Thứ Năm, 31 tháng 8, 2017

Người phát ngôn Chính phủ nói về vụ ông Trịnh Vĩnh Bình

30/08/2017 20:02

(NLĐO)- Liên quan đến vụ ông Trịnh Vĩnh Bình, Người phát ngôn của Chính phủ chiều 30-8 cho biết theo các nguyên tắc về bảo hộ, khi có vấn đề tranh chấp vi phạm thoả thuận của địa phương với nhà đầu tư nước ngoài thì nhà đầu tư kiện Chính phủ.

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều tối ngày 30-8, báo chí đặt câu hỏi về quan điểm và phản ứng của Chính phủ trước vụ việc ông Trịnh Vĩnh Bình, một người Hà Lan gốc Việt, kiện đòi bồi thường 1,25 tỉ USD mà một toà án quốc tế phán xét.
Trả lời việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay quan điểm của Chính phủ, của Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch cả với doanh nghiệp trong và ngoài nước. Hiện, vụ việc này đang được Toà án quốc tế xem xét.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay theo các nguyên tắc về bảo hộ, khi có vấn đề tranh chấp vi phạm thoả thuận của một địa phương nào đó với nhà đầu tư nước ngoài thì họ không kiện địa phương mà kiện Chính phủ.
"Trong vụ này thì Toà quốc tế đang xem xét, chúng ta cũng phải đợi thôi. Nhưng quan điểm của Thủ tướng là chúng ta tạo môi trường minh bạch, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư nước ngoài"- ông Dũng thông tin.
Vào đầu thập niên 1990, ông Bình (khi đó đã có quốc tịch Hà Lan) về nước đầu tư vào nhiều dự án tại TP HCM và một số tỉnh phía Nam, thông qua 2 công ty trong nước.
Sau đó, năm 1998, ông Bình bị TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết án tù về tội đưa hối lộ và vi phạm các quy định về quản lý và bảo vệ đất đai, bị phạt tiền, đồng thời tịch thu toàn bộ tài sản có tại Việt Nam. Sau khi rời khỏi Việt Nam, ông Bình đã nhiều năm tiến hành khiếu nại, yêu cầu Nhà nước Việt Nam bồi thường thiệt hại nhưng không đạt được kết quả.
Ph.Nhung

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Vụ Trịnh Vĩnh Bình, tòa án quốc tế đang xem xét

Dân trí "Quan điểm của Thủ tướng là tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn ở Việt Nam. Tòa án quốc tế cũng đã xem xét. Nếu vấn đề bảo hộ đầu tư, nếu vấn đề xảy ra ở địa phương, nhà đầu tư thường kiện Chính phủ", người đứng đầu Văn phòng Chính phủ cho biết.
 >> 80% FDI ở Việt Nam có 100% vốn nước ngoài


Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Trong 8 tháng đầu năm vốn FDI đạt khoảng 23,3 tỷ USD không phải tự nhiên mà có. Ảnh: VGP
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Trong 8 tháng đầu năm vốn FDI đạt khoảng 23,3 tỷ USD không phải tự nhiên mà có. Ảnh: VGP
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều nay (30/8), Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trả lời câu hỏi của một phóng viên về ông Trịnh Vĩnh Bình, một người Hà Lan gốc Việt, khởi kiện chính phủ Việt Nam tại Tòa Trọng tài Quốc tế ICC, Paris (Pháp) đòi bồi thường khoảng 1,25 tỷ USD.
Quan điểm của Thủ tướng là tạo môi trường bình đẳng cho các doanh nghiệp làm ăn ở Việt Nam”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Theo Bộ trưởng, theo các nguyên tắc về bảo hộ, khi có vấn đề tranh chấp vi phạm thỏa thuận của một địa phương nào đó với nhà đầu tư nước ngoài thì họ không kiện địa phương mà thường kiện Chính phủ.

"Trong vụ này thì Tòa quốc tế đang xem xét, chúng ta cũng phải đợi thôi. Nhưng quan điểm của Thủ tướng là chúng ta tạo môi trường minh bạch, tạo niềm tin đối với nhà đầu tư nước ngoài”, ông nói.
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nói thêm rằng: "Trong 8 tháng đầu năm vốn FDI đạt khoảng 23,3 tỷ USD không phải tự nhiên mà có. Các chuyến thăm và làm việc của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã tạo niềm tin rất lớn… Nhưng cũng cần xem xét, kiểm tra những việc ở một địa phương nào đó làm không đúng. Từ đó tạo ra các tranh chấp. Nếu không giải quyết sẽ tạo dư luận quốc tế”.
Phương Dung

Không có nhận xét nào: