Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Thủ tướng Đức: Tổng thống Donald Trump xứng đáng được tôn trọng

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết bà có nghĩa vụ phải tôn trọng Tổng thống Mỹ Donald Trump vì ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống một cách công bằng và thẳng thắn, nhưng bà sẽ quyết tâm theo đuổi lợi ích của Đức dù có sự xung đột chính sách với Mỹ, theo hãng tin Bloomberg.
“Đây không phải vì là bạn bè hay gia đình,” bà Merkel phát biểu trong một sự kiện tại Thủ đô Berlin ngày 23/8. “Mỗi người chúng tôi đều đại diện cho lợi ích quốc gia và công dân của mình và chúng tôi phải cố gắng làm hết sức có thể để thúc đẩy những lợi ích này.”
“Ông Trump là người được chọn trong một cuộc bầu cử theo luật pháp Mỹ, có nghĩa là ông ấy được bầu một cách dân chủ và ông cần phải được tôn trọng,” bà Merkel nói.
Quan điểm chính trị này của bà Merkel được đưa ra khi bà đang tìm cách xây dựng mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Trump như đã từng có với 2 tổng thống trước của Mỹ.
Kể từ khi nhậm chức, ông Trump đã chỉ trích Đức vì có thặng dư thương mại lớn với Mỹ, thúc ép các đồng minh NATO chi tiêu nhiều hơn cho quân sự, và rút khỏi hiệp định khí hậu Paris, khiến bà Merkel từng nghi ngờ về mức độ tin cậy của ông.
Nước Đức sẽ có cuộc tổng tuyển cử vào ngày 24/9 để bầu ra Nghị viện, từ đó thành lập chính phủ mới, và bà Merkel đang chạy đua để ở lại vị trí thủ tướng thêm nhiệm kỳ thứ 4.
Quan điểm về ông Trump của bà Merkel có sự khác biệt so với đối thủ Martin Schulz, khi ứng viên của Đảng Dân chủ Xã hội (SPD) này luôn chỉ trích nặng nề ông Trump và phản đối việc các thành viên NATO dành 2% GDP cho chi tiêu quốc phòng theo yêu cầu của Mỹ.
Hôm 22/8, ông Schulz tiếp tục công kích Tổng thống Trump, cam kết sẽ cấm vũ khí hạt nhân của Mỹ tại Đức và chỉ trích bà Merkel “cúi đầu” trước áp lực của Mỹ về việc tăng ngân sách quốc phòng.
Tuy nhiên, bà Merkel cho rằng Đức có nghĩa vụ tuân thủ cam kết năm 2014 NATO, và điều đó hoàn toàn không liên quan đến tổng thống đương nhiệm của Mỹ.
Hạo Nhân

Không có nhận xét nào: