Thứ Bảy, 3 tháng 12, 2016

Trách nhiệm của Ban Tổ chức TW, Bộ Nội vụ, Bộ Công thương, Tỉnh ủy Hậu Giang tới đâu trong vụ luân chuyển, đề bạt “chui” Trịnh Xuân Thanh ? ( Phần 2)

Phạm Viết Đào.

Bài liên quan:

>

Kết quả hình ảnh cho Đàn voi

Qua thông tin báo chí đưa tin: UBKT Trung ương đã tiến hành kiểm tra, kết luận, ban hành các hình thức kỷ luật và đề nghị các thức kỷ luật đối với một số quan chức của Đảng tại 4 cơ quan trên do liên đới chịu trách nhiệm về việc điều chuyển, luân chuyển ông Trịnh Xuân Thanh từ PVC về Bộ Công thương rồi về Hậu Giang.
Cụ thể:
1/ Đề nghị cảnh cáo ông Trần Lưu Hải-nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương;
2/ Cảnh cáo đồng chí Bùi Cao Tỉnh, nguyên Vụ trưởng, nguyên Trợ lý đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Trung ương.

3/ Khiển trách đồng chí Trần Công Chánh, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2015-2020.
4/ Đề nghị cảnh cáo ông Huỳnh Minh Chắc, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2010-2015
5/ Đề nghị cảnh cáo ông Vũ Huy Hoàng, nguyên UVTW Đảng, Nguyên BT Bộ Công thương
6/ UBKT đề nghị Ban Bí thư xem xét hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Duy Thăng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ;
7/ UBKTTW chỉ đề nghị Ban cán sự Bội Nội vụ kiểm điểm nhưng miễn xử lý ký luật với Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ…
Để đánh giá mức độ công minh và hiệu quả của các thứ “ thuốc đặc trị” (các hình thức kỷ luật) đã đủ độ răn đe, ngăn chặn đại dịch đang lây lan đó là các loại tội phạm trong guồng máy đảng và Chính phủ đang sinh sôi nảy nở như dòi bọ; Người viết sẽ xin đi sâu vào bản chất vụ việc và các dữ liệu có liên quan tới các phi vụ mà các quan chức trên nhúng tay qua các thông tin báo chí ít ỏi, nửa kín nửa hở…

Vụ việc Trịnh Xuân Thanh có 2 công đoạn điều động bổ nhiệm sai

Công đoạn thứ nhất: Điều động Trịnh Xuân Thanh từ chiếc ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC về Bộ Công thương đảm nhận một số vị trí quan trọng tại Bộ Công thương. Về công đoạn này, UBKTTW có kết luận như sau bằng giấy trắng mực đen:
Theo Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban cán sự đảng Bộ Công thương nhiệm kỳ 2011-2016 đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ.
Trong đó, đáng chú ý là việc tiếp nhận, điều động, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh và một số cán bộ vi phạm nguyên tắc, quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn, điều kiện.
Cụ thể, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương đã đánh giá, quy hoạch cán bộ một số trường hợp không đúng nguyên tắc, quy trình; để ông Vũ Huy Hoàng, Bí thư Ban Cán sự Đảng tự ý đề nghị phê duyệt bổ sung quy hoạch chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với Trịnh Xuân Thanh.
Ông Trịnh Xuân Thanh đã có một thời gian dài làm việc tại Bộ Công thương với nhiều vị trí khác nhau. Trước đó, ông Thanh từng là Chủ tịch HĐQT của Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) thuộc PVN từ tháng 2/2009 đến tháng 5/2013.
Đến tháng 9/2013, thời điểm con số lỗ của PVC lên tới hàng nghìn tỷ, ông Trịnh Xuân Thanh bất ngờ rời khỏi vị trí chủ tịch PVC và được bổ nhiệm giữ chức Phó chánh văn phòng Bộ Công thương - Trưởng đại diện Văn phòng miền Trung của Bộ Công thương tại Đà Nẵng.
Không lâu sau đó, ông Trịnh Xuân Thanh tiếp tục được Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng bổ nhiệm giữ chức vụ Vụ trưởng - Trưởng ban Đổi mới doanh nghiệp Bộ Công thương. Đến tháng 5/2015, ông Thanh tiếp tục được luân chuyển làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang nhiệm kỳ 2011-2016.
Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Thanh, Ban Bí thư từng kết luận: Đồng chí Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty.
Mặc dù đồng chí không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển theo Thông báo kết luận số 146-TB/TW, ngày 04/10/2013 của Bộ Chính trị khóa XI. Nhưng đồng chí vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công Thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu…”
Cái công đoạn này có 3 cơ quan phải chịu trách nhiệm chính đó là:
- Bộ trưởng Bộ Công thương và bộ máy giúp việc của BT Bộ Công thương
- Bộ trưởng Bộ Nội vụ và bộ máy giúp việc của Bộ Nội vụ vì: mọi sự điều động cán bộ cấp vụ trong bộ máy của Chính phủ đều phải được Bộ Nội vụ chuẩn y thì mới được phep ký
- Ban tổ chức TW, với việc bổ nhiệm các cán bộ hàm vụ trưởng sẽ có một Phó Ban Tổ chức được phân cấp theo dõi và cho ý kiến việc này…
Vị này phải liên đới chịu trách nhiệm vì chắc chắn BT Bộ Công thương phải báo cáo Ban tổ chức TW việc điều Trịnh Xuân Thanh từ Chủ tịch Hội đồng quản trị PVC lên đảm nhận một số chức danh hàm cấp Vụ trưởng của Bộ này ?
Từ tháng 9/2013 Bộ Chính trị đã có kết luận về năng lực, phẩm chất của Trịnh Xuân Thanh cùng với các hậu quả gây ra của Trịnh Xuân Thanh đã gây ra ở PVC với chức trách Chủ tịch Hội đồng quản trị, thế mà Trịnh Xuân Thanh vẫn được trọng dụng, bất chấp kết luận của Bộ Chính trị ?
Vậy hình thức kỷ luật cảnh cáo đối với ông Vũ Huy Hoàng đã công minh và thỏa đảng chưa ?
Trong các vụ việc ở công đoạn 1 này, kết luận của UBKTTW đã không đả động gì đến trách nhiệm của các quan chức Ban tổ chức TW, tảng lờ, để mặc BT Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng đưa Trịnh Xuân Thanh về Bộ như vào chỗ không người, đảm trách nhiều cương vị hàm Vụ trưởng ? Như vậy, UBKTTW đã hoàn thánh trách nhiệm “ chẩn trị bệnh”, đã công minh và thỏa đáng chưa khi kết luận mức độ ngã bệnh cũng như các hình thức chẩn trị ?
Đối với Bộ Nội vụ, UBKTTW đã có kết luận như sau về trách nhiệm của Thứ trưởng Trần Anh Tuấn trong công đoạn 1:”Đồng chí Trần Anh Tuấn có vi phạm, khuyết điểm trong việc thẩm định, cho ý kiến về việc tiếp nhận, tuyển dụng, bổ nhiệm ngạch và xếp lương công chức cho Trịnh Xuân Thanh; thiếu kiên quyết, không đề xuất, kiến nghị với Bộ Công Thương để thu hồi, hủy bỏ các quyết định sai trái trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh…”
Khuyết điểm to như vậy, lờ cho “lâm tặc” Trịnh Xuân Thanh được Bí thư Bán cán sự Đảng Vũ Huy Hoàng “bảo kê” nên đã hoành hành trong khu “rừng hoang” Bộ Công thương, nhưng “ kiểm lân viên” Trần Anh Tuấn chỉ bị UBKTTW đề nghị Ban cán sự Đảng Bộ Nội vụ kiểm điểm và miễn xử lý kỷ luật Đảng:
“Các vi phạm, khuyết điểm của đồng chí Trần Anh Tuấn, Ủy viên Ban cán sự đảng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ chưa đến mức phải thi hành kỷ luật. Yêu cầu Ban cán sự đảng Bộ Nội vụ tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, sâu sắc và có biện pháp khắc phục…”
Do Trịnh Xuân Thanh được bảo kê, dung túng của một số quan chức, “kiểm lâm viên” ngay từ những bước chân bước vào “khu rừng rậm” Bộ công thương để rồi sau này để lại bao hậu họa thế mà chỉ bị cảnh cáo, khiển trách, nhắc nhở thì ký luật đảng là cái thứ gì vậy ???

( Còn nữa )

Không có nhận xét nào: