Một tướng hải quân và nhà bình luận quân sự Trung Quốc đã công khai ăn mừng vụ va chạm giữa tàu khu trục Hoa Kỳ và tàu chở dầu khiến 10 thủy thủ Mỹ thiệt mạng hoặc mất tích.
Tàu tuần dương hạng nhẹ USS John S. McCain bị thiệt hại đáng kể khi va phải tàu chở dầu Algin MC ở phía đông Singapore vào rạng sáng ngày 21/8. Đây là vụ tai nạn thứ 2 xảy ra trong vòng hai tháng qua. Trước dó, một tàu khu trục khác mang tên USS Fitzgerald đã đâm phải tàu thương mại có gắn cờ Philippines vào ngày 17/6, khiến 7 thủy thủ Mỹ tử nạn.
Ông Trương Thiệu Trung (Zhang Zhaozhong), thiếu tướng hải quân kiêm giảng viên của Đại học Quốc phòng Trung Quốc, đã có lời bình luận không thương xót về vụ tai nạn McCain.
Ông này viết trên Weibo ngày 22/8: “Gieo gió thì gặp bão thôi. Tàu USS John S. McCain đã gây ra rất nhiều rắc rối ở Biển Đông“. Viên tướng Trung Quốc ám chỉ các hoạt động tự do hàng hải của hải quân Mỹ tại Biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại vùng biển.
Ông Trương Thiệu Trung, thiếu tướng hải quân Trung Quốc (ảnh chụp màn hình từ CCTV)
Ông Trương Thiệu Trung, thiếu tướng hải quân Trung Quốc (ảnh chụp màn hình từ CCTV)
Với 8 triệu người theo dõi trên Weibo, ông Trương được mô tả là “nhà bình luận quân sự số 1 của Trung Quốc”, và ông này thường có các bình luận chống lại Mỹ.
Ông Trương tuyên bố rằng mình đã đề xuất sử dụng các tàu khu trục 051 lỗi thời để đâm vào các tàu hải quân Mỹ hoạt động trên Biển Đông.
Liên quan đến việc các tàu McCain và Fitzgerald của Mỹ va chạm với các tàu buôn, ông Trương nói rằng các tàu chiến đắt tiền của Mỹ không cho thấy điều gì ngoài “thứ đồ trang trí” và là “con hổ giấy”.
Ngày 21/8, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) thuộc quản lý của nhà nước Trung Quốc đã công bố một bài xã luận nói rằng có rất nhiều “tiếng vỗ tay” trong cộng đồng mạng Trung Quốc để ăn mừng vụ tai nạn của Mỹ.
Tuy nhiên, không giống như ông Trương, bài xã luận của Global Times nhấn mạnh rằng những thủy thủ Mỹ bị mất tích và thương vong “xứng đáng được cảm thông.”
Jamestown Foundation, một cơ quan nghiên cứu có trụ sở tại thủ đô Washington đã xuất bản một báo cáo năm 2013 phân tích về “phe diều hâu” trong bộ máy quân sự của chính quyền Trung Quốc, trong đó ông Trương Thiệu Trung được liệt kê là một nhân vật nổi bật. Báo cáo kết luận rằng các nhân vật truyền thông hiếu chiến như ông Trương là một phần của bộ máy chiến tranh chính trị của Trung Quốc, nhằm “thấm nhuần niềm tin vào tinh thần chiến đấu của quân đội đối với công chúng trong nước” và “tác động đến nhận thức ở nước ngoài”.
Báo cáo cũng chỉ ra rằng các bình luận theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và những lời bình phẩm hiếu chiến của ông Trương đã được các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nổi bật trong hơn hai thập kỷ qua. Điều này cho thấy chính quyền Trung Quốc chấp nhận một cách có ý thức, thậm chí ủng hộ quan điểm cực đoan của ông Trương ở nhiều khía cạnh khác nhau.
Mai Lan, theo Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh
Xem thêm: