Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

VIỆT NAM ĐỐI ĐẦU VỚI NHIỀU ĐỊNH CHẾ CỦA VĂN MINH THẾ GIỚI CỐT THỎA MÃN TIỂU KHÍ

Phạm Viết Đào.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam chiều 3/8

Thế giới ngày càng lệ thuộc sâu sắc, toàn diện với nhau; Nền kinh tế-chính trị “tự sản tự tiêu”, “một mình một chợ”... vĩnh viễn không còn đất sống trên quả đất.
Ngay cả những quốc gia được xếp vào diện có số má hàng đầu của thế giới như Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, CHLB Đức...cũng nhận thức được hết sức sâu sắc điều này; Sự nhận thức đó được thể hiện trong nhiều chính sách kinh tế-ngoại giao đối ngoại thông qua các định chế tiêu tiền, tài trợ cho vay về kinh tế chứ không phải thông qua những bài giảng đạo đức hay những lời bốc phét kiểu tuyên giáo CS; Việc tổ chức các diễn đàn gặp gỡ trao đổi hàng năm của các nguyên thủ nhằm mục đích buộc các chính khách nhìn mặt nhau mà ứng xử cho xứng tầm 1 quốc gia văn minh, với thế giới văn minh, kịp thời ngăn chặn, tháo bỏ các ngòi nổ các nguy cơ xung đột để các quan hệ giữ các quốc gia đạt được sự đồng thuận, hòa điệu cao hơn không chỉ giữa nước nhỏ với nước lớn mà đó cũng là nhu cầu của chính nước lớn với các nước nhỏ, những nước tưởng như phải ăn theo, lệ thuộc nước lớn...
Chưa thấy một quốc gia nào dù là cường quốc diện số 1 của thế giới lúc nào, đi đâu cũng giương cao ngọn cờ độc lập tự chủ như Việt Nam, mặc dù họ có bom nguyên tử, họ có chiến hạm rải khắp thế giới, có tiền cho vay hàng năm lên đề hàng tỷ USD...
Ngẫm cho cùng cái đường lối đó cũng là một dạng tiểu khí kiểu Xuân Diệu:Ta là một là riêng là thứ nhất; Không có chi bè bạn nổi cùng ta;Ta bỏ đời mà đời cũng bỏ ta; Giữa vắng ngắt giữa lạnh lùng thế tuyệt (Hy Mã Lạp Sơn)...
Những quốc gia được chi phối bởi “ ĐẠI KHÍ”, những quốc gia đàn anh của thế giới không thấy họ giương giương cái ngọn “cờ Hy Mã Lạp Sơn” của chàng thi sĩ Xuân Diệu cả...
Nếu không cảm thấy bị phụ thuộc vào các nước khác kém phát triển hơn mình thì ngu gì mà hàng năm nhiều quốc gia lại đổ vào các nước nhỏ hàng chục, hàng trăm tỷ USD trong đó có cả Trung Quốc CS ?
Ngu gì mà EU đổ hàng trăm tỷ USD vào Hy Lạp để cứu quốc gia này?
Ngu gì mà EU, Mỹ, Trung Quốc...đổ hàng núi tiền vào châu Phi nghèo đói ?
Những khoản tiền này không phải là tiền của nhà thờ, các nhà từ thiện quyên góp được mà của các Chính phủ nắm trong tay nguồn thuế do các nhà tài phiệt có sừng có mỏ cung cấp. Những nhà tài phiệt này cũng không ngu gì làm ngơ cho chính phủ của nước họ lấy tiền thuế của họ đổ vào các dự án chính trị...
Trong lúc các định chế của thế giới văn minh tuy vô hình nhưng rất được nhiều quốc gia có trình độ phát triển cao về nhiều mặt hết sức tôn trọng, lưu ý, tôn trọng, tuân thủ thì Việt Nam có vẻ như trong nhiều giai đoạn, thời điểm lại ban hành những quyết sách liều lĩnh, điếc mù không sợ các định chế quy ước của văn minh loại.
Đã có lúc, Việt Nam sẵn sàng bất chấp dư luận trong và ngoài nước, đối đầu với những định chế đó cốt để đạt cái mục đích, thỏa mãn “ tiểu khí” của kẻ anh chị nơi chốn giang hồ: để chứng tỏ cho thiên hạ biết: Ta độc lập tự chủ cái số phận của ta..
Việt Nam từng bị Trung Quốc lừa bị cãi bẫy khi nhảy vào chảo lửa Cămpuchia; Hàng vạn con em đã bỏ xác trên đất nước Cămpuchia không bao giờ chịu thần phục Việt Nam, vâng lời Việt Nam.
Với niềm hy vọng thành lập Liên bang Đông Dương, tái thành lập Đảng CS Đông Dương để có chiếc ghế TBT Đảng CS Liên bang Đông Dương, sánh vai với TBT Đảng CS Liên bang Xô Xiết ?
Kết cục cái tiểu khí do Trung Quốc cài độ, mớm cho này đã đẩy Việt Nam tụt hậu mấy chục năm và tạo vốn liếng cho Trung Quốc bắt tay tranh thủ chụp giật vốn liếng và thị trường Mỹ. Trong suốt chiều dài lịch sử, nhiều phen Trung Quốc đã lừa, cài bẫy để giới quan quyền Việt Nam đẩy đám này tự huyễn hoặc hoặc thủ dâm tiểu khí; phá nạt “ ĐẠI KHÍ” quốc gia...
Kết quả của các quyết sách mang tầm tiểu khí của một nhóm nào đó có thể đạt được sự thỏa mãn cái tiểu khí nhất thời giống như những kẻ ngáo đá; nhưng cách ứng xử đó đã và sẽ làm tan hoang “ ĐẠI KHÍ” mà một quốc gia-dân tộc cần có để phát triển bền vững !
Khi Việt Nam tự đẩy mình vào thế tự cô lập thì Trung Quốc là quốc gia hưởng lợi vì Việt Nam sẽ lệ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc !


P.V.Đ


Việt Nam bắt nhiều đối tượng lợi dụng danh nghĩa hoạt động nhân quyền

Dân trí Thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng danh nghĩa hoạt động nhân quyền ở Việt Nam đã bị bắt giữ. Theo Bộ Ngoại giao, những đối tượng bị bắt giữ, điều tra do có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam chiều 3/8
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm của Việt Nam chiều 3/8
Chiều 3/8, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, một số phóng viên quốc tế đã đặt câu hỏi của về việc các nhà hoạt động nhân quyền tại Việt Nam bị bắt giữ tăng cao về số lượng. Có thông tin cho rằng, Việt Nam gia tăng việc bắt giữ kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump lên nắm quyền và Mỹ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Về vấn đề này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ: “Những đối tượng bị bắt giữ, điều tra do có dấu hiệu vi phạm pháp luật Việt Nam. Quá trình điều tra được thực hiện theo đúng trình tự tố tụng hình sự của Việt Nam”.
Cũng theo bà Lê Thị Thu Hằng, giống như tại các quốc gia khác trên thế giới, ở Việt Nam, mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo đúng các quy định của pháp luật nước sở tại.
Châu Như Quỳnh

Không có nhận xét nào: