Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Khi Chủ tịch Quang được tăng quyền?

Trong hình ảnh có thể có: 3 người, mọi người đang đứng

Sáng 21/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng – An ninh, Thống lĩnh Lực lượng vũ trang đã có buổi gặp mặt đoàn đại biểu các thế hệ cán bộ Cục Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng) nhân kỷ niệm 22/12/2016

Điểm mới của thông tin này là chức danh Chủ Tịch Nước đã được giới thiệu thêm,rõ nghĩa hơn,đi kèm với các chức danh Chủ Tịch Hội Đồng Quốc Phòng An Ninh, Thống Lĩnh Lực Lượng Vũ Trang. Lâu nay các chức danh này vẫn có, nhưng ít được xem trọng và đề cập

Từ khi nhậm chức vào sau Đại Hội Đảng 12, ông Trần Đại Quang đã có nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy đảng-nhà nước mở rộng và gia tăng thẩm quyền và thực quyền cho chức danh chủ tịch nước, trước đây vốn bị chia sẽ nhiều cho vị trí tổng bí thư đảng và thủ tướng.

Chúng ta có thể thấy sự chuyển dịch chức năng đối ngoại quốc phòng từ vị trí thủ tướng trước đây đã chuyển sang cho vị trí chủ tịch nước nhiều hơn. Tổng số chuyến công du nước ngoài của ông Trần Đại Quang nhiều hơn hẳn ông Nguyễn Xuân Phúc, chỉ trừ Trung Quốc là ông Quang chưa đi dù ông Phúc đã đi.

Điều này có cái tốt là chuyên môn hóa chức danh quản trị quốc gia, nhưng cái xấu là thủ tướng không đi đối ngoại thì chẳng ai cho Việt Nam vay tiền trong khi ngân sách đang cực kỳ khó khăn.

Trong bối cảnh chính sách của Trump đang gây căng thẳng cho Trung Quốc và có nguy cơ lôi Việt Nam kẹt vào khi trâu bò húc nhau, ông Quang càng khó đi Trung Quốc để tránh câu hỏi khó chịu nhất "Việt Nam sẽ đứng ở đâu trong bàn cờ Trung-Mỹ".

Người ta cũng nói nhiều đến hợp nhất chức danh Tổng Bí Thư và Chủ Tịch Nước cho tiện đối ngoại, nhưng trong tình hình đảng đang đối phó với tự diễn biến-tự chuyển hóa, đảng CSTQ đã từng khuyên đảng CSVN không nên bắt chước mình.

Dĩ nhiên là với bề dày kinh nghiệm chính trị, đảng CSVN không bao giờ làm việc bỏ hết trứng vào một giỏ. Sự chồng chéo quyền lực trong thượng tầng quốc gia tuy nó làm chậm đi năng lực quản trị và làm đất nước chậm tiến nhưng có lợi cho đảng là không một cá nhân nào đủ sức chuyển hướng-chuyển hóa đảng CSVN.

Dầu sao, nhân ngày 22/12/2016, cũng chúc mừng ông Trần Đại Quang đã được truyền thông giới thiệu đầy đủ chức danh tư pháp hơn các chủ tịch nước trước đây.

Thống Lĩnh Lực Lượng Vũ Trang là bao gồm cả quân đội, công an (an ninh, cảnh sát, tình báo), dân quân tự vệ, dân phòng...nghĩa là bao gồm tất cả những ai cầm súng và cầm gậy. Ông Quang cần lưu ý họ bớt quay gậy và súng về phía nhân dân (đang thường xảy ra) mà hãy chăm chú nhìn về phương Bắc.

Lời tuyên thệ nhậm chức của ông mang hàm ý "Tổ Quốc Trên Hết",(nghĩa là trên cả đảng) mong ông hãy nhớ và thực thi cho đúng khi tổ quốc và dân tộc cần.

Nguyễn An Dân

(FB Nguyễn An Dân)

Không có nhận xét nào: