Thứ Ba, 27 tháng 12, 2016

VŨ QUANG HẢI (CON VŨ HUY HOÀNG) "VỖ NGỰC" TRƯỚC BÁO CHÍ NHƯ MỘT TAY "ANH CHỊ" CHỐN GIANG HỒ ?; Phó Chủ tịch VAFI: “Vũ Quang Hải đảm nhiệm 3 chức danh đều không đúng"; Vũ Quang Hải 25 tuổi: lương 1,44 tỷ/năm; Nói câu nào Tây hiểu câu đó...

Ông Vũ Quang Hải: “Tôi xin rút thì ít nhất cũng phải ngẩng cao đầu”

"Sabeco đã lên sàn và cổ phiếu SAB đã trở thành một trong những cổ phiếu được săn đón nhất những ngày cuối năm. Sabeco cũng sắp có một năm lịch sử khi lãi kỷ lục, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tôi xin rút thì ít nhất cũng phải ngẩng cao đầu”, ông Vũ Quang Hải nói sau khi xin rút khỏi Sabeco.
Chia sẻ sau khi chính thức có đơn xin rút khỏi vị trí thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), ông Vũ Quang Hải cho hay: "Tôi đã có ý định xin rút từ trước, nhưng thời điểm này mới nộp đơn, vì tôi muốn chứng minh, mình là người làm được việc chứ không phải là con ông nọ ông kia".
“Kế hoạch năm 2016 của Sabeco đã hoàn thành, các công việc cần làm thuộc trách nhiệm của tôi cũng đã xong. Tới thời điểm này, Sabeco đã lên sàn và cổ phiếu SAB đã trở thành một trong những cổ phiếu được săn đón nhất những ngày cuối năm. Sabeco cũng sắp có một năm lịch sử khi lãi kỷ lục, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tôi xin rút thì ít nhất cũng phải ngẩng cao đầu”, ông Hải nói.
Ông Vũ Quang Hải: “Tôi xin rút thì ít nhất cũng phải ngẩng cao đầu”
Ông Vũ Quang Hải đã có đơn xin rút khỏi Hội đồng quản trị Sabeco.
Theo Phó tổng giám đốc Sabeco, dự kiến năm 2016, Sabeco đã vượt kế hoạch cả doanh thu và lợi nhuận. Luỹ kế 9 tháng, Sabeco đạt doanh thu 21.822 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 3.658 tỷ đồng - tăng 24,5% so với cùng kỳ, vượt 11,8% so với kế hoạch cả năm. Lợi nhuận năm nay dự kiến Sabeco đạt gần 4.200 tỷ đồng, vượt kế hoạch khoảng 1.000 tỷ đồng.
Được niêm yết từ 12/12 vừa qua, cổ phiếu SAB đã giúp Sabeco trở thành doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn thứ hai trên sàn chứng khoán, chỉ sau Vinamilk.
Liên tục được "xin về đúng quy trình"
Ông Vũ Quang Hải sinh năm 1986, được lãnh đạo Bộ Công Thương ký quyết định điều động về Sabeco hồi đầu năm 2015, khi mới 28 tuổi. Ông Hải được bầu vào HĐQT của Sabeco, với tỷ lệ phiếu trên 90% và được giao kiêm nhiệm chức Phó tổng giám đốc.
Là con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, ông Vũ Quang Hải được bầu làm lãnh đạo doanh nghiệp giải khát lớn ở Việt Nam với lý do "tăng cường nhân sự trẻ làm tiền đề cho việc trẻ hóa nguồn cán bộ lãnh đạo của tổng công ty".
Tại thời điểm những thông tin về vụ việc được phát đi, trả lời báo chí, cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, thời điểm cuối năm 2014, HĐQT của Sabeco mà trực tiếp là Chủ tịch HĐQT (ông Phan Đăng Tuất - PV) có công văn gửi lãnh đạo và ban cán sự Bộ Công Thương nói rằng, tình hình kinh doanh của đơn vị hoạt động bình thường nhưng bộ máy chưa được kiện toàn. Trong khi nguồn tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu nên tổng công ty đề nghị Bộ cho phép xin đích danh Vũ Quang Hải cùng với một người tại chỗ nữa để kiện toàn bộ máy.
Ông Vũ Quang Hải khẳng định: “Chủ tịch Sabeco khi đó là anh Phan Đăng Tuất đã có văn bản gửi Bộ Công Thương xin tăng cường cán bộ trẻ cho Tổng công ty và chỉ đích danh tên tôi. Sau đó, Bộ Công Thương chấp thuận giới thiệu tôi về Sabeco”.
Nguyên Chủ tịch Sabeco Phan Đăng Tuất thời điểm đó cũng phân trần thêm rằng: "Nói cán bộ trẻ, chưa có kinh nghiệm là cảm tính. Ông Hải, 29 tuổi, từng làm giám đốc 1 công ty 2 năm, học thạc sĩ về kinh doanh và rất phù hợp với nhu cầu lúc bấy giờ. Ông Hải xứng đáng làm Phó Tổng với phong thái đĩnh đạc, có học vấn, tiếng Anh nói tốt, thông thạo về marketing. Thứ 2, ông Hải làm công ty vẫn tốt lên, tốc độ tăng trưởng vẫn cao".
Trước đó, tháng 5/2013, ông Hải chuyển về Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại, thuộc Bộ Công Thương) cũng theo đề nghị của đơn vị này. Vì là đơn vị sự nghiệp có thu, ông Hải chuyển ngang từ doanh nghiệp về cơ quan bộ, không qua tuyển dụng. Tuy nhiên, là phó giám đốc trung tâm kiêm nhiệm kiểm soát viên tài chính của Tổng công ty thuốc lá Việt Nam, ông được hưởng chế độ Vụ Phó.
Mặc dù được người trong cuộc khẳng định đúng quy trình nhưng kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương công bố chiều 24/10 đã khẳng định, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã vi phạm Luật Phòng, chống tham nhũng và Luật Doanh nghiệp trong việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; điều động, đề cử tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco.
Nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng bị đánh giá là đã thiếu gương mẫu, có biểu hiện vụ lợi trong việc tiếp nhận, bổ nhiệm và điều động con trai làm kiểm soát viên Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam; tham gia HĐQT và giữ chức Phó Tổng giám đốc Sabeco.
TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM), Bộ Kế hoạch và Đầu tư bình luận: "Tôi nói bao nhiêu lần, đừng có nói quy trình nữa. Quy trình chỉ là công cụ, chứ không phải là mục tiêu, mục đích chứ không phải cứ lôi quy trình ra để thực hiện. Quy trình đặt ra là để tìm được những con người như thế mà nếu chưa tìm được thì phải làm lại quy trình. Bây giờ phải tìm người tốt nhất, có tâm và tầm chứ không phải tìm người theo quy trình".
Lùm xùm từ câu chuyện thua lỗ của PVFI
Trước khi về Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, từ năm 2007, ông bắt đầu công tác ở Tổng công ty Tài chính dầu khí với vai trò chuyên viên ban đầu tư. Sau 4 năm, từ vị trí chuyên viên của một ban trực thuộc, ông được điều chuyển làm tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính Công đoàn Dầu khí (PVFI).
Ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc từ ngày 25/1/2011 thay cho người tiền nhiệm là ông Chu Xuân Lai. Đến tháng 2/2011,nhân sự cấp cao của PVFI lại có sự thay đổi khi ông Đàm Minh Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT thay ông Vũ Xuân Tiên.
Ông Hải từng cho biết, mục đích của việc bổ nhiệm ông Hải khi đó, cùng với vị Chủ tịch HĐQT là "tái cơ cấu toàn diện PVFI vì phát sinh những khoản nợ xấu". Tháng 1/2011, khi ông Hải nắm quyền ở đơn vị này, doanh nghiệp báo cáo là vừa mất vốn, và mất thêm khoảng 600 tỷ đồng nữa.
Ông Vũ Quang Hải khi đó cũng khẳng định: “Tôi có thể tự tin nói là các khoản lỗ đó không phải do tôi gây ra mà tôi chỉ kế thừa và xử lý các khoản lỗ đó. Chúng tôi làm tất cả mọi thứ, đến năm 2012 số lỗ đã ít đi rất nhiều, còn khoảng 70 tỷ đồng, chứ không phải như VAFI nói là “hai năm lỗ hơn 200 tỷ đồng”. Như vậy làm giảm lỗ chứ không phải là tăng thêm lỗ. Và khi tôi đi thì gần như PVFI không còn các khoản nợ xấu nữa, thanh toán toàn bộ công nợ tồn tại”.
Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán của PVFI thì năm 2010 công ty bắt đầu lỗ với mức lỗ 43 tỷ đồng, năm 2011 lỗ 155 tỷ và năm 2012 lỗ 68 tỷ đồng – tức PVFI phát sinh lỗ hơn 220 tỷ trong thời kỳ ông Hải làm Tổng giám đốc.
Tuy nhiên, cũng phải nói thêm rằng, khi nhìn vào các thông tin chi tiết trong báo cáo tài chính của PVFI có thể nhận thấy một điều là các khoản lỗ lớn của PVFI đều có nguồn gốc từ năm 2010 trở về trước, chủ yếu liên quan đến trích lập dự phòng cho các khoản hợp tác đầu tư chứng khoán niêm yết tại 2 công ty chứng khoán SMES (khoảng 313 tỷ) và Phố Wall (73 tỷ đồng).
Theo báo cáo tài chính kiểm toán năm 2010 của PVFI, nhiều khoản ủy thác và hợp tác đầu tư nói trên đã bị quá hạn ngay từ cuối năm 2010 nhưng khi đó ban lãnh đạo trước của PVFI đã không trích lập dự phòng đầy đủ vào năm 2010 do “Ban Giám đốc công ty tin tưởng rằng Công ty có khả năng thu hồi được khoản ủy thác quản lý vốn này trong ngắn hạn”. Và chỉ đến khi vẫn không thu hồi được trong năm 2011 thì PVFI mới chính thức trích lập dự phòng.
(Theo Dân trí)


Phó Chủ tịch VAFI: “Vũ Quang Hải đảm nhiệm 3 chức danh đều không đúng"

Dân trí Trao đổi với Dân trí về việc ông Vũ Quang Hải, con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng rời khỏi Hội đồng quản trị Sabeco, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI cho rằng, cả 3 chức danh mà ông Hải nắm tại Sabeco, về góc độ pháp luật, đều không đúng.
 >> Ông Vũ Quang Hải: “Tôi đã có ý định xin rút từ trước”
 >> Bộ Công Thương xác nhận đã nhận đơn từ nhiệm của ông Vũ Quang Hải
 >> Vũ Quang Hải-con trai ông Vũ Huy Hoàng rút khỏi Hội đồng quản trị Sabeco


“Nhẽ ra cậu ấy nên làm việc này từ đầu”
Như đã đưa tin, mới đây ông Vũ Quang Hải (con trai ông Vũ Huy Hoàng) đã chính thức có đơn từ nhiệm xin rút khỏi Hội đồng quản trị (HĐQT) Sabeco và phía Bộ Công Thương cũng đã xác nhận thông tin này. Đồng thời, Bộ Công Thương cho biết sẽ sớm cử người đại diện vốn Nhà nước mới tại doanh nghiệp này.
Tại Sabeco, ông Vũ Quang Hải là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng giám đốc Sabeco. Ông Hải còn kiêm phụ trách kế hoạch sản xuất, văn phòng và marketing tại Sabeco. Hồi tháng 6 vừa qua, sau khi Trưởng ban Marketing nghỉ hưu, ông Hải được giao tạm thời kiêm nhiệm vị trí này chờ bổ nhiệm người mới.
Bình luận về sự kiện trên, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, trong khâu giải quyết vấn đề nhân sự tại Sabeco mà cụ thể là trường hợp ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương chưa tích cực và xử lý rất chậm. Phải đến khi có sự vào cuộc của Ủy ban Kiểm tra trung ương cũng như sức ép từ phía trên thì bắt buộc mới có những động thái nhất định.
“Khi người khác nói sai rồi thì mới lừng khừng thực hiện chứ anh có tự giác làm đâu”, ông Nguyễn Hoàng Hải nhận xét.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, trong khâu giải quyết vấn đề nhân sự tại Sabeco mà cụ thể là trường hợp ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương chưa tích cực và xử lý rất chậm.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) cho rằng, trong khâu giải quyết vấn đề nhân sự tại Sabeco mà cụ thể là trường hợp ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương chưa tích cực và xử lý rất chậm.
Nói với Dân Trí, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, có 3 chức vụ mà ông Vũ Quang Hải đảm nhiệm là Kiểm soát viên ở Vinataba, Thành viên Hội đồng quản trị Sabeco và Phó Tổng giám đốc Sabeco thì mới chỉ có 1 chức danh được giải quyết, còn hai chức danh kia thì thế nào, đến bao giờ giải quyết?
“Thực ra theo tôi cả 3 chức danh này, nếu nói trên góc độ pháp luật thì Vũ Quang Hải không đảm nhiệm chức danh nào cả khi việc bổ nhiệm vào 3 chức danh đó đều không đúng”, theo Phó Chủ tịch VAFI.
Vị này cũng đánh giá, việc từ nhiệm của ông Vũ Quang Hải ở thời điểm hiện tại là bởi không còn con đường nào khác. “Nhẽ ra cậu ấy phải làm điều này ngay từ đầu, ngay từ khi biết rằng việc mình ngồi ở vị trí đó là không đúng, là sai - khi đó, hành động của cậu ấy sẽ được đánh giá cao, rất lịch sự và đầy tự trọng”.
Ngoài ra, đại diện VAFI cũng đặt ra câu hỏi với Bộ Công Thương, rằng vì sao trước đây Bộ khẳng định Vũ Quang Hải về Sabeco không có chức năng là người đại diện vốn, nay khi Vũ Quang Hải từ nhiệm thì Bộ lại đồng thời có quyết định cử người đại diện vốn Nhà nước mới tại doanh nghiệp này? Đây là điều rất vô lý. Việc khuyết đi một thành viên HĐQT, vì sao người thay thế không phải là một người “ngoài Nhà nước” mà nhất thiết lại là một người của Nhà nước vào khi mà anh không cần phải có chức năng đại diện vốn?
Vấn đề nhân sự tại Sabeco chưa xong
Tại Sabeco, sau khi ông Vũ Quang Hải xin từ nhiệm, VAFI đánh giá, chưa phải mọi vấn đề nhân sự đã được giải quyết. Theo đánh giá của VAFI, Bộ Công Thương cũng như Sabeco vì chịu sức ép bên ngoài, vì yêu cầu của Thủ tướng và chỉ đạo của Chính phủ, bị “nã pháo” liên tục nên Sabeco mới chịu niêm yết.
Vừa rồi, Sabeco bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt vì bưng bít, không cung cấp thông tin đầy đủ của doanh nghiệp trong hai năm 2014-2015. Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, như vậy rõ ràng là Bộ Công Thương đã cử người không đủ tiêu chuẩn. Không minh bạch thông tin, không chịu niêm yết dù đã có chủ trương thì người đại diện vốn Nhà nước vào Hội đồng quản trị làm gì?
“Tôi thấy Ủy ban phạt như thế vẫn là còn nhẹ, mà khoản đó phải trừ vào túi tiền của Hội đồng quản trị chứ không phải là trừ vào túi tiền của cổ đông Nhà nước”, Phó Chủ tịch VAFI nói.
Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Sabeco nếu có những người quản lý tốt thì lợi nhuận phải vượt Vinamilk, phải lên tới 10.000 tỷ đồng. Mức tăng trưởng hiện tại của doanh nghiệp vẫn chưa tương xứng với những lợi thế, tiềm năng. Sở dĩ như vậy, ông Hải cho rằng, là vì trong nội bộ Sabeco vẫn còn nhóm lợi ích, cản trở khiến doanh nghiệp không phát triển được.
Vừa qua, nhờ có sự quyết liệt của Thủ tướng, Chính phủ, yêu cầu Sabeco phải niêm yết trước khi bán vốn, còn nếu theo phương án của nhóm lợi ích là bán trước niêm yết sau thì Nhà nước thiệt hại hàng tỷ USD. Cụ thể, giá cổ phiếu Sabeco bán cho nhà đầu tư chiến lược cũng phải trên 200.000 đồng (đây không phải là do căn cứ vào thị giá giao dịch trên sàn). Còn nếu bán trước khi niêm yết thì chắc chắn mức giá chỉ dưới 100.000 đồng.
“Hàng trăm người đã thua lỗ ở Sabeco, Habeco trong hơn 8 năm hai doanh nghiệp này cổ phần hóa. Nhiều nhà đầu tư bỏ tiền vào với giá 70.000 đồng, nhưng vì doanh nghiệp không chịu niêm yết nên đã buộc phải bán, mất 50-60%. Bây giờ khi Sabeco, Habeco và một loạt doanh nghiệp khác buộc phải niêm yết sau cổ phần hóa, hàng ngàn nhà đầu tư hưởng lợi, giá Sabeco từ 50.000 đồng đã tăng vọt lên trên 200.000 đồng”, ông Nguyễn Hoàng Hải cho hay.
Trở lại với vấn đề nhân sự, ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cần phải làm quyết liệt hơn nữa. Cần phải xử lý mạnh tay với những lãnh đạo kinh doanh thua lỗ nhưng vẫn được đề bạt, thăng chức về các tập đoàn, tổng công ty thuộc Bộ.
“Tôi cảm giác Bộ vẫn nói nhiều, làm ít. Không chỉ vụ việc bổ nhiệm không đúng quy định đối với Vũ Quang Hải tại Sabeco, nhiều vụ việc khác chưa được giải quyết, rồi nhân sự tại Habeco, tại Tập đoàn Hóa Chất... chưa được xử lý”, đại diện VAFI nêu.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, nếu Bộ Công Thương vẫn tiếp tục bao che với những trường hợp này sẽ làm mất lòng tin của nhân dân.
Nói về vấn đề từ nhiệm của minh, bản thân ông Vũ Quang Hải cho hay: "Tôi đã có ý định xin rút từ trước, nhưng thời điểm này mới nộp đơn, vì tôi muốn chứng minh, mình là người làm được việc chứ không phải là con ông nọ ông kia".
Theo đó, "kế hoạch năm 2016 của Sabeco đã hoàn thành, các công việc cần làm thuộc trách nhiệm của tôi cũng đã xong. Tới thời điểm này, Sabeco đã lên sàn và cổ phiếu SAB đã trở thành một trong những cổ phiếu được săn đón nhất những ngày cuối năm. Sabeco cũng sắp có một năm lịch sử khi lãi kỷ lục, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tôi xin rút thì ít nhất cũng phải ngẩng cao đầu".
Bích Diệp


Những điều ít biết về ‘sếp’ trẻ Sabeco – con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng

author19:49 15/06/2016



(VietQ.vn) - Ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng - 25 tuổi, lương khủng 1,4 tỷ/năm, “nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy”.

Nhận lương khủng 1,44 tỷ đồng/năm
Với số lượng 9 viên chức quản lý nhà nước, bình quân mỗi lãnh đạo Sabeco nhận lương và thù lao gần 520 triệu đồng trong năm 2015.
Ngoài ra, Đại hội đồng cổ đồng năm 2016 của Sabeco cũng đã thông qua tờ trình kế hoạch tiền lương, thù lao năm 2016 của người quản lý tổng công ty. Theo đó, Sabeco dự chi 9,99 tỷ đồng lương cho 10 người quản lý, bình quân mỗi người nhận 999 triệu đồng tiền lương năm 2016.
Thông tin mới nhất về vụ nước tăng lực Rồng đỏ có cặn tại Đồng Nai(VietQ.vn) -Trong khi khách hàng yêu cầu đem chai nước Rồng đỏ có cặn tới kiểm nghiệm tại Quatest 3 thì phía URC lại muốn kiểm định tại phòng thí nghiệm của nhà máy.
Bên cạnh đó, năm nay, 4 người quản lý kiêm nhiệm của Sabeco (gồm các ông Lê Hồng Xanh, Vũ Quang Hải, Nguyễn Bích Đạt, Hoàng Giang Bình) còn có thêm 783 triệu đồng thù lao kiêm nhiệm. Bình quân mỗi người nhận 195,7 triệu đồng.
Như vậy, với vị trí là thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco, mức lương năm 2016 của ông Vũ Quang Hải - con trai cựu Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng dự kiến sẽ nhận là 1,195 tỷ đồng.
Chưa kể, nếu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch lợi nhuận năm thì thành viên hội đồng quản trị sẽ được thưởng thêm. Nếu vượt kế hoạch lợi nhuận, họ sẽ được trích thưởng từ phần lợi nhuận vượt kế hoạch.
Nói cách khác, ông Hải có thể nhận được thêm gần 250 triệu đồng trong năm 2016 từ quỹ khen thưởng, bởi doanh nghiệp này dự kiến trích ra 2,498 tỷ đồng để khen thưởng người quản lý tổng công ty (gồm 10 người), tức mỗi người sẽ nhận gần 250 triệu đồng.
Có thể ước lượng tổng cộng khoản thu nhập năm 2016 của ông Vũ Quang Hải khoảng 1,44 tỷ đồng.
“Tài lãnh đạo” non kém?
Trong văn bản ngày 13/6, Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã chỉ ra những “bất thường” trong bổ nhiệm nhân sự tại Sabeco, liên quan đến việc điều động ông Vũ Quang Hải (28 tuổi, con trai nguyên Bộ trưởng Hoàng) về làm thành viên HĐQT đại diện cho cổ phần nhà nước, đồng thời kiêm chức Phó tổng giám đốc Tổng Công ty Bia rượu, nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) hồi đầu năm 2015.

Theo VAFI, ông Hải có “tài lãnh đạo” non kém, 2 năm làm thua lỗ hơn 200 tỷ đồng. Ảnh: Internet.
Trong văn bản này, VAFI chỉ ra rằng, ông Vũ Quang Hải được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư tài chính dầu khí (PVFI), do Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) nắm giữ trên 51% vốn điều lệ vào năm 2011 khi mới 25 tuổi khiến dư luận đặt nhiều thắc mắc. Là bởi, ông Hải conf quá trẻ, không có kinh nghiệm trong ngành tài chính lại được giao một trọng trách lớn như vậy? Một doanh nghiệp có số vốn tới 300 tỷ đồng.
“Việc bổ nhiệm này hoàn toàn phi lý nếu xét về công tác quản trị doanh nghiệp và sẽ đe doạ đến rủi ro về đồng vốn cổ phần của nhà nước và mọi cổ đông”, văn bản VAFI chỉ ra.
Văn bản này cũng đưa ra bằng chứng về “tài lãnh đạo” non kém của ông Hải khi PVFI dưới sự lãnh đạo của ông Vũ Quang Hải liên tục bị thua lỗ. Cụ thể, năm 2011 lỗ 155 tỷ đồng, năm 2012 lỗ 67 tỷ đồng, qua 2 năm PVFI lỗ trên 220 tỷ đồng trong khi vốn điều lệ của công ty là 300 tỷ đồng.
Sau hai năm làm lãnh đạo tại PVFI, ông Hải được điều động về Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương).
Thời điểm này, theo VAFI, PVFI đã gần như tê liệt hoạt động, dù là công ty đại chúng nhưng mọi thông tin về PVFI đều bị bưng bít.
Sau chỉ khoảng 1 năm về Cục Xúc tiến Thương mại với chức danh Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu, ông Hải lại được Bộ Công thương giới thiệu về Sabeco với vai trò đại diện phần vốn nhà nước tại đây và với vị trí Thành viên HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc Sabeco.
“Nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy”
Liên quan đến thông tin được Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) nêu ra trong văn bản mới đây gửi nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, ông Phan Đăng Tuất, nguyên Chủ tịch Sabeco, Vụ trưởng – Thường trực Ban Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp Bộ Công Thương cho biết: “Chúng tôi bổ nhiệm 3 người một lúc là có tiêu chí đàng hoàng, xin Bộ tiêu chí cán bộ trẻ trung, có học vấn, giỏi ngoại ngữ vì lúc đó tại Bia Sài Gòn lãnh đạo không ai nói được tiếng Anh trừ tôi nói bập bẹ vì tôi học ở Đức.

 Nguyên Chủ tịch Sabeco nhận xét: Ông Hải là người năng động. Ảnh: PLO

Các lãnh đạo khác chỉ nói được câu chào và bye bye là hết, rất ngượng và đều ở tuổi sắp về hưu. Trong khi, chúng tôi sẽ phải làm việc với các khách hàng nước ngoài về nguyên liệu, về thị trường, hợp đồng mua bán máy móc…”, ông Tuất giải thích trên VTC News.
Trả lời trên tờ Trí thức trẻ, ông Tuất nhận xét: “Về học hành, Hải có bằng thạc sỹ quản lý tài chính, thương mại quốc tế, rất trẻ trung năng động.
… Hải vừa trẻ, lại giỏi, học kinh doanh quốc tế, nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy. Đứng trước đám đông rất đĩnh đạc, đường hoàng, làm việc hiệu quả.
Một vấn đề quan trọng nữa là cho đến hôm nay khi anh Hải nắm vai trò lãnh đạo thì Bia Sài Gòn đang tăng trưởng rất mạnh, đó là mừng. Một cán bộ trẻ, đi học nước ngoài, làm việc có hiệu quả thì phải tự hào chứ!”.
Theo ông Tuất: Cho đến thời điểm này, cần thấy ông Vũ Quang Hải làm việc ở Bia Sài Gòn rất tốt và việc bổ nhiệm đúng quy trình và không có gì sai.
Dương Phương Ngọc

Không có nhận xét nào: