Thứ Sáu, 25 tháng 8, 2017

Tân “Xích Bích đại chiến”; Vụ tàu vỏ thép: Đăng kiểm nói "thép đểu" đạt chuẩn?; Tàu vỏ thép nằm bờ, công ty dọa... kiện đăng kiểm và chủ tàu

Vụ tàu vỏ thép: Đăng kiểm nói "thép đểu" đạt chuẩn?

25/08/2017 06:59

Chủ Công ty TNHH Đại Nguyên Dương nói sẽ kiện nếu bị buộc thay lại vỏ tàu không đạt chuẩn mác A

Ngày 24-8, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) tỉnh Bình Định, xác nhận vẫn chưa thống nhất phương án sửa chữa, khắc phục 4 tàu cá vỏ thép do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Công ty Đại Nguyên Dương, trụ sở tại tỉnh Nam Định) đóng, đang hư hỏng, gỉ sét nặng.
Hai phương án sửa chữa
Trước đó, ngày 22-8, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Vũ Văn Tám đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về việc khắc phục các tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/CP bị hư hỏng trên địa bàn.
Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, hiện đã có 12 tàu vỏ thép hư hỏng được Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Công ty Nam Triệu, trụ sở tại TP Hải Phòng) và Công ty Đại Nguyên Dương kéo lên cơ sở của Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) sửa chữa. Trong đó, Công ty Nam Triệu kéo lên 7 tàu và đã thay máy thủy mới hiệu Mitsubishi cho 6 tàu, đồng thời sơn sửa lại vỏ tàu bị gỉ sét, hầm bảo quản, hệ thống lái, trang thiết bị... Theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ hoàn thành việc sửa chữa 15 tàu vỏ thép trước ngày 30-8. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn như chủ tàu thay đổi ý kiến về sửa tàu, thời tiết có mưa nên không phun sơn bắn cát được… do đó công việc bị chậm. Công ty Nam Triệu cam kết sửa chữa xong các tàu trước ngày 30-9.
Vụ tàu vỏ thép: Đăng kiểm nói thép đểu đạt chuẩn? - Ảnh 1.
Ngư dân buồn rầu với tàu vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng
Công ty Đại Nguyên Dương kéo 5 tàu lên chờ sửa chữa. Trong quá trình chờ, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định lấy 10 mẫu thép ở phần mạn và đáy của 5 tàu để kiểm tra. Kết quả, 7 mẫu của 4/5 tàu không đạt chuẩn mác A.
Hiện Công ty Đại Nguyên Dương và các ngư dân đang thỏa thuận phương án sửa chữa. Trong đó, tàu cá BĐ 99018 TS của ông Võ Tuân (ngụ xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) có 2 mẫu đều đạt chuẩn mác A sẽ sửa chữa và sơn lại vỏ, công ty trả lại tiền chênh lệch giữa thép Hàn Quốc và Trung Quốc cho chủ tàu.
Bốn tàu còn lại có mẫu thép không đạt chuẩn mác A, sau khi làm việc với các công ty đóng tàu và ngư dân, Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đề nghị UBND tỉnh và Bộ NN-PTNT cho ý kiến về 2 phương án sửa chữa. Thứ nhất, thay thế các tấm thép trên vỏ thép không đạt chuẩn mác A hoặc thay thế toàn bộ vỏ thép bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn mác A theo hợp đồng. Thứ hai, sửa chữa, sơn lại đúng quy trình và công ty trả tiền chênh lệch về vỏ tàu cho chủ tàu.
Phải làm đúng hợp đồng
Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho rằng thời gian qua, Công ty Nam Triệu thực hiện tốt việc sửa chữa tàu vỏ thép. Tuy nhiên, đơn vị này phải đẩy nhanh tiến độ hơn nữa để hoàn thành trước mùa mưa bão năm nay. Ông Châu bác thẳng thừng 2 phương án của Công ty Đại Nguyên Dương mà Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định đề nghị.
"Theo phương án thứ nhất thì biết tấm nào của vỏ tàu không đạt chuẩn mác A mà tháo để thay? Với phương án thứ hai, để nguyên thép không đạt chuẩn thì tàu đi biển được mấy lần? Không thể làm ăn giả dối như thế được, phải trả lại tàu theo đúng hợp đồng cho ngư dân" - ông Châu nói.
Đồng tình với ông Châu, Thứ trưởng Vũ Văn Tám đề nghị Công ty Đại Nguyên Dương phối hợp chặt chẽ với địa phương trong việc sửa chữa, khắc phục tàu và gợi ý: "Làm như thế nào là do UBND tỉnh Bình Định quyết định. Tỉnh nên mời chuyên gia có chuyên môn sâu về vật liệu để giám định chất liệu đóng tàu, tư vấn và căn cứ thực tiễn, hiệu quả để làm sao sửa chữa tàu nhanh nhất nhưng phải bảo đảm chất lượng".
Đề nghị Trung tâm Đăng kiểm tàu cá làm rõ
Trong khi đó, tại buổi làm việc với Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định vào ngày 21-8, ông Lê Văn Thục, Chủ tịch HĐTV Công ty Đại Nguyên Dương, giải thích lý do 5 tàu do công ty ông đóng bị gỉ sét, nhanh xuống cấp là vì thời điểm phun sơn là lúc có gió mùa Đông Bắc, độ ẩm cao nên chất lượng không bảo đảm. Riêng kết quả kiểm tra 4/5 tàu được làm bằng thép không đạt chuẩn mác A do Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định vừa công bố, ông Thục đề nghị Trung tâm Đăng kiểm tàu cá (thuộc Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT) phải làm rõ.
Theo ông Thục, công ty ông nhập 80 tấn thép về để đóng 5 tàu trên, trong đó có 20 tấn thép Hàn Quốc và 60 tấn thép Trung Quốc. Trước khi đóng, đăng kiểm viên đã lấy mẫu kiểm tra và kết luận toàn bộ lô thép đạt chuẩn mác A nên cho sử dụng, giờ lại bảo không đạt chuẩn mác A thì không thể chấp nhận được.
Ép quá thì kiện
"Tôi yêu cầu Trung tâm Đăng kiểm tàu cá trả lời cụ thể thép đóng 5 tàu cá này có phải là mác A hay không? Nếu đơn vị này khẳng định không phải mác A thì đương nhiên phải thay nhưng chúng tôi sẽ kiện Bộ NN-PTNT vì chính cơ quan này xác nhận đạt chuẩn mác A và cho chúng tôi đóng. Đối với các chủ tàu, hồ sơ hoàn công đóng mỗi tàu chỉ 14,2 tỉ đồng, giờ bắt sửa tàu lên đến 15,8 tỉ đồng thì không thể chấp nhận được. Nếu ép quá thì chúng tôi kiện" - ông Lê Văn Thục khẳng định.
Bài và ảnh: Anh Tú

Tân “Xích Bích đại chiến”

FB Hienmq Aq
Trường Giang cuồn cuộn chảy về đâu? – Bạc tiền dậy sóng rối tung đầu…
Giang Nam, một dải đất nằm phía nam sông Trường Giang, non nước hữu tình, bốn mùa hoa nở. Xưa nay khách giang hồ đã từng lưu gót, không một ai không nhớ đến trận chiến Xích Bích (hãn hữu lắm mới có người nhầm lẫn Giang Nam với bút danh của một đại thi nhân có bài thơ kinh điển Quê hương mà nếu ai không nhớ thì sẽ… nói lộn).
Nói về trận chiến Xích Bích khi xưa. Năm Kiến An thứ 13, Tào Tháo đem 80 vạn quân đi thôn tính Giang Đông và Giang Nam (khi ấy chưa có Giang Mai). Hai nhà Tôn – Lưu lập liên minh kháng Tào. Phương án dùng hỏa công được chốt hạ. Chu Du dùng khổ nhục kế để Hoàng Cái trá hàng hòng thừa cơ đốt thuyền quân Tào. Mặt khác, Du sai Bàng Thống sang bày “kế liên hoàn” lừa Tào Tháo xích các thuyền lại với nhau để đốt cho dễ cháy. Thế trận bày xong nhưng hướng gió không thuận, khiến Chu Du sinh tâm bệnh mà thổ huyết. Gia Cát Lượng thấu cảm nên lập đàn cầu gió giúp Chu Du đại phá quân Tào. Tào Tháo đại bại, dù chạy thoát thân về Lạc Dương nhưng không quên mối hận trong lòng. Trước mặt bá quan văn võ, Tháo tuốt gươm trỏ lên trời mà thề rằng nếu đời này ta không lấy được Giang Nam thì đời con, đời cháu ta sẽ lấy cho bằng được. Thế là từ đó về sau, cứ thỉnh thoảng lại nổ ra một trận chiến Xích Bích.
Năm Kiến Tha thứ 14, hậu duệ của Tào Tháo là Tào Lao tiếp tục đem quân thôn tính Giang Nam. Thời thế đã đổi thay, quân đội lao vào làm kinh tế, chiến tranh thì không còn là những cảnh binh đao máu lửa như xưa mà đôi khi chỉ đơn giản là mặt trận kinh tế. Bởi thế mà trận chiến Xích Bích lần này cũng đơn giản chỉ là sự cạnh tranh của các đội tàu cá trên ngư trường Giang Nam.
Lại nói về Đông Ngô. Sau khi giành chiến thắng lừng lẫy năm châu trước quân Tào, Đông Ngô sinh tự mãn mà sao nhãng quân cơ. Bởi vậy, mặc dù có ưu thế ở vùng sông nước mênh mông nhưng thủy quân Đông Ngô ngày càng suy yếu, chỉ quanh quẩn ven bờ với thuyền thúng và tàu gỗ. So với các nước lân bang, khác nào một vực một trời.
Nghe tin Tào Lao kéo quân tới Giang Nam đòi tỉ thí, hai bên Tôn – Lưu lại tiếp tục liên minh chống Tào. Chi Dư, hậu duệ của Chu Du, triệu tập các tướng dưới trướng rồi sai quân thỉnh Gia Cát Lượm đến bàn việc.
Khi mọi người yên vị, Chi Dư liền hỏi Gia Cát Lượm:
- Nay đã gần ngày giao tranh với binh Tào, vậy trên ngư trường cần lấy loại tàu nào làm trọng?
Gia Cát Lượm đáp:
- Ðánh bắt trên sông lớn, cần lấy tàu thép làm chính.
Chi Dư nói:
- Lời tiên sinh rất hợp ý ta. Ngặt vì hiện nay trong quân thiếu thốn ngân lượng. Vậy phiền tiên sinh đứng ra thu xếp ngân khố để đóng 100 chiếc thuyền lớn trong vòng 10 tháng. Đây cũng là việc công, xin tiên sinh chớ chối từ.
Gia Cát Lượm nói:
- Không cần đến 10 tháng. Chỉ cần 1 tháng là có đủ ngân lượng.
Chi Dư nghiêm trang nói:
- Giữa chốn ba quân, xin tiên sinh chẳng nên nói chơi.
Lượm nói:
- Tôi đâu dám nói chơi với Ðô đốc. Nếu không tin xin cứ lập quân lệnh trạng. Nếu sai hẹn, tôi xin chịu hình phạt kiểm điểm nghiêm túc.
Chi Dư vốn có ý hại Lượm nên cả mừng, cho lập quân lệnh trạng ngay tức khắc.
Hôm sau Lỗ Vốn (dòng dõi nhiều đời của Lỗ Túc) đến gặp Gia Cát Lượm với tâm trạng vô cùng thấu cảm:
- Sao ông không khuyên Đô đốc bán biệt phủ đi mà lấy tiền đóng tàu? Ông tự chuốc họa vào mình, giờ có giời cứu.
Gia Cát Lượm cả cười:
- Lỗ tiên sinh quên rằng xưa kia tiên nhân nhà tôi là Gia Cát Lượng đã dùng kế “thuyền cỏ mượn tên”. Bây giờ Lượm tôi nâng cấp thành diệu kế “thuyền thép mượn tiền”.
Nói rồi Lượm đi liên hệ với các nhà băng kí hợp đồng vay vốn tóe loe. Quả nhiên, chỉ sau một tháng Lượm đã thu xếp xong vốn cho dự án đóng tàu cá vỏ thép. Dẫu biết nợ công đã cao nhưng vì việc cấp bách, Chi Dư bấm bụng mà làm.
Nghe tin Đông Ngô làm tàu cá vỏ thép, Tào Lao vội cho gọi hậu duệ của Trương Liêu là Quan Liêu vào hội ý. Quan Liêu đánh giá:
- Cho ngư dân mượn tiền đóng tàu thép là một chủ trương rất đúng đắn của Đông Ngô.
Tào Lao cả giận, mắng:
- Ngươi đúng là Quan Liêu! Ngày xưa quân ta năm lần bẩy lượt mắc mưu của hai tên Du, Lượng, nay ý ta muốn tương kế tựu kế, dùng ngay kế sách đó để phá họ từ bên trong.
Nói đoạn Tào Lao cho gọi hai anh thợ đóng tàu đến, bảo:
- Xưa Chu Du cho Bàng Thống sang bày kế “liên hoàn” để lừa quân ta. Nay hai ngươi hãy sang bên họ bày kế “liên kết” để rửa mối thâm thù.
Hai gã thợ đóng tàu sang gặp Chi Dư, đề nghị được liên kết thực hiện dự án. Chi Dư đưa họ đi tham quan thủy trại rồi hỏi kế sách. Thợ đóng tàu thưa:
- Xem ra quân sĩ phần lớn thiếu năng lực nên cần phải đóng tàu chất lượng tốt thì mới vươn khơi hiệu quả. Đô đốc nên đặt loại thép tốt của xứ Cao Ly và máy tốt từ xứ Phù Tang thì mười phần bảo đảm.
Chi Dư thừa biết hai tên đóng tàu là quân Tào Lao nhưng do được chi đậm nên làm ngơ, chấp thuận kí hợp đồng thực hiện dự án đóng tàu.
Lại nói về chuyện Tào Lao. Sau khi điều hai thợ đóng tàu sang Đông Ngô bày “liên kết kế”, Tào Lao tiếp tục dùng khổ nhục kế, đưa Cáp Quang sang trá hàng hòng làm nội ứng khi khởi sự. Cáp Quang tự là Đăng Kiểm, thuộc dòng dõi Trương Cáp – một trong ngũ hổ tướng của Tào Tháo khi xưa.
Mùa xuân năm Kiến Tha thứ 17, sau khi đóng xong loạt tàu thép hiện đại, chiếc nào chiếc nấy đẹp lung linh, Chi Dư phát lệnh xuất binh đánh chiếm ngư trường quân Tào. Khi tàu rời bến chẳng bao xa thì bỗng dưng bị hư hỏng, vỏ thép hoen rỉ, máy móc trục trặc không thể khai hỏa. Thỉnh thoảng cũng có lúc máy phát nổ nhưng chỉ chạy ỳ ạch như rùa đau đẻ. Lạ lùng hơn nữa là cứ thả lưới xuống là bị cuốn vào chân vịt chết ngắc, như bị ma nhập.
Chi Dư gọi Cáp Quang ra hỏi:
- Ta giao ngươi kiểm tra tàu thuyền trước khi xuất kích, sao ra cớ sự này?
Cáp Quang đáp:
- Thưa Đô đốc, hai gã đóng tàu trà trộn thép Tào, máy Tào vào nhưng không báo cáo nên tôi không tài nào biết được.
Chi Dư tức giận, rút thẻ bài ra, chửi:
- ĐM, làm ăn như con cò, sếp mày tao còn cách chức được nữa là mày.
Ngờ Cáp Quang có chuyện khuất tất, Chi Dư dùng chưởng pháp “lăng không kình”, hất bay Cáp Quang xuống biển làm mồi cho cá mập. Bởi thế mà sau này người Giang Nam thường nói “cá mập cắn Cáp” mỗi khi có chuyện nhạy cảm.
Đông Ngô thất bại nặng nề, tàu thuyền lũ lượt đắp chiếu, ngư dân lầm than, dư luận sôi sục. Sợ bị kỉ luật, Chi Dư hét lên một tiếng, máu miệng trào ra.
Nghe tin Chi Dư lâm trọng bệnh, Gia Cát Lượm đến thăm, khuyên:
- Phải làm cho thuận khí trước rồi mới chữa bệnh sau.
Chi Dư hỏi:
- Muốn khí thuận thì phải làm sao?
Lượm đáp:
- Tôi có cách.
Nói đoạn truyền cho tả hữu lui ra hết rồi viết trên giấy bốn câu thơ: “Cái vụ tàu cá – Đổ thừa như sau – Vỏ thép hoen rỉ – Tại muối chứ đâu”.
Chi Dư đọc rồi thất kinh, thú thực:
- Quả tình tôi cũng tính đổ thừa cho nước biển mặn nhưng lại sợ bọn tiểu đồng nó cười vì xưa nay tàu thép vẫn chạy nước mặn chẳng hề hấn gì. Tiên sinh có cách nào giúp cho biển mặn hơn để thuyết phục dân chúng?
Lượm đáp:
- Ngày trước, có bậc dị nhân dạy tôi cách gọi muối đuổi cá. Vậy Ðô đốc hãy truyền xây ngay một đài thất tinh ở chân nhà máy thép, cao bảy trượng, tôi sẽ cầu muối về cho Đô đốc.
Lo bị Chi Dư hãm hại nên sau khi đăng đàn cầu muối xong, Gia Cát Lượm thừa cơ trốn mất. Từ đó, vùng Giang Nam thường xuyên bị xâm nhập mặn, cá thì chết hàng loạt và những con tàu cứ tiếp tục bị rỉ sét.
Chưa biết có ai chịu trách nhiệm hay không, xem hồi sau cũng không rõ.
H.A.
Nguồn: https://www.facebook.com/hienmq.mai/posts/1611960805489461

Tàu vỏ thép nằm bờ, công ty dọa... kiện đăng kiểm và chủ tàu

25/08/2017 06:35 GMT+7
TTO - Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty đóng tàu Đại Nguyên Dương đã dọa sẽ kiện cơ quan đăng kiểm và cả các chủ tàu về chuyện ngư dân đóng tiền mua thép Hàn Quốc nhưng nhận tàu thép Trung Quốc.
Tàu vỏ thép nằm bờ, công ty dọa... kiện đăng kiểm và chủ tàu
5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng cho ngư dân Bình Định bị hư hỏng, được kéo lên Xí nghiệp đóng tàu Tam Quan hơn 1 tháng qua nhưng chưa sửa chữa - Ảnh: TIẾN SỸ
Tại cuộc họp do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định tổ chức giữa công ty đóng tàu với các chủ tàu mới đây, ông Lê Văn Thục, chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Đại Nguyên Dương, đe dọa sẽ kiện cơ quan đăng kiểm và chủ tàu. 
Lừa dối ngư dân
Theo ông Thục, mỗi con tàu có 20 tấn thép Hàn Quốc và 60 tấn thép Trung Quốc, trước khi đóng đều được Trung tâm Đăng kiểm tàu cá thuộc Tổng cục Thủy sản kiểm tra, xác nhận là thép đủ mác A nên công ty mới đóng tàu cho ngư dân.
Vậy mà, bây giờ, kết quả kiểm tra lại cho ra kết quả là thép không đủ chỉ số Mangan (Mn), vì thế ông Thục nói rằng nếu khẳng định đó không phải là thép mác A thì công ty sẽ thay thép cho ngư dân nhưng sẽ khởi kiện Trung tâm Đăng kiểm tàu cá.
Ông Thục cũng cho biết thêm rằng công ty có đủ cơ sở để khởi kiện 5 chủ tàu vỏ thép hư hỏng ra tòa. Tuy nhiên, cụ thể kiện gì thì ông không nói rõ.
Ngày 24-8, chúng tôi nhiều lần gọi điện, nhắn tin vào số máy ông Thục nhưng không nhận được tín hiệu trả lời.
Ông Phan Trọng Hổ, giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, cho biết ngay tại cuộc họp nêu trên, ông đã nói thẳng với ông Thục rằng Công ty Đại Nguyên Dương đã lừa dối ngư dân khi dùng thép Trung Quốc đóng tàu thay cho thép Hàn Quốc như cam kết.
Chính vì thế, ngân hàng sẽ thuê tư vấn để đánh giá về giá trị chênh lệch và công ty phải trả lại tiền cho dân.
“Ông Thục xưng là Chủ tịch hội đồng thành viên công ty rồi hù dọa kiện lung tung. Nếu ông ấy có trách nhiệm thì sao tàu hư hỏng 5-6 tháng nay ông ấy không vào Bình Định để phối hợp khắc phục mà nay mới đến?”, ông Hổ cho biết.
Chiều 24-8, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết đã hai lần chỉ đạo tại các cuộc họp để Công an tỉnh điều tra những sai phạm của Công ty Đại Nguyên Dương trong việc đóng tàu kém chất lượng nhưng thiếu tích cực trong khắc phục.
Đã mời chuyên gia tư vấn đánh giá 
Chiều 24-8, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, cho biết Sở đã mời hai chuyên gia là giảng viên khoa vật liệu của Trường Đại học Bách khoa TP.HCM để tư vấn, đánh giá vỏ thép của bốn chiếc tàu do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) đóng bị hư hỏng.
Ông Hổ cho biết, theo kế hoạch, cuối tuần này, hai chuyên gia trên sẽ kiểm tra thực tế bốn chiếc tàu nêu trên hiện đã kéo lên đà ở Xí nghiệp Đóng tàu Tam Quan. 
Sau đó, họ kiểm tra kết quả kiểm định vỏ thép của Công ty Vinacontrol và cho ý kiến chính thức với những mẫu thép bị thiếu hàm lượng Mangan (Mn) để xem tàu được sửa có đảm bảo chất lượng hay không.
Dựa vào các thông tin đó, theo ông Hổ, Sở mới chỉ đạo xử lý những con tàu này tiếp.
Đây là bốn trong năm chiếc tàu vỏ thép đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, do Công ty Đại Nguyên Dương thi công, ngư dân thanh toán tiền mua thép Hàn Quốc nhưng công ty lại sử dụng thép Trung Quốc để đóng. 
Kết quả kiểm định lại của Vinacontrol cho thấy cả bốn tàu đều thiếu chỉ số Mn trong thành phần hóa học theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT về thép thường mác A dùng để đóng tàu đi biển. 
Tổng cục Thủy sản khẳng định với tỉnh Bình Định là thép đóng tàu phải đạt tối thiểu là thép thường mác A mới đảm bảo chất lượng. 
Từ đó, UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Đại Nguyên Dương phải tháo thép không đạt chuẩn mác A trên bốn tàu trên để thay bằng thép Hàn Quốc đạt mác A.
Thiếu Mn nhưng vẫn là thép mác A?
Tại cuộc làm việc với UBND tỉnh Bình Định chiều 22-8, ông Đào Hồng Đức, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm tàu cá, nói rằng thép Trung Quốc mà Công ty Đại Nguyên Dương dùng để đóng năm chiếc tàu bị hư hỏng cho ngư dân Bình Định thì thời điểm kiểm tra ban đầu là thép tấm cho thấy đạt tiêu chuẩn mác A.
“Qua thẩm định của Công ty giám định Vinacontrol thì có kết quả là cơ tính, lý tính của thép trong bốn tàu trên đạt thép mác A; về hóa tính thì có 4/5 thành phần đạt thép mác A, trong đó Cacbon là quan trọng nhất cũng đạt, chỉ có Mangan là không đạt.
Theo Quy chuẩn VN 21:2010/BGTVT thì thép đóng tàu có chỉ số Mangan lớn hơn hoặc bằng 2,5 Cacbon, thì Vinacontrol cho kết quả là thép của các tàu này không đạt, nhưng cũng theo quy chuẩn này thì có công thức Mangan+Cacbon chia 6 phải có kết quả dưới 0,4 thì thép này đạt, song Vinacontrol chưa đưa ra” – ông Đức phân tích và khẳng định đây là thép mác A, đề nghị cho sửa chữa tàu.
DUY THANH

Không có nhận xét nào: