Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Ai phải chịu trách nhiệm trong việc “luân chuyển chui” Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang và ứng cử đại biểu Quốc hội ? ( bài 3)

Nụ cười "phớ lớ" khi nhận chức của Trịnh Xuân Thanh
Bài liên quan:

>


Theo thông tin báo chí:” Thanh từng là Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) thuộc PVN từ tháng 2/2009 đến tháng 5/2013.

Đến tháng 9/2013, thời điểm con số lỗ của PVC lên tới hàng nghìn tỷ, ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rời khỏi vị trí chủ tịch PVC và được bổ nhiệm giữ chức Phó chánh văn phòng Bộ Công thương - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng.

Không lâu sau đó, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5/2015, ông Thanh tiếp tục được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016…”


Cũng theo thông tin báo chí, trong năm 2012, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra Tập đoàn Dầu khí trong đó có PVC, khi báo chí hỏi về việc điều chuyển Trịnh Xuân Thanh từ PVC về Bộ Công thương, Phó tổng Thanh tra Chính phủ Ngô Văn Khánh đã cho biết: “Thanh tra Chính phủ chỉ có trách nhiệm kiến nghị xử lý cán bộ vi phạm đến với đơn vị quản lý Nhà nước.

Việc xử lý sai phạm không thuộc trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ, mà do đơn vị quản lý cán bộ đó xử lý", ông Khánh nói rõ.

Phó Tổng thanh tra Chính phủ cho biết thêm, một số dự án lớn có liêm quan tới PVC đã, đang thanh tra (nhà máy nhiên liệu Xăng sinh học ở Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ ở Hải Phòng…) bước đầu cho thấy, PVC có sai phạm.

“Một số dự án, PVC được giao thầu với tư cách tổng thầu. Toàn bộ việc thực hiện hợp đồng với tư cách nhà thầu, PVC có vi phạm, khuyết điểm.

Căn cứ vào những vi phạm đó, chúng tôi sẽ kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, ông Khánh nói.”

(http://giaoduc.net.vn/Xa-hoi/Thanh-tra-Chinh-phu-phat-hien-them-sai-pham-cua-PVC-tai-nhieu-du-an-lon-post169612.gd)

Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Thanh và những vi phạm trước khi được bổ nhiệm, Ban Bí thư từng kết luận từ 4/10/2013: “Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.

Mặc dù đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 04/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng đồng chí vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu.

Những khuyết điểm, vi phạm của ông Trịnh Xuân Thanh rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận, làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, Nhà nước và cá nhân ông này. Trong quá trình kiểm điểm, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực; chưa thành khẩn, tự giác nhận các vi phạm, khuyết điểm…”


Như vậy, việc bổ nhiệm một cán bộ như Trịnh Xuân Thanh đã có sai phạm lớn trong giai đoạn đảm nhận chức trách Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC, sai phạm này đã được Thanh Tra Chính phủ kết luận và kiến nghị xử lý; Sai phạm của Trịnh Xuân Thanh đã được Ban Bí thư có kết luận bằng văn bản khá nặng nề về năng lực, phẩm chất thế mà BT Vũ Huy Hoàng vẫn cất nhắc, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh vào một loạt ghế tại Bộ Công thương ?

Kết quả hình ảnh cho vũ huy hoàng

Như vậy, ông Vũ Huy Hoàng đã phạm tội cố ý làm trái chứ không phải là vô tình làm trái Điều 165 của bộ Luật Hình sự... 

Tiếp tay cho việc cố ý làm trái này của BT Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng còn có Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và một Phó Ban ban tổ chức TW ông Trần Lưu Hải…Bởi vì, những chức trách mà Trịnh Xuân Thanh đảm nhận thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban tổ chức TW và Bộ Nội vụ…

Riêng việc điều chuyển Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang, cơ cấu để Thanh ứng cử đại biểu Quốc hội chắc chắn không thuộc phạm vi trách nhiệm của mấy ông thứ trưởng Bộ Nội vụ và Phó ban Tổ chức TW…vì những phần việc này không bao giờ được phân cấp cho cấp phó ?!

 Nghị quyết số 11-NQ-TW ngày 25/1/2002  về việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý đã quy định: “Ban Tổ chức Trung ương chủ trì phối hợp với cấp uỷ và các ban đảng có liên quan giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý và giúp Bộ Chính trị đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết trong toàn Đảng, định kỳ tổng hợp tình hình báo cáo Bộ Chính trị…” 

Như vậy việc “ chuyện luân chuyển chui” này không thể quy trách nhiệm cho một mình ông Trần Lưu Hải phải chịu trách nhiệm và với hình thức kỷ luật cảnh cáo…Ông Trần Lưu Hải chỉ phải một mình gánh chịu trách nhiệm ở những phần việc được phân cấp và nếu làm sai ?

Chắc chắn ông Trần Lưu Hải không được phân cấp chuyện luân chuyển cán bộ thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị và Ban Bí thư như Trịnh Xuân Thanh; Đối với việc luân chuyển Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang thì bản thân Trưởng ban tố chức TW cũng chỉ là người giúp việc Bộ Chính trị, ông Hải nếu đã ký việc luân chuyển này là “ký trộm, ký chui” vượt, trái thẩm quyền…

Do đó, Ban Kiểm tra TW đề nghị hình thức ký luật cảnh cáo với ông Trần Lưu Hải là không công minh, trái Điều lệ Đảng, vi phạm pháp luật nhà nước…

Ủy ban kiểm tra TW cần phải bạch hóa việc ông Trần Lưu Hải ký luân chuyển Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang, đảm nhận chức vụ Phó chủ tịch Hậu Giang; Trần Lưu Hải chỉ chịu ở mức cảnh cáo nếu ký thừa lệnh, theo lệnh của người khác. Nếu ông Trần Lưu Hải tự ý ký, không thông qua Trưởng ban Tổ chức TW thì đây là hành vi phải bị khai trừ khỏi Đảng và phải bị xử lý về mặt hình sự vì liên quan tới tội danh: Tội cố ý làm trái-Điều 165 của Bộ Luật hình sự…

Kết quả hình ảnh cho tô huy rứa


Trưởng ban tổ chức TW Tô Huy Rứa là thành viên của Bộ Chính trị và Ban Bí thư chắc chắn đã tham gia việc bàn thảo để ra văn bản kết luận về Trịnh Xuân Thanh, tất phải biết rõ về Trịnh Xuân Thanh, vậy thì tại sao lại lờ cho Phó ban, người giúp việc mình ký quyết định luân chuyển Trịnh Xuân Thanh về Hậu Giang trái với Nghị quyết của Bộ Chính trị?

Tại sao Ban Bí thư, Bộ Chính trị đã nhận được kết luận và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ về các sai phạm của PVC và Trịnh Xuân Thanh; đã ra văn bản kết luận rất nặng về cá nhân Trịnh Xuân Thanh mà tại sao lại không chỉ đạo Ban cán sự Đảng Bộ Công thương có hình thức kỷ luật với Trịnh Xuân Thanh ?

Phải chăng do ngay từ 2013, Bộ Chính trị và Ban Bí thư cũng đã hữu khuynh, thiếu kiên quyết, nghiêm minh trong việc xử lý Trịnh Xuân Thanh, nương nhẹ Trịnh Xuân Thanh nên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng mới làm càn, dấn lên đẩy Trịnh Xuân Thanh đi tiếp vào Hậu Giang? 

Bây giờ nếu đưa ông Vũ Huy Hoàng ra xử lý đến nơi đến chốn về mặt hình sự thì Bộ chính trị và Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức TW  không thể không liên đới chịu trách nhiệm ? Cái khó của việc “đánh chuột sợ vỡ bình” chính là ở cái chốt khóa này đây ?

Kết quả hình ảnh cho lê hồng anh

Việc bổ sung Trịnh Xuân Thanh vào ban chấp hành tỉnh ủy Hậu Giang, phải có quyết định của Ban Bí thư? Vậy ông Lê Hồng Anh là Thường trực Ban Bí thư giai đoạn 2013-2015, có biết việc luân chuyển này không và đã phân công ai ký bổ sung Trịnh Xuân Thanh vào cấp ủy của đảng bộ tỉnh Hậu Giang ?

Báo chí đã đưa tin về việc để bổ sung ông Lê Trương Hải Hiếu tham gia Ban chấp hành đảng bộ TPHCM thì Ban Bí thư phải ký quyết định này; Do vậy, Trịnh Xuân Thanh được bổ sung cấp ủy Hậu Giang cũng tương tự như thế, phải do Ban Bí thư ký quyết định? Nếu không có quyết định của Ban Bí thư mà vẫn ngồi chỗm hỗm thì Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang đã vi phạm Điều lệ Đảng nghiêm trọng ?

Dư luận không thể không đặt dấu hỏi về kết luận sau đây của Ban bí thư:“Mặc dù đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 04/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng đồng chí vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu…”

Làm sao Trịnh Xuân Thanh tự mình đề bạt, ra quyết định, luân chuyển mình về Hậu Giang được ? Bây giờ Ban Bí thư lại đổ cho Thanh không trung thực, do lỗi Thanh đề nghị nên mới được bổ nhiệm thì quả là nực cười…

Qua vụ này cho thấy nếu quy trách nhiệm vụ luân chuyển, bổ sung vào tỉnh ủy Hậu Giang và ứng viên đại biểu Quốc hội của Trịnh Xuân Thanh theo “quy trình chui”, bất chấp điều lệ Đảng và luật pháp nhà nước cho một mình Phó ban Tổ chức TW Trần Lưu Hải, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn và Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng phải chịu trách nhiệm là không công minh, là nhẹ trên nặng dưới…

Qua vụ Trịnh Xuân Thanh đổ bể làm tóe loe ra cái chuyện một mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư rất biết và đã kết luận rất nặng nề về các sai phạm của Trịnh Xuân Thanh từ năm 2013;  tay phải thảo quyết định ra thông báo:” “Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty…” 

Còn tay trái thì lại ký quyết định bổ sung Trịnh Xuân Thanh vào tỉnh ủy Hậu Giang? Lờ cho Phó ban tổ chức TW ký quyết định luân chuyển Thanh về Hậu Giang để ứng cử đại biểu Quốc hội ?

( Còn nữa…)

Phạm Viết Đào

(Blog Phạm Viết Đào)

VIỆT NAM ĐỐI ĐẦU VỚI NHIỀU ĐỊNH CHẾ CỦA VĂN MINH THẾ GIỚI CỐT THỎA MÃN TIỂU KHÍ

Phạm Viết Đào.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam chiều 3/8

Thế giới ngày càng lệ thuộc sâu sắc, toàn diện với nhau; Nền kinh tế-chính trị “tự sản tự tiêu”, “một mình một chợ”... vĩnh viễn không còn đất sống trên quả đất.
Ngay cả những quốc gia được xếp vào diện có số má hàng đầu của thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức...cũng nhận thức được hết sức sâu sắc điều này; Sự nhận thức đó được thể hiện trong nhiều chính sách kinh tế-ngoại giao đối ngoại thông qua các định chế tiêu tiền, tài trợ cho vay về kinh tế chứ không phải thông qua những bài giảng đạo đức hay những lời bốc phét kiểu tuyên giáo CS; Việc tổ chức các diễn đàn gặp gỡ trao đổi hàng năm của các nguyên thủ nhằm mục đích buộc các chính khách nhìn mặt nhau mà ứng xử cho xứng tầm 1 quốc gia văn minh, với thế giới văn minh, kịp thời ngăn chặn, tháo bỏ các ngòi nổ các nguy cơ xung đột để các quan hệ giữ các quốc gia đạt được sự đồng thuận, hòa điệu cao hơn không chỉ giữa nước nhỏ với nước lớn mà đó cũng là nhu cầu của chính nước lớn với các nước nhỏ, những nước tưởng như phải ăn theo, lệ thuộc nước lớn...
Chưa thấy một quốc gia nào dù là cường quốc diện số 1 của thế giới lúc nào, đi đâu cũng giương cao ngọn cờ độc lập tự chủ như Việt Nam, mặc dù họ có bom nguyên tử, họ có chiến hạm rải khắp thế giới, có tiền cho vay hàng năm lên đề hàng tỷ USD...
Ngẫm cho cùng cái đường lối đó cũng là một dạng tiểu khí kiểu Xuân Diệu:Ta là một là riêng là thứ nhất; Không có chi bè bạn nổi cùng ta;Ta bỏ đời mà đời cũng bỏ ta; Giữa vắng ngắt giữa lạnh lùng thế tuyệt (Hy Mã Lạp Sơn)...
Những quốc gia được chi phối bởi “ ĐẠI KHÍ”, những quốc gia đàn anh của thế giới không thấy họ giương giương cái ngọn “cờ Hy Mã Lạp Sơn” của chàng thi sĩ Xuân Diệu cả...
Nếu không cảm thấy bị phụ thuộc vào các nước khác kém phát triển hơn mình thì ngu gì mà hàng năm nhiều quốc gia lại đổ vào các nước nhỏ hàng chục, hàng trăm tỷ USD trong đó có cả Trung Quốc CS ?
Ngu gì mà EU đổ hàng trăm tỷ USD vào Hy Lạp để cứu quốc gia này?
Ngu gì mà EU, Mỹ, Trung Quốc...đổ hàng núi tiền vào châu Phi nghèo đói ?
Những khoản tiền này không phải là tiền của nhà thờ, các nhà từ thiện quyên góp được mà của các Chính phủ nắm trong tay nguồn thuế do các nhà tài phiệt có sừng có mỏ cung cấp. Những nhà tài phiệt này cũng không ngu gì làm ngơ cho chính phủ của nước họ lấy tiền thuế của họ đổ vào các dự án chính trị...
Trong lúc các định chế của thế giới văn minh tuy vô hình nhưng rất được nhiều quốc gia có trình độ phát triển cao về nhiều mặt hết sức tôn trọng, lưu ý, tôn trọng, tuân thủ thì Việt Nam có vẻ như trong nhiều giai đoạn, thời điểm lại ban hành những quyết sách liều lĩnh, điếc mù không sợ các định chế quy ước của văn minh loại.
Đã có lúc, Việt Nam sẵn sàng bất chấp dư luận trong và ngoài nước, đối đầu với những định chế đó cốt để đạt cái mục đích, thỏa mãn “ tiểu khí” của kẻ anh chị nơi chốn giang hồ: để chứng tỏ cho thiên hạ biết: Ta độc lập tự chủ cái số phận của ta..
Việt Nam từng bị Trung Quốc lừa bị cãi bẫy khi nhảy vào chảo lửa Cămpuchia; Hàng vạn con em đã bỏ xác trên đất nước Cămpuchia không bao giờ chịu thần phục Việt Nam, vâng lời Việt Nam.
Với niềm hy vọng thành lập Liên bang Đông Dương, tái thành lập Đảng CS Đông Dương để có chiếc ghế TBT Đảng CS Liên bang Đông Dương, sánh vai với TBT Đảng CS Liên bang Xô Xiết ?
Kết cục cái tiểu khí do Trung Quốc cài độ, mớm cho này đã đẩy Việt Nam tụt hậu mấy chục năm và tạo vốn liếng cho Trung Quốc bắt tay tranh thủ chụp giật vốn liếng và thị trường Mỹ. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhiều phen Trung Quốc đã lừa, cài bẫy để giới quan quyền Việt Nam đẩy đám này tự huyễn hoặc hoặc thủ dâm tiểu khí; phá nạt “ ĐẠI KHÍ” quốc gia...
Kết quả của các quyết sách mang tầm tiểu khí của một nhóm nào đó có thể đạt được sự thỏa mãn cái tiểu khí nhất thời giống như những kẻ ngáo đá; nhưng cách ứng xử đó đã và sẽ làm tan hoang “ ĐẠI KHÍ” mà một quốc gia-dân tộc cần có để phát triển bền vững !
Khi Việt Nam tự đẩy mình vào thế tự cô lập thì Trung Quốc là quốc gia hưởng lợi vì Việt Nam sẽ lệ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc !


P.V.Đ


Việt Nam bắt nhiều đối tượng lợi dụng danh nghĩa hoạt động nhân quyền

Dân trí Thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng danh nghĩa hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đã bị bắt giữ. Theo Bộ Ngoại giao, những đối tượng bị bắt giữ, điều tra do có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam chiều 3/8
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam chiều 3/8
Chiều 3/8, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, một số phóng viên quốc tế đã đặt câu hỏi của về việc các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bị bắt giữ tăng cao về số lượng. Có thông tin cho rằng, Việt Nam gia tăng việc bắt giữ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền và Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Những đối tượng bị bắt giữ, điều tra do có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam. Quá trình điều tra được thực hiện theo đúng trình tự tố tụng hình sự của Việt Nam”.
Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, giống như tại các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật nước sở tại.
Châu Như Quỳnh

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa không được thôi việc

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, do đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật nên đơn xin thôi việc của bà Thoa sẽ không được chấp nhận.

Chiều 3/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7. Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa có đơn xin thôi việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, ngày 31/7 Ban cán sự Đảng Chính phủ nhận được báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Kim Thoa. Tuy nhiên, bà Thoa thuộc diện Ban bí thư quản lý, vì thế khi nào Ban bí thư đồng ý các vấn đề liên quan thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện.
thu-truong-ho-thi-kim-thoa-khong-duoc-thoi-viec
Nếu bà Thoa chứng minh được tài sản hình thành hợp pháp thì sẽ không bị thu hồi. Ảnh: V.Chung
Hiện Thủ tướng đã nhận được báo cáo của Bộ Công Thương cũng như đơn của bà Thoa, và đã giao Bộ trưởng Nội vụ, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương xem xét, đề xuất xử lý. "Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, cán bộ đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận thôi việc", ông Dũng nói.
Liên quan đến khối tài sản của bà Thoa và gia đình, ông Dũng khẳng định, nếu tài sản hình thành hợp pháp và chứng minh được rõ ràng thì "tất nhiên Nhà nước sẽ không thu hồi".
Theo kết luận kỳ họp thứ 16 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay đối với bà Thoa. 
Cơ quan kiểm tra xác định các vi phạm, khuyết điểm của bà Thoa diễn ra trong thờigian bà giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010).
Bà Hồ Thị Kim Thoa được cho đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.
Bà cũng đã không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản (TP HCM). Cũng theo cơ quan kiểm tra, bà đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty.
Hiện bà Thoa và một số thành viên trong gia đình (mẹ, em trai, con gái...) đang nắm giữ khoảng 11,78 triệu cổ phần (34,57% vốn điều lệ) tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Giá trị khối tài sản này của gia đình Thứ trưởng Thoa hiện gần 500 tỷ đồng.
Nguyễn Hoài

AI ĐÃ BẢO KÊ CHO TRẦM BÊ SAI PHẠM




Quốc hội sẽ để Thống đốc Nguyễn Văn Bình yên với cam kết ngân sách không ảnh hưởng khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) mua 3 ngân hàng với giá 0 đồng? Quốc hội cũng để ông Bình liều mình "cứu chúa" bằng cách để NHNN đứng ra "nhận ủy quyền" phần vốn âm nhiều chục nghìn tỷ đồng của gia đình ông Trầm Bê sau khi sáp nhập ngân hàng Phương Nam (Southern Bank) vào Sacombank?

Southern Bank là một ngân hàng vi phạm gần như tất cả các quy định mang tính nguyên tắc mà Luật ràng buộc đối với một tổ chức tín dụng.

Hai cổ đông lớn nhất đều sở hữu cổ phần vượt 5% vốn điều lệ (ông Trầm Bê sở hữu 8,36%; con gái, Trầm Thuyết Kiều, sở hữu 7,36%). Nhóm cổ đông trong gia đình ông Trầm Bê và người có liên quan sở hữu tới 26,26% vốn điều lệ trong khi Luật cho phép tối đa chỉ 20%.

Đặc biệt, 71,28% tổng dư nợ được tập trung cho các nhóm khách hàng với mức cho vay mỗi nhóm vượt nhiều lần quy định so với vốn tự có của Southern Bank.

Cũng như Nguyễn Văn Mười Hai sử dụng "Nước Hoa Thanh Hương", ông Trầm Bê đã sử dụng Southern Bank như một công cụ huy động vốn. Thường, những khoản "vốn" này được dùng để kinh doanh địa ốc.

"Khách hàng" Thạch Thị Thúy An - nhân viên tín dụng của Southern Bank - được vay 280 tỷ VND mà không cần tài sản thế chấp gì để một thời gian sau thì đưa về 25 "sổ đỏ". "Khách hàng" Thạch Thị Qui - nhân viên phòng đầu tư - vay 280 tỷ cũng không thế chấp gì và khi bổ sung tài sản đảm bảo thì lại là 28 "sổ đỏ".

Việc rút hàng trăm tỷ đồng rồi sau đó mang "sổ đỏ" về còn được lặp lại với hàng loạt "khách hàng": Phạm Thị Ngọc Điệp, 280 tỷ VND; Lưu Thị Lợi, 280 tỷ VND; Châu Khương, 457 tỷ VND; Diệp Thị Linh, 384 tỷ VND; Ngô Thị Bích Duyên, 380 tỷ VND; Trương Cẩm Linh, 390 tỷ VND...

Hàng chục công ty "khách hàng" của Phương Nam được lập ra để "vay" hàng trăm, hàng nghìn tỷ từ Phương Nam mà các cổ đông có khi là con dâu, con rể ông Trầm Bê hoặc "cháu ông Trầm Bê", "cháu vợ ông Trầm Bê và có khi chỉ là một "nhân viên tập sự" của chính ngân hàng này (Ngày 2-2-2012 bà Trương Cẩm Linh được "nhận thử việc" tại Công ty quản lý nợ của Phương Nam; Ngày 10-2-2012, bà Linh được "cho vay" 390 tỷ).

Nếu không phải là con cháu trong nhà thì "khách hàng" của Phương Nam cũng là những người nằm trong "nhóm lợi ích" như Bầu Kiên; như nhóm của "Bầu" Thắng Đồng Tâm (có số dư nợ tới 6-2012 là 4.440 tỷ VND); như nhóm công ty của Trần Minh Chí - em vợ Thủ tướng đương nhiệm (có số dư nợ tới 6-2012 là 1.245 tỷ VND)...

Rất nhiều "hợp đồng tín dụng" chỉ như để rút tiền ra khỏi ngân hàng. Hàng trăm tỷ được rút ngay một lần và không ai biết rõ những số tiền khổng lồ đó được đưa đi đâu vì con số thực chi cho các "dự án" so với quy mô thế chấp vay tiền là vô cùng nhỏ.

"Khu dân cư Trần Thái" - của ông Trần Minh Chí, em vợ Thủ tướng - được định giá 603 tỷ VND, đã vay và dư nợ tới 6-2012 là 249 tỷ VND, nhưng cùng thời, các chi phí tư vấn, giám sát, đền bù cho người dân và các chi phí quản lý công trình cho công trình này mới được ghi nhận là 12,58 tỷ đồng. Tương tự, 110.158 m2 đất tại xã Phong Phú huyện Bình Chánh được định giá 551 tỷ đồng, trong khi trên thực tế Phong Phú chỉ mới chi đền bù 24 tỷ đồng chứ chưa làm gì cả.

Làm thế nào để năm 2012, khi Phương Nam đã lỗ lũy kế 15.756 tỷ VND, ông Trầm Bê lại còn có thể thu gom cổ phiếu của Sacombank.

Không phải ngẫu nhiên khi rất nhiều khoản "vay" của các "khách hàng" có liên quan tới ông Trầm Bê cho những dự án mà chúng ta thấy là chi tiêu rất nhỏ so với các khoản tiền đã giải ngân. Những lần "tăng vốn" cho chính Southern Bank, lần theo các khoản vay và góp vốn, thấy rất rõ sự liên quan giữa việc gia đình ông Trầm Bê đã "rút" tiền gửi của khách hàng với việc "góp vốn" vào ngân hàng.

Trong lần tăng vốn đợt 2, từ 3,2 nghìn lên 4 nghìn tỷ, (tháng 6-2012), gia đình Trầm Bê "góp" 289,4 tỷ VND. Trong các khoản vay cùng thời điểm, ta thấy: Ngày 4-6-2012, "khách hàng" Nguyễn Thị Hồng, con dâu ông Trầm Bê, vay 140 tỷ, "khách hàng" Nguyễn Thị Thu Hà vay 150 tỷ từ Southern Bank

Cùng ngày 4-6-2012, Southern Bank "giải ngân" 280 tỷ, ngày hôm sau "giải ngân" tiếp 10 tỷ, tất cả đều được chuyển vào tài khoản của "Công ty Thành Long", nơi con rể Trầm Bê là Lê Trọng Trí làm Chủ tịch. Ngay trong ngày 4-6-2012, Lê Trọng Trí rút hết 280 tỷ đồng ra khỏi tài khoản Thành Long.

Ngay trong ngày 4-6-2012, người ta thấy "22 cổ đông" nhà Trầm Bê mua cổ phần với số tiền 280 tỷ 243 triệu. Ngày 5-5-2012, Lê Trọng Trí rút 9 tỷ đồng; cùng ngày, con trai ông Trầm Bê - Trầm Trọng Ngân - mua cổ phần với số tiền 9 tỷ 217 triệu.

Những sai phạm này có thể chưa cần phải "hình sự hóa" nếu nó không gây hậu quả to lớn như những gì ông Trầm Bê gây ra ở Southern Bank.

Tính tới 30-6-2012, dư nợ cho vay của Phương Nam là 51.300 tỷ VND; vốn chủ sở hữu đã thực âm 11.653 tỷ VND trong khi những khoản vay lên đến hàng chục nghìn tỷ khác của Phương Nam lại ở trong tình trạng "một đi không trở lại". Chỉ tính trong số 42.829 tỷ VND dư nợ được thanh tra, đã có 9.531 tỷ VND có khả năng mất vốn; 8.529 tỷ VND khó có khả năng thu hồi khi xử lý tài sản.

Ông Trầm Bê, với tư cách Chủ tịch hội đồng tín dụng đã cho vay tới 6.343 tỷ đồng không có tài sản đảm bảo và đứng trước nguy cơ mất vốn; 3.236 tỷ VND khác được cho vay với tài sản đảm bảo không đủ điều kiện thế chấp, được đánh giá là có khả năng mất vốn; 8.521 tỷ khác cho vay với tài sản chưa hoàn tất thủ tục pháp lý, khó có khả năng thu hồi nợ.

Phải chăng sau Vinashin, thất thoát hàng nghìn tỷ đồng vẫn có thể được Quốc hội và NHNN coi là "chuyện nhỏ".

Ở thời điểm đầu năm 2012, Southern Bank đã hội đủ bệnh tật để bị kiểm soát đặc biệt. Ai đã đưa ra kịch bản thâu tóm Sacombank hòng "đánh bùn sang ao". Vì sao NHNN đã im lặng để "nhái ốm" Southern Bank "nuốt" xong "con rắn hổ mang" Sacombank rồi mới "nhận ủy quyền" món nợ từ ông Trầm Bê đã trở nên chồng chất.

Theo tính toán của Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn, chi phí minh bạch mua một cổ phiếu Sacombank của ông Trầm Bê lên đến hơn 30 nghìn VND/ cổ phiếu trong khi ông chỉ có thể thu lợi khoảng 25 nghìn VND/ cổ phiếu (gộp cả cổ tức tính từ khi mua). Sáp nhập vào Sacombank rõ ràng là một cuộc đào thoát chứ không phải là một thương vụ.

Vào thời điểm Trầm Bê thâu tóm cổ phiếu Sacombank, đầu năm 2012, Southern Bank đang lỗ 15.756 tỷ VND, nợ xấu đang ở mức 45,6%. Vào thời điểm Trầm Bê và các thân hữu của ông "thôn tính" Sacombank, nợ xấu của Southern Bank lên tới 55,31%. Con số tuyệt đối thì mới kinh hoàng.

Quốc hội nên dành cho Thống đốc Nguyễn Văn Bình một ngày trên hội trường, để các đại biểu và, đặc biệt, các thành viên Ủy ban Tài chánh & Ngân sách chất vấn ông Nguyễn Văn Bình.

Chỉ cần bạch hóa hồ sơ về những gì ông Trầm Bê đã làm ở Southern Bank, các vị sẽ biết rõ cái gọi là tái cấu trúc ngân hàng, xử lý nợ xấu là gì. Chỉ cần xem xét vài hồ sơ "đảo nợ" ở Southern Bank, các vị sẽ rõ các món nợ đã được "làm đẹp sổ sách" như thế nào, sẽ hiểu vì sao GDP vẫn tăng mà nền kinh tế thì càng èo uột, ngân sách thì trống không mà quan chức và các con nợ thì vẫn chi xài như đại gia.

Nếu không dùng ngân sách thì ông Bình sẽ dùng phép thần thông nào để chi trả nhiều chục nghìn tỷ đồng thâm thủng ở Southern Bank và các ngân hàng "0 đồng" khác.

Cách "tái cấu trúc" ngân hàng của Thống đốc Nguyễn Văn Bình có thể sẽ nuôi được các con bệnh ngân hàng qua mùa Đại hội nhưng khi những món nợ nhiều chục nghìn tỷ đồng của ông Trầm Bê và của các "ngân hàng 0 đồng" liên tục đáo hạn ông Bình sẽ chi trả cho dân bằng gì.

Các sai phạm của ông Trầm Bê thì khác gì với ông Thắm Đại Dương, với ông Danh ngân hàng Xây Dựng. Từ 2012 tới nay, ai đang bảo kê cho ông Trầm Bê.

Trương Huy San

Thứ Năm, 3 tháng 8, 2017

Hãng Repsol chính thức xác nhận việc ngưng khoan thăm dò dầu khí tại lô của Việt Nam

Hãng Repsol của Tây Ban Nha chính thức xác nhận việc ngưng khoan thăm dò dầu khí tại một lô ngoài khơi Việt Nam ở Biển Đông.

Một người đàn ông đi ngang qua trụ sở công ty dầu lửa Repsol của Tây Ban Nha ở Madrid vào ngày 16 tháng 12 năm 2014. AFP
Hãng tin Reuters loan tin vừa nêu vào ngày 2 tháng 8 dẫn lời viên chức phụ trách tài chính của Repsol, ông Miguel Martinez, xác nhận Repsol đang làm việc với PetroVietnam và cơ quan chức năng chính quyền Hà Nội và bình luận duy nhất mà ông này có thể đưa ra lúc này là hoạt động khoan thăm dò đã ngưng.

Ông Miguel Martinez còn nhắc đến khoản kinh phí chi ra cho giếng khoan thăm dò tại lô 136/3 cho đến nay là 27 triệu đô la Mỹ.

Hoạt động khoan thăm dò tại lô này được cho biết bắt đầu vào giữa tháng sáu theo giấy phép cấp cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Repsol của Tây Ban Nha và Công ty Phát triển Mubadala của Các tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Lô 136/3 nằm trong đường 9 đoạn mà Trung Quốc đơn phương vạch ra trên Biển Đông để tuyên bố chủ quyền.

Reuters dẫn nguồn tin thông thạo trong lĩnh vực dầu khí cho biết Bắc Kinh đã yêu cầu Hà Nội cho ngưng hoạt động khoan thăm dò và quyết định được Hà Nội đưa ra sau chuyến thăm của một phái đoàn Việt Nam sang Trung Quốc về. Việt Nam không muốn gây hấn với Trung Quốc chỉ vì chuyện khoan thăm dò như thế.

Trong tuần này, Tạp chí Foreign Policy cho biết Trung Quốc đã đe dọa sử dụng vũ lực đối với Việt Nam nếu như không cho ngừng khoan thăm dò tại lô 136/3. Theo Tạp chí này thì quyết định cho ngưng được đưa ra sau những cuộc họp căng thẳng của Bộ Chính Trị Đảng cộng sản Việt Nam.

Phía chính quyền Việt Nam chưa xác nhận tin cho ngưng khoan thăm dò dầu khí tại lô 136/03; nhưng trong tuần người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam khi trả lời báo giới lên tiếng bảo vệ các hoạt động liên quan dầu khí tại vùng biển thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam theo qui định của luật pháp quốc tế.


Dữ liệu của Reuters cho thấy tàu khoan Deepsea Metro I vào ngày chủ nhật 30 tháng 7 vẫn còn ở vị trí kể từ khi bắt đầu hoạt động vào giữa tháng sáu.

Giám đốc Nhóm Sáng kiến Minh bạch Hàng Hải, thuộc Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến lược và Quốc tế tại thủ độ Washington DC , Hoa Kỳ, ông Greg Poling, cho rằng việc ngưng khoan thăm dò không có nghĩa là hợp đồng bị hủy. Theo ông Greg Poling thì Hà Nội có thể bật đèn xanh cho Repsol khoan một giếng gần đó; tuy vậy việc hoãn lại hẳn nhiên gây tốn kém.

Cựu đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, David Shear, cho rằng ông tin vì tranh chấp với Trung Quốc mà Việt Nam mất hai khu khoan thăm dò dầu khí.

(RFA)

Hình ảnh Trịnh Xuân Thanh bị hỏi cung tại Hà Nội; Bộ Ngoại giao VN lấy làm tiếc về phát biểu của CHLB Đức vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh; Trịnh Xuân Thanh đáng bị chịu tội hay bảo vệ?; ĐBQH Dương Trung Quốc: Trịnh Xuân Thanh đầu thú là cơ hội để làm rõ “ô dù” to nhỏ đến đâu



Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định tại họp báo thường kỳ chiều 3-8 về vụ việc Trịnh Xuân Thanh: "Hiện nay các cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành điều tra".


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng - Ảnh: Bộ Ngoại giao Việt Nam
Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ - “Đề nghị Người phát ngôn cho biết thông tin và phản ứng về vụ việc chính phủ Đức yêu cầu tuỳ viên quân sự Việt Nam phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ do cáo buộc liên quan tới đến một vụ việc được cho là bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh ở Đức” - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói:

“Liên quan đến phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức xung quanh vụ việc Trịnh Xuân Thanh, tôi lấy làm tiếc về phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức ngày 2-8".

Hãng tin AFP cũng đặt câu hỏi: "Việt Nam có xác nhận lời cáo buộc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh không? Và liệu bà có nghĩ vụ việc này có ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao hai nước không? Hiện giờ ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu?"

Hãng tin DPA của Đức thì hỏi: "Bà phản ứng như thế nào về thông tin của luật sư ông Trịnh Xuân Thanh cho biết ông này đang xin tị nạn ở Đức?"

Bà Lê Thị Thu Hằng trả lời: "Theo thông báo ngày 31-7 của Bộ Công an Việt Nam thì ông Trịnh Xuân Thanh đã ra trình diện và đầu thú. Hiện nay các cơ quan chức năng Việt Nam đang tiến hành điều tra".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng và phát triển quan hệ đối tác chiến lược với Đức.

Trước đó, theo hãng tin AP, ngày 2-8, chính phủ CHLB Đức cáo buộc tình báo Việt Nam liên quan đến một vụ việc được cho là bắt cóc một nguyên lãnh đạo dầu khí Việt Nam (Trịnh Xuân Thanh - PV) ở thủ đô Berlin, đồng thời yêu cầu tùy viên quân sự của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức rời nước này trong vòng 48 giờ.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Đức ra thông cáo chính thức trên website yêu cầu chính phủ Việt Nam đưa ông Trịnh Xuân Thanh trở lại Đức ngay lập tức để xem xét yêu cầu dẫn độ ông Trịnh Xuân Thanh của Việt Nam và đơn xin tị nạn ở Đức của ông này.

Trước đó, ngày 31-7, Bộ Công an cho biết ông Trịnh Xuân Thanh đã đến Trực ban hình sự Cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an để đầu thú. Ông Trịnh Xuân Thanh đã bị truy nã toàn quốc và truy nã quốc tế từ tháng 9-2016.

Ông Trịnh Xuân Thanh là nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), đã bị khởi tố về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội tham ô tài sản.

(Tuổi Trẻ)

(Chính trị) - Trịnh Xuân Thanh cái tên nổi lên trong dư luận lần thứ 2 xoay quanh việc tên tội phạm bị truy nã quốc tế này bị bắt cóc hay ra đầu thú. Thật kì lạ, trước đây khi Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn dư luận trong và ngoài nước đã rất phẫn nộ yêu cầu mang y về xử lý ngay lập tức ấy vậy mà, sau một năm trốn chui trốn nhủi nơi xứ người, khi y đã quay về thì dư luận dường như lại quên mất cái mục đích ban đầu là bắt y chịu tội, thay vào đó lại tranh cãi y về bằng cách nào.

Một tên tội phạm tham nhũng mang dáng vẻ nhàn nhã khi bỏ trốn ở nước không kí hiệp ước dẫn độ như thách thức pháp luật Việt Nam.
Một tên tội phạm tham nhũng mang dáng vẻ nhàn nhã khi bỏ trốn ở nước không kí hiệp ước dẫn độ như thách thức pháp luật Việt Nam.
Đón nhận thông tin một tên tội phạm tham nhũng bỏ trốn nay quay về chịu tội, thay vì niềm vui mừng về tính nghiêm minh của pháp luật đã được thực thi thì liên tiếp trên mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin gây bất lợi cho phía Việt Nam. Những thông tin này chủ yếu xuất phát từ các đối tượng phản động trong và ngoài nước với nguồn dẫn từ báo nước ngoài.
Họ đều cho rằng, Việt Nam đã cử người đến để “bắt cóc” Trịnh Xuân Thanh ngay trên lãnh thổ nước Đức. Vấn đề lúc này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh của lực lượng công an Việt Nam mà nghiêm trọng hơn những câu chuyện xuất phát từ một phía này đang ảnh hưởng đến ngoại giao giữa 2 quốc gia Việt Nam và Đức. Nghiêm trọng hơn, dường như việc tranh cãi này đang mang ý nghĩa bảo vệ cho một tên tội phạm tham nhũng bỏ trốn, sau khi làm thất thoát hàng nghìn tiền ngân sách của nhà nước.
Những thông tin Huỳnh Ngọc Chênh đăng tải trái ngược mang ý chí trái ngược nhau trên facebook của mình.
Những thông tin Huỳnh Ngọc Chênh đăng tải trái ngược mang ý chí trái ngược nhau trên facebook của mình.
Còn nhớ cách đây hơn một năm khi Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn thì hàng loạt các thuyết âm mưu bánh vẽ liên quan các lãnh đạo cấp cao được bung ra cho rằng đã có ai đó chống lưng, tạo điều kiện cho Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn. Và các thông tin đó tất nhiên xuất phát từ các đối tượng phản động trong và ngoài nước? Ấy vậy mà, khi có thông tin Trịnh Xuân Thanh quay về thì chính các đối tượng như Thuy Trang Nguyen, Vu Hai Tran, Lê Luân, Nguyễn Quang A, Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyen Lan Thang… này lại một lần nữa kêu gào kiểu “mèo khóc chuột” rằng ông ta bị bắt cóc, thậm chí còn so sánh khập khiễng sự việc của Trịnh Xuân Thanh với Kim Jong Nam – anh họ của lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Un. Nói vậy để hiểu rằng, thực ra vụ việc Trịnh Xuân Thanh chỉ là một cái cớ, dù ông ta có bỏ trốn hay đã quay về hay không, thì vẫn sẽ xuất hiện những thuyết âm mưu xuyên tạc về chính quyền. Bởi đối tượng chúng nhắm đến là phá vỡ khối đại đoàn kết dân tộc, ly gián lòng dân nhằm lật đổ nhà nước ta, để dựng lên một đảng phái do chúng làm chủ.
Chính vì vậy, những nút share hồ hởi của người dùng mạng xã hội, đặc biệt là facebook khi biết một thông tin nào đó qua những đối tượng phản động trong và ngoài nước về Trịnh Xuân Thanh đã vô tình lột vào cái bẫy của chúng. Chính những nút share đó sẽ trở thành những con virut mang mã độc lây lan, làm suy yếu hệ thống tin tức của chúng ta. Đây là một cách tấn công mạng xã hội bằng “thông tin mang mã độc” mà chúng ta không ngờ tới. Cho tới thời điểm hiện tại, những thông tin mang đầy mã độc này vẫn lây lan rất mạnh, điều này sẽ khiến cho các đối tượng phản động càng phấn khích hơn để đi tìm và bới móc, cập nhật thông tin về vụ này.
Xoay quanh những thông tin được cho là Đức đang phản đối việc Trịnh Xuân Thanh bị mất tích khi đang ở nước này, gây ảnh hưởng cho mối quan hệ 2 nước thì rõ ràng có thể thấy nếu thực sự Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc thì phản ứng của nước Đức là điều đương nhiên. Bởi điều này liên quan đến “sự tự ái” của một quốc gia về vấn đề an ninh. Tuy nhiên, nếu bắt cóc thì phải có nạn nhân, chỉ cần Trịnh Xuân Thanh khẳng định, “tôi không bị bắt cóc” thì mọi cáo buộc của Đức sẽ vô tác dụng. Và tất nhiên những luận điệu của các đối tượng phản động lúc này cũng trở nên lố bịch.
Việc bắt cóc một đối tượng phạm tội đang trở thành vấn đề nóng ở Việt Nam, tuy nhiên nó không hề lạ lẫm với thế giới. Việc bắt cóc những người phạm tội là hình thức được các nước áp dụng từ rất lâu và nó cũng được cho rằng gây ra mối căng thẳng cho nhiều nước. Tuy nhiên, cũng đã có một số ý kiến khẳng định, việc lên tiếng chỉ là hình thức bởi nếu không có sự hỗ trợ của chính phủ các nước sở tại thì việc bắt cóc người phạm tội ở các nước sở tại cũng khó có thể tiến hành suôn sẻ.
Một ví dụ điển hình là cách đây, 14 năm sự việc một chức sắc người Ai Cập đã bị CIA bắt cóc tại MiLan và đưa đến một nước khác giam giữ, đã khiến cho Tòa án Italia ra quyết định ra lệnh bắt giữ 13 nhân viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đang hoạt động trên đất nước này. Tuy quá trình bắt cóc đã được cảnh sát Italia điều tra khá rõ, nhưng cho đến nay người ta vẫn không rõ liệu chính phủ Italia có biết trước và có bật đèn xanh cho CIA tiến hành hay không?
Trong vấn đề này, trong ngành kiểm sát Italia đã chia thành 2 phe rõ rệt. Một phe cho rằng không có chứng cứ cho thấy chính phủ Italia đã biết trước và dính vào vụ này, song cũng có những người khẳng định chính phủ Italia đã biết trước và phê chuẩn vụ bắt cóc. Chứng cứ rõ nhất là vụ bắt cóc được tiến hành ngang nhiên giữa ban ngày ngay trên đường phố và các đặc vụ CIA chả hề tỏ ra sợ sệt điều gì. Trước và sau khi bắt cóc, các nhân viên CIA đã ngang nhiên sử dụng mạng điện thoại di động Italia liên lạc liên tục suốt mấy giờ liền mà không sợ bị truy tìm dấu vết, thậm chí còn gọi đến một số số máy nhạy cảm, trong đó có Tổng bộ CIA ở Virginia. Chưa hết, giấy tờ họ dùng để thuê xe đều ghi tên tuổi thật.
Hơn nữa, phản ứng trước lệnh truy nã của người Italia, phía Mỹ vẫn giữ im lặng. Người phát ngôn của CIA từ chối bình luận về lệnh bắt nhân viên của họ, còn Sứ quán Mỹ ở Roma và Lãnh sự quán ở Milan thì cũng tuyệt đối im lặng. Quan chức CIA ở Washington cũng không hề lên tiếng.
CIA cho rằng đây là biện pháp hợp pháp, trực tiếp, có hiệu quả
CIA cho rằng đây là biện pháp hợp pháp, trực tiếp, có hiệu quả
Theo “Thời báo New York” cho biết, từ sau vụ 11/9 đến nay đã có hơn 100 kẻ tình nghi khủng bố bị bắt đưa sang Ai – cập, Jordani, Ma – rốc, Pakistan, Uzbeckstan…tra tấn. Và sự kiện bắt cóc Abu Omar chỉ là một trong không biết bao nhiêu vụ “dẫn độ bất bình thường” (extraordinary rendition) – chỉ việc CIA tuỳ tiện bắt người trên lãnh thổ nước khác bất chấp luật pháp nước sở tại rồi đưa người bị bắt sang nước thứ ba thẩm vấn.
Tất nhiên, những kẻ phạm tội sẽ luôn chọn những quốc gia an toàn để lẩn trốn và đây là một kế hoạch luôn được tính toán kĩ càng, nó sẽ căn cứ vào luật pháp các nước sở tại. Để đối phó với những âm mưu cáo già này thì CIA luôn chọn hình thức bắt cóc, thậm chí là thủ tiêu để bảo vệ lợi ích quốc gia của mình. CIA cho rằng đây là biện pháp hợp pháp, trực tiếp, có hiệu quả.
Trở lại vấn đề Trịnh Xuân Thanh, rõ ràng tên tội phạm tham nhũng này đã tính toán rất kĩ càng khi chọn lựa Đức làm nơi hạ cánh khi bỏ trốn của mình, bởi nước này không kí kết hiệp định dẫn độ với Việt Nam. Những tên cáo già ấy đã biết lách luật như thế, chẳng lẽ chúng ta khoanh thay đứng nhìn. Việc làm thất thoát, tham nhũng hàng nghìn tỷ đồng của những đối tượng này đang làm bớt đi những cây cầu, những chén cơm của những đứa trẻ vùng cao và cũng đang làm cho lưng người dân thêm nặng vì ngân sách nhà nước. Chính vì thế, những đối tượng này cần phải chịu tội trước pháp luật, để thu hồi số tiền bất chính, bên cạnh đó cũng là lời răn đe cho những đối tượng tham nhũng đang nhăm nhe hạ cánh an toàn ở nước ngoài.
Rõ ràng vấn nạn tham nhũng đang gây nhức nhối, nó như con sâu đục khoét bào mòn niềm tin của người dân. Vậy Trịnh Xuân Thanh đáng bị chịu tội hay bảo vệ?
Bạn đọc Băng Băng
(Bài viết không thể hiện quan điểm của Ban biên tập)
( Nguyentandung.org)

ĐBQH Dương Trung Quốc: Trịnh Xuân Thanh đầu thú là cơ hội để làm rõ “ô dù” to nhỏ đến đâu

LĐO XÃ HỘI Nguyễn Hà - Phạm Dung 
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc
Việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú không chỉ giúp cho các cơ quan chức năng làm rõ những sai phạm của bản thân Trịnh Xuân Thanh mà đây cũng là điều kiện tốt để rà soát lại những thế lực “ô dù” – Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm về việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú sau hơn 300 ngày lẩn trốn.




Việc nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) ra đầu thú đang nhận được sự quan tâm lớn của dư luận. Về vấn đề này, ĐBQH Dương Trung Quốc cho rằng, “Thứ nhất, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú đã cho thấy quyết tâm của các nhà lãnh đạo Việt Nam trong việc dẫn độ Trịnh Xuân Thanh đã trở thành hiện thực. Thứ hai, việc Trịnh Xuân Thanh đích thân ra đầu thú là một kết quả đáng ghi nhận.
Thứ ba, việc bắt giữ được Trịnh Xuân Thanh là cơ hội để làm sáng tỏ những tội danh để xử lý theo pháp luật. Thứ tư, với cương vị của mình, Trịnh Xuân Thanh có liên quan đến cả những vụ việc khác thì đây sẽ là cơ sở, nhân chứng trong cuộc để làm sáng tỏ tất cả những gì có liên quan, nhất là trong bối cảnh chúng ta đang muốn làm rõ ràng tất cả những sai sót dẫn đến sự thất thoát tài sản của nhà nước để xử lý đúng người, đúng tội theo đúng quy định của pháp luật.
Một điều nữa có thể thấy rằng, việc Trịnh Xuân Thanh ra đầu thú đã cho thấy sự quyết tâm, chúng ta làm đến cùng những hiện tượng gây bức xúc trong dân”.
Chia sẻ về việc sử dụng và quản lý cán bộ, ông Dương Trung Quốc bày tỏ mong muốn rằng chúng ta không nên để xảy ra những trường hợp tương tự như vụ việc của Trịnh Xuân Thanh. Không nên để mất cán bộ vì cách quản lý lỏng lẻo của chúng ta, một người với những sai phạm rất rõ ràng nhưng vẫn thăng tiến thì rõ ràng sẽ tạo nên bức xúc trong xã hội về việc sử dụng cán bộ.
Thứ hai, cần thiết phải quản lý cán bộ chặt chẽ, vì nếu cứ để tội phạm trốn thoát thì chúng ta lại càng mất nhiều công sức hơn trong việc tìm kiếm, dẫn độ và khiến lòng tin của nhân dân bị tổn hại. “Tôi cho rằng việc Trịnh Xuân Thanh đầu thú cũng đã mang lại niềm tin cho mọi người rằng nếu đã làm sai thì chỉ có một con đường là thành khẩn để hưởng sự phán xét khoan hồng của pháp luật” – ĐBQH Dương Trung Quốc cho biết.
Trước ý kiến của dư luận về việc nếu như Trịnh Xuân Thanh không được nâng đỡ, che chắn bằng hệ thống “ô dù” thì khó có thể có những hành vi như vậy, ĐBQH Dương Trung Quốc thẳng thắn cho rằng “tốt nhất nhân cơ hội này chúng ta phải làm cho rõ xem ô dù to nhỏ đến đâu, sơ hở về pháp lý ở điểm nào và trách nhiệm của những người liên đới là ở chỗ nào. Rõ ràng trong nhiều vụ việc của cuộc sống chúng ta vẫn thấy rằng có sự xuất hiện của “ô dù”, cần làm rõ xem quyền lực này ở đâu để chúng ta rà soát lại.