Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

MỠ NÓ RÁN NÓ


Copy from FB Anh Vu Tuan
Không có mô tả ảnh.
- Miếng đất trị giá 500 tỷ, ngân hàng X sẽ dùng "quy trình" hợp pháp để định giá nó thành 2.000 tỷ. Theo luật được phép cho vay tối đa 75% tức 1.500 tỷ. Nhưng để có vẻ "khách quan", ng hàng tỏ ra "khe khắt" họ chỉ cho vay 1.350 tỷ.
- Có tiền, con nợ sẽ vô tư lại quả cho ng hàng ít nhất 350 tỷ, 500 tỷ bỏ túi, còn lại đầu tư dăm ba trăm tỷ gì đó theo phương án vay. Chẳng may thua lỗ thì ng hàng "xiết nợ" miếng đất... và chẳng "ai" thiệt hại gì!???
Các dự án BT, BOT, hay đường sắt cao tốc bắc nam, Lào cai Hải phòng... chỉ khác tên còn phương thức "mỡ nó rán nó" vẫn thế.

Lấy sân bay Long thành làm ví dụ.
- Tại sao cùng công suất 100 triệu khách năm nước khác chỉ mất 7-8 tỷ đô. TQ nổi tiếng tham nhũng cũng chỉ mất khoảng 10 tỷ đô mà VN dự kiến mất 16-18 tỷ?
Theo luật VN, nhà đầu tư phải đối ứng ít nhất 15%.
Tâng dự án lên 18 tỷ nghĩa là họ được vay 85% bằng 15 tỷ đô.
Thế là đã có 15 tỷ, trong khi quản lý tốt thì xây sân bay chỉ mất 7-9 tỷ. Chẳng cần vốn liếng hay trắng đêm suy tư gì cứ "tay ko bắt giặc" đã dư ra dăm bảy tỷ đô chia nhau. Chưa kể còn được nhận và chia tiếp nhiều ngàn ha đất thuộc dự án (sân bay heathrow Anh quốc 100 triệu khách năm chỉ rộng 1.200ha, Long thành ta cũng 100tr. kh/năm cần những 5.000ha làm gì?).
Lúc vận hành, nếu có lãi, họ sẽ tiếp tục thu nhiều tỷ đô trong hàng chục năm sau đó.
Chẳng may lỗ lã... đã có ngân hàng chịu.
Vậy ngân hàng là ai mà chịu hoài được như thế?
Ngân hàng nhà nước thì nhà nước chịu (cùng lắm bỏ tù được vài tên).
Ngân hàng tư nhân ư? Khi nó phá sản thì, với lý do ko thể để vỡ hệ thống kinh tế quốc gia, ông thống đốc ng hàng NN sẽ ra quyết định mua nó với giá 0 đồng.
Cuối cùng thì mọi lỗ lã đều dồn lên đầu nhà nước.
Vậy nhà nước lấy tiền ở đâu ra?
Ko phải là tiền mồ hôi nước mắt của người dân đóng thuế thì còn ai vào đây nữa?!!!
TB:
Như thế mà Bộ GT ko "quyết liệt" thực hiện mọi dự án mới lạ?
Lượm trên fây .

Không có nhận xét nào: