Thứ Sáu, 6 tháng 12, 2019

Sang tận Đức tìm Hitler nói chuyện phải quấy, Winston Churchill gặp hậu quả thế nào?


authorVương Nam Thứ Sáu, ngày 06/12/2019 00:25 AM (GMT+7)

(Dân Việt) Vị Thủ tướng vĩ đại nhất nước Anh đã có lần tức tốc sang nước Đức, đòi “phân phải trái” với Hitler, nhưng cái kết không như ông mong đợi.

   
 sang tan duc tim hitler noi chuyen phai quay, winston churchill gap hau qua the nao? hinh anh 1
Vị thủ tướng vĩ đại nhất nước Anh đã có một thời kỳ đầy khó khăn (ảnh minh họa)
Sau khi bị “đá” khỏi chiếc ghế yêu quý nhất đời là Bộ trưởng Hải quân, cuộc đời của Winston Churchill trải qua nhiều thăng trầm. Ông không ngừng cố gắng hoạt động trở lại trên chính trường và tiếp tục được giao nhiều chức vụ khác nhau.
Tuy nhiên, đến năm 1929, Churchill chỉ còn giữ lại được một ghế dân biểu trong Quốc hội Anh. Tương lai chính trị của ông lúc này rất tăm tối.
Từ những năm 1930, trước cả khi Hiler lên nắm quyền nước Đức, Churchill đã đưa ra lời cảnh báo về cuộc chiến tranh sắp tới. Hơn ai hết, ông hiểu rằng, sau thất bại trong Thế chiến I, nước Đức vẫn chưa từ bỏ tham vọng.
Churchill đã có nhiều bài phát biểu trước Quốc hội, chủ yếu tập trung vào phân tích ưu thế của máy bay Đức và sự yếu kém của không quân Anh. Ngày 30.7.1934, trong bài diễn văn tại Hạ viện Anh, Churchill đã phải gắt lên rằng:
“London là mục tiêu dễ bị tấn công nhất trên thế giới. Nó giống như một con bò béo tốt với bốn chân đã bị trói chặt, được đặt nằm dưới miệng con thú săn mồi.”
Churchill đã yêu cầu chính phủ nhanh chóng gia tăng sức mạnh của không quân Anh, vì “cần có sự tin chắc vào khả năng giáng trả kẻ thù, sao cho có thể gây ra cho chúng sự thiệt hại chẳng kém gì thiệt hại chúng gây cho ta.”
Tuy nhiên, những lời cảnh báo của Churchill chẳng mấy khi được xem trọng. Nhiều người còn chế giễu ông với biệt danh “nhà tiên tri của sách Khải Huyền”.
 sang tan duc tim hitler noi chuyen phai quay, winston churchill gap hau qua the nao? hinh anh 2
Churchill là một trong những người sớm nhất thế giới, cảnh báo về cuộc Thế chiến II (ảnh minh họa)
Theo cuốn “Thủ tướng Anh Winston Churchill, cuộc đời và sự nghiệp”, khi đảng Quốc xã của Hitler ngày càng nổi lên như một thế lực tại nước Đức, tháng 9.1932, Churchill đã quyết định sang Đức để tìm gặp Hitler.

Churchill là một trong số ít người hiểu được khuynh hướng độc tài, trong những bài phát biểu tranh cử của Hitler lúc bấy giờ. Ông đến Đức và liên hệ với Putzi, một nhà xuất bản khá thân thiết với Hitler. Churchill sau đó, được mời tham dự một bữa tiệc tại khách sạn nơi Hitler thường lui tới.
“Anh ta (Putzi) nói rằng tôi phải gặp Hitler và việc dàn xếp cho cuộc gặp chỉ là chuyện nhỏ. Hàng ngày, Hitler đến khách sạn này vào khoảng 5 giờ chiều, và hẳn sẽ rất vui nếu gặp tôi…
Tôi ngưỡng mộ những người bảo vệ quốc gia bại trận của họ, cho dù là tôi thuộc phe bên kia. Nếu ông ta (Hitler) chọn, ông ta hoàn toàn có thể là một người Đức yêu nước”, Churchill viết trong hồi ký của mình.
Tuy nhiên, khi Putzi bày tỏ tư tưởng bài trừ người Do Thái của Hitler, Churchill đã không khỏi bất ngờ và thốt lên:
- Tại sao lại đi chống đối một người chỉ vì huyết thống của anh ta?
Churchill vì vậy, lại càng quyết tâm gặp Hitler hơn. Ông muốn đối mặt và thuyết phục Hitler bỏ cái thứ “suy nghĩ điên rồ” đó ra khỏi đầu óc.
Những câu nói tưởng như vô hại của Churchill đã đến tai Hitler khi nào chẳng hay. Hôm sau và những hôm sau nữa Hitler không hề đến cuộc hẹn.
 sang tan duc tim hitler noi chuyen phai quay, winston churchill gap hau qua the nao? hinh anh 3
Churchill quyết tâm sang Đức để đối mặt với Hitler (ảnh minh họa)
Sau khi trở về Anh, Churchill là người nhanh hơn bất cứ ai khác lên tiếng về mối hiểm họa từ Hitler. Ông gọi đảng Quốc xã của Hiler là “cái hoàn cảnh đáng ghét đang chi phối nước Đức và nó đang thách thức những quyền lợi của Anh”. Như thường lệ, những phát biểu của Churchill lại bị chế giễu và phản đối.
Năm 1934, Hitler chính thức nắm quyền nước Đức và thiết lập chế độ độc tài, tăng cường sức mạnh quân sự. Đối với mối nguy này, chính quyền Anh lại thực hiện chính sách xoa dịu.
Anh đề nghị các quốc gia châu Âu cùng giảm trừ quân bị. Thậm chí, Thủ Tướng Anh khi đó là MacDonald còn ra lệnh cắt giảm binh lực Anh để thể hiện sự gương mẫu.
Churchill đã tỏ ra vô cùng bất mãn với những chính sách này của chính phủ. Ông ngày càng có nhiều bài phát biểu chống đối. Thậm chí, có lần Churchill còn chấp nhận bị phạt 400 bảng Anh (tương đương 12.000 bảng Anh hiện nay) vì hủy hợp đồng diễn thuyết tại Mỹ, để ở lại đọc các bài phát biểu lên án chính quyền.
Đáp lại những nỗ lực không ngừng nghỉ của Churchill, vẫn chỉ là sự thờ ơ và khinh miệt. Tháng 10.1938, một bức thư được gửi đến cho James Hawkey – Chủ tịch đảng Bảo thủ, viết:
“Thật đáng tiếc khi ông ta (Churchill) gây ra sự bất hòa trong Hạ viện vì những bài diễn văn đã đọc… Tôi nghĩ là sẽ tốt hơn nhiều nếu ông ta giữ im lặng và đừng đọc thêm bài diễn văn nào nữa.
Nhiều cử tri từ những khu vực hành chính khác, như Harlow, rất giận dữ với Churchill. Tôi nghe được rằng đã có cuộc biểu tình ở Epping (nơi Churchill sắp ra tranh cử) chống  lại ông ta và tất cả như một mớ bòng bong.”
Vào thời điểm bấy giờ, người Anh có xu hướng chán ghét chiến tranh và sợ hãi trước sự hiếu chiến của nước Đức.
 sang tan duc tim hitler noi chuyen phai quay, winston churchill gap hau qua the nao? hinh anh 4
Những lời phát biểu của Churchill về mối nguy từ chế độ độc tài của nước Đức thường bị chế nhạo (ảnh minh họa)
Tháng 9.1938, Thủ Tướng mới của nước Anh là Chamberlain đã bay qua Munich để gặp mặt Hitler. Tại đây, Anh đã công nhận nhiều yêu sách của Hitler về vấn đề chủ quyền của nước Tiệp Khắc.
Hiệp ước Munich đã cho phép Đức sáp nhập những vùng đất có đa số dân Đức sống ở Tiệp Khắc. Tiệp Khắc đã mất cho Đức gần 30.000 km vuông lãnh thổ.
Khi Thủ Tướng Chamberlain về tới phi trường London, ông đã vẫy chào đám đông bằng bản hiệp ước Munich đã ký với nhà độc tài Quốc xã và hô lớn: “Hòa bình trong thời đại của chúng ta”.
Trái lại, Churchill đã coi hiệp ước này là một biên bản đầu hàng nhục nhã. Trước Quốc hội Anh, ông nói thẳng với Thủ tướng Chamberlain:
“Ngài được chọn lựa giữa chiến tranh và sự mất danh dự. Ngài đã chọn sự mất danh dự và ngài sẽ gặp chiến tranh”. 
“Tất cả những gì mà ngài Thủ tướng làm được, là buộc kẻ độc tài người Đức (Hitler) thay vì ngốn một lúc tất cả những món được dọn trên bàn ăn, giờ lại phải tạm hài lòng với việc được phục vụ từng món một…
Mọi chuyện thế là hết. Im lặng thê lương, bị bỏ mặc, bị tan rã, Tiệp Khắc chìm vào bóng tối”, Churchill phát biểu.
 sang tan duc tim hitler noi chuyen phai quay, winston churchill gap hau qua the nao? hinh anh 5
Churchill kịch liệt phản đối thủ tướng Anh vì ký hiệp ước Munich với Hitler (ảnh minh họa)
Những lời phát biểu của Churchill đã gây ra một làn sóng phản đối giận dữ từ các dãy ghế trong Quốc hội Anh. Thậm chí, có người còn la ó, gọi bài nói của ông là vô nghĩa, xuất phát từ miệng lưỡi của một kẻ đầu óc lúc nào cũng bị ám ảnh bởi chiến tranh.
Ngày 15.3.1939, quân Đức tràn vào Tiệp Khắc mà không gặp bất kỳ sự kháng cự nào. Trước khi rời Berlin tới Tiệp Khắc thị sát tình hình, Hitler tuyên bố một cách hãnh diện: "Tiệp Khắc đã bị xóa sổ."
Sự việc Tiệp Khắc bị Đức chiếm đã trở thành một cú sốc đối với người Anh. Làn sóng ủng hộ Churchill và phản đối chính quyền lan rộng khắp cả nước. Tại hơn 600 địa điểm London, những tờ áp phích được dán kín trên những bức tường với dòng chữ “Đâu là cái giá để Churchill tham chính?”.
Cuộc chiến của Churchill lại tiếp tục bắt đầu, nhưng liệu tất cả đã quá muộn, bởi sự chủ quan trước đó của nước Anh?
___________
Chính vì phớt lờ những lời cảnh báo của Churchill về mối nguy từ Hitler và Đức Quốc xã, trong giai đoạn đầu của cuộc Thế chiến II, nước Anh và cả châu Âu đã phải trả giá đắt. Vào những giờ phút nguy ngập nhất của cuộc chiến, Churchill đã đứng lên trở thành người hùng của cả châu Âu như thế nào? Mời các bạn đón đọc chi tiết trong bài kỳ sau.

Không có nhận xét nào: