Thứ Bảy, 31 tháng 12, 2016

Âm mưu cướp chính quyền của những quan to TQ.

Cuối năm 2016, Thời báo Học tập của Trường Đảng Trung Quốc liên tục nhấn mạnh về âm mưu cướp chính quyền của những quan to đã bị bắt khiến giới quan sát chính trị Bắc Kinh cho rằng, trong quá trình xử lý “hổ to” của ông Tập Cận Bình vào thời gian tới, chính biến sẽ là tội danh mấu chốt.

Kết quả hình ảnh cho 中央 警卫 局

Từ sau Đại hội 18 đến nay, cường độ “đả hổ” ở Trung Quốc chưa bao giờ thuyên giảm, cuối năm nay tờ Thời báo Học tập của Trường Đảng Trung ương lại liên tục nhấn mạnh về âm mưu cướp chính quyền của những quan to đã bị bắt, quan sát viên thời cuộc Bắc Kinh cho rằng đối tượng trung tâm trong chiến dịch “đả hổ” không chỉ là tham ô về kinh tế mà quan trọng hơn là thế lực âm mưu chính biến. Ông Tập Cận Bình sẽ dùng trực tiếp tội danh này để xử lý “hổ to”, đến sau Đại hội 19 sẽ tăng cường thanh lọc quan trường theo tội danh này.

Những quan to thuộc phe cánh của cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân đã “ngã ngựa” như Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch… gần đây liên tục bị nêu tên trên «Thời báo Học Tập» của Trường Đảng Trung ương Trung Quốc, nhấn mạnh đây chính là kẻ dã tâm, kẻ âm mưu, “là mặt phản diện điển hình ngông cuồng muốn cướp quyền lực trong Đảng và Chính phủ”. Theo đó, việc chống kẻ dã tâm và âm mưu là yêu cầu mới được nêu ra trong «Nguyên tắc» của Đảng.

Nhà quan sát Hoa Pha (Huo Po) nhận định, trước đây việc “đả hổ” thường được nhấn mạnh để chống tham nhũng trong kinh tế, nhưng hiện nay lại nhấn mạnh “kẻ dã tâm”, “kẻ âm mưu”, “muốn cướp quyền lực trong Đảng”, “kéo bè kết phái”… cho thấy phương hướng “đả hổ” trong thời gian tới của ông Tập Cận Bình.

Theo nhận định trên «Thời báo Học Tập», trong thời kỳ gần đây có một số cán bộ cấp cao kéo kết bè phái, đối với chính sách của trung ương thì “ngoài mặt vâng dạ, phía sau chống lại”, vì thực hiện dã tâm chính trị mà không từ thủ đoạn.

Ông Hoa Pha cho rằng: “Thứ nhất, sau này ông Tập Cận Bình thanh lọc phe đối lập sẽ đặt vấn đề chính trị lên trên vấn đề kinh tế, trước tiên sẽ hạ bệ những ai không đạt chuẩn về chính trị, vấn đề kinh tế sẽ không còn là tâm điểm như trước; thứ hai, tuy những kẻ dã tâm, kẻ âm mưu bị nêu tên này đã “ngã ngựa”, nhưng ông Tập Cận Bình hiện đang tiếp tục cảnh báo có những đối tượng khác đang muốn đi tiếp con đường này”.

Nhà bình luận Hoa Pha cũng cho rằng, sau Đại hội 19 việc “đả hổ” sẽ tập trung vào giới Ủy viên Bộ Chính trị. Vì từ cấp này trở lên đều là giới tinh anh trong Đảng, nằm trong “trung tâm lãnh đạo”. Nhưng nếu có quá nhiều người ở tầng lớp này có vấn đề thì sẽ gây bùng nổ mạnh mẽ hơn phong trào lên án xét lại đối với thể chế chính trị; nếu không xử lý những người này thì khó ổn định cục diện.

Ông Hoa Pha nhấn mạnh, trong vấn đề này báo hiệu sẽ có đối tượng quan trọng bị xử lý. Trước Đại hội 19 sẽ đánh một hai “hổ già” để răn đe, sau Đại hội 19 sẽ đẩy mạnh hơn thanh lọc trong Đảng, sẽ không chỉ là cuộc hỗn chiễn trên lĩnh vực kinh tế mà tập trung xử lý “nhà dã tâm” về mặt chính trị.

Ông Tân Tử Lăng (Xin Ziling), cựu Giám đốc Nhà xuất bản Học viện Quân sự cho biết: “Hiện nay còn cách Đại hội 19 khoảng gần một năm. Trong thời gian này sẽ có những thay đổi lớn. Một mặt là tính toán cục diện của Đại hội 19, mặt khác là tạm kết giai đoạn ‘đả hổ’ tham nhũng. Vì thế cần có một kết cục đẹp để mang lại niềm hứng khởi cho toàn dân, nếu không thế cuộc lại vẫn bế tắc”. Ông nhấn mạnh, chắc chắn vấn đề ông Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng sẽ được giải quyết trước Đại hội 19.

Thường xuyên nhắc đến “kẻ dã tâm” từ sau Hội nghị toàn thể lần thứ 6

Ngoài bài viết trên «Thời báo Học Tập» hồi cuối năm, trước đó vào ngày 30/11 tờ Tạp chí Cầu Thị của Trung Quốc cũng đăng bài phát biểu của ông Vương Kỳ Sơn tại Hội nghị Ban Thường vụ Chính hiệp ngày 31/10. Ông Vương Kỳ Sơn cho biết, có kẻ có dã tâm chính trị muốn cướp quyền lực, hoạt động âm mưu gây chia rẽ trong Đảng, gây đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia. Việc nghiêm trị Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch để loại bỏ “kẻ âm mưu”, “kẻ dã tâm” trong Đảng.

Ngày 2/11, khi truyền thông Trung Quốc công bố quan điểm của ông Tập Cận Bình liên quan đến «Nguyên tắc» và «Điều lệ» tại Hội nghị toàn thể lần thứ 6 cũng đã nhắc đến vấn đề hoạt động âm mưu chính trị và điểm danh Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch.

Ngày 25/11, Ban Tổ chức Trung ương Trung Quốc lại tiếp tục nhấn mạnh một số cán bộ kéo kết bè phái, có âm mưu chính trị cướp quyền lực mà trước đó nội dung này đã được nêu ra trong Hội nghị toàn thể lần thứ 6.

Tuy Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch đã “ngã ngựa” nhưng ông Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn vẫn không ngừng nhắc đến “kẻ dã tâm”, “kẻ âm mưu”. Có phân tích cho rằng, nguyên nhân của tình trạng này vì vẫn còn “kẻ dã tâm”, “kẻ âm mưu” chưa “ngã ngựa”, ví dụ như ông Giang Trạch Dân và nhân vật số hai là Tăng Khánh Hồng.

Ông Hoàng Kim Thu (Huang Jinqiu), một người có thâm niên trong giới truyền thông Trung Quốc cho biết, hiện nay trung ương đã thông qua điều lệ truy cứu việc người đã đề bạt chức quyền cho Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Quách Bá Hùng, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch. Gần đây, tờ Thành Báo (Sing Pao) sau khi liên tục công kích ông Trương Đức Giang đã cho rằng chính ông Giang Trạch Dân đã gây ra tình cảnh này…

Còn tờ Thông tin Quân sự Toàn cầu của Hồng Kông (được cho là của quân đội Trung Quốc) đã chỉ ra ông Giang Trạch Dân chính là nhân vật đứng sau “tân Tứ nhân bang” (Chu Vĩnh Khang, Bạc Hy Lai, Từ Tài Hậu, Lệnh Kế Hoạch) cùng ông Quách Bá Hùng và ông Tô Vinh.

Một thông tin khác do tờ Epochtimes chỉ ra, nhân vật đạo diễn trong chính biến của Chu Vĩnh Khang và Bạc Hy Lai dẫn đến sự kiện ông Vương Lập Quân chạy vào lãnh sự quán Mỹ chính là cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân và Tăng Khánh Hồng. Họ muốn ông Bạc Hy Lai vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị tại Đại hội 18 để tiếp quản chức vụ của ông Chu Vĩnh Khang, sau đó liên kết với thế lực phái Giang trong quân đội để giành lại quyền lực ngay tại “lưỡng hội” sau Đại hội 18.

Có nhận định, kể từ Đại hội 18 đến nay, ông Tập Cận Bình và Vương Kỳ Sơn đã dùng danh nghĩa chống tham nhũng để hạ những “hổ to” phái Giang. Dù phái Giang đã thất thế nhưng dã tâm thì chưa bao giờ cạn, đã gây nhiều sự kiện khủng bố bạo lực gây rối loạn cục diện để nhân cơ hội tiếp tục xây dựng thế lực làm chính biến.

Mộc Vệ 

(Tri Thức)

Không có nhận xét nào: