấn đề chính trị, quân sự, quốc phòng cùng với phía TQ; những vấn đề hai bên cùng quan tâm và đem lại lợi ích cho cả hai bên.
Hai Bộ trưởng cũng thảo luận về việc mở rộng hợp tác công nghệ quốc phòng, lĩnh vực trước nay hai bên hợp tác chưa nhiều.
Thái An


Trung Quốc có thể điều máy bay ném bom đến Biển Đông

Minh Anh | 
Trung Quốc có thể điều máy bay ném bom đến Biển Đông
Đường băng do Trung Quốc xây dựng trái phép ở đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: GT




Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Colin Willett cảnh báo Trung Quốc xây các đường băng trái phép trên Biển Đông để triển khai máy bay ném bom tới khu vực.




Sáng 29/3, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Colin Willett có cuộc trao đổi qua điện thoại với các phóng viên trong khu vực Đông Nam Á, bao gồmZing.vn, về các diễn biến mới ở Biển Đông.
Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Colin Willett. Ảnh: State.gov
Bà Willett nhắc lại việc Tổng thống Mỹ và lãnh đạo các nước ASEAN tái khẳng định về tầm quan trọng của Biển Đông trong tuyên bố chung tại hội nghị cấp cao Mỹ - ASEAN ở Sunnylands hồi tháng 2.
Theo đó, các nước nhất trí về việc tuân thủ luật pháp quốc tế và bảo đảm tự do lưu thông ở vùng biển quan trọng này.
Bà Willet khẳng định Mỹ "rất quan ngại" về các động thái khiêu khích của Trung Quốc ở Biển Đông thời gian qua như điều động lực lượng quân sự, triển khai vũ khí.
Theo bà Willett, chính phủ Mỹ đã nhiều lần đề cập thẳng thắn với các lãnh đạo Trung Quốc về lo ngại của Washington.
Bắc Kinh chống chế rằng các cơ sở nước này xây dựng đều nhằm mục đích dân sự và đều là công trình dân dụng.
Tuy nhiên, Mỹ chỉ rõ sự lập lờ của Trung Quốc, bởi thực tế Bắc Kinh không hề cần những cơ sở này để hỗ trợ ngư dân hay giám sát thời tiết.
“Các đường băng Trung Quốc xây được thiết kế để máy bay ném bom chiến lược hoạt động, chứ không phải máy bay chở hàng dùng trong các hoạt động hỗ trợ nhân đạo hay cứu hộ thiên tai”, bà Willet nhấn mạnh.
Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nhận định một trong những sự kiện quan trọng liên quan đến Biển Đông trong những tháng tới là kết quả từ vụ kiện của Philippines.
Bà Willett mô tả phán quyết của Tòa án Trọng tài Thường trực mang tính ràng buộc đối với cả Philippines và Trung Quốc, đều là những nước tham gia Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS).
Bà Willett kêu gọi Trung Quốc không nên phớt lờ phán quyết vụ kiện. Bởi làm như vậy, Bắc Kinh tự đặt mình vào thế đối đầu với tất cả các nước láng giềng.
"Trung Quốc không nên xem đây là mối đe doạ, mà cần nhận thấy đây là cơ hội để các bên cùng phối hợp, nỗ lực để tìm ra giải pháp cho tranh chấp dựa trên ngoại giao”, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ nói.
Ngày 31/1, Reuters cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham dự Hội nghị cấp cao về hạt nhân diễn ra tại Washington. Ông dự kiến sẽ có cuộc họp với Tổng thống Mỹ Barack Obama để trao đổi về nhiều vấn đề, bao gồm tình hình Biển Đông.
Lần gặp gỡ gần nhất của hai nguyên thủ Trung - Mỹ diễn ra vào tháng 9, khi ông Tập Cận Bình đến thăm Washington. Tại đây, Chủ tịch Trung Quốc đã hứa không theo đuổi quân sự hoá ở Biển Đông.
Trả lời Zing.vn, Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Willett cho biết chưa thể thông tin chi tiết về nội dung cuộc trao đổi giữa Tổng thống Obama với Chủ tịch Tập Cận Bình sắp tới, vì điều này còn chờ vào sự sắp xếp của Nhà Trắng.
"Tuy nhiên, trong những lần gặp gỡ các lãnh đạo Trung Quốc, Mỹ đã bày tỏ quan điểm nhất quán rằng Washington quan ngại về các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Những công trình hoặc việc xây dựng của nước này không hoàn toàn vì mục đích dân dụng như họ tuyên bố. Và chúng có tác động rõ ràng đến tình hình khu vực”, bà nói.
Trong thời gian qua, Bắc Kinh liên tục bồi lấn, xây đảo nhân tạo trái phép tại 7 bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và đã lắp đặt radar tại các đá này. Hành vi hiếu chiến của Trung Quốc đi ngược lại cam kết "không quân sự hóa Biển Đông" và bị cộng đồng quốc tế lên án gay gắt.
Hồi tháng 2, Trung Quốc ngang nhiên triển khai trái phép hệ thống phòng không HQ-9 trên đảo Phú Lâm. Bắc Kinh còn điều máy bay tiêm kích J-11 tới đây.
Trung Quốc dùng vũ lực xâm chiếm bất hợp pháp quần đảo Hoàng Sa của Việt Năm vào năm 1974. Phú Lâm là đảo quan trọng nhất của nhóm đảo An Vĩnh và quần đảo Hoàng Sa. Đảo có chiều dài đến 1,7 km, chiều ngang 1,2 km.
theo Zing


Bắc Kinh quân sự hóa đảo ở mức chưa từng có

30/03/2016 08:56 GMT+7
TTO - Trước cuộc gặp của lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc, vấn đề tranh chấp ở biển Đông lại được đề cập qua góc nhìn của chính trị gia và giáo sư Mỹ.

Bắc Kinh quân sự hóa đảo ở mức chưa từng có
Giáo sư Peter Dutton trên màn hình trong buổi trao đổi trực tuyến ở TP.HCM sáng 29-3 - Ảnh: Việt Toàn
Sáng 29-3 (giờ Việt Nam), bà Colin Willett, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương, đã có buổi trao đổi với các phóng viên ở khu vực Đông Nam Á, trong đó có báo Tuổi Trẻ, về các diễn biến mới, tình hình tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải ở 
Biển Đông.
Tiếp tục thách thức tự do hàng hải
Tại cuộc họp báo, bà Colin Willett cho biết trong những tháng gần đây, thế giới đã chứng kiến những “chiến dịch” cải tạo đất và quân sự hóa chưa từng có tiền lệ của Trung Quốc ở Biển Đông, làm dấy lên nhiều lo ngại trong khu vực và quốc tế.
Bà tiết lộ Washington đã bàn các vấn đề này trong cuộc gặp với các lãnh đạo của Bắc Kinh gần đây nhưng phía Bắc Kinh biện minh rằng các đồn bốt mà nước này xây dựng trên các đảo ở Biển Đông chỉ dùng để phục vụ mục đích dân sự. Điều đó đã không thuyết phục được ai cả.
Bà Willett cho biết thêm Washington cũng bày tỏ lo ngại khi Bắc Kinh tiếp tục thực hiện các hành động thách thức các tàu và máy bay nước ngoài đang hoạt động đúng theo luật pháp quốc tế ở Biển Đông. “Tất cả quốc gia trên thế giới đều có quyền tự do hàng hải theo quy định của luật pháp quốc tế. Mỹ đã và đang củng cố thực thi quyền này" - bà Willett khẳng định.
Bà Willett tiết lộ với báo giới rằng trong cuộc gặp với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân tổ chức tại Mỹ tuần này, phía Mỹ cũng sẽ bày tỏ quan ngại về các hành động gây căng thẳng của Trung Quốc ở Biển Đông gần đây. Bà Willett khẳng định Mỹ coi trọng quan hệ với cả ASEAN và Trung Quốc.
Tại cuộc họp báo, trước câu hỏi liệu Washington có dùng các quy định của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) mà Trung Quốc là một thành viên để kiềm chế các hoạt động của nước này ở Biển Đông, bà Willett giải thích rằng chiến lược hiện tại của Mỹ đối với vấn đề này là đối thoại qua kênh ngoại giao, xây dựng năng lực an ninh hàng hải cho các đồng minh và đối tác, các công cụ quản lý 
khủng hoảng.
Bắc Kinh quân sự hóa đảo ở mức chưa từng có
Bà COLIN WILLETT (phó trợ lý
ngoại trưởng Mỹ
phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương)
Hãy nhìn các sân bay của Trung Quốc ở Biển Đông. Chúng được thiết kế để tiếp nhận các máy bay đánh bom chứ không phải các loại máy bay vận tải dùng cho việc cứu trợ nhân đạo
Phải tôn trọng
tòa The Hague
Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ cũng hoan nghênh phán quyết sắp tới của Tòa trọng tài thường trực (PCA) về vụ Philippines kiện Trung Quốc xung quanh yêu sách “đường lưỡi bò” đòi chủ quyền đến 90% diện tích Biển Đông.
Bà Willette cho biết phán quyết của PCA sẽ là một bước ngoặt quan trọng, không chỉ làm rõ hơn về vấn đề tranh chấp ở Biển Đông mà mở rộng ra là quy định về một trật tự khu vực ở châu Á - Thái Bình Dương. Bà Willett nói phán quyết này sẽ là cách hữu hiệu để giảm nguy cơ xung đột, đụng độ quân sự trên biển.
Bà Willett cho rằng Trung Quốc không cần thiết xem phán quyết của PCA là mối đe dọa mà nên coi nó như là cơ hội cho một giải pháp ngoại giao thật sự. Bà nói Mỹ hi vọng Trung Quốc và các quốc gia tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông tham gia tiến trình đối thoại thông qua kênh ngoại giao để giải quyết tranh chấp, xung đột ở Biển Đông.
“Chúng tôi hi vọng phán quyết của PCA sẽ tạo ra một nơi tốt hơn, nơi mà các bên có thể tiến tới những mối quan hệ hợp tác tốt đẹp hơn” - bà Willett nhận định.
Phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ cũng tóm gọn quan điểm của Mỹ về phán quyết của PCA, dự kiến được công bố vào tháng 5 năm nay, trong ba ý chính. Một là, Trung Quốc và Philippines sẽ phải tuân thủ phán quyết của tòa án.
Hai là, quyết định của PCA có thể giúp thu hẹp các khu vực hàng hải đang trong tình trạng tranh chấp. Ba là, bằng cách làm rõ “quyền có vùng biển” ở Biển Đông, tạo ra một tiền đề quan trọng cho một tiến trình ngoại giao mang tính chất xây dựng hơn, qua đó giúp giảm căng thẳng và mở ra những mối quan hệ hợp tác lớn hơn.
Nhưng “Mỹ, ASEAN và các nước khác có thể làm gì trong trường hợp Trung Quốc từ chối chấp nhận phán quyết của tòa trọng tài?”, một phóng viên Philippines nêu câu hỏi. Bà Willett khẳng định Mỹ tin tưởng tòa trọng tài có thông điệp rất rõ khi đưa ra phán quyết.
“Tôi nghĩ cộng đồng quốc tế đều hưởng lợi từ một trật tự dựa trên tính pháp quyền ở Biển Đông. Luật pháp quốc tế không chỉ mang lại lợi ích cho khu vực mà còn cả cho chính Trung Quốc” - bà Colin Willett nêu rõ.
Giáo sư Mỹ: đảo nhân tạo của Trung Quốc đe dọa an ninh khu vực
Trong cuộc trao đổi trực tuyến với các chuyên gia và báo chí tại TP.HCM sáng 29-3, giáo sư (GS)Peter Dutton thuộc Học viện chiến tranh hải quân Hoa Kỳ cho biết ông rất quan ngại về việc Trung Quốc xây dựng trái phép các đảo nhân tạo ở biển Đông và các đảo này là mối đe dọa đối với an ninh khu vực.
GS Peter Dutton cho rằng động thái tuần tra thường xuyên trong thời gian qua của quân đội Mỹ ở Biển Đông cho thấy Mỹ thể hiện mong muốn hợp tác chặt chẽ với các nước đồng minh, đối tác trong khu vực để duy trì an ninh, an toàn hàng hải cũng như bảo đảm bất kỳ nước nào cũng có thể qua lại tuyến hàng hải này một cách tự do.
“Một lý do nữa khiến hải quân Mỹ duy trì sự hiện diện và tuần tra ở biển Đông là để bảo đảm không quốc gia nào được quyền ép buộc quốc gia khác theo luật riêng của mình cũng như ngăn cản các hoạt động kinh tế thông thường và các vấn đề tự do hàng hải nêu trên” - GS Peter Dutton nói.
GS Peter Dutton cho biết vô cùng quan ngại về việc Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là động thái rất quan trọng về mặt chiến lược của Bắc Kinh, làm thay đổi lớn tình hình an ninh trong khu vực.
GS Peter Dutton cho rằng tình hình an ninh khu vực thay đổi rất đáng kể và bị đe dọa, thậm chí trong trường hợp Trung Quốc không có ý định quân sự hóa các đảo này vì Bắc Kinh đã chứng minh rằng họ có thể đưa máy bay dân sự từ Hải Nam ra các đảo mới xây chỉ trong vài giờ. Thực tế là các đảo nhân tạo này đang tồn tại và Trung Quốc hoàn toàn có thể biến nó thành những cơ sở làm thay đổi tình hình quân sự trong khu vực rất nhanh chóng.
“Các đảo nhân tạo này không chỉ vi phạm luật pháp quốc tế và các thỏa thuận có liên quan giữa các bên vốn giúp duy trì ổn định ở biển Đông trong nhiều thập kỷ qua mà còn ảnh hưởng chung đến tình hình an ninh trong khu vực” - GS Peter Dutton nhận xét.
VIỆT TOÀN
QUỲNH TRUNG

Không có nhận xét nào: