Thứ Năm, 31 tháng 3, 2016

Hội Nhà văn Việt Nam cần xem lại cách tiếp đón, hợp tác với Hội nhà văn Trung Quốc...

Lời bàn của Phúc Lộc Thọ: 

Đây là một thông tin đáng lưu ý về quan hệ đối ngoại của Hội Nhà văn VN và Hội Nhà văn Trung Quốc; Bản tin dưới đây được Website của Hội Nhà văn VN đưa ( Vanvn.net): dẫn đầu đoàn nhà văn Trung Quốc thăm và làm việc với Hội Nhà văn VN là nhà LLPB Yan Jingminh ( Hội Nhà văn VN có nhiều dịch giả tiếng Trung trong đó có nhà văn Hà Phạm Phú mà sao không phiên âm ra tiếng Việt như theo thông lệ để người đọc khỏi " đau" cả mồm khi đọc tên ông này ?)...

Theo thông lệ đối ngoại khi bàn về hợp tác quốc tế giữa các tổ chức, người đại diện cho tổ chức phải là người có cương vị, chức sắc, tức có trách nhiệm được ủy quyền của tổ chức đó ? Ví dụ TBT Đảng Cộng sản TQ cử cái ông gì đó sang gặp TBT Nguyễn Phú Trọng thì ghi rõ "đặc phái viên" của TBT...

Tiếp đoàn nhà văn Trung Quốc và bàn thảo về chương trình hợp tác giữa 2 hội phía Việt Nam có hai ông Phó Chủ tịch là Nguyễn Quang Thiều và Trần Đăng Khoa ? 

Hội Nhà văn VN có tự hạ thấp mình hay không và sự thỏa thuận này có khả tín không khi đại diện Hội Nhà văn TQ Trung Quốc chỉ là một hội viên bình thường, đứng ra thay mặt một Hội cho dù là lớn thỏa thuận một vấn đề liên quan tới quan hệ đối ngoại giữa Hội Nhà văn TQ với 6 hội; 

Thỏa thuận này không chỉ liên quan tới chuyện cơm áo gạo tiền vì hoạt động của diễn đàn này đòi hỏi có một khoản tiền không nhỏ mà còn liên quan tới " tầm, thế" của tổ chức hội nhà văn của các quốc gia ASEAN ??? 

Sự thỏa thuận này có hợp thức, hợp lệ và khả thi không? Chờ hồi sau sẽ biết ?!


Kết quả làm việc giữa Hội Nhà văn Việt Nam với đoàn đại biểu Hội Nhà văn Trung Quốc

Ngày 17-3-2016 vừa qua, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam (số 9 Nguyễn Đình Chiểu, Hai Bà Trưng, Hà Nội), đoàn cán bộ Hội Nhà văn Việt Nam do nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội, phụ trách Đối ngoại làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với đoàn đại biểu Hội Nhà văn Trung Quốc do nhà LLPB Yan Jingminh làm trưởng đoàn.
Trong đoàn nhà văn Trung Quốc còn có ông Đàm Dực - Bí thư thứ 3 Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cùng tham dự.
Hai bên đã nghe ý kiến đề xuất của Hội Nhà văn Trung Quốc về việc tiếp tục phát huy sự phát triển của Giải Văn học sông Mê Kông do Việt Nam đề xướng và tổ chức luân phiên từ 2007 đến nay. Hội Nhà văn Trung Quốc nhận thấy sự tham gia của Hội Nhà văn Vân Nam với tư cách là người đại diện của Hội Nhà văn Trung Quốc chưa thực sự có kết quả. Vì lý do đó, Hội Nhà văn Trung Quốc muốn được tham dự với tư cách Hội Nhà văn quốc gia. Chính vì thế, Hội Nhà văn Trung Quốc đề xuất tổ chức Diễn đàn Văn học sông Mê Kông với đầy đủ 6 nước tham gia: Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Campuchia, Thái Lan, Mianma.

Trưởng đoàn Nhà văn Trung Quốc đã thay mặt Ban Lãnh đạo Hội Nhà văn Trung Quốc trình bày các vấn đề liên quan đến diễn đàn này và rất cần có ý kiến góp ý cũng như ủng hộ của Hội Nhà văn Việt Nam với tư cách là người sáng lập Hội nghị Văn học sông Mekong.
Sau khi nghe ý kiến của Hội Nhà văn Trung Quốc, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Trưởng đoàn của Hội Nhà văn Việt Nam đã có những ý kiến cụ thể về từng vấn đề mà Hội Nhà văn Trung Quốc nêu ra và những vấn đề cơ bản mà Hội Nhà văn Trung Quốc cần phải thực hiện để tiến hành tổ chức diễn đàn.
Qua thảo luận giữa hai trưởng đoàn và các thành viên tham dự, Hội nghị đi đến thống nhất những điểm cơ bản như sau:
- Đồng ý theo sáng kiến của Hội Nhà văn Trung Quốc, tổ chức Diễn đàn Văn học sông Mê Kông.
- Diễn đàn sẽ tổ chức 1 năm một lần, luân phiên qua các quốc gia tham gia.
- Với tư cách là người sáng lập Hội nghị Văn học sông Mekong, Hội Nhà văn Việt Nam sẽ có thông báo tới các nước thành viên đã tham dự Hội nghị Văn học sông Mekong  trong những năm qua về việc quyết định tổ chức Diễn đàn.
- Hội Nhà văn Việt Nam ủng hộ đề nghị của Hội Nhà văn Trung Quốc được tổ chức Diễn đàn lần đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 2016, hoặc 2017 do phía Trung Quốc quyết định.
- Chủ đề của Diễn đàn đều hướng tới những vấn đề của văn học, văn hóa, xây dựng tình Hữu nghị và hợp tác về văn học, văn hóa giữa các quốc gia tham gia.
- Chủ đề cụ thể của Diễn đàn từng năm do nước đăng cai đề xuất và được các nước thành viên góp ý, thông qua.
- Mọi chủ đề không đúng với tôn chỉ, mục đích của Hội nghị Văn học sông Mekong và Diễn đàn văn học sông Mekong đều không được chấp nhận.
- Ngôn ngữ dùng trong Diễn đàn là tiếng của nước đăng cai tổ chức và tiếng Anh.
- Kinh phí tổ chức đi lại cho các đoàn của các nước tự lo, quốc gia đăng cai lo kinh phí ăn, ở và tổ chức Hội nghị.
- Mỗi đoàn nhà văn dự Diễn đàn không quá 6 người, riêng nước đăng cai có thể có số lượng nhiều hơn.
- Thời gian diễn ra Diễn đàn từ 2 đến 3 ngày.
- Các tham luận cho Diễn đàn hằng năm đều được lưu giữ, in thành sách và thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng.
- Đề nghị Hội Nhà văn Trung Quốc sớm dự thảo "Quy chế tổ chức Diễn đàn Văn học sông Mê Kông" để các nước tham gia góp ý và đi đến thống nhất.
- Riêng Giải Văn học sông Mê Kông lần thứ 9 dự kiến tổ chức tại Vân Nam (Trung Quốc) năm 2016, Hội Nhà văn Trung Quốc có thể tổ chức Diễn đàn trùng với thời gian tiến hành Hội nghị Văn học sông Mekong lần thứ 9. Nếu do điều kiện chưa chuẩn bị kịp, Hội Nhà văn Trung Quốc  có thể tổ chức Diễn đàn vào năm sau (2017).
Hội Nhà văn 2 nước tin tưởng rằng Hội Nhà văn các nước tham gia Hội nghị Văn học sông Mê Kông sẽ ủng hộ sự thống nhất giữa 2 Hội về việc tổ chức Diễn đàn Văn học sông Mê Kông hàng năm. Hội Nhà văn 2 nước sẽ làm tốt nhất tất cả những gì liên quan để tổ chức Diễn đàn lần đầu tiên ở Trung Quốc thành công; đồng thời cũng tích cực nhất để Diễn đàn được tổ chức ở các nước tiếp theo thành công. Sau hội nghị, hai đoàn đàm phán sẽ có báo cáo Chủ tịch của hai Hội Nhà văn về kết quả đàm phán là nhà thơ Hữu Thỉnh và nhà văn Thiết Ngưng để có quyết định chính thức.
Cuộc làm việc diễn ra trong không khí đầm ấm, hữu nghị và xây dựng cùng hướng tới sự bền vững và phát triển.

( Nguồn: Vanvn.net
http://vanvn.net/tin-tuc/ket-qua-lam-viec-giua-hoi-nha-van-viet-nam-voi-doan-dai-bieu-hoi-nha-van-trung-quoc-/141)


Chúc mừng các hội viên Hội nhà văn Việt Nam mới kết nạp năm 2016


Thông báo Hội nghị lần thứ 2 (phần 2) BCH Hội Nhà văn VN khóa IX nhiệm kỳ 2015 - 2020
Tại Hà Nội, trong các ngày 07 và ngày 16 tháng 3 năm 2016, Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam (khoá IX) đã tiến hành phiên họp toàn thể lần thứ hai (phần 2).
1. Hội nghị cho ý kiến chỉ đạo bước đầu về Đề án tổ chức Hội nghị Những người viết văn trẻ toàn quốc lần thứ IX, dự kiến tổ chức tại Hà Nội vào tháng 8 năm 2016. Ban chấp hành giao Ban Nhà văn trẻ tiếp tục hoàn thiện Đề án tổ chức, đặc biệt là nội dung và đại biểu tham dự Hội nghị, theo đúng phương châm: chất lượng, hiệu quả, như Nghị quyết Đại hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX đã đề ra.
2. Hội nghị quyết định tổ chức Hội nghị lý luận phê bình văn học lần thứ tư tại Tam Đảo vào tháng 6 năm 2016 với chủ đề: Tổng kết 30 năm đổi mới, hội nhập và phát triển văn học. Hội nghị giao các Hội đồng chuyên môn bám sát yêu cầu, mục đích Hội nghị tích cực chuẩn bị nội dung và nhân sự bảo đảm Hội nghị đạt chất lượng cao nhất, tác động tốt vào đời sống văn học.
3. Sau khi xem xét kết quả bầu chọn của các Hội đồng chuyên môn, ý kiến của các Chi hội và các Ban chức năng, Hội nghị quyết định kết nạp các tác giả có tên sau đây vào Hội Nhà văn Việt Nam.
I
VĂN XUÔI

1
 DU AN
Điện Biên
2
NGUYỄN TRẦN BÉ
Hà Giang
3
PHẠM PHÚ UYÊN CHÂU
(MEGGIE  PHẠM)
Thừa Thiên Huế
4
PHẠM XUÂN HIẾU
Hải Phòng
5
NGUYỄN THỊ KIM HOÀ
Ninh Thuận
6
CHU THỊ MINH HUỆ
Hà Giang
7
VŨ QUỐC KHÁNH
Phú Thọ
8
NGUYỄN THỊ TUYẾT SƯƠNG
Thành phố Hồ Chí Minh
9
LÊ HẢI TRIỀU
Hà Nội
10
UÔNG TRIỀU
Hà Nội
11
NGUYỄN TRÍ
Đồng Nai
12
TRẦN ĐẮC TÚC
Hà Tĩnh



II
THƠ

1
DOÃN THỊ NGỌC BẠCH
Hà Nội
2
PHẠM HUỲNH CÔNG
Hà Nội
3
LÊ QUÝ DƯƠNG
Hà Nội
4
ĐỖ VIỆT DŨNG
Hà Nội
5
TRẦN THU HÀ
Nghệ An
6
PHAN HUY
Cần Thơ
7
NGUYỄN THẾ KIÊN
Nam Định
8
VŨ THIÊN KIỀU
Kiên Giang
9
TRẦN VŨ LONG
Hà Nội
10
ĐOÀN VĂN MẬT
Hà Nội
11
NGUYỄN THỊ THU NGUYỆT
Thái Bình
12
CAO NGỌC THẮNG
Hà Nội
13
THANH ỨNG
Hà Nội

III
LÝ LUẬN PHÊ BÌNH

1
ĐÔNG LA
Thành phố Hồ Chí Minh
2
NGUYỄN NGUYÊN TẢN

Hưng Yên
IV
VĂN HỌC DỊCH

1
DƯƠNG THU ÁI
Hà Nội
2
VŨ ĐÌNH VỊ
Hà Nội
3
BÙI XUÂN
Đà Nẵng

 Hà Nội, ngày 23 tháng 3 năm 2016
T/M BAN CHẤP HÀNH
HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM (KHOÁ IX)
CHỦ TỊCH



Nhà thơ HỮU THỈNH (đã ký)

Không có nhận xét nào: